หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

หารือการผลิตหนังสือเรียนให้มีคุณภาพและทันก่อนเปิดภาคเรียน

ข้อสอบออนไลน์ (สอบครู-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่ล่าสุด




ติวสอบออนไลน์ ชุด สรุปย่อ ความรอบรู้ทั่วไป



ลิงค์ข้อสอบ  ที่เกี่ยวข้องกับ  "นโยบายรัฐบาล"  โดย ติวสอบดอทคอม

คลิ๊ก )  สมัครติวสอบครูผู้ช่วย ปี 2557 กรณีปกติ + พิเศษ (20 จุด) ที่




ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 35/2557หารือการผลิตหนังสือเรียนให้มีคุณภาพและทันก่อนเปิดภาคเรียน
ศึกษาธิการ - นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย ดร.กิตติ ลิ่มสกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ  ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)  รวมทั้งผู้บริหารองค์การค้าของ สกสค.  หารือกับตัวแทนสมาคมผู้ผลิตและจำหน่ายสื่อและเทคโนโลยีทางการศึกษา  และผู้บริหารโรงเรียน  เมื่อวันที่ 7กุมภาพันธ์ 2557
รมว.ศธ. กล่าวว่า จากการประชุมครั้งนี้ ที่ประชุมมีข้อสรุปดังนี้
- มีความเห็นว่าไม่ควรนำเงินที่เหลือจากการจัดซื้อหนังสือเรียนไปใช้เป็นค่าใช้จ่ายอื่นๆ ควรนำไปใช้ในการจัดซื้อหนังสือเรียนหรือแบบฝึกหัดเท่านั้น เนื่องจากประเทศไทยใช้งบประมาณในการจัดซื้อหนังสือเรียนเพียง 700 บาทต่อหัว ในขณะที่ประเทศอื่นใช้งบประมาณมากกว่าหลายเท่าตัว
 - เห็นชอบปฏิทินแนวทางการจัดซื้อหนังสือเรียน ที่ระบุให้โรงเรียนดำเนินการและทำใบสั่งซื้อภายในวันที่ 20 มีนาคม 2557 โดยผู้ขาย (ร้านค้าย่อย) แจ้งรายการสั่งซื้อหนังสือให้สำนักพิมพ์ภายในวันที่ 31 มีนาคม2557 และสำนักพิมพ์จะต้องดำเนินการและส่งหนังสือไปยังร้านค้า เพื่อส่งต่อไปถึงโรงเรียนภายในวันที่ 10-15พฤษภาคม 2557
ให้มีการทบทวนรายการหนังสือที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ของ สพฐ. เพื่อให้โรงเรียนได้เลือกซื้อ โดยจัดทำข้อมูลให้รายการเหล่านี้ทันสมัย ตรงกับความเป็นจริง เพื่อแก้ปัญหาเรื่องข้อมูลล้าสมัย นำไปสู่การสั่งซื้อหนังสือที่ไม่มีการพิมพ์หรือไม่มีการใช้แล้ว
 - ให้มีการเพิ่มกรรมการตรวจสอบหนังสือที่จะรับรอง และเพิ่มค่าตอบแทนแก่กรรมการฯ  เพื่อให้สามารถรับรองคุณภาพหนังสือได้มากและรวดเร็วขึ้น ในกรณีที่มีการซื้อหนังสือจากหลายสำนักพิมพ์ ทั้งจากองค์การค้าของ สกสค.และสำนักพิมพ์เอกชน เพราะที่ผ่านมามักจะมีปัญหาคือ เมื่อหนังสือจากแหล่งใดแหล่งหนึ่งมาไม่ทัน ทำให้การตรวจรับทั้งหมดหยุดชะงักและไม่มีการนำหนังสือส่วนอื่นไปใช้ จากนี้จึงจะมีการทำความเข้าใจให้ตรงกันว่า หากหนังสือจากแหล่งใดแหล่งหนึ่งไปถึงก่อน สามารถตรวจรับก่อนได้ เพื่อนำหนังสือส่วนนั้นไปใช้ เพราะหลายกรณีจะพบว่าหนังสือที่มาช้า ก็มาช้าจากแหล่งเดียวเท่านั้น ทั้งนี้ก็เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อแหล่งอื่น
จากการประชุมร่วมกันในครั้งนี้ มีข้อเสนอเพิ่มเติมที่น่าสนใจจากสมาคมฯ ตัวแทนครู ผู้บริหาร ที่ต้องการหาทางแก้ปัญหาเพื่อให้นักเรียนได้ประโยชน์จากหนังสือเรียน และได้หนังสือเรียนที่มีคุณภาพ เพื่อต้องการแก้ปัญหาการจัดพิมพ์หนังสือเรียนไม่ให้เกิดความล่าช้า และได้หนังสือเรียนที่มีคุณภาพ ซึ่งจะต้องมีทั้งความร่วมมือและการแข่งขันกัน โดย ศธ.พร้อมจะสนับสนุนให้มีความร่วมมือกันระหว่างภาคเอกชน ระบบราชการ และผู้ประกอบการ ในขณะเดียวกันก็จะส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันอย่างเต็มที่และเป็นธรรม
จากการหารือในครั้งนี้ ทำให้ได้รับทราบปัญหา ข้อเสนอแนะที่มีประโยชน์อย่างมาก โดยไม่คิดว่าปัญหาต่างๆ เป็นภาระของรัฐบาล ดังนั้น จึงต้องการรับฟังเพื่อนำไปแก้ปัญหาจริงจัง โดยมอบให้ปลัด ศธ.รวบรวมความคิดเห็นทั้งหมด และเสนอให้ที่ประชุมองค์กรหลักพิจารณาแนวทางการวางแผนในการพัฒนาคุณภาพตำราเรียนต่อไป
  
  

นายปราสาท วิทยาภัทร์ นายกสมาคมผู้ผลิตและจำหน่ายสื่อและเทคโนโลยีทางการศึกษา กล่าวว่า จากการที่ ศธ.ได้เชิญตัวแทนสมาคมผู้ผลิตและจำหน่ายสื่อและเทคโนโลยีทางการศึกษา ได้มาประชุมระดมความคิดเห็นและหาทางออกเรื่องการผลิตหนังสือเรียน เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2556 จากนั้นสมาคมฯ ได้ประชุมระดมความคิดเห็นร่วมกัน พร้อมทั้งนำข้อสรุปมาเสนอต่อที่ประชุมในครั้งนี้ คือ
1. การจัดส่งหนังสือเรียนไม่ทันก่อนเปิดภาคเรียน  ประเด็นนี้เป็นปัญหาจากการโอนเงินงบประมาณจัดซื้อหนังสือเรียนให้กับโรงเรียนล่าช้าและไม่เต็ม100% ดังนั้น วิธีการแก้ปัญหาคือ ต้องโอนเงินงบประมาณทั้ง 100% ลงโรงเรียนให้รวดเร็วขึ้น ให้ถึงโรงเรียนภายใน 15 กุมภาพันธ์ของทุกปี โดยระบุให้โรงเรียนใช้งบประมาณในการจัดซื้อหนังสือเรียนและแบบฝึกหัดตามที่กระทรวงศึกษากำหนดเท่านั้น ซึ่งทาง ศธ.ควรจะมีกระบวนการติดตาม เพื่อให้ได้ผลตามนโยบายเบื้องต้นอย่างใกล้ชิด
2. การพัฒนาคุณภาพตำราเรียนให้มีคุณภาพ  ตามแนวนโยบายการศึกษาของชาติ และความคาดหวังของหลักสูตร
          2.1 กระทรวงศึกษาธิการควรแต่งตั้งตัวแทนจากสมาคมฯ หรือสำนักพิมพ์ต่างๆ ที่จดทะเบียนเป็นผู้ผลิตหนังสือเรียนกับกระทรวงศึกษาธิการ และพร้อมจะร่วมทำงานกับกระทรวงฯ ให้เป็นกรรมการปรับปรุงหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้ผู้ผลิตและกระทรวงศึกษาธิการได้เข้าใจแนวทางการพัฒนาการศึกษาตรงกัน จะทำให้การพัฒนาและการผลิตหนังสือเรียนและสื่อเทคโนโลยีต่างๆ มีคุณภาพที่มี สอดคล้องกับหลักสูตร และเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรแต่ละครั้ง ควรจะมีเวลาให้แก่ผู้ผลิตหนังสือเรียนไม่น้อยกว่า ปี ก่อนการใช้หลักสูตรจริงพร้อมกันทุกโรงเรียน
          2.2 การพัฒนากระบวนการตรวจสอบหนังสือเรียน ที่ผ่านมาสำนักพิมพ์มีเวลาเตรียมตัวในการผลิตหนังสือเรียนค่อนข้างน้อย และกระบวนการตรวจค่อนข้างล่าช้า ส่งผลต่อการผลิตหนังสือเรียนของสำนักพิมพ์ต่างๆ เกิดความล่าช้าไปด้วย ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าว สำนักพิมพ์ต่างๆ ยินดีมีส่วนช่วยสนับสนุนการตรวจหนังสือให้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยเสนอให้เพิ่มอัตราค่าตรวจให้เหมาะสม เพื่อจะได้สามารถสรรหาบุคลากรที่มีคุณภาพ และรับงานได้เพียงพอกับภาระงานที่กระทรวงฯ จะกำหนดขึ้น
          2.3 สร้างสภาวการณ์แข่งขันอย่างเสรี เพื่อให้ทุกสำนักพิมพ์ได้แข่งขันกันพัฒนาคุณภาพหนังสือเรียน และสื่อต่างๆ พร้อมพัฒนาระบบการตลาด โดยราชการควรเสนอแนวทางในการดำเนินการจัดซื้อให้เหมาะสมกับประเภทของหนังสือและสื่อแต่ละชนิด และต้องให้อิสระกับโรงเรียนในการเลือกซื้อหนังสือเรียนได้อย่างเสรี ปราศจากการชี้นำ หรือการครอบงำใดๆ
3. การยกระดับคุณภาพหนังสือเรียน กศน.  ปัจจุบันการพัฒนาหนังสือเรียนและการจัดหาหนังสือเรียนให้นักศึกษาของ กศน. ยังขาดความเป็นระบบและไม่มีแนวปฏิบัติที่ชัดเจน มีการเปลี่ยนแปลงบ่อย จนยากที่จะปฏิบัติตามได้ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้ผลิตหนังสือเรียนตามหลักสูตร กศน.ติดต่อมาหลายปี ควรที่จะได้พัฒนาระบบและแนวปฏิบัติให้มีมาตรฐานเช่นเดียวกับการศึกษาในระบบ
   
  

  

อนึ่ง จากการประชุมครั้งนี้ มีหลากหลายความเห็นเพิ่มเติมที่น่าสนใจ อาทิ
  • ตัวแทนโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ : ส่วนใหญ่ใช้วิธีกรณีพิเศษในการจัดซื้อ เงินส่วนลดในการจัดซื้อแต่ละครั้ง หลายโรงเรียนให้ลดในใบเสร็จ และนำเงินส่วนลดนั้นไปซื้อหนังสือส่งเสริมการอ่าน แต่ก็มีหลายโรงเรียนที่อาจนำเงินไปใช้ในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
  • ตัวแทนโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก : ส่วนใหญ่ใช้วิธีการตกลงราคา ทำให้ไม่ค่อยพบปัญหาในการจัดซื้อ แต่ต้องการให้คลายกฎระเบียบในการจัดซื้อแบบฝึกหัดในกลุ่มสาระอื่นๆ ได้ นอกเหนือจาก กลุ่มสาระหลัก
  • ตัวแทนจาก สพฐ. : จะมีการกำชับในที่ประชุมผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาเร็วๆ นี้ ถึงแนวปฏิบัติ ปัญหาและแนวทางปฏิบัติในการจัดซื้อหนังสือเรียนให้ตรงกัน เช่น เงินที่เหลือหรือเงินส่วนลดจากการจัดซื้อหนังสือเรียน ควรนำมาจัดซื้อหนังสืออื่นๆ เข้าห้องสมุด
  • ตัวแทนจากสมาคมฯ
  
  

 ภาพ สถาพร ถาวรสุข
          - ปัญหาที่พบคือ ข้อมูลรายชื่อหนังสือในเว็บไซต์ของ สพฐ. ควรอัพเดทข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน
          - เงินที่เหลือจากการจัดซื้อหนังสือเรียน ควรนำไปใช้ในการจัดซื้อหนังสือหรือแบบเรียน แบบฝึกหัดอื่นๆ เข้าห้องสมุด มากกว่าที่จะนำไปใช้ในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
          - ความสัมพันธ์ในการจัดพิมพ์หนังสือเรียนกับการปรับหลักสูตร หากจะมีการปรับหลักสูตร ควรจะมีการแจ้งผู้ผลิตทราบล่วงหน้า อย่างน้อย 
ปี เพื่อวางแผนการผลิต
          - ขอให้มีการปรับปฏิทินการดำเนินการจัดซื้อหนังสือเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ขาย (ร้านค้าย่อย) ควรส่งหนังสือให้ครบถ้วนภายในวันที่ 
15พฤษภาคม 2557 
เพื่อตรวจรับและเบิกจ่ายเงินให้ผู้ขาย

ที่มา ; เว็บสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ


... เน็ตช้า คลิ๊กที่ http://tuewsob.blogspot.com

... ห้องวิชาเอกครู คลิ๊กที่ http://uewsob2011.blogspot.com

... (ห้องข้อสอบใหม่) ..สอบครู..สอบผู้บริหาร..สอบบุคลากร ที่

"ติวสอบดอทคอม "

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม