หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ผลประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายแท็บเล็ต ครั้งที่ 2/2557

ข้อสอบออนไลน์ (สอบครู-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่ล่าสุด




ติวสอบออนไลน์ ชุด สรุปย่อ ความรอบรู้ทั่วไป



ลิงค์ข้อสอบ  ที่เกี่ยวข้องกับ  "นโยบายรัฐบาล"  โดย ติวสอบดอทคอม

คลิ๊ก )  สมัครติวสอบครูผู้ช่วย ปี 2557 กรณีปกติ + พิเศษ (20 จุด) ที่




ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 34/2557
 ผลประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายแท็บเล็ต ครั้งที่ 2/2557
 ศึกษาธิการ-นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบาย คอมพิวเตอร์พกพา (แท็บเล็ต) ต่อ 1 นักเรียน โดยมี ดร.กิตติ ลิ่มสกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ เข้าร่วมประชุม เมื่อวันที่ กุมภาพันธ์ 2557 ที่ห้องประชุมสำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา มีสาระสำคัญสรุปดังนี้
  • เห็นชอบการยกเลิกสัญญาจัดซื้อแท็บเล็ต กับบริษัทเซินเจิ้น อิงถัง อิงเทลิเจ้นท์ คอนโทรล จำกัด(Shenzhen Yitoa Intelligent Control Co.,Ltd.) ในโซนที่ และโซนที่ 2
  • จากการที่บริษัทเซินเจิ้น อิงถังฯ ได้มีหนังสือถึง ศธ.ขอยกเลิกสัญญาซื้อขายแท็บเล็ต ซึ่งคณะกรรมการตรวจรับพัสดุ ได้พิจารณาหนังสือดังกล่าวแล้ว มีมติเห็นควรยกเลิกสัญญา และเห็นควรให้มีการชำระค่าปรับให้ผู้ซื้อเป็นรายวัน ในอัตราร้อยละ 0.2 ของราคาแท็บเล็ตที่ยังไม่ได้รับมอบ นับแต่วันถัดจากวันครบกำหนดตามสัญญา จนถึงวันบอกเลิกสัญญา เนื่องจากผู้ขายไม่สามารถส่งมอบเครื่องแท็บเล็ตให้กับผู้ซื้อได้ตามเงื่อนไขการส่งมอบ ในโซนที่ 1และโซนที่ ผู้ซื้อจึงสามารถบอกเลิกสัญญา สามารถริบหลักประกัน และมีสิทธิ์เรียกร้องค่าปรับในส่วนต่างของราคาในการจัดซื้อทดแทนได้ สามารถดำเนินการค่าปรับได้ตามเงื่อนไขสัญญาข้อ 15
  • ที่ประชุมมีมติ
    - ให้ สพฐ.ยกเลิกสัญญาการจัดซื้อแท็บเล็ต ในโซนที่ และโซนที่ ตามมติของคณะกรรมการตรวจรับพัสดุ ที่เห็นควรยกเลิกสัญญา และเห็นควรให้มีการชำระค่าปรับให้ผู้ซื้อเป็นรายวัน ในอัตราร้อยละ 0.2 ของราคาคอมพิวเตอร์ที่ยังไม่ได้รับมอบ นับแต่วันถัดจากวันครบกำหนดตามสัญญาจนถึงวันบอกเลิกสัญญา (26 มกราคม-10 กุมภาพันธ์ 2557) ซึ่งในการยกเลิกสัญญานี้ มีขั้นตอนที่ สพฐ.จะดำเนินการ คือ ทำหนังสือถึงธนาคารผู้ค้ำประกันให้ทราบว่ามีการยกเลิกสัญญา จะมีการริบเงินค้ำประกันทั้งหมดของวงเงินการันตีร้อยละ ของวงเงินตามสัญญา รวมทั้งแจ้งบริษัทเซินเจิ้น อิงถังฯ ว่าจะมีการยกเลิกสัญญา ริบเงินประกันและเรียกค่าเสียหาย รวมทั้งส่งเรื่องไปให้อัยการ เพื่อให้อัยการเป็นตัวแทนในการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกับบริษัทเซินเจิ้น อิงถังฯ ต่อไป
    - วิธีการจัดซื้อแท็บเล็ต โซนที่ และโซนที่ ใหม่ ภายหลังการยกเลิกสัญญา จะใช้คุณลักษณะเฉพาะแท็บเล็ตและขอบเขตงาน (TOR) เดิม โดยคาดว่าจะใช้เวลาในการยกเลิกสัญญาประมาณ สัปดาห์ จากนั้นจะเริ่มกระบวนการจัดซื้อและประกวดราคาเป็นเวลา 45-50 วัน และหากสามารถจัดทำสัญญาได้ ก็จะส่งของให้ผู้ซื้อได้ภายใน 90 วัน หรือภายในเดือนมิถุนายน 2557 โดยที่ประชุมได้หารือว่า จะมอบแท็บเล็ตที่จัดซื้อใหม่ในโซนที่ และ 2ของปีงบประมาณ 2556 ให้กับนักเรียนชั้น ป.2 ปีการศึกษา 2557 เนื่องจากนักเรียนกลุ่มนี้ยังไม่ได้รับแท็บเล็ต
    ทั้งนี้ หากจะต้องเปลี่ยนคุณลักษณะเฉพาะแท็บเล็ตใหม่ อาจจะเกิดความล่าช้าและเกิดปัญหาเกี่ยวกับการเรียกค่าเสียหาย อย่างไรก็ตามได้มอบหมาย สพฐ.ตรวจสอบเกี่ยวกับการผลิตชิ้นส่วนและอุปกรณ์แท็บเล็ตตามคุณลักษณะเฉพาะเดิมว่า ยังมีผู้ผลิตอยู่หรือไม่ ในกรณีที่ไม่มีผู้ผลิตแล้ว ก็ต้องเปลี่ยนคุณลักษณะเฉพาะเพื่อให้สอดคล้องและสามารถทำได้ แต่จะไม่คาดหวังให้เปลี่ยนคุณลักษณะมากๆ จนเกิดความล่าช้าและเกิดปัญหาเกี่ยวกับการเรียกค่าเสียหาย
    - ให้ สพฐ.สรุปบทเรียนการดำเนินงานที่ผ่านมาตั้งแต่ต้นจนจบ เพื่อหาแนวทางป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องการตรวจสอบคุณสมบัติให้มั่นใจได้ว่า ผู้ที่ชนะการประมูลจะมีขีดความสามารถในการผลิตและส่งของตามกำหนดได้จริง
      
     

    • การพิจารณาการยื่นอุทธรณ์ของบริษัทสุพรีม ดิสทิบิวชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด กรณี สพฐ.มีคำสั่งยกเลิกสัญญาซื้อขายแท็บเล็ต ในโซนที่ 3
    จากการที่ สพฐ.ได้มีมติให้ยกเลิกการผลการประกวดราคา โซนที่ ซึ่งบริษัทสุพรีมฯ เป็นผู้ประมูลได้นั้น ต่อมามีการร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจนส่งผลให้เกิดการอุทธรณ์ขึ้น ซึ่งคณะกรรมการประกวดราคาได้ประชุมพิจารณาการอุทธรณ์ดังกล่าวแล้ว มีความเห็นว่า การอุทธรณ์ฟังขึ้น จึงยกเลิกคำสั่งการยกเลิกการประกวดราคา โซนที่ ซึ่งก็หมายความว่า บริษัทสุพรีมฯ กลับมาเป็นคู่สัญญา มีการดำเนินการซื้อขายและส่งของต่อไป
    ที่ประชุมเห็นชอบ พร้อมทั้งได้ให้คำแนะนำว่า กรณีที่เคยยกเลิกการประกวดราคาของโซน เพราะติดขัดในประเด็นทางกฎหมาย คือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นว่า การจะยกเลิกสัญญาได้จะต้องค้นพบว่ามีการกระทำผิดกฎหมายอย่างชัดเจน และจากการตรวจสอบไม่อาจหาความผิดที่ชัดเจนได้ โดยเฉพาะเรื่องการสมยอมราคา
    ส่วนกรณีที่ประมูลราคาสูงกว่ารายอื่น บัดนี้เห็นชัดเจนแล้วว่า การประมูลที่ได้ราคาต่ำมาก ต่อมาก็ปรากฏว่าไม่สามารถดำเนินการได้ ดังนั้น โดยรวมแล้วจึงเห็นว่าการอุทธรณ์ฟังขึ้น ซึ่งที่ประชุมขอให้มีการดำเนินการให้เป็นไปตามกฎระเบียบและตามอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการที่รับผิดชอบ รวมทั้งการดำเนินงานในโซนที่ ที่มีการประมูลเรียบร้อยแล้ว และมีการแจ้งส่งของบางส่วนแล้ว ก็ขอให้ดำเนินการให้เป็นไปตามสัญญาต่อไป
      
     
     ภาพ สถาพร ถาวรสุข

    • แนวทางการจัดซื้อแท็บเล็ต ในปี 2557
    รมว.ศธ.กล่าวว่า ขณะนี้ สพฐ.กำลังเตรียมยกร่างคุณลักษณะเฉพาะแท็บเล็ตและขอบเขตงาน (TOR) สำหรับแท็บเล็ตในปีงบประมาณ 2557  ซึ่งได้เคยมอบหมายให้ สพฐ.สรุปบทเรียนเกี่ยวกับการจัดหา การจัดซื้อ การประมูลในรอบปีที่ผ่านมา รวมทั้งข้อดีข้อเสีย ผลดีผลเสียจากการใช้แท็บเล็ตในการเรียนการสอน เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาในการกำหนดคุณสมบัติ ประโยชน์ใช้สอย กระบวนการ วิธีการประมูลในปีงบประมาณใหม่
    จึงย้ำให้ สพฐ.รวบรวมประเด็นที่ได้จากการสรุปบทเรียนทั้งหมด นำมาประกอบการพิจารณายกร่างคุณลักษณะเฉพาะแท็บเล็ตและขอบเขตงาน (TOR) และให้นำกลับมาเสนอในการประชุมครั้งต่อไป
    นอกจากนี้ มีประเด็นเพิ่มเติมที่ต้องพิจารณา คือ ควรมีการแยกหน่วยงานจัดซื้อแท็บเล็ตตามหน่วยงานที่เป็นเจ้าของงบประมาณหรือไม่ ในกรณีหน่วยงานใดมีโรงเรียนในสังกัดมาก จะแยกหน่วยงานที่จะจัดซื้อมากกว่าเดิมหรือไม่ ในเบื้องต้นที่ประชุมความเห็นว่า ควรจะแยกให้หน่วยงานเจ้าของงบประมาณซื้อเอง โดยมีการกำหนดคุณลักษณะเฉพาะแท็บเล็ตและขอบเขตงาน (TOR) จากคณะกรรมการ หมายถึงมีคุณลักษณะเฉพาะแท็บเล็ตรวม และมีคำแนะนำเกี่ยวกับ TOR เพื่อให้มีหลักประกันว่า การจัดซื้อจัดหาแท็บเล็ตจะเป็นประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนและนักเรียน และได้มอบหมายให้ สพฐ.พิจารณาเกี่ยวกับการแบ่งโซนจัดซื้อแท็บเล็ตว่า จำเป็นจะต้องเป็น โซนเดิม หรือควรจะกระจายให้มากกว่านี้หรือไม่ ในขณะเดียวกันก็มีข้อห่วงใยว่า หากกระจายมากเกินไปอาจจะมีปัญหาการรั่วไหลหรือทุจริตที่จะป้องกันได้ยากเช่นกัน ฉะนั้นขอให้ประมวลข้อดีข้อเสียเพื่อใช้ประกอบการพิจารณา และนำกลับมาเสนอในการประชุมครั้งต่อไปด้วย
    ทั้งนี้ได้กำชับ สพฐ.ให้จัดกำลังผู้บริหารและผู้ดูแลเรื่องแท็บเล็ตโดยเฉพาะ ในแง่ให้มีจำนวนมากขึ้น และมีเวลาทำงานเพียงพอต่อการทำงาน รวมทั้งคณะกรรมการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการจัดซื้อ คณะกรรมการตรวจรับ ขอให้ผู้ที่รับผิดชอบได้รับการมอบหมายงานเพื่อให้มีเวลาทำงานมากขึ้น เพื่อจะได้เร่งดำเนินงานให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
    รมว.ศธ.กล่าวด้วยว่า ได้ขอให้ สพฐ.รวบรวมบทเรียนเกี่ยวกับความล่าช้าในการจัดซื้อ ทำให้เกิดความเสียหายต่อการเรียนการสอน ระเบียบต่างๆ ที่อาจไปมุ่งป้องกันการทุจริต แต่ทำให้ขาดความสนใจเกี่ยวกับความเสียหายจากการล่าช้า เป็นเรื่องหนึ่งที่ สพฐ. คณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งคณะกรรมการบริหารนโยบายแท็บเล็ต ต้องช่วยกันหาแนวทางเพื่อป้องกันปัญหา ลดปัญหา ลดความเสียหาย และเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบและป้องกันการทุจริต เพื่อให้เห็นปัญหาร่วมกัน และจะได้หาทางแก้ไขปัญหาร่วมกันต่อไป
    ทั้งนี้ได้กำหนดให้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายแท็บเล็ตทุก สัปดาห์ด้วย
ที่มา ; เว็บสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ

... เน็ตช้า คลิ๊กที่ http://tuewsob.blogspot.com

... ห้องวิชาเอกครู คลิ๊กที่ http://uewsob2011.blogspot.com

... (ห้องข้อสอบใหม่) ..สอบครู..สอบผู้บริหาร..สอบบุคลากร ที่

"ติวสอบดอทคอม "

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม