หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เด้งทีมหม่อมอุ๋ย ดึงสมคิดร่วม 'ครม.ตู่3'

เรื่องใหม่น่าสนใจ 

-เกณฑ์สอบ-กำหนดการสอบครูผู้ช่วย 

-รัฐธรรมนูญ 2557 แก้ไข ครั้งที่ 1 พ.ศ.2558

- พรบ.เงินเดือนใหม่ข้าราชการครูฯ พ.ศ.2558

-ก.ค.ศ.เห็นชอบหลักเกณฑ์เลื่อนวิทยฐานะตามข้อตกลงในการพัฒนางาน (P.A.)

 เตรียมสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่

 ติวสอบ บน ยูทูป


   คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา 

เด้งทีมหม่อมอุ๋ย ดึงสมคิดร่วม 'ครม.ตู่3'



“ประยุทธ์” ทูลเกล้าฯ ครม.ชุดใหม่แล้ว โละทีมเศรษฐกิจกู้ภาพลักษณ์ตกต่ำ “หม่อมอุ๋ย” ยื้อไม่อยู่ไปทั้งคณะ “สมคิด” นำทีมแทนพุ่งเป้างานพาณิชย์-ส่งออก กระตุ้นเศรษฐกิจ “บิ๊กทหาร” ตบเท้าสลับย้ายกระทรวง “บิ๊กตู่” ไว้ไมตรีไม่ปรับออก ดัน รมช. ที่เป็น ขรก.เก่าขึ้นชั้นว่าการแทน “ธนะศักดิ์-ประจิน-ณรงค์” โยกขึ้นหิ้งรองนายกฯ “ศิริชัย” ปลัด กห.ร่วม ครม. เป็นจับกัง 1 บรรดา รมต.ตะลึงงันปรับ ครม.เร็วจี๋ “อุ๋ย” แอนด์เดอะแก๊งซึม เก็บข้าวของสั่งลา ขรก.แล้ว
หลังจากมีกระแสข่าวการปรับ ครม.มาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะความต้องการพยายามปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีที่รับผิดชอบงานด้านเศรษฐกิจ ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าได้นำรายชื่อ ครม.ชุดใหม่ทูลเกล้าฯไปเรียบร้อยแล้ว โดยคาดว่าจะมีการปรับเปลี่ยนทีมเศรษฐกิจแบบยกทีม พร้อมโยกย้ายรัฐมนตรีที่เป็นทหารในหลายกระทรวง

นายกฯย้ำปลูกจิตสำนึกไม่โกงกิน
เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 18 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยก่อนการประชุม ครม. นายกฯได้ทำการประชุมคอนเฟอเรนซ์ติดตามสถานการณ์เหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์ ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนที่นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) จะนำคณะเข้าพบนายกฯมอบสื่อรณรงค์การต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน โดยนายกฯกล่าวว่า ต้องใช้กฎหมายให้ยุติธรรมและเป็นธรรมจะได้ไม่เกิดความวุ่นวาย ขอเป็นกำลังใจและขอบคุณคณะทำงานในการต่อต้านคอร์รัปชัน ซึ่งต้องปลูกจิตสำนึกคนรุ่นใหม่ให้ได้ว่าจะต้องไม่โกง ทำให้เห็นว่าการโกงเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ อย่าหวังกับผลประโยชน์เพียงเล็กน้อย ขณะที่การรักษาความปลอดภัยที่ทำเนียบรัฐบาลเป็นไปอย่างเข้มงวด มีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ทั้งในและนอกเครื่องแบบเฝ้าระวังและเดินตรวจตามจุดต่างๆ โดยมีหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดหรืออีโอดีตรวจหาวัตถุต้องสงสัย พร้อมสุนัขทหารสนับสนุน
เผยทูลเกล้าฯ ครม.ชุดใหม่แล้ว
ต่อมาเวลา 10.35 น. ภายหลังการประชุม ครม.ที่ใช้เวลาเพียง 1.30 ชั่วโมง พล.อ.ประยุทธ์ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงการปรับ ครม.ว่า ได้ส่งรายชื่อ ครม.ใหม่ขึ้นทูลเกล้าฯไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รอเพียงการโปรดเกล้าฯลงมาเท่านั้น และจะมีการชี้แจงต่อไป ส่วนวันที่ 19 ส.ค. จะไม่ยกเลิกภารกิจเดินทางไปเป็นประธานการบวงสรวงและพิธีมหามังคลาภิเษก พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระบูรพกษัตริย์แห่งสยาม ที่หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ สำหรับการประชุม ครม.วันนี้ได้แต่งตั้ง พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด ดำรงตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว
รมต.อ้างไม่มีใครรู้อยู่หรือไป
พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุม ครม.ว่า นายกฯได้แจ้งต่อที่ประชุม ครม.ว่าได้นำรายชื่อ ครม.ใหม่ขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว ส่วนมีใครบ้างนั้นตนไม่ทราบ แม้แต่ตัวเองยังไม่รู้เลย และไม่รู้ว่านายกฯแจ้งเป็นรายบุคคลหรือไม่
นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกฯได้แจ้งต่อที่ประชุม ครม.โดยบอกว่ามีความจำเป็นต้องปรับ ครม. แต่ไม่ได้บอกว่าปรับใครอย่างไร ดังนั้น รัฐมนตรีแต่ละคนจึงไม่มีใครรู้ว่าจะถูกปรับหรือไม่
อึ้งนายกฯแจงทูลเกล้าฯเร็วจี๋
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้กล่าวในที่ประชุม ครม.ว่า ขอบคุณ ครม.ที่ช่วยกันทำงาน แต่มีความจำเป็นต้องปรับ ครม. รัฐมนตรีแต่ละคนไม่ได้มีปัญหาหรือมีข้อบกพร่องในการทำงาน แต่ที่จำเป็นต้องปรับเพื่อให้เกิดความเหมาะสม ไม่ได้ปรับตามกระแส เคารพพี่ๆทุกคน ขณะนี้นำรายชื่อทั้งหมดขึ้นทูลเกล้าฯไปเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ เมื่อนายกฯพูดเสร็จ รัฐมนตรีหลายคนถึงกับนิ่งอึ้ง แต่บางคนก็พยักหน้าแสดงความเข้าใจ โดย ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีเอ่ยว่า เข้าใจความจำเป็นนายกฯว่าทำเพื่อประโยชน์เป็นที่ตั้ง
ก๊วน “หม่อมอุ๋ย” ซึมไม่ได้ไปต่อ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการประชุม ครม.เสร็จสิ้นนายกฯได้เดินกลับตึกไทยคู่ฟ้าทันที ส่วนรัฐมนตรีคนอื่นๆได้ทยอยเดินทางออกจากทำเนียบฯ ยกเว้นรัฐมนตรีทีม ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกฯ ด้านเศรษฐกิจ ประกอบด้วย นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รมว.อุตสาหกรรม นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายอำนวย ปะติเส รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนายพรชัย รุจิประภา รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ทั้งหมดได้เดินจากห้องประชุม ครม.ชั้น 5 ตึกบัญชาการ ไปยังห้องทำงานของ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ที่อยู่ชั้น 4 พูดคุยกันเกือบ 1 ชั่วโมง ก่อนลงลิฟต์กันออกมาด้วยสีหน้าเรียบเฉย ไม่ยิ้มแย้มร่าเริงเหมือนอย่างเคย
“พรชัย” ทิ้งทุ่น รมต.ใหม่สานงานต่อ
นายพรชัย รุจิประภา รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า เบื้องต้นทราบว่าไม่มีชื่ออยู่ในรัฐบาลอีกต่อไป ถูกปรับออกจาก ครม. เพื่อความเหมาะสม อย่างไรก็ตาม การปรับออกดังกล่าวไม่กระทบต่อภารกิจของกระทรวงไอซีที
ที่ผ่านมาและจะเดินหน้าต่อไป โดยเฉพาะเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจดิจิตอลของรัฐบาล และการแก้ไขปัญหาสัญญาสัมปทานมือถือ การจัดทำแผนการใช้คลื่นความถี่ (โรดแม็ป) ของประเทศ ที่มีความคืบหน้าไปมาก และเตรียมจะเสนอรัฐบาลพิจารณาได้ โดยปลัดกระทรวงไอซีที สามารถเสนองานเพื่อให้รัฐมนตรีไอซีทีคนใหม่เดินหน้าต่อไปไม่สะดุด สำหรับ 1 ปี ที่ทำงานในตำแหน่ง รมว.ไอซีที ถือว่าพอใจในผลงาน และทำดีที่สุดแล้ว สามารถแก้ไขปัญหาที่สะสมมาอย่างยาวนานได้ในระดับที่ใกล้จะได้ข้อยุติแล้ว ซึ่งเชื่อว่าจะมีการสานต่ออย่างแน่นอน
“จักรมณฑ์” แจกของ ขรก.สั่งลา
นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง หากจะมีใครมาทำหน้าที่ รมว.อุตสาหกรรมคนใหม่ ก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติเพราะทำงานมาครบ 1 ปีแล้ว ผู้สื่อข่าวถามว่า เก็บของหรือยัง นายจักรมณฑ์ตอบว่า ไม่ต้องเก็บ เพราะวันที่มาทำงานก็มาตัวเปล่ามีเพียงพระพุทธรูปมาด้วยเท่านั้น ของที่ระลึกที่ได้รับมอบมาจากงานต่างๆในระหว่างทำหน้าที่ ก็ได้แจกจ่ายให้เจ้าหน้าที่กระทรวงไปหมดแล้ว
ที่กระทรวงพลังงาน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่และผู้ติดตามเก็บข้าวของเครื่องใช้สำนักงานออกไปจากกระทรวงพลังงานเรียบร้อยแล้ว
“ประจิน” ยืดอกพร้อมยอมรับ
พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม กล่าวว่า กรณีที่มีข่าวชื่อของตนในการปรับ ครม.นั้น หากมีการปรับเปลี่ยนจริง ถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องการพัฒนาทีมงานมากกว่า ขอให้ทุกคนเชื่อมั่นว่าไม่ว่าจะเป็นทีมบริหาร ครม.ชุดเก่าหรือใหม่ จะมุ่งเน้นทำเพื่อประโยชน์ของประชาชน ซึ่งตนจะถูกปรับเปลี่ยนให้ไปอยู่ที่อื่นหรือไม่นั้นต้องรอฟังจากนายกฯ
“ถ้านายกฯไม่เป่านกหวีดให้หยุดทำก็จะทำต่อ แต่ถ้านายกฯเป่านกหวีดให้หยุดก็พร้อมที่จะหยุดพัก หากการทำงานที่ผ่านมาของผมไม่สามารถทำให้ ประชาชนมีความสุข ก็ต้องเปิดโอกาสให้คนอื่น ที่ผ่านมากระแสตอบรับการทำงานของผมออกมาไม่ค่อยดี ไม่ได้เป็นภาพบวก แต่ก็ไม่เคยท้อแท้ และก็ยอมรับว่าผมเคยส่งสัญญาณด้วยการพูดผ่านสื่อไปแล้วว่าผมพร้อมให้โอกาสคนอื่นเข้ามาทำงานแทน”
แจงปรับ ครม.เปลี่ยนผู้เล่นเป็นโค้ช
เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุม ครม.ว่า นายกฯได้บอก ครม.ว่า ท่านมีความจำเป็นที่ต้องปรับ ครม. โดยมีทั้งปรับและเปลี่ยน ตามข้อมูลและสถานการณ์ที่เหมาะสม ไม่ได้ปรับตามกระแสวิพากษ์วิจารณ์หรือปรับตามกระแสข่าวลือ นายกฯยืนยันว่ายังมีความเป็นมิตรไมตรี มีความรัก เคารพในรองนายกฯและรัฐ– มนตรีทุกคน ทุกคนเสียสละทำงานเพื่อชาติ ท่านที่ถูกปรับถูกเปลี่ยนก็มั่นใจว่าจะเข้าใจว่าทำเพื่อประโยชน์ สูงสุดของประเทศ แต่ละท่านถูกปรับหรือเปลี่ยน ไม่ได้หนีหายไปไหน จะเรียนเชิญมาเป็นที่ปรึกษา นายกฯใช้คำว่าเปลี่ยนจากผู้เล่นไปเป็นโค้ช จะทำงานร่วมกันเป็นทีมเพื่อให้ประเทศเดินหน้าฝ่าฝันวิกฤติเศรษฐกิจ เท่าที่ฟังรองนายกฯและรัฐมนตรีก็ตอบรับ แสดงความเข้าใจว่าสิ่งที่ทำเพื่อผลประโยชน์ชาติ ไม่มีความขัดแย้ง มั่นใจและเชื่อมั่นในนายกฯ โดยทูลเกล้าฯไปแล้วในวันที่ 17 ส.ค.
แกนนำ คสช.นั่งนิ่งเก้าอี้เดิม
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการปรับ ครม.ครั้งนี้ ถือเป็นการปรับใหญ่ โดยรัฐมนตรีที่เป็นแกนหลักของ คสช.ยังยึดโยงในตำแหน่งเดิมไม่ว่าจะเป็น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและ รมว.กลาโหม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม ส่วนตำแหน่งอื่นๆ พล.อ.ประยุทธ์ได้นำมาพิจารณาทั้งหมดเพื่อทำการปรับเปลี่ยนหรือโยกสลับ
“สมคิด” เสียบ “หม่อมอุ๋ย” กระเด็น
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรัฐมนตรีที่ถูกปรับเปลี่ยนแบบยกชุดคือรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ที่นำโดย ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ทั้ง ม.ร.ว.ปรีดิยาธร นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รมว.อุตสาหกรรม นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายพรชัย รุจิประภา รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หลังเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์มาตลอดในเรื่องเศรษฐกิจที่ตกต่ำมาอย่างต่อเนื่องยาวนานภายใต้การบริหารงานของรัฐบาลชุดนี้ ฉะนั้นจึงมีการแปลงโฉมแบบยกทีม เพื่อเปลี่ยนภาพลักษณ์ กระตุกความเชื่อมั่น
โดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจและสมาชิก คสช. จะมาเป็นรองนายกรัฐมนตรี นำทีมการทำงานด้านเศรษฐกิจแทน เนื่องจากมีความถนัดด้านการเจรจาการค้าการลงทุนต่างประเทศ การพาณิชย์ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ต้องการให้เน้นหนักในเรื่องเหล่านี้ และที่ผ่านมานายสมคิดก็อยู่เบื้องหลังการทำงานสำคัญของรัฐบาลหลายเรื่อง
ทีมงานมาเป็นแพ็กเด็กอุ๋ยปิ๋วทั้งยวง
นอกจากนี้ ยังได้นำคนของนายสมคิดเข้าร่วมทีมด้วย คือ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการธนาคารไทยพาณิชย์ เป็น รมว.คลัง แทนนายสมหมาย ภาษี ที่ถูกปรับออก นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ นักเศรษฐศาสตร์จากสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาเป็น รมช.พาณิชย์ ขณะที่นายอุตตม สาวนายน อธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เป็น รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) แทนนายพรชัย รุจิประภา ที่ถูกปรับออก นางอรรชกา สีบุญเรือง ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งจะเกษียณอายุราชการสิ้นเดือน ก.ย.นี้ เข้ามาทำหน้าที่เป็น รมว.อุตสาหกรรมแทนนายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช ที่ถูกปรับออก
ย้ายบิ๊กทหาร–ดัน ขรก.ว่าการ
ส่วนรัฐมนตรีสายทหารที่รับผิดชอบในส่วนกระทรวงเศรษฐกิจ จะเป็นการโยกสลับตำแหน่ง ไม่มีการปรับออก ขณะที่บรรดาข้าราชการประจำที่เข้ามาเป็นรัฐมนตรีช่วยใน ครม. ถูกขยับขึ้นชั้นเป็นรัฐมนตรีว่าการในหลายกระทรวง โดย พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ จะไปเป็น รมว.เกษตรและสหกรณ์ แทนนายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา ที่จะถูกปรับออก โดยให้นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมช.พาณิชย์ ขึ้นเป็น รมว.พาณิชย์แทน ขณะที่ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม จะถูกโยกไปเป็นรองนายกฯ โดยให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม ขึ้นเป็นรัฐมนตรีว่าการแทน การโยกพล.อ.อ.ประจินครั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องจากกรณีองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ติดธงแดงมาตรฐานการบินของไทย พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โยกมาเป็น รมว.ศึกษาธิการ แทน พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ที่จะขยับไปเป็นรองนายกฯ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกฯ และ รมว.ต่างประเทศ จะถูกปรับเหลือตำแหน่งรองนายกฯตำแหน่งเดียว แล้วให้นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมช.ต่างประเทศ ขึ้นนั่ง ว่าการ รมว.ต่างประเทศ แทน ขณะที่ พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล ปลัดกระทรวงกลาโหม จะมาร่วม ครม.ในตำแหน่ง รมว.แรงงาน
กมธ.ยกร่างฯ กรองรอบสุดท้าย
เมื่อเวลา 09.30 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ โดยมีนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธาน กมธ.ยกร่างฯเป็นประธานการประชุมวาระตรวจสอบความถูกต้องและความเชื่อมโยงของร่างรัฐธรรมนูญก่อนที่จะนำไปจัดพิมพ์เป็นรูปเล่ม และส่งให้สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) พิจารณาในวันที่ 22 ส.ค. โดยนายไพบูลย์ นิติตะวัน กมธ.ยกร่างฯ กล่าวว่า กระบวนการชี้แจงเหตุผลการปรับแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญต่อ สปช.และ ครม.ทั้ง 9 กลุ่ม ระหว่างวันที่ 19-20 ส.ค. กมธ.ยกร่างฯ ได้มอบหมายสมาชิก กมธ.ยกร่างฯ ที่เกี่ยวข้องออกเป็น 8 คณะ คณะละ 2-3 คน เพื่ออธิบายและชี้แจงภาพรวมของร่างรัฐธรรมนูญทั้งหมด หากผู้ยื่นคำขอแก้ไขสงสัยประเด็นใดก็ซักถามได้ กมธ.ยกร่างฯ พร้อมตอบทุกคำถาม ซึ่งเป็นลักษณะแลกเปลี่ยนความเห็นและสร้างความเข้าใจมากกว่ามาตอบโต้หรืออภิปรายถกเถียงกัน
สปช.การเมืองขวางญัตติประชามติ
ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) มี น.ส.ทัศนา บุญทอง รองประธาน สปช.คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานการประชุมเพื่อพิจารณาการเสนอญัตติคำถามทำประชามติ 2 ข้อเรื่องการปฏิรูปประเทศ 2 ปี ก่อนจัดการเลือกตั้งของนายไพบูลย์ นิติตะวัน และการให้มีรัฐบาลปรองดองในช่วง 4 ปีแรกของการใช้รัฐธรรมนูญใหม่ ของนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ แต่ก่อนเริ่มประชุมนายนิรันดร์ พันทรกิจ สปช.สายการเมือง แย้งว่า ไม่สามารถนำญัตติคำถามประชามติทั้งสองข้อมาเสนอในที่ประชุมได้ เพราะขัดมาตรา 37 วรรค 5 รัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ที่ระบุว่า การเสนอญัตติคำถามประชามติต้องทำในวันเดียวกับการลงมติร่างรัฐธรรมนูญเท่านั้น จึงเสนอให้เลื่อนญัตติดังกล่าวไปพิจารณาในวันลงมติร่างรัฐธรรมนูญ แต่ น.ส.ทัศนายืนยันว่า การเสนอญัตติทั้ง 2 เรื่องสามารถมาหารือในที่ประชุมครั้งนี้ได้ จากนั้นสมาชิก สปช.ส่วนใหญ่อาทิ นายวันชัย สอนศิริ นายทรงชัย วงศ์สวัสดิ์ ลุกขึ้นมาอภิปรายความเห็นสนับสนุนความเห็นของนายนิรันดร์ให้เลื่อนญัตติการเสนอคำถามประชามติไปหารือในวันลงมติร่างรัฐธรรมนูญ ขณะที่เจ้าของญัตติทั้ง 2 เรื่องก็ไม่ขัดข้องที่จะให้เลื่อนการเสนอญัตติออกไป ที่ประชุมจึงเห็นตรงกันให้เลื่อนญัตติการเสนอคำถามประชามติออกไปเป็นวันลงมติร่างรัฐธรรมนูญ
นัดเคาะลงมติร่าง รธน. 6 ก.ย.
ต่อมานายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธาน สปช. แจ้งต่อที่ประชุมว่า มี 3 เรื่องขอแจ้งต่อที่ประชุมคือ 1.ขอนัดประชุมหารือกับสมาชิก สปช.ในวันที่ 25 ส.ค. ที่โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ โดยไม่ได้บังคับ แต่เป็นความสมัครใจ ใครสนใจให้มาลงชื่อได้ เพื่อร่วมหารือนอกรอบแลกเปลี่ยนความเห็นถึงเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ 2.ขอนัดประชุม สปช. ในวันที่ 22 ส.ค. เวลา 11.30 น. เพื่อทำพิธีรับร่างรัฐธรรมนูญที่เสร็จสมบูรณ์จากคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ 3.ขอนัดประชุม สปช.ในวันที่ 6 ก.ย. เพื่อพิจารณาลงมติว่าจะรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ จากนั้นจะพิจารณาเรื่องการทำประชามติในวันเดียวกัน หลังจากนี้ขอการันตีว่า จะไม่มี สปช.ครั้งที่สองในแผ่นดินนี้อีกแล้ว และขอขอบคุณทุกคนที่ร่วมกันทำงานมาจนสำเร็จ จากนั้นสมาชิก สปช.ทุกคนในห้องประชุมได้ลุกขึ้นยืนปรบมือให้กับนายเทียนฉาย และ น.ส.ทัศนาอย่างกึกก้อง ก่อนที่ น.ส.ทัศนาจะสั่งปิดประชุมเวลา 18.45 น.

“บรรหาร” ชื่นมื่นทำบุญครบ 83 ปี
วันเดียวกัน นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา พร้อมด้วยครอบครัวศิลปอาชา ร่วมทำบุญล่วงหน้าวันคล้ายวันเกิดของนายบรรหาร ครบรอบ 83 ปี ที่ตรงกับวันที่ 19 ส.ค. โดยในช่วงเช้าเวลา 07.00 น. นายบรรหารเป็นประธานในพิธีพุทธาภิเษกองค์พระยูไล ที่อุทยานพุทธบัญชา ข้างศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี เพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นได้ทำบุญถวายภัตตาหารเพลพระสงฆ์ 102 รูป ที่วัดป่าเลไลยก์ อ.เมืองสุพรรณบุรี ส่วนบรรยากาศภายในงานบุญดังกล่าวมีคนใกล้ชิด สมาชิกพรรค อดีต ส.ส.ของพรรค รวมถึงข้าราชการ และประชาชนร่วมงานจำนวนมาก ทั้งนี้ นายบรรหารยังมอบเงินบริจาค 3.2 ล้านบาทให้กับโรงพยาบาลในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี 10 แห่งด้วย จากนั้นนายบรรหารให้สัมภาษณ์ว่า การทำบุญวันเกิดครบ 83 นั้นคนก็มาให้กำลังใจมากมาย มีข่าวลือว่าตนเสียชีวิต ก็เป็นการต่ออายุให้ ทั้งที่จริงคนที่ตายคือบรรหาร ศิษย์หอมหวล ลิเก คนดังต่างหาก ส่วนตนนั้นร่างกายยังแข็งแรง ยังมีหน้าตาสดใส
รอชมโฉมหน้า ครม.ชุดใหม่
นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า เรื่องการปรับ ครม.นั้นนายกรัฐมนตรีต้องเอากล้องส่องดูให้ดีว่าใครเหมาะสมที่จะนั่งตรงไหน ไม่ใช่เอาผู้ช่วยรัฐมนตรีขึ้นมาเป็นรัฐมนตรีว่าการ ต้องดูว่ามีความรู้ความสามารถแค่ไหน ฟังข้อมูลให้รอบด้าน มีหลายกระทรวงที่น่าจะปรับเปลี่ยน แต่ตนไม่ขอลงในรายละเอียด รอยลโฉม ครม.ชุดใหม่ ซึ่งก็แล้วแต่ว่าเขาจะประกาศเมื่อไหร่ เข้าใจว่าหลังจากปรับแล้วทุกอย่างคงจะ ดีขึ้นๆ เพราะนายกรัฐมนตรีเองก็บอกอยู่แล้วว่าจะพิจารณาให้ถี่ถ้วนให้มาก
ศาลรับฟ้อง “ทักษิณ” หมิ่นกองทัพ
ที่ห้องพิจารณา 902 ศาลอาญา เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 18 ส.ค. ศาลมีคำสั่งประทับรับฟ้อง คดีที่กองทัพบกมอบอำนาจให้ พล.ต.ศรายุทธ กลิ่นมาหอม ผู้อำนวยการสำนักงานพระธรรมนูญทหารบก เป็นโจทก์ฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา กรณีเมื่อวันที่ 19-22 พ.ค.58 ได้เผยแพร่คำสัมภาษณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายรัฐมนตรี จากประเทศเกาหลี เกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองและการยึดอำนาจการปกครองของ คสช. เมื่อวันที่ 22 พ.ค.57 โดยจำเลยใส่ความกองทัพบกว่าเป็นบุคคลน่ารังเกียจ เป็นอันตรายต่อประเทศชาติ และทำความเสียหายให้แก่ประเทศชาติ โดยได้เผยแพร่ผ่านยูทูบและสื่อออนไลน์ ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าน่าจะทำให้โจทก์ ได้รับความเสื่อมเสียจริง จึงให้รับคำฟ้องไว้พิจารณาเพื่อมีคำพิพากษาต่อไป โดยนัดสอบให้การจำเลยและนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 12 ต.ค.นี้ เวลา 09.00 น.
ร้องศาลล้มกระดานสรรหา กสม.
สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย นำโดยนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการ เข้ายื่นฟ้องคณะกรรมการสรรหาคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-3 ต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้ศาลมีคำพิพากษาเพิกถอนกระบวนการสรรหาคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติชุดใหม่ และสั่งให้คณะกรรมการสรรหาไปคัดเลือกกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติใหม่ รวมทั้งขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินเพื่อกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา โดยขอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ยุติการพิจารณาให้การรับรองผู้ที่คณะกรรมการสรรหาฯได้คัดเลือกเป็นกรรมการสิทธิมนุษยชนทั้ง 7 คน ในวันที่ 20-21 ส.ค.นี้ ไว้ก่อนจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาเป็นที่สุด


ที่มา ; เว็บ นสพ.ไทยรัฐ


    คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา 

ฟรี... ห้องเตรียมสอบ-ครูผู้ช่วย
-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา  ที่ 

" ติวสอบดอทคอม "  โดย อ.นิกร 
เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
(เตรียมสอบครู-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม