เรื่องใหม่ ...น่าโหลด...(วันนี้)
- รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/A/055/1.PDF
- เพลงปลุกใจเพื่อชาติ
- ตัวบ่งชี้ ประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ พื้นฐาน-อุดม-อาชีว
โดย สมศ.
- เกณฑ์ประเมินคุณภาพภายนอก รอบสี่ (พ.ศ.2559-2563)
- ระบบควบคุมภายใน 2557
- รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/A/055/1.PDF
- เพลงปลุกใจเพื่อชาติ
- ตัวบ่งชี้ ประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ พื้นฐาน-อุดม-อาชีว
- แนวทางการจัดทำรายงานการติดตามประเมินผลการควบคุมภายในประจำปี 2557
ข้อสอบออนไลน์ ( สอบครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่ล่าสุด
ติวสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่
ติวสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่
สพฐ.เตรียมปรับหลักสูตรครั้งใหญ่
วันนี้ (26ส.ค.)สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) จัดแถลงข่าวปรับการเรียนเปลี่ยนการสอน ลดการบ้าน และจุดเน้นการสอนวิชาประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมือง ตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) โดย ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.)กล่าวว่า ที่ผ่านมา สพฐ.ได้วิเคราะห์ประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นและได้มีการขับเคลื่อนการทำงานเรื่องดังกล่าวไปบ้างแล้ว โดยได้เตรียมปรับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานครั้งใหญ่อีกรอบ หลังจากได้ประกาศใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 มาเป็นเวลา 6 ปี ซึ่งตามปกติจะต้องมีการทบทวนหลักสูตรใหม่อีกครั้งเมื่อใช้หลักสูตรไประยะหนึ่ง เพื่อให้เหมาะสมกับบริบทสังคมที่เปลี่ยนไป
เลขาธิการ กพฐ.กล่าวว่า จากการสะท้อนมุมมองการใช้หลักสูตรของหน่วยงานภายนอกโดยมหาวิทยาลัยศิลปากร และสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ พบว่า แม้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551จะครอบคลุมการเรียนรู้และสอดคล้องกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 รวมถึงการเตรียมคนเข้าสู่ประชาคมอาเซียนก็ตามแต่สภาพสังคมปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงและความคาดหวังของภาคสังคมที่มีต่อระบบการศึกษามีมากขึ้น ดังนั้น สพฐ.จำเป็นต้องทบทวนหลักสูตร รวมถึงการเรียนการสอนให้ทันสมัยมากขึ้นเพื่อคุณภาพของผู้เรียนโดยจะมีการทบทวนตั้งแต่โครงสร้างหลักสูตร เวลาเรียนที่เหมาะสม รวมถึงการแบ่งกลุ่มสาระวิชาเป็น 8 กลุ่มมีความเหมาะสมหรือไม่ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของเด็กที่เหมาะสมในอนาคตควรเป็นอย่างไร
“ขณะนี้คณะอนุกรรมการวิชาการและพัฒนาหลักสูตรของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีนายอาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา เป็นประธาน กำลังศึกษารายละเอียดร่วมกับ สพฐ. เพื่อสรุปหลักการและแนวทางของการปรับหลักสูตรใหม่ เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) โดยการปรับหลักสูตรครั้งนี้จะปรับทั้งหมด พร้อมกับทบทวนเนื้อหาที่จะใส่ไว้ในหลักสูตรใหม่ อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าการปรับหลักสูตรใหม่จะช่วยลดเวลาเรียนลงหรือไม่ แต่ สพฐ.จะนำปัญหาที่เกิดจากการใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ทั้งหมด เช่น โครงสร้างเวลาเรียน ปัญหาการบ้านที่มากเกินไป เป็นต้น มาเป็นข้อพิจารณาในการปรับหลักสูตรครั้งนี้ด้วย”ดร.กมลกล่าว
เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า ส่วนการปรับหลักสูตรวิชาประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมืองนั้น ขณะนี้ สพฐ.ได้เตรียมจัดพิมพ์หนังสืออ่านนอกเวลา และหนังสืออ่านเพิ่มเติมรวมถึงจะเริ่มจัดอบรมครูแกนนำระดับมัธยมศึกษา 4 รุ่น จำนวน 1,206 คน เริ่มตั้งแต่เดือนกันยายนถึงตุลาคม 2557เพื่อให้ครูแกนนำไปขยายผลให้ครอบคลุมใน 225 เขตพื้นที่ให้สามารถดำเนินการได้ทันทีในภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2557 นี้
ด้าน นายสุชาติ วงศ์สุวรรณ อดีตผู้ตรวจราชการ ศธ. ในฐานะคณะทำงานจัดทำรายวิชาหน้าที่พลเมือง กล่าวว่า สพฐ.ได้กำหนดให้เรื่องหน้าที่พลเมืองเป็นอีกหนึ่งรายวิชาบังคับเลือกเรียนทุกระดับชั้น ซึ่งจะเริ่มเรียนตั้งแต่ภาคเรียนที่ 2/2557 เป็นต้นไป โดยในระดับประถมศึกษา 1-6 เรียน 40 ชั่วโมงต่อปี คิดเป็น 1 หน่วยกิต ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เรียน 40 ชั่วโมงต่อปี คิดเป็น 1 หน่วยกิต ส่วนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 80 ชั่วโมงตลอด 3 ปี คิดเป็น 2 หน่วยกิต ทั้งนี้วิชาหน้าที่พลเมืองจะเน้นการปฏิบัติต่อยอดจากการเรียนหลักการซึ่งการเรียนการสอนจะอยู่ในรูปแบบของกิจกรรม
ที่มา ; เว็บ นสพ.เดลินิวส์
อัพเดทเรื่องราว - ข้อสอบใหม่ ๆ
เข้าห้องสอบออนไลน์ ( ฟรี)
เน็ตช้า ... คลิ๊กที่ http://tuewsob.blogspot.com
ห้องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
... ห้องติวสอบผู้บริหาร + การศึกษาพิเศษ
... ห้อง ติวสอบ (กรณีศึกษา)
ห้อง ... ครูวิชาเอก ห้อง 1 คลิ๊กที่ http://tuewsobkru.blogspot.com
ห้อง ... ครูวิชาเอก ห้อง 2 คลิ๊กที่ http://tuewsob2011.blogspot.com
สมัคร ติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา ที่
( คลิ๊ก ) สมัครติวสอบผู้บริหารภาค 4 ภาค 30 จุดปี 2557-2558
ฟรี... ห้องติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา-ครู-บุคลากรการศึกษา ที่
" ติวสอบดอทคอม " เขียน-สร้าง-บรรยาย โดย (ผอ.นิกร เพ็งลี)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น