หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2561

รมว.ศธ.ลงพื้นที่ EEC ที่ชลบุรี หารือแนวทางสร้างนักนวัตกร

อ่านชัด-อ่านครบ กด ดูเวอร์ชั่นสำหรับเว็บ (ด้านล่าง)

เรื่องใหม่น่าสนใจ  (ทั้งหมด ที่ )


(เนื้อหา-ข้อสอบ 1,000 ชุุด หมื่นข้อ ภาค กข


40 วิชาเอก) ที่ ห้องสอบด้านขวา หรือ 


เว็บฟรีข้อสอบ 1,000 ชุด ที่ ติวสอบดอทคอม คลิ๊ก www.tuewsob.com โดย อ.นิกร


 คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้   


ข่าวที่ 197/2561
รมว.ศธ.ลงพื้นที่ EEC ที่ชลบุรี
หารือแนวทางสร้างนักนวัตกร และ
โรงเรียนเตรียมนวัตกร ของไทย

รมว.ศีกษาธิการ ลงพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ที่ชลบุรี หารือการจัดตั้ง "โรงเรียนเตรียมนวัตกร" ในพื้นที่ EEC พร้อมเริ่มต้นสร้าง "นักนวัตกร" ของไทยไปเรียนหลักสูตรมาตรฐาน KOSEN ที่ญี่ปุ่น ตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 ปีละ 80 คนเป็นเวลา 5 ปี จบแล้วกลับมาพัฒนาเด็กรุ่นหลัง ส่วนเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นแนะไทยต้องมีสถาบัน KOSEN เพื่อให้ประเทศสามารถยืนอยู่ได้ด้วยตนเอง โดยพื้นที่ EEC เหมาะสมที่สุด
เมื่อวันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน 2561 นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic CorridorEEC) ที่จังหวัดชลบุรี เพื่อตรวจเยี่ยมและหารือแนวทางการดำเนินการจัดตั้งโรงเรียนเตรียมนวัตกร ณ​ โรงเรียนหนองรีมงคล​สุขสวัสดิ์ และวิทยาลัย​​อาชีวศึกษา​เทคโนโลยี​ฐาน​วิทยาศาสตร์​ ชลบุรี​ และปาฐกถาพิเศษ "Smart Education and Human Resource  Development Policy in EEC" ที่สถาบันไทย-เยอรมัน นิคมอมตะซิตี้
● ตรวจเยี่ยมโรงเรียนหนองรีมงคลสุขสวัสดิ์ อ.เมืองชลบุรี และวิทยาลัยอาชีวศึกษาเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ ชลบุรี อ.พานทอง
รมว.ศึกษาธิการ กล่าวภายหลังการประชุมหารือในระหว่างตรวจเยี่ยมสถานศึกษาดังกล่าวว่า มีเรื่องสำคัญ 2 ประเด็น คือ
1) การส่งนักเรียนไปเรียนหลักสูตรมาตรฐานโคเซ็นที่ญี่ปุ่น เพื่อผลิตนักนวัตกร
เนื่องจากโครงการเงินกู้ของไจก้า (องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น) ผ่านมติที่ประชุม ครม. แล้ว วงเงินประมาณ 3,500 ล้านบาท โดยเป็นของรัฐบาลไทย 800 ล้านบาท และญี่ปุ่น 2,700 ล้านบาท ซึ่งก่อนหน้านั้นรายละเอียดการของบประมาณยังไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ของไจก้านัก จึงได้มีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดดังกล่าวเพื่อให้งบประมาณถึงตัวเด็กโคเซ็น (KOSEN) โดยตรง ทั้งนี้เป้าหมายสำคัญของไจก้าคือต้องการทำโครงการโคเซ็นให้สำเร็จ โดยต้องทำความเข้าใจก่อนว่า "โคเซ็นไม่ใช่อาชีวศึกษาขั้นสูง แต่โคเซ็นคือ การเตรียมนวัตกร"
ทั้งนี้ จากการเจรจากับญี่ปุ่นหลายครั้ง ได้ข้อสรุปว่าญี่ปุ่นพร้อมจะรับเด็กไทยไปเรียนที่สถาบันโคเซ็นประเทศญี่ปุ่น จำนวน 80 คนต่อปี หรือจำนวน 400 คนในระยะเวลา 5 ปี ใช้เวลาเรียนทั้งสิ้น 7 ปี ดังนั้นในอีก 7 ปีข้างหน้าเราจะมีนักเรียนที่จบโคเซ็นปีละ 80 คน และในอนาคตเด็กกลุ่มนี้จะกลับมาเป็นครูเพื่อสอนเด็กโคเซ็นของประเทศไทยในรุ่นหลัง
ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดต่าง ๆ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายจะเป็นนักเรียนที่จบชั้น ม. 3 มีความสนใจด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และมุ่งมั่นที่จะเป็นนักนวัตกร โดยจะฝากสอบกับโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ และโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ในปีการศึกษา 2562 หากเด็กสามารถสอบได้ตามมาตรฐานโคเซ็นและมีคุณสมบัติครบถ้วน จะได้รับทุนไปเรียนที่สถาบันโคเซ็นประเทศญี่ปุ่นทันที
2ญี่ปุ่นเห็นว่าไทยควรมีสถาบันโคเซ็นเป็นของตนเอง เพื่อให้ประเทศสามารถยืนอยู่ได้ด้วยตนเอง ดังนั้นขณะที่เราส่งเด็กไปเรียนที่ประเทศญี่ปุ่น จึงควรมีการสร้างโรงเรียนเรียนเตรียมนวัตกรไว้เพื่อรองรับเด็กของเราเองด้วย โดยทางญี่ปุ่นเสนอว่า โรงเรียนเตรียมนวัตกรนั้น ควรอยู่ในพื้นที่ EEC เพื่อรับโจทย์จากพื้นที่แถบนี้ได้ง่าย
สำหรับโรงเรียนหนองรีมงคลสุขสวัสดิ์ เป็นสถานที่แรกที่ได้มาดูความพร้อม เนื่องจากอีก 2-3 ปีข้างหน้าจำนวนเด็กมัธยมปลายจะลดจำนวนลงเรื่อย ๆ ปัจจัยด้านสถานที่ก็จะเอื้อให้สามารถจัดการเรียนการสอนเตรียมนวัตกรได้ วันนี้จึงมาดูว่าที่นี่เหมาะสมที่จะสร้างเป็นโรงเรียนเตรียมนวัตกรหรือไม่
ขณะที่หลายฝ่ายบอกว่าประเทศไทยมีโรงเรียนเตรียมวิทยาศาสตร์อยู่แล้ว แต่โรงเรียนวิทยาศาสตร์ของเรานั้นไม่ได้ถูกออกแบบมาให้เตรียมนวัตกร เมื่อเด็กเรียนจบแล้วส่วนใหญ่จึงไปเรียนต่อแพทย์ เราต้องการโรงเรียนที่เป็นโรงเรียนเตรียมนวัตกรจริง ๆ เน้นการเรียนอย่างเข้มข้น เช่น วิชาคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ ดิจิทัลใหม่ ๆ การผลิต เทคโนโลยี หุ่นยนต์ เป็นต้น โดยในช่วงแรกของโรงเรียนเตรียมนวัตกร ทางญี่ปุ่นจะเข้ามาช่วยเหลือเต็มที่
ส่วนการที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เข้ามาเกี่ยวข้องนั้น เนื่องจากทางญี่ปุ่นได้เริ่มลงทุนโคเซ็นกับสถาบันอาชีวศึกษามาแล้ว 1 ปี จำนวน 2 แห่งแห่งละ 20 คน ที่ผ่านมาพบปัญหาว่าครูเป็นครูช่างไม่ใช่ครูเตรียมนวัตกร ทำให้เด็กทั้ง 40 คนนี้แทนที่จะเป็นนักนวัตกร แต่จะกลายเป็นช่างฝีมือดีไปเสียก่อน หากไม่ต้องการให้เด็กเหล่านี้เสียของ ก็ต้องช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไร ถ้าอาชีวศึกษาไม่สามารถหาครูเก่ง ๆ มาสอนคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์อย่างเข้มข้นได้ ทางญี่ปุ่นก็อยากให้เด็กกลุ่มนี้มีทางเลือก โดยอาจจะให้มาเรียนที่โรงเรียนเตรียมนวัตกรของไทยหรือส่งไปเรียนโคเซ็นที่ญี่ปุ่น ทั้งนี้จะมีการศึกษาถึงรายละเอียดเพิ่มเติมกันต่อไป
H.E. Mr.Shiro Sadoshima เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย กล่าวว่า ช่วงเวลา 20 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยมีความก้าวหน้าด้านอุตสาหกรรมอย่างมาก แต่โลกก็เปลี่ยนเร็วกว่าที่เราคิดมากเช่นกัน ทั้งประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นต่างประสบความท้าทายในการรับมือความเปลี่ยนแปลง ทางญี่ปุ่นเองให้ความสำคัญกับด้านการศึกษาเป็นอย่างมากและมีความมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับประเทศไทยอย่างเต็มที่ โดยพื้นที่ EEC มีสถานประกอบการของญี่ปุ่นมาลงทุนมาก จึงน่าจะสามารถทำงานร่วมกันได้มากที่สุด
พร้อมทั้งฝากข้อคิดว่า "เราต้องคิดว่าเราเปลี่ยนเพื่อใคร อย่าคิดว่าเราเปลี่ยนเพื่อตัวเราเอง แต่ทั้งหมดที่เราทำนั้นเพื่อประเทศของเรา" ไทยและญี่ปุ่นจึงต้องร่วมมือกันเตรียมความพร้อมรับเปลี่ยนแปลงและเผชิญหน้ากับสิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ
ที่มา ; เว็บ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ


 คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้   
เตรียมติวสอบผู้บริหารสถาน (รอง/ผอ.รร.)  


โดย อ.นิกร ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีสอบราชการ ครู ผู้บริหาร ฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม