เรื่องใหม่ ...น่าโหลด...(วันนี้)
- รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/A/055/1.PDF
- เพลงปลุกใจเพื่อชาติ
- ตัวบ่งชี้ ประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ พื้นฐาน-อุดม-อาชีว
โดย สมศ.
- เกณฑ์ประเมินคุณภาพภายนอก รอบสี่ (พ.ศ.2559-2563)
- ระบบควบคุมภายใน 2557
- รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/A/055/1.PDF
- เพลงปลุกใจเพื่อชาติ
- ตัวบ่งชี้ ประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ พื้นฐาน-อุดม-อาชีว
- แนวทางการจัดทำรายงานการติดตามประเมินผลการควบคุมภายในประจำปี 2557
ข้อสอบออนไลน์ ( สอบครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่ล่าสุด
ติวสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่
ติวสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่
ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 186/2557แนวทางการยกระดับสถาบันการศึกษาทางด้านวิชาชีพ
และแนวทางการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูอาชีวศึกษา
และแนวทางการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูอาชีวศึกษา
ศึกษาธิการ - ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 5/2557 เมื่อวันที่ 21สิงหาคม 2557 ว่า ที่ประชุมรับทราบแนวทางการส่งเสริมและยกระดับสถาบันการศึกษาทางด้านวิชาชีพ ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และผลการประชุมพิจารณาแนวทางการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูอาชีวศึกษา
- แนวทางการส่งเสริมและยกระดับสถาบันการศึกษาทางด้านวิชาชีพของ สอศ.
ปลัด ศธ.กล่าวว่า สอศ.ได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบว่า ขณะนี้ สอศ.ได้กำหนดแนวทางดำเนินการปฏิรูปอาชีวศึกษา เพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาในทุกระดับและกลุ่มเป้าหมายให้สอดคล้องกับตลาดแรงงาน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยกำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ดำเนินการ 7 ด้าน คือ 1) เพิ่มผู้เรียนอาชีวศึกษา 2) ให้ทุนอาชีวศึกษาเสริมแรงเพื่อเร่งผลิตกำลังคนให้กับประเทศ 3) ยกระดับคุณภาพผู้สำเร็จอาชีวศึกษา 4) สนับสนุนทรัพยากรการเรียนอาชีวศึกษา 5) จัดหาปัจจัยสนับสนุนเพื่อการจัดอาชีวศึกษาอย่างมีคุณภาพ 6) แก้ปัญหาครูและบุคลากรอาชีวศึกษา 7) ปรับระบบบริหาร
โดยมีแนวทางดำเนินการที่จะต้องเร่งส่งเสริมและยกระดับสถาบันการศึกษาทางด้านวิชาชีพ ดังนี้
- ยกระดับคุณภาพสถานศึกษาอาชีวะขนาดเล็กให้ได้มาตรฐาน
- ต่อยอดสถานศึกษาเฉพาะทางเดิมให้มีความชำนาญเชิงลึก เช่น วิทยาลัยเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมยานยนต์/ต่อเรือ วิทยาลัยเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ กาญจนาภิเษกวิทยาลัยช่างทองหลวง วิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยว วิทยาลัยศิลปหัตถกรรม วิทยาลัยประมง วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี ฯลฯ
- เพิ่มแนวทางพัฒนาวิทยาลัยเฉพาะทาง (Professional School) ทั้งการสร้างห้องเรียนเฉพาะทางเพื่อพัฒนาเด็กที่มีความชำนาญเฉพาะด้านในสาขาอาชีพที่มีความจำเป็น รวมทั้งสร้างวิทยาลัยเฉพาะทางในทุกสาขาอาชีพกระจายทุกภูมิภาค
- พัฒนาสถานศึกษาต้นแบบ ร่วมกับประเทศที่มีศักยภาพสูงด้านอาชีวศึกษา เช่น สิงคโปร์ เยอรมนี ญี่ปุ่น จีน
- นำร่องจัดการอาชีวศึกษาร่วมในกลุ่มประเทศอาเซียน เช่น ความร่วมมือไทย-มาเลเซีย
- พัฒนาสถานศึกษาภายใต้โครงการเฉลิมพระเกียรติ 23 แห่ง
- พัฒนาคุณภาพการจัดอาชีวศึกษาในสถานศึกษาที่เน้นการจัดอาชีวศึกษาทวิภาคี โดยความร่วมมือกับสถานประกอบการ
- ยกระดับมาตรฐานสถานศึกษาที่เตรียมกำลังคนเข้าสู่การประกอบอาชีพในกลุ่มอาเซียนด้วย English Program และ Mini English Program
- ผลการประชุมพิจารณาแนวทางการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูอาชีวศึกษา
ที่ประชุมรับทราบ ข้อสรุปผลการประชุมพิจารณาแนวทางการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูอาชีวศึกษา เมื่อวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งสำนักเลขาธิการคุรุสภาได้จัดประชุมเพื่อกำหนดแผนการแก้ไขปัญหาสาขาขาดแคลนสำหรับครูอาชีวศึกษา โดยมี ศ.กิตติคุณ ไพฑูรย์ สินลารัตน์ ประธานกรรมการคุรุสภา เป็นประธานการประชุม ดังนี้
แนวทางที่ 1 สาขาวิชาที่ สอศ. แจ้งต่อคุรุสภา หากตรวจสอบกับสาขาวิชาของสถาบันผลิตครู หลักสูตร 5 ปี ที่คุรุสภาให้การรับรองแล้ว ไม่มีการผลิตในสาขานั้น ให้ดำเนินการดังนี้
มาตรการเร่งด่วน
1) นำเสนอสาขาขาดแคลนที่ สอศ.แจ้งต่อคณะกรรมการคุรุสภา เพื่อให้ความเห็นชอบ และจัดทำเป็นประกาศคณะกรรมการคุรุสภาเป็นคราวๆ ละ 2 ปี หากมีความจำเป็น สอศ.สามารถเสนอสาขาขาดแคลนเพิ่มเติมเป็นวาระเร่งด่วนได้ (สาขาวิชาขาดแคลนที่ สอศ.เสนอ 9 ประเภท คือ ช่างอุตสาหกรรม อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว พณิชยกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศ อุตสาหกรรมสิ่งทอ เกษตรศาสตร์ ประมง คหกรรม และศิลปกรรม)
2) คณะกรรมการคุรุสภาอนุมัติเป็นหลักการให้สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ออกหนังสืออนุญาตให้ปฏิบัติการสอนโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ มีระยะเวลา 90 วัน สำหรับผู้มีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีสาขาขาดแคลน โดยสามารถยื่นต่อสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาได้ด้วยตนเอง หรือสถานศึกษาเป็นผู้ขอยื่นให้ได้
มาตรการระยะยาว
1) สอศ.ประสานกับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา แจ้งสถาบันผลิตเปิดสอนสาขาขาดแคลนตามความต้องการของ สอศ.
2) จัดโครงการความร่วมมือระหว่าง สอศ.กับสถาบันผลิตเพื่อร่วมผลิตบัณฑิต โดย สอศ.ผลิตบัณฑิตหลักสูตร 4 ปี สาขาขาดแคลน และสถาบันผลิตจัดหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู โดยความเห็นชอบของคุรุสภา เพื่อให้ผู้สำเร็จการศึกษาสามารถขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้
แนวทางที่ 2 สาขาขาดแคลนที่ สอศ. แจ้งต่อคุรุสภา แต่มีสถาบันผลิตในหลักสูตร 5 ปี ที่คุรุสภารับรอง ให้ดำเนินการดังนี้
1) สอศ.รับสมัครผู้สำเร็จการศึกษาในหลักสูตร 5 ปี ก่อน หากไม่มีผู้มาสมัครตามเวลาที่กำหนด ให้ขยายเวลารับสมัครผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตร 4 ปี
2) คณะกรรมการคุรุสภาอนุมัติเป็นหลักการให้สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาออกหนังสืออนุญาตให้ปฏิบัติการสอนโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตร 4 ปี สาขาที่ สอศ.รับสมัคร มีระยะเวลา 90 วัน โดยให้สามารถยื่นต่อสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาได้ด้วยตนเอง
การกำหนดให้คุรุสภาออกหนังสืออนุญาตให้ปฏิบัติการสอนโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ มีระยะเวลา 90 วัน สำหรับผู้มีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีสาขาขาดแคลน เพื่อให้สามารถสมัครสอบครูผู้ช่วยตามที่ ก.ค.ศ.กำหนดได้ และเมื่อสอบเสร็จแล้วต้องดำเนินการ ดังนี้
- ผู้บริหารสถานศึกษาจะต้องขออนุญาตให้ครูผู้ช่วยปฏิบัติการสอนโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพจากคุรุสภา ซึ่งคุรุสภาจะอนุญาตให้ 2 ปี
- ครูผู้ช่วยที่ได้รับอนุญาตให้ปฏิบัติการสอนโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ จะต้องพัฒนาตนเองให้มีมาตรฐานวิชาชีพตามที่คุรุสภากำหนด โดยศึกษาต่อประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู หรือการรับรองความรู้ผ่านหลักเกณฑ์ตามที่คุรุสภากำหนด ซึ่งจะได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูจึงจะบรรจุเป็นครูได้
อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมขอให้มีการจัดประชุมหารือเพื่อรับฟังความคิดเห็นในเรื่องนี้เพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนครูอาชีวศึกษา รวมทั้งเพื่อให้สอดคล้องและตรงกับความต้องการในการผลิตและพัฒนากำลังคนของประเทศ
ที่มา เว็บ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ
อัพเดทเรื่องราว - ข้อสอบใหม่ ๆ
เข้าห้องสอบออนไลน์ ( ฟรี)
เน็ตช้า ... คลิ๊กที่ http://tuewsob.blogspot.com
ห้องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
... ห้องติวสอบผู้บริหาร + การศึกษาพิเศษ
... ห้อง ติวสอบ (กรณีศึกษา)
ห้อง ... ครูวิชาเอก ห้อง 1 คลิ๊กที่ http://tuewsobkru.blogspot.com
ห้อง ... ครูวิชาเอก ห้อง 2 คลิ๊กที่ http://tuewsob2011.blogspot.com
สมัคร ติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา ที่
( คลิ๊ก ) สมัครติวสอบผู้บริหารภาค 4 ภาค 30 จุดปี 2557-2558
ฟรี... ห้องติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา-ครู-บุคลากรการศึกษา ที่
" ติวสอบดอทคอม " เขียน-สร้าง-บรรยาย โดย (ผอ.นิกร เพ็งลี)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น