เรื่องใหม่ ...น่าโหลด...(วันนี้)
- คำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
-นโยบาย รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ
- ครม.ประยุทธ์ 1 ที่ http://tuewsob.blogspot.com/2014/08/blog-post_29.html
- รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/A/055/1.PDF
- ตัวบ่งชี้ ประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ พื้นฐาน-อุดม-อาชีว
โดย สมศ.
- เกณฑ์ประเมินคุณภาพภายนอก รอบสี่ (พ.ศ.2559-2563)
- ระบบควบคุมภายใน 2557
-นโยบาย รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ
- ครม.ประยุทธ์ 1 ที่ http://tuewsob.blogspot.com/2014/08/blog-post_29.html
- รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/A/055/1.PDF
- ตัวบ่งชี้ ประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ พื้นฐาน-อุดม-อาชีว
ข้อสอบออนไลน์ ( สอบครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่ล่าสุด
สกศ.เสนอตั้งบอร์ดคุมการศึกษาทั้งระบบ
สกศ.รวบรวมประเด็นปฏิรูปเสนอ "รมว.ศึกษาธิการ" ชงตั้งบอร์ดคุมการศึกษาทั้งระบบ มีอำนาจเหนือศธ.
นายพินิติ รตะนานุกูล เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เปิดเผยว่า ตามที่พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการ มอบหมายให้สกศ. เป็นเจ้าภาพดูแลการปฏิรูปการศึกษาทั้งระบบ โดยให้ตั้งทีมงานซึ่งรวบรวมผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อมาศึกษาการปฏิรูปการศึกษาในภาพรวมให้ครอบคลุมทุกเรื่องที่เกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษา ตั้งแต่เรื่องโครงสร้างระบบการจัดการศึกษา บุคลากร ระบบการบริหารจัดการองค์กร รวมถึงไปวางแผนว่าศธ.จะปฏิรูปการศึกษาไปในทิศทางใดนั้น ที่ผ่านมาตนได้เดินสายสอบถามความคิดเห็น จากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงประมวลผลจากประเด็นปัญหาการศึกษาที่สกศ. มีข้อมูลอยู่แล้ว เท่าที่ดูพบว่าส่วนใหญ่อยากให้เร่งแก้ปัญหา และเดินหน้าปฏิรูปการศึกษาใน 3 ส่วนหลักๆ คือ นโยบาย การจัดการศึกษา และคุณภาพครู คุณภาพเด็กและคุณภาพหลักสูตรการเรียนการสอน
เลขาธิการสกศ. กล่าวต่อว่า จากการรวบรวมความคิดเห็นส่วนใหญ่ เห็นว่า นโยบายการจัดการศึกษา ควรมีคณะกรรมการหรือบอร์ด ที่มีอำนาจหน้าที่ดูแลการจัดการศึกษาในภาพรวมครอบคลุมทั้งประเทศ ที่นอกเหนือจากศธ. เพราะมีหลายหน่วยงานที่ทำหน้าที่ในการจัดการศึกษาเช่นเดียวกัน อาทิ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) หน่วยงานภาคเอกชน รวมถึงกระทรวงอื่นๆ ที่มีการจัดการศึกษาแยกออกไป โดยคณะกรรมการหรือบอร์ดนโยบายการศึกษา ชุดนี้จะทำหน้าที่บริหารนโยบาย มองภาพรวมการจัดการศึกษา รวมถึงวางแผนการจัดการเรียนการสอน และการผลิตกำลังคนให้สอดคล้องกับความต้องการทั้งระบบ
“นอกจากนั้นยังอยากให้มีการปฏิรูปหลักสูตร การผลิตครู ให้สามารถผลิตครูที่มีความรู้ความสามารถ เหมาะสมกับความเป็นครูในศตวรรษที่ 21 คือเก่ง ดี และมีจิตวิญญาณความเป็นครูอย่างแท้จริง ส่วนหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ก็จะต้องมุ่งเน้น จัดการเรียนการสอนเพื่อเพิ่มศักยภาพของเด็ก สอนให้เด็กคิด วิเคราะห์เป็น และสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ในอนาคต ส่วนหลักสูตรในระดับมหาวิทยาลัย ต้องสอนให้นักศึกษาที่จะจบออกมาเตรียมพร้อมที่จะรับกับความเปลี่ยนแปลงและความต้องการของสังคม รวมถึงพร้อมที่จะทำงานในระบบได้อย่างเต็มที่ โดยเร็วๆ นี้สกศ. จะสรุปประเด็นข้อเสนอทั้งหมดและเสนอให้ที่ประชุมองค์กรหลักของศธ. พิจารณา หากที่ประชุมหากชอบก็คงต้องร่วมกันกำหนดรายละเอียด เพราะบางเรื่องสามารถดำเนินการได้ทันที แต่บางเรื่อง คงต้องทำเป็นแผนพัฒนาการศึกษาชาติระยะยาวต่อไป”นายพินิติกล่าว
นายพินิติ รตะนานุกูล เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เปิดเผยว่า ตามที่พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการ มอบหมายให้สกศ. เป็นเจ้าภาพดูแลการปฏิรูปการศึกษาทั้งระบบ โดยให้ตั้งทีมงานซึ่งรวบรวมผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อมาศึกษาการปฏิรูปการศึกษาในภาพรวมให้ครอบคลุมทุกเรื่องที่เกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษา ตั้งแต่เรื่องโครงสร้างระบบการจัดการศึกษา บุคลากร ระบบการบริหารจัดการองค์กร รวมถึงไปวางแผนว่าศธ.จะปฏิรูปการศึกษาไปในทิศทางใดนั้น ที่ผ่านมาตนได้เดินสายสอบถามความคิดเห็น จากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงประมวลผลจากประเด็นปัญหาการศึกษาที่สกศ. มีข้อมูลอยู่แล้ว เท่าที่ดูพบว่าส่วนใหญ่อยากให้เร่งแก้ปัญหา และเดินหน้าปฏิรูปการศึกษาใน 3 ส่วนหลักๆ คือ นโยบาย การจัดการศึกษา และคุณภาพครู คุณภาพเด็กและคุณภาพหลักสูตรการเรียนการสอน
เลขาธิการสกศ. กล่าวต่อว่า จากการรวบรวมความคิดเห็นส่วนใหญ่ เห็นว่า นโยบายการจัดการศึกษา ควรมีคณะกรรมการหรือบอร์ด ที่มีอำนาจหน้าที่ดูแลการจัดการศึกษาในภาพรวมครอบคลุมทั้งประเทศ ที่นอกเหนือจากศธ. เพราะมีหลายหน่วยงานที่ทำหน้าที่ในการจัดการศึกษาเช่นเดียวกัน อาทิ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) หน่วยงานภาคเอกชน รวมถึงกระทรวงอื่นๆ ที่มีการจัดการศึกษาแยกออกไป โดยคณะกรรมการหรือบอร์ดนโยบายการศึกษา ชุดนี้จะทำหน้าที่บริหารนโยบาย มองภาพรวมการจัดการศึกษา รวมถึงวางแผนการจัดการเรียนการสอน และการผลิตกำลังคนให้สอดคล้องกับความต้องการทั้งระบบ
“นอกจากนั้นยังอยากให้มีการปฏิรูปหลักสูตร การผลิตครู ให้สามารถผลิตครูที่มีความรู้ความสามารถ เหมาะสมกับความเป็นครูในศตวรรษที่ 21 คือเก่ง ดี และมีจิตวิญญาณความเป็นครูอย่างแท้จริง ส่วนหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ก็จะต้องมุ่งเน้น จัดการเรียนการสอนเพื่อเพิ่มศักยภาพของเด็ก สอนให้เด็กคิด วิเคราะห์เป็น และสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ในอนาคต ส่วนหลักสูตรในระดับมหาวิทยาลัย ต้องสอนให้นักศึกษาที่จะจบออกมาเตรียมพร้อมที่จะรับกับความเปลี่ยนแปลงและความต้องการของสังคม รวมถึงพร้อมที่จะทำงานในระบบได้อย่างเต็มที่ โดยเร็วๆ นี้สกศ. จะสรุปประเด็นข้อเสนอทั้งหมดและเสนอให้ที่ประชุมองค์กรหลักของศธ. พิจารณา หากที่ประชุมหากชอบก็คงต้องร่วมกันกำหนดรายละเอียด เพราะบางเรื่องสามารถดำเนินการได้ทันที แต่บางเรื่อง คงต้องทำเป็นแผนพัฒนาการศึกษาชาติระยะยาวต่อไป”นายพินิติกล่าว
ที่มา ; เว็บ กระทรวงศึกษาธิการ
โดย www.tuewsob.com (ผอ.นิกร เพ็งลี)
โดย www.tuewsob.com (ผอ.นิกร เพ็งลี)
อัพเดทเรื่องราว - ข้อสอบใหม่ ๆ
เข้าห้องสอบออนไลน์ ( ฟรี)
ห้องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
... ห้องติวสอบผู้บริหาร + การศึกษาพิเศษ
... ห้อง ติวสอบ (กรณีศึกษา)
( คลิ๊ก ) สมัครติวสอบผู้บริหารภาค 4 ภาค 30 จุดปี 2557-2558
ฟรี... ห้องติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา-ครู-บุคลากรการศึกษา ที่
" ติวสอบดอทคอม " เขียน-สร้าง-บรรยาย โดย (ผอ.นิกร เพ็งลี)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น