เรื่องใหม่น่าสนใจ (ทั้งหมด ที่ )
(เนื้อหา-ข้อสอบ 1,000 ชุุด หมื่นข้อ ภาค กข
+ 40 วิชาเอก) ที่ ห้องสอบด้านขวา หรือ
ติวสอบดอทคอม คลิ๊ก www.tuewsob.com
-คู่มือ 4 ชุด นโยบาย บริบริหาร ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้
-เกณฑ์ประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ โดย สมศ.
- พรบ.เงินเดือนใหม่ข้าราชการครูฯ พ.ศ.2558
ข้อสอบออนไลน์ ( พัฒนาความรู้ครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่
ข้อสอบออนไลน์ ( พัฒนาความรู้ครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่
เตรียมสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่
( คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา
เตรียมสอบครูผู้ช่วย
ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 116/2559หารือกับเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลี
ศึกษาธิการ - พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้การต้อนรับและหารือความร่วมมือด้านการศึกษากับนายโน ควังอิล (H.E. Mr. Noh Kwang-Il) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย เมื่อวันพุธที่ 9 มีนาคม 2559 ณ ห้องรับรองจันทรเกษม โดยมี รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ, นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา, นางสาวอาภรณ์ แก่นวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา และนางสาวดุริยา อมตวิวัฒน์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เข้าร่วมการหารือ
นายโน ควังอิล เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย กล่าวว่า ไทยและเกาหลีใต้มีความร่วมมือด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเกาหลีใต้มีความยินดีอย่างยิ่งที่ รมว.ศึกษาธิการของไทย มีกำหนดเดินทางเยือนเกาหลีใต้ เพื่อศึกษาดูงานและเยี่ยมชมสถาบันอาชีวศึกษาในเดือนมีนาคมนี้
สำหรับการจัดการศึกษาด้านอาชีวศึกษาของเกาหลีใต้ ในอดีตนั้น ประสบปัญหาด้านภาพพจน์ เนื่องจากคนส่วนใหญ่เห็นว่าเด็กที่เรียนอาชีวศึกษาเป็นเด็กที่ไม่เก่ง รัฐบาลจึงได้พัฒนาการเรียนการสอนด้านอาชีวศึกษาด้วยการนำรูปแบบการเรียนการสอนอาชีวศึกษาของประเทศเยอรมนี (Meister) มาปรับใช้โดยสถาบันอาชีวศึกษาแบบ Meister เป็นการยกระดับการเรียนการสอนด้านอาชีวศึกษาในสาขาเฉพาะทางมากขึ้น และจะมีการสอบถามความต้องการของผู้ประกอบการว่า ต้องการกำลังคนที่จบการศึกษาด้านอาชีวศึกษาในลักษณะใด เพื่อนำมาปรับหลักสูตรและผลิตกำลังคนให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน ทำให้เด็กที่สำเร็จการศึกษาสามารถทำงานได้ทันที อีกทั้งครูที่สอนไม่จำเป็นต้องมีวุฒิบัตรที่สำเร็จด้านครูก็สามารถสอนหนังสือได้ พร้อมทั้งมีผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมต่าง ๆ มาให้ความรู้กับนักเรียน ตลอดจนผู้อำนวยการของสถาบันอาชีวศึกษาก็ดำรงตำแหน่ง CEO ของบริษัทต่าง ๆ ซึ่งในปัจจุบันเกาหลีใต้มีสถาบันอาชีวศึกษาแบบ Meister กว่า 30 แห่ง ที่เปิดสอนในสาขาวิชาที่หลากหลาย เช่น สาขาการประมง สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นต้น และคาดว่าจะขยายจำนวนให้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ในส่วนของการเรียนการสอนภาษาเกาหลีในประเทศไทยนั้น ปัจจุบันมีโรงเรียนมัธยมศึกษาเปิดสอนภาษาเกาหลีจำนวน 70 แห่ง โดยมีครูชาวไทยสอนภาษาเกาหลีจำนวน 40 คน และมีนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลายกว่า 25,000 คนที่เรียนภาษาเกาหลี รวมทั้งมีการจัดการเรียนการสอนภาษาเกาหลีในสถาบันอุดมศึกษาเป็นวิชาเอกและวิชาโท ซึ่งการที่นักเรียนนักศึกษาไทยสนใจเรียนภาษาเกาหลีมากขึ้น ถือเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาเกาหลีในไทย
อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าเสียดายที่การสอบเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของไทยในระบบ GAT/PAT ยังไม่มีการสอบภาษาเกาหลีเหมือนกับภาษาต่างประเทศอื่น ๆ เช่น ภาษาจีน ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เยอรมัน สเปน เป็นต้น จึงขอความร่วมมือกระทรวงศึกษาธิการในการพิจารณาบรรจุภาษาเกาหลีให้เป็นหนึ่งในภาษาต่างประเทศของระบบการสอบ GAT/PAT
นอกจากนี้ เกาหลีใต้ได้ดำเนินการจัดการเรียนการสอนภาษาเกาหลีให้กับเยาวชนไทยที่เป็นบุตรหลานของชาวไทยที่แต่งงานกับชาวเกาหลีและอาศัยอยู่ที่เกาหลีใต้อีกด้วย
รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า เกาหลีใต้เป็นประเทศที่จัดระบบการการศึกษาได้เป็นอย่างดีในทุก ๆ ด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดการศึกษาด้านอาชีวศึกษา เนื่องจากเกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีการปฏิรูประบบการเรียนการสอนด้านอาชีวศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งพื้นฐานการจัดระบบการศึกษาด้านอาชีวศึกษาของเกาหลีใต้และไทยมีความคล้ายคลึงกันมาก โดยกระทรวงศึกษาธิการสามารถนำรูปแบบการจัดการศึกษาของเกาหลีใต้มาปรับใช้กับการพัฒนาระบบการศึกษาของไทยได้
จึงมีกำหนดเดินทางไปเยือนเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 20-25 มีนาคม 2559 เพื่อศึกษารูปแบบการจัดการเรียนการสอนด้านเทคนิคและอาชีวศึกษา การพัฒนามาตรฐานวิชาชีพ และสมรรถนะวิชาชีพ พร้อมทั้งพิจารณาความร่วมมือในการจัดตั้งวิทยาลัยหรือสถาบันเทคโนโลยี ไทย-เกาหลี ในประเทศไทย ซึ่งคาดว่าจะสามารถนำความรู้จากการเยือนเกาหลีใต้ครั้งนี้ มาปรับใช้กับการอาชีวศึกษาในบริบทของประเทศไทยได้
นอกจากนี้ ไทยและเกาหลีใต้ได้มีความร่วมมือด้านการศึกษามาโดยตลอด จะเห็นได้จากการที่เกาหลีใต้ส่งครูอาสาสมัครชาวเกาหลีเข้ามาสอนภาษาเกาหลีในไทยจำนวน 60 คนต่อปี ซึ่งไทยเป็นประเทศเดียวที่เกาหลีใต้ส่งครูอาสาสมัครมาสอนภาษาเกาหลี จึงแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลเกาหลีใต้ตระหนักถึงความสำคัญของการเรียนการสอนภาษาเกาหลีในไทย อีกทั้งการเรียนการสอนภาษาเกาหลีในไทยยังได้รับความสนใจจากนักเรียนจำนวนมาก โดยมีจำนวนนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาและอาชีวศึกษาเรียนภาษาเกาหลีเพิ่มมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็มีนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีเข้ามาท่องเที่ยวในไทยมากเป็นอันดับ 2 รองจากจีน ถือเป็นการสานต่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ และในอนาคตไทยก็มีความยินดีที่จะให้ความร่วมมือในการสอนภาษาไทยในเกาหลีใต้ด้วยเช่นกัน
ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการจะนำประเด็นการบรรจุภาษาเกาหลีไปสอบในวิชาสอบ GAT/PAT ไปพิจารณา เพื่อให้เด็กสามารถศึกษาภาษาเกาหลีในระดับที่สูงขึ้นได้
ที่มา ; เว็บ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ
( คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา
เตรียมสอบครูผู้ช่วย
ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 116/2559หารือกับเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลี
ศึกษาธิการ - พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้การต้อนรับและหารือความร่วมมือด้านการศึกษากับนายโน ควังอิล (H.E. Mr. Noh Kwang-Il) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย เมื่อวันพุธที่ 9 มีนาคม 2559 ณ ห้องรับรองจันทรเกษม โดยมี รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ, นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา, นางสาวอาภรณ์ แก่นวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา และนางสาวดุริยา อมตวิวัฒน์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เข้าร่วมการหารือ
นายโน ควังอิล เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย กล่าวว่า ไทยและเกาหลีใต้มีความร่วมมือด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเกาหลีใต้มีความยินดีอย่างยิ่งที่ รมว.ศึกษาธิการของไทย มีกำหนดเดินทางเยือนเกาหลีใต้ เพื่อศึกษาดูงานและเยี่ยมชมสถาบันอาชีวศึกษาในเดือนมีนาคมนี้
สำหรับการจัดการศึกษาด้านอาชีวศึกษาของเกาหลีใต้ ในอดีตนั้น ประสบปัญหาด้านภาพพจน์ เนื่องจากคนส่วนใหญ่เห็นว่าเด็กที่เรียนอาชีวศึกษาเป็นเด็กที่ไม่เก่ง รัฐบาลจึงได้พัฒนาการเรียนการสอนด้านอาชีวศึกษาด้วยการนำรูปแบบการเรียนการสอนอาชีวศึกษาของประเทศเยอรมนี (Meister) มาปรับใช้โดยสถาบันอาชีวศึกษาแบบ Meister เป็นการยกระดับการเรียนการสอนด้านอาชีวศึกษาในสาขาเฉพาะทางมากขึ้น และจะมีการสอบถามความต้องการของผู้ประกอบการว่า ต้องการกำลังคนที่จบการศึกษาด้านอาชีวศึกษาในลักษณะใด เพื่อนำมาปรับหลักสูตรและผลิตกำลังคนให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน ทำให้เด็กที่สำเร็จการศึกษาสามารถทำงานได้ทันที อีกทั้งครูที่สอนไม่จำเป็นต้องมีวุฒิบัตรที่สำเร็จด้านครูก็สามารถสอนหนังสือได้ พร้อมทั้งมีผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมต่าง ๆ มาให้ความรู้กับนักเรียน ตลอดจนผู้อำนวยการของสถาบันอาชีวศึกษาก็ดำรงตำแหน่ง CEO ของบริษัทต่าง ๆ ซึ่งในปัจจุบันเกาหลีใต้มีสถาบันอาชีวศึกษาแบบ Meister กว่า 30 แห่ง ที่เปิดสอนในสาขาวิชาที่หลากหลาย เช่น สาขาการประมง สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นต้น และคาดว่าจะขยายจำนวนให้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ในส่วนของการเรียนการสอนภาษาเกาหลีในประเทศไทยนั้น ปัจจุบันมีโรงเรียนมัธยมศึกษาเปิดสอนภาษาเกาหลีจำนวน 70 แห่ง โดยมีครูชาวไทยสอนภาษาเกาหลีจำนวน 40 คน และมีนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลายกว่า 25,000 คนที่เรียนภาษาเกาหลี รวมทั้งมีการจัดการเรียนการสอนภาษาเกาหลีในสถาบันอุดมศึกษาเป็นวิชาเอกและวิชาโท ซึ่งการที่นักเรียนนักศึกษาไทยสนใจเรียนภาษาเกาหลีมากขึ้น ถือเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาเกาหลีในไทย
อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าเสียดายที่การสอบเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของไทยในระบบ GAT/PAT ยังไม่มีการสอบภาษาเกาหลีเหมือนกับภาษาต่างประเทศอื่น ๆ เช่น ภาษาจีน ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เยอรมัน สเปน เป็นต้น จึงขอความร่วมมือกระทรวงศึกษาธิการในการพิจารณาบรรจุภาษาเกาหลีให้เป็นหนึ่งในภาษาต่างประเทศของระบบการสอบ GAT/PAT
นอกจากนี้ เกาหลีใต้ได้ดำเนินการจัดการเรียนการสอนภาษาเกาหลีให้กับเยาวชนไทยที่เป็นบุตรหลานของชาวไทยที่แต่งงานกับชาวเกาหลีและอาศัยอยู่ที่เกาหลีใต้อีกด้วย
รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า เกาหลีใต้เป็นประเทศที่จัดระบบการการศึกษาได้เป็นอย่างดีในทุก ๆ ด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดการศึกษาด้านอาชีวศึกษา เนื่องจากเกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีการปฏิรูประบบการเรียนการสอนด้านอาชีวศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งพื้นฐานการจัดระบบการศึกษาด้านอาชีวศึกษาของเกาหลีใต้และไทยมีความคล้ายคลึงกันมาก โดยกระทรวงศึกษาธิการสามารถนำรูปแบบการจัดการศึกษาของเกาหลีใต้มาปรับใช้กับการพัฒนาระบบการศึกษาของไทยได้
จึงมีกำหนดเดินทางไปเยือนเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 20-25 มีนาคม 2559 เพื่อศึกษารูปแบบการจัดการเรียนการสอนด้านเทคนิคและอาชีวศึกษา การพัฒนามาตรฐานวิชาชีพ และสมรรถนะวิชาชีพ พร้อมทั้งพิจารณาความร่วมมือในการจัดตั้งวิทยาลัยหรือสถาบันเทคโนโลยี ไทย-เกาหลี ในประเทศไทย ซึ่งคาดว่าจะสามารถนำความรู้จากการเยือนเกาหลีใต้ครั้งนี้ มาปรับใช้กับการอาชีวศึกษาในบริบทของประเทศไทยได้
นอกจากนี้ ไทยและเกาหลีใต้ได้มีความร่วมมือด้านการศึกษามาโดยตลอด จะเห็นได้จากการที่เกาหลีใต้ส่งครูอาสาสมัครชาวเกาหลีเข้ามาสอนภาษาเกาหลีในไทยจำนวน 60 คนต่อปี ซึ่งไทยเป็นประเทศเดียวที่เกาหลีใต้ส่งครูอาสาสมัครมาสอนภาษาเกาหลี จึงแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลเกาหลีใต้ตระหนักถึงความสำคัญของการเรียนการสอนภาษาเกาหลีในไทย อีกทั้งการเรียนการสอนภาษาเกาหลีในไทยยังได้รับความสนใจจากนักเรียนจำนวนมาก โดยมีจำนวนนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาและอาชีวศึกษาเรียนภาษาเกาหลีเพิ่มมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็มีนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีเข้ามาท่องเที่ยวในไทยมากเป็นอันดับ 2 รองจากจีน ถือเป็นการสานต่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ และในอนาคตไทยก็มีความยินดีที่จะให้ความร่วมมือในการสอนภาษาไทยในเกาหลีใต้ด้วยเช่นกัน
ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการจะนำประเด็นการบรรจุภาษาเกาหลีไปสอบในวิชาสอบ GAT/PAT ไปพิจารณา เพื่อให้เด็กสามารถศึกษาภาษาเกาหลีในระดับที่สูงขึ้นได้
ที่มา ; เว็บ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ
( คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
( คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา
เตรียมสอบครูผู้ช่วย
เตรียมสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา
เตรียมสอบครูผู้ช่วย
ฟรี... ห้องเตรียม-ครูผู้ช่วย
-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา ที่
ฟรี... ห้องเตรียม-ครูผู้ช่วย
-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา ที่
" ติวสอบดอทคอม "
" ติวสอบดอทคอม "
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น