หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันพุธที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2557

การสอนภาษาจีน

ข้อสอบออนไลน์ ชุดใหม่


ติวสอบออนไลน์ ชุด นโยบายรัฐบาล


ลิงค์ข้อสอบ  ที่เกี่ยวข้องกับ  "นโยบายรัฐบาล"  โดย ติวสอบดอทคอม

คลิ๊ก )  สมัครติวสอบครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 56-57 (10 จุด) ที่

 ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 439/2556

แผนพัฒนาการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศ (เฉพาะภาษาจีน)
โรงแรมปรินซ์พาเลซ มหานาค  นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยมี ดร.อ่องจิต เมธยะประภาส รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดร.เบญจลักษณ์ น้ำฟ้า พระธรรมภาวนาวิกรม ประธานมูลนิธิร่มฉัตร พร้อมด้วยคณะกรรมการส่งเสริมการเรียนการสอนต่างประเทศ (ภาษาจีน) ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ศึกษานิเทศก์ ตัวแทนศูนย์เครือข่ายพัฒนาการเรียนการสอนภาษาจีน ครูผู้สอน ผู้มีประสบการณ์ในการจัดการเรียนการสอนภาษาจีน และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุมกว่า 60 คน เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2556 ที่ห้องพัชราวดี ชั้น 11
รมว.ศธ.กล่าวว่า การประชุมหารือเกี่ยวกับเรื่องการเรียนการสอนภาษาจีน ได้มีการหารืออย่างต่อเนื่องมา จนทำให้เกิดเป็นข้อสรุปแผนพัฒนาการเรียนการสอนภาษาจีนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ ซึ่งจะนำไปสู่การประกาศแผนและแนวปฏิบัติในการสอนภาษาจีนต่อไป
ทั้งนี้ ภาษาจีนมีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากเป็นภาษาที่มีการใช้กันอย่างแพร่หลายไปทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ซึ่งมีผู้ที่มีเชื้อสายจีนเป็นจำนวนมาก อีกทั้งมีผู้สนใจที่จะต้องใช้ภาษาจีนในการติดต่อคบค้าสมาคมกับชาวจีน นักธุรกิจจีน และนักธุรกิจในประเทศต่างๆ ที่ใช้ภาษาจีน
จากการที่รัฐบาลได้ประกาศส่งเสริมให้สถานศึกษาจัดการเรียนการสอนภาษาจีนเมื่อ 8-9 ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน มีผู้ที่สนใจเรียนภาษาจีนเป็นจำนวนมากถึง แสนกว่าคน ทำให้ภาษาจีนเป็นภาษาที่มีผู้เรียนเป็นอันดับที่ รองจากภาษาอังกฤษ
เมื่อมีผู้ให้ความสนใจเรียนภาษาจีนเป็นจำนวนมาก เรื่องที่ควรให้ความสนใจคือ ผลของการเรียนการสอน และการจัดการเรียนการสอนให้คุณภาพ ในทางนโยบายหรือแนวคิดเชิงยุทธศาสตร์จึงจะต้องมาคิดว่า เราต้องการอะไรในการสอนภาษาจีน ต้องการให้มีผู้เรียนมีความรู้ทางภาษาจีนในระดับไหน อย่างไรเราคงไม่ต้องการแค่การสร้างสถิติว่ามีผู้เรียนภาษาจีนมาก แต่ต้องการให้มีการเรียนการสอนเพื่อที่จะผลิตผู้เรียนที่มีความรู้ภาษาจีนให้เพิ่มมากขึ้นได้อย่างไร ภาษาจีนมีการสอนอยู่ในหลายประเทศทั่วโลก กระบวนการสอนภาษาจีนหรือภาษาต่างประเทศอื่นๆ มีลักษณะคล้ายกัน คือในการสอนภาษา ควรจะสอนให้มีทั้งทักษะด้านการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ซึ่งการสอนที่ดีมักจะเรียงลำดับดังนี้ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาจีนในการสื่อสาร และการหาความรู้ในขั้นที่สูงขึ้นได้
  
 
ในการสอนพูด จำเป็นจะต้องมีวิชาสนทนา และจะต้องมีจำนวนนักเรียนที่เหมาะสม หากจะมีการเปลี่ยนแปลงการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้มีวิชาสนทนา จะต้องจัดการให้วิชาภาษาจีนเป็นวิชาเลือก ซึ่งปัจจุบันในสถานศึกษาหลายแห่ง มีการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนในลักษณะบังคับหรือกึ่งบังคับ คือ สอนทั้งห้องหรือทั้งชั้น ผู้ที่ไม่สมัครใจเรียนก็ต้องเรียน เมื่อไม่สมัครใจเรียนและเรียนในห้องเรียนที่มีนักเรียนจำนวนมากโดยที่มีครูไม่เพียงพอ ผู้ที่เรียนได้ผลจึงมีจำนวนน้อยมาก การจัดห้องเรียนจึงต้องมีการเปลี่ยนแปลง
อย่างไรก็ตาม การเรียนภาษาจีนเพียงสัปดาห์ละ ชั่วโมง เป็นการเรียนที่สูญเปล่า เพราะจากการหารือที่ผ่านมา ทำให้เชื่อได้ว่าเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนในการเรียนการสอนภาษาจีนของประเทศไทย จะมีผลดีอยู่มาก หลายท่านอาจจะตกใจหากจำนวนผู้เรียนภาษาจีนลดลง แต่จำนวนผู้ที่เรียนแล้ว รู้ภาษาจีนจริงจัง และสามารถใช้ประโยชน์ได้จะเพิ่มมากขึ้น การลดจำนวนผู้เรียนคือ ผู้ที่ไม่สมัครใจเรียนไม่ต้องเรียน ผู้ที่ไม่สมัครใจเรียนและต้องการเรียนวิชาอื่น สถานศึกษาจะต้องจัดให้เรียนวิชาอื่นได้ เราก็จะมีการเรียนการสอนภาษาจีนที่ได้ผลสัมฤทธิ์มากขึ้นอย่างชัดเจน
การเสวนาครั้งนี้ คาดว่าจะมีการนำเสนอเรื่องต่างๆ ซึ่งจะครอบคลุมไปถึงการพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตร การปรับปรุงตำราแบบเรียนที่จะช่วยให้สอนได้ผลดี และการพัฒนาครูเพื่อให้สอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และหวังว่าการเสวนาในวันนี้จะนำไปสู่ข้อสรุปที่ชัดเจน และสามารถนำไปปฏิบัติได้
 
แผนพัฒนาการเรียนการสอนภาษาจีน
มาตรการที่ การจัดการเรียนการสอนภาษาจีน
- กำหนดเป้าหมายการจัดการเรียนการสอนภาษาจีน โดยให้เริ่มเปิดสอนได้ตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ กรณีโรงเรียนที่มีความพร้อม สามารถเปิดในระดับประถมศึกษาปีที่ ได้ โดยเป้าหมายระดับประถมศึกษา คือ มุ่งให้นักเรียนสนใจผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ ส่วนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เน้นการสื่อสารทักษะการฟังและพูด และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เน้นการสื่อสารทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน และนำความรู้ไปศึกษาต่อหรือประกอบอาชีพ
- ปรับจำนวนคาบเรียนและจำนวนนักเรียน โดยระดับชั้น ป.4-6 จัดให้เรียนเป็นวิชาเพิ่มเติม ไม่ต่ำกว่า 2 คาบ/สัปดาห์ โดยกำหนดผู้เรียนไม่เกิน 20 คน/ห้อง ส่วนระดับชั้น ม.1-3 จัดให้เรียนเป็นวิชาเพิ่มเติม ไม่ต่ำกว่า 4 คาบ/สัปดาห์ โดยกำหนดจำนวนผู้เรียนไม่เกิน 25 คน/ห้อง และระดับชั้น ม.4-6 กรณีจัดให้เรียนเป็นแผนภาษาจีนไม่ต่ำกว่า 6 คาบ/สัปดาห์ ส่วนวิชาเพิ่มเติม ไม่ต่ำกว่า 4 คาบ/สัปดาห์ โดยกำหนดจำนวนผู้เรียนไม่เกิน 30 คน/ห้อง
- จัดกิจกรรมค่ายภาษาแบบเข้มข้นสำหรับนักเรียน ระยะ 3-4 สัปดาห์ โดยโรงเรียนศูนย์เครือข่ายฯ
มาตรการที่ การพัฒนาหลักสูตรภาษาจีน
- พัฒนาหลักสูตรให้มีความต่อเนื่องโดยความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เช่น มหาวิทยาลัย สถาบันขงจื่อ HANBAN
- จัดทำคู่มือการใช้หลักสูตรและแนวทางการทำแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

- จัดทำหลักสูตรเฉพาะสำหรับส่งเสริมกลุ่มนักเรียนที่มีศักยภาพด้านภาษาจีนให้ได้รับโอกาสในการพัฒนาทักษะภาษาจีนมากยิ่งขึ้น 
(Chinese Program)
มาตรการที่ การพัฒนาสื่อการเรียนการสอนภาษาจีน
- ปรับปรุงสื่อการเรียนการสอนที่มีใช้อยู่ในโรงเรียนปัจจุบันให้สอดคล้องกับแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ปรับใหม่ พร้อมจัดทำคู่มือครู
- รวบรวมรายชื่อสื่อที่มีคุณภาพเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์

- พัฒนาและจัดทำสื่อการสอนหลักและสื่อการสอนสนับสนุนที่มีคุณภาพ เนื้อหาสาระสอดคล้องกับหลักสูตร เป้าหมาย แนวทางการจัดการเรียนการสอน และบริบทของผู้เรียน ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน การศึกษาต่อ การประกอบอาชีพ และการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง
มาตรการที่ 4 การวัดและประเมินผล
ประเมินความสามารถการใช้ภาษาจีนของผู้เรียน โดยใช้เครื่องมือประเมินที่ได้รับมาตรฐานระดับสากล เช่น HSK, YCT
-
 ประเมินความสามารถการใช้ภาษาจีนของผู้เรียน โดยใช้ข้อสอบกลางที่พัฒนาโดย สพฐ. ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนพัฒนาคลังข้อสอบวัดและประเมินผลการเรียนรู้ภาษาจีน โดยร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น HANBAN สำนักทดสอบทางการศึกษา
มาตรการที่ 5 การพัฒนาครูสอนภาษาจีน
สำรวจข้อมูลพื้นฐานและจัดทำฐานข้อมูลของครูผู้สอนฯ เพื่อวางแผนเกี่ยวกับอัตรากำลังและการพัฒนาครู
-
 กำหนดมาตรฐานความรู้ความสามารถทางภาษาของครูสอนภาษาจีนโดยเทียบเคียงกับมาตรฐานเจ้าของภาษา
-
 สอบวัดระดับความรู้ความสามารถ และทักษะด้านภาษาจีนของครูสอนภาษาจีน เพื่อเป็นฐานการพัฒนาขั้นต่อไป
-
 อบรม/สัมมนา เพื่อพัฒนา ความรู้/ทักษะภาษาจีน วิธีสอนแบบต่างๆ และการวัดและประเมินผล เพื่อการพัฒนาการเรียนการสอนแบบสื่อสาร และการใช้สื่อ ICT ในการสอนที่เน้นการสื่อสาร
-
 ติดตามประเมินผลครูผู้สอนที่เข้ารับการอบรม
-
 สนับสนุนให้ครูสอนภาษาจีนที่มีคุณภาพไปอบรมเพื่อเสริมประสบการณ์ ณ ประเทศจีน
-
 จัดประชุม/สัมมนา/เสวนา/สาธิตการสอนที่ได้ผลดี (Best Practice) เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนสำหรับครูผู้สอน
-
 จัดกิจกรรมค่ายภาษาแบบเข้มข้นสำหรับครู ระยะ 3-4 สัปดาห์ โดยโรงเรียนศูนย์เครือข่ายฯ
มาตรการที่ 6 การเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานพัฒนาการเรียนการสอนภาษาจีน
- ตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน ควบคุมคุณภาทั้งระดับ สพฐ. และเขตพื้นที่การศึกษา
-
 สำรวจความต้องการเรียนภาษาจีนของผู้เรียน
-
 สำรวจความต้องการการใช้ภาษาจีนในการประกอบอาชีพของหน่วยงาน/สถานประกอบการ
-
 จัดการเรียนการสอนภาษาจีนตามความพร้อมและบริบทของสถานศึกษา โดยกำหนดให้ผู้เรียนเลือกเรียนตามความต้องการและความสนใจ โดยมิได้เป็นการบังคับ และจัดการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศอื่นหรือวิชาเลือกอื่นๆ รองรับ กรณีผู้เรียนไม่เลือกเรียนภาษาจีน
-
 จัดทำฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนภาษาจีนให้เป็นปัจจุบัน เพื่อการกำกับดูและให้ข้อมูลในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
-
 จัดทำแผนการกำกับ ติดตาม/คู่มือให้ชัดเจน
 
  
 
 

                 

ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี ศธ.


... เน็ตช้า คลิ๊กที่ http://tuewsob.blogspot.com

... ห้องวิชาเอกครู คลิ๊กที่ http://uewsob2011.blogspot.com

... (ห้องข้อสอบใหม่) ..สอบครู..สอบผู้บริหาร..สอบบุคลากร ที่


"ติวสอบดอทคอม "
ผอ.นิกร  เพ็งลี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม