หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ข้อสอบถามขตอบกฎหมายพลวัต ข้อที่ 401-600

ข้อสอบถามขตอบกฎหมายพลวัต ข้อที่ 401-600

401. จรรยาบรรณต่อผู้รับบริการจัดอยู่ในมาตรฐานวิชาชีพข้อใด...............(มาตรฐานการปฏิบัติตน)
402. ผู้บริหารที่รู้อยู่แล้วว่ารับครูอัตราจ้างที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพมาสอนจะมีความผิดอย่างไร.......(จำคุกไม่เกิน ๓ ปี ปรับไม่เกิน ๖๐๐๐๐ บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ)
403. ประธานโดยตำแหน่งใน ส.ก.ส.ค. เป็นใคร............(ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ)
404. ผู้มีสิทธิขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพต้องมีอายุกี่ปีเป็นอย่างน้อย..........(๒๐ ปีบริบูรณ์)
405. หากถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพแล้ว จะต้องพ้นกำหนดกี่ปี นับแต่วันเพิกถอนจึงจะมีสิทธิขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพใหม่ได้............(๕ ปี)
406. ผู้ที่มีอำนาจในการพิจารณาว่าข้าราชการครูผู้ใดจะถูกพักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพได้แก่คณะกรรมการชุดใด..........(คณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ)
407. ใครเป็นผู้ลงนามในใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ..........(ประธานคุรุสภา)
408. กรณีที่ร้องขอเพื่อต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ผู้มีอำนาจไม่อนุญาตสามารถร้องทุกข์ต่อคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพภายในกี่วันนับตั้งแต่วันที่ได้รับแจ้ง....(๓๐ วัน)
409. ตัวแทนผู้บริหารสถานศึกษาใน คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ. )จะต้องมีประสบการณ์ในการบริหารไม่น้อยกว่ากี่ปี....(๕ ปี)
410. ตัวแทนครูใน คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) จะต้องมีคุณสมบัติอย่างไร .............(มีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการ หรือมีประสบการณ์การสอนใม่น้อยกว่า ๑๕ ปี)
411. บุคลากรทางการศึกษามีใบประกอบวิชาชีพหรือไม่.......(ไม่มี)
412. ตัวแทนบุคลากรทางการศึกษาในคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) จะต้องมีประสบการณ์เกี่ยวกับงานที่ปฏิบัติไม่น้อยกว่ากี่ ปี...........(ไม่น้อยกว่า ๑๕ ปี)
413. หากกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ หรือ กรรมการตัวแทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาว่างลง ต้องดำเนินการแต่งตั้ง หรือเลือกตั้งภายในกี่วัน............(ภายใน ๖๐ วัน ยกเว้นมีวาระเหลือไม่ถึง ๙๐ วัน จะแต่งตั้ง หรือเลือกตั้งใหม่ก็ได้ และถ้าได้รับเลือกเข้าไปแล้วก็มีวาระเท่ากับที่เหลืออยู่ของผู้ซึ่งตนแทน)
414. การประชุม ก.ค.ศ. จะต้องมีผู้ประชุมเท่าไรจึงจะสามารถประชุมได้......(จะต้องมีกรรมการมาประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนกรรมการทั้งหมด จึงจะเป็นองค์ประชุม)
415. หากประธาน กคศ. ไม่อยู่ดำเนินการอย่างไรจึงจะประชุมได้..........(ให้รองประธานทำหน้าที่แทน หากไม่มีรองประธาน หรือมีแต่ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้ที่ประชุมเลือกกรรมการคนใดคนหนึ่งทำหน้าที่แทน)
416. กรรมการใน ก.ค.ศ. ไม่มีสิทธิเข้าประชุมได้หรือไม่.............(ได้ กรณีที่มีการพิจารณาเรื่องเกี่ยวกับตัวกรรมการผู้ใดโดยเฉพาะ หรือมีกรณีที่กฎหมายกำหนดว่ากรรมการผู้นั้นมีส่วนได้ส่วนเสีย)
417. การวินิจฉัยชี้ขาดของที่ประชุมวัดกันอย่างไร.............(การถือเสียงข้างมาก กรรมการ ๑ คนมีเสียง ๑ เสียง ถ้าคะแนนเสียงเท่ากันให้ประธานในที่ประชุมออกเสียงเพิ่มขึ้นอีกเสียงหนึ่งเป็นเสียงชี้ขาด)
418. กรณี กคศ. ตั้ง อกคศ วิสามัญ เพื่อทำหน้าที่พิจารณาเรื่องการดำเนินการทางวินัย การออกจากราชการ การอุทธรณ์และการร้องทุกข์ จะต้องดำเนินการอย่างไร.....(กรรมการใน อกคศ. วิสามัญ จะต้องมีผู้ทรงคุณวุฒิ จาก กคศ. อย่างน้อย ๒ คน และมีกรรมการตัวแทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาใน กค.ศ. ไม่น้อยกว่า ๑ ใน ๓ ของจำนวนอนุกรรมการทั้งหมด)
419. ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาสามารถเป็นกรรมการใน กคศ. และใน อกคศ. เขตพื้นที่ในคราวเดียวกันได้หรือไม่...........(ไม่ได้ เว้นแต่เป็นกรรมการโดยตำแหน่ง)
420. ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเป็นกรรมการประเภทใดใน อกคศ. เขตพื้นที่การศึกษา........(เป็นกรรมการโดยตำแหน่ง)
421. กรรมการโดยตำแหน่งใน อกค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษามีใครบ้าง.......(ผู้แทน กค.ศ. ผู้แทนคุรุสภา และ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานั้น)
422. กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิใน อกค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา มีกี่คน..........(๓ คน)
423. กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิใน อกค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา จะต้องมีคุณสมบัติอย่างไร.......(มีความรู้ความสามารถหรือประสบการณ์ด้านการบริหารงานบุคคล)
424. ใครมีหน้าที่จัดประชุมเพื่อคัดเลือกอนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ใน อกค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา...............(ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา)
425. ใครมีหน้าที่จัดประชุมเพื่อดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่งผู้แทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ใน อกค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา...........(ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา)
426. เงินเดือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาสามารถถูกหักเป็นเงินสะสมได้หรือไม่.........(หักได้ กรณีเพื่อประโยชน์ในการออม โดยคณะรัฐมนตรีเป็นผู้วางระเบียบและวิธีการให้กระทรวงการคลังหักเงินเดือนข้าราชการครูเป็นเงินสะสม โดยคิดดอกเบี้ยเงินสะสมนั้นในอัตราไม่ต่ำกว่าดอกเบี้ยเงินฝากประจำของธนาคารพาณิชย์)
427. อัตราเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่งของใคร ที่ให้นำบัญชีอัตราเงินเดือน และเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการพลเรือนมาใช้โดยอนุโลม............(บุคลากรทางการศึกษา ตามมาตรา ๓๘ ของ พรบ. ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ๒๕๔๗ ได้แก่ ศึกษานิเทศก์ และตำแหน่งที่เรียกชื่ออย่างอื่น ตามที่ กค.ศง กำหนด)
428. ใครมีอำนาจให้ความเห็นชอบให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษ ...........(คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ ตามระเบียบที่ กค.ศ. กำหนด)
429. ข้าราชการครูสามารถได้รับค่าครองชีพชั่วคราวตามภาวะเศรษฐกิจ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดไว้ในกฎหมายใด...........(พระราชกฤษฎีกา)
430. ตำแหน่งซึ่งมีหน้าที่เป็นผู้สอนในหน่วยงานการศึกษา ตาม พรบ. ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้แก่ตำแหน่งใดบ้าง.............
1) ครูผู้ช่วย
2) ครู
3) อาจารย์
4) ผู้ช่วยศาสตราจารย์
5) รองศาสตราจารย์
6) ศาสตราจารย์
431. ตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาและผู้บริหารการศึกษา ตาม พรบ. ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้แก่ตำแหน่งใดบ้าง.............
1) รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
2) ผู้อำนวยการสถานศึกษา
3) รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
4) ผู้อำนวยการสำรักงานเขตพื้นที่การศึกษา
5) รองอธิการบดี
6) อธิการบดี
7) ตำแหน่งที่เรียกชื่ออย่างอื่นตามที่ กค.ศ. กำหนด
432. ตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาใดเป็นตำแหน่งที่มีวิทยฐานะ………
ตำแหน่งครู มีวิทยฐานะดังต่อไปนี้
1) ครูชำนาญการ (3,500)
2) ครูชำนาญการพิเศษ (5,600)
3) ครูเชี่ยวชาญ (9,900)
4) ครูเชี่ยวชาญพิเศษ (13,000)
ตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา มีวิทยฐานะดังต่อไปนี้
1) รองผู้อำนวยการชำนาญการ (3,500)
2) รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ (5,600)
3) รองผู้อำนวยการเชี่ยวชาญ (9,900)
4) ผู้อำนวยการชำนาญการ (3,500)
5) ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ (5,600)
6) ผู้อำนวยการเชี่ยวชาญ (9,900)
7) ผู้อำนวยการเชี่ยวชาญพิเศษ (13,000)
ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะ ดังต่อไปนี้
1) รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชำนาญการพิเศษ
2) รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชี่ยวชาญ
3) ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชี่ยวชาญ
4) ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชี่ยวชาญพิเศษ
ตำแหน่งศึกษานิเทศก์ มีวิทยฐานะ ดังต่อไปนี้
1) ศึกษานิเทศก์ชำนาญการ (3,500)
2) ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ (5,600)
3) ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ (9,900)
4) ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญพิเศษ (13,000)
433. ตำแหน่งทางวิชาการของคณาจารย์ มีตำแหน่งอะไรบ้าง...................??
1) อาจารย์
2) ผู้ช่วยศาสตราจารย์
3) รองศาสตราจารย์
4) ศาสตราจารย์
434. การกำหนดตำแหน่ง และการให้รับเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่งของคณาจารย์ให้ใช้กฎหมายใด.............(ให้เป็นไปตามที่กำหนดในกฎ กค.ศ. โดยให้นำกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษามาใช้บังคับโดยอนุโลม)
435. การจัดทำมาตรฐานตำแหน่ง มาตรฐานวิทยฐานะ และมาตรฐานตำแหน่งทางวิชาการของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา กค.ศ. ต้องจัดทำโดยคำนึงถึงข้อใด.....ง(คำนึงถึงมาตรฐานวิชาชีพ คุณวุฒิการศึกษา การอบรม ประสบการณ์ ระยะเวลาการปฏิบัติงาน คุณภาพการปฏิบัติงาน หรือผลงานที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติหน้าที่)
436. การบรรจุแต่งตั้งข้ารชการครูและบุคลากรทางการศึกษาว่าไว้ในหมวดใดของ พรบ. ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ๒๕๔๗........(หมวด ๔)
437. การบรรจุบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา บรรจุแต่งตั้งอย่างไร........(บรรจุแต่งตั้งจากผู้สอบแข่งขันได้สำหรับตำแหน่งนั้น โดยบรรจุแต่งตั้งตามลำดับที่ในบัญชีผู้สอบแข่งขันได้)
438. ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีสิทธิสอบบรรจุครูได้หรือไม่........(ได้ แต่จะบรรจุให้ได้เมื่อพื้นจากตำแหน่งนั้นแล้ว)
439. ใครเป็นผู้ดำเนินการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา...............( อกค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา)
440. หลักสูตร วิธีการสอบแข่งขัน วิธีการดำเนินการสอบแข่งขัน ตลอดจนเกณฑ์การตัดสิน การขึ้นบัญชรผู้สอบแข่งขันได้ การยกเลิกบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ ให้เป็นไปตามที่ ก.ค.ศ. หรือ อกค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษากำหนด.........(ให้เป็นไปตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด)
441. อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่สามารถดำเนินการด้วยวิธีอื่นนอกจากการสอบคัดเลือกข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้หรือไม่..........(ได้ ให้เป็นไปตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด)
442. ผู้มีอำนาจตามมาตรา ๕๓ เป็นใคร?......................................(ผู้มีอำนาจในการบรรจุแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามมาตรา ๕๓ แห่ง พรบ. ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา............ดังต่อไปนี้
1) การบรรจุแต่งตั้งตำแหน่งซึ่งมีวิทยฐานะเชี่ยวชาญพิเศษ เมื่อได้รับอนุมัติจาก .ค.ศ. แล้ว ผู้บังคับบัญชาสูงสุดของส่วนราชการที่ผู้สังกัดอยู่ (เช่น เลขาธิการ สพฐ.) เป็นผู้มีอำนาจสั่งบรรจุและให้รัฐมนตรีเจ้าสังกัด (เช่น รมต. ศธ.) นำเสนอนายกรัฐมนตรีเพื่อนำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง
2) การบรรจุแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชี่ยวชาญ ให้เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นผู้มีอำนาจสั่งบรรจุแต่งตั้ง โดยอนุมัติ ก.ค.ศ.
3) การบรรจุแต่งตั้ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา และผู้อำนวยการสถานศึกษา ตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารที่เรียกชื่ออย่างอื่นในเขตพื้นที่ ตำแหน่งศึกษานิเทศก์ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นในสำนักงานเขต ตำแหน่งซึ่งมีวิทยฐานะชำนาญการ ชำนาญการพิเศษ และตำแหน่งซึ่งมีวิทยฐานะเชี่ยวชาญ ให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามีอำนาจบรรจุแต่งตั้ง โดยอนุมัติ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา
4) การบรรจุและแต่งตั้งตำแหน่งครูผู้ช่วย ตำแหน่งครู และตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นในสถานศึกษา ให้ผู้อำนวยการสถานศึกษาเป็นผู้มีอำนาจในการบรรจุแต่งตั้ง โดยอนุมัติ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา
443. คณะกรรมการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประกอบด้วยใครบ้าง.............( ปลัดกระทรวงศึกษาธิการเป็นประธาน เลขาธิการสภาการศึกษา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา เลขาธิการคุรุสภา เป็นกรรมการ และเลขาธิการ ก.ค.ศ. เป็นเลขานุการคณะกรรมการ หลักเกณฑ์ วิธีการให้เป็นไปตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด)
444. กรณีที่ครูไม่ผ่านการประเมินผลการปฏิบัติงานตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด ให้มีการดำเนินการอย่างไร.....(ให้มีการพัฒนาข้าราชการผู้นั้น ให้ดำเนินการในมาตราเกี่ยวกับเงินเดือน หรืองดเงินประจำตำแหน่ง หรือเงินวิทยฐานะแล้วแต่กรณี รวมถึงให้ออกจากราชการ กรณีไม่สามารถปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลในระดับที่กำหนด)
445. ครูผู้ช่วยต้องเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้มเป็นเวลากี่ปีก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครู ...................(เป็นเวลา ๒ ปี)
446. การย้ายผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ใครเป็นผู้มีอำนาจสั่งย้าย.........(เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน)
447. ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากี่ปีย้ายที............(๔ ปี แต่ถ้ามีเหตุผลและความจำเป็นเพื่อประโยชน์ของทางราชการ ให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อได้คราวละ ๑ ปี แต่ต้องไม่เกิน ๖ปี)
448. ข้าราชการครูที่ไปรับราชการทหาร หารพ้นจากทหารแล้วสามารถเข้ารับราชการได้เหมือนเดิมหรือไม่........(ได้ ต้องรายงานตัวภายใน ๑๘๐ วัน นับจากวันพ้นจากราชการทหาร)
449. การสั่งให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาไปปฏิบัติราชการในหน่วยงานการศึกษาอื่น ชั่วคราว ใครมีอำนาจสั่ง........(ผอ. เขต โดยอนุมัติ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา)
450. การเลื่อนขั้นเงินเดือนให้พิจารณาโดยใช้หลักใด..........(หลักคุณธรรม มีความเที่ยงธรรม เปิดเผย และพิจารณาจากผลการปฏิบัติงานเป็นหลัก และความประพฤติในการรักษาวินัย คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ)
451. การเลื่อนขั้นเงินเดือนครูและบุคลากรทางการศึกษาให้พิจารณาด้านใดเป็นหลัก....(ผลการปฏิบัติงาน)
452. การที่ว่ากาพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือนโดยพิจารณาผลการปฏิบัติงานเป็นหลัก ผลการปฏิบัติงานนั้นต้องเกิดประโยชน์ต่อใคร..............(เป็นประโยชน์ต่อผู้เรียนเป็นหลัก)
453. กรณีผู้บังคับบัญชาไม่เลื่อนขั้นเงินเดือนให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จะต้องปฏิบัติอย่างไรต่อข้าราชการคนนั้น..........(แจ้งให้ทราบ พร้อมทั้งเหตุผลที่ไม่เลื่อนขั้นเงินเดือน)
454. หากข้าราชการครูตายระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ใครเป็นผู้พิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือนเป็นกรณีพิเศษเพื่อประโยชน์ในการคำนวณบำเหน็จบำนาญ........(คณะรัฐมนตรี)
455. ผู้บริหารจะต้องแจ้งอะไรบ้างแก่ข้าราชการครูที่ได้รับบรรจุแต่งตั้งก่อนมอบหมายหน้าที่ให้ปฏิบัติ.....(ภาระงาน มาตรฐานคุณภาพงาน มาตรฐานวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ เกณฑ์การประเมินผลงาน ระเบียบแบบแผน หลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติราชการ และบทบาทหน้าที่ของครูในการเป็นพลเมืองที่ดี)
456. ข้าราชการครูประพฤติตนแบบใดถือว่าผิดวินัยร้ายแรง.............(ปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยมิชอบเพื่อให้ตนเองหรือผู้อื่นได้รับประโยชน์ที่มิควรได้ ต่อหน้าที่ราชการ ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบแบบแผนทางราชการ มติรัฐมนตรี ประมาทเลินเล่อ ขาดการเอาใจใส่ อันก่อให้เกิดความเสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรง)
457. การละทิ้ง หรือทอดทิ้งหน้าที่ในการปฏิบัติราชการ ผิดวินัยร้ายแรงหรือไม่..........(ผิด ถ้าส่งผลเสียต่อราชการอย่างร้ายแรง)
458. ละทิ้งหน้าที่กี่วัน โดยไม่มีเหตุผลอันสมควรถือว่าผิดวินัยร้ายแรง..........(เกิน ๑๕ วัน)
459. กลั่นแกล้ง ดูหมิ่น เหยียดหยาม กดขี่ ข่มเหงผู้เรียน หรือประชาชนผู้มาติดต่อราชการผิดวินัยร้ายแรงหรือไม่..........(ผิดวินัยร้ายแรง)
460. คัดลอก หรือลอกเลียนผลงานทางวิชาการ ผิดวินัยร้ายแรงหรือไม่..........(ผิด)
461. ข้าราชการครูจ้างให้ผู้อื่นทำผลงานให้ เพื่อเลื่อนตำแหน่ง ปรับปรุงตำแหน่งผิดวินัยร้ายแรงหรือไม่.............(ผิด)
462. ครูรับจ้างทำผลงานทางวิชาการเพื่อเลื่อนตำแหน่ง หรือวิทยฐานะ ผิดวินัยร้ายแรงหรือไม่....(ผิด)

หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

463. หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ประกาศใช้เมื่อใด ..........(11 ก.ค. 51)
464. หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มีกี่กลุ่มสาระ..... ( 8 กลุ่มสาระ)
465. ประเด็นสำคัญในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มีประเด็นสำคัญอะไรบ้าง.......
1. กำหนดเป้าหมายคุณภาพผู้เรียนที่ชัดเจน
2. ปรับมาตรฐานการเรียนรู้และกำหนดสาระการเรียนรู้แกนกลาง
3. ปรับและเพิ่มเติมรายละเอียดในองค์ประกอบของหลักสูตร
466. วิสัยทัศน์ หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ว่าอย่างไร
“หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคน ซึ่งเป็นกำลังของชาติให้เป็นมนุษย์ที่มีความสมดุล ทั้งด้านร่างกาย ความรู้ คุณธรรม มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทย และเป็นพลโลก ยึดมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีความรู้และทักษะพื้นฐาน รวมทั้งเจตคติที่จำเป็นต่อการศึกษาต่อ การประกอบอาชีพ และการศึกษาตลอดชีวิต โดยมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญบนพื้นฐานความเชื่อว่า ทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้เต็มศักยภาพ”
467. จุดหมายของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ว่าอย่างไร
1) มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ เห็นคุณค่าของตนเอง มีวินัยและปฏิบัติตนตามหลักธรรมของพระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือ ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2) มีความรู้ ความสามารถในการสื่อสาร การคิด การแก้ปัญหา การใช้เทคโนโลยีและมีทักษะชีวิต
3) มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี มีสุขนิสัย และรักการออกกำลังกาย
4) มีความรักชาติ มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและพลโลก ยึดมั่นในวิถีชีวิตและการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
5) มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย การอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม มีจิตสาธารณะที่มุ่งทำประโยชน์และสร้างสิ่งที่ดีงามในสังคมและอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข
468. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มีสมรรถนะด้านใดบ้าง
1) ความสามารถในการสื่อสาร (ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ)
2) ความสามารถในการคิด (คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์)
3) ความสามารถในการแก้ปัญหา (วิทยาศาสตร์)
4) ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต (สังคมศึกษา สุขศึกษาและพลศึกษา)
5) ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี (การงานอาชีพและเทคโนโลยี)



469. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มีคุณลักษณะใดบ้าง
1) รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
2) ซื่อสัตย์สุจริต
3) มีวินัย
4) ใฝ่เรียนรู้
5) อยู่อย่างพอเพียง
6) มุ่งมั่นในการทำงาน
7) รักความเป็นไทย
8) มีจิตสาธารณะ
470. กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มีกิจกรรมใดบ้าง
1) กิจกรรมแนะแนว
2) กิจกรรมนักเรียน (กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี กิจกรรมชุมนุม)
3) กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
471. ใน 8 กลุ่มสาระ มีมาตรฐานการเรียนรู้ และตัวบ่งชี้จำนวนเท่าไร.....
(จำนวน 67 มาตรฐาน และ 2183 ตัวบ่งชี้)
472. จุดเน้นในการดำเนินการใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มีจุดเน้นอะไรบ้าง
1) มีเป้าหมายคุณภาพของผู้เรียนและแนวปฏิบัติที่ชัดเจน เอื้อต่อการกำกับดูแลคุณภาพการศึกษา และให้ทุกภาคส่วนมีทิศทางในการมาร่วมสนับสนุน ส่งเสริมคุณภาพการจัดการศึกษาร่วมกัน
2) ลดภาระครูผู้สอน เพื่อให้มีเวลาศึกษาข้อมูลผู้เรียนรายบุคคล ออกแบบการจัดการเรียนรู้ อบรมดูแลพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนมากขึ้น
3) ให้ผู้เกี่ยวข้อทุกฝ่ายเกิดการตื่นตัว มาศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตรเพิ่มมากขึ้น ทั้งใช้เป็นโอกาสในการให้ความสำคัญกับการจัดการเรียนรู้มิติต่างๆ มีจุดเน้น 3 ประการ คือ
i. เรียนภาษาไทยเพื่อความเป็นไทย
ii. รอบรู้ประวัติศาสตร์
iii. มีทักษะกระบวนการคิด
473. การใช้หลักสูตแกนกลาง 2551 เริ่มใช้อย่างไร
ปีการศึกษา 2551 ประกาศ เตรียมการ
ปีการศึกษา 2552 นำร่อง ป. 1-ป 6 , ม. 1 และ ม. 4
ปีการศึกษา 2553 นำร่อง ป. 1-ป 6, ม. 1 และ ม. 2 และ ม. 4 และ ม. 5
ใช้ใน รร ทั่วไป เฉพาะ ป. 1-ป 6, ม. 1 และ ม. 4
ปีการศึกษา 2554 นำร่อง ทุกป. และทุก ม.
ใช้ใน รร ทั่วไป ป. 1-ป 6, ม. 1 และ ม. 2 และ ม. 4 และ ม. 5
ปีการศึกษา 2555 ใช้จริงใช้ใน รร ทั่วไปทุกระดับชั้น (ป. 1-ม. 6)
474. หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 เริ่มใช้ในโรงเรียนทั่วไปปีใด ..... (2553)




ข้อสอบพลวัตเก่า (คัดจำเฉพาะปัจจุบัน)
475. นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นนายกคนที่เท่าไร ..................... (คนที่ 26)
476. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกคนที่เท่าไร ...................(คนที่ 27)
477. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ เป็น รมต.ศธ คนที่ .........................(คนที่ 52)
478. บาลัค โอบามา เป็นประธานาธิบดีคนที่................................(คนที่ 44)
479. กลุ่มคนรักเนวินมี สส กี่คน ...........................( 72 คน)
480. สมจิตอายุกี่ปี ..................(33 ปี)
481. สมจิตรชกรุ่นใด............(51 กก)
482. รัสเซียมีปัญหากับประเทศใด........... (จอร์เจีย)
483. ว่าที่รองประธานาธิบดี ของโอบามาคือใคร .......... (วุฒิสมาชิก โจเซฟ ไบเดน)
484. ว่าที่รองประธานาธิบดี ของแมคเคนคือใคร .......... (นางเพริน)
485. นายโอบามา อายุกี่ปี และนายแมคเคน อายุกี่ปี ..........(โอบามา 47 ปี , แมคเคน 71 ปี)
486. น้องสองเป็นคนจังหวัดใด.................(สมุทรปราการ) อายุ 18 ปี
487. โอลิมปิก 2012 จัดที่ใด.................(ลอนดอน)
488. สมัครเจอพิษ ขัดรัฐธรรมนูญมาตราใด.............(276)
489. ผู้นำฝ่ายค้านมาเลเซียชื่ออะไร............(นายอัลวา อิบราฮิม)
490. ประกาศพรก สถานการณ์ฉุกเฉิน วันที่เท่าไร...........(2 กย 51)
491. ตึกสันติไมตรี ตั้งอยู่ทิศไหนของตึกไทยกู้ฟ้า...................(ทิศเหนือ)
492. ตึกสันติไมตรีสร้างเมื่อใด...................(2497)
493. ตึกสันติไมตรีหลังในสร้างในสมัยนายกคนใด..........(จอมพลถนอม)
494. ประกาศแต่งตั้งนายกคนที่ 26 วันที่เท่าไร...............(18 กย 51)
495. สมัครถูกพิพากษาวันไหน............(9 กย 51)
496. ศาลฎีกาแผนกคดีอาญา ทักษิณถูกฟ้องยึดทรัพย์กี่บาท...........(7.6 หมื่นล้าน)
497. น้องเก๋เป็นคนที่ไหน............................(24 ปี) คนจังหวัดนครสวรรค์
498. มนัสอายุกี่ปี.................(28 ปี) เป็นคนราชบุรี
499. สมจิตรอายุกี่ปี......................(33 ปี ) เป็นคนบุรีรัมย์
500. ดินแดนกบฏของจอร์เจียคืออะไร(อับคาเซียร์ และ เซาท์ ออสเซเทีย ที่รัสเซียรับรองเอกราช)
501. นายสมชายจบอะไร.................(นิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์)
502. ประธานตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ......................(นายชัช ชลวร)
503. ดร. ศิริพร บุญญานันต์ คือใคร..................(รองเลขาธิการ กคศ.)
504. นายมังกร กุลวนิช คือใคร...............(รอง เลขาธิการ สพฐ.)
505. นมผง “ซานหลู่” ในจีน ทำให้เด็กเหเกิดอาการอะไร........(นิ่วในไต เพราะ สารเคมีไตรโพลีซิยานาไมด์)
506. ซับไพล์ม คืออะไร ........(ปัญหาอสังหาริมทรัพย์ด้อยคุณภาพในอเมริกา)
507. ใครเป็นผอ. สถาบันการทดสอบทางการศึกษา............(ดร. อุทุมพร จามรมาร)
508. เหรียญ พาลาริมปิก ครั้งที่ 13 ที่จีน ไทยได้กี่เหรียญ........(1 ทอง 5 เงิน 7 ทองแดง)
509. ไทยได้อันดับใดในพาราลิมปิก 2008............(41)
510. จีนได้กี่เหรียญในโอลิมปิก 2008........................(51 ทอง 21 เงิน 28 ทองแดง) รวม 100
511. ประธานาธิบดีรัสเซีย.......................(นายดิมิทรี เมียดแวเดียฟ)
512. ปลัด ศธ แทน ดร. จรวยพร ธรณินทร์...............(นายชินภัทร ภูมิรัตน์) C11
513. นายเฉลียว อยู่สีมารักษ์ มีตำแหน่งใดในปัจจุบัน............(เลขาธิการอาชีวศึกษา)
514. เลขาธิการ สกศ. (สภาการศึกษา) คือใคร ..........(ดร. ธงทอง จันทรางศุ) รองปลัดยุติธรรม
515. dirty old man คืออะไร......................(เฒ่าหัวงู)
516. Sugar daddy หมายถึงอะไร..................(เฒ่าชอบเด็ก..........(เด็กหลอก)
517. Cougar หมายถึงอะไร...............(ผู้หญิงกินเด็ก) หรือ สิงห์ภูเขา
518. นักกีฬาไทยที่เข้าร่วมโอลิมปิก 2008 มีกี่คน...............(51 คน)
519. โอลิมปิก 2008 เป็นครั้งที่เท่าไร....................(ครั้งที่ 29)
520. 9 พันธมิตรที่โดนออกหมายจับข้อหากบฏมีใครบ้าง ..........(นายสนธิ ลิ้มทองกุล นายจำลอง ศรีเมือง นายสมศักดิ์ โกสัยสุข นายภิภพ ธงชัย นายสุริยะใส กตศิลา นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ นายเทิดภูมิ ใจดี และนายอมร อมรรัตนานน)
521. โอลิมปิก 2008 จัดกี่วัน วันที่เท่าไร..........(จัด 8-24 สิงหาคม) กี่วันนับเอา
522. ใครได้เหรียญเยอะที่สุดในโอลิมปิก .......(ไมเคิล เฟล์ปส์ อายุ 26 ปี ชาวอเมริกัน 8 เหรียญ)
523. ไมเคิล เฟล์ปส์ ทำลายสถิติโลกกี่รายการ...........( 7 รายการ)
524. ไมเคิล เฟล์ปส์ เกิดที่ไหน........(บาติมอร์ รัฐแมรรี่แลนด์ สหรัฐอเมริกา)
525. เหยาหมิง สูงกี่เมตร ..........(2.29 เมตร) 27 ปี (2008)
526. ยุทธศาสตร์พัฒนาการศึกษา ปี 52 สพฐ. มีกี่ด้าน.......... (6 ด้าน) สาระสำคัญดังนี้
- ด้านที่ 1 สร้างจิตสำนึกความเป็นชาติไทย และปัญหาโลกร้อน
- ด่านที่ 2 ขยายโอกาสทางการศึกษาเด็กพิการ และเด็กป่วยตาม รพ
- ด้านที่ 3 พัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยให้มี รร ที่ได้ผลประเมินในระดับดี ของ สมศ ไม่น้อยกว่า 70 %
- ด้านที่ 4 ต้องมี รร ขาดแคลนครูไม่เกิน 20 % รร มัธยมต้องมีครูตรงวุฒิ หากมีไม่ตรงต้องให้ผ่านเกณฑ์การประเมิน
- ด้านที่ 5 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ตามมาตรฐานหลักสูตร
- ด้านที่ 6 ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ รร ต้องมีสัดส่วน computer:นักเรียน = 1:40 และมีระบบ internet เชื่อม รร ทุกโรง
527. นางซารา พาริน เป็นใคร ..........(ว่าที่ผู้ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีอเมริกา พรรครีพลับพิกันคู่นายจอห์น แมคเคน...........มีอายุ 44 ปี เป็นผู้ว่าการรัฐอลาสกา)
528. นายโอบามา เป็นใคร..............(สว. รัฐอิลลินอยส์)
529. นปก. ที่เสียชีวิต เหตประทะกับกลุ่มพันธมิตรคือใคร..........(นายณรงค์ศักดิ์ เกราะไธสง)
530. ชาติที่เข้าร่วมโอลิมปิก 2008 มีกี่ชาติ.........(204 ชาติ)
531. พาราลิมปิก 2008 ที่ปักกิ่ง เป็นครั้งที่เท่าไร..........(ครั้งที่ 13)
532. นักกีฬาไทยที่เข้าร่วมพาราลิมปิกครั้งที่ 13 มีกี่คน...........(40 คน)
533. พาราลิมปิกครั้งที่ 13 มีชิงกี่ชนิดกีฬา ..........(20 ชนิด)
534. พาราลิมปิค 2008 จัดวันที่เท่าไร.............(6-17 กันยายน 2008)
535. น้ำมันแก๊สโซฮอล E85 หมายถึงอะไร............... (เอทานอล 85% เบนซิน 15%)
536. เอทานอลที่ทำน้ำมันแก๊สโซฮอลทำจากอะไร.........(อ้อย มันสำประหลัง ข้าวโพด หรือขยะ)
537. ประเทศที่ผลิตเอทานอลจากอ้อยมากที่สุด.........(บราซิล)
538. นายกญี่ปุ่นที่ลาออกวันที่ 1 กันยายนคือใคร.............(นายยาสุโอะ ฟูกูดะ) อายุ 72 ปี
539. ผู้เป็นโซ่ข้อกลาง พันธมิตร VS สมัคร คือใคร.....(ประธานวุฒิสภา นายประสพสุข บุญเดช)
540. พายุที่ถล่มทวีปอเมริกาเรียงตามลำดับ............... (พายุเฮอร์ริเคนกุสตาฟ พายุโซนร้อนฮันน่า และเออร์ริเคนไอค์)
541. นายบุญลือ ประเสริฐโสภา คือใคร..........(รมช ศธ)
542. นมปนเปื้อนในจีน ปนเปื้อนสารใด...........(สารเมลามีน)
543. สารเมลามีน ใช้ผลิตอะไร...............(พลาสติก)
544. วันเยาวชนแห่งชาติวันที่เท่าไร.........................(20 กันยายน)
545. ใครเป็นเลขาธิการคุรุสภาคนใหม่.....(นายองค์กร อมรสิรินันท์)
546. ข้อเสนอองค์กรเครือข่ายวิชาชีพครู 9 ข้อมีอะไร.............
- ให้มีการปฏิรูปการศึกษา โดยให้ยึดการศึกษาเป็นวาระแห่งชาติ
- ให้มีการจัดจั้งทบวงการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยยุดโครงสร้าง สปช เดิม
- เร่งขยายการศึกษาภาคบังคับ 9 ปี อย่างทั่วถึงและครอบคลุม
- ให้โรงเรียนเป็นนิติบุคคลอย่างแท้จริง
- จัดสรรคอาหารกลางวันให้ครบ 100% ให้เหมาะสมกับสภาวะเศรษฐกิจ
- เร่งปรับปรุงกฎหมายที่คั่งค้างให้เกิดความเป็นธรรมและรวดเร็ว
- แก้ไขปัญหาครูเลื่อนวิทยฐานะไม่ผ่าน
- แก้ปัญหาครูเกษียณก่อนกำหนด
- เสนอปรับปรุง พรบ กองทุนบำเน็จบำนาญ
547. Conflict of Interest คือ อะไร (ผลประโยชน์ทับซ้อน)
548. การทำนิติกรรมการประมูลซื้อที่ดินรัชดาของคุณหญิงพจมานจากองค์กรใด .....(จากกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาสถาบันการเงิน)
549. Fred คืออะไร..............(ธนาคารกลางสหรัฐ)
550. ใครเป็นผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ IMF........( นายโดมินิค สเตราท์ คาร์น)
551. ตลาดหุ้นฮ่องกงคือ........(Hang Seng)
552. หลวงพ่อทองคำองค์ใหญ่อยู่วัดใด.........(วัดไตรมิตรวิทยาราม กรุงเทพ) พระประจำย่านเยาวราช
553. IMF ปล่อยกู้ให้ชาติใดในยุโรปเนื่องจากพิษแฮมเบอร์เกอร์....ยูเครน ฮังการี
554. BOI คือองค์กรใด...............(สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน)
555. คดีรับน้องโหด “หัวทิ่ม”.............(โพลีเทคนิค พานิช กรุงเทพ)
556. คณะรัฐมนตรีสมชาย 1 มีใครบ้าง............(อ่านเอา ขี้เกียจพิมพ์)
557. รัฐมนตรีประจำสำนักนายก.............(นายสุขุมพงษ์ โง่นคำ
558. หากเกิดการยุบสภา คณะกรรมการการเลือกตั้งจะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งภายในกี่วัน..(60 วัน)
559. บารัค โอบามา เป็นวุฒิสมาชิกรัฐใด ก่อนเส้นทางประธานาธิบดีสหรัฐ.....(รัฐอิลลินอยส์)
560. นางซารา เพริน เป็นผู้ว่าการรัฐใด.............(อลาสกา)
561. แชมป์มอเตอร์ไซด์ 250 cc ใคร....................(มาโก ซิวา เซรี นักบิดอิตารี)
562. รุ่น 500 cc แชมป์คือ วาเลนติโน รอสซี่
563. โฆษกกองทัพบกคือใคร...........(พลเอกสรรเสริญ แก้วกำเนิด)
564. ประธานว่าด้วยมรดกโลกของไทย..............(นายปองพล อดิเรกสาร)
565. กปถ. คือองค์กรใด........(องค์กรเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน)
566. นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นชื่ออะไร..........(นายทาโร่ อาโสะ)
567. Asian beach games ที่บาหลี อินโด ไทยได้อันดับใด...........(อันดับที่ 2ได้ 10 ทอง)
568. Asian beach games 2010 จัดที่ใด............(คิดว่าโอมาน)
569. ประเทศ G 8 ประกอบด้วยประเทศใด..........(อเมริกา เยอรมัน ญี่ปุ่น แคนนาดา อิตาลี ฝรั่งเศส อังกฤษ และรัสเซีย)
570. รอบพระเมรุ พระเจ้าพี่นางเธอ ประดับดอกไม้กี่ชนิด ............(84 ชนิด)
571. ดอกไม้เด่น และเป็นตัว Concept งานถวายเพลิงพระศพ พระเจ้าพี่นางเธอ....(ดอก forget me not)
572. พิธีถวายเพลิงพระศพ พระเจ้าพี่นางเธอ...............(14-17 พฤศจิกายน 2551)
573. ลอยกระทง 2551 จัดวันใด..........................(9-12 พย 2551)
574. TDRI หมายถึงองค์กรใด.........................(สถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาประเทศไทย)
575. รัฐบาลสมชาย มีแนวคิดช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจยุคพิษแฮมเบอร์เกอรอย่างไร....(กระตุ้นโครงการ SML ธนาคารหมู่บ้าน และ OTOP)
576. ผู้บัญชาการทหารสูงสุด...................(พลเอกทรงกิตติ จักกาบาตร)
577. PAT และ GAT คืออะไร.................(
578. แผ่นดินไหวในปากีสถานกี่ริคเตอร์..................(6.4 ริคเตอร์)
579. FEC คือองค์กรใด.................(คณะกรรมการการเลือกตั้งสหรัฐอเมริกา)
580. เลขาธิการสหประชาชาติคนปัจจุบันคือใคร............(นายบัง คี มุน) อดีตรัฐมนตรต่างประเทศเกาหลีใต้ เป็นคนที่ 8 ต่อจากนายโคฟี่ อันนาน
581. พรรคร่วมรัฐบาลสมัคร จนถึงสมชาย มีกี่พรรค กี่เสียง..........(รวม 6 พรรค 315 เสียง)
582. หมอกระเป๋าเขียว คืออะไร.................(พอ.สว) แพทย์อาสาในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี)
583. สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอมีชื่อภาษาอังกฤษว่าอย่างไร............(MAY) เกิดเดือน พฤษภาคม
584. สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ ทรงสิ้นพระชนม์วันใด.........(2 มกราคม 2551) เวลา 02.54 น
585. สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ ทรงพระชันษาเท่าใด............(84 ปี)
586. สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเกิดที่ใด..........(เมืองเอดินเบอร์ก ประเทศสกอตแลนด์)
587. สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอทรงนิพนธ์หนังสือเรื่องใดบ้าง.....(แม่เล่าให้ฟัง เวลาเป็นของมีค่า พระราชธิดาในรัชกาลที่ 5
588. สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอทรงเชี่ยวชาญภาษาใด...........(ฝรั่งเศส)
589. นายอัลกอ ได้รับรางวัลโนเบลสาขาใด.....(สาขาสันติภาพ : มีบทบาทสำคัญต่อการรณรงค์ลดภาวะโลกร้อน)
590. 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกเวลานี้.........(ประกาศวันที่ 7 เดือน 7 ปี 2007)
- เมืองโบราณซีเชน อิตชา (เม็กซิโก)
- รูปปั้นเยซูคริสต์ (บราซิล)
- กำแพงเมืองจีน
- มาชูบิชู (เปรู)
- เมืองโบราณเพตา (จอร์แดน)
- โคลอสเซียม
- ทัชมาฮาล
591. Pendidikan Demi Keameanan Dan Kevahagiaan คืออะไร......(แผนยุทธศาสตร์เพื่อความอยู่เป็นสุข) เป็นแผนยุทธสาสตร์พัฒนาการศึกษาเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยให้การศึกษาเป็นปัจจัยในการสร้างความอยู่เย็นเป็นสุขของคนในพื้นที่
592. ECB หมายถึงข้อใด....................(ธนาคารกลางยุโรป) Europe Central Bank
593. 6 พรรคร่วมรัฐบาล ........(พลังประชาชน ชาติไทย เพื่อแผ่นดิน มัชฌิมาประชาธิปไตย รวมใจไทยชาติพัฒนา ประชาราช)
594. ประธานคณะการมการการเลือกตั้ง..........(นายอภิชาต สุขคคานนท์)
595. การเลือกตั้งใหม่สัดส่วน สส. เป็นอย่างไร..........(สส. 480 คน สัดส่วน 80 คน แบ่งเขต 400 คน)
596. พรรคเดโมแครตมีสัตว์ใดเป็นสัญลักษณ์............(ลา)
597. พรรครีพลับบิกันมีสัตว์ใดเป็นสัญลักษณ์............(ช้าง)
598. เครื่องบิน One 2 Go ตกที่ภูเก็ต ตายกี่ศพ.............(90 ศพ)
599. IPCC คืออะไร........(International Panel on Climate Change) มีชื่อว่า คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป็นคณะทำงานที่ UN ตั้งขั้นเกี่ยวกับการแก้ปัญหาโรคร้อน ซึ่งได้รับรางวัลโนเบลร่วมกับนายอัล กอร์
600. นายอัล กอร์ แสดงหนังเรื่องอะไร.........(An Inconvenient Truth) จนได้รับออสการ์ และโนเบลสาขาสันติภาพ 2007
"มั่นใจว่าชัวร์ ตรวจสอบก่อนดีไหม"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม