เรื่องใหม่ ...น่าโหลด...(วันนี้)
- คำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
-นโยบาย รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ
- ครม.ประยุทธ์ 1 ที่ http://tuewsob.blogspot.com/2014/08/blog-post_29.html
- รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/A/055/1.PDF
- ตัวบ่งชี้ ประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ พื้นฐาน-อุดม-อาชีว
โดย สมศ.
- เกณฑ์ประเมินคุณภาพภายนอก รอบสี่ (พ.ศ.2559-2563)
- ระบบควบคุมภายใน 2557
-นโยบาย รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ
- ครม.ประยุทธ์ 1 ที่ http://tuewsob.blogspot.com/2014/08/blog-post_29.html
- รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/A/055/1.PDF
- ตัวบ่งชี้ ประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ พื้นฐาน-อุดม-อาชีว
ข้อสอบออนไลน์ ( สอบครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่ล่าสุด
แนะกำหนด รธน.พุ่งเป้าสู่การปฏิรูปการศึกษา
"รศ.ดร.สมพงษ์" แนะกำหนดคีย์เวิร์ดในรัฐธรรมนูญ พุ่งเป้าสู่การปฏิรูปการศึกษา
รศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการการศึกษา ฯ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และ รมว.ศึกษาธิการ เห็นตรงกันที่จะปฏิรูปการศึกษาทั้งโครงสร้างและระบบบริหารจัดการ และกระบวนการเรียนรู้พร้อมกัน ว่า ตนเห็นด้วย เพราะโครงสร้างและระบบบริหารในปัจจุบันของศธ. เป็นการรวมศูนย์อำนาจ มีทั้งอำนาจและงบประมาณ เมื่อฝ่ายการเมืองสั่งการอะไร ฝ่ายข้าราชการก็ต้องสนองตอบ หรือวิ่งเข้าหาเพื่อรักษาเก้าอี้ ซึ่งเรียกว่าวัฒนธรรมย้วย จึงเป็นช่องโหว่ของการทุจริตงบประมาณ เช่น การจัดซื้อสนามฟุตซอล และ โครงการแท็บเล็ต ที่ล้มเหลว สุดท้ายผู้ที่รับผิดชอบคือข้าราชการระดับล่าง ส่วนข้าราชการระดับสูงและนักการเมืองก็ไม่มีใครต้องรับผิดชอบ
ทั้งนี้ โดยส่วนตัวเห็นว่าขณะนี้มีการยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งมุ่งเน้นแก้ปัญหาการเมือง และความขัดแย้งในชาติ แต่ความจริงแล้ว หากให้ความสำคัญกับการปฏิรูปการศึกษา ก็จะช่วยแก้ปัญหาความขัดแย้งของคนในชาติได้ในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะเรื่องการสร้างพลเมืองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นพระประมุข
“ผมเห็นว่าควรมีข้อกำหนดที่เป็นคำสำคัญหรือคีย์เวิร์ดในรัฐธรรมนูญ ที่จะนำมาสู่การปฏิรูปการศึกษาและการออกกฎหมายลูกให้การปฏิรูปการศึกษาได้ผลแท้จริง อาทิ กำหนดให้มีการสร้างพลเมืองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นพระประมุข , การศึกษาให้เปล่าที่มีคุณภาพ, การกระจายอำนาจและการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ภาคเอกชนในการจัดการศึกษา, การรับผิดชอบต่อการจัดการศึกษา,การปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้,การจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำ เป็นต้น นอกจากนั้น ต้องมีการกำหนดไว้ในกฎหมายลูกหรือ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ซึ่งคงต้องมีการรื้อใหม่ทั้งฉบับใหม่ ให้มีรายละเอียดที่สอดรับกับรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะการแสดงความรับผิดชอบต่อการจัดการศึกษา เพื่อให้รมว.ศึกษาธิการ ผู้บริหารระดับสูงในกระทรวง ผู้บริหารสถานศึกษา ต้องรับผิดชอบต่อการจัดการศึกษาหาล้มเหลว
รศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการการศึกษา ฯ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และ รมว.ศึกษาธิการ เห็นตรงกันที่จะปฏิรูปการศึกษาทั้งโครงสร้างและระบบบริหารจัดการ และกระบวนการเรียนรู้พร้อมกัน ว่า ตนเห็นด้วย เพราะโครงสร้างและระบบบริหารในปัจจุบันของศธ. เป็นการรวมศูนย์อำนาจ มีทั้งอำนาจและงบประมาณ เมื่อฝ่ายการเมืองสั่งการอะไร ฝ่ายข้าราชการก็ต้องสนองตอบ หรือวิ่งเข้าหาเพื่อรักษาเก้าอี้ ซึ่งเรียกว่าวัฒนธรรมย้วย จึงเป็นช่องโหว่ของการทุจริตงบประมาณ เช่น การจัดซื้อสนามฟุตซอล และ โครงการแท็บเล็ต ที่ล้มเหลว สุดท้ายผู้ที่รับผิดชอบคือข้าราชการระดับล่าง ส่วนข้าราชการระดับสูงและนักการเมืองก็ไม่มีใครต้องรับผิดชอบ
ทั้งนี้ โดยส่วนตัวเห็นว่าขณะนี้มีการยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งมุ่งเน้นแก้ปัญหาการเมือง และความขัดแย้งในชาติ แต่ความจริงแล้ว หากให้ความสำคัญกับการปฏิรูปการศึกษา ก็จะช่วยแก้ปัญหาความขัดแย้งของคนในชาติได้ในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะเรื่องการสร้างพลเมืองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นพระประมุข
“ผมเห็นว่าควรมีข้อกำหนดที่เป็นคำสำคัญหรือคีย์เวิร์ดในรัฐธรรมนูญ ที่จะนำมาสู่การปฏิรูปการศึกษาและการออกกฎหมายลูกให้การปฏิรูปการศึกษาได้ผลแท้จริง อาทิ กำหนดให้มีการสร้างพลเมืองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นพระประมุข , การศึกษาให้เปล่าที่มีคุณภาพ, การกระจายอำนาจและการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ภาคเอกชนในการจัดการศึกษา, การรับผิดชอบต่อการจัดการศึกษา,การปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้,การจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำ เป็นต้น นอกจากนั้น ต้องมีการกำหนดไว้ในกฎหมายลูกหรือ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ซึ่งคงต้องมีการรื้อใหม่ทั้งฉบับใหม่ ให้มีรายละเอียดที่สอดรับกับรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะการแสดงความรับผิดชอบต่อการจัดการศึกษา เพื่อให้รมว.ศึกษาธิการ ผู้บริหารระดับสูงในกระทรวง ผู้บริหารสถานศึกษา ต้องรับผิดชอบต่อการจัดการศึกษาหาล้มเหลว
ที่มา ; เว็บ กระทรวงศึกษาธิการ
โดย www.tuewsob.com (ผอ.นิกร เพ็งลี)
โดย www.tuewsob.com (ผอ.นิกร เพ็งลี)
อัพเดทเรื่องราว - ข้อสอบใหม่ ๆ
เข้าห้องสอบออนไลน์ ( ฟรี)
ห้องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
... ห้องติวสอบผู้บริหาร + การศึกษาพิเศษ
... ห้อง ติวสอบ (กรณีศึกษา)
( คลิ๊ก ) สมัครติวสอบผู้บริหารภาค 4 ภาค 30 จุดปี 2557-2558
ฟรี... ห้องติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา-ครู-บุคลากรการศึกษา ที่
" ติวสอบดอทคอม " เขียน-สร้าง-บรรยาย โดย (ผอ.นิกร เพ็งลี)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น