หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ความรู้อินเตอร์เน็ตคอมพิวเตอร์

ความรู้อินเตอร์เน็ตคอมพิวเตอร์ จากท่าน ผอ.นม.รอสอบ

ว่าง ๆ ก่อนเปิดเทอมมีเวลาหาคำเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตมาฝากว่าที่ผอ .รอสอบทุกท่านที่ยังอ่อนเรื่องคอมพิวเตอร์บางคำเคยออกข้อสอบในภาค ก.น่าจะมีประโยชน์สำหรับท่านที่ยังไม่รู้ครับเป็นเพียงบางส่วน
-----------------------------------------------------------------
ว่าด้วยคอมพิวเตอร์อินเทอร์เน็ต
-----------------------------------------------------------------
1. GPRSหมายถึง ระบบการสื่อสารไร้สาย (wireless) ที่สามารถรับ-ส่งข้อมูลด้วความเร็วสูงสุดถึง 171.2 kbps ลักษณะการส่งข้อมูลจะมีการแบ่งย่อยออกเป็นส่วนๆ ที่เรียกว่า package และสามารถติดต่อไปยัง Internet ได้โดยผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือคอมพิวเตอร์ ทั้งนี้ระหว่างการใช้งาน GPRS ยังสามารถรับโทรศัพท์พร้อมกันได้ด้วย
2. BlueTooth หมายถึง ระบบการสื่อสารไร้สาย (wireless) อีกรูปแบบหนึ่ง สามารถใช้รับส่งข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ 2 อย่างได้ในระบบใกล้ไม่เกิน 30 ฟุด โดยใช้คลื่นความถี่ 2.4 ghz. - 1 megabit เป็นระบบสื่อสารไร้สายที่เป็นที่นิยมในโทรศัพท์มือถือ เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์หรืออินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือ
3. EDGE : Enhanced Data Rates for Global Evolution เทคโนโลยีระดับ G3 ที่ถูกกำหนดโดย ITU (International Telecommunication Union) เพื่อตอบสนองความต้องการในการรับส่งข้อมูลความเร็วสูง ผ่านทางเครือข่ายไร้สาย โดยเฉพาะสำหรับมือถือ ในระบบ GSM โดยเครือข่าย EDGE นี้มีการพัฒนาบนมาตราฐานเดียวกันกับ GPRS แต่มีความเร็วสูงถึง 236 kpbs แต่ภาคทฤษฏีสามารถทำความเร็วได้ถึง 473.6 kpbs เทียบเท่าการใช้งาน ADSL เลยทีเดียว
4. Infrared : ลำแสงสีแดงหมายถึง ระบบการสื่อสารไร้สาย (wireless) อีกรูปแบบหนึ่ง ลำแสงอินฟราเรด (Infrared : IR) คือส่วนหนึ่งของสเปกตรัมแม่เหล็กไฟฟ้า ในย่านความถี่ของแสงต่ำกว่าแสงสีแดง ที่ตาของคนเราไม่สามารถมองเห็น เป็นลำแสงอีกชนิดหนึ่งที่ถูกนำมาใช้เพื่อการสื่อสารในระยะใกล้ โดยมีระยะในการส่งสัญญาณ 30 -80 ฟุต
5. WAP : Wireless Application Protocol คือเป็นมาตราฐานการสื่อสารสากลของการใช้งานโทรศัพท์มือถือผ่านทางอินเตอร์ เน็ต โดยสามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่านทางมือถือได้ ต่อยังคงจำกัดด้วยการแสดงผลที่มีขนาดเล็กและอาจไม่รวดเร็วเท่ากับ high speed ในปัจจุบัน
6. DNS ย่อมาจาก Domain Name System Domain ในความหมายทั่วไป หมายถึง พื้นที่ที่ควบคุม หรือ โลกของความรู้ในอินเตอร์เน็ต
7. ADSLย่อมาจาก Asymmetric Digital Subscriber Line คือเทคโนโลยีการสื่อสารข้อมูลความเร็วสูง บนข่ายสายทองแดง หรือคู่สายโทรศัพท์
8. Leased Line เป็นเครือข่ายส่วนบุคคล ใช้สำหรับการติดต่อสื่อสารด้วยเทคโนโลยีใยแก้วนำแสงรับ-ส่งสัญญาณ ภาพ เสียง และข้อมูล ระหว่างสถานที่ 2 แห่ง สามารถติดต่อถึงกันได้อย่างสะดวก รวดเร็ว แม่นยำ และปลอดภัยจากการละเมิดข้อมูล และยังสามารถเลือกใช้ความเร็ว ในการรับ-ส่งได้ตามความต้องการและลักษณะการใช้งานตั้งแต่ความเร็ว 9.6 Kbps จนถึงความเร็ว 155 Mbps
9. LAN (Local Area Network)การเชื่อมต่อเครือข่ายใช้กันในระหว่างตึกหรืออาคารใกล้เคียงเป็นเครือข่ายที่เล็กที่สุด
10.WAN (Wide Area Network)การเชื่อมต่อเครือข่ายใช้กันในระหว่างประเทศเป็นเครือข่ายขนาดใหญ่ที่สุด
11. MAN การเชื่อมต่อเครือข่ายใช้กันในระหว่าง 5 กิโลเมตรถึง50กิโลเมตรใช้กันใน ระหว่างจังหวัดเท่านั้น เป็นเครือข่ายที่ใหญ่กว่า LAN แต่เล็กกว่าWAN
12. e-Commerceหมายถึง การดำเนินธุรกิจทุกรูปแบบที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายสินค้าและบริการผ่าน คอมพิวเตอร์ และระบบสื่อสารโทรคมนาคมหรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์
13.e-Learning คือ การเรียน การสอนในลักษณะ หรือรูปแบบใดก็ได้ ซึ่งการถ่ายทอดเนื้อหานั้น กระทำผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น ซีดีรอม เครือข่ายอินเทอร์เน็ต อินทราเน็ต เอ็กซทราเน็ต หรือ ทางสัญญาณโทรทัศน์ หรือ สัญญาณดาวเทียม (Satellite) การเรียนการสอนบนเว็บ (Web-Based Learning),การเรียนออนไลน์ (On-line Learning) การเรียนทางไกลผ่านดาวเทียม หรือ การเรียนด้วยวีดีโอผ่านออนไลน์ เป็นต้น
14. E-Training หมายถึง กระบวนการฝึกอบรมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เป็นกระบวนการจัดการฝึกทักษะ เพิ่มพูนสาระความรู้ ที่เน้นให้ผู้เข้ารับการอบรมนั้นเรียนรู้ด้วยตนเอง ผู้เข้าอบรมมีอิสระในการเข้าศึกษา เรียนรู้ตามเวลา โอกาสที่ผู้ฝึกอบรมต้องการ โดยเนื้อหาขององค์ความรู้จะถูกออกแบบมาให้ศึกษาเรียนรู้ได้โดยง่าย ในรูปแบบมัลติมีเดีย ซึ่งประกอบด้วยสื่อที่เป็นข้อความ รูปภาพ หรืออาจมีเสียง รวมถึงภาพเคลื่อนไหว
15. Browserหมายถึง โปรแกรมที่เป็นเครื่องมือสำหรับเข้าสู่ระบบอินเทอร์เน็ต
16. Web Browser หมายถึงโปรแกรมใช้ในการแสดงผลภาษา HTMLให้แสดงในรูป World Wide Web ของอินเทอร์เน็ต เช่นhttp://www.webnado.com
17. Host ( Hosting, Web Hosting) คือ การเช่าพื้นที่เว็บไซต์ หากคุณต้องการมีเว็บไซต์ ก่อนอื่นคุณต้องจดโดเมนเนมก่อน แล้วจึงเช่า Host เพื่อเก็บเว็บไซต์ คุณสามารถเช่า Host พร้อมจดโดเมนเนมได้ (โดเมนเนม คือชื่อเว็บไซต์เช่น www.webnado.com )
18. twitter คือเว็บไซต์ที่ให้บริการ blog สั้น หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกกันว่า Micro-Blog ซึ่งสามารถให้ผู้ใช้ส่งข้อความของตนเอง ให้เพื่อน ๆ ที่ติดตาม twitter ของเราอยู่อ่านได้ และเราเองก็สามารถอ่านข้อความของเพื่อน หรือคนที่เราติดตามเค้าอยู่ได้ ซึ่ง twitter ก็ถือได้ว่าเป็นเว็บไซต์ประเภท social Media ด้วยเช่นกัน
19. MSN คือ โปรแกรมส่งข้อความ(แชต)ข้ามระบบเน็ทเวิร์ค แบบทันทีทันใด หรือภาษาฝรั่งเรียกว่า IM (Instant Messenger) ถ้าคุณเคยเล่นโปรแกรม ICQ IRC หรือ Pirch ก็เข้าข่ายเป็นโปรแกรมพวกเดียวกัน( ความเห็นเพี่มเติมmsn สามารถนำมาปรับใช้ในการเรียนได้ในกลุ่มเพื่อนหรือในการฝึกอบรมว่าที่ผู้ บริหารที่ไม่เคยเล่นควรหัดไว้ เราสามารถติดต่อสื่อสารทั้งภาพและเสียงส่งไฟล์งานให้เพื่อนหรือภาพถ่าย ลงพิมพ์ได้ทั่วโลกแค่มีhotmailก็เข้าใช้ได้ครับจะพูดคุยหรือผ่านเว็บแคมกัน สด ๆ ได้มีโปรแกรมเล่นบนมือถือได้สะดวก)
20. Camfrog เป็นซอฟต์แวร์ของบริษัทแคมแชร์ (Camshare) สามารถให้ผู้ใช้สามารถแลกเปลี่ยนภาพจากเว็บแคมและเสียงผ่านทางอินเทอร์เน็ต โดยโปรแกรมนี้สามารถใช้ให้มีการประชุมออนไลน์ได้หลายคนพร้อมกัน แคมฟรอกแตกต่างจากโปรแกรมทั่วไปโดยผู้ใช้สามารถใช้โปรแกรมบนเซิร์ฟเวอร์ของ ตัวเองได้ ในปัจจุบัน แคมฟรอกมีการพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิด และการแสดงวีดีโอ หลายอย่างรวมถึงเรื่อง การท่องเที่ยว กีฬา ภาษา วัฒนธรรม เล่นเกมตอบปัญหาออนไลน์ แม้แต่เรื่องทางเพศ หรือการร่วมเพศออนไลน์ ในแคมฟรอก
21. Hi5 เป็นระบบอินเตอร์เน็ตออนไลน์ที่มีการเชิญเพื่อนจากรายชื่อเพื่อนในอีเม ลต่างๆสมัครเข้ามาเป็นเพื่อนของเรา โดยระบบจะทำการแอดเมล์เพื่อนให้ รูปแบบทั่วไปภายใน Hi5 จะมีทั้งการโชว์รูปภาพ เพื่อฟรีเซ็นต์ตัวเอง เราได้แสดงความเป็นตัวตนของเราอย่างภาคภูมิใจ ด้วยการสร้างและตกแต่ง Hi5 ของเราด้วย ของแต่ง Hi5 ไม่ว่าจะเป็น รูปภาพ , Skin ,Wallpaper , ดุ๊กดิ๊ก , Cursor , ภาพเคลื่อนไหว และของแต่ง Hi5 อื่นๆ อีกมากมายมีพื้นที่ให้เขียนเรื่องราวส่วนตัวด้วย
22.ISP (Internet Service Procider)ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต Internet Service Provideเป็นหน่วยงานที่บริการให้เชื่อมต่อเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล หรือเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของบริษัท เข้ากับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทั่วโลก
23 kbps คือหน่วยวัดความเร็วในการรับส่งข้อมูล บิตต่อวินาที
24.Mbps คือความเร็วในการรับหรือส่งข้อมูล 1 ล้านบิทต่อวินาที
25.Terabyte เทราไบต์ ใช้ตัวย่อว่า TB เป็นหน่วยวัดขนาดของข้อมูลในคอมพิวเตอร์ เช่น ใช้เป็นหน่วยวัดความจุของหน่วยความจำหรือฮาร์ดดิสก์เทระไบต์ มีขนาดอ้างอิงคร่าวๆ คือ1 TB = 1,000,000,000,000 ไบต์ (หนึ่งล้านล้านไบต์) ใช้ในหน่วยความจำของคอมพิวเตอร์ และในวิศวกรรมสื่อสารหรือเท่ากับ 1,024 GB = 1 TB
26.CPU (Central Processing Unit) คือหน่วยประมวลผลกลาง ของคอมพิวเตอร์
27.Ram ย่อมาจากคำว่า Random-Access Memory เป็นหน่วยความจำของระบบชั่วคราวไฟดับก็จะหายไปมี2แบบคือ SD RAM กับ DDR -SDRAM
28.แผนปรับปรุงประสิทธิภาพระบบอินเทอร์เน็ตในโครงการMOENet ให้โรงเรียนระบบ Lease Line จาก 512Kbpsเป็น 2Mbps จาก 2Mbps เป็น 4Mbps
29.ระบบ IPSTAR (เน็ตดาวเทียม) จาก 512Kbpsเป็น 1 Mbps
30.ระบบ ADSL จาก 1- 2Mbps เป็น 3 Mbps
31.CMS ระบบการจัดการเนื้อหาของเว็บไซต์(Content Management System : CMS) คือ ระบบที่พัฒนา คิดค้นขึ้นมาเพื่อช่วยลดทรัพยากรในการพัฒนา(Development) และบริหาร(Management)เว็บไซต์ มีหลายโปรแกรมเช่น Mambo, Joomla ,Moodle ,Drupal เป็นต้น
32. Moodle เป็นโปรแกรม ใช้ทำระบบ e-Learning ได้สะดวก ทำบทเรียนออนไลน์ ให้นักเรียนล็อคอินเข้าระบบเพื่อเรียนในสาระที่ต้องการครูสามารถให้งานนัก เรียนทำกิจกรรมนอกเวลาเรียนที่บ้านและตรวจให้คะแนนก็ได้มีระบบกระดานสนทนา (แบบรวมพลคนสอบผอ.)ผู้ปกครองสามารถเข้ามาตรวจดูผลการเรียนหรือพฤติกรรมของ นักเรียนในปกครองได้ง่ายเป็นระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้
33. hologram หมายถึง กระบวนการสร้างภาพฮอโลแกรม (ภาพลอยตัว)ซึ่งเป็นภาพ 3 มิติ แตกต่างจากการสร้างภาพเชิง 3 มิติ โดยฮอโลแกรมนั้นเป็นภาพที่บันทึกลงบนฟิล์ม หรือ แผ่นเคลือบด้วยสารสำหรับบันทึกแสง ซึ่งผ่านเทคนิคการบันทึกด้วยการใช้ แสงที่มีหน้าคลื่นสอดคล้องกัน (coherence)
34. Server(เซิร์ฟเวอร์) หรือ เครื่องแม่ข่าย คือ เครื่องหรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำงานให้บริการในระบบเครือข่ายแก่เครื่องลูกข่ายเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ ทำหน้าที่เป็น Server นี้ควรจะมีประสิทธิภาพสูง และมีความเสถียร เพื่อสามารถให้บริการแก่ผู้ใช้ได้เป็นจำนวนมาก ภายใน Server ให้บริการได้ด้วยโปรแกรมบริการซึ่งทำงานอยู่บนระบบปฏิบัติการอีกชั้นหนึ่ง .(โรงเรียนสามารถทำเป็นเซิฟเวอร์จำลองเก็บข้อมูลแล้วให้นักเรียนเข้ามาเรียน ได้เป็นการแก้ปัญหาเน็ตช้าหรือเด็กเข้าเน็ตไม่เหมาะสม)
35. Photoshop โปรแกรมตกแต่งภาพที่ได้รับความนิยมมากในการทำเว็บไซต์ทั่วไป
36 streaming“สตรีมมิ่ง” จะถูกนำไปใช้ในกรณีที่คุณสามารถเล่นไฟล์มัลติมีเดียบนเครื่องคอมพิวเตอร์
ได้โดยไม่ต้องมีการดาวน์โหลดจากอินเทอร์เน็ตจนครบไฟล์ เนื่องจากการดาวน์โหลดไฟล์มัลติมีเดียทั้งไฟล์จะใช้เวลาค่อนข้างมาก ดังนั้นการเล่นไฟล์มัลติมีเดียจากอินเทอร์เน็ตด้วยเทคนิค “สตรีมมิ่ง” จะทำให้สามารถแสดงผลข้อมูลได้ก่อนที่ไฟล์ทั้งหมดจะถูกส่งผ่านเข้ามายัง เครื่องคอมพิวเตอร์ของ
37. Google คือเว็บไซต์ที่ให้บริการในการค้นหาข้อมูลในโลกของอินเตอร์เน็ต(Search Engine)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม