หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ผลการประชุมกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 2/2557

ข้อสอบออนไลน์ (สอบครู-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่ล่าสุด




ติวสอบออนไลน์ ชุด สรุปย่อ ความรอบรู้ทั่วไป



ลิงค์ข้อสอบ  ที่เกี่ยวข้องกับ  "นโยบายรัฐบาล"  โดย ติวสอบดอทคอม

คลิ๊ก )  สมัครติวสอบครูผู้ช่วย ปี 2557 กรณีปกติ + พิเศษ (20 จุด) ที่



ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 32/2557ผลการประชุมกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 2/2557
ศึกษาธิการ - นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 2/2557 เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2557 ณ ห้องประชุมสำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา โดยมีประเด็นสำคัญสรุปดังนี้
  • เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
รมว.ศธ.กล่าวว่า ขอให้การดำเนินงานท่ามกลางสภาวะวิกฤตทางการเมืองของ ศธ. เน้นแนวทางสำคัญใน 3 ด้าน ได้แก่ 1) การติดตามผลกระทบและความเสียหายของหน่วยงานและสถานศึกษา 2) การประชุมหารือและรายงานผลเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง และ 3) การเลือกตั้ง ขอให้ข้าราชการและบุคลากรทางการศึกษาของ ศธ.ซึ่งมีอยู่จำนวนมาก ให้ความร่วมมือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในการจัดการเลือกตั้งในอนาคต และในฐานะคณะรัฐมนตรีและรัฐมนตรีรักษาการก็จะทำหน้าที่ไปจนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เท่าที่กฎหมายจะเปิดโอกาสให้ เพื่อผลักดันการปฏิรูปการศึกษาของประเทศให้ก้าวหน้าต่อไป
  • รายงานความก้าวหน้าการดำเนินการปฏิรูประบบผลิตและพัฒนาครู
ที่ประชุมรับทราบผลการประชุมคณะกรรมการปฏิรูประบบผลิตและพัฒนาครู ซึ่งทำหน้าที่ปฏิรูประบบผลิตและพัฒนาครูให้มีจำนวนการผลิตที่สอดคล้องกับความต้องการ มีความรู้ ความสามารถในการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรปัจจุบัน รองรับหลักสูตรใหม่ และการเรียนรู้ในยุคใหม่ รวมทั้งพัฒนาระบบประเมินวิทยฐานะครูให้เชื่อมโยงกับผลสัมฤทธิ์ ดูแลระบบเงินเดือนและความก้าวหน้า สวัสดิการและลดปัญหาที่บั่นทอนขวัญกำลังใจของครู ให้ส่งผลต่อประสิทธิภาพการเรียนการสอนและคุณภาพผู้เรียน ซึ่งสรุปผลการประชุมได้ดังนี้
การผลิตนิสิต นักศึกษาไปเป็นครู ปัจจุบันมีสภาพผลิตครูมากกว่าความต้องการ (ผลิต 50,000 คน ต้องการเพียง 20,000 คน) และในด้านความมีคุณภาพยังไม่เพียงพอ จึงต้องมีแนวทางปรับลดจำนวนครูที่เน้นพิจารณาใน 5 ระบบ ได้แก่ ระบบหลักสูตรผลิตครู ระบบการใช้ครู ระบบการคัดเลือกครู ระบบการให้ใบประกอบวิชาชีพครู ระบบจูงใจคนเก่งเข้าสู่วิชาชีพครู
- แนวทางดำเนินโครงการผลิตครูมืออาชีพ ได้เห็นชอบหลักการดำเนินการในปี 2557 ในการคัดเลือกสถาบันผลิตครู การคัดเลือกนิสิต นักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์/ครุศาสตร์ ที่กำลังศึกษาต่อขึ้นปีที่ 5 ในปีนี้เข้ามาเป็นครูตามโครงการ และแต่งตั้งคณะทำงานพิจารณาเกณฑ์คัดเลือกสถาบันผลิตครู และเกณฑ์คัดเลือกนิสิต นักศึกษาร่วมโครงการ โดยมอบหมายศาตราจารย์กิตติคุณสมหวัง พิธิยานุวัฒน์ รับดำเนินการและเร่งดำเนินการให้ทันกับระยะเวลาที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพ
การพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้มีการเสนอเชิงนโยบาย แนวทางการปฏิรูประบบผลิตและพัฒนาครู ระบบ วิธีการและแนวทางการดำเนินการผลิตและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา และประเด็นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ จะจัดทำสรุปและรวบรวมประเด็นเป็นหมวดหมู่ที่มีความให้เชื่อมโยงในภาพรวมของการปฏิรูประบบผลิตและพัฒนาครู เพื่อใช้การดำเนินการในระยะต่อไป พร้อมทั้งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อรองรับการขับเคลื่อนการดำเนินการในแต่ละประเด็นสำคัญตามมติที่ประชุมของคณะกรรมการฯ
รมว.ศธ.ขอให้มีการสรุปตัวเลขการผลิตครูของแต่ละองค์กรหลัก และในภาพรวม เพื่อนำมาใช้วางแผนการผลิตในอนาคตและพัฒนาครูที่มีอยู่แล้วในระบบ สำหรับการขาดแคลนครู ขอให้หารือร่วมกันเพราะบางองค์กร เช่น สอศ. ขาดแคลนทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ
  

  • การรายงานผลการดำเนินงานการเทียบระดับการศึกษาในระดับสูงสุดของการศึกษาขั้นพื้นฐาน (จบ ม.6 ใน 8 เดือน)
ที่ประชุมรับทราบการดำเนินงานระดับการศึกษาในระดับสูงสุดของการศึกษาขั้นพื้นฐาน (จบ ม.6 ใน 8 เดือน) ตามนโยบายด้านการสร้างโอกาสทางการศึกษาของรัฐบาล ของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (สำนักงาน กศน.) เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้นำความรู้และประสบการณ์ที่เกิดจากการเรียนรู้ด้วยตนเองตามความสนใจ ศักยภาพ ความพร้อม โอกาสการเรียนรู้จากผู้รู้หรือแหล่งความรู้ต่างๆ และประสบการณ์ที่เกดจากการทำงาน การประกอบอาชีพ มาเข้ารับการเทียบระดับการศึกษาในระดับสูงสุดของการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อเข้าสู่กระบวนการเรียนรู้ในการสร้างสมรรถภาพความสามารถของผู้ขาดโอกาสทางการศึกษาอย่างมีระบบ ให้ได้รับวุฒิการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ซึ่งเป็นวุฒิการศึกษาในระดับสูงสุดของการศึกษาขั้นพื้นฐาน
รมว.ศธ.ขอให้สำนักงาน กศน.หารือร่วมกับนักวิชาการและผู้เกี่ยวข้อง เพื่อวิเคราะห์และประเมินผลการดำเนินงานการเทียบระดับการศึกษาในระดับสูงสุดของการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ผ่านมา รวมทั้งให้ได้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการดำเนินงานที่ดีที่สุดสำหรับประชาชน พร้อมมอบให้จัดทำรายงานผลการยกระดับคุณภาพการศึกษาในภาพรวมด้วย โดยจะต้องมีแผนงาน ปฏิทินดำเนินงาน และเป้าหมายที่ชัดเจน รวมทั้งตัวชี้วัดที่จะใช้ดำเนินการ เช่น จำนวนนักเรียนนักศึกษาที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้

  • งานวันสถาปนากระทรวงศึกษาธิการ 1 เมษายน 2557
ที่ประชุมรับทราบ การจัดงานครบรอบวันสถาปนากระทรวงศึกษาธิการ 122 ปี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงศึกษาธิการ ในวันที่ 1 เมษายน 2557 เวลา 7.00-12.00 น. ที่กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น เพื่อเป็นการรำลึกถึงผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่กระทรวงศึกษาธิการที่ล่วงลับไปแล้ว และมีพิธีประกาศเกียรติคุณแด่ผู้ทำคุณประโยชน์ให้กับกระทรวงศึกษาธิการในปัจจุบัน ตลอดจนเผยแพร่ประชาสัมพันธ์งานด้านการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ
   

  • งานชุมนุมลูกเสือที่ประเทศอังกฤษ “NORJAM 2014”
ที่ประชุมรับทราบ การดำเนินงานของสำนักการลูกเสือ ยุวกาชาด และกิจการนักเรียน สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในการจัดสอบคัดเลือกลูกเสือ เนตรนารี สามัญรุ่นใหญ่และวิสามัญจากทั่วประเทศ รวมทั้งผู้บังคับบัญชาลูกเสือ เพื่อเดินทางเข้าร่วมงานชุมนุมลูกเสือแห่งชาติของประเทศอังกฤษ “NORJAM 2014” ระหว่างวันที่ 9-16 สิงหาคม 2557 ที่ The Norfolk Showground Exhibition and Event Centre เมือง Norwich ประเทศอังกฤษ ตามคำเชิญของประเทศอังกฤษ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ลูกเสือทั้งชายและหญิงจากที่ต่างๆ ได้มีโอกาสมาอยู่ค่ายพักแรม ปฏิบัติกิจกรรมร่วมกัน สร้างวัฒนธรรม ก่อให้เกิดประสบการณ์ที่ดี และนำไปปรับใช้ในการดำรงชีวิตในอนาคต

  • การจัดค่ายระหว่างปิดภาคเรียนของสถานศึกษา
ที่ประชุมรับทราบการเสนอจัดโครงการ/ค่ายในช่วงปิดภาคเรียนของหน่วยงานต่างๆ เช่น สช. จัดค่ายอบรมครู/นักเรียน สพฐ.จัดโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนนักศึกษา การพัฒนาครู และอบรมภาษาเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
รมว.ศธ.ได้ขอให้รวบรวมแผนงานโครงการที่จะดำเนินการในช่วงปิดภาคเรียน และให้องค์กร/หน่วยงานต่างๆ คิดโครงการเพิ่มเติมด้วย เพื่อจัดแถลงข่าวเผยแพร่ข้อมูลต่อผู้เกี่ยวข้องและสาธารณชนได้ทราบ ให้ได้มาใช้ประโยชน์จากกิจกรรมเหล่านี้ ซึ่งคาดว่าจะมีกิจกรรมจำนวนมากตามแนวทางปฏิรูปการเรียนการสอน ซึ่งจะมีทั้งการจัดค่ายภาษา ค่ายวิชาต่างๆ การอบรมครู กิจกรรมของ กศน.ที่จะร่วมกับครูและนักเรียนในระบบ เพื่อไปสอนกับนักเรียนของ กศน. และกิจกรรมของ สอศ.อีกจำนวนมาก

  • การจัดพิมพ์แบบเรียนสำหรับปีการศึกษา 2557
รมว.ศธ.กล่าวว่า เรื่องของการจัดพิมพ์แบบเรียนเป็นเรื่องที่ ศธ. และผู้บริหาร มีความห่วงใยและให้ความสำคัญมาโดยตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา โดยได้มีการประชุมหารือผู้เกี่ยวข้องเป็นระยะ ซึ่งล่าสุดพบปัญหาโรงพิมพ์ขององค์การค้าของ สกสค.ถูกปิดล้อม ทำลาย มีมูลค่าความเสียหายกว่า 150 ล้านบาท และสร้างความเสียหายหลายส่วน เช่น เครื่องพิมพ์ออฟเซทป้อนม้วน ซึ่งที่มีความเสียหายอย่างหนักมีจำนวน 3 เครื่อง และต้องใช้เวลาซ่อมแซมประมาณ 20 วัน
ในปีการศึกษา 2557 องค์การค้าของ สกสค.ได้จัดเตรียมหนังสือเรียนไว้จำนวนทั้งสิ้น 38,948,915 เล่ม เป็นหนังสือเรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ทั้ง 12 ชั้น มี 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้แก่ วิชาภาษาไทย วิชาคณิตศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ วิชาภาษาต่างประเทศ วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา วิชาศิลปะ และวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยมียอดคงเหลือในคลัง จำนวน 12,644,915 เล่ม และอยู่ระหว่างผลิต 17,826,867 เล่ม โดยมีเป้าหมายการผลิตหนังสือเรียนให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 มีนาคม 2557 ด้วยกำลังการผลิตวันละ 360,000 เล่มต่อวัน
จึงคาดว่าจะจัดพิมพ์หนังสือเรียนแล้วเสร็จในวันที่ 28 มีนาคม 2557 นอกจากนี้ การจัดพิมพ์หนังสือขององค์การค้าของ สกสค.เป็นเพียงส่วนหนึ่ง ซึ่งในอีกหลายส่วนจัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ต่างๆ ที่พบปัญหาการจัดซื้อจัดหาการผลิตให้ตรงจำนวน การส่งที่รวดเร็วทันเวลา ก็ถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องมีการหารือกันต่อไป
   

  • การจัดงานมหกรรมรวมพลังยกระดับคุณภาพการศึกษา (Thai Education 2020)
รมว.ศธ.ได้มอบให้องค์กรหลักจัดกิจกรรมรวมพลังยกระดับคุณภาพการศึกษา ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กำหนดจัดงานรวมพลังยกระดับคุณภาพการศึกษา โดยมีรูปแบบการจัดงาน ประกอบด้วยการจัดนิทรรศการตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ การประชุมสัมมนาทางวิชาการ การประกวดกิจกรรมนักเรียน การนำเสนอ Best Practices ของสถานศึกษาและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และกิจกรรมอื่นๆ แต่เนื่องจากเกิดเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมือง ทำให้ต้องเลื่อนการจัดงานออกไป
ในการนี้ สพฐ.ได้เลื่อนกำหนดจัดงานเป็นวันที่ 6-9 มีนาคม 2557 ซึ่งก็พบว่าช่วงเวลาดังกล่าวตรงกับช่วงสอบของนักเรียน จึงมีแนวโน้มที่จะต้องเลื่อนออกไปอีกเป็นช่วงหลังสงกรานต์ ส่วนวันเวลาที่ชัดเจน ขอให้ สพฐ.พิจารณาจัดงานภายในเดือนเมษายนนี้ โดยเริ่มงานให้ตรงกับวันเสาร์หรืออาทิตย์ ภายหลังเทศกาลสงกรานต์ไปแล้ว
ภายในงานจะมีการจัดนิทรรศการและสัมมนาที่ยิ่งใหญ่เกี่ยวกับการปฏิรูปการเรียนการสอน สุดยอดการเรียนการสอนในหลายด้าน จึงต้องการให้ผู้เกี่ยวข้องได้นำความรู้ และข้อมูลต่างๆ ไปใช้ประโยชน์ในช่วงเปิดภาคเรียนได้
   
ภาพ สถาพร ถาวรสุข
  •  การปฏิบัติราชการระหว่างที่มีการชุมนุมทางการเมือง
รมว.ศธ.กล่าวว่า การทำงานของ ศธ.ในช่วงนี้ อยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่อกลับเข้าปฏิบัติงานที่ ศธ. โดยจะหารือกับหน่วยงานภายใน ศธ. รวมทั้งเปรียบเทียบข้อมูลกับกระทรวงอื่นๆ และหารือกับทางศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) ซึ่ง ศรส.ต้องการตรวจสอบว่า กระทรวงใดมีความพร้อมก็ให้กลับเข้าทำงาน ซึ่ง ศธ.อยู่ในจุดที่มีความอ่อนไหว เนื่องจากมีการย้ายและควบรวมสถานที่ชุมนุม คาดว่าจะย้ายที่ชุมนุมมาตั้งที่หน้า ศธ. เพราะเป็นจุดที่มีความอ่อนไหว จึงจะต้องคำนึงถึงสภาพความเป็นจริง แต่ก็จะใช้หลักความปลอดภัยของข้าราชการและเจ้าหน้าที่เป็นลำดับแรก และจะพยายามเจรจากับทาง กปปส. โดยจะย้ำให้ผู้ชุมนุมเห็นถึงความจำเป็นในการทำงานด้านการศึกษา ผลกระทบความเสียหายที่เกิดกับการศึกษาของชาติซึ่งมีผลต่อเด็กและเยาวชนอย่างมาก
นอกจากนั้น จะรวบรวมข้อมูลความเสียหายส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง เช่น คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพราะเห็นว่าผลกระทบต่อการศึกษาของเด็กและเยาวชนเป็นผลกระทบต่อสิทธิมนุษยชนโดยตรง
ที่มา ; เว็บสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ

... เน็ตช้า คลิ๊กที่ http://tuewsob.blogspot.com

... ห้องวิชาเอกครู คลิ๊กที่ http://uewsob2011.blogspot.com

... (ห้องข้อสอบใหม่) ..สอบครู..สอบผู้บริหาร..สอบบุคลากร ที่

"ติวสอบดอทคอม "

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม