หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2558

'มีชัย' ตอบตกลง เป็นประธาน กรธ. 2 พรรคใหญ่ไม่ร่วมสภาขับเคลื่อน

เรื่องใหม่น่าสนใจ 

-ครม.ประยุทธ์ 3  http://tuewsob.blogspot.com/2015/08/blog-post_23.html

-เขตที่เปิดสอบ-เกณฑ์สอบ-กำหนดการสอบครูผู้ช่วย รอบ 2 / 2558

-รัฐธรรมนูญ 2557 แก้ไข ครั้งที่ 1 พ.ศ.2558

- พรบ.เงินเดือนใหม่ข้าราชการครูฯ พ.ศ.2558  

http://tuewsob.blogspot.com/2015/05/4-10-1-57.html


              ข้อสอบออนไลน์ ( สอบครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษาชุดใหม่  โดย  อ.นิกร

 เตรียมสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่

 ติวสอบ บน ยูทูป


   คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา 

'มีชัย' ตอบตกลง เป็นประธาน กรธ. 2 พรรคใหญ่ไม่ร่วมสภาขับเคลื่อน



“บิ๊กตู่” เจ็บคองดให้สัมภาษณ์ แต่ไม่วายซัดมีพวกแมลงสาบกัดกินประเทศ ชักศึกเข้าบ้าน ชวนต่างชาติมาจุ้นจ้านประเทศไทย “สมคิด” วางยุทธศาสตร์ให้ผู้ว่าฯ เป็นสถาปนิกร่วมออกแบบพัฒนาประเทศ “บิ๊กป๊อก” กระแทกอำนาจเก่าใช้นโยบายล่อประชาชนมาเป็นเครื่องมือ คาดโทษจังหวัดไหนคุมเกมไม่อยู่ คนตีกัน พ่อเมืองรับผิดชอบ เผย “มีชัย” ตอบรับนั่งเป็นประธาน กรธ.แล้ว อาจารย์ชื่อดัง มธ.-จุฬาฯ ร่วมวงด้วย ด้านพรรคการเมืองใหญ่ไม่ตอบรับคำเชิญร่วม สปท. ประชาธิปัตย์อ้างสมาชิกชิ่งหนีหลังรู้เป็นแล้วต้องเว้นวรรคการเมือง เพื่อไทยย้ำร่วมงานคณะรัฐประหารไม่ได้ เหน็บปฏิรูปไร้ทิศทาง ผ่านมาปีครึ่งยังดูมืดมน
หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ลดโทนขึงขังดุดัน มานั่งกินข้าวกับสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล แถมเผยความลับพ่อดุจนได้ดี เกรงใจเมียจนบ้านสงบ ล่าสุดกลับพูดด้วยลีลาสไตล์เดินหน้าท้าชนอีกครั้ง แต่ต้องยั้งๆไว้บ้างเพราะมีอาการเจ็บคอ หลังพูดปาฐกถา และให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวมาต่อเนื่องหลายวัน วันละหลายชั่วโมง
นายกฯลั่นไม่ให้ต่างชาติมายุ่ง
เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 17 ก.ย. ที่ศูนย์การ ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีประกาศเกียรติคุณและมอบรางวัลผู้ประกอบธุรกิจส่งออกดีเด่น ประจำปี 2558 (Prime Minister’s Export Award 2015) และเปิดงาน Thailand Innovation and Design Expo 2015 โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า สิ่งที่อยากพูดวันนี้คือความขัดแย้งบนโลกใบนี้เริ่มจากความยากจน เมื่อมีความยากจนก็จะหาคนโทษให้ได้ คนที่รู้สึกว่าเหลื่อมล้ำก็จะโทษรัฐบาล จากนั้นก็มีผู้นำในการต่อสู้ แล้วรัฐบาลก็ต้องใช้กำลัง พอต่อสู้กันขึ้นมาต่างชาติ ยูเอ็น คนกลางก็จะเข้ามา สุดท้ายจะจบลงที่รัฐบาลและคนต่อต้านเสียทั้งคู่ ดังนั้นสิ่งที่ตนระวังที่สุดคือจะอย่างไรก็ตามอย่าให้คนอื่น หรือชาวต่างชาติเข้ามายุ่งในบ้านเรา เพราะมันเป็นดินแดน ประเทศของเรา ตามคำพูดว่า our home our country
ใครชักศึกเข้าบ้านไม่ใช่คนไทย
“อย่าลืมว่านี่คือบ้านของเรา กฎหมายมีอยู่ ใครก็ตามที่ชอบชักชวนคนนั้นคนนี้เข้ามา ไม่ใช่คนไทย ถ้าเราทะเลาะกัน และขัดแย้งกันอยู่อย่างนี้แล้วใครจะทำงาน เราจะเสียด้วยกันทั้งคู่ ที่ผ่านมาพยายามทำทุกอย่างให้เกิดความปลอดภัยเรียบร้อย ให้สังคมมั่นใจว่าสิ่งที่เราพยายามทำในวันนี้คือการสร้างปัจจุบัน และอนาคต เอาขยะใต้พรมมารื้อใหม่ เพราะมันมีเยอะ หลายชั้น” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
ซัดพวกแมลงสาบกัดกินประเทศ
พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ทุกวันนี้มีแต่คนรู้โจทย์ แต่ไม่มีคนทำ มันเป็นปัญหาต่อเนื่องยาวนานนับ 10 ชาติ รัฐบาลต้องแก้ไขให้ได้ภายในเวลาเท่านั้นเท่านี้จะทำได้อย่างไร พอช้าก็บอกว่าเราอยากอยู่เพื่อสืบทอดอำนาจ แต่ความจริงแล้วตนพร้อมที่จะไป เรื่องปัญหาความมั่นคงยังมีแมลงสาบคอยแทะไปเรื่อยเปื่อย คอยทำลายไม่ให้ประเทศเกิดเสถียรภาพ วันนี้ถ้าประเทศไม่สงบก็ยังเดินไปไม่ได้ ถ้ามาถามเรื่องการเลือกตั้งยืนยันว่าเป็นไปตามโรดแม็ป ที่ทำทุกวันนี้ไม่มีกำไร เป็นการลงทุนด้วยชีวิต ตนอยู่ที่สว่างถูกโจมตีทุกวัน แต่ใจยังสู้ เพื่อประเทศชาติ สถาบัน และพวกเราทุกคน ระบอบการปกครองประเทศที่ดีต้องเป็นประชาธิปไตย แต่ถ้าประชาธิปไตยมีปัญหาไม่มีอะไรแก้ได้นอกจากการเข้ามาแบบตน ไม่ได้พูดหาเสียง ไม่ได้คิดอยู่ต่อ เพียงพูดให้สำนึกว่าที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้น นายกฯญี่ปุ่นเคยถามว่าตนสนใจเล่นการเมืองหรือไม่ ก็ตอบไปว่าไม่เล่น นั่งดูท่านเล่นดีกว่า ตนไม่ใช่นักการเมือง
“บิ๊กตู่” เจ็บคองดให้สัมภาษณ์
จากนั้นช่วงบ่าย เวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง ภายหลังประชุมเจ้าหน้าที่กองงานโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้จัดเตรียมอุปกรณ์เครื่องเสียงเพื่อให้นายกฯยืนแถลงข่าวที่ห้องโถงกลางตึกสันติไมตรี แต่ปรากฏว่าเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์เดินออกจากห้องประชุมผ่านกลุ่มผู้สื่อข่าวที่รออยู่ ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “ให้ปลัดกระทรวงพลังงานเป็นผู้แถลง เจ็บคอๆ” ก่อนเดินเลี่ยงกลับไปยังห้องทำงาน บนตึกไทยคู่ฟ้าทันที โดย พล.อ.ประยุทธ์มีคิวที่จะพูดบันทึกรายการคืนความสุขให้คนในชาติ สำหรับออกอากาศในคืนวันศุกร์ที่ 18 ก.ย.นี้
เผยใช้เสียงหมดหลอดน้ำลายแห้ง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ต้นสัปดาห์ พล.อ.ประยุทธ์ได้เดินทางไปพูดปาฐกถาหลายงาน รวมทั้งแถลงข่าวหลังประชุม ครม.-คสช. โดยแต่ละครั้งใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1 ชั่วโมง ล่าสุดงานมอบนโยบายแก่ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ เมื่อ 16 ก.ย. นายกฯพูดแบบมาราธอนไม่หยุดพักนานถึง 2 ชั่วโมง และเป็นที่น่าสังเกตว่าในช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์กล่าวเปิดงานมอบรางวัลผู้ประกอบการส่งออกดีเด่นแบบออมเสียงไม่ใส่อารมณ์มากนัก และใช้เวลาพูดน้อยกว่าทุกเวทีที่ผ่านมา
“สมคิด” ชี้ ผวจ.ต้องเป็นสถาปนิก ปท.
เมื่อเวลา 09.30 น. ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ กระทรวงมหาดไทยจัดโครงการสัมมนาผู้บริหารระดับสูง เพื่อกำหนดทิศทาง จุดยืนและยุทธศาสตร์การพัฒนาของกระทรวงมหาดไทย ในระยะ 5 ปี (พ.ศ.2559-2563) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีกล่าวบรรยายว่า บทบาทของผู้ว่าราชการจังหวัดต้องมีองค์ประกอบคือ 1.เป็นผู้ออกความคิดริเริ่ม สร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดการพัฒนา 2.มีบทบาทด้านสถาปนิก ออกแบบ 3.บทบาทด้านการขับเคลื่อน ต้องอาศัยความสามัคคี อดทน 4.บทบาทในฐานะข้าราชการในพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นพ่อเมือง ดูแลราษฎรต่างพระเนตรพระกรรณ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ ด้วยความยากจน ความสับสนทางการเมือง มีการบิดเบือนกันจนสังคมปั่นป่วนขัดแย้ง ถ้ามหาดไทยใกล้ชิดชาวบ้าน ชาวบ้านก็ไม่ไปไหน ทุกคนรักประเทศกันทั้งนั้น
“บิ๊กป๊อก” ฉะพวกใช้ ปชช.เป็นเครื่องมือ
พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า เรื่องการเมืองในหลายปีที่ผ่านมา รัฐบาลที่มาทำงานให้ประเทศชาติก็มีส่วนดีและไม่ดี หมายถึงมีนโยบายที่โดนใจประชาชนและทำร้ายประเทศชาติ เกิดกลไกที่ไม่ได้มาเพื่อรับใช้ประชาชนแต่รับใช้กลุ่มการเมือง เอาพลังประชาชนทั้งหมดมาเป็นเครื่องมือทางการเมือง โดยอาศัยนโยบายที่ประชาชนชื่นชอบมาเป็นตัวบิดเบือน ตนทราบมาว่าผู้ว่าราชการจังหวัดบางคน กำนันผู้ใหญ่บ้านบางท่าน มีส่วนเกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม ไม่มีนโยบายใดที่ทำให้คนเอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง เช่น การตั้งโรงเรียนสี ผู้ว่าราชการจังหวัดและข้าราชการอย่าทำเช่นนั้น เพราะไม่ใช่แค่ฆ่าตัวเองแต่ฆ่าระบบกลไกของกระทรวงมหาดไทย เพราะเป็นอย่างนี้ประชาชนคนถึงอยากให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมาจากการเลือกตั้ง
คาดโทษตีกันที่ไหน ผวจ.รับผิด
พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า บ้านเรามีความเห็นไม่ตรงกัน จะทำอย่างไรให้เกิดความปรองดอง แต่การปรองดองนั้นบางคนบิดเบือนว่าไม่เอาผิดใคร ซึ่งทำไม่ได้ ต้องเป็นไปตามกฎหมาย คิดจะนิรโทษกรรมโดยมี ส.ส.ในมือ 377 คน จะให้ช่วยทั้งหมดไม่ได้ ตนรับรองเลยว่าไม่มีผู้ว่าฯคนไหนไม่รู้เรื่องแบบนี้ ถ้าทำผิดให้ดูตัวเองใหม่ ทำให้เกิดความสามัคคี อย่านำประเทศไปสู่ความขัดแย้ง ถ้าบ้านเมืองตีกัน มาจากจังหวัดใด คนนั้นต้องรับผิดชอบ ตนไม่สนใจจะเป็นประชาธิปไตยหรือไม่ แต่หากสร้างความแตกแยกให้คนในชาติถือว่าทั้งเลวและเลวร้ายที่สุด คงไม่มีผู้ว่าฯคนไหนเอาเสื้อแดง เสื้อเหลือง เสื้ออะไร ต้องอธิบายให้เขาเข้าใจ อย่าให้คนไม่เข้าใจไปปลุกปั่น อยากเห็นท่านทำหน้าที่นักปกครอง แม้ตนจะหมดวาระแล้ว จะเฝ้าดูพวกท่านเจริญเติบโต หวังว่าไม่มีผู้ว่าฯตระบัดสัตย์
“สุรชัย” เคาะสเปก สนช. เป็น กรธ.
นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช. คนที่ 1 กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างการสรรหาสนช. 3 คนเข้าไปทำหน้าที่ กรธ. ซึ่งต้องมีความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านกฎหมาย อาจมีประสบการณ์ด้านการร่างรัฐธรรมนูญมาและต้องสมัครใจด้วย แต่ขึ้นอยู่กับนายกฯจะตัดสินใจ เมื่อถามว่า รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวกำหนดให้คนที่เป็น กรธ. ไม่สามารถดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเวลา 2 ปี ถือเป็นปัญหาหรือไม่ นายสุรชัยตอบว่า เป็นส่วนสำคัญ เพราะ สนช. จำนวนหนึ่งต้องการทำงานการเมืองต่อ เชื่อว่า คสช.และ ครม.คงไม่เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นนี้ เพราะเป็นหลักการที่รัฐธรรมนูญหลายฉบับวางเอาไว้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดลักษณะผลประโยชน์ทับซ้อน
ชี้ข้อดีให้อดีต กมธ.ยกร่างฯร่วมวง
นางนรีวรรณ จินตกานนท์ อดีตรองประธานกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า กรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าหากอดีต กมธ.ยกร่างฯเข้ามาเป็นคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จะเหมาะสมหรือไม่นั้นตนมองว่า ถ้ามีอดีต กมธ.ยกร่างฯเข้ามามีส่วนร่วมด้วยแล้วจะทำให้การทำงานเกิดความต่อเนื่องและสามารถอธิบายเหตุผลต่างๆได้ก็จะเป็นสิ่งที่ดีและเป็นประโยชน์ต่อการร่างรัฐธรรมนูญ แต่หากมองอีกมุมหนึ่งว่าเมื่อร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านการเห็นชอบจาก สปช.แล้ว โดยมารยาทอดีต กมธ.ยกร่างฯก็ไม่ควรกลับมาทำหน้าที่ตรงนี้ก็เป็นอีกมุมมองหนึ่ง ยืนยันว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่ กมธ.ยกร่างฯจัดทำขึ้นนั้นมีข้อดีมากมาย แม้จะมีบางประเด็นที่ยังเป็นปัญหาก็สามารถปรับปรุงได้
“เทียนฉาย” โวยถูกอ้างชื่อหนุน “มีชัย”
นายเทียนฉาย กีระนันทน์ อดีตประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวว่า กรณีที่มีกระแสข่าวอ้างว่าตนสนับสนุนนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ที่ปรึกษากฎหมายคสช. เป็นประธาน กรธ.นั้น ยืนยันไม่ใช่ความเห็นของตนแน่นอน ข่าวดังกล่าวอาจจะเกิดจากถูกถามนำว่า ใครจะเหมาะนั่งในตำแหน่ง ตนก็ตอบแบบไม่ฟังธงว่าใครเหมาะ หรือไม่เหมาะ ตนไม่ได้มีตำแหน่งอะไรแล้ว ไม่รู้จักใคร ไม่ได้ติดต่อใครแล้วหลังจากหมดวาระลง ถ้าถูกนำไปเป็นเครื่องมือ นำไปขยายแบบนี้คงไม่ไหว คงต้องระมัดระวังการให้สัมภาษณ์ให้มากขึ้น
เผย “มีชัย” รับนั่งประธาน กรธ.แล้ว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับความคืบหน้าการสรรหาบุคคลมาดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เริ่มมีความชัดเจน หลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.ได้สั่งการให้คณะทำงาน คสช.เสนอชื่อและติดต่อทาบทาม โดยนายมีชัย ฤชุพันธุ์ สมาชิก คสช. ยังเป็นคนที่ คสช.มีความต้องการให้มาเป็นประธานกรธ.มากที่สุด เพราะมีความเหมาะสมที่สุดในเวลานี้ เนื่องจากเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย และทำงานร่วมกับ คสช.มาตั้งแต่ต้น ร่วมร่างรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวจนถึงฉบับแก้ไข โดยช่วงแรกนายมีชัยปฏิเสธที่จะรับตำแหน่งดังกล่าว แต่ล่าสุดได้ตอบตกลงที่จะมาทำหน้าที่นี้แล้ว และมีความเป็นไปได้ที่นายมีชัยจะดึงคณะทำงานในสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเข้ามาร่วมเป็น กรธ.ด้วย โดยเฉพาะนายปกรณ์ นิลประพันธ์ กรรมการร่างกฎหมายประจำกฤษฎีกา ซึ่งทำงานกับนายมีชัยมาตลอด
ชงชื่อนักวิชาการ “มธ.–จุฬาฯ” นั่ง กรธ.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รอง นายกรัฐมนตรี และนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. ที่ได้รับมอบหมายจากนายกฯให้ไปพิจารณารายชื่อและทาบทามบุคคลต่างๆ ให้เข้ามาทำหน้าที่กรธ.ส่วนหนึ่ง ได้มีการเสนอชื่อมาแล้วบางส่วน โดยเฉพาะนักวิชาการสายรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยชื่อดัง ทั้งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยของ มธ.มีความเป็นได้ที่จะเสนอชื่อนายอุดม รัฐอมฤต รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มธ. หรือนายเอกบุญ วงศ์สวัสดิ์กุล รอง อธิการบดี มธ.ฝ่ายกฎหมาย คนหนึ่งคนใด ส่วนจุฬา-ลงกรณ์มหาวิทยาลัย คาดว่าจะเป็นนายนันทวัฒน์ บรมานันท์ คณบดีนิติศาสตร์ หรือนายมานิต จุมปา อาจารย์คณะนิติศาสตร์ ซึ่งมีความสนิทสนมกับนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธาน กมธ.ยกร่างฯ
“มาร์ค” แนะ “วิษณุ” ให้เกียรติ กรธ.
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีระบุว่า ร่างรัฐธรรมนูญใหม่จำเป็นต้องมีคณะกรรมการยุทธศาสตร์การปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ (คปป.) ว่า อยากให้นายวิษณุให้เกียรติผู้ที่จะมาร่างฯใหม่ก่อน การพยายามทำในรูปแบบเดิมคือ คปป.ที่มีอำนาจรัฐซ้อนรัฐ จะสร้าง ความขัดแย้งมากกว่าจะแก้ไขปัญหา ไม่ช่วยให้ประเทศเดินหน้า การทำงานของ กรธ. 21 คนในอนาคตเป็นเรื่องยากมีแรงกดดันมากขึ้นไม่มีใครอยากเห็นทำรัฐธรรมนูญสองร่างแล้วแต่ไม่สามารถบังคับใช้ได้ ถ้าจะมีคณะกรรมการขึ้นมาต้องมีขอบเขตอำนาจชัดเจน ไม่ใช่ใช้คำลอยๆ ส่วนอำนาจในสถานการณ์ฉุกเฉินที่เขียนไว้ ยังมองไม่ออกว่าจะคลี่คลายสถานการณ์ได้อย่างไร ถึงที่สุดแล้วหนีไม่พ้นทหาร ตำรวจ
ไม่ไว้ใจปฏิรูปเลยเถิดถึงขั้นนิรโทษฯ
นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ที่อ้างว่า คปป.เกี่ยวข้องกับแค่การปฏิรูปไม่เกี่ยวกับการบริหาร ขอถามว่ามีการปฏิรูปเรื่องอะไรบ้าง ไม่ใช่อ้างว่าจะปฏิรูปแล้วไม่บอกว่าจะปฏิรูปอะไร อาจมีความผิดเพี้ยนไปถึงขั้นการเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมเพราะการร่างรัฐธรรมนูญคราวที่แล้วก็มีแนวคิดนี้อยู่ ต้องช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไรให้มีรัฐธรรมนูญที่ดี เปิดกว้างเรื่องปฏิรูป แต่พอพูดถึงเรื่อง คปป.ก็กลับมาสู่เรื่องเดิม กล่าวหากันไปมาว่า ประชาธิปไตย เผด็จการ สืบทอดอำนาจ เผด็จการรัฐสภา ถึงเวลาที่ต้องเอาเนื้อหาสาระมาพูดกันว่าจะปฏิรูปอะไร และจะสร้างกลไกแบบไหน ดูแลให้รัฐบาลจากการเลือกตั้งเดินหน้าปฏิรูปอย่างไร
เผยสมาชิก ปชป.ไม่สนใจเป็น สปท.
นายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายกฯเชิญพรรคการเมืองส่งตัวแทนเข้าร่วมเป็นสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ว่า ขณะนี้มีหลายคนที่สนใจแต่เมื่อทราบว่า หากเข้าไปเป็น สปท.แล้วจะลงสมัครรับเลือกตั้งไม่ได้ทำให้ต้องถอนตัว แต่หลังจากการรัฐประหารมีอดีต ส.ส.ของพรรคหลายคน ที่มีความอาวุโสแสดงความจำนงไม่ลงเลือกตั้งประมาณ 11 คน เพราะมีปัญหาเรื่องสุขภาพ แต่ไม่มีนายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค อยู่เป็นหนึ่งในนั้น ดังนั้น คนที่จะไปอยู่ใน สปท. อาจจะเป็นคนเหล่านี้ก็ได้
นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า พรรคชาติไทยฯยังไม่ได้นัดประชุมเพื่อหารือถึงเรื่องนี้ จึงยังไม่มีมติใดๆ ส่วนจะส่งรายชื่อหรือไม่นั้น ต้องได้รับการติดต่อจากรัฐบาล ก่อนจะเสนอชื่อโดยไม่ได้มีการติดต่อมาก่อนไม่ได้
“อ๋อย” ชงสูตร 3–3, 3–2 ร่นร่าง รธน.
นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กว่า ขอเสนอปรับเวลาโรดแม็ป ร่างรัฐธรรมนูญใช้สูตร 3-3, 3-2 ขั้นตอนการเปิดรับฟังความคิดเห็นใช้เวลา 3 เดือน การลงประชามติเหลือ 3 เดือน ร่างกฎหมายลูกหลายฉบับสามารถหาทีมงานร่างไว้ตั้งแต่ตอนนี้เลย พอได้รัฐธรรมนูญก็นำมาพิจารณาใช้เวลา 3 เดือนก็พอ ส่วนขั้นตอนสุดท้าย เตรียมการเลือกตั้งไม่จำเป็นต้องใช้เวลานานถึง 4 เดือน เพราะการเลือกตั้งที่รู้กำหนดล่วงหน้า ใช้เวลา 30-45 วันก็ยังได้ หรือไม่ควรเกิน 2 เดือน ดังนั้น 6-4, 6-4 จึงสามารถเปลี่ยนเป็น 3-3, 3-3 หรือ 3-3, 3-2 ทั้งหมดก็จะประมาณ 11 เดือนหรือ 1 ปีเท่านั้น และควรกำหนดว่าถ้าลงประชามติไม่ผ่านจะทำอย่างไร ส่วนตัวเห็นว่ากรณีที่ไม่ผ่านควรนำรัฐธรรมนูญฉบับใดฉบับหนึ่งมาใช้ไปก่อนเพื่อให้มีการเลือกตั้ง แล้วจึงกำหนดให้มีการเลือกสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. มาร่างกันใหม่
พท.เมินส่งคนนั่งสภาขับเคลื่อนฯ
นายจาตุรนต์กล่าวว่า กรณีที่มีการเปิดเผยว่า สปท.จะมีนักการเมืองจากพรรคใหญ่บางพรรคเข้าไปเป็นสมาชิกนั้น พรรคเพื่อไทยได้พูดถึงแนวทางของพรรคไปบ้างแล้วว่า คงไม่อาจเข้าร่วมในองค์กรที่มาจากการรัฐประหารได้ นักการเมืองบางส่วนเห็นว่าไม่ควรเข้าร่วมใน สปท.เพราะไม่เชื่อเรื่องการปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง ซึ่งเป็นแนวความคิดที่มีมาก่อนการรัฐ ประหารและดูเหมือนจะดำรงอยู่อย่างต่อเนื่อง แต่ไม่ปรากฏวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน ในหมู่ผู้ที่เป็นหัวเรี่ยวหัว แรงมีความคิดที่ขัดแย้งแตกต่างกันอย่างมากจนหาข้อสรุปอะไรไม่ได้ ผ่านปีครึ่งแล้วการปฏิรูปยังไม่เป็นชิ้นเป็นอัน บรรยากาศยิ่งดูจะปิดหนักยิ่งกว่าเดิมใครจะเสนอความเห็นต่างก็แทบจะเป็นไปไม่ได้ ไม่เป็นประชาธิปไตย
ใครไปร่วมต้องลาออก–อย่าลง ส.ส.
นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรองนายกฯและ รมว.ต่างประเทศ แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า แม้พรรคเพื่อไทยไม่สามารถประชุมและมีมติใดๆ ได้ แต่เรื่องการเข้าไปร่วมเป็นสมาชิก สปท.นั้น เชื่อว่าจะไม่มีอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทยคนใดเข้าร่วมแน่นอน ถ้ามีจริงๆก็ไม่ควรลงสมัคร ส.ส.ในอนาคต และควรลาออกจากสมาชิกพรรคก่อน เพราะจะถูกกล่าวหาว่ามีผลประโยชน์ทับซ้อน ทั้งนี้จะมากล่าวหาว่าเราไม่ให้ความร่วมมือไม่ได้ เพราะเรารู้ว่าอะไรควรหรือไม่ควรทำ
“อานันท์” เสนอ 4 ข้อพัฒนาประเทศ
วันเดียวกัน นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวในงานสัมมนาวิชาการธนาคารแห่งประเทศ ไทยประจำปี 2558 ในหัวข้อเรื่อง “สู่บริบทใหม่ของประเทศด้วยธรรมาภิบาลในระบอบประชาธิปไตย” ว่า อดีตที่ผ่านมากระแสโลกาภิวัตน์ บริโภคนิยม ความฟุ้งเฟ้อ ความไม่ซื่อสัตย์สุจริต เป็นต้นเหตุของความล้มเหลวในการบริหารของทั้งภาคราชการและภาคธุรกิจ ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องจริงจังกับการปรับบทบาทเข้าสู่หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีองค์ประกอบ 4 ประการที่ขาดไม่ได้ในบรรทัดฐานใหม่ของเส้นทางการพัฒนาประเทศไทยคือ 1.ต้องทำให้ประเทศไทยตั้งอยู่บนพื้นฐานของความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจที่ ยั่งยืน แบ่งสรรผลประโยชน์ทั่วถึงและเท่าเทียม ปัญหาความเหลื่อมล้ำหากไม่แก้ไขอย่างจริงจัง จะเป็นปัจจัยที่เหนี่ยวรั้งการพัฒนา และในที่สุดจะกลายเป็นประเด็นทางการเมืองที่รุนแรงได้ 2.ต้องนำไปสู่สังคมที่เปิดและมีส่วนร่วมของคนในสังคม 3.การทำให้สังคมไทยเป็นสังคมที่ปกครองโดยหลักนิติธรรม กฎหมายไม่ควรถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการบรรลุเป้าหมายทางการเมือง 4.ปรับสมดุลในโครงสร้างเชิงอำนาจระหว่างภาครัฐกับภาคประชาชนด้วยการกระจายอำนาจ
ความเหลื่อมล้ำต้นตอแตกแยก
นายอานันท์กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องธรรมาภิบาล เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริงบนพื้นฐานความชอบธรรม ในมุมมองของตนประเทศไทยไม่เคยมี เรามีแต่ประชาธิปไตยที่เน้นรูปแบบมากกว่าสาระ เลือกตั้งแล้วก็จบ นอกจากนี้ เรายังไม่พยายามค้นหาเหตุที่แท้จริงของความแตกแยก ซึ่งไม่เกี่ยวกับนโยบายที่รัฐบาลในอดีตและปัจจุบันกำลังทำ ไม่ใช่เรื่องการต่อสู้ระหว่างคนที่นิยมประชาธิปไตยหรือไม่นิยมประชาธิปไตย แต่เป็นเรื่องของความยากจน ความไม่ยุติธรรมในสังคม ความเหลื่อมล้ำและความสัมพันธ์เชิงอำนาจระหว่างรัฐกับประชาชน คนไทยมักใฝ่ฝันให้มีอัศวินขี่ม้าขาว แต่ยุคแห่งการตัดสินใจแบบ “ฉันรู้ดีที่สุด” หมดไปแล้ว รัฐไม่ได้รู้ดีไปทุกอย่าง โดยเฉพาะในระบบเศรษฐกิจปัจจุบัน ความสลับซับซ้อนได้ทวีสูงขึ้นมาก จำเป็นต้องมีการปฏิรูปอย่างจริงจัง ซึ่งพูดง่ายแต่ทำยากเพราะมีผู้ได้ประโยชน์และผู้เสียประโยชน์
จับมือชาติอาเซียนก้าวพร้อมกัน
เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ คสช.เป็นประธานในพิธีประกาศเกียรติคุณและมอบรางวัลผู้ประกอบธุรกิจส่งออกดีเด่นประจำปี 2558 (Prime Minister's Export Award 2015) และเปิดงาน Thailand Innovation and Design Expo 2015 โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า ทำอย่างไรจะมีโครงสร้างทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น มีโครงสร้างที่ แข็งแรง ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้ต้องการรีดเอาจากประชาชน อยากให้ลองคิดทำสินค้าประเภทใหม่ อาทิ ปลูกข้าวแล้วไม่ต้องสีเพื่อให้มีความแตกต่างด้านการแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้าน 10 ประเทศใน อาเซียน ได้ตกลงกันแล้วว่าจะเดินไปพร้อมกัน ต้องเป็นผู้นำไปร่วมกัน ไม่ใช่เสือตัวที่หนึ่ง ตัวที่สอง ตัวที่สาม เพราะจะทำให้เกิดความไม่ไว้เนื้อเชื่อใจกัน ต้องทำให้เป็นอาเซียนบวกหนึ่งให้ได้ เพื่อเพิ่มรายได้ให้ประเทศ การท่องเที่ยวถ้าเป็นแบบนี้ต่อไปก็จะถึง 30 ล้านคน เราต้องเร่งรัดการพัฒนาหาตลาด สินค้าต้องพัฒนาไปสู่ราคาที่สูงขึ้น
สนช.นัดเปิดคดีถอดถอน “เสี่ยตือ”
เมื่อเวลา 10.15 น.ที่รัฐสภา มีการประชุมสภา นิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณากระบวนการถอดถอนนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีต รมว.ศึกษาธิการ ออกจากตำแหน่งกรณีมูลความผิดที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวหาว่ามีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติ เนื่องจากไม่ยื่นรายการทรัพย์สินเป็นบ้านใน อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง มูลค่า 16 ล้านบาท โดยนายพรเพชรแจ้งว่า ได้กำหนดวันแถลงเปิดสำนวนคดีของ ป.ป.ช. ผู้กล่าวหา และนายสมศักดิ์ ผู้ถูกกล่าวหา ในวันที่ 29 ต.ค. เวลา 10.00 น. และให้สมาชิก สนช.ยื่นญัตติประเด็นซักถามทั้งผู้กล่าวหาและผู้ถูกกล่าวหาภายในวันที่ 30 ต.ค. เวลา 12.00 น. จากนั้นเข้าสู่การพิจารณาคำขอเพิ่มเติมพยานหลักฐานของผู้ถูกกล่าวหา ภายหลังลงมติเห็นชอบให้เพิ่มพยานหลักฐานเกี่ยวกับภาพถ่ายทางอากาศและการสำรวจภูมิประเทศ และการให้ปากคำของสถาปนิกผู้ออกแบบบ้านหลังดังกล่าว แต่ไม่เห็นชอบให้เพิ่มเติมพยานหลักฐานบันทึกถ้อยคำของผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการฝ่ายข้าราชการ
ป.ป.ช.เร่งฟัน 3 คดีใหญ่ก่อน พ.ย.
ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธาน ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณี คสช.ใช้มาตรา 44 ต่ออายุการทำงานในตำแหน่งประธาน ป.ป.ช.ไปจนกว่าจะมีการคัดเลือกประธาน ป.ป.ช.คนใหม่ว่า หลังจากได้รับการต่ออายุการทำงานจะเร่งการทำงานในช่วงเวลาที่เหลืออยู่อย่างเต็มที่ ตั้งเป้าไว้ว่า อย่างน้อย 3 คดีใหญ่คือ 1.กรณีการสลายการชุมนุมกลุ่ม นปช.ปี 53 2.กรณีการทุจริตโครงการก่อสร้างโรงพักทดแทน 391 แห่ง 3.การทุจริตโครงการก่อสร้างสนามฟุตซอล จะพยายามเร่งชี้มูลให้เสร็จทันภายในเดือน พ.ย. ก่อนที่จะมีคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหม่ 5 คน เข้ามารับหน้าที่แทนกรรมการ ป.ป.ช.ชุดเก่าบางส่วนที่หมดวาระลง เพื่อไม่ให้เป็นภาระมากไป ยืนยันว่าตลอดเวลาการทำงานที่ผ่านมา 9 ปี ป.ป.ช.ได้ทำงานอย่างเต็มที่
ฟิลลิปมอร์ริสร้องนายกฯช่วย
นายทรอย ม้อดลิน ผู้จัดการสาขาฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด กล่าวตอบโต้กรณีกลุ่มเอ็นจีโอเรียกร้องรัฐบาลดำเนินคดีภาษีศุลกากรกับฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ดว่า เป็นการนำ ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงมาปะติดปะต่อ พยายาม แทรกแซงกระบวนการทางกฎหมายสร้างแรงกดดันต่อการตัดสินใจของรัฐบาล โดยข้อมูลการนำเข้าของบริษัทได้รับการตรวจสอบทั้งจากหน่วยงานราชการไทยเองและหน่วยงานระหว่างประเทศที่มีความ เชี่ยวชาญและอำนาจหน้าที่ในการตรวจสอบราคาศุลกากร ได้ข้อสรุปว่าบริษัทไม่ได้กระทำผิดใดๆ คำวินิจฉัยก่อนหน้านี้ ระบุทำธุรกิจถูกต้องสอดคล้องกับกฎหมายของไทยและหลักปฏิบัติสากล ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวบริษัทเตรียมยื่นเรื่องถึงท่านนายกฯเพื่อขอความเป็นธรรม หลังเดินทางกลับจากประชุมร่วมสหประชาชาติ ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา
“ปู” แนะรัฐวางแผนดูแลคนชรา
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ โพสต์เฟซบุ๊กว่า 20 ปีนับจากนี้ประเทศไทยจะกลายเป็นสังคมผู้สูง อายุโดยสมบูรณ์ แม้ว่าในขณะนี้จะเป็นช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่รัฐบาล รวมถึงสังคม คงไม่อาจละเลยที่จะช่วยกันเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสภาพที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงไปในอนาคตระยะยาว นอกจากการให้สวัสดิการผู้สูงอายุ และการส่งเสริมการออมยังอาจจะต้องพิจารณาหามาตรการที่จะรับมือกับค่ารักษาพยาบาล และจำนวนผู้ป่วยติดเตียงที่จะเพิ่มมากขึ้น ปรับปรุงสิ่งก่อสร้างและสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อให้ผู้สูงอายุ จึงอยากให้รัฐบาลให้ความสำคัญกับการ มองไกล เพื่อไม่ให้ปัญหาเร่งด่วนระยะสั้นมาบดบังการเตรียมพร้อมระยะยาว เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทย
ไอยูยูยืดเวลาไทยแก้ปัญหาประมง
พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ผู้แทนรัฐบาลไทยที่เดินทางไปให้ข้อมูลเรื่องความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (ไอยูยู) กับสหภาพยุโรป (อียู) ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เปิดเผยผลการเจรจาล่าสุดว่า อียูได้ผ่อนผันระยะเวลาให้ไทยดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป จากเดิมที่ขีดเส้นตายไว้ที่ 6 เดือนนับจากได้รับใบเหลือง เมื่อ 21 เม.ย.58 คือสิ้นสุดใน ต.ค. 58 อย่างไรก็ตาม ภายใน ต.ค. ขอให้ไทยดำเนินการให้เกิดผลเป็นรูปธรรมก่อนอย่างน้อย 3 เรื่องคือ 1.การประกาศใช้กฎหมายประมงใหม่ 2.การประกาศใช้แผนบริหารจัดการประมงทะเล และ 3.การประกาศใช้แผนปฏิบัติการระดับชาติ ซึ่งถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีและนายกฯรู้สึกยินดีที่อียูเข้าใจเจตนารมณ์ของรัฐบาลและยินยอมผ่อนผันให้ไทยแก้ปัญหาต่อไป
ศปมผ.พาสื่อดูมาตรการทำงาน
วันเดียวกัน สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ นำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่เยี่ยมชมการปฏิบัติของศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า-ออกของเรือประมง ในพื้นที่จ.สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม ตามแผนการปฏิบัติ การแก้ไขปัญหาการประมง ภายใต้การบังคับบัญชาของศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) โดยการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ศปมผ. ในการดูแลเรื่องแรงงานและประเภทของเรือประมง มีเจ้าหน้าที่ทหารเรือ ตำรวจน้ำ กรมเจ้าท่า กรมประมง กรมศุลกากร ตรวจสอบเรือประมงขนาดตั้งแต่ 30 ตันกรอสขึ้นไป รวมทั้งใบอนุญาตทำการ ประมง แรงงาน และสัญญาจ้างแรงงานประมง เพื่อรองรับการบังคับใช้กฎหมายการประมงฉบับใหม่


ที่มา ; เว็บ นสพ.ไทยรัฐ


  คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา 

ฟรี... ห้องเตรียมสอบ-ครูผู้ช่วย
-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา  ที่ 

" ติวสอบดอทคอม "  โดย อ.นิกร 
เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
(เตรียมสอบครู-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม