หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2557

หลินฮุ่ย

ข้อสอบออนไลน์ (สอบครู-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่ล่าสุด



ติวสอบออนไลน์ ชุด นโยบายรัฐบาล


ลิงค์ข้อสอบ  ที่เกี่ยวข้องกับ  "นโยบายรัฐบาล"  โดย ติวสอบดอทคอม

คลิ๊ก )  สมัครติวสอบครูผู้ช่วย ปี 2557 กรณีปกติ + พิเศษ (20 จุด) ที่

 

อัลตร้าซาวด์′หลินฮุ่ย′ครั้งใหญ่ไม่พบสัญญาณชีพตัวอ่อนแพนดา สัตวแพทย์หวังผล50/50

สัตวแพทย์ยันพบตัวอ่อนในท้องหลินฮุ่ย
 เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 14 มกราคม 2557  ทีมสัตวแพทย์องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมชูปถัมภ์ นำโดย น.สพ.ดร.บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์ วิจัยและการศึกษา องค์การสวนสัตว์ฯ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานผสมพันธุ์โครงการวิจัยและจัดแสดงแพนดาในประเทศไทย สวนสัตว์เชียงใหม่  ส.พญ.ดร.อัมพิกา ทองภักดี  และ รศ.นสพ.ดร.สุดสรร ศิริไวทยพงศ์ ภาควิชาสูติศาสตร์ เธนุเวชวิทยาและวิทยาการสืบพันธุ์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้ดูแลสุนัขทรงเลี้ยง ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าการอัลตร้าซาวด์หลินฮุ่ยแพนดาเพศเมียที่ตั้งท้อง 107 วัน ด้วยเครื่องมือที่มีศักยภาพสูงตัวใหม่

น.สพ.ดร.บริพัตร กล่าวว่า บ่ายนี้มีข้อมูลความคืบหน้าการตั้งท้องของหลินฮุ่ยให้ทราบว่า จากการตั้งท้องสุขภาพของหลินฮุ่ยไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง และการตรวจร่างกายโดยเฉพาะนมทั้ง 4 เต้า ยังมีน้ำนมไหล ส่วนระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนวัดได้ 105 นาโนกรัม/มิลลิกรัมคริเอทีนิน ลดลงจากวานนี้ที่ 129 นาโนกรัม/มิลลิกรัมคริเอทีนิน ส่วนภาพจากการอัลตร้าซาวด์เป็นภาพการนอนตะแคงของหลินฮุ่ย ซึ่งให้ความร่วมมือดีมากในการตรวจครรถ์ ทีมงานจึงได้อย่างเต็มที่ โดยมี น.สพ.นิธิดล บูรณพิมพ์ สัตวแพทย์มาช่วย ซึ่งการตรวจระดับฮอร์โมนบ่งชี้ได้น้อยกว่าภาพที่อัลตร้าซาวด์ได้ แต่หลินฮุ่ยจะคลอดหรือไม่คลอดแพนดาน้อยต้องรอดู

ทั้งนี้ รศ.นสพ.ดร.สุดสรร  กล่าวว่า หลินฮุ่ยยอมให้ความร่วมมือดี ด้วยอุปกรณ์ที่มีศักยภาพสูงมากกว่าเครื่องที่ใช้อยู่ ทำให้เห็นภาพชัดเจนมากทำให้เรามั่นใจ เพราะพบว่ามีตัวอ่อนอยู่จริง แต่ลักษณะที่เห็นแบ่งเป็น 2 กรณี ข่าวดีคือ เห็นเป็นตัวอ่อน ขนาดยาว 9 x 3 เซนติเมตร อยู่ในถุงหุ้มตัวอ่อน มีส่วนหัว ช่องอก ลำตัวที่เป็นส่วนของช่องท้อง หัวใจ ลำตัว และมีของเหลวสีดำอยู่รอบๆ คือ น้ำในถุงน้ำคร่ำ ยืนยันว่าตั้งท้องจริงและมีการพัฒนามาจนระยะหนึ่ง แต่อีกกรณีคือไม่พบสัญญาณชีพของตัวอ่อน หรือไม่พบการเต้นของหัวใจ และไม่มีการเคลื่อนไหวของตัวอ่อน

"อาจยังไม่ชัดเจน เพราะตัวอ่อนแพนดายังมีขนาดเล็กมาก และแพนดามีระยการตั้งท้องท้องนานมากตั้งแต่ 83-197 วัน บางตัวคลอดก่อน ในต่างประเทศบางทีกว่าจะพบตัวอ่อนคือ 10 วันก่อนคลอด จึงอาจเป็นไปได้ว่าตัวอ่อนยังไม่พัฒนาและไม่เห็นสัญญาณชีพของลูกแพนดา คืออีกกรณีที่อาจเกิดได้ คือตัวอ่อนพัฒนาและหยุดการพัฒนาไป เพราะลักษณะตัวอ่อนมีขนาด 8.9 เซนติเมตร เห็นมานานกว่า 1 สัปดาห์ แต่ไม่เจริญมากขึ้นอย่างที่ควรจะเป็น อยากกรณีหลินปิงตอนคลอดรวมหางมีขนาด 17 เซนติเมตร"

รศ.นสพ.ดร.สุดสรร  กล่าวว่า กรณีตัวอ่อนอยู่ในเกณฑ์ใกล้คลอด แต่หากไม่พัฒนาแสดงว่าหยุดและเสียชีวิตของตัวอ่อน อาจเกิดจากความไม่สบูรณ์ หรือจากการผสมเทียม และท้องนอกฤดูกาลซึ่งพบได้น้อย โอกาสพัฒนาไม่เป็นไปตามปกติ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมชาติ ตัวอ่อนยังไม่มีการสะสมแคลเซียม ในกรณีนี้ร่างกายของแม่แพนดาจะดูดซึมตัวอ่อนกลับไปเอง หรือถูกขับออกมาโดยไม่ก่ออันตรายใดๆ

"ส่วนที่อาการหลินฮุ่ยคล้ายตั้งท้อง และฮอร์โมนลดระดับลง พฤติกรรมแม่ยังมีอยู่ทั้งการเลียอวัยวะเพศ น้ำนมไหล เกิดขึ้นได้ทั้งกรณีที่ตั้งท้องต่อ หรือลูกตายและถูกดูดซึมกลับไป แต่ก็ยังมีความหวังทั้ง 2 กรณี จึงต้องเฝ้าสังเกตต่อไป โดยจะไม่เฝ้าใกล้ชิดมาก ทำการอัลตร้าซาวด์บ้างสัปดาห์ละครั้ง และดูพฤติกรรม ประเมินว่าน่าจะ 2-3 สัปดาห์จะบอกได้ชัดเจน เพราะจะต้องเห็นว่าตัวอ่อนเคลื่อนไหวได้ และมีการเต้นของหัวใจ เนื่องจากแพนดาจะมีอายุเฉลี่ย 120 วัน ก็จะต้องเห็นทุกอย่างชัด หากเทียบกับสวนสัตว์แอตแลนต้า รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา ซึ่งมีความใกล้เคียงที่เห็นตัวอ่อน เห็นหัว ตัว เมื่อระยะตั้งท้อง 135 วัน โดยตรวจพบตัวอ่อนในวันที่ 125 วัน ก็หวังว่าจะเป็นกรณีนี้เพราะเราจะได้ลูกแพนดาตัวใหม่" 

รศ.นสพ.ดร.สุดสรร  กล่าวว่า ฟันธงไม่ได้ว่าตัวอ่อนมีโอกาสตายหรือรอด ต้องบอกว่าห้าสิบห้าสิบ เพราะแพนดาแตกต่างจากสัตว์อื่น หากพบสัญญานชีพก็รอด แต่หากผิดรูปก็ทำใจ แต่หากลากยาวไป 190 วัน ที่แพนดาบางตัวตั้งท้องก็ต้องใช้เวลาอีกยาว 

ส.พญ.ดร.อัมพิกา กล่าวว่า ครั้งนี้เห็นภาพที่ทำให้ทีมงานวินิจฉัยการตั้งครรถ์ได้ชัดเจนที่สุด มีผู้เชี่ยวชาญและเครื่องมือที่ดีที่สุด ทำให้ตรวจแพนดาหลินฮุ่ยได้ละเอียด แต่การตั้งครรถ์ยังมีทั้งผลบวกและลบ จึงอยากให้กำลังใจกันทุกฝ่าย แต่การวิจัยครั้งนี้ได้ทำให้เรารู้ข้อมูลแพนดามากขึ้นและนำไปสู่การวินิจฉัยที่แม่นยำ

หลังจากนั้นนายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้มอบกระเช้าตุ๊กตาแพนดาแสดงความขอบคุณ น.สพ.ดร.สุดสรร และผู้แทนจากบริษัทไลฟ วิชั่น จำกัด ที่อนุเคราะห์เครื่องอัลต้าซาวด์ของ GE Healthcare มูลค่า 3.5 ล้านบาท


ที่มา นสพ.มติชน


... เน็ตช้า คลิ๊กที่ http://tuewsob.blogspot.com

... ห้องวิชาเอกครู คลิ๊กที่ http://uewsob2011.blogspot.com

... (ห้องข้อสอบใหม่) ..สอบครู..สอบผู้บริหาร..สอบบุคลากร ที่

"ติวสอบดอทคอม "
ผอ.นิกร  เพ็งลี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม