หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

ติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา (รอง.-ผอ.รร.) ปี 2561

ติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา (รอง.-ผอ.รร.) ปี 2561
ติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา (รอง.-ผอ.รร.) ปี 2561

เตรียมสอบ ครุผู้ช่วย ปี 2561

เตรียมสอบ ครุผู้ช่วย ปี 2561
เตรียมสอบ ครุผู้ช่วย ปี 2561

หนังสือติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา

หนังสือติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา
หนังสือติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา รอง-ผอ.รร

หนังสือ เตรียมสอบครูผู้ช่วย 40 เอก + ภาค ก-ข-ค

หนังสือ เตรียมสอบครูผู้ช่วย 40 เอก + ภาค ก-ข-ค
หนังสือ เตรียมสอบครูผู้ช่วย 40 เอก + ภาค ก-ข-ค

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันพุธที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2557

ยกระดับผลการทดสอบ PISA

ข้อสอบออนไลน์ (สอบครู-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่ล่าสุด

ติวสอบออนไลน์ ชุด นโยบายรัฐบาล


ลิงค์ข้อสอบ  ที่เกี่ยวข้องกับ  "นโยบายรัฐบาล"  โดย ติวสอบดอทคอม

คลิ๊ก )  สมัครติวสอบครูผู้ช่วย ปี 2557 กรณีปกติ + พิเศษ (20 จุด) ที่


ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 19/2557ารประชุมเพื่อยกระดับผลการทดสอบ PISA
โรงแรมรอยัลริเวอร์ กรุงเทพฯ – นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการ ในคณะกรรมการเร่งรัดพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอน เพื่อยกระดับผลการทดสอบ PISA ประจำปีการศึกษา 2557 จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีนางผานิตย์ มีสุนทร รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายบัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน  ดร.อ่องจิต เมธยะประภาส รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมทั้งผู้บริหาร ศธ. นักวิชาการ และผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศึกษา เข้าร่วม 50 คน เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2557 ณ ห้องบงกชรัตน์ B ชั้น 2
รมว.ศธ.กล่าวว่า จากการที่ได้หารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องมาหลายครั้ง ทำให้ทราบว่ามีความคืบหน้าในการดำเนินการและเตรียมการในส่วนต่างๆ บ้างแล้ว การหารือของคณะกรรมการอำนวยการฯ ในวันนี้น่าจะเป็นการหาทางทำให้เกิดแผน และการบูรณาการเชื่อมโยงการทำงานของหน่วยงานต่างๆ ได้เป็นอย่างดี เพราะผู้ที่จะสอบ PISA มีอยู่ในหลายสังกัดจากหลายหน่วยงาน บางส่วนมีหน่วยงานที่ดูแลโดยตรงอยู่ในสังกัด ศธ. บางส่วนอยู่ในสังกัดกระทรวงอื่น บางส่วนก็เป็นหน่วยงานเอกชน การจะทำให้ผลคะแนน PISA ของทั้งประเทศจะสูงขึ้นได้ ต้องอาศัยทุกภาคส่วน ฉะนั้น การที่จะส่งเสริมให้มีการประสานความร่วมมือ ทำงานแบบช่วยเหลือกัน หรือส่งเสริมเกื้อกูลกัน จึงเป็นเรื่องจำเป็น
การใช้องค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญของผู้ที่ติดตามเรื่องนี้ หรือหน่วยงานและองค์กรที่ดำเนินการในเรื่องนี้มาเป็นเวลานาน ก็เป็นเรื่องจำเป็นและมีคุณค่า แต่จะต้องสร้างให้เป็นแผนที่คณะกรรมการอำนวยการฯ สามารถที่จะประสานฝ่ายต่างๆ ได้เหมือนเป็นวงดนตรีขนาดใหญ่ที่ต้องการคอนดัคเตอร์ที่ดีในการควบคุมเครื่องดนตรีหลายชิ้น และไม่สามารถที่จะแยกกันเล่นหรือเล่นแบบไม่ประสานกัน หากให้ต่างฝ่ายต่างทำกันไปตามอัธยาศัย ก็อาจจะไม่บรรลุวัตถุประสงค์
เท่าที่ได้หารือกันมา เราจะเน้นและหวังผลในการสอบครั้งต่อไป และอาจจะคิดเผื่อการสอบในครั้งต่อจากนั้นก็เป็นเรื่องที่ดี แต่การใช้งบประมาณโครงการคงต้องเน้นสำหรับการสอบในครั้งที่จะถึงนี้ก่อน หากจะคิดแผนเผื่อการสอบครั้งถัดจากนั้น ก็สามารถเตรียมไว้ได้ แต่ต้องเตรียมของบประมาณปีงบประมาณถัดไป ซึ่งในขณะนี้ยังไม่สามารถให้คำยืนยันในเรื่องงบประมาณในปีต่อไปได้
และขอย้ำอีกครั้งหนึ่งว่า ถึงแม้ว่าเราต้องการให้คะแนน PISA ของประเทศดีขึ้น แต่ในการดำเนินการเรื่องต่างๆ อันที่จริงคือ ต้องการให้เกิดการเรียนรู้ การหาประสบการณ์ และส่งเสริมให้ทั้งระบบได้พัฒนาการเรียนการสอนจากความรู้ที่ทุกฝ่ายได้เรียนรู้ เช่น ความหมายของ PISA การจะทำให้คะแนนสูงขึ้นได้อย่างไร จะต้องปรับหลักสูตรการเรียนการสอนอย่างไรเพื่อให้คะแนนสูงขึ้น และนำเอาประสบการณ์ความรู้ดังกล่าว ไปใช้ในการผลักดันการเปลี่ยนการเรียนการสอนของทั้งระบบ ไม่เฉพาะของผู้ที่จะต้องสอบ PISA เท่านั้น
โอกาสนี้ ขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่พยายามประสานความร่วมมือกัน คณะกรรมการอำนวยการฯ จะต้องช่วยกันให้ความสำคัญและส่งเสริมบทบาทขององค์กรที่เป็นหลักในการจัดการ ทั้งหน่วยงานในและภายนอกของ ศธ. ให้ได้แสดงบทบาทได้อย่างเต็มที่
กุณฑิกา พัชรชานนท์
บัลลังก์ โรหิตเสถียร
สรุป/รายงาน

22/1/2557
 
 

ภาพ สถาพร ถาวรสุข



 
ร่างแผนยุทธศาสตร์การยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนการสอน
และการประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาไทย
โดยใช้องค์ความรู้จากการเข้าร่วมโครงการ PISA ปีงบประมาณ 2557
มาตรการที่ 1 การสร้างความตระหนักให้กับผู้บริหารการศึกษาจากส่วนกลาง จากเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหารการศึกษาจากหน่วยงานอื่น คณาจารย์จากสถาบันอุดมศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ตลอดจนครู พ่อแม่ ผู้ปกครองและสังคมทั่วไป ให้มีความรู้ความเข้าใจ เห็นคุณค่าและความสำคัญของการเข้าร่วมโครงการ PISA ของประเทศไทย
- กิจกรรมที่ 1 การสร้างความรู้ความเข้าใจและความตระหนักให้กับผู้บริหารการศึกษาส่วนกลาง ผู้บริหารเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหารการศึกษาจากหน่วยงานอื่นๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน
- กิจกรรมที่ 2 การสร้างความตระหนักผ่านสื่อมวลชน สื่อสังคมออนไลน์ และการจัดเสวนาสาธารณะ
- กิจกรรมที่ 3 การจัดทำหลักสูตรอบรมเชิงลึกการจัดการเรียนรู้ตามแนว PISA สู่ห้องเรียน
  
3.1 จัดทำหลักสูตรที่ครอบคลุมด้านการอ่าน (Reading) ด้านคณิตศาสตร์ (Mathematics) ด้านวิทยาศาสตร์ (Science)
   3.2 
อบรมผู้ปฏิบัติในระดับเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษา
   3.3 
สนับสนุนงบประมาณเพื่อการขยายผล
   3.4 
นิเทศติดตามอย่างต่อเนื่องโดยส่วนกลางและเขตพื้นที่การศึกษา
มาตรการที่ 2 การสร้างข้อสอบ จัดทำคลังข้อสอบตามแนว PISA การสร้างระบบสอบ และการประมวลผลการสอบบนระบบออนไลน์
- กิจกรรมที่ 1 การสร้างแนวข้อสอบตามแนว PISA
   1.1 
การสร้างแนวข้อสอบตามแนว PISA (PISA - like)
   1.2 
การจัดทำคลังข้อสอบ
   1.3 
การวัดศักยภาพของนักเรียนผ่านระบบออนไลน์
   1.4 
การอบรมการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลตามแนว PISA
- กิจกรรมที่ 2 การนำข้อสอบตามแนว PISA (PISA - like) ไปใช้เป็นข้อสอบกลางปลายปี/ปลายภาค

   2.1 
การจัดทำแนวปฏิบัติ/มาตรการในการนำข้อสอบ (PISA - like) ไปใช้เป็นข้อสอบกลางปลายปี/ปลายภาค
มาตรการที่ 3 การสร้างบทอ่านและการสร้างแบบฝึกหัดเพื่อพัฒนาศักยภาพการอ่าน คิดวิเคราะห์ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
กิจกรรมที่ 1 การสร้างบทอ่านและการสร้างแบบฝึกเพื่อพัฒนาศักยภาพในการอ่าน คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และศักยภาพในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษา
   1.1 
การสร้างบทอ่านและการสร้างแบบฝึกการอ่าน คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
   1.2 
การสร้างความรู้ความเข้าใจให้ครูสามารถใช้บทอ่านและแบบฝึกไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
   1.3 
การจัดทำสื่อเพื่อการเผยแพร่ผ่านช่องทางต่างๆ
- กิจกรรมที่ 2 จัดทำคลังรวบรวมบทอ่าน แบบฝึกด้านการอ่าน คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ โดยจัดจ้างสร้างบทอ่าน แบบฝึก
- กิจกรรมที่ 3 สนับสนุนเขตพื้นที่การศึกษาจัดทำบทอ่าน แบบฝึกใช้ตามบริบทและสภาพท้องถิ่น
มาตรการที่ 4 การพัฒนาแบบทดสอบวัดระดับความสามารถในการอ่านและเขียนภาษาไทย (Proficiency Test)
กิจกรรมที่ 1 พัฒนาแบบทดสอบวัดระดับความสามารถ
   1.1 
ศึกษารูปแบบการจัดทำระดับความสามารถของประเทศต่างๆ
   1.2 
กำหนดกรอบระดับความสามารถ
   1.3 
สร้างแบบทดสอบตามระดับความสามารถ
   1.4 
กำหนดแนวทางการนำไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพ
- กิจกรรมที่ 2 การนำไปใช้ตรวจสอบและคัดกรองผู้เรียนเพื่อการพัฒนาตามระดับความสามารถ
มาตรการที่ 5 การส่งเสริมสนับสนุนโรงเรียนกลุ่มที่มีผลการทดสอบ PISA ปี 2555 ต่ำ
กิจกรรมที่ 1 พัฒนาโรงเรียนสังกัดต่างๆ ที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมาย
- กิจกรรมที่ 2 ส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาโดยจัดสรรงบประมาณในการพัฒนา
มาตรการที่ 6 การสร้างความเข้มแข็งของการกำกับ ติดตาม และประเมินผลให้เป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาผู้เรียน
กิจกรรมที่ 1 ส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานเครือข่ายประสิทธิภาพ การจัดการศึกษาทั้งระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา
- กิจกรรมที่ 2 นิเทศ ติดตาม ประเมินผลการปฏิบัติอย่างเป็นระบบโดยคณะทำงานแบบบูรณาการ และผ่านระบบออนไลน์
- กิจกรรมที่ 3 ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลการดำเนินงาน
 
 
 
 
 
 
 
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
เรื่องแนวปฏิบัติการดำเนินงานของสถานศึกษาเพื่อยกระดับผลการทดสอบ PISA
เพื่อให้เกิดการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรมในการยกระดับคุณภาพการศึกษา และนำไปสู่เป้าหมายความสำเร็จในการยกระดับผลการประเมินตามโครงการ PISA ของประเทศไทยได้ตามที่ตั้งไว้ กระทรวงศึกษาธิการจึงกำหนดแนวปฏิบัติให้สถานศึกษาทุกแห่งดำเนินการ ดังนี้
1. การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทั้งระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาให้แทรกกิจกรรมพัฒนาศักยภาพในการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ตามแนว PISA ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้หรือรายวิชาที่เหมาะสม โดยใช้บทอ่านและแบบฝึกหัดที่ได้รับจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2. จัดกิจกรรมเสริมเพื่อส่งเสริมศักยภาพในการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ให้สอดคล้องกับสภาพของนักเรียนและบริบทของสถานศึกษา เช่น กิจกรรมก่อนเข้าเรียน หลังเลิกเรียน กิจกรรมชุมนุม ประมาณสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง
3. สถานศึกษาเพิ่มการใช้ข้อสอบแบบเขียนตอบที่มีสถานการณ์ซึ่งมีความยาว และความซับซ้อนที่เหมาะสมกับช่วงวัย ในการวัดและประเมินผลระหว่างเรียน ประมาณร้อยละ 30 และให้มีข้อสอบแบบเขียนตอบในการวัดและประเมินผลปลายปี/ปลายภาค ประมาณร้อยละ 20 หรือตามความเหมาะสมในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้หรือรายวิชา
 

 ที่มา ; เว็บสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ

... เน็ตช้า คลิ๊กที่ http://tuewsob.blogspot.com

... ห้องวิชาเอกครู คลิ๊กที่ http://uewsob2011.blogspot.com

... (ห้องข้อสอบใหม่) ..สอบครู..สอบผู้บริหาร..สอบบุคลากร ที่


"ติวสอบดอทคอม "
ผอ.นิกร  เพ็งลี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม