หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2558

'ไอซิส' ทำลายสิ้นมรดกวัฒนธรรมในอิรัก

1.กำหนดการสอบครูผู้ช่วย (กรณีปกติ)

3.เครื่องแบบพนักงานราชการ  2557

คำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

-นโยบาย รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ
- รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/A/055/1.PDF

ข้อสอบออนไลน์ ( สอบครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษาชุดใหม่ล่าสุด
 เตรียมสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่

 ติวสอบ บน ยูทูป


   คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบครูผู้ช่วย 5 ภาค ปี 2558 

'ไอซิส' ทำลายสิ้นมรดกวัฒนธรรมในอิรัก


กลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม หรือ ไอซิส ยังคงทำลายมรดกทางวัฒนธรรมในประเทศอิรักและซีเรียอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเผยแพร่คลิปวิดีโอใหม่ แสดงให้เห็นนักรบไอซิสทุบทำลายหินสลักซึ่งมีค่ามหาศาลไม่อาจประเมินเป็นตัวเงินได้ ที่เมืองนิมรุด เมืองโบราณสมัยจักรวรรดิอัสซีเรียอายุกว่า 3,000 ปีก่อน เมื่อเดือน มี.ค. ก่อนจะระเบิดเมืองทิ้งในที่สุด
ก่อนหน้านี้ กลุ่มไอซิสก็เพิ่งเผยแพร่คลิปวิดีโอแสดงการทำลายวัตถุโบราณในพิพิธภัณฑ์เมืองโมซูล ฐานที่มั่นทางเหนือของไอซิสในอิรัก โดยเขาอ้างว่า โบราณวัตถุและเทวรูปเหล่านี้เป็นของคนเมื่อหลายศตวรรษก่อนซึ่งบูชาสิ่งนี้แทนที่จะเป็นพระเจ้า และเมื่อพระเจ้าผู้ทรงอำนาจสั่งพวกเขาให้ทำลายมัน พวกเขาก็ต้องทำตาม แม้โบราณวัตถุเหล่านี้จะมีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ก็ตาม
หน่วยงานต่างๆ ทั่วโลก รวมถึงสหประชาชาติ (UN) ออกมาประณามการทำลายวัตถุโบราณของกลุ่มไอซิสว่าเป็นอาชญากรรมสงคราม และเรียกร้องให้ไอซิสหยุดการกระทำนี้เสีย แต่ดูเหมือนจะไม่เป็นผล โดยมรดกทางวัฒนธรรมที่ถูกกลุ่มไอซิสทำลายไปจนถึงตอนนี้มีมากมาย แต่ที่สำคัญที่สุดได้แก่
1. เมืองนิมรุด
ไอซิสระเบิดเมืองนิมรุด
เมืองนิมรุดตั้งอยู่ห่างจากเมืองโมซูลในภาคเหนือของอิรัก ไปทางใต้ประมาณ 30 กม. เป็นเมืองหลวงแห่งแรกของจักรวรรดิอัสซีเรีย (สมัยนั้นใช้ชื่อ อัสซูร์) ตั้งแต่ช่วง 879-706 ปีก่อนคริสตกาล โดยเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงการท่องเที่ยวและโบราณวัตถุสถานของประเทศอิรัก ประกาศว่า เมืองนิมรุดถูกกลุ่มไอซิสทำลายแล้ว
นายมาร์ค อัลตาวีล ศาสตราจารย์ด้านโบราณคดีวิทยา ของมหาวิทยาลัยลอนดอน กล่าวว่า เมืองนิมรุดถือเป็นหนึ่งในพื้นที่ทางโบราณคดีที่มีความพิเศษที่สุดในภูมิภาคตะวันออกใกล้ยุคโบราณ ในฐานะเป็นเมืองหลวงซึ่งผ่านการปกครองโดยกษัตริย์หลายองค์ ทำให้มีความสำคัญอย่างมากในการหาคำตอบเกี่ยวกับพัฒนาการในภูมิภาคนี้ รวมถึงหาว่ามันมีผลกระทบต่อสังคมของพวกเราอย่างไร
อัลตาวีล กล่าวด้วยว่า เมืองนิมรุดอุดมไปด้วยสมบัติ โบราณวัตถุหลายต่อหลายชิ้นที่ขุดเจอ ล้วนสร้างจากวัตถุดิบที่หายากและล้ำค่า และยังมีสิ่งซ่อนเร้นที่ยังรอการค้นพบอีกมาก
2. เมืองคอร์ซาบัด
ประติมากรรมนูนที่เมืองคอร์ซาบัด
เมืองคอร์ซาบัด ตั้งอยู่ห่างจากเมืองโมซูลไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 19 กม. เป็นเมืองหลวงของจักรวรรดิอัสซีเรียต่อจากเมืองนิมรุด ในสมัยของกษัตริย์ ซาร์กอนที่ 2 โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและโบราณวัตถุสถานของประเทศอิรัก เปิดเผยเมื่อวันที่ 9 มี.ค. ว่า เมืองคอร์ซาบัดถูกไอซิสทำลายแล้วเช่นกัน
คอร์ซาบัดเป็น 1 ใน 3 เมืองที่เคยถูกใช้เป็นเมืองหลวงของจักรวรรดิอัสซีเรีย โดยตามการเปิดเผยของสถาบันโอเรนทัล ของมหาวิทยาลัยชิคาโก ระบุว่า กษัตริย์ ซาร์กอนที่ 2 ทรงย้ายเมืองหลวงมายังเมืองคอร์ซาบัด (สมัยนั้นชื่อ ดูร์-ชาร์รุคิน) ในช่วงปี 706 ก่อนคริสตกาล แต่เพียง 1 ปีหลังจากนั้น กษัตริย์ ซาร์กอนที่ 2 สวรรคต จึงมีการเปลี่ยนเมืองหลวงใหม่อีกครั้ง
เมืองคอร์ซาบัดมีความสำคัญ เนื่องจากพระราชวังที่เมืองแห่งนี้มีนวัตกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ รวมทั้งการรักษาสีบนประติมากรรมนูน และเอกสารงานเขียนโบราณ ที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างวังแห่งนี้ โดยปัจจุบันประติมากรรมนูนจากเมืองคอร์ซาบัด ถูกนำไปจัดแสดงที่กรุงแบกแดด, นครชิคาโก, กรุงปารีส และในสหราชอาณาจักร
3. พิพิธภัณฑ์โมซูล
ไอซิสทำลายรูปสลักในพิพิธภัณฑ์โมซูล
พิพิธภัณฑ์โมซูล ตั้งอยู่ในเมืองโมซูล เมืองใหญ่ที่สุดลำดับ 2 ของประเทศอิรัก โดยภายในเก็บรักษาวัตถุโบราณดั้งเดิมเอาไว้ถึง 173 ชิ้น และกำลังจะเปิดทำการอีกครั้งหลังจากได้รับความเสียหายจากการก่อการร้าย แต่เมืองโมซูลถูกกลุ่มไอซิสบุกยึดเสียก่อนเมื่อเดือน มิ.ย. 2014
เช่นเดียวกับเมืองโมซูล พิพิธภัณฑ์โมซูล เป็นพิพิธภัณฑ์ใหญ่ที่สุดลำดับ 2 ของอิรัก โดย ไอรินา โบโควา ผู้อำนวยการขององค์การยูเนสโก ระบุว่า พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เป็นที่เก็บรักษารูปปั้นขนาดใหญ่จากเมืองมรดกโลก ฮาตรา รวมถึงโบราณวัตถุจากส่วนขุดค้นในนิเนเวห์ แต่ในคลิปวิดีโอที่เผยแพร่โดยกลุ่มไอซิส แสดงให้เห็นว่า โบราณวัตถุเหล่านี้ถูกทำลายไปหมดแล้ว
4. หอสมุดโมซูล
หนังสือจากหอสมุดโมซูลถูกเผาทำลาย
หอสมุดโมซูล ถูกกลุ่มไอซิสโจมตีเมื่อเดือน ก.พ. ซึ่งเป็นช่วงเดียวกันกับที่พิพิธภัณฑ์โมซูลถูกทำลาย โดยไอซิสทำลายสิ่งประดิษฐ์ รวมทั้งเผาหนังสือและเอกสารหายาก บางรายงานระบุว่ามีหนังสือและเอกสารถูกเผานับแสนเล่มเลยทีเดียว
หอสมุดแห่งนี้เก็บรักษาหนังสือและเอกสารหายากจำนวนมาก รวมถึงหนังสือจากสมัยจักรวรรดิออตโตมัน และเอกสารเขียนด้วยมือจากยุคศตวรรษที่ 18 ซึ่งยูเนสโกระบุว่า เหตุการณ์นี้เป็นการทำลายทรัพยากรห้องสมุดครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ โดยผู้ที่ต้องการกำจัดความหลากหลายทางวัฒนธรรม ซึ่งเป็นจิตวิญญาณของชาวอิรัก
5. สุสานโจนาห์
มัสยิดแห่งศาสดายูนัส ถูกไอซิสระเบิดทำลาย
สุสานโจนาห์ ตั้งอยู่ในมัสยิดมุสลิมนิกายสุหนี่ในเมืองโมซูล ชื่อว่า มัสยิดแห่งศาสดายูนัส ซึ่งเป็นภาษาอาราบิกของ โจนาห์ เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ว่ากันว่าเป็นสถานที่ฝังพระศพของศาสดาโจนาห์ ผู้ถูกวาฬหรือปลายักษ์กลืนร่างตามความเชื่อของอิสลามและชาวจูเดโอ-คริสเตียน แต่เป็นที่ถกเถียงกันอย่างมากว่า พระศพของศาสดาโจนาห์อยู่ที่นี่จริงหรือไม่ และนักปราชญ์ยุคใหม่บางคนก็เชื่อว่าเรื่องของโจนาห์เป็นเพียงตำนาน ไม่ใช่ประวัติศาสตร์
นาย โจเอล เอส. บาเดน และนาย แคนดิดา มอส ระบุในบทความที่พวกเขาเขียนให้กับสำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น ว่า เรื่องราวของโจนาห์ถูกเล่าขานในหมู่ชาวคริสต์อยู่บ่อยๆ และมีความหมายพิเศษสะท้อนถึงความศรัทธา การระเบิดทำลายมัสยิดแห่งศาสดายูนัส เมื่อเดือน ก.ค. 2014 จึงเปรียบเหมือนเป็นการทำลายมรดกของชาวคริสต์ที่มีอยู่เพียงน้อยนิดในภูมิภาคนี้ด้วย
6. เมืองฮาตรา
เมืองโบราณ ฮาตรา ในอิรัก
เมืองฮาตรา หรือ อัล-ฮาดาร์ ในภาษาอาราบิก เป็นซากเมืองโบราณ ที่ตั้งอยู่ห่างจากเมืองโมซูลไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 110 กม. สร้างขึ้นโดยผู้สืบทอดของกษัตริย์ อเล็กซานเดอร์มหาราช ซึ่งต้องย้อนกลับไปเมื่อ 300 ปีก่อนคริสตกาล และเชื่อกันว่ากลายเป็นเมืองหลวงของดินแดนอาหรับภายใต้การปกครองของจักรวรรดิพาร์เทียน (247 ปีก่อนคริสตกาล - ค.ศ. 224)
ยูเนสโกระบุว่า เมืองฮาตรา ซึ่งสามารถต้านทานการโจมตีจากจักรวรรดิโรมันได้ ก่อนเมืองจะแตกและตกอยู่ใต้การปกครองของจักรวรรดิแซสซานิด (ค.ศ. 224-651) ถือเป็นตัวอย่างอันยอดเยี่ยมของเมืองป้อมปราการรูปวงกลม โดยมีกำแพง 2 ชั้นที่ยังคงอยู่ในสภาพสมบูรณ์ และตัวอย่างต่างๆ ทั้งในยุคพาร์เทียน, แซสซานิด และสังคมอิสลามตอนต้นด้วย
แต่เมืองโบราณ ฮาตรา ถูกกลุ่มไอซิสเข้ายึดครองเมื่อปี 2014 หลังจากเมืองโมซูลแตกไม่นาน ก่อนที่เมืองแห่งนี้จะถูกทำลายเมื่อต้นเดือน มี.ค.
ปราสาทครูเสด ครักเดเชอวาลีเย ถูกโจมตี
นอกจากนี้ กลุ่มไอซิสยังทำลายหรือสร้างความเสียหายโบราณสถานหลายแห่งในซีเรีย รวมทั้งเมืองโบราณบอสรา ซึ่งได้รับเลือกเป็นมรดกโลกโดยยูเนสโก, มหามัสยิดแห่งอเลปโป ซึ่งสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 8 และปราสาทครูเสด ครักเดเชอวาลีเย หรือ ก็อลอะฮ์อัลฮิศน์ ปราสาททางการทหารจากยุคกลางที่อยู่ในสภาพที่ดีที่สุดในโลกด้วย

ที่มา ; นสพ.ไทยรัฐ

โดย www.tuewsob.com  

อัพเดทเรื่องราว - ข้อสอบใหม่ ๆ 
เข้าห้องสอบออนไลน์ ( ฟรี)
เน็ตช้า ... คลิ๊กที่  http://tuewsob.blogspot.com
ห้องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
... ห้องเตรียมสอบผู้บริหาร + การศึกษาพิเศษ
... ห้อง เตรียมสอบ (กรณีศึกษา) 
ห้อง ... เตรียมสอบครูผู้ช่วย วิชาทั่วไป  ห้อง 1  คลิ๊กที่ http://tuewsobkruthailand.blogspot.com
ห้อง ... เตรียมสอบครูผู้ช่วย วิชาเอก  ห้อง 2  คลิ๊กที่ http://tuewsob2011.blogspot.com

   คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบครูผู้ช่วย 5 ภาค ปี 2558 

ฟรี... ห้องเตรียมสอบ-ครูผู้ช่วย
-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา  ที่ 

" ติวสอบดอทคอม "  เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
(เตรียมสอบครู-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม