หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2558

'มีชัย' เผยกรอบ ลต.ใหม่ ทุกเสียง ปชช.ต้องมีความหมาย

เรื่องใหม่น่าสนใจ 

-คู่มือ 4 ชุด นโยบาย บริบริหาร ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้

http://academic.obec.go.th/web/node/1/77/govdoc_sec_detail/296

-เกณฑ์ประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ โดย สมศ.
-เกณฑ์การย้ายครู พ.ศ.2558  http://www.otepc.go.th/images/document/2558/v16-2558.pdf

- พรบ.เงินเดือนใหม่ข้าราชการครูฯ พ.ศ.2558  

http://tuewsob.blogspot.com/2015/05/4-10-1-57.html


              ข้อสอบออนไลน์ ( พัฒนาความรู้ครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษาชุดใหม่  โดย  อ.นิกร

 เตรียมสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่

 ติวสอบ บน ยูทูป


 คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้   
เตรียมสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา 

'มีชัย' เผยกรอบ ลต.ใหม่ ทุกเสียง ปชช.ต้องมีความหมาย



'มีชัย' เผยกรอบการเลือกตั้งใหม่ ทุกเสียง ปชช.ต้องมีความหมาย สร้างแรงจูงใจให้ มาใช้สิทธิ์ แจงมีหารือประเด็น คนทุจริตประพฤติมิชอบ อาจถูกตัดสิทธิ์ห้ามลงเลือกตั้งตลอดชีวิต
 
เมื่อเวลา 13.15 น. ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธ์ุ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แถลงถึง กรอบแนวทางในการร่างรัฐธรรมนูญ เรื่อง "กระบวนการและระบบการเลือกตั้ง" ที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่า  จากการที่เราไปดูตัวเลขที่มีการเลือกตั้ง ครั้งสุดท้ายที่มีการเลือกตั้งแล้วมีผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งประมาณ 35 ล้านเสียง และมีผู้ไปลงคะแนนและได้รับเลือกตั้งมา 19 ล้านคะแนน อีกประมาณ 14 - 15  ล้านคะแนนก็สูญหายไป  ทำให้ กรธ.มาคิดว่า  เมื่อทุกฝ่ายออกมาเรียกร้องตรงกันว่า คะแนนเสียงของประชาชน ต้องเป็นเสียงสวรรค์ เป็นเสียงที่ได้รับการยอมรับทุกคะแนน เพื่อไม่ให้เกิดความรู้สึกว่า เวลาไปลงคะแนนแล้ว บางคะแนนมันหายไป ไม่ได้รับการยอมรับ และระบบการเลือกตั้งที่ผ่านมา ด้วยความคิดอย่างนั้น กรธ.จึงพยายามไปหาหนทางว่า ทำอย่างไรที่คะแนนทุกคะแนนที่คนไปลงคะแนน แล้วคะแนนที่ลงได้รับการยอมรับบ้างไม่มากก็น้อย ส่วนจะเอาให้ได้เท่ากับคะแนนที่ไปลงให้กับผู้สมัครที่ได้รับเลือกตั้งก็คงยาก แต่จะทิ้งคะแนนนั้นไปเลยก็ดูจะไม่เคารพคะแนนของเขา เราจึงคิดร่วมกันว่า การเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย เราต้องเคารพเสียงประชาชนทุกเสียง
 
นายมีชัย ฤชุพันธ์ุ ประธาน กรธ.

นายมีชัย กล่าวต่อว่า ทาง กรธ.จึงได้พยายามหารือกันว่า ทำอย่างไรจึงจะให้คะแนนเสียงทุกคะแนนเสียงของประชาชน ได้รับการเคารพตามสมควร คิดวิธีว่า ถ้าอย่างนั้นในกระบวนการเลือกตั้งของทั้งโลกที่ส่วนใหญ่ มีการจัดระบบ ที่จะให้มีทั้งการเลือกตั้งแบบแบ่งเขตโดยตรง กับการเลือกตั้งที่มาจากบัญชีรายชื่อ ที่ผ่านมาไทยเองก็มีการเลือกตั้งแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ ลงคะแนน 2 หน การทำแบบนั้น ในที่สุดคะแนนของคนที่ไปลงเสียงให้ในเขต ก็ไมได้รับการยอมรับ แต่หากมีการนำเอาทั้ง 2 อย่างมาผสมกัน เพื่อให้คะแนนของคนที่ไปลงที่คูหาได้รับการยอมรับนับถือ เราก็คิดว่า ถ้าเอาคะแนนของคนที่ไม่ได้รับเลือกตั้ง ที่มีส่วนน้อย เข้าเป็นคะแนนของพรรค จะถามว่าเวลาที่เขาไปลงคะแนน เขานึกถึงคนหรือนึกถึงพรรค และเวลาที่เขาไปลงคะแนน เขาก็ต้องดูว่าพรรคนั้นๆให้เกียรติคนไปลงคะแนนมากน้อยแค่ไหนในการส่งคนไปลงเลือกตั้ง จะส่งคนดีไป เขาก็ลงคะแนนให้ ผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุดก็ได้รับเลือกตั้งไป ส่วนคะแนนของคนที่น้อยกว่าก็ลดหลั่นกันลงไป ถ้าไม่ให้เสียก็เอามารวมกันเพื่อให้นับเป็นคะแนนของพรรค แล้วไปคำนวณหาจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ด้วยวิธีนี้เราจะได้ทั้งคน ทั้งพรรคและคะแนนก็จะไม่สูญเปล่า ทุกคะแนนมีความหมายหมด
 
นายมีชัย กล่าวต่อด้วยว่า ที่ผ่านมามีคนกล่าวว่า หากทำอย่างที่กล่าวไปแล้วจะทำให้พรรคอ่อนแอ ซึ่งคงไม่ใช่ แต่คิดว่า พรรคจะเข้มแข็งขึ้น เพราะทั้งพรรคและคนที่จะไปลงสมัครจะต้องไปด้วยกัน ที่สำคัญคือเสียงที่เคยพูดว่าพรรคเราได้รับความนิยมมาก ส่งคนรถหรือเสาโทรเลขไปก็จะได้รับการเลือกตั้ง ต่อไปก็จะไม่ได้ยินเสียงเช่นนี้อีก เพราะนั่นคือการดูถูกประชาชน พรรคจะต้องพิจารณาให้รอบคอบในเรื่องการส่งคนไปลงสมัครรับเลือกตั้ง ระบบนี้ปัญหาที่เคยขู่กันว่าภาคแต่ละภาคจะเป็นของพรรคนั้นพรรคนี้โดยเด็ดขาด จนกระทั่งเกิดการแบ่งแยกขึ้น ก็จะไม่เกิดขึ้นเพราะในที่สุดคะแนนของพรรคการเมืองที่ได้ในลำดับที่ 2-3-4-5 ก็จะนำไปสู่การที่เขาจะมี ส.ส.จากภาคนั้นๆเช่นกัน เพราะฉะนั้น พรรคแต่ละพรรค จะไม่เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบ 
 
นายมีชัย กล่าวต่อว่า ความสำคัญที่ กรธ.กำลังคิดในเรื่องนี้ คือเราคิดในแง่มุมของผู้ที่มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง คือประชาชนเป็นสำคัญ เราไม่ยึดว่าพรรคแต่พรรคใคร จะได้เปรียบ เสียเปรียบ เพราะขึ้นอยู่กับว่า พรรคแต่ละพรรค จะต้องไปพัฒนาตัวเองให้ได้รับความนิยมในหมู่ผู้เลือกตั้ง เรายึดหลักตัวประชาชนเป็นหลักโดยแท้ไม่ได้ และหลักนี้การจะคำนวณก็จะง่ายประชาชนเข้าใจง่าย การลงคะแนนก็จะลงเพียงใบเดียว ที่สำคัญ คนจากบัญชีรายชื่อที่เคยนั่งเฉยๆ ก็อาจจะต้องลงไปช่วยผู้สมัครในเลือกตั้งเพราะคะแนนทุกคะแนนที่ได้มาจะมีผลต่อ ส.ส.บัญชีรายชื่อและ ส.ส.เขตทุกคะแนน จะทำให้ผู้สมัครในบัญชีรายชื่อ ได้เข้าไปใกล้ชิดประชาชนได้มากกว่าเดิม แต่หากจะถามว่ามีที่ไหนในโลกเขาทำ นักวิชาการต่าง ก็ยืนยันว่าระบบบัญชีรายชื่อหลายที่ทำกัน แต่มีวิธีคิดที่ต่างกัน อยู่ที่บริบทของแต่ละประเทศ หรือประสบการณ์ของแต่ละประเทศมีอย่างไร ทำให้สอดคล้องกัน ประเทศไทยเป็นประเทศเอกราช มีสิทธิ์จะคิดตามบริบทของประเทศ ในรูปแบบที่สากลเขาทำกัน อาจจะเหมือนหรือไม่ก็ได้ และที่คิดๆ กันก็คล้ายกับระบบเยอรมนี ที่นายเจษฎ์ โทณะวณิก ที่ปรึกษา กรธ. ยกตัวอย่างมา
 
นายมีชัย กล่าวต่อว่า อีกอย่างที่ กรธ.หวังว่าจะได้จากการใช้ระบบนี้คือการกระตุ้นให้ประชาชนทุกคนออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เพราะที่ผ่านมาบางทีเรารู้ว่า พรรคที่เราชอบในเขตของเรา แพ้แน่สู้ไม่ได้ ก็จะทำให้เราหมดกำลังใจที่จะออกไปเลือกตั้ง เพราะไปหรือไม่พรรคที่เราอยากได้ก็แพ้อยู่ดี แต่ว่า ต่อไปนี้เมื่อรู้ว่าคะแนนที่เราไปลงถึงจะแพ้ แต่การเลือกตั้งเขต คะแนนนั้นก็จะมีความหมายที่จะไปส่งให้พรรคที่เราชอบได้รับคะแนนเพิ่มขึ้นแล้วไปคำนวณ ส.ส.ในบัญชีรายชื่อได้เพิ่มมากขึ้น และด้วยวิธีนี้จะทำให้เราสมประสงค์ในเกือบทุกกรณี 1. ความสำคัญของประชาชนที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งก็จะได้รับการยอมรับนับถือสูงสุดเท่าที่ยอมรีบนับถือกันได้ 2. คะแนนทุกคะแนนมีความหมาย 3. เป็นแรงกระตุ้นให้คนออกไปลงคะแนนเลือกตั้งเพราะคะแนนมีความหมายและ 4. เป็นการเฉลี่ยระหว่างพรรคต่างๆ ที่จะไม่ไปผูกขาดพรรคเดียวทั้งภาค และจะทำให้พรรคต่างๆ ได้รับคะแนนนิยมลดหลั่นกันลงไป สิ่งที่เราคิดตามที่กล่าวมา น่าจะสมประสงค์กับทุกฝ่ายถ้าไปไม่คำนึงถึงว่า เอาตัวเลขในอดีตมาคำนวณแล้วนึกว่าตัวจะได้สิทธิพิเศษ ต้องเข้าใจว่าเมื่อกระบวนการเลือกตั้งเปลี่ยนแปลงไป พฤติกรรมในการลงคะแนนของคนก็จะเปลี่ยนตามไป และเชื่อว่าพรรคทั้งหลายก็จะมียุทธวิธีที่แตกต่างกันไปจากที่เคยทำ
 
นายมีชัย กล่าวว่า ส่วนที่มีคนไปพูดถึงเรื่องโหวตโน (VOTE NO) ที่บอกว่าเป็นการตัดสิทธิ์ลิดรอนสิทธิ์ คนที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง หากแพ้คะแนนโหวตโนแล้ว ไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ตลอดชีวิต เป็นการบิดเบือนของคนที่พูด เพราะต้องการให้ดูว่าเป็นเรื่องร้ายแรง แต่แนวคิดของ กรธ.คือว่า การที่ประชาชนออกไป ลงคะแนนว่าไม่ประสงค์จะใช้สิทธิ์เลือกตั้งแปลว่า อะไร กรธ.คิดว่า ประชาชนคนนั้น เห็นว่าพรรคทุกพรรค ที่ส่งคนไปลงสมัครนั้นไม่ได้เรื่องเลยสักคน ถ้ามีจำนวนน้อยๆ คงมาเป็นไร แต่หากวันหนึ่งมีคนในเขตนั้นเป็นจำนวนมาก เห็นว่าไม่ได้เรื่องจริง เราก็ต้องยอมรับเจตนารมณ์ของประชาชนในเขตนั้นว่า แปลว่าที่ทุกพรรคส่งคนเหล่านั้นลงไป เขาไม่เอาทุกคน เราคิดว่าเพราะฉะนั้น เราคิดว่า ใครก็ตามที่จะลงในเขตเลือกตั้งคะแนนที่จะได้รับการเลือกตั้งจะต้องมีจำนวนมากกว่าโหวตโน จึงจะได้รับเลือกตั้ง อย่างคนในเขตนั้นมีสิทธิ์ 1 แสนคน แต่คน 5 หมื่นไม่เอาผู้สมัครในเขตทั้ง 3 คน หมายความว่าคนทั้ง 3 คนไม่ได้รับเลือกตั้ง ทาง กรธ. ก็ได้มีการหารือกันว่า จะให้ 3 คน ที่ไม่ได้รับการยอมรับลงสมัครรับเลือกตั้งอีกหรือไม่ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุปที่แน่นอน
 
"เราไม่มีแนวความคิดที่จะตัดสิทธิ์ใครตลอดชีวิต เพราะมันเป็นไปไม่ได้ คนเราไม่ได้ทำความผิดอะไรไป คนเราไม่ชอบ วันหนึ่งอาจจะชอบก็ได้ ซึ่งจะแตกต่างกับการทุจริตประพฤติมิชอบตรงนั้นที่เราเคยพูดว่า เราจะห้ามตลอดชีวิต คนพูดอาจจะเอา 2 เรื่องนี้ไปปนกัน เพื่อให้ดูมีเหตุผลขึ้น พยายามจะบิดไป ซึ่งมันไม่ใช่ ในส่วนของคนที่ทุจริตประพฤติมิชอบการที่เราคิดจะห้ามตลอดชีวิต คิดว่าประชาชนทั้งหมด พูดได้ว่า 99% เห็นด้วย แต่คน 1% ที่ทุจริตอาจจะไม่เห็นด้วย เขาเห็นสอดคล้องว่าควรห้าม ตรงนั้นซึ่งเราจะห้าม ไม่ใช่ห้ามเพราะเขาแพ้โหวตโน เป็นเรื่องของความชอบในขณะนั้น" นายมีชัย กล่าว
นายมีชัย กล่าวว่า ทั้งนี้ คาดว่าเรื่องกระบวนการและระบบการเลือกตั้งนั้น กรธ. จะสามารถพิจารณา แล้วเสร็จภายใน 1-2 สัปดาห์นี้  เรื่องดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่มีความใหม่ในสังคม จึงอยากขอให้สื่อมวลชนได้นำเสนอข้อมูลเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบอย่างถูกต้องด้วย
 
เมื่อถามว่า ระบบการเลือกตั้งดังกล่าวจะสามารถป้องกันและขจัดการทุจริตการเลือกตั้งได้หรือไม่ นายมีชัยกล่าวว่า ส่วนหนึ่งที่หวังจากระบบการเลือกตั้งแบบนี้ก็คือ เมื่อทุกคะแนนเสียงมีความหมาย คนทุจริตก็จะมีน้อยลง ทั้งนี้ ทาง กรธ. ก็จะต้องมีการสร้างกลไกป้องกันการทุจริตให้เข้มงวดมากกว่าเดิม แต่ทั้งนี้ไม่ว่าจะคิดระบบป้องกันอย่างไร คนทุจริตก็ยังสามารถหาช่องทางได้ ซึ่งเราจะต้องดูกันต่อไป.

ที่มา ; เว็บ นสพ.ไทยรัฐ


 คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้   
เตรียมสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา 

ฟรี... ห้องเตรียม-ครูผู้ช่วย
-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา  ที่ 

" ติวสอบดอทคอม "  โดย อ.นิกร 

เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
(พัฒนาความรู้เตรียมครู-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม