เรื่องใหม่ ...น่าโหลด...(วันนี้)
-เกณฑ์สอบผู้บริหารสถานศึกษา 2557
- คำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
-นโยบาย รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ
- ครม.ประยุทธ์ 1 ที่ http://tuewsob.blogspot.com/2014/08/blog-post_29.html
- รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/A/055/1.PDF
- ตัวบ่งชี้ ประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ พื้นฐาน-อุดม-อาชีว
โดย สมศ.
- เกณฑ์ประเมินคุณภาพภายนอก รอบสี่ (พ.ศ.2559-2563)
-นโยบาย รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ
- ครม.ประยุทธ์ 1 ที่ http://tuewsob.blogspot.com/2014/08/blog-post_29.html
- รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/A/055/1.PDF
- ตัวบ่งชี้ ประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ พื้นฐาน-อุดม-อาชีว
ข้อสอบออนไลน์ ( สอบครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่ล่าสุด
ติวสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่
นิทานพัฒนาจิตนำร่องป.5/ม.2สอดคล้องค่านิยม 12 ประการ
นางสุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ตามที่นายยงยุทธยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ไปหารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.)เพื่อนำงานวิจัยของ วช.มาขยายผล เพื่อใช้ส่งเสริมผู้เรียนให้มีคุณลักษณะและพฤติกรรมที่เหมาะสมตามค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ ซึ่งที่ผ่านมา วช.ได้สนับสนุนการสร้างงานวิจัยเกี่ยวกับการวิเคราะห์พฤติกรรมศาสตร์ของมนุษย์ โดย ศ.ดวงเดือน พันธุมนาวิน ผู้อำนวยการบริหารวิชาการ ศูนย์วิจัยพัฒนาระบบพฤติกรรมไทยเรื่องนิทานพัฒนาจิต4 ด้านของเด็ก และวัยรุ่น สรุปว่าการปลูกฝังให้เด็กมีค่านิยมยั่งยืนต้องพัฒนาจิต 4 ด้าน ดังนี้ 1.การเห็นแก่กฎระเบียบและส่วนรวมมากกว่าส่วนตัวและพวก 2.ความเชื่อว่าความพยายามมากทำให้เกิดผลมาก 3. การเตรียมตัวเพื่อกระทำการต่างๆให้สำเร็จ และ 4. วางแผนกระทำเพื่อให้เกิดผลดีในอนาคต
ทั้งนี้ การปลูกฝังเด็กให้มีจิต 4 ด้านทำได้โดยผ่านกระบวนการเล่านิทาน และพัฒนาเป็นคู่มือนิทานพัฒนาจิตในรูปแบบแอนิเมชั่น ซึ่งผู้วิจัยได้ศึกษาและทดลองใช้กับเด็กระดับ ป.5 และ ม. 2 จำนวน 800 คนโดยจะเปิดให้เด็กชมวิดีโอเรื่องละ 10-12 นาทีจากนั้นครูจะโยงนิทานเข้าสู่บทเรียน และผลการทดลองกับเด็ก พบว่าเด็กมีทัศนคติที่ดีและเชื่อว่าจะสามารถทำความดีให้ประสบความสำเร็จได้ รวมถึงมีพฤติกรรมเคารพกฎระเบียบมากขึ้น และยังพยายามชักชวนเพื่อนให้ทำความดีด้วย ดังนั้น ศธ. จะนำแนวทางการสอนนิทานนี้ไปต่อยอด โดยร่วมมือกับองค์กรหลักขยายผลไปยังโรง เรียนทั่วประเทศ รวมทั้งอบรมครูเพื่อให้สามารถอภิปรายเนื้อหาให้ตรงประเด็นและเชื่อมโยงสู่ชีวิตของนักเรียนได้ ซึ่งเบื้องต้น ศธ.จะนำร่องทดลองสอนกับเด็ก ป.5 และ ม. 2 ในปีการศึกษา 2558--จบ--
ทั้งนี้ การปลูกฝังเด็กให้มีจิต 4 ด้านทำได้โดยผ่านกระบวนการเล่านิทาน และพัฒนาเป็นคู่มือนิทานพัฒนาจิตในรูปแบบแอนิเมชั่น ซึ่งผู้วิจัยได้ศึกษาและทดลองใช้กับเด็กระดับ ป.5 และ ม. 2 จำนวน 800 คนโดยจะเปิดให้เด็กชมวิดีโอเรื่องละ 10-12 นาทีจากนั้นครูจะโยงนิทานเข้าสู่บทเรียน และผลการทดลองกับเด็ก พบว่าเด็กมีทัศนคติที่ดีและเชื่อว่าจะสามารถทำความดีให้ประสบความสำเร็จได้ รวมถึงมีพฤติกรรมเคารพกฎระเบียบมากขึ้น และยังพยายามชักชวนเพื่อนให้ทำความดีด้วย ดังนั้น ศธ. จะนำแนวทางการสอนนิทานนี้ไปต่อยอด โดยร่วมมือกับองค์กรหลักขยายผลไปยังโรง เรียนทั่วประเทศ รวมทั้งอบรมครูเพื่อให้สามารถอภิปรายเนื้อหาให้ตรงประเด็นและเชื่อมโยงสู่ชีวิตของนักเรียนได้ ซึ่งเบื้องต้น ศธ.จะนำร่องทดลองสอนกับเด็ก ป.5 และ ม. 2 ในปีการศึกษา 2558--จบ--
ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
ที่มา ; เว็บ กระทรวงศึกษาธิการ
โดย www.tuewsob.com (ผอ.นิกร เพ็งลี)
อัพเดทเรื่องราว - ข้อสอบใหม่ ๆ
เข้าห้องสอบออนไลน์ ( ฟรี)
ห้องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
... ห้องติวสอบผู้บริหาร + การศึกษาพิเศษ
... ห้อง ติวสอบ (กรณีศึกษา)

ฟรี... ห้องติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา-ครู-บุคลากรการศึกษา ที่
" ติวสอบดอทคอม " เขียน-สร้าง-บรรยาย โดย (ผอ.นิกร เพ็งลี)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น