เรื่องใหม่ ...น่าโหลด...(วันนี้)
-เกณฑ์สอบผู้บริหารสถานศึกษา 2557
- คำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
-นโยบาย รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ
- ครม.ประยุทธ์ 1 ที่ http://tuewsob.blogspot.com/2014/08/blog-post_29.html
- รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/A/055/1.PDF
- ตัวบ่งชี้ ประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ พื้นฐาน-อุดม-อาชีว
โดย สมศ.
- เกณฑ์ประเมินคุณภาพภายนอก รอบสี่ (พ.ศ.2559-2563)
-นโยบาย รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ
- ครม.ประยุทธ์ 1 ที่ http://tuewsob.blogspot.com/2014/08/blog-post_29.html
- รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/A/055/1.PDF
- ตัวบ่งชี้ ประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ พื้นฐาน-อุดม-อาชีว
ข้อสอบออนไลน์ ( สอบครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่ล่าสุด
ติวสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่
( คลิ๊ก ) สมัครติวสอบครูผู้ช่วย ปี 2557-2558
จัดทำคู่มือนักเรียนคุ้มครอง-ช่วยเหลือ 3.5 หมื่นเล่มแจกโรงเรียน
เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้จัดทำคู่มือคุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียนจำนวน 35,000 เล่ม แจกจ่ายไปยังโรงเรียนสังกัด สพฐ.และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.) ทั่วประเทศ ซึ่งคู่มือฉบับดังกล่าวจะเป็นคู่มือสำหรับคุ้มครองช่วยเหลือเด็กนักเรียน โดยจะมีกระบวนการและบทบาทคุ้มครองช่วยเหลือนักเรียน เช่น บทบาทครู สถานศึกษา รวมถึงแนวทางการคุ้มครองช่วยเหลือนักเรียน กรณีถูกล่วงละเมิดทางเพศ กรณีความรุนแรง และกฎหมายเกี่ยวกับการช่วยเหลือนักเรียน เป็นต้น ขณะเดียวกันคู่มือยังได้ระบุแนวปฏิบัติไว้อย่างชัดเจนว่า หากถูกล่วงละเมิดทางเพศ เด็กจะไปขอความช่วยเหลือจากใครได้บ้าง ซึ่งก็จะมีขั้นตอนการดูแลตั้งแต่ ผู้บริหารรับแจ้งเหตุตรวจสอบข้อมูล ประเมินปัญหา หลังจากนั้นช่วยเหลือด้านร่างกายตามกระบวนการของระบบต่อไป
ทั้งนี้ที่ผ่านมาการแก้ปัญหาแต่ละแห่งก็ต่างดำเนินการตามแนวทางของตนเอง ซึ่งปัญหาของนักเรียนมักจะเกิดขึ้นอยู่สองเรื่อง คือปัญหาภายในโรงเรียน เช่น เด็กพลัดตกอาคาร เด็กจมน้ำเสียชีวิต และปัญหาภายนอกโรงเรียน เช่น ความรุนแรง เด็กตั้งครรภ์ก่อนวัยเรียน ยาเสพติด ฯลฯ จึงส่งผลให้ทุกวันนี้ปัญหาสะสมมากขึ้น และขาดการบริหารจัดการที่ดี สพฐ.หวังว่าคู่มือดังกล่าวจะเป็นแนวปฏิบัติให้ครูและโรงเรียนสามารถนำไปปรับใช้ให้ทันต่อเหตุการณ์อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม อีกทั้งรูปแบบการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบจะลดปัญหาเหล่านี้ได้อย่างแน่นอน และยังทำให้นักเรียนได้รับการคุ้มครองช่วยเหลืออย่างเป็นรูปธรรมด้วย
"คู่มือได้ระบุแนวปฏิบัติได้อย่างชัดเจนว่าหากถูกล่วงละเมิดทางเพศ เด็กจะไปขอความช่วยเหลือจากใครได้บ้าง ซึ่งก็จะมีขั้นตอนการดูแล ตั้งแต่ผู้บริหารรับแจ้งเหตุ ตรวจสอบข้อมูล ประเมินปัญหา หลังจากนั้นช่วยเหลือด้านร่างกายตามกระบวนการของระบบต่อไป สพฐ.หวังว่าคู่มือดังกล่าวจะเป็นแนวปฏิบัติให้ครูและโรงเรียนสามารถนำไปปรับใช้ให้ทันต่อเหตุการณ์อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม" ดร.กมล กล่าว--จบ--
ทั้งนี้ที่ผ่านมาการแก้ปัญหาแต่ละแห่งก็ต่างดำเนินการตามแนวทางของตนเอง ซึ่งปัญหาของนักเรียนมักจะเกิดขึ้นอยู่สองเรื่อง คือปัญหาภายในโรงเรียน เช่น เด็กพลัดตกอาคาร เด็กจมน้ำเสียชีวิต และปัญหาภายนอกโรงเรียน เช่น ความรุนแรง เด็กตั้งครรภ์ก่อนวัยเรียน ยาเสพติด ฯลฯ จึงส่งผลให้ทุกวันนี้ปัญหาสะสมมากขึ้น และขาดการบริหารจัดการที่ดี สพฐ.หวังว่าคู่มือดังกล่าวจะเป็นแนวปฏิบัติให้ครูและโรงเรียนสามารถนำไปปรับใช้ให้ทันต่อเหตุการณ์อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม อีกทั้งรูปแบบการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบจะลดปัญหาเหล่านี้ได้อย่างแน่นอน และยังทำให้นักเรียนได้รับการคุ้มครองช่วยเหลืออย่างเป็นรูปธรรมด้วย
"คู่มือได้ระบุแนวปฏิบัติได้อย่างชัดเจนว่าหากถูกล่วงละเมิดทางเพศ เด็กจะไปขอความช่วยเหลือจากใครได้บ้าง ซึ่งก็จะมีขั้นตอนการดูแล ตั้งแต่ผู้บริหารรับแจ้งเหตุ ตรวจสอบข้อมูล ประเมินปัญหา หลังจากนั้นช่วยเหลือด้านร่างกายตามกระบวนการของระบบต่อไป สพฐ.หวังว่าคู่มือดังกล่าวจะเป็นแนวปฏิบัติให้ครูและโรงเรียนสามารถนำไปปรับใช้ให้ทันต่อเหตุการณ์อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม" ดร.กมล กล่าว--จบ--
--คมชัดลึก ฉบับวันที่ 27 พ.ย. 2557 (กรอบบ่าย)--
ที่มา ; เว็บ กระทรวงศึกษาธิการ
โดย www.tuewsob.com (ผอ.นิกร เพ็งลี)
อัพเดทเรื่องราว - ข้อสอบใหม่ ๆ
เข้าห้องสอบออนไลน์ ( ฟรี)
ห้องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
... ห้องติวสอบผู้บริหาร + การศึกษาพิเศษ
... ห้อง ติวสอบ (กรณีศึกษา)
( คลิ๊ก ) สมัครติวสอบผู้บริหารภาค 4 ภาค 30 จุดปี 2557-2558
ฟรี... ห้องติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา-ครู-บุคลากรการศึกษา ที่
" ติวสอบดอทคอม " เขียน-สร้าง-บรรยาย โดย (ผอ.นิกร เพ็งลี)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น