เรื่องใหม่ ...น่าโหลด...(วันนี้)
- คำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
-นโยบาย รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ
- ครม.ประยุทธ์ 1 ที่ http://tuewsob.blogspot.com/2014/08/blog-post_29.html
- รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/A/055/1.PDF
- ตัวบ่งชี้ ประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ พื้นฐาน-อุดม-อาชีว
โดย สมศ.
- เกณฑ์ประเมินคุณภาพภายนอก รอบสี่ (พ.ศ.2559-2563)
- ระบบควบคุมภายใน 2557
-นโยบาย รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ
- ครม.ประยุทธ์ 1 ที่ http://tuewsob.blogspot.com/2014/08/blog-post_29.html
- รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/A/055/1.PDF
- ตัวบ่งชี้ ประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ พื้นฐาน-อุดม-อาชีว
ข้อสอบออนไลน์ ( สอบครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่ล่าสุด
’เสมา2’ ไม่เชื่อการศึกษาไทยสุดห่วย
ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รมช.ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่รายงานของชาวต่างชาติทางสื่อสังคมออนไลน์ โดยวิพากษ์วิจารณ์การศึกษาของไทยมีปัญหาคุณภาพตั้งแต่มัธยมศึกษาถึงมหาวิทยาลัย ว่า ตนเชื่อว่าข้อมูลดังกล่าวไม่น่าจะเป็นข้อมูลของหน่วยงานต่างประเทศ เพราะการศึกษาของไทย มีทั้งส่วนที่ดีและไม่ดี ถ้าไม่ดีเลยคงขับเคลื่อนสังคมไม่ได้มาจนถึงขนาดนี้ ที่ผ่านมาคนไทยชอบพูดถึงด้านไม่ดี ของที่ดีซึ่งมีอยู่ก็ไม่พูดถึงกัน อย่างไรก็ตาม ในฐานะที่ตนดูแลการอุดมศึกษา การปฏิรูปการศึกษาที่จะดำเนินการในส่วนของอุดมศึกษานั้นมี 3 ส่วนหลักที่ตนอยากจะผลักดัน คือ 1.ให้มหาวิทยาลัยใช้แผนพัฒนาอุดมศึกษาระยะยาว 15 ปี (พ.ศ. 2551- 2565) ซึ่งได้ทำไว้ตั้งแต่สมัยตนเป็นเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) โดยให้มหาวิทยาลัยไปดูว่าใน 1 ปีนี้ จะเน้นจุดใด ต้องการความช่วยเหลืออะไร ก็บอกมา
รมช.ศธ. กล่าวต่อไปว่า สำหรับเรื่องที่ 2. เมื่อสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษามอบอำนาจให้มหาวิทยาลัยไปจัดการตัวเองได้มากแล้วก็ต้องทำสภามหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นกลไกการดูแลบริหารจัดการมหาวิทยาลัยให้มีความเข้มแข็ง เป็นสถาบันคลังสมองของชาติ และ 3. การเพิ่มความรับผิดชอบของมหาวิทยาลัยในการผลิตนักศึกษาออกมาแล้วมีงานทำหรือสร้างงานเองได้ ซึ่งอยากให้มหาวิทยาลัยทำรายงานหรือให้ข้อมูลสาธารณะควรทราบ เช่น อัตราการมีงานทำของบัณฑิตแต่ละมหาวิทยาลัย อัตราเงินเดือนที่ได้รับ และเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพนั้น ๆ ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เรียนใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจสมัครเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัย
"ปัจจุบัน สกอ.มีเฉพาะข้อมูลการรับ การจบของนิสิต นักศึกษา ในแต่ละสาขาวิชาทั่วประเทศ แต่อัตราการมีงานทำ และเงินเดือนจะเป็นข้อมูลของมหาวิทยาลัย ดังนั้น หากมีการเผยแพร่ข้อมูลส่วนนี้ออกมาจะเป็นประโยชน์อย่างมาก ซึ่งผมหวังว่าในการสมัครแอดมิชชั่น ปีการศึกษา 2558 น่าจะมีข้อมูลบางส่วนออกมาได้" ดร.กฤษณพงศ์กล่าว
--จบ--
รมช.ศธ. กล่าวต่อไปว่า สำหรับเรื่องที่ 2. เมื่อสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษามอบอำนาจให้มหาวิทยาลัยไปจัดการตัวเองได้มากแล้วก็ต้องทำสภามหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นกลไกการดูแลบริหารจัดการมหาวิทยาลัยให้มีความเข้มแข็ง เป็นสถาบันคลังสมองของชาติ และ 3. การเพิ่มความรับผิดชอบของมหาวิทยาลัยในการผลิตนักศึกษาออกมาแล้วมีงานทำหรือสร้างงานเองได้ ซึ่งอยากให้มหาวิทยาลัยทำรายงานหรือให้ข้อมูลสาธารณะควรทราบ เช่น อัตราการมีงานทำของบัณฑิตแต่ละมหาวิทยาลัย อัตราเงินเดือนที่ได้รับ และเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพนั้น ๆ ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เรียนใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจสมัครเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัย
"ปัจจุบัน สกอ.มีเฉพาะข้อมูลการรับ การจบของนิสิต นักศึกษา ในแต่ละสาขาวิชาทั่วประเทศ แต่อัตราการมีงานทำ และเงินเดือนจะเป็นข้อมูลของมหาวิทยาลัย ดังนั้น หากมีการเผยแพร่ข้อมูลส่วนนี้ออกมาจะเป็นประโยชน์อย่างมาก ซึ่งผมหวังว่าในการสมัครแอดมิชชั่น ปีการศึกษา 2558 น่าจะมีข้อมูลบางส่วนออกมาได้" ดร.กฤษณพงศ์กล่าว
--จบ--
--เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 5 พ.ย. 2557 (กรอบบ่าย)--
ที่มา ; เว็บ กระทรวงศึกษาธิการ
โดย www.tuewsob.com (ผอ.นิกร เพ็งลี)
โดย www.tuewsob.com (ผอ.นิกร เพ็งลี)
อัพเดทเรื่องราว - ข้อสอบใหม่ ๆ
เข้าห้องสอบออนไลน์ ( ฟรี)
ห้องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
... ห้องติวสอบผู้บริหาร + การศึกษาพิเศษ
... ห้อง ติวสอบ (กรณีศึกษา)
( คลิ๊ก ) สมัครติวสอบผู้บริหารภาค 4 ภาค 30 จุดปี 2557-2558
ฟรี... ห้องติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา-ครู-บุคลากรการศึกษา ที่
" ติวสอบดอทคอม " เขียน-สร้าง-บรรยาย โดย (ผอ.นิกร เพ็งลี)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น