หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันพุธที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ผลการประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก ศธ. 28 ตุลาคม 2556

ข้อสอบออนไลน์ ชุดใหม่





ติวสอบออนไลน์ ชุด นโยบายรัฐบาล


ลิงค์ข้อสอบ  ที่เกี่ยวข้องกับ  "นโยบายรัฐบาล"

ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 370/2556 ผลการประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก ศธ. 28 ตุลาคม 2556
 ศึกษาธิการ - นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และผู้บริหารฝ่ายการเมือง ประชุมองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 9/2556 เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2556 ระหว่างเวลา  8.30-10.45 น. ณ ห้องประชุมจันทรเกษม โดยได้มีการหารือถึงแนวทางการขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงศึกษาธิการสู่การปฏิบัติ ในประเด็นสำคัญต่างๆ ดังนี้

  •  เรื่องที่ รมว.ศธ.แจ้งให้ที่ประชุมรับทราบ
1) ให้พิจารณาตั้งคณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนเรื่องสำคัญต่างๆ  3 เรื่อง คือ การสอนภาษาต่างประเทศ  สถาบันวิจัยหลักสูตร และคณะกรรมการเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์จากการทดสอบ PISA เพื่อให้คณะทำงานได้หารือและวางแผนดำเนินงานด้านต่างๆ เช่น ยกร่างคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการ หรือจัด Workshop ฯลฯ
2) การจัดนิทรรศการให้มีความน่าสนใจ  จากการที่ได้มีโอกาสเยี่ยมชมนิทรรศการต่างๆ ทั้งของรัฐ เอกชน สถานศึกษา และหน่วยงานต่างๆ ทำให้เห็นว่า ศธ.ควรมีรูปแบบการจัดนิทรรศการที่น่าสนใจ มีคนเข้ามาเยี่ยมชมจำนวนมาก ไม่ใช่จัดในลักษณะไม่มีใครดูใคร จึงมอบ สป. เชิญผู้แทนแต่ละองค์กรหลักตั้งทีมงานเพื่อหารือและเชิญผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญมาช่วยวางแผน หรือจัดการอบรม แนะนำความรู้ แนวคิดใหม่ๆ ในการจัดนิทรรศการให้มีความน่าสนใจ โดยเฉพาะสาขาหรือคณะในมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่มีองค์ความรู้เรื่องนี้ เช่น คณะศิลปศาสตร์ เป็นต้น

  • โครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน รุ่นที่ 4 รอบสอง 
ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในที่ประชุมว่า จากการไปตรวจเยี่ยมสนามสอบเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2556 ได้รับทราบข้อมูลจากคณะกรรมการโครงการฯ ว่า ได้ดำเนินการจัดสอบพร้อมกัน 77 สนามสอบทั่วประเทศใน 75 จังหวัด มีจำนวนนักเรียนที่เข้าสอบ 15,801 คน (จากจำนวนผู้สมัครที่มีคุณสมบัติสอบข้อเขียน 19,764 คน ซึ่งขาดสอบจำนวน 3,963 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 20.05) เพื่อคัดเลือกเพิ่มเติมในรอบสองอีกจำนวน 1,759 ทุน หลังจากที่รอบแรกมีผู้ผ่านการสอบคัดเลือกมาแล้ว 98 ทุน
รมว.ศธ.ได้ฝากให้มีการสรุปบทเรียนโครงการดังกล่าว เช่น การเตรียมตัวก่อนเดินทางไปศึกษา การส่งเสริมให้ผู้ที่มีฐานะไม่ค่อยดีให้ได้รับทุน รวมทั้งการพิจารณาสนับสนุนให้ผู้เรียนสายอาชีวศึกษาได้เข้าร่วมโครงการ ซึ่งข้อสอบที่สอบคัดเลือกเด็กกลุ่มนี้ ก็ควรจะต้องมีความแตกต่างกัน

  • การขับเคลื่อนนโยบาย ศธ.สู่การปฏิบัติ (ประเด็นการวางแผนปฏิรูประบบการผลิตและพัฒนาครู การย้าย การประเมินวิทยฐานะ และการแก้ปัญหาการขาดแคลนอัตรากำลังครู)
สำนักงาน ก.ค.ศ. ได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบในประเด็นการวางแผนปฏิรูประบบการผลิตและพัฒนาครู การย้าย วิทยฐานะ และการแก้ปัญหาการขาดแคลนอัตรากำลังครู โดยเฉพาะระบบการย้ายและประเมินวิทยฐานะครู/ผู้บริหาร ซึ่งจะเน้นไปที่ผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนเป็นหลัก ส่วนอัตราเกษียณ ศธ.ในช่วง 5 ปีข้างหน้ากว่า 2 แสนอัตรานั้น สำนักงาน ก.ค.ศ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังปรับปรุงเกณฑ์อัตรากำลัง และดำเนินการเพิ่มประสิทธิภาพครูที่มีอัตราขาดแคลน
รมว.ศธ.กล่าวว่า การทำงานในเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องใหญ่มาก และหลายเรื่องจะต้องโยงกับหลายหน่วยงาน ซึ่งอาจจะต้องพบปัญหาแนวทางที่จะดำเนินการร่วมกันหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงควรพิจารณาเรื่องที่มีความซับซ้อนเหล่านี้ โดยต้องตั้งโจทย์ให้ได้ และหารือให้มีความชัดเจนเสียก่อน จึงขอให้ รศ.นพ.กำจร ตติยกวี รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา เป็นเจ้าภาพตั้งคณะทำงานเพื่อวิเคราะห์และพัฒนาระบบการทำงานให้เชื่อมโยงกับหน่วยงานต่างๆ ในการผลิตและพัฒนาครู โดยเฉพาะการจัดระบบความต้องการอัตรากำลังครูในสาขาต่างๆ ที่จะผลิตและพัฒนาในอนาคตให้ชัดเจน ซึ่งจะเป็นข้อมูลสำคัญในการวางแผนและพิจารณาการขออัตรากำลังต่อไป

  • การสรุปปัญหาบุคลากร งบประมาณ และข้อร้องเรียนที่เกี่ยวข้องของ ศธ.
ที่ประชุมได้รับทราบรายงานสรุปข้อมูลปัญหาและความคืบหน้าในการดำเนินการด้านบุคลากร งบประมาณ และข้อร้องเรียนต่างๆ ของ ศธ. คือ
- เรื่องที่เสนอไว้เดิม เช่น เงินอุดหนุนรายหัว สช., การปรับค่าใช้จ่ายรายหัว กศน., การขออัตรากำลังเพิ่มใหม่ในมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์, การขอปรับปรุงอัตราเงินเดือน 8ของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา, เงินสมทบกองทุนสงเคราะห์โรงเรียนเอกชน
- เรื่องที่เสนอเข้ามาใหม่
 เช่น การจ้างลูกจ้างชั่วคราว สอศ., การพัฒนาคุณภาพการศึกษาชายแดนภาคใต้, การขอรับงบประมาณฟื้นฟูเยียวยาโรงเรียนเอกชนที่ประสบเหตุอุทกภัย, การปรับเงินเดือนครูเอกชน

- เรื่องที่ดำเนินการแก้ไขในเบื้องต้นแล้ว
 เช่น เงินวิทยฐานะครู สพฐ.. การจ้างเหมาลูกจ้างชั่วคราวและจ้างเหมาบริการ สพฐ., การปรับเงินเพิ่มตามคุณวุฒิให้กับพนักงานมหาวิทยาลัย, การพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา 52 แห่ง, โครงการพัฒนาศักยภาพของทรัพยากรมนุษย์ของสถาบันอุดมศึกษา, เงินประจำตำแหน่งในสถาบันอุดมศึกษาในสายงานจิตวิทยาคลินิก, ร่างกฎ ก.พ.อ.ว่าด้วยการสั่งให้ออกจากราชการฯ, การจ้างเหมาบริการลูกจ้างชั่วคราวของ สป./สำนักงาน กศน./สำนักงานรัฐมนตรี
รมว.ศธ.ขอให้แบ่งหมวดหมู่และรวบรวมประเด็นปัญหาต่างๆ ให้ครบถ้วน ให้เห็นข้อมูลเปรียบเทียบ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาถึงความจำเป็นในแต่ละเรื่อง รวมทั้งผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับหน่วยงานและกระทรวงต่างๆ ส่วนเรื่องร้องเรียนต่างๆ ที่เข้ามายัง ศธ. นั้น ขอให้เอาภาพต่างๆ มาซ้อนกัน เพื่อจะได้เห็นชัดๆ ว่า ศธ.ได้ดูแลหรือยังในเรื่องที่ต้องดูแล หรือแก้ปัญหาการร้องเรียนไปได้แล้วมากน้อยอย่างไร

  • ความคืบหน้าแผนการศึกษาเพื่อพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต ด้านการบริหารและการจัดการศึกษา
 สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าในการจัดทำรายละเอียดแผนการศึกษาเพื่อพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต ด้านการบริหารและการจัดการศึกษา ที่จะดำเนินการในแต่ละช่วงอายุ
รมว.ศธ.ขอให้เปรียบเทียบโครงสร้างหรือหัวข้อเรื่องกับต่างประเทศ เพื่อดำเนินการตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่ต้องการให้มีการดูแลคนไทยตั้งแต่เกิดจนถึงช่วงชีวิต ซึ่งเกี่ยวข้องกับหลายกระทรวง ในส่วนของ ศธ.ที่ดูแลการบริหารและการจัดการศึกษาตลอดชีวิต (Life Long Learning) จะต้องมาพิจารณาถึงโปรแกรม การบริการ หรือแนวทางจัดการศึกษาในแต่ละช่วงวัย และโจทย์ด้านการศึกษาจะต้องนำไปรวมกับส่วนอื่นๆ ด้วย พร้อมทั้งขอให้รับข้อคิดเห็นจากที่ประชุมไปพิจารณาดำเนินการด้วย เช่น ปลัด ศธ.ได้มีความเห็นว่าแต่ละช่วงวัยจะเน้นอะไร, ศ.พิเศษทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา เสนอขอให้ทำเป็น Project Based, ดร.ชัยพัฒน์ สหัสกุล ที่ปรึกษา รมว.ศธ.ได้เสนอให้มีการดูแลคนตั้งแต่ช่วงตั้งท้อง หรือเด็กที่จบออกจากการศึกษาในระบบไปแล้ว ศธ.จะดูแลจัดการศึกษาต่อเนื่องตลอดชีวิตได้อย่างไร เป็นต้น

  • การปฏิรูปหลักสูตร
รมว.ศธ.ได้ขอให้แต่ละองค์กรหลักฝากช่วยคิดการปฏิรูปหลักสูตร ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องพยายามผลักดันให้เกิดผลสำเร็จ ซึ่งอาจเชิญให้คณะบุคคลหรือหน่วยงานต่างๆ ที่เป็นผู้มีส่วนได้เสีย (Stakeholder) ที่สำคัญๆ ได้เข้ามาร่วมดำเนินการปฏิรูปหลักสูตรให้มากขึ้น เช่น คณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ในสถาบันอุดมศึกษา เป็นต้น


ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี ศธ.


... เน็ตเร็ว คลิ๊กที่ www.tuewsob.com

... เน็ตช้า คลิ๊กที่ http://tuewsob.blogspot.com

... ห้องวิชาเอกครู คลิ๊กที่ http://uewsob2011.blogspot.com

... (ห้องข้อสอบใหม่) ..สอบครู..สอบผู้บริหาร..สอบบุคลากร ที่

"ติวสอบดอทคอม "

ผอ.นิกร  เพ็งลี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม