หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2555

31 นโยบายหลักการศึกษา

www.tuewsob.com

31 นโยบายหลักการศึกษา


ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี ๒๒๘/๒๕๕๕
รมว.ศธ.พบ ผอ.สพท.42 เขตพื้นที่
 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน - ศาสตราจารย์ ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้นโยบายแก่ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา-มัธยมศึกษา ๔๒ เขตพื้นที่การศึกษา เมื่อวันที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๕๕ ที่ห้องประชุม สพฐ.
รมว.ศธ.กล่าวในที่ประชุมโดยย้ำให้ดำเนินการตาม "๓๑ นโยบายหลักด้านการศึกษา" (ตรวจสอบได้จาก www.moe.go.th/websm/31policies.pps) ซึ่งได้กล่าวถึงแนวทางนโยบายการดำเนินงานที่ผ่านมา พร้อมทั้งขอให้ช่วยเผยแพร่นโยบายให้บุคลากรในสังกัดได้รับทราบด้วย เช่น
ยึดนักเรียนเป็นศูนย์กลาง ดูแลลูกหลานประชาชนเหมือนลูกหลานของเรา จัดการศึกษาที่มีคุณภาพสำหรับเยาวชนทั้งภาคเมืองและชนบท ปั้นนักศึกษาไทยให้เป็นมืออาชีพ เติบโตเป็นพลเมืองโลกที่ทันสมัย ซึ่งถือเป็นอุดมการณ์หลักในการจัดการศึกษาของรัฐบาล

ปรับเลื่อนวิทยฐานะ โยกย้ายครูด้วยความเป็นธรรม สอบแข่งขัน วัดความสามารถด้วยตนเอง ไร้เส้นสายฝากฝัง ซึ่งจะได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนวิทยฐานะ โดยใช้หลักเกณฑ์การตัดสินที่เป็นปรนัย เน้นผลสัมฤทธิ์ที่เกิดกับผู้เรียน
สอบ O-Net ป.๖ ม.๓ ม.๖ ทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา วัดผลแต่ละช่วงชั้นประกันคุณภาพการศึกษา นำผลไปใช้เพื่อศึกษาต่อ เชื่อมโยงการปฏิบัติงานของครูผู้สอน เพื่อเลื่อนวิทยฐานะ โดยได้ให้มีการจัดสอบ O-Net ชั้น ป.๖ ม.๓ และ ม.๖ เพื่อสร้างมาตรฐานของประเทศ โดยในช่วงปีแรกจะใช้คะแนน O-Net ต่อคะแนนสอบของโรงเรียนในสัดส่วน ๒๐:๘๐ และในปีต่อๆ ไปจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนถึงสัดส่วน ๕๐:๕๐ ขณะเดียวกันครูอาจารย์ก็จะได้สอนให้นักเรียนมีมาตรฐานเดียวกัน จึงขอให้โรงเรียนดังๆ เชื่อมั่นผลการสอบ O-Net ด้วย ที่สำคัญคือจะให้นำผลสอบ O-Net ของนักเรียนมาเป็นส่วนหนึ่งของค่าคะแนนผลงานของครูและผู้บริหารในการเลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่ง และเลื่อนวิทยฐานะด้วย
๑ อำเภอ ๑ ทุน  ทุนการศึกษาสานฝันให้เด็กเก่งทุกอำเภอ เรียนต่อต่างประเทศ โดยในรุ่นที่ ๓ ได้เน้นให้เด็กเก่งไปเรียนในประเทศชั้นนำของโลก รวมทั้งสาขาที่สำคัญ เช่น แพทยศาสตร์ ในมหาวิทยาลัยต่างประเทศด้วย ซึ่งเชื่อมั่นว่าในอนาคตจะได้คนเก่งๆ จากการไปเรียนต่อต่างประเทศ กลับมาช่วยกันพัฒนาประเทศมากขึ้น
กระทรวงศึกษาธิการไทยใสสะอาด  ต้องขอบคุณทุกคนที่ช่วยกันสร้างความโปร่งใสในการบริหารกระทรวงศึกษาธิการ ให้ปราศจากทุจริตคอรัปชัน หลักการที่สำคัญคือ ไม่ควรทำอะไรที่ผิด เพราะเชื่อมั่นว่าทุกคนจะได้รับผลกรรมของตนเอง แม้ไม่สามารถห้ามคนอื่นโกงได้ แต่ก็ไม่ควรร่วมโกงไปกับคนอื่น
แท็บเล็ต เพื่อการศึกษา  สำหรับนักเรียน ป.๑ และ ม.๑ ทุกคน ที่ผ่านมาเป็นสิ่งยืนยันได้อย่างชัดเจนว่า ไม่มีการคอรัปชันในการจัดซื้อแท็บเล็ต จึงฝากดูแลโครงการนี้เพราะถือเป็นเป้าหมายที่จะเติมภูมิปัญญาให้แก่ลูกหลานของเราด้วยเทคโนโลยี มีความรู้ได้อย่างไร้ขีดจำกัด
สื่อสารภาษาอังกฤษได้ พร้อมเข้าสู่ประชาคม ASEAN  โดยมีเป้าหมาย ๘๐% ของนักเรียนทั้งประเทศ พูดภาษาอังกฤษได้ พร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ในปี ๒๕๕๘ ซึ่งถือว่า สพฐ.ได้ดำเนินการอย่างชัดเจนที่ได้จัดสรรงบประมาณ ๑๕๐ ล้านบาท ตามโครงการสนับสนุนการจ้างครูหรือการจ่ายค่าตอบแทนวิทยากรชาวต่างประเทศ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๕ เพื่อให้การสนับสนุนโรงเรียนจ้างครูหรือเชิญวิทยากรต่างชาติช่วยสอนภาษาอังกฤษและภาษาต่างชาติอื่น เช่น จีน ญี่ปุ่น และภาษาประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งสิ้น ๔,๕๐๐ คน โดยสอนภาษาต่างประเทศอื่นๆ ๕๐๐ คน ซึ่งทำให้ปัจจุบันมีครูต่างชาติเข้ามาสอนภาษาเพิ่มขึ้นจากเดิม ๓,๐๐๐ คน เป็น ๗,๐๐๐ คน พร้อมทั้งจะจัดสรรงบประมาณสนับสนุนค่าตอบแทนครูที่จ้างสอนประมาณรายละ ๑๐,๐๐๐ บาทต่อเดือน โดยมุ่งหวังที่จะให้มีครูต่างชาติเข้ามาช่วยสอนจำนวน ๑๐,๐๐๐ คน ภายในปีการศึกษา ๒๕๕๖
เรียนดีอย่างมีคุณภาพ ตั้งแต่อนุบาลจนจบ ม.๖  ซึ่งรัฐบาลจัดสรรงบประมาณสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการศึกษา ๕ ส่วน คือ ค่าเล่าเรียน ค่าเครื่องแบบ ค่าอุปกรณ์การเรียน ค่าหนังสือเรียน และค่ากิจกรรม หลักการคือไม่บอกว่าเรียนฟรี แต่เป็นการจัดสรรให้ในระดับ Minimum โดยให้ผู้ปกครองนำเงินไปซื้อเอง
โรงเรียนร่วมพัฒนา  ซึ่งเป็นนโยบายที่ต้องการรวมพลังครู นักเรียน เพื่อความแข็งแกร่งทางวิชาการ พร้อมสื่อการสอนสมัยใหม่ ยานพาหนะรับส่ง โดยเฉพาะในโรงเรียนขนาดเล็ก อาจใช้รูปแบบแนวทางพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็ก ตามแนวทางการดำเนินงานของ “แก่งจันทร์โมเดล” หรือรูปแบบอื่นๆ ที่เหมาะสมก็ได้ ซึ่งการประชุมครั้งนี้ได้รับทราบรูปแบบการดำเนินงานของ สพป.อุบลราชธานี เขต ๑ ที่ได้มีการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กมีนักเรียนต่ำกว่า ๕๐ คน ได้มากถึง ๑๑ โรง
กระทรวงศึกษาไทย ปลอดภัย ไร้บุหรี่  ได้เคยหารือกับมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เกี่ยวกับการรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ในสถานศึกษา โดยนอกจากจะขอให้ติดป้ายห้ามสูบบุหรี่หน้าสถานศึกษาแล้ว ขอให้ผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษา เป็นแบบอย่างที่ดี โดยเลิกสูบบุหรี่ แต่หากยังไม่สามารถเลิกสูบบุหรี่ได้ ก็ไม่ควรสูบให้ผู้อื่นเห็น
หลักสูตรคิดเป็น ทำเป็น  ไม่ต้องการให้ครูสอนมากมายจนนักเรียนไม่มีเวลาจะคิด จึงขอให้ลดหลักสูตรท่องจำ ให้เรียนรู้ด้วยความเข้าใจ ใช้ปัญญา จินตนาการอย่างไม่สิ้นสุดมากขึ้น
โอกาสนี้ ผอ.สพท.ได้แสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนแนวทางการดำเนินงานตามนโยบาย รวมทั้งได้มีข้อเสนอบางประเด็น เช่น ต้องการให้มีการแก้ไขระเบียบกรรมการคุรุสภา ที่ต้องการให้แต่ละเขตพื้นที่การศึกษาเลือกมาเช่นเดียวกับ ก.ค.ศ. ต้องการให้พรรคการเมืองต่างๆ หารือร่วมกันในการจัดลำดับความสำคัญด้านการศึกษา เพราะเมื่อเปลี่ยนรัฐมนตรีหรือรัฐบาล จะได้ไม่เปลี่ยนนโยบายทางการศึกษามากจนเกินไป และส่งผลกระทบต่อการศึกษาของประเทศ
อีกประเด็นที่สำคัญ คือ สนับสนุนนโยบายกระทรวงศึกษาธิการไทยใสสะอาด ที่ได้สร้างความโปร่งใสในการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครู การสอบคัดเลือกผู้บริหารและรองผู้บริหาร ที่ได้ใจครูทั้งประเทศ แต่ยังเหลืออีกตำแหน่งที่ยังไม่ได้ดำเนินการ คือ ตำแหน่ง ผอ.กลุ่มในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา-มัธยมศึกษา ซึ่งปัจจุบันมี ๗ กลุ่ม คือ กลุ่มอำนวยการ กลุ่มการเงินและสินทรัพย์ กลุ่มบริหารงานบุคคล กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา กลุ่มนโยบายและแผน กลุ่มส่งเสริมการศึกษาเอกชน และหน่วยตรวจสอบภายใน ซึ่งตำแหน่ง ผอ.กลุ่มนั้น สามารถสอบในตำแหน่ง ผอ.สพท.หรือ รอง ผอ.สพท.ได้ เทียบเท่า ผอ.สถานศึกษา แต่การสรรหายังเป็นอำนาจของ อ.ก.ค.ศ.เขตฯ และ ผอ.สพป. หรือ ผอ.สพม.อยู่
จึงต้องการให้มีการจัดสอบจากส่วนกลางเช่นเดียวกับ ผอ./รอง ผอ.สถานศึกษา หรือ ผอ.สพป./สพม. และต้องการให้ส่วนกลางมีอำนาจการโยกย้าย เพราะปัจจุบันไม่สามารถย้าย ผอ.กลุ่มได้ แม้จะมีปัญหา เพราะแต่ละเขตไม่มีอำนาจสั่งย้ายไปอีกเขตหนึ่งได้ หากอีกเขตหนึ่งไม่รับย้าย

ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี
"ติวสอบดอทคอม"



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม