1.กำหนดการสอบครูผู้ช่วย (กรณีปกติ)
3.เครื่องแบบพนักงานราชการ 2557
- คำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
-นโยบาย รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ
- ครม.ประยุทธ์ 1 ที่ http://tuewsob.blogspot.com/2014/08/blog-post_29.html
- รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/A/055/1.PDF
-นโยบาย รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ
- ครม.ประยุทธ์ 1 ที่ http://tuewsob.blogspot.com/2014/08/blog-post_29.html
- รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/A/055/1.PDF
ข้อสอบออนไลน์ ( สอบครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่ล่าสุด
เตรียมสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่
เตรียมสอบครูผู้ช่วย 5 ภาค ปี 2558
เตรียมสอบครูผู้ช่วย 5 ภาค ปี 2558
ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 133/2558
หารือกับอธิการบดี มรภ. 40 แห่ง
พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พลเรือเอก เรืองทิพย์ เทียนทอง เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ดร.อมรวิชช์ นาครทรรพ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ และ รศ.ดร.พินิติ รตะนานุกูล เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา ประชุมหารือกับ ผศ.ดร.นิวัติ กลิ่นงาม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ และอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏจำนวน 40 แห่ง เมื่อวันอังคารที่ 21 เมษายน 2558 ที่ห้องประชุมราชวัลลภ
ผศ.ดร.นิวัติ กลิ่นงาม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ ได้กล่าวรายงานผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของมหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) ทั่วประเทศใน 6 ประเด็น ได้แก่ 1) การรับสนองโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 2) การวางแผนดำเนินการตามแนวคิดของ ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รมช.ศึกษาธิการ ในการกำหนดทิศทางและเป้าหมายเพื่อสร้างจุดเด่นและความเป็นเลิศในสาขาที่เป็นความถนัดของแต่ละพื้นที่ การพัฒนาหลักสูตรสาขาเทคโนโลยีและอาชีพ การเป็นที่พึ่งของชุมชน 3) การลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่าง มรภ.ทั้ง 40 แห่งกับสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) 4) การพัฒนาวิสาหกิจชุมชน 5) การพัฒนาคุณภาพบัณฑิต 6) การสนับสนุนโครงการเพื่อพัฒนากลุ่มมหาวิทยาลัยและวางแผนยุทธศาสตร์เพื่อยกคุณภาพมาตรฐาน มรภ.สู่ความเป็นเลิศระยะ 10 ปี (พ.ศ.2558-2567)
พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า มรภ.เป็นสถาบันการศึกษาที่มีความใกล้ชิดกับประชาชนและกระจายตัวอยู่ในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ มีนักเรียนนักศึกษาและครูมาจากคนในท้องถิ่นซึ่งมีความเข้าใจดีถึงความต้องการของพื้นที่นั้นๆ
ดังนั้นการจัดการศึกษาของ มรภ.ทุกแห่งจึงมีความเข้าใจและสามารถตอบสนองความต้องการของท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี แต่สิ่งที่ต้องการให้เกิดขึ้นใน มรภ.อย่างเป็นรูปธรรมคือ ความมีคุณธรรมจริยธรรมและธรรมาภิบาลของผู้บริหารและสภามหาวิทยาลัย ที่จะต้องมีความรับผิดรับชอบต่อนักศึกษา ต่อชุมชน/ท้องถิ่น และต่อสังคม โดยสามารถดำเนินการได้ในทุกขั้นตอนของการจัดการศึกษา ตั้งแต่การรับสมัครนักศึกษา การถ่ายทอดวิชาความรู้ การปลูกฝังนักศึกษาทั้งด้านคุณธรรมจริยธรรม ด้านประชาธิปไตย การให้เกียรติผู้อื่น การรับฟังเหตุผล เป็นต้น สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่ มรภ.จะต้องปลูกฝังให้กับอาจารย์และบุคลากรทุกระดับในมหาวิทยาลัย เพื่อนำไปถ่ายทอดแก่นักศึกษาตั้งแต่ตอนเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัย จนกระทั่งปรับใช้ในการทำงานในอนาคต
นอกจากนี้ มรภ.ยังเป็นสถาบันการศึกษาแม่และเป็นรากเหง้าของการผลิตครู จึงต้องการให้การผลิตครู โดยยึดหลักสำคัญ 3 ประการ กล่าวคือ 1) การมีจิตวิญญาณของความเป็นครู 2) การมีความรับผิดรับชอบต่อนักศึกษา 3) การพัฒนาความรู้และความเชี่ยวชาญอย่างต่อเนื่อง เพราะแม้ครูจะไม่เก่ง แต่หากมีจิตวิญญาณของความเป็นครูก็จะสามารถถ่ายทอดและสอนได้เป็นอย่างดี
อย่างไรก็ตามขอให้ มรภ.ได้ช่วยเป็นพี่เลี้ยงให้แก่ครูที่สอนอยู่ในโรงเรียนต่างๆ ด้วย โดยจัดอบรมและพัฒนาเพิ่มพูนความรู้ความสามารถของครูในแต่ละพื้นที่ ซึ่งหากทำได้สังคมก็จะยกย่องเชิดชูและให้การยอมรับ มรภ. ที่จัดการศึกษาด้วยความรับผิดชอบแก่ท้องถิ่นและสังคมอย่างแท้จริง
ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รมช.ศึกษาธิการ ได้กล่าวถึงการดำเนินงานของ มรภ.ว่า ควรมีการพลิกโฉม หรือ Re-Profile เพื่อให้สามารถตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงของบริบททางสังคม เช่น โครงการขนาดใหญ่ (Mega Project) ซึ่งรัฐจำเป็นต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางคมนาคมระหว่างประเทศ รถไฟความเร็วสูง การบริหารจัดการน้ำ ระบบจัดการขยะของประเทศ เขตเศรษฐกิจพิเศษ เศรษฐกิจดิจิทัล ตลอดจนการพัฒนาคนวัยทำงานและการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย
ในขณะเดียวกันยังมีโจทย์เก่าที่จะต้องดำเนินการ อาทิ ความเหลื่อมล้ำทางสังคม การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ซึ่งการพัฒนาเพื่อตอบโจทย์ดังกล่าว สามารถใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ช่วยสนับสนุนและผลักดันในรูปแบบต่างๆ ได้แก่ การขยายศูนย์ความเป็นเลิศ ทุนการศึกษากว่า 6,000 ทุน ทุนพัฒนามหาวิทยาลัยกลุ่มใหม่ (มรภ. และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล) และทุนพัฒนามหาวิทยาลัย (World Class) รวมทั้งการปลดล็อคในหลายๆ เรื่อง เช่น การประเมินภายใน การรับรองหลักสูตร เพื่อให้มหาวิทยาลัยมีความคล่องตัวในการบริหารจัดการมากขึ้น
ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยยกระดับคุณภาพของ มรภ. ได้ในหลายส่วนต่างๆ อาทิ การผลิตคนด้านเทคโนโลยีตอบสนองความต้องการของประเทศ การใช้ฐานเทคโนโลยีผนวกกับภูมิสังคม สร้าง Smart Worker ที่มีความเก่งด้านเทคโนโลยีและภาษาอังกฤษ เพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงการปกครองส่วนท้องถิ่นและสร้างคนให้กับท้องถิ่นในระยะยาว การผลิตครูช่าง และการปฏิรูปครูโดยการพัฒนาคณะครุศาสตร์/คณะศึกษาศาสตร์ เป็นวิทยาลัยครู
ภายหลังการหารือ รมว.ศึกษาธิการ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเพิ่มเติมว่า มีความยินดีที่ได้พบปะและรับฟังรายงานการดำเนินงานของ มรภ. ซึ่งได้เน้นย้ำให้ทุกท่านตระหนักถึงความรับผิดรับชอบต่อนักศึกษาและสังคมในแต่ละพื้นที่ พร้อมทั้งให้ มรภ.แต่ละแห่งค้นหาจุดเด่นหรือความเชี่ยวชาญ 2-3 สาขาวิชา เพื่อพัฒนาไปสู่ความเป็นเลิศและเป็นการสร้างการยอมรับจากสังคม ส่วนการที่ มรภ. บางแห่งจะขอเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ (ออกนอกระบบ) นั้น กระทรวงศึกษาธิการยินดีให้การสนับสนุน เพื่อให้มีความอิสระและคล่องตัวในการบริหารจัดการและด้านวิชาการต่างๆ มากยิ่งขึ้น
ที่มา ; เว็บ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ
ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 133/2558
หารือกับอธิการบดี มรภ. 40 แห่ง
หารือกับอธิการบดี มรภ. 40 แห่ง
พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พลเรือเอก เรืองทิพย์ เทียนทอง เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ดร.อมรวิชช์ นาครทรรพ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ และ รศ.ดร.พินิติ รตะนานุกูล เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา ประชุมหารือกับ ผศ.ดร.นิวัติ กลิ่นงาม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ และอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏจำนวน 40 แห่ง เมื่อวันอังคารที่ 21 เมษายน 2558 ที่ห้องประชุมราชวัลลภ
ผศ.ดร.นิวัติ กลิ่นงาม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ ได้กล่าวรายงานผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของมหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) ทั่วประเทศใน 6 ประเด็น ได้แก่ 1) การรับสนองโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 2) การวางแผนดำเนินการตามแนวคิดของ ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รมช.ศึกษาธิการ ในการกำหนดทิศทางและเป้าหมายเพื่อสร้างจุดเด่นและความเป็นเลิศในสาขาที่เป็นความถนัดของแต่ละพื้นที่ การพัฒนาหลักสูตรสาขาเทคโนโลยีและอาชีพ การเป็นที่พึ่งของชุมชน 3) การลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่าง มรภ.ทั้ง 40 แห่งกับสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) 4) การพัฒนาวิสาหกิจชุมชน 5) การพัฒนาคุณภาพบัณฑิต 6) การสนับสนุนโครงการเพื่อพัฒนากลุ่มมหาวิทยาลัยและวางแผนยุทธศาสตร์เพื่อยกคุณภาพมาตรฐาน มรภ.สู่ความเป็นเลิศระยะ 10 ปี (พ.ศ.2558-2567)
พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า มรภ.เป็นสถาบันการศึกษาที่มีความใกล้ชิดกับประชาชนและกระจายตัวอยู่ในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ มีนักเรียนนักศึกษาและครูมาจากคนในท้องถิ่นซึ่งมีความเข้าใจดีถึงความต้องการของพื้นที่นั้นๆ
ดังนั้นการจัดการศึกษาของ มรภ.ทุกแห่งจึงมีความเข้าใจและสามารถตอบสนองความต้องการของท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี แต่สิ่งที่ต้องการให้เกิดขึ้นใน มรภ.อย่างเป็นรูปธรรมคือ ความมีคุณธรรมจริยธรรมและธรรมาภิบาลของผู้บริหารและสภามหาวิทยาลัย ที่จะต้องมีความรับผิดรับชอบต่อนักศึกษา ต่อชุมชน/ท้องถิ่น และต่อสังคม โดยสามารถดำเนินการได้ในทุกขั้นตอนของการจัดการศึกษา ตั้งแต่การรับสมัครนักศึกษา การถ่ายทอดวิชาความรู้ การปลูกฝังนักศึกษาทั้งด้านคุณธรรมจริยธรรม ด้านประชาธิปไตย การให้เกียรติผู้อื่น การรับฟังเหตุผล เป็นต้น สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่ มรภ.จะต้องปลูกฝังให้กับอาจารย์และบุคลากรทุกระดับในมหาวิทยาลัย เพื่อนำไปถ่ายทอดแก่นักศึกษาตั้งแต่ตอนเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัย จนกระทั่งปรับใช้ในการทำงานในอนาคต
นอกจากนี้ มรภ.ยังเป็นสถาบันการศึกษาแม่และเป็นรากเหง้าของการผลิตครู จึงต้องการให้การผลิตครู โดยยึดหลักสำคัญ 3 ประการ กล่าวคือ 1) การมีจิตวิญญาณของความเป็นครู 2) การมีความรับผิดรับชอบต่อนักศึกษา 3) การพัฒนาความรู้และความเชี่ยวชาญอย่างต่อเนื่อง เพราะแม้ครูจะไม่เก่ง แต่หากมีจิตวิญญาณของความเป็นครูก็จะสามารถถ่ายทอดและสอนได้เป็นอย่างดี
อย่างไรก็ตามขอให้ มรภ.ได้ช่วยเป็นพี่เลี้ยงให้แก่ครูที่สอนอยู่ในโรงเรียนต่างๆ ด้วย โดยจัดอบรมและพัฒนาเพิ่มพูนความรู้ความสามารถของครูในแต่ละพื้นที่ ซึ่งหากทำได้สังคมก็จะยกย่องเชิดชูและให้การยอมรับ มรภ. ที่จัดการศึกษาด้วยความรับผิดชอบแก่ท้องถิ่นและสังคมอย่างแท้จริง
ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รมช.ศึกษาธิการ ได้กล่าวถึงการดำเนินงานของ มรภ.ว่า ควรมีการพลิกโฉม หรือ Re-Profile เพื่อให้สามารถตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงของบริบททางสังคม เช่น โครงการขนาดใหญ่ (Mega Project) ซึ่งรัฐจำเป็นต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางคมนาคมระหว่างประเทศ รถไฟความเร็วสูง การบริหารจัดการน้ำ ระบบจัดการขยะของประเทศ เขตเศรษฐกิจพิเศษ เศรษฐกิจดิจิทัล ตลอดจนการพัฒนาคนวัยทำงานและการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย
ในขณะเดียวกันยังมีโจทย์เก่าที่จะต้องดำเนินการ อาทิ ความเหลื่อมล้ำทางสังคม การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ซึ่งการพัฒนาเพื่อตอบโจทย์ดังกล่าว สามารถใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ช่วยสนับสนุนและผลักดันในรูปแบบต่างๆ ได้แก่ การขยายศูนย์ความเป็นเลิศ ทุนการศึกษากว่า 6,000 ทุน ทุนพัฒนามหาวิทยาลัยกลุ่มใหม่ (มรภ. และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล) และทุนพัฒนามหาวิทยาลัย (World Class) รวมทั้งการปลดล็อคในหลายๆ เรื่อง เช่น การประเมินภายใน การรับรองหลักสูตร เพื่อให้มหาวิทยาลัยมีความคล่องตัวในการบริหารจัดการมากขึ้น
ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยยกระดับคุณภาพของ มรภ. ได้ในหลายส่วนต่างๆ อาทิ การผลิตคนด้านเทคโนโลยีตอบสนองความต้องการของประเทศ การใช้ฐานเทคโนโลยีผนวกกับภูมิสังคม สร้าง Smart Worker ที่มีความเก่งด้านเทคโนโลยีและภาษาอังกฤษ เพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงการปกครองส่วนท้องถิ่นและสร้างคนให้กับท้องถิ่นในระยะยาว การผลิตครูช่าง และการปฏิรูปครูโดยการพัฒนาคณะครุศาสตร์/คณะศึกษาศาสตร์ เป็นวิทยาลัยครู
ภายหลังการหารือ รมว.ศึกษาธิการ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเพิ่มเติมว่า มีความยินดีที่ได้พบปะและรับฟังรายงานการดำเนินงานของ มรภ. ซึ่งได้เน้นย้ำให้ทุกท่านตระหนักถึงความรับผิดรับชอบต่อนักศึกษาและสังคมในแต่ละพื้นที่ พร้อมทั้งให้ มรภ.แต่ละแห่งค้นหาจุดเด่นหรือความเชี่ยวชาญ 2-3 สาขาวิชา เพื่อพัฒนาไปสู่ความเป็นเลิศและเป็นการสร้างการยอมรับจากสังคม ส่วนการที่ มรภ. บางแห่งจะขอเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ (ออกนอกระบบ) นั้น กระทรวงศึกษาธิการยินดีให้การสนับสนุน เพื่อให้มีความอิสระและคล่องตัวในการบริหารจัดการและด้านวิชาการต่างๆ มากยิ่งขึ้น
โดย www.tuewsob.com
โดย www.tuewsob.com
อัพเดทเรื่องราว - ข้อสอบใหม่ ๆ
เข้าห้องสอบออนไลน์ ( ฟรี)
ห้องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
... ห้องเตรียมสอบผู้บริหาร + การศึกษาพิเศษ
... ห้อง เตรียมสอบ (กรณีศึกษา)
เตรียมสอบครูผู้ช่วย 5 ภาค ปี 2558
ฟรี... ห้องเตรียมสอบ-ครูผู้ช่วย
-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา ที่
อัพเดทเรื่องราว - ข้อสอบใหม่ ๆ
เข้าห้องสอบออนไลน์ ( ฟรี)
ห้องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
... ห้องเตรียมสอบผู้บริหาร + การศึกษาพิเศษ
... ห้อง เตรียมสอบ (กรณีศึกษา)
เตรียมสอบครูผู้ช่วย 5 ภาค ปี 2558
ฟรี... ห้องเตรียมสอบ-ครูผู้ช่วย
-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา ที่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น