หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2558

เครื่องบิน 352 ตัน หายไปอย่างไร ย้อนรอย BOEING 777-200ER MH370 ขนลุกกว่าที่คิด

เรื่องใหม่น่าสนใจ 

-นโยบาย ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้

http://tuewsob.blogspot.com/2015/09/blog-post_93.html

-เขตที่เปิดสอบ-เกณฑ์สอบ-กำหนดการสอบครูผู้ช่วย รอบ 2 / 2558

-รัฐธรรมนูญ 2557 แก้ไข ครั้งที่ 1 พ.ศ.2558

- พรบ.เงินเดือนใหม่ข้าราชการครูฯ พ.ศ.2558  

http://tuewsob.blogspot.com/2015/05/4-10-1-57.html


              ข้อสอบออนไลน์ ( พัฒนาความรู้ครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษาชุดใหม่  โดย  อ.นิกร

 เตรียมสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่

 ติวสอบ บน ยูทูป


 คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา 

เครื่องบิน 352 ตัน หายไปอย่างไร ย้อนรอย BOEING 777-200ER MH370 ขนลุกกว่าที่คิด



เศษซากชิ้นส่วนโลหะอะลูมินั่มอัลลอยขนาดความยาวประมาณ 2 เมตร เป็นส่วนหนึ่งของปีกเครื่องบิน Boeing 777 ที่ถูกคลื่นซัดมาเกยชายหาดของเกาะเรอูนียง ดินแดนของฝรั่งเศสในมหาสมุทรอินเดียนอกชายฝั่งของเกาะมาดากัสการ์ ชิ้นส่วนปีกของ Boeing 777 ดังกล่าวมีผู้พบเห็นถูกคลื่นซัดลอยมาอยู่บนหาดทราย ผู้ที่พบเจอได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจบนเกาะ หลังจากนั้นหน่วยงานด้านความปลอดภัยทางการบินของฝรั่งเศสได้เดินทางเข้าตรวจสอบทันที การค้นพบชิ้นส่วนเครื่องบิน Boeing 777 เพิ่มความหวังว่าอาจเป็นซากชิ้นส่วนของเครื่องบินโดยสารระยะไกลแบบสองเครื่องยนต์ Boeing 777 ของมาเลเซียแอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MH 370 ที่หายสาบสูญไปอย่างไร้ร่องรอยพร้อมกับผู้โดยสารและลูกเรือรวม 239 ชีวิต นักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญกล่าวถึงความเป็นไปได้ว่ากระแสน้ำของมหาสมุทรอินเดียสามารถพัดพาชิ้นส่วนซากเครื่องบินมาถึงเกาะที่อยู่ห่างจากพื้นที่ที่เชื่อว่าเป็นจุดตกของ MH370 ไกลสุดกู่ถึง 4,000 กิโลเมตร ชิ้นส่วน flaperon ได้ถูกส่งไปที่ห้องแล็บของกระทรวงกลาโหมฝรั่งเศสในเมืองตูลูส เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญได้ดำเนินการตรวจสอบขั้นสูงซึ่งเริ่มขึ้นในวันที่ 5 สิงหาคม 2558 โดยมีเจ้าหน้าที่ของ Boeing ผู้เชี่ยวชาญจากออสเตรเลีย และตัวแทนจากจีน ประเทศซึ่งมีเหยื่อประสบเหตุมากที่สุดได้รับเชิญให้เข้าร่วมด้วย
ฌอง-ปอล โทรอาเด็ก อดีตผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า การวิเคราะห์พุ่งไปที่ 2 ประเด็นหลัก คือ flaperon ที่พบเป็นของ MH370 หรือไม่ และสามารถคลี่คลายปริศนาช่วงวินาทีท้ายๆ ก่อนเครื่องบินตกได้หรือไม่ ผู้เชี่ยวชาญยังต้องการทราบสาเหตุที่ทำให้ชิ้นส่วน flaperon หลุดออกมาจากปีกเครื่องบิน รวมไปถึงร่องรอยของการระเบิดหรือไฟไหม้ด้วย
เหตุการณ์อันน่าเศร้าสลดใจดังกล่าวเกิดขึ้นในคืนวันที่ 8 มีนาคม 2557 ขณะบินจากกัวลาลัมเปอร์ไปยังกรุงปักกิ่ง หลังจากนั้นเครื่อง MH 370 ก็ขาดการติดต่อกับหอบังคับการบิน ตามมาด้วยการค้นหาซากเครื่องบินครั้งมโหฬารท่ามกลางพื้นที่อันกว้างใหญ่ไพศาลของมหาสมุทรอินเดียตอนใต้ตลอดระยะเวลา 16 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งการค้นหาเครื่องบิน MH370 ประสบกับความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง
คืนวันที่ 8 มีนาคม 2557 ผู้โดยสารบนเครื่อง Boeing 777-200ER กำลังนั่งพักผ่อนเพื่อเตรียมขึ้นบินจากเมืองหลวงของมาเลเซียไปยังกรุงปักกิ่ง เป็นเวลาหลังเที่ยงคืน เครื่องแท็กซี่ออกไปตั้งลำอยู่บนรันเวย์เพื่อรอให้หอบังคับการบินเปิดเส้นทางสำหรับการขึ้นบิน นักบินประจำเครื่อง กัปตัน ซาฮารี อาห์หมัด ซาห์ นักบินที่หนึ่งอายุ 53 ปี มีชั่วโมงบินโชกโชนกว่า 18,000 ชั่วโมง ส่วนนักบินที่สอง ฟาริค อับดุล ฮามิด อายุ 27 ปี เข้ารับหน้าที่ในตำแหน่งนักบินผู้ช่วยเป็นครั้งแรกหลังจากจบการฝึกบินกับเครื่อง Boeing 777 เสียงวิทยุจากหอบังคับการบินแจ้งเข้ามาว่า "370 - 32 ขวา นำเครื่องขึ้นได้เลย ราตรีสวัสดิ์" และมีเสียงตอบกลับจากนักบินของ MH 370 ว่า "ขอบคุณครับ ราตรีสวัสดิ์" หลังจากนั้น กัปตันเร่งความเร็ว เสียงเครื่องยนต์เทอร์โบแฟนดังกระหึ่มขณะที่เร่งเครื่องยนต์อย่างเต็มที่ 40 วินาทีต่อมา เครื่อง 777 ของมาเลเซียแอร์ไลน์ก็ยกตัวพ้นจากพื้นของรันเวย์ เครื่อง Boeing 777 หนัก 300 ตันเศษและมีความยาว 70 เมตรค่อยๆ หายลับไปในท้องฟ้ายามค่ำคืน
หลังจากบินขึ้นไปได้ไม่นานนัก นักบินวิทยุติดต่อเจ้าหน้าที่ควบคุมเส้นทางการบินและได้รับอนุญาตให้ทำการไต่ระดับขึ้นไปที่ความสูง 350 (35,000 ฟุต) หรือที่ความสูง 10.7 กิโลเมตรจากพื้นซึ่งเครื่อง 777 จะใช้เวลาในการไต่ระดับเพดานบินประมาณ 20 นาที ไม่นาน มาเลเซียแอร์ไลน์ส MH370 ได้รับสัญญาณจากระบบเอคาร์ หรือ Aircraft Communications Addressing and Reporting System -ACARS ซึ่งเป็นระบบส่งสัญญาณแบบอัตโนมัติจากเครื่องบินมายังสายการบินเพื่อทำการรายงานพิกัดของเครื่องขณะทำการบิน หากมีความผิดพลาดเกิดขึ้น ระบบต่างๆในเครื่องก็จะทำการรายงานทันที หลังจากบินขึ้นได้ 45 นาที เวลา 01.19 น. ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศมาเลเซียตามแผนการบินของ MH370 เครื่อง Boeing 777 พร้อมลูกเรือและผู้โดยสาร 239 คน อยู่ในเส้นทางการบินและออกนอกน่านฟ้าของมาเลเซีย โดยมุ่งหน้าขึ้นไปยังทิศเหนือตัดตรงผ่านอ่าวไทยไปยังแหลมญวน หอบังคับการบินวิทยุแจ้งให้ MH370 เปลี่ยนคลื่นวิทยุเพื่อรายงานตัวต่อหอบังคับการของเวียดนามที่ความถี่ 120.9 เมกะเฮิรตช์ เสียงจากหอบังคับการบินแจ้งว่า "มาเลเซีย 370 ติดต่อโฮจิมินห์ 120.9 ราตรีสวัสดิ์" เสียงวิทยุจาก MH370 ตอบกลับหอบังคับการเพื่อทวนคำสั่งว่า "ราตรีสวัสดิ์ มาเลเซีย 370" หลังจากนั้นก็ไม่มีการติดต่อใดๆกลับมาอีกเลย
3 นาทีต่อมา เหตุการณ์อันเป็นปริศนาและนำมาซึ่งความเศร้าสลดก็ได้เริ่มต้นขึ้น สัญญาณหลายแบบหลายประเภทที่เครื่อง Boeing 777 ส่งลงมายังภาคพื้นดินกลับหยุดหายไปเฉยๆ สัญญาณจากทรานสปอนเดอร์ซึ่งเป็นตัวบอกให้เรดาร์และเครื่องบินลำอื่นๆ รู้ว่าเครื่องบินลำนี้คือ MH370 ได้ขาดหายไปพร้อมกับระบบ ADS-B ซึ่งใช้ระบบจีพีเอสของเครื่องบินในการแจ้งพิกัดความสูงและความเร็วของตัวเครื่องแล้วส่งเป็นข้อมูลไปยังสถานีภาคพื้นดินรวมถึงส่งไปยังเครื่องบินลำอื่นๆ ที่บินอยู่ใกล้ๆ ถูกปิดการทำงาน เวลา 01.25 น. เครื่อง Boeing MH370 เบนออกนอกเส้นทางตามตารางการบิน แทนที่จะมุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เครื่อง 777 กลับหักเลี้ยวไปทางตะวันตกเฉียงใต้ ข้อมูลจากเรดาร์ทางทหารแจ้งว่า MH370 ทำการไต่ระดับพเดานบินใหม่โดยบินสูงขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึง 14,000 เมตร หรือ 14 กิโลเมตรจากพื้นดิน เป็นความสูงที่เกินระดับเพดานบินสูงสุดของเครื่องบิน Boeing 777 ที่ได้รับอนุญาตให้บินเกือบ 1 กิโลเมตร หอบังคับการบินได้ทำการวิทยุแจ้งเตือน MH370 และสั่งให้เครื่องบินลำอื่นๆ ในบริเวณใกล้เคียงพยายามวิทยุติดต่อกับ MH370 แต่เสียงที่ได้ยินทางวิทยุกลับเป็นเสียงซ่าๆ และเสียงพึมพำ ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ทางภาคพื้นดินของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์พยายามส่งข้อความถึงลูกเรือของ MH370 ด้วยระบบ เอคาร์ หรือ Aircraft Communications Addressing and Reporting System -ACARS แต่ไม่ได้รับการตอบกลับ จากข้อมูลที่ได้รับการเปิดเผยในภายหลังบ่งชี้ว่า ข้อความภาคพื้นดินของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ไปไม่ถึงปลายทางเนื่องจากอุปกรณ์ภาครับสัญญาณของเครื่อง Boeing 777 MH370 ถูกปิด
02.15 น. เครื่อง MH370 ไปโผล่บนจอเรดาร์ของกองทัพอากาศมาเลเซีย โดยบินอยู่เหนือช่องแคบมะละกา ซึ่งเป็นพื้นที่ระหว่างประเทศมาเลเซียกับเกาะสุมาตรา เส้นทางการบินมุ่งหน้าทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ผิดเพี้ยนไปจากแผนการบินปกติอย่างสิ้นเชิง MH370 กำลังบินมุ่งหน้าไปทางมหาสมุทรอินเดียอันกว้างใหญ่ไพศาล 10 นาทีต่อมา สัญญาณรายงานตัวอัตโนมัติถูกส่งจากเครื่อง Boeing 777 MH370 ไปยังดาวเทียมติดตามดวงหนึ่ง เป็นการยืนยันว่าเครื่องบินยังคงบินอยู่ในอากาศ แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์สพยายามติดต่อผ่านทางโทรศัพท์ผ่านดาวเทียมประจำเครื่อง หลังจากนั้นอีกไม่กี่นาทีก็ไม่ได้รับคำตอบจากเครื่อง MH370 แต่อย่างใดทั้งสิ้น 06.20 น. ตามเวลาในท้องถิ่นซึ่งเป็นเวลาที่เครื่องควรจะบินไปถึงยังปักกิ่งแล้วแต่ก็ไม่เป็นไปตามนั้น หลังจากการล่องหนหายไปของ Boeing 777 MH370 ตามด้วยการคว้าน้ำเหลวของการค้นหาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์การบิน หากทำการค้นหากล่องดำของเครื่องไม่พบ ก็ไม่มีทางที่จะเข้าถึงสาเหตุและข้อมูลที่แท้จริงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้เลย
จนถึงทุกวันนี้ ข้อมูลที่จะช่วยทำให้ทราบว่าเครื่อง Boeing 777 MH370 ไปตกที่ไหนยังคงสาบสูญไปพร้อมกับกล่องดำประจำเครื่อง ข้อมูลสุดท้ายเกี่ยวกับตำแหน่งของตัวเครื่องโผล่มาโดยไม่มีใครคาดคิดเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2557 เวลา 08:19.37 น. โดยดาวเทียมอินมาร์แซท-3 ได้รับสัญญาณปิ้ง อัตโนมัติจากเครื่อง MH370 บ่งบอกว่าเครื่องยังคงอยู่บนอากาศ ขณะนั้นเป็นเวลา 7 ชั่วโมง 38 นาที หลังเครื่อง 777 บินขึ้น แต่ไม่มีใครสามารถติดต่อกับลูกเรือบนเครื่องได้ ความหวังที่จะได้พบ MH370 ในสภาพสมบูรณ์ยิ่งเลือนรางลง ในช่วงไม่กี่วันต่อจากนั้นปฏิบัติการค้นหาซากเครื่องบินและกล่องดำก็ได้เริ่มต้นขึ้น กล่องดำหรือเครื่องมือบันทึกท่าทางการบินและรายละเอียดของตัวเครื่องขณะบินกับเสียงต่างๆ ภายในห้องนักบินเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญในลำดับต้นๆ กล่องดำมีเครื่องส่งสัญญาณวิทยุคอยส่งสัญญาณคลื่นเหนือเสียงออกไปทุกๆ วินาทีหากเครื่องตก ซึ่งเรือและเครื่องบินค้าหาที่ติดตั้งอุปกรณ์รับสัญญาณจากกล่องดำจะสามารถจับสัญญาณนี้ได้ แต่เครื่องส่งวิทยุภายในกล่องดำใช้แบตเตอรี่เป็นพลังงานในการหล่อเลี้ยงการทำงานส่งสัญญาณและแบตเตอรี่จะหมดกำลังไฟเมื่อผ่านไป 30 วัน หลังจากนั้นการค้นหากล่องดำจะทำได้ยากมากยิ่งขึ้น หากทีมค้นหาและกู้ภัยไม่ทราบพิกัดที่แน่นอนของตัวเครื่อง
การค้นหา MH370 ซึ่งเป็นการค้นหาและกู้ภัยครั้งใหญ่เริ่มต้นขึ้นในอ่าวไทย หลังจากนั้นไม่นาน ทีมค้นหาได้ขยายวงกว้างออกไปจนกลายเป็นการค้นหาเครื่องบินหายที่กินพื้นที่กว้างที่สุดเท่าที่เคยมีมา ครอบคลุมพื้นที่ทะเลอันดามัน อ่าวเบงกอลและมหาสมุทรอินเดียทางตอนใต้ หลายเดือนผ่านไป เจ้าหน้าที่สืบสวนเริ่มเห็นภาพชัดขึ้นว่าเครื่องบินลำนี้อยู่บริเวณใดในช่วงไม่กี่ชั่วโมงก่อนหายสาบสูญ และใช้ข้อมูลดังกล่าวรวมถึงรัศมีของการบินกับตำแหน่งที่เครื่องส่งสัญญาณปิ้งไปยังดาวเทียมมาปรับใช้ในการค้นหา โดยช่างเทคนิคได้ประเมินเส้นทางการบินของ Boeing 777 MH370 อย่างคร่าวๆ จากสัญญาณปิ้งที่ส่งออกมา 8 ครั้ง จากตัวเครื่องไปยังดาวเทียมอินมาร์แซท-3 หน่วยงานค้นหามุ่งไปยังพื้นที่รอยต่อระหว่างออสเตรเลียกับหมู่เกาะเคอร์เกอเลนในมหาสมุทรอินเดีย กินพื้นที่กว้างถึง 600,000 ตารางกิโลเมตร และอยู่ห่างจากเมืองเพิร์ทของออสเตรเลียไกลกว่า 3,000 กิโลเมตร
คาดการณ์สาเหตุการหายไปของ Boeing 777 MH370
ทฤษฎีที่ 1 นักบินฆ่าตัวตาย
กัปตันปิดสัญญาณทุกชนิดจากห้องนักบินแล้วบังคับเครื่องดิ่งลงทะเล กัปตัน ซาฮารี อาห์หมัด ซาห์ นักบินที่หนึ่งอายุ 53 ปี มีชั่วโมงบินโชกโชนกว่า 18,000 ชั่วโมง ไม่มีกำหนดนัดหมายกับญาติหรือเพื่อนคนใดคนหนึ่งหลังวันเกิดเหตุ
ทฤษฎีที่ 2 เครื่องบินถูกจี้ผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
ระบบทำการบินแบบอัตโนมัติของเครื่อง Boeing 777 MH370 ถูกผู้ก่อการร้ายเข้าควบคุมและสั่งการให้เครื่องบินตก (สาเหตุนี้แทบจะเป็นไปไม่ได้)
ทฤษฎีที่ 3 เครื่อง Boeing 777 MH370 สูญเสียแรงดันในห้องโดยสาร
ความดันในห้องโดยสารลดต่ำลง ทำให้ทุกคนบนเครื่องรวมทั้งนักบินและลูกเรือหมดสติ เครื่องจึงตกทะเล
ทฤษฎีที่ 4 ไฟไหม้ห้องนักบิน
เกิดไฟไหม้อย่างรุนแรงใน Cockpit ของเครื่อง Boeing 777 MH370 อุปกรณ์ทางการบินบนเครื่องถูกทำลายทั้งหมด นักบินเสียชีวิตหรือสูญเสียการควบคุมเครื่องบิน.
เอกสารประกอบบทความจากนิตยสาร SCIENCE ILLUSTRATED June 2015
BLACK BOX by Jens Trabolt เรียบเรียงโดย วิริยา สังขนิยม


ที่มา ; เว็บ นสพ.ไทยรัฐ


 คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้   
เตรียมสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา 

ฟรี... ห้องเตรียม-ครูผู้ช่วย
-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา  ที่ 

" ติวสอบดอทคอม "  โดย อ.นิกร 

เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
(พัฒนาความรู้เตรียมครู-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม