ข้อสอบออนไลน์
ชุดใหม่
1) พัฒนาระบบฐานข้อมูลและสารสนเทศ เพื่อให้มีข้อมูลคนพิการที่เป็นปัจจุบัน และทุกหน่วยงานอยู่บนพื้นฐานข้อมูลเดียวกัน สำหรับบริหารการจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษทางการศึกษา อาทิ การคัดกรอง ระบบบริหารจัดการข้อมูลสารสนเทศ (Special Education Technology) เชื่อมต่อกับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอก ศธ. เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันทั้งระบบ





ภาพ สถาพร ถาวรสุข
ติวสอบออนไลน์
ชุด เศรษฐกิจพอเพียง
ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 351/2556ผลประชุม คกก.ส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ครั้งที่ 2/2556
ศึกษาธิการ - นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ครั้งที่ 2/2556 เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2556 ที่ห้องประชุมราชวัลลภ โดยมีสาระสำคัญสรุปดังนี้
● แนวทางการขับเคลื่อนแผนพัฒนาการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ระยะ 5 ปี
ที่ประชุมเห็นชอบแนวทางการขับเคลื่อนแผนพัฒนาการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ระยะ 5 ปี (พ.ศ.2555-2559) เพื่อเป็นกรอบทิศทางและเป้าหมายการพัฒนาการศึกษาสำหรับคนพิการ ดังนี้
2) การให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม (Early Intervention : EI) เพื่อให้เด็กพิการไทยทุกคนได้รับโอกาสเข้าถึงบริการทางการศึกษาตั้งแต่แรกเกิดหรือพบความพิการ อาทิ มีหลักสูตรช่วยเหลือระยะแรกที่เหมาะสมต่อความจำเป็นพิเศษทางการศึกษาของเด็กพิการทุกประเภท จัดทำแผนพัฒนาศักยภาพเพื่อให้บริการช่วยเหลือเฉพาะครอบครัว (Individualized Family Services Plan : IFSP) ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและนักสหวิชาชีพ รวมทั้งพัฒนามาตรฐานและระบบประกันคุณภาพการศึกษา
3) การจัดการเรียนรวม (Inclusive Education) ให้โอกาสทางการศึกษาต้องจัดการศึกษาเพื่อคนทุกคน (Education for All) โดยเฉพาะเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษทางการศึกษา สถานศึกษาทุกแห่งต้องจัดการศึกษาที่ตอบสนองต่อความต้องการจำเป็นของเด็กทุกกลุ่ม โดยจัดให้มีระบบสนับสนุน (Students Support Services : SSS) ให้การช่วยเหลือบริการเทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการ จัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program : IEP) โดยมีครูเป็นหลักในการจัดทำ มีแผนการสอนเฉพาะบุคคล (Individualized Implement Plan : IIP)และจัดให้มีครูการศึกษาพิเศษหรือครู
4) การจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำ โดยเด็กพิการทุกคนมีสิทธิและความเท่าเทียมในการประกอบอาชีพ พึ่งพาตนเอง ดำรงชีวิตอิสระในสังคมอย่างมีศักดิ์ศรี อาทิ สถานศึกษามีหลักสูตรเอื้อต่อการมีงานทำ สร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการฝึกอาชีพ ระหว่างสถานศึกษาและสถานประกอบการ และส่งเสริมให้เด็กพิการเข้าทำงานทั้งในและนอกสถานประกอบการ
5) ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างเพียงพอ และสามารถจัดการเรียนการสอนให้กับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา วางแผนอัตรากำลังครู และบุคลากรทางการศึกษาพิเศษในทุกระบบ ทุกระดับ ร่วมมือกับสถาบันอุดมศึกษาเพื่อผลิตครู และพัฒนาระบบจูงในครู
6) ศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ เพื่อจัดการศึกษาทางเลือกที่เอื้อต่อความต้องการจำเป็นพิเศษของเด็กพิการ รับรองทุกประเภท และระดับความพิการ ส่งเสริมให้หน่วยงานการศึกษานอกสถานศึกษา สถานประกอบการ โรงพยาบาล ปรับปรุงกฎหมาย ข้อกำหนด หลักเกณฑ์ พัฒนาหลักสูตรให้มีความสอดคล้อง จัดหลักสูตรการเรียนการสอน และพัฒนามาตรฐานและการประกันคุณภาพ
7) กองทุนส่งเสริมพัฒนาการศึกษาสำหรับคนพิการ เพื่อสร้างสรรค์กองทุนส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาสำหรับคนพิการ ให้เป็นเลิศด้านการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ มีแนวทางการดำเนินงานที่สำคัญคือ การระดมทรัพยากร การพัฒนากฎ ระเบียบของกองทุนฯ และการบริหารจัดการและให้บริการเพื่อจัดการศึกษาสำหรับคนพิการอย่างมีประสิทธิภาพ










ภาพ สถาพร ถาวรสุข
● การจัดตั้งศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ
ที่ประชุมรับทราบผลการพิจารณาแนวทางการจัดตั้งศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ ซึ่งเป็นการดำเนินการตามมติที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ครั้งที่ 1/2556 เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2556 ที่ได้มอบคณะอนุกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการด้านกฎหมาย และนายวิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ จัดทำร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการจัดตั้งศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการจัดตั้งศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ ซึ่งได้มีการอภิปรายและแสดงความคิดเห็น พบว่าขณะนี้ ศธ.ได้ประกาศใช้กฎกระทรวงที่ให้สิทธิบุคคล ครอบครัว องค์กรชุมชน องค์กรเอกชน สถานประกอบการ และองค์กรวิชาชีพ สามารถจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในรูปแบบศูนย์การเรียนรู้ได้ ซึ่งครอบคลุมกรจัดการศึกษาในรูปแบบศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการด้วย จำนวน 5 ฉบับ ได้แก่
- กฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิของบุคคลในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในศูนย์การเรียน พ.ศ.2554
- กฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิขององค์กรชุมชนและองค์กรเอกชนในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในศูนย์การเรียน พ.ศ.2555
- กฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิของสถานประกอบการในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในศูนย์การเรียน พ.ศ.2547
- กฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิขององค์กรวิชาชีพในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในศูนย์การเรียน พ.ศ.2554
- กฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว พ.ศ.2547
- กฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิขององค์กรชุมชนและองค์กรเอกชนในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในศูนย์การเรียน พ.ศ.2555
- กฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิของสถานประกอบการในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในศูนย์การเรียน พ.ศ.2547
- กฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิขององค์กรวิชาชีพในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในศูนย์การเรียน พ.ศ.2554
- กฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว พ.ศ.2547
นอกจากนี้ ที่ประชุมมีมติมอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการเสนอรายชื่อคณะทำงานที่มาจากผู้แทนทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับคนพิการ เพื่อให้ รมว.ศธ.ลงนามแต่งตั้ง เพื่อทำหน้าที่จัดทำระเบียบว่าด้วยการกำหนดมาตรฐานให้การรับรองหรือเพิกถอนการรับรองศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ และระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการรับเงินอุดหนุนและความช่วยเหลือศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการเป็นพิเศษจากรัฐ โดยให้มีระเบียบปฏิบัติที่มีขั้นตอนชัดเจนและเป็นระบบ
ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี ศธ.
"ติวสอบดอทคอม" ผอ.นิกร
เพ็งลี
...
เน็ตเร็ว คลิ๊กที่ www.tuewsob.com
... เน็ตช้า คลิ๊กที่ http://tuewsob.blogspot.com
... ห้องวิชาเอกครู คลิ๊กที่ http://uewsob2011.blogspot.com
... (ห้องข้อสอบใหม่)
..สอบครู..สอบผู้บริหาร..สอบบุคลากร ที่
"ติวสอบดอทคอม "
ผอ.นิกร
เพ็งลี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น