เรื่องใหม่ ...น่าโหลด...(วันนี้)
- คำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
-นโยบาย รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ
- ครม.ประยุทธ์ 1 ที่ http://tuewsob.blogspot.com/2014/08/blog-post_29.html
- รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/A/055/1.PDF
- ตัวบ่งชี้ ประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ พื้นฐาน-อุดม-อาชีว
โดย สมศ.
- เกณฑ์ประเมินคุณภาพภายนอก รอบสี่ (พ.ศ.2559-2563)
- ระบบควบคุมภายใน 2557
-นโยบาย รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ
- ครม.ประยุทธ์ 1 ที่ http://tuewsob.blogspot.com/2014/08/blog-post_29.html
- รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/A/055/1.PDF
- ตัวบ่งชี้ ประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ พื้นฐาน-อุดม-อาชีว
ข้อสอบออนไลน์ ( สอบครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่ล่าสุด
ศธ.เร่งวางแผนพัฒนาเด็กอัจฉริยะแนะสอศ.ส่งเสริมศักยภาพ-ให้ทุนวิจัยผลงาน
นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวถึงนโยบายดูแลเด็กอัจฉริยะอย่างเป็นระบบของ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า เด็กไทยมีความสามารถที่หลากหลายเหมือนกับเด็กทั่วโลก โดยเด็กเก่งสามารถแบ่งออกได้ 2 แบบ คือพรสวรรค์ และอัจฉริยะ ดังนั้นรมว.ศธ. จึงมอบหมายให้สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ดูแลเด็กทั้ง 2 กลุ่มนี้ โดยเก็บข้อมูลเด็กเก่งทั้งหมด รวมถึงแสวงหาเด็กเก่ง ที่ยังไม่เคยได้แสดงความสามารถ ก่อนจำแนกศักยภาพของเด็กออกเป็นกลุ่มๆ เพื่อเข้าไปดูแล ส่งเสริม พัฒนา ให้เติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงให้ทุนการศึกษาสำหรับเด็กที่รายได้ครอบครัวไม่อำนวย และจัดสรรช่วงเวลาที่เหมาะสม เพื่อให้เด็กได้รับการพัฒนาตามหลักสูตรที่ออกแบบไว้โดยเฉพาะ ซึ่งนโยบายนี้ นอกจากส่งเสริม สนับสนุน อนาคตของชาติให้เติบโตอย่าง เหมาะสมแล้ว ยังส่งผลให้ประเทศเข้มแข็งด้วย
ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) นั้น รมว.ศธ. มองว่าที่ผ่านมา มีเด็กเก่งจำนวนมากที่ชนะการประกวดระดับนานาชาติ รายการต่างๆ ทุกปี สอศ.จึงควรมีระบบส่งเสริม สนับสนุนเด็กกลุ่มนี้ด้วย ที่ผ่านมาสอศ. มีกลไกเล็กๆ ที่จะค้นพบเด็กเก่งอยู่แล้ว เนื่องจากเมื่อเข้าเรียนประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) 1 เด็กทุกคนจะต้องทำโครงการ และสิ่งประดิษฐ์ ตลอดจนมีเวทีให้แข่งขันกันในระดับสถานศึกษา ระดับภาค ระดับชาติ และระดับนานาชาติ
ดังนั้น ในแต่ละปีการศึกษาสอศ. จึงสามารถค้นพบเด็กที่มีพรสวรรค์หรือความอัจฉริยะได้อยู่แล้ว เพียงแต่ที่ผ่านมาระบบการสนับสนุนระหว่างเรียน คือให้ทุนเพื่อวิจัยพัฒนาผลงานนั้นๆ ให้ลึกซึ้ง ตลอดจนส่งเสริมให้ได้เรียนสูงที่สุดเท่าที่จะเรียนได้นั้น ยังไม่สามารถทำได้อย่างทั่วถึงและดีพอ หากสกศ. เชิญสอศ. ไปหารือในรายละเอียดเมื่อใด ก็จะเสนอข้อจำกัดเหล่านี้ไว้ในแผนต่อไป
--จบ--
ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) นั้น รมว.ศธ. มองว่าที่ผ่านมา มีเด็กเก่งจำนวนมากที่ชนะการประกวดระดับนานาชาติ รายการต่างๆ ทุกปี สอศ.จึงควรมีระบบส่งเสริม สนับสนุนเด็กกลุ่มนี้ด้วย ที่ผ่านมาสอศ. มีกลไกเล็กๆ ที่จะค้นพบเด็กเก่งอยู่แล้ว เนื่องจากเมื่อเข้าเรียนประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) 1 เด็กทุกคนจะต้องทำโครงการ และสิ่งประดิษฐ์ ตลอดจนมีเวทีให้แข่งขันกันในระดับสถานศึกษา ระดับภาค ระดับชาติ และระดับนานาชาติ
ดังนั้น ในแต่ละปีการศึกษาสอศ. จึงสามารถค้นพบเด็กที่มีพรสวรรค์หรือความอัจฉริยะได้อยู่แล้ว เพียงแต่ที่ผ่านมาระบบการสนับสนุนระหว่างเรียน คือให้ทุนเพื่อวิจัยพัฒนาผลงานนั้นๆ ให้ลึกซึ้ง ตลอดจนส่งเสริมให้ได้เรียนสูงที่สุดเท่าที่จะเรียนได้นั้น ยังไม่สามารถทำได้อย่างทั่วถึงและดีพอ หากสกศ. เชิญสอศ. ไปหารือในรายละเอียดเมื่อใด ก็จะเสนอข้อจำกัดเหล่านี้ไว้ในแผนต่อไป
--จบ--
--ข่าวสด ฉบับวันที่ 5 พ.ย. 2557 (กรอบบ่าย)--
ที่มา ; เว็บ กระทรวงศึกษาธิการ
โดย www.tuewsob.com (ผอ.นิกร เพ็งลี)
โดย www.tuewsob.com (ผอ.นิกร เพ็งลี)
อัพเดทเรื่องราว - ข้อสอบใหม่ ๆ
เข้าห้องสอบออนไลน์ ( ฟรี)
ห้องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
... ห้องติวสอบผู้บริหาร + การศึกษาพิเศษ
... ห้อง ติวสอบ (กรณีศึกษา)
( คลิ๊ก ) สมัครติวสอบผู้บริหารภาค 4 ภาค 30 จุดปี 2557-2558
ฟรี... ห้องติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา-ครู-บุคลากรการศึกษา ที่
" ติวสอบดอทคอม " เขียน-สร้าง-บรรยาย โดย (ผอ.นิกร เพ็งลี)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น