หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันอังคารที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ขู่ใส่แดง-มีเรื่อง แกนนำโดน ทูตมะกันถาม ‘วิษณุ’ 6-4,6-4 มาจากไหน

เรื่องใหม่น่าสนใจ 

-คู่มือ 4 ชุด นโยบาย บริบริหาร ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้

http://academic.obec.go.th/web/node/1/77/govdoc_sec_detail/296

-เกณฑ์ประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ โดย สมศ.
-เกณฑ์การย้ายครู พ.ศ.2558  http://www.otepc.go.th/images/document/2558/v16-2558.pdf

- พรบ.เงินเดือนใหม่ข้าราชการครูฯ พ.ศ.2558  

http://tuewsob.blogspot.com/2015/05/4-10-1-57.html


              ข้อสอบออนไลน์ ( พัฒนาความรู้ครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษาชุดใหม่  โดย  อ.นิกร


 เตรียมสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่

 ติวสอบ บน ยูทูป


 คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้   
เตรียมสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา 

ขู่ใส่แดง-มีเรื่อง แกนนำโดน ทูตมะกันถาม ‘วิษณุ’ 6-4,6-4 มาจากไหน


“ประยุทธ์” ย้ำชัดๆคดีทุจริตหมดสิทธิ์ปรองดอง จี้ อสส.เร่งคดี ตั้งเป้าปี 60 เริ่มคิกออฟปรองดอง ขู่เสื้อแดงป่วนเมื่อไหร่เจอดี วันนี้ถือรัฏฐาธิปัตย์ห้ามทำขัด ม.44 ประกาศลั่นเรือแป๊ะไม่มีวันจม “บิ๊กป้อม” ขอยังไม่ใช่เวลาขยับ เสื้อแดงไม่สนนัดรวมพลหน้าศาลฎีกาฯ 29 ต.ค. ปชป.ตีปี๊บ นปช.วงแตก แนะอัยการเก็บหลักฐานส่งศาลฯ “ปู” แฮปปี้ดูหนังสือ “ทักษิณ” กับหลานแฝด “บิ๊กตู่” นำขบวนแม่น้ำ 5 สายตีกรอบปฏิรูป “ทูตมะกัน” เดินเครื่องคุย “วิษณุ” ซักสูตร 6-4-6-4 มาจากไหน รองนายกฯหนุน กรธ.ชงเสียงโหวตโนต้องมีความหมาย แต่ค้านถ้าจะตัดสิทธิตลอดชีพ กรธ.บีบรัฐจัดการศึกษาทั่วถึง ระดมกึ๋นตั้งชื่อระบบเลือกตั้ง “สดศรี” เชื่อหวังสกัดพรรคใหญ่ระวังโดนคว่ำร่างฯ “นิพิฏฐ์” ชี้หลักคิดผิดฝาผิดตัว ปชป.เตรียมส่งความเห็น ขออย่าเน้นตัวบุคคลสำคัญกว่าพรรค “ณัฐวุฒิ” ซัดสูตรพิสดารขัดหลักการ คาใจปมนายกฯคนนอก
หลังเกิดกระแสคนเสื้อแดงนัดรวมพลใส่เสื้อแดง ในวันที่ 1 พ.ย. แสดงออกเชิงสัญลักษณ์สนับสนุน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต่อสู้คดีรับจำนำข้าว ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ประกาศย้ำยังถืออำนาจรัฏฐาธิปัตย์ ห้ามมีการเคลื่อนไหวขัดมาตรา 44 เด็ดขาด
ย้ำคดีทุจริตหมดสิทธิ์ปรองดอง
เมื่อเวลา 13.20 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่กลุ่มต่างๆ กล่าวหาเรื่องกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ไม่เป็นธรรม ไปพูดว่าตนไปรังแก ได้สั่งการให้ฝ่ายกระบวนการยุติธรรมไปดูเรื่องใดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว ดำเนินการให้ได้ข้อยุติให้จบสิ้นภายในปี 2559 และในปี 2560 จะนำเรื่องเข้าสู่กระบวนการปรองดอง ดูไปทีละกลุ่ม ถ้าไม่เข้ากระบวนการยุติธรรมจะเข้าสู่กระบวนการปรองดองเลยไม่ได้ ทุกคดีให้ความเป็นธรรม ทั้งคดีการเมืองและคดีอื่น โดยดูคนยากจนก่อน ยกเว้นคดีทุจริตปรองดองไม่ได้ ดังนั้นขอให้ไปสู้กันในศาล อย่ามัวมาทะเลาะกับตน ส่วนคดีที่รัฐเป็นโจทก์และจำเลย วันที่ 26 ต.ค. ได้ประสานอัยการสูงสุดให้ทำแผนกคดีนี้ขึ้นมาโดยตรง เพื่อดำเนินคดีเหล่านี้ได้เร็วขึ้น
ถือรัฏฐาธิปัตย์ห้ามขัด ม.44
พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า การกระทำที่ผิดคำสั่ง คสช.ตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวมาตรา 44 ขอร้องว่าอย่าทำผิดกันอีก ไม่เช่นนั้นบ้านเมืองไปไม่ได้ กฎหมายก็เสียหาย ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายฉบับใดถือว่าเป็นกฎหมายเหมือนกัน “วันนี้ตนถืออำนาจรัฏฐาธิปัตย์ ไม่ได้ไปรังแกใคร ต้องขอห้ามปรามไว้ก่อน วันนี้ยังไม่มีคดีวันข้างหน้าอาจมี อย่างที่บอกว่าวันนี้ยังไม่ดำเนินคดีอะไร แต่หากวันข้างหน้ามีการร้องทุกข์กล่าวโทษ อาจถูกจับ ไม่กลัวกันหรือ เมื่อถามย้ำว่ากำลังพูดถึงกลุ่มคนที่นัดรวมตัวกันสวมเสื้อสีแดงเคลื่อนไหวใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า จะใส่สีอะไรก็ใส่ไป แต่อย่าสร้างความเดือดร้อน ถ้ามีเรื่องขึ้นมาแกนนำทั้งหมดโดน “อยากจะใส่ก็ใส่มา ไม่ได้ไปห้าม อยากจะใส่กางเกงในเสื้อในใส่มาเถอะ แต่ถ้าสร้างความเดือดร้อนไอ้แกนนำทั้งหมดต้องถูกลงโทษ ไม่วันนี้ก็วันต่อไป ผมขอประกาศไว้อย่างนี้ วันนี้ผมถือกฎหมายอยู่ ถ้าประชาชนเดือดร้อน เกิดความวุ่นวาย บาดเจ็บล้มตาย มีขัดแย้ง เพราะคนไม่ชอบก็มี ขอเตือนอย่าหาเรื่อง ถ้ามีร้องทุกข์กล่าวโทษติดคุกกันเป็นแถว ผมจับติดคุกหมด หรือใครจะลองก็เอา”
ประกาศลั่นเรือแป๊ะไม่มีวันจม
พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า วันนี้ก็ยังมีการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลและ คสช. พูดกันถึงแต่เรือแป๊ะ เจาะรูกันอยู่ทุกวัน แต่ตนก็อุดอยู่ทุกวัน ไม่มีจมตนได้อยู่แล้ว วันนี้เราร่วมมือกับทุกฝ่าย ทุกประเทศ อย่าไปสร้างความขัดแย้งทุกคนให้เกียรติกันอยู่แล้ว และตนไม่ใช่ศัตรูของใคร ถึงแม้จะมาอย่างนี้เวลาไปต่างประเทศก็พูดกับเขาดีและทุกคนก็ดีกับตนทั้งหมดซึ่งไม่ใช่ว่าเขารักตน แต่เขารักประเทศไทย รักคนไทยไม่เคยพูดอะไรที่เกี่ยวกับอดีต ไม่เคยพูดถึงเรือแป๊ะอะไรเลยสื่อก็ขุดกันอยู่ได้ วันนี้ต่างชาติรักประเทศไทย รักคนไทย แล้วพวกท่านเป็นคนไทยไม่รักประเทศไทยของท่านหรือ
สั่ง ศธ.เร่งแก้ลำพวกสอนต่อต้าน
พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า สั่งให้กระทรวงศึกษาธิการไปทบทวนการเรียนการสอน เพราะถ้าครู หรืออาจารย์บางคน สอนให้คนขัดแย้งสังคมก็ไปไม่ได้ ต้องสอนให้เคารพกติกาในสิ่งที่ถูกต้องเป็นธรรม ชอบธรรม ไม่ใช่ฝืนไปทุกเรื่อง สอนให้คิดอิสระได้ แต่ความคิดที่ดีงามก็ต้องเห็นด้วย ทำงานร่วมกันให้ได้ ไม่อย่างนั้นก็ทำอะไรไม่ได้ หากเขาคิดซ้ายแต่อีกคนคิดขวาทุกเรื่องมันก็ไม่ได้ คนร้อยคนไปซ้ายหมดคิดขวาอยู่คนเดียว บอกความเห็นต่าง ความคิดเป็นอิสระ ประชาธิปไตยต้องเป็นแบบนี้มันถูกไหม ระดับอุดมศึกษายังมีครูอาจารย์เป็นอย่างนี้อยู่ ไม่ได้ไปว่าใคร ก็รู้อยู่แล้วพวกที่ชอบสอนแล้วพูดในเชิงต่อต้านทุกเรื่อง ไม่ทราบว่าคิดด้วยอะไร
ยังไม่เซ็นลงนามฟ้องแพ่ง “ปู”
พล.อ.ประยุทธ์ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการเรียกค่าเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าว ว่า ยังไม่ได้ลงนาม ยังอยู่ระหว่างคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงและกำหนดค่าความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าว กระทรวงการคลัง เปิดโอกาสให้พยาน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติม ไม่ต้องกลัวไม่ทันเวลา นายวิษณุ เครืองาม รองนายก รัฐมนตรี คงไม่ปล่อยให้เลยเวลา เรื่องมาถึงตนเมื่อไรก็เซ็นเมื่อนั้น เมื่อถามว่าจะมีการขยายเวลาอีกหรือไม่หลังขยายเวลาแล้วครั้งหนึ่ง นายกฯตอบว่า มันขยายไปหรือไม่ ตอนนี้ให้สิทธิ์เขามาให้ข้อมูล เพราะที่ผ่านมากล่าวหาว่าไปบีบเวลาไม่เป็นธรรม
“บิ๊กป้อม” บอกยังไม่ใช่เวลาขยับ
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีกลุ่มประชาธิปไตยใหม่นัดเดินขบวนในวันที่ 31 ต.ค. เพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกองทัพ ว่า การปฏิรูปกองทัพดำเนินการอยู่แล้ว วางระยะเวลาตั้งแต่ 5-20 ปี การเคลื่อนไหวต่างๆพูดหลายครั้งแล้วว่าขณะนี้ยังไม่ใช่เวลา รอให้รัฐธรรมนูญเสร็จสมบูรณ์ออกมาเรียบร้อย และมีการเลือกตั้งแล้วค่อยมาว่ากัน ต้องขอเวลาทำให้ประเทศมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนในอนาคต ต้องเห็นใจการทำงานของ คสช.ด้วย ขอร้องตอนนี้อย่าเพิ่งทำอะไร
รัฐบาลยก ก.ม.ขู่ห้ามเคลื่อนไหว
ด้าน พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวในที่ประชุม ครม. โดยฝากให้ประชาชนช่วยกันใช้ดุลพินิจ ถ้าหลงไปตามคำเชิญชวนประเทศชาติจะสงบสุขหรือไม่ ถ้าทำผิดต้องถูกลงโทษตามกระบวนการ จะอ้างว่าใส่ร้ายไม่ได้เพราะกฎหมายและประกาศคำสั่ง คสช. ออกมาก่อนการประพฤติปฏิบัติของท่าน ใครที่คิดจะทำอะไรขอให้ระมัดระวังเรื่องกฎหมาย แนวทางการแก้ปัญหาวิธีที่ดีที่สุด คือ ผลักดันให้ทุกเรื่องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแบบสมเหตุสมผล ไม่มีการเลือกปฏิบัติ พล.อ.ประยุทธ์ระบุว่า คดีทุจริต คดีที่เกี่ยวกับการชุมนุมที่ส่งผลให้เกิดผู้เสียชีวิต บาดเจ็บในปี 58-59 ต้องดำเนินการตามหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐ เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพราะปี 2560 จะเริ่มมาตรการปรองดอง ต้องผลักดันคดีความต่างๆเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่ใช่ว่าไปเร่งรัดหน่วยงานที่ทำหน้าที่เป็นเอกเทศ แต่เร่งรัดในส่วนของรัฐ
เสื้อแดงนัดรวมพลหน้าศาลฎีกาฯ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับความเคลื่อนไหวนัดรวมตัวครั้งใหม่ของกลุ่มคนเสื้อแดง ล่าสุดมีการแจ้งข้อความ เชิญชวนต่อๆกันในกลุ่มคนเสื้อแดงที่อยู่ในโซเชียลมีเดีย ทั้งไลน์ เฟซบุ๊ก โดยเรียกร้องให้ออกมาร่วมกันสวมเสื้อแดงให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ในวันที่ 29 ต.ค. เวลา 09.30 น. ที่หน้าศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เนื่องจากอดีตนายกฯต้องเดินทางไปศาลเพื่อฟังคำสั่ง เกี่ยวกับการตรวจพยานหลักฐานในคดีทุจริตโครงการจำนำข้าว และการกำหนดวันเพื่อไต่สวนพยาน ทั้งนี้ข้อความเชิญชวนระบุว่า “ขอเชิญชวนพี่น้องออกมาช่วยกันสร้างปรากฏการณ์แสดงพลัง ออกมาให้กำลังใจนายกฯปูของพวกเรา ใครที่ลางานได้ก็ขอให้ลาหยุดมากันให้เยอะๆเท่าที่จะเยอะได้ ถึงเวลาแล้วที่พวกเราจะได้แสดงพลังกันอีกครั้ง เพื่อที่จะปกป้องคนดีให้มีที่ยืนในสังคมให้รอดพ้นจากฝูงหมาป่าที่หิวกระหายอำนาจ”
บช.น.เข้มต้องจัดการตามกฎหมาย
พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น. กล่าวถึงการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยกรณีมีการนัดใส่เสื้อแดงในวันที่ 1 พ.ย. ว่า จะใช้มาตรการเชิงป้องกัน กำหนดข้อสั่งการเป็นลายลักษณ์อักษร มีการประชุมหารือผ่านวีดิโอคอนเฟอเรนซ์ เพื่อทำความเข้าใจเพิ่มเติมร่วมกับผู้บังคับการ และผู้กำกับทุกท้องที่ในพื้นที่ บช.น. เน้นการทำความเข้าใจทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นแกนนำหรือผู้เกี่ยวข้อง ผู้สนับสนุนในระดับล่าง คนไทยพูดกันเข้าใจมีเหตุมีผล คงต้องเชื่อฟังกัน ทำทุกวิถีทางเพื่อทำให้บ้านเมืองสงบ เรื่องเกี่ยวกับการแสดงออกเป็นสิทธิแต่ก็อย่าไปละเมิดกฎหมาย ถ้าทำไม่ฝ่าฝืนกฎหมายก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าใครละเมิดกฎหมาย เราก็มีหน้าที่ดำเนินการ
ปชป.ตีปี๊บเสื้อแดงวงแตกแล้ว
นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ดูการให้สัมภาษณ์ของบรรดาแกนนำ นปช. กับแนวร่วมระดับรองลงมา เริ่มแสดงให้เห็นการเตะตัดขาแย่งชิงการนำ ชิงตัดหน้าสร้างกระแสกันแล้ว รัฐบาลไม่น่าตกใจอะไรเพราะบ้านเมืองอยู่ภายใต้กระบวนการยุติธรรม วันนี้จะพิสูจน์อีกครั้งว่ากฎหมู่จะอยู่เหนือกฎหมายหรือไม่ ส่วนกรณีนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. จัดกิจกรรมประกวดเรียงความ “ครอบครัวของฉันในวันที่ไม่มีจำนำข้าว” สะท้อนถึงการสร้างกระแสเพื่อดิ้นรนเฮือกสุดท้าย เชื่อว่าประชาชนรู้ความจริงหมดแล้ว ขณะนี้กระบวน การยุติธรรมกำลังทำหน้าที่อยู่ นายณัฐวุฒิกับพวกควรหยุดได้แล้ว หากยอมรับความจริงตั้งแต่แรก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ คงตาสว่างไม่เคลิ้ม ตาม สุดท้ายต้องมานั่งเสี่ยงติดคุกถึงทุกวันนี้
แนะอัยการเก็บหลักฐานส่งศาลฯ
นายราเมศ รัตนะเชวง รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การนัดใส่เสื้อแดงของกลุ่มคนเสื้อแดง เป็นการเคลื่อนไหวมุ่งให้มีผลต่อการพิจารณาคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ลักษณะข่มขู่กดดันผู้ปฏิบัติหน้าที่ มีการแบ่งหน้าที่กันทำ ที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. ออกมาปฏิเสธก็เป็นการเล่นหน้าหนึ่ง แต่อีกหน้าหนึ่งดำเนินการโดยองคาพยพของกลุ่มคนเสื้อแดง โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ออกหน้าว่าไม่เกี่ยวไม่ทราบ จึงเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพกระบวนการตามกฎหมาย บ้านเมืองที่วุ่นวายไม่จบสิ้นมาจากการไม่เคารพกฎหมาย การเคลื่อนไหวไม่เป็นผลดีต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และพนักงานอัยการที่เป็นโจทก์ควรเก็บข้อเท็จจริงเหล่านี้ ยื่นให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ทราบว่ามีกระบวนการเช่นนี้เกิดขึ้น เชื่อว่ากระบวนการทำลายความน่าเชื่อ ถือกระบวนการยุติธรรมจะเกิดขึ้นเป็นระยะ เป็นระบบ รัฐบาลจะประมาทไม่ได้ หากไม่ได้ทำความผิดก็ไม่ต้องกลัว ควรกล้าเผชิญหน้าต่อสู้ตามกระบวนการ ให้สมกับอดีตที่เคยเป็นถึงผู้นำประเทศ
“ปู” แฮปปี้ดูหนังสือ “ทักษิณ” กับหลาน
วันเดียวกัน อินสตาแกรมของ น.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ (เอม) และ น.ส.แพรทองทา ชินวัตร (อุ๊งอิ๊ง) บุตรสาวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้มีการโพสต์ภาพระหว่าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั่งดูหนังสือภาพ “ทักษิณ ชินวัตร ชีวิตและงาน” พร้อมกับเอมและอุ๊งอิ๊งและลูกสาวแฝดของ น.ส.พินทองทา หลานสาว ขณะเดียวกัน ในอินสตาแกรมของอุ๊งอิ๊งได้โพสต์ข้อความด้วยว่า “วันนี้ยายปูมาหาหลานๆ เอาหนังสือคุณตา มาให้หลานๆดู ซ้อมเจอรูปก่อนเจอตัวจริงปีใหม่นี้”
ถกแม่น้ำ 5 สายวางกรอบปฏิรูป
อีกเรื่อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวถึงการประชุมแม่น้ำ 5 สาย ได้แก่ คสช. ครม. คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) วันที่ 28 ต.ค. ว่า เพื่อทำความเข้าใจว่าแนวทางปฏิบัติปฏิรูปประเทศจะเดินหน้าอย่างไร ในนโยบายที่เราทำมาตลอดตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.2557 รวมถึงปัญหาการบริหารราชการ แผ่นดิน โดยไม่ไปจำกัดความคิด ไปเล่าการปฏิรูประยะที่ 1 ในปี 59-60 ของรัฐบาลหลายเรื่องที่ เริ่มไปแล้ว แม้จะถูกดูแคลนว่าทำเรื่องนี้เรื่องนั้นไม่สำเร็จก็ตาม เพื่อเขาจะได้ต่อ และการปฏิรูประยะที่ 2 อะไรที่ไม่เสร็จ รัฐบาลหน้ารับไปทำต่อ เพื่อระดมความคิด อย่ามองในแง่ของประชาธิปไตย รัฐธรรมนูญ เลือกตั้งอย่างเดียว ขอให้ใจเย็น เรื่องรัฐธรรมนูญ กรธ.เพิ่งทำงาน 1 สัปดาห์ แต่ก็มีฐานข้อมูลจับต้องได้ อย่าเพิ่งตีกันไปทุกเรื่อง ไม่ใช่จะเอาอย่างเดียว ต้องเป็นทั้งผู้รับและผู้ให้
“ทูตมะกัน” เดินเครื่องถก “วิษณุ”
เมื่อเวลา 14.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายกลิน ที เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง โดยใช้เวลาเกือบ 1 ชั่วโมง จากนั้นนายกลิน ที เดวีส์ ให้สัมภาษณ์ว่า ได้พูดคุยกับนายวิษณุหลายเรื่อง ทั้งความต้องการในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ความร่วมมือในหลายมิติ ทั้งเรื่องสาธารณสุข การบังคับใช้กฎหมายธุรกิจของสหรัฐฯในประเทศไทย รวมถึงคนอเมริกันที่อยู่ในประเทศไทย ตลอดจนพัฒนาการของประเทศไทยที่กำลังจะกลับคืนสู่ประชาธิปไตย นอกจากนี้ยังมีการปรึกษาหารือถึงเรื่องโรดแม็ปด้วย
เจอซักสูตร 6-4-6-4 มาจากไหน
ด้านนายวิษณุกล่าวว่า บรรยากาศเป็นไปด้วยดี ได้อธิบายโรดแม็ป 6-4-6-4 รวมเวลา 20 เดือน หรือประมาณ พ.ค.2560 จะมีการเลือกตั้งให้ท่านฟังเหมือนกับทูตทุกประเทศ นายกลิน ที เดวีส์ ถามเหมือนกันว่าตัวเลขดังกล่าวมาจากไหน จึงอธิบายให้ฟังซึ่งเขาเข้าใจ และเขาไม่ได้ถามว่าโรดแม็ปสั้นกว่านี้ได้หรือไม่ แต่ตนแจ้งไปก่อนว่าอย่างไรไม่เกิน 20 เดือน จะสั้นกว่านี้ได้ขึ้นอยู่กับงานแต่ละช่วงที่ทำได้เสร็จเร็ว โดยเฉพาะงานของ กรธ. ทั้งการร่างรัฐธรรมนูญ การทำประชามติ และการทำกฎหมายลูก
“วิษณุ” หนุนโหวตโนมีความหมาย
นายวิษณุยังกล่าวถึงกรณีที่ประชุม กรธ. พิจารณาสูตรการนับคะแนนผู้ที่จะได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส. ต้องมีคะแนนมากกว่าคะแนนผู้ที่มาใช้สิทธิ์ไม่ประสงค์ลงคะแนน หรือโหวตโน ว่า เป็นความคิดที่มีมานาน ตั้งแต่การร่างรัฐธรรมนูญเมื่อ 10-20 ปีที่แล้ว ว่าเมื่อเรายอมรับให้มีคนไปโหวตโน แล้วต่อมามีคำถามมาตลอดว่าการไม่เอาพรรคไหนเลยมีความหมายอย่างไร คำตอบคือไม่เอาใคร แต่ถามต่อไปว่าแล้วที่ไม่เอาพรรคไหนเลยมีจำนวนมากกว่าผู้ชนะการเลือกตั้งในเขตนั้น จะทำอย่างไร คำตอบในอดีตคือไม่เกิดอะไรขึ้น คะแนนโหวตโนจึงเป็นศูนย์ ดังนั้นจะทำอย่างไรเราจึงจะเคารพเจตนารมณ์ประชาชน วันนี้เกือบจะมีการคิดออก คือ คนชนะต้องมากกว่าคะแนนโหวตโน ไม่เช่นนั้นต้องเลือกใหม่ ถ้าอย่างนั้นอาจแฟร์เพราะเป็นการเคารพเสียง
แต่ค้านถ้าจะตัดสิทธิตลอดชีพ
นายวิษณุกล่าวว่า เห็นด้วยกับการให้เสียงโหวตโนมีความหมาย เพียงแต่ยังคิดไม่ออกว่าจะเอามาใช้ประโยชน์อย่างไร เมื่อถามว่าการตัดสิทธิบุคคลไม่ให้มีสิทธิ์กลับมาลงสมัครอีก หากแพ้คะแนนโหวตโน ในประเทศต่างๆ มีหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า คิดว่าไม่มี ยังนึกไม่ออกว่าจะทำอย่างไรให้เคารพคะแนนโหวตโน สูตรพิสดาร การจะไปตัดสิทธิ์ผู้สมัครรับเลือกตั้งที่แพ้คะแนนโหวตโนตลอดชีวิตคงไม่ได้ อย่างนั้นไม่เห็นด้วย ถ้าเขาพลาดหนนี้ก็ไม่ได้แปลว่าเขาชั่วร้ายอะไร
กรธ.ตีกรอบรัฐจัดการศึกษาทั่วถึง
ช่วงบ่ายวันเดียวกัน ที่รัฐสภา นายนรชิต สิงหเสนี โฆษก กรธ. แถลงความคืบหน้าการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราว่า ที่ประชุม กรธ.พิจารณาถึงหมวด 3 สิทธิและเสรีภาพของปวงชนชาวไทย มีสาระสำคัญ คือ การคุ้มครองเสรีภาพในการรวมกันจัดตั้งพรรคการเมือง ตามวิถีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยการบริหารพรรคการเมืองต้องเป็นไปโดยเปิดเผย ตรวจสอบได้ สมาชิกทั้งหมดของพรรคต้องมีส่วนร่วมในการจัดองค์กร การบริหารจัดการพรรคการเมือง รวมถึงการบัญญัติให้การใช้สิทธิหรือเสรีภาพ เพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จะกระทำมิได้ ขณะที่หมวดหน้าที่ของรัฐ กำหนดให้รัฐมีหน้าที่พิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ เอกราช อธิปไตย และบูรณาภาพแห่งอาณาเขต และเขตที่ประเทศไทยมีสิทธิอธิปไตย ความมั่นคงแห่งชาติ และความสงบเรียบร้อยของประชาชน และกำหนดให้รัฐต้องดำเนินการให้บุคคลที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ได้รับการศึกษาภาคบังคับที่มีคุณภาพโดยไม่เรียกเก็บค่าใช้จ่ายอย่างทั่วถึง และรัฐต้องจัดให้มีการศึกษาก่อนวัยเรียนสำหรับประชาชนชาวไทยอย่างทั่วถึง
ระดมกึ๋นวุ่นตั้งชื่อระบบเลือกตั้ง
นายนรชิตกล่าวอีกว่า ส่วนวิธีการคิดคะแนนเลือกตั้งด้วยการนำคะแนนแพ้ของ ส.ส.แบบแบ่งเขต มาคิดหา ส.ส.บัญชีรายชื่อนั้น ยังเป็นเพียงแนวคิดของ กรธ.ที่ยังไม่ได้ข้อยุติ รูปแบบนี้ กรธ.ดูข้อดีข้อเสียรูปแบบการเลือกตั้งจากทั่วโลกมารวมกัน เท่าที่ทราบไม่มีประเทศใดใช้ ส่วนชื่อเรียกระบบดังกล่าวมีหลายคนเสนอชื่อเรียกมาหลายชื่อ อาทิ การเลือกตั้งระบบจัดสรรปันส่วนผสม หนึ่งเสียงหนึ่ง ส.ส. ทุกคะแนนได้ผู้แทนแน่ หนึ่งคะแนนหนึ่งผู้แทนของทุกคน ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดจะใช้ชื่ออะไร แต่เชื่อว่าจะทำให้แต่ละภาคได้ ส.ส.กระจายครบทุกพรรคและส่งเสริมให้เกิดการปรองดอง ขณะที่สัดส่วน ส.ส.แบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ ยังไม่มีข้อยุติ แต่ส่วนใหญ่เสนอว่าควรเป็นสัดส่วน 1 ต่อ 3 คือ แบบบัญชีรายชื่อ 1 ส่วน และแบบแบ่งเขต 3 ส่วน โดยผลของการเลือกตั้งมีความเป็นไปได้ที่จะมีรัฐบาลผสม แต่ก็ไม่เสมอไป ส่วนแนวทางที่จะกำหนดให้ผู้ที่จะได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ต้องชนะคะแนนงดออกเสียงหรือโหวตโนนั้น ยังเป็นเพียงข้อเสนอ ซึ่งส่วนตัวมองว่า ในอนาคตอาจต้องมีการกำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำของคะแนนงดออกเสียง เนื่องจากเป็นไปไม่ได้ที่จะมีคะแนนงดออกเสียงชนะผู้ที่ได้รับเลือกเป็น ส.ส.
พร้อมนำข้อเสนอ “สดศรี” ไปหารือ
นายนรชิตยังกล่าวถึงกรณี นางสดศรี สัตยธรรม อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แสดงความกังวลว่า การกำหนดให้นำคะแนนของผู้ที่ไม่ได้รับการเลือกตั้งมาคำนวณเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อนั้น จะเป็นการตัดตอนพรรคการเมืองใหญ่ และเกิดรัฐบาลผสมจนนำไปสู่การมีนายกฯคนนอก ซึ่ง กรธ.จะนำไปหารือ ใน กรธ.มีอดีต กกต.อยู่ถึง 2 คน เชื่อว่าจะสามารถชี้ข้อดีและข้อเสียของการกำหนดหลักการดังกล่าวได้
เร่งสรุปโครงสร้างฝ่ายนิติบัญญัติ
นายประพันธ์ นัยโกวิท กรธ. ในฐานะประธานอนุกรรมการศึกษาโครงสร้างฝ่ายนิติบัญญัติ กล่าวถึงกรณี กรธ.วางกรอบระบบการเลือกตั้ง ส.ส. โดย ให้ใช้คะแนนของผู้สมัคร ส.ส.ระบบเขตที่ไม่ได้รับเลือกตั้ง มาคำนวณหาจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่า เบื้องต้นยังเป็นเพียงกรอบความคิดเท่านั้น ยังไม่ได้สรุปว่าจะยึดรูปแบบตามนี้ ต้องสำรวจความคิดเห็น รับฟังเสียงสะท้อนจากพรรคการเมือง ประชาชน สื่อมวลชนก่อน ส่วนการกำหนดคุณสมบัติบุคคลในการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. เบื้องต้นรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว มาตรา 35 กำหนดไว้บางส่วนแล้ว เพียงแต่เราต้องมาพิจารณาลงรายละเอียดอีกครั้ง ส่วนจะมีข้อห้ามคนที่กระทำการทุจริตลงเลือกตั้งตลอดชีวิตด้วยหรือไม่ ต้องดูรายละเอียดอีกครั้งว่า จะให้มีผลตั้งแต่รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีผลบังคับใช้ หรือจะให้มีผลบังคับย้อนหลังไปถึงบุคคลที่ถูกลงโทษจากการทุจริตเลือกตั้ง หรือถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งในอดีตที่ผ่านมาด้วยหรือไม่ อนุกรรมการฯจะเร่งศึกษาข้อมูลโดยเร็วที่สุด คาดว่าจะสรุปรายละเอียดทั้งหมดได้ภายในเดือน พ.ย.นี้
เล็งทำโพลถาม ปชช.ไม่เกิน พ.ย.
นายประพันธ์กล่าวอีกว่า ส่วนความคืบหน้าของอนุกรรมการประชาสัมพันธ์และสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เบื้องต้นได้วางกรอบการจัดทำผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน (โพล) ในส่วนของโครงสร้างฝ่ายนิติบัญญัติ ว่าจะต้องออกแบบสอบถามความเห็นประชาชนไม่เกินกลางเดือน พ.ย. เพื่อ กรธ.จะได้นำแนวความคิดมาพิจารณาร่วมกัน ว่าจะใช้รูปแบบการเลือกตั้ง ส.ส.รูปแบบใดต่อไป
วุฒิสาร ตันไชย
ตั้ง “วุฒิสาร” นั่งที่ปรึกษา กรธ.เพิ่ม
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ กรธ. ที่มีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธานฯ มีมติแต่งตั้ง นายเจษฎ์ โทณะวณิก นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ และนางกาญจนารัตน์ ลีวิโรจน์ เป็นที่ปรึกษาประจำ กรธ. ล่าสุดเมื่อวันที่ 21 ต.ค. นายมีชัยได้มีคำสั่งแต่งตั้งที่ปรึกษาเพิ่มอีก 1 ตำแหน่ง คือ นายวุฒิสาร ตันไชย เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า อดีตกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญปี 2550 และปี 2558 ทำให้ขณะนี้ กรธ.มีที่ปรึกษา จำนวน 4 คน
“พรเพชร” ไม่ออฟไซต์ชงแก้ รธน.
ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. กล่าวถึงสัญญาณการแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 57 ว่า การแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราวไม่ได้ริเริ่มจากสนช. ไปออฟไซด์ไม่ได้ ต้องรอ ครม. และ คสช.จัดการ ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราวก่อน 6 เดือนที่ร่างรัฐธรรมนูญจะเสร็จสิ้น เรื่องนี้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ เป็นหลักที่จะดำเนินการ โดยหารือร่วมกับ คสช. หากสิ่งใดไม่ชัดเจน อาทิ การทำประชามติ หรือขั้นตอนกรณีร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ ต้องทำให้ชัดเจนให้สังคมสบายใจ ไม่ให้เกิดการตีความ เชื่อว่านายวิษณุรอฟังอยู่ว่าสังคมคิดเห็นอย่างไร ตนและ สนช.คิดอยู่แล้ว แต่ยังไม่ถึงขั้นตอนนำเข้าหารือในแม่น้ำ 5 สาย
“สมชัย” ชมเปาะ กรธ.มาถูกทาง
นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงการออกแบบระบบเลือกตั้งของ กรธ. ว่า ถ้ามองในเชิงการออกแบบ ถือเป็นหลักการที่ดี เป็นความพยายามทำให้ทุกคะแนน เสียงของประชาชนมีความหมาย จะกาบัตร ส.ส.ระบบเขตเลือกตั้งเพียงใบเดียวประหยัดงบประมาณเฉพาะค่าบัตรเลือกตั้งไปกว่าหลักร้อยล้านบาท โดยรวมเป็นการออกแบบที่น่าสนใจ กรธ.น่าจะมาถูกทางอาจเหมาะสมกับประเทศไทย แต่มีจุดอ่อนคือ พรรคการเมืองเล็กเสียเปรียบ เพราะถ้าพรรคเล็กอยากได้คะแนนในส่วนนี้ไปคำนวณ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ต้องส่งผู้สมัครลงในระบบเขตเลือกตั้งให้มากที่สุด การส่งผู้สมัครได้เพียงไม่กี่เขตนั้น จะได้คะแนนในส่วนนี้น้อยกว่า จึงเกิดความได้เปรียบแก่พรรคใหญ่ทันที
แรงเกินไปตัดสิทธิแพ้โหวตโน
นายสมชัยกล่าวว่า ส่วนข้อเสนอที่ ส.ส.ต้องมีคะแนนมากกว่าโหวตโนนั้น เป็นการสะท้อนว่าเสียงประชาชนมีความหมาย แต่ถึงขั้นตัดสิทธิผู้สมัครที่แพ้คะแนนโหวตโนอาจดูแรงเกินไป ขนาดการพิจารณาโทษตัดสิทธิทางการเมืองยังเป็นเรื่องที่ยาก ยังถกเถียงกันว่าองค์กรใดมีอำนาจในส่วนนี้ ส่วนที่มาของ ส.ว. ถ้าจะให้มาจากการสรรหาทั้งหมด อาจสร้างข้อสงสัยถึงกระบวนการสรรหาว่าใครจะเป็นผู้สรรหา วิธีการสรรหาเหมาะสมหรือไม่ ดังนั้นหากให้ ส.ว.มาจากการเลือกตั้งทั้งหมดน่าจะเหมาะสมกว่า ในหลายประเทศ ส.ว.สามารถสังกัดพรรคการเมืองได้ ดังนั้นเราควรให้ ส.ว.เปิดเผยตัวเองเลยว่าสังกัดพรรคใด ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะเลือกหรือไม่ แม้จะมีข้อห้ามไม่ให้ ส.ว.สังกัดพรรค แต่ข้อเท็จจริงก็มักวิ่งเข้าหาพรรค สุดท้ายก็ไม่ปลอดจากการเมือง นำไปสู่การตอบแทนกัน
“สดศรี” เชื่อหวังสกัดพรรคใหญ่
นางสดศรี สัตยธรรม อดีต กกต. กล่าวถึงกรณี กรธ.กำหนดกรอบระบบการเลือกตั้ง ส.ส. โดยให้ใช้คะแนนของผู้สมัคร ส.ส.ระบบเขตที่ไม่ได้รับเลือกตั้งมาคำนวณหาจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อว่า ระบบนี้คล้ายกับระบบการเลือกตั้งของเยอรมัน และคล้ายกับแนวคิดของคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ชุดนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เชื่อว่าแนวคิดนี้ต้องการเปิดโอกาสให้พรรคเล็กมีที่นั่งในสภา ป้องกันพรรคการเมืองใหญ่ได้เสียงข้างมาก ซึ่งพรรคใหญ่คงไม่ยอมรับแนวคิดนี้ เพราะจัดตั้งรัฐบาลได้ลำบากยิ่งขึ้น ส่งผลให้การเลือกตั้งครั้งต่อไปจะมีระบบหลายพรรคในสภา ทำให้กลายเป็นรัฐบาลผสมเป็น 10 พรรค เลือกนายกฯได้ยาก เราอาจเห็นรัฐธรรมนูญกำหนดว่านายกฯมาจากคนนอก เป็นนายกฯคนกลาง ถ้าไม่สามารถเลือกนายกฯที่มาจากการเลือกตั้งได้ ดังนั้น เชื่อว่าการตัดตอนพรรคการเมืองใหญ่อาจเป็นปัญหาทางการเมืองในอนาคตแน่นอน
ระวังปมโหวตโนล็อบบี้คว่ำร่างฯ
นางสดศรีกล่าวอีกว่า สำหรับแนวคิดที่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ต้องมีคะแนนมากกว่าโหวตโนถึงจะได้เป็น ส.ส. หากแพ้คะแนนเสียงโหวตโนจะไม่มีสิทธิกลับมาลงสมัครอีกนั้น นานาประเทศเขาไม่ทำกัน นักการเมืองหลายฝ่ายคงไม่เห็นด้วย และทำประชามติคงผ่านยาก คงมีการล็อบบี้ให้โหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญแน่นอน
“อำนวย” แนะใช้ ม.44 ปฏิรูปตำรวจ
ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) มี ร.อ.ทินพันธุ์ นาคะตะ ประธานสปท. เป็นประธานการประชุม โดยก่อนเข้าสู่วาระ ประธาน สปท.แจ้งต่อที่ประชุมว่าวันที่ 28 ต.ค. จะมีการประชุมแม่น้ำ 5 สาย ให้สมาชิกไปลงทะเบียนบริเวณหน้าห้องประชุมก่อนเวลา 09.00 น. โดยพร้อมเพรียงกัน ซึ่งจะมีการระบุผังที่นั่งในการประชุมด้วย นอกจากนี้ ประธาน สปท.ยังแจ้งเรื่องการแต่งตั้งโฆษก สปท. 3 คน ได้แก่ นายคำนูณ สิทธิสมาน นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล และนายสุวัฒน์ จิราพันธุ์ จากนั้นที่ประชุมเปิดโอกาสให้สมาชิกอภิปรายในหลายประเด็น ที่น่าสนใจคือประเด็นการปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมได้อภิปรายอย่างกว้างขวาง อาทิ พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน สปท. เสนอให้นายกฯใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวมาตรา 44 ปลดตำรวจจากการถูกแทรกแซงทางการเมือง ปลดการถูกรัฐแทรกแซง เป็นรัฐตำรวจ ให้ตำรวจกลับมาเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง
“นิพิฏฐ์” หลักคิดติงผิดฝาผิดตัว
ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า สะดุดกับแนวคิดรูปแบบการเลือกตั้งของ กรธ. จนถึงเวลานี้ยังไม่รู้ว่าจะใช้สูตรใดคิด แต่ขอตั้งข้อสังเกตว่าระบบนี้อาจจะได้ ส.ส.ที่ไม่ตรงต่อเจตนารมณ์ของผู้เลือก เพราะประชาชนมาเลือก ส.ส.เขต ส่วนใหญ่จะมีความใกล้ชิดกับตัวบุคคล การเลือกพรรคก็มักจะเลือกจากนโยบายพรรค ดังนั้น การใช้คะแนนเสียงของ ส.ส.เขตที่แพ้เลือกตั้ง เพื่อมาคัดเลือก ส.ส.บัญชีรายชื่อ มันค่อนข้างผิดฝาผิดตัว คือไม่ตรงต่อเจตนารมณ์ของผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง และจะตรงตามความประสงค์ของผู้เลือก ส.ส.หรือไม่ แต่ กรธ.จะเอาอย่างไรก็ได้ หาก กรธ.บอกว่าดีตนก็ไม่ได้ว่าอะไร เราก็รำไปตามที่เขาเคาะจังหวะ เขาจะเคาะจังหวะตะลุงเราก็เต้นตะลุง เขาจะเคาะจังหวะรุมบ้าเราก็เต้นรุมบ้า ไม่รู้ว่าจะค้านอย่างไรเพราะเป็นระบบที่ไม่เคยใช้มาก่อน
ปชป.เตรียมส่งความเห็นให้ กรธ.
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มอบหมายให้ตนเป็นผู้รวบรวมความเห็นสมาชิกพรรค และยกร่างข้อเสนอเพื่อให้หัวหน้าพรรคพิจารณาลงนามเป็นความเห็นของพรรค ส่งให้ประธาน กรธ. ซึ่งเป็นความเห็นอย่างไม่เป็นทางการ เพราะประชุมพรรคไม่ได้ คาดว่าจะส่งความเห็นได้ปลายสัปดาห์นี้ ซึ่งความเห็นที่พรรคจะส่งให้ กรธ. คงเป็นหลักการกว้างๆ เนื่องจาก กรธ.ยังไม่ลงรายละเอียดชัดเจน ว่ามีทิศทางในประเด็นใดบ้าง อาทิ รัฐธรรมนูญควรมีหลักประกันในเรื่องสิทธิเสรีภาพของประชาชนไม่น้อยกว่ารัฐธรรมนูญปี 50 รัฐธรรมนูญควรยืนอยู่บนหลักการประชาธิปไตยแบบเสรีที่ประชาชนควรมีส่วนร่วม มีระบบตรวจสอบถ่วงดุลที่มีดุลยภาพ มีประสิทธิภาพ และควรมีมาตรการจัดการกับการซื้อเสียง และการทุจริตคอร์รัปชันที่รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ
อย่าเน้นตัวบุคคลสำคัญกว่าพรรค
นายจุรินทร์กล่าวอีกว่า โดยเฉพาะข้อเสนอเกี่ยวกับระบบเลือกตั้งที่ กรธ.วางกรอบไว้นั้น ยังไม่มีความชัดเจน แต่คิดว่าระบบเลือกตั้งที่ออกมานั้น ไม่ควรให้ความสำคัญกับตัวบุคคลเพียงอย่างเดียว ควรให้ความสำคัญกับพรรคการเมืองควบคู่ไปด้วย คือในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ประชาชนควรมีโอกาสสะท้อนการตัดสินใจในการเลือกลงคะแนนที่ให้ความสำคัญกับพรรคการเมืองของผู้สมัครรับเลือกตั้งที่สังกัดด้วย
“คนไทย” ชี้ทางเลี่ยงวงจรอุบาทว์
นายอุเทน ชาติภิญโญ หัวหน้าพรรคคนไทย กล่าวถึงการวางแนวทางระบบการเลือกตั้งของ กรธ. ว่า เห็นด้วยที่ให้ส.ส.มาจากการเลือกตั้งโดยตรงมีวาระ 2 ปี ส.ส. 1 คนต่อประชากร 2 แสนคนหรือมากกว่า เพื่อจำกัด ส.ส.ให้น้อยลง จะได้ประหยัดงบประมาณ ป้องกันการปฏิวัติได้ และควรยกเลิกระบบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพราะคณะผู้บริหารพรรคเป็นผู้คัดสรรมาให้ประชาชนเลือก ถือไม่ได้ว่ามาจากการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชน ที่ผ่านมา ส.ส.บัญชีรายชื่อเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดของระบบอุปถัมภ์ มักเป็นทายาทของนักการเมืองใหญ่ หรือนายทุนของพรรค นอกจากนี้ ควรนำหลักการนี้ไปใช้กับ ส.ว. ให้มาจากการเลือกตั้งของประชาชนเพียงอย่างเดียว แต่ทางที่ดีไม่จำเป็นต้องมีวุฒิสภา เพราะที่ผ่านมาเป็นแหล่งบ่มเพาะปัญหามากกว่าแก้ปัญหาประเทศ หากออกแบบโครงสร้างฝ่ายนิติบัญญัติตามนี้ประเทศจะเดินหน้าสู่การปฏิรูปอย่างแท้จริง
“นพดล” จี้สร้างกติกาเร่งด่วนกว่า
นายนพดล ปัทมะ อดีต รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ระบุว่าต้องมีความปรองดองในระดับหนึ่ง การเลือกตั้งจึงจะเกิดขึ้นนั้น เห็นว่าทุกฝ่ายคงเห็นว่าความปรองดอง เป็นสิ่งที่ดี แต่ต่างฝ่ายอาจเข้าใจแตกต่างกัน ตนเห็นว่าสิ่งที่เราต้องทำให้เกิดขึ้นด่วนที่สุดคือกติกาของประเทศที่ชัดเจน และเป็นธรรม การปฏิบัติตามกติกา และการบังคับใช้กติกาและกฎหมายที่เป็นธรรม เท่าเทียม ทำให้บ้านเมืองมีขื่อมีแป ต้องยอมรับว่าคนจำนวนมากในสังคมยังรู้สึกว่าบางครั้งการบังคับใช้กฎหมายไม่เสมอภาค เกิดความน้อยเนื้อต่ำใจ ดังนั้น การบ้านสำหรับ กรธ. สปท. และผู้มีอำนาจคือ การวางรากฐานด้านการเมืองและกฎหมายที่ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันได้อย่างเท่าเทียม ได้รับความยุติธรรมโดยไม่เลือกปฏิบัติ การทำให้บ้านเมืองมีขื่อมีแปจึงเร่งด่วนกว่าการปรองดอง
“ณัฐวุฒิ” ซัดสูตรพิสดารขัดหลักการ
นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. กล่าวว่าการพยายามเสนอสูตรนำคะแนนฝ่ายแพ้เลือกตั้ง ส.ส.เขตไปนับเป็นคะแนนบัญชีรายชื่อ โดยอ้างว่าเพื่อทุกคะแนนเสียงไม่ถูกทิ้งนั้น เป็นการให้เหตุผลที่ขัดกับข้อเท็จจริง เพราะโดยหลักการทุกคะแนนมีความหมายอยู่ในตัวเอง ฝ่ายชนะได้ทำหน้าที่ ส่วนฝ่ายแพ้ก็เห็นมติของประชาชน ทั้งฝ่ายแพ้และชนะมีสิทธิแข่งขันกันทำงานในพื้นที่ แสดงบทบาทให้ประชาชนตัดสินใจอีกครั้งในการเลือกตั้งครั้งต่อไป หากเจตนาแท้จริงของ กรธ. คือการร่างรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย คงไม่ปรากฏสูตรพิสดารมากมายแบบนี้ เพราะหลักการพื้นฐานระบอบประชาธิปไตยไม่ใช่เรื่องยาก แต่เกมอำนาจในประเทศไทยต่างหากที่ซับซ้อน
สงสัยเปิดช่องให้นายกฯ คนนอก
นายณัฐวุฒิกล่าวว่า จะไปมั่วเจตนารมณ์ของประชาชนเองไม่ได้ว่าคะแนนเขตเป็นคะแนนบัญชีรายชื่อ ซึ่งถ้าให้ลงคะแนนเพียงใบเดียว ก็เท่ากับลิดรอนสิทธิของประชาชนที่จะได้เลือกตั้ง ส.ส.ทั้ง 2 ระบบอย่างไรก็ดี น่าสงสัยว่าสูตรนี้ห่วงคะแนนฝ่ายแพ้ ส.ส.เขต หรือห่วงพรรคที่ผูกปีแพ้มายาวนานให้มีโอกาสชนะ หรือลดความห่างของที่นั่งในสภา สร้างอำนาจต่อรองตอนตั้งรัฐบาลเพื่อเปิดทางให้นายกฯ คนนอกกันแน่ ส่วนแนวคิดที่ให้ตัดสิทธิผู้สมัครที่แพ้คะแนนโนโหวตตลอดชีวิตนั้น ก็เป็นวิธีคิดแบบหลุดโลก ตนไม่อาจยอมรับได้ว่าการลงสมัครเลือกตั้งแล้วได้คะแนนน้อยนั้นเป็นความผิดฉกรรจ์ถึงขั้นไม่มีสิทธิ์ทางการเมืองต่อไป ถ้ายึดวิธีคิดนี้คนขัดขวางการเลือกตั้งหรือกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการรัฐประหารต่างหากที่ไม่ควรมีสิทธิทางการเมือง ทั้งนี้อยากให้นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.และกรธ.ตรงไปตรงมา ถ้ารับงานแป๊ะแล้วต้องตามใจแป๊ะ ก็ใส่เต็มที่แล้วไปตัดสินกันในประชามติ
พท.จี้เร่งเลือกตั้งก่อน ศก.ร่วง
นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยเห็นว่า การส่งออก 9 เดือนของปีนี้ ติดลบแล้ว 4.98 เปอร์เซ็นต์ ยังไม่มีแนวโน้มจะดีขึ้น หนี้เสียของธนาคารก็เพิ่มขึ้น การลงทุนจากต่างประเทศก็ลดลง ยิ่งมีข่าวการละเมิดสิทธิมนุษยชนในไทยและถูกตำหนิจากองค์กรระหว่างประเทศการลงทุนต่างประเทศยิ่งยากที่จะเกิดขึ้น ไม่มีทิศทางที่เศรษฐกิจจะดีขึ้น แสดงถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ออกมาไม่น่าจะได้ผล นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ คงไม่ผ่านประเมิน 3 เดือนของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. แต่หากนายสมคิดสามารถฟื้นเศรษฐกิจได้จริง จะเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ของโลกที่ประเทศที่ถอยจากประชาธิปไตยมาเป็นประเทศที่ไม่เป็นประชาธิปไตย จะสามารถพัฒนาเศรษฐกิจได้ อย่างไรก็ตาม หากเศรษฐกิจไปไม่ไหวจริงๆก็อยากให้พิจารณาเร่งให้มีการเลือกตั้งโดยเลือกรัฐธรรมนูญในอดีตมาปรับใช้แล้วค่อยร่างใหม่หลังการเลือกตั้ง
แจงตั้งรักษาการเลขาสภาฯใหม่
ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. กล่าวกรณีการแต่งตั้งนางสายทิพย์ เชาวลิตถวิล รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รักษาราชการแทนเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรว่า หลังแต่งตั้งนางจันทร์เพ็ญ อานามวัฒน์ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร อาวุโสอันดับ 1 ทำหน้าที่รักษาการเลขาสภาฯ แต่นางจันทร์เพ็ญมาพบตนขอถอนตัวไม่รับตำแหน่ง เนื่องจากต้องรับผิดชอบเรื่องการก่อสร้างอาคารรัฐสภาใหม่ที่ล่าช้าอยู่ จึงขอให้นางจันทร์เพ็ญไปทบทวนอีกครั้ง ซึ่งนางจันทร์เพ็ญยืนยันว่าจะไม่รับตำแหน่งฯ จึงแต่งตั้งนางสายทิพย์ ซึ่งเป็นรองฯ ที่มีอาวุโสอันดับ 3 แทน เพราะรองเลขาธิการสภาฯ ที่อาวุโสอันดับ 2 ถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอยู่ ยืนยันว่าไม่มีเบื้องหลัง พิจารณาตามอาวุโส ส่วนการแต่งตั้งเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรยืนยันว่าจะไม่แต่งตั้งบุคคลภายนอก
นายกฯขออย่าเรียกร้องกันมาก
เมื่อเวลา 09.00 น.ที่ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เป็นประธานประชุม ครม. โดยก่อนประชุม นายสมพร จิตเป็นธม เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) นำคณะผู้แทนแรงงานนอกระบบเข้าพบนายกฯ ในโอกาสวันออมแห่งชาติ โดยนายกฯกล่าวว่า เราต้องดูว่าจะช่วยกันได้อย่างไร โดยผู้ออมก็ใส่มาและรัฐบาลใส่สมทบให้ ถ้าให้เฉยๆก็ไม่มีค่า ให้เท่าไรก็ไม่พอ ถ้ารายได้ดีเศรษฐกิจดีขึ้น คนที่เสียภาษีได้ก็ควรเสียภาษีคนละพัน เราก็จะมีเงิน 7 หมื่นล้านบาท ปีนี้ความจริงเราต้องขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มอีก 1 เปอร์เซ็นต์ แต่รัฐบาลชะลอให้ ยังอยู่ที่ 7 เปอร์เซ็นต์เท่าเดิม แต่ถ้าขึ้นมาอีก 1 เปอร์เซ็นต์ จะมีเงินกลับเข้ามาอีกแสนล้านบาท ยอมกันไหม ก็ไม่ได้อีก ฉะนั้น อย่าเรียกร้องกันมาก จากนั้นนายกฯได้หันมาและชี้มาที่สื่อมวลชนพร้อมกล่าวว่า “ไอ้พวกนี้ก็เหมือนกัน จะเอานี้จะเอาโน้น ต้องช่วยกัน” จากนั้นจึงเดินขึ้นประชุม ครม.
จ่อเออร์ลี่รีไทร์คนรัฐวิสาหกิจ
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช.แถลงหลังประชุม ครม.ถึงการฟื้นฟูรัฐวิสาหกิจว่า เดินหน้าฟื้นฟูมา 1 ปีแล้ว บางเรื่องล่าช้าโดยเฉพาะเรื่องบุคลากร ซึ่งจะใช้อำนาจที่มีอยู่ หากจำเป็นต้องเออร์ลี่รีไทร์ก็ดำเนินการ แต่ก็ต้องดูแลเขาด้วย เนื่องจากต้องลดค่าใช้จ่ายเหล่านี้ลงให้ได้ โดยหลายรัฐวิสาหกิจ ตนได้สั่งการไปแล้ว ส่วนเรื่องการประมงผิดกฎหมาย (ไอยูยู) ได้รับรายงานไปมีแนวโน้มที่ดี เพียงแต่ตอนนี้โยงไปปัญหาค้ามนุษย์ การยกเลิกใบเหลือง ใบแดง ถูกโยงไปด้วย ก็ต้องแก้ไขต่อไป
โวยไม่เคยโกหกเหมือนบางคน
นายกฯ กล่าวว่า ขณะเดียวกัน แต่ละกระทรวงต้องเร่งสร้างความเข้าใจกับประชาชน ใน 6 กลุ่มงานรัฐบาล ไม่เช่นนั้นตนก็โดนอยู่อย่างนี้ ประชาชนบอกว่าทุกวันศุกร์จะพูดทำไม ไม่เห็นรู้เรื่อง เพลงก็ขี้เกียจฟังเบื่อฟังแล้ว เมื่อไรจะคืนความสุขเสียที ไม่สร้างสรรค์ให้ตนเลย มันเป็นอะไรคนไทยขี้เกียจหรือไง บ้านเมืองยังเป็นอยู่อย่างนี้พร้อมเสี่ยงหรือไม่ ตนไม่ได้ปรามาสใคร ทำอะไรส่งเดชไม่ได้ ไปบอกประชาชนด้วย “คนที่พูดหลอกลวงคนมันพูดได้ไม่กี่ครั้งหรอก คนที่เชื่อมันจะลดลงเรื่อยถ้าโกหก ผมไม่เคยพูดโกหก แต่ถูกหาว่าพูดหลอกลวงไปเรื่อย ไปเทียบไอ้คนพูดซิ ว่ามันเป็นอย่างไร ใครไม่รู้ไปดู อย่าไปขยายให้เขาสิไปขยายทำไม พูดกลับไปกลับมาอยู่นั่นแหละ”
หนุนตั้งกองสงครามไซเบอร์
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการตั้งกองสงครามไซเบอร์ของกองทัพไทยว่า อย่าเอามาตีกันกับซิงเกิลเกตเวย์ มันคนละเรื่อง การตั้งกองสงครามไซเบอร์ เพราะปัจจุบันการสู้รบในอนาคตใช้เทคโนโลยีสูงขึ้น มีการทำลายระบบสื่อสารฝ่ายความมั่นคง ทหารเวลาเปิดยุทธวิธีเขาคิดถึงเรื่องนี้ อเมริกา ยุโรป มีระบบป้องกันสงครามไซเบอร์ เมื่อถามว่า นายกฯ เคยเจอการใช้เฟซบุ๊กชื่อและนามสกุลตัวเองหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า เจอตลอด ก็ไม่ได้ว่าอะไร โมโหนิดหน่อย แต่คิดว่ามีคนหวังดีหรือแฟนคลับไปใช้ชื่อและนามสกุลตนตั้งเฟซบุ๊ก ซึ่งตนจะไม่เปิดเฟซบุ๊กเป็นทางการของตัวเอง ขอให้รักที่ตัวจริงจะดีกว่าไปเจอกันในเฟซบุ๊ก
ประกาศตั้ง สนช.เพิ่ม 3 ราย
วันเดียวกันเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้ออกประกาศแต่งตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพิ่มเติม ตามมาตรา 6 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 จำนวน 3 ราย ได้แก่ พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ พล.ร.อ.พัลลภ ตมิศานนท์ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ที่มา ; เว็บ นสพ. ไทยรัฐ

 คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้   
เตรียมสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา 

ฟรี... ห้องเตรียม-ครูผู้ช่วย
-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา  ที่ 

" ติวสอบดอทคอม "  โดย อ.นิกร 

เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
(พัฒนาความรู้เตรียมครู-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม