หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2558

รัฐมนตรีพบปะผู้บริหารและข้าราชการ สกอ.

เรื่องใหม่น่าสนใจ 

-ครม.ประยุทธ์ 3  http://tuewsob.blogspot.com/2015/08/blog-post_23.html

-เขตที่เปิดสอบ-เกณฑ์สอบ-กำหนดการสอบครูผู้ช่วย รอบ 2 / 2558

-รัฐธรรมนูญ 2557 แก้ไข ครั้งที่ 1 พ.ศ.2558

- พรบ.เงินเดือนใหม่ข้าราชการครูฯ พ.ศ.2558  

http://tuewsob.blogspot.com/2015/05/4-10-1-57.html


              ข้อสอบออนไลน์ ( สอบครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษาชุดใหม่  โดย  อ.นิกร

 เตรียมสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่

 ติวสอบ บน ยูทูป


   คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา 

ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 301/2558
รัฐมนตรีพบปะผู้บริหารและข้าราชการ สกอ.
 สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา - พลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยนายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พบปะผู้บริหารและข้าราชการสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) โดยมีนายพินิติ รตะนานุกูล เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา นางสาวอาภรณ์ แก่นวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา  นายสุภัทร จำปาทอง รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา ตลอดจนผู้บริหารและข้าราชการระดับชำนาญการขึ้นไป เข้าร่วมรับฟังนโยบาย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10กันยายน 2558 ณ ห้องประชุมศาสตราจารย์ประเสริฐ ณ นคร ชั้น 3
 นายพินิติ รตะนานุกูล และนายสุภัทร จำปาทอง ได้นำเสนอภาพรวมการจัดการอุดมศึกษาของไทยว่า สกอ.เป็น ใน องค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ โดยจัดการศึกษาภายใต้วิสัยทัศน์ "สกอ.เป็นองค์กรหลักที่ชี้นำการพัฒนาอุดมศึกษาไทยให้เป็นพลังสร้างสรรค์สังคมอย่างยั่งยืน" มีระบบบริหารในรูปองค์คณะบุคคล คณะ คือ คณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) โดยมีคุณหญิงสุมนฑา พรหมบุญ เป็นประธาน และคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ก.พ.อ.) โดยมี รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธาน
ปัจจุบันมีสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศรวมทั้งสิ้น 156 แห่ง แยกเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐ 80แห่ง มหาวิทยาลัยเอกชน 75 แห่ง และสถาบันวิทยาลัยชุมชน สถาบัน (คิดเป็นร้อยละ 2.3ของมหาวิทยาลัยทั้งหมดในอาเซียนที่มีอยู่จำนวนทั้งสิ้น 6,801 แห่ง) ในปีการศึกษา 2556 มีจำนวนนักศึกษาระดับอุดมศึกษาของไทยทุกสังกัดจำนวนทั้งสิ้น 2,116,020 คน บุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐรวม 184,540 คน ส่วนใหญ่เป็นบุคลากรสายสนับสนุนจำนวน124,095 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 67 และสายวิชาการ 60,445 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 33
งบประมาณที่ สกอ.ได้รับในปีงบประมาณ 2558 มีจำนวนทั้งสิ้น 107,477 ล้านบาท และปี2559 ได้รับ 119,789 ล้านบาท หรือได้รับงบประมาณเพิ่มขึ้นร้อยละ 11.46
ในส่วนของสถาบันอุดมศึกษาเอกชน ปี 2554-2556 ภาพรวมรายรับมีจำนวนทั้งสิ้น 24,484ล้านบาท รายจ่าย 17,258 ล้านบาท
สกอ.ได้วาง Roadmap ขับเคลื่อนสถาบันอุดมศึกษาของไทยในช่วง 10 ปีข้างหน้าคือ 3 Track U. ได้แก่ 1Research University 2Teaching University 3Technology University โดยมีโครงการสำคัญที่จะดำเนินการภายใต้นโยบายรัฐบาลปัจจุบันคือ โครงการคุรุทายาท ที่จะดำเนินการร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  โครงการขับเคลื่อนหาวิทยาลัยไทยสู่มหาวิทยาลัยระดับโลก โครงการพัฒนาของทรัพยากรมนุษย์ในอุดมศึกษาเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของบริบทโลก และโครงการทุนช่างเทคนิคและบัณฑิตนักปฏิบัติ (Technician & Technologist Scholarship : TTS) ซึ่งจะมาแทนโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน ที่ดำเนินการร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
 พลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ กล่าวตอนหนึ่งว่า ขอให้ สกอ.กลับไปดูแผนและทิศทางการทำงานว่าสอดคล้องกับนโยบายด้านการศึกษาของรัฐบาลมากน้อยแค่ไหน โดยเฉพาะเรื่องการผลิตกำลังคนให้ตรงกับความต้องการของประเทศ รวมถึงแผนการทำงานอื่นๆ ที่จะต้องให้เกิดการเชื่อมโยงและประสานสอดคล้องระหว่างกลุ่มมหาวิทยาลัยด้วยกันทั้ง 3 Track นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีต้องการให้เห็นภาพว่าภายในเดือนกันยายน 2559 จะเกิด Outcome อะไรขึ้นบ้าง ดังนั้นการกำหนดแผนตาม Roadmap ในระยะแรกภายในกรอบเวลาดังกล่าว ก็ต้องตอบคำถามได้ว่าจะเห็นผลอะไร เรื่องใดบ้าง และระยะต่อไปจะเห็นผลอะไรบ้าง ซึ่งอาจกำหนดไว้ในเป้าหมายหลักและเป้าหมายรอง (กิจแฝง) โดยเสนอแนะให้นำตารางประสานสอดคล้องเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการจัดทำ Roadmap รวมทั้งย้ำให้เห็นความสำคัญของการสื่อสารภายในองค์กร เพื่อจะให้ทิศทางการทำงานตรงกันและเข้าใจตรงกันด้วย
 ส่วนการจัดทำแผนอุดมศึกษาระยะยาว 15 ปีนั้น ขอให้ สกอ.วางแผนและทิศทางให้ชัดเจนและสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะต้องทำให้เป็นที่ยอมรับแก่สังคม และหากแผนดังกล่าวมีความชัดเจน แม้จะมีการเปลี่ยนรัฐบาล ก็ไม่มีใครมาเปลี่ยนแปลงแผนได้
นอกจากนี้ สถาบันอุดมศึกษาควรจะต้องคำนึงถึงแนวทางดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลในการลดเวลาเรียนในชั้นเรียนถึงเวลา 14.00 น. และช่วงเวลาที่เหลือจะจัดกิจกรรมที่เน้นการพัฒนาผู้เรียน ซึ่งผู้ปกครองกังวลว่าเมื่อลดเนื้อหาวิชาการลง แต่มหาวิทยาลัยยังคงสอบเข้ามหาวิทยาลัยแบบเดิม เด็กจะต้องไปเร่งกวดวิชาตั้งแต่ระดับประถมศึกษา กลายเป็นปัญหาใหญ่ต่อไป
อย่างไรก็ตาม สพฐ.ก็ได้ชี้แจงแล้วว่าเนื้อหาสาระตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ใน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ นักเรียนควรใช้เวลาเรียนอยู่ที่ 840 ชั่วโมงต่อปี หรือ 200 วันๆ ละ 5 คาบต่อวัน แต่ปัจจุบันโรงเรียนทุกแห่งเรียน 7 คาบต่อวันหรือคิดเป็น 1,400 ชั่วโมงต่อปี ซึ่งมากเกินไป ดังนั้นแม้จะเลิกเรียนเวลาดังกล่าวก็ไม่กระทบ และหากการข้อสอบอยู่ในเนื้อหา 8 กลุ่มสาระก็ไม่กระทบเช่นกัน
ดังนั้น เมื่อมีข้อกังวลของผู้ปกครองเกิดขึ้น สกอ.ก็ต้องมาทบทวนว่าการสอบเข้าเรียนต่อในแต่ละระดับคือ ม.1 ม.4 และการสอบเข้ามหาวิทยาลัย จะต้องปรับเนื้อหาข้อสอบหรือจะต้องให้เหตุผลที่เหมาะสมว่าเหตุใดมหาวิทยาลัยต้องออกข้อสอบในรูปแบบดังกล่าว เพื่อให้เด็กเข้าใจและได้เตรียมความพร้อมเพื่อลดปัญหาการกวดวิชาลง ดังนั้น สกอ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องหารือร่วมกับมหาวิทยาลัยต่างๆ เพื่อให้ระบบการรับนักศึกษาจะไม่ใช้เนื้อหาสอบที่เน้นเฉพาะวิชาการเป็นหลักเท่านั้น
 นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมในประเด็นการลดเวลาเรียนในชั้นเรียนว่า จะหารือกับที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ว่าเมื่อมีการปรับรูปแบบการเรียนการสอนโดยปรับลดเวลาเรียน ทปอ.จะช่วยพิจารณาปรับปรุงการสอบอย่างไร ให้สอดคล้องกับเพื่อให้บรรลุภารกิจในการปฏิรูปการศึกษา และเพื่อคลายความทุกข์ของผู้ปกครอง
 ส่วนโครงการคุรุทายาทนั้น ซึ่ง สกอ.เป็นฝ่ายผลิต ก็จะต้องคิดถึงผู้ใช้ คือ สพฐ.ด้วย จึงควรจะต้อง Mapping แผนดำเนินการให้ดี เช่นเดียวกับโครงการทุนช่างเทคนิคและบัณฑิตนักปฏิบัติ ที่จะต้องทำงานข้ามแท่งกับ สอศ.ด้วย ทั้งสองโครงการถือเป็นตัวอย่างที่ รมว.ศึกษาธิการ ต้องการเห็นการทำงานข้ามแท่งกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนประเด็นการปรับโครงสร้างกระทรวงนั้น ยังไม่มีการเดินหน้าพูดคุยหารือในวันนี้

ที่มา ; เว็บ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ

    คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา 

ฟรี... ห้องเตรียมสอบ-ครูผู้ช่วย
-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา  ที่ 

" ติวสอบดอทคอม "  โดย อ.นิกร 
เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
(เตรียมสอบครู-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม