เรื่องใหม่ ...น่าโหลด...(วันนี้)
- คำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
-นโยบาย รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ
- ครม.ประยุทธ์ 1 ที่ http://tuewsob.blogspot.com/2014/08/blog-post_29.html
- รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/A/055/1.PDF
- ตัวบ่งชี้ ประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ พื้นฐาน-อุดม-อาชีว
โดย สมศ.
- เกณฑ์ประเมินคุณภาพภายนอก รอบสี่ (พ.ศ.2559-2563)
- ระบบควบคุมภายใน 2557
-นโยบาย รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ
- ครม.ประยุทธ์ 1 ที่ http://tuewsob.blogspot.com/2014/08/blog-post_29.html
- รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/A/055/1.PDF
- ตัวบ่งชี้ ประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ พื้นฐาน-อุดม-อาชีว
ข้อสอบออนไลน์ ( สอบครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่ล่าสุด
ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 215/2557
รมว.ศธ.หารือกับคณะกรรมการคุรุสภา
สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา - พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการประชุมหารือกับคณะกรรมการคุรุสภา โดยมีศาสตราจารย์ไพฑูรย์ สินลารัตน์ ประธานกรรมการคุรุสภาและกรรมการคุรุสภา เข้าร่วมประชุมหารือ เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2557 ที่ห้องประชุมไทยาจารย์ โดยมี นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ รศ.ประภาภัทร นิยม ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พลเอกสุทัศน์ กาญจนานนท์กุล ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และพลเรือเอก เรืองทิพย์ เทียนทอง เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เข้าร่วมประชุมหารือในครั้งนี้ด้วย
รมว.ศธ. เปิดเผยต่อสื่อมวลชนภายหลังการพบปะและมอบนโยบายแก่คณะกรรมการคุรุสภาว่า จากการรับฟังการบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน ปัญหาอุปสรรค ตลอดจนถึงข้อเสนอแนะต่างๆ พบว่า มีปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานอยู่บ้าง ซึ่งจะต้องมีการแก้ไขปรับปรุงอย่างเป็นรูปธรรม อาทิ
● การผลิตครูระบบปิด คุรุสภาได้เสนอแนวคิดและหลักการเกี่ยวกับการผลิตครูระบบปิด เช่นเดียวกับการผลิตบุคลากรสายทหาร ที่จะมีโรงเรียน/สถานศึกษาโดยเฉพาะ ผลิตคนตามจำนวนความต้องการและตามอัตราที่ว่าง ก็คือ จบแล้วมีงานทำแน่นอน ซึ่งตนมีความเห็นว่าหากดำเนินการได้ก็จะเป็นการดี แต่การดำเนินการนั้นจะต้องคำนึงถึงปัจจัยที่เกี่ยวข้องหลายประการ เช่น จำนวนความต้องการครูหรือจำนวนครูขาดแคลนที่ชัดเจนแน่นอน เพื่อจะได้วางแผนผลิตครูออกมาเติมเต็ม แต่จะไม่มีการผลิตครูนอกเหนือจากความต้องการ ดังนั้น สถานศึกษาต่างๆ ที่ผลิตครูอยู่ในปัจจุบัน อาจจะต้องปรับเปลี่ยนระบบการผลิตบัณฑิตในด้านอื่นๆ แทนหรือไม่ และจะเป็นการกีดกันผู้ที่จบสาขาอื่นแต่ต้องการมาเป็นครูหรือไม่
● การขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ขณะนี้มีข้อร้องเรียนและข้อเรียกร้องเกี่ยวกับการขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง เป็นการเพิ่มภาระสำหรับผู้ที่ไม่ได้จบครูมาโดยตรง แต่มีความรู้ความสามารถที่จะมาทำหน้าที่ครูได้ และอาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ครูขาดแคลน เนื่องจากมหาวิทยาลัย/สถานศึกษาที่ผลิตครู ไม่ได้ผลิตครูในสาขาที่ขาดแคลนออกมาโดยตรง เช่น ครูช่างอาชีวศึกษา ทำให้ผู้ที่ไม่ได้จบครูต้องไปเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต วิชาชีพครู (ป.บัณฑิต) เพื่อมาเป็นครู อย่างไรก็ตาม คุรุสภาได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาบางส่วนไปก่อนหน้านี้แล้ว เช่น การออกหนังสืออนุญาตให้ปฏิบัติการสอนแก่เด็กทุนอาชีวะเป็นเวลา 90 วัน เป็นต้น ทั้งนี้ จะมีการประชุมหารือในรายละเอียดอีกครั้ง เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบต่อไป
● การจัดตั้ง “คุรุสภาจังหวัด” โดยคุรุสภาได้ชี้แจงเหตุผลความจำเป็นในเรื่องนี้ว่า ต้องการที่จะกระจายอำนาจไปแต่ละจังหวัดทั้ง 77 จังหวัด เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับครู จะได้ไม่ต้องเดินทางมายังส่วนกลาง แต่ตนมีความเห็นว่ามีแนวทางอื่นที่สามารถแก้ไขปัญหาได้ เช่น กระจายอำนาจผ่านทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา/มัธยมศึกษา 225 เขต ซึ่งจะสามารถกระจายไปยังทั่วประเทศได้มากกว่า
รมว.ศธ.หารือกับคณะกรรมการคุรุสภา
ที่มา ; เว็บ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ
โดย www.tuewsob.com (ผอ.นิกร เพ็งลี)
โดย www.tuewsob.com (ผอ.นิกร เพ็งลี)
อัพเดทเรื่องราว - ข้อสอบใหม่ ๆ
เข้าห้องสอบออนไลน์ ( ฟรี)
ห้องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
... ห้องติวสอบผู้บริหาร + การศึกษาพิเศษ
... ห้อง ติวสอบ (กรณีศึกษา)
สมัคร ติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา ที่
ฟรี... ห้องติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา-ครู-บุคลากรการศึกษา ที่
" ติวสอบดอทคอม " เขียน-สร้าง-บรรยาย โดย (ผอ.นิกร เพ็งลี)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น