เรื่องใหม่น่าสนใจ
-ครม.ประยุทธ์ 3 http://tuewsob.blogspot.com/2015/08/blog-post_23.html
-เขตที่เปิดสอบ-เกณฑ์สอบ-กำหนดการสอบครูผู้ช่วย รอบ 2 / 2558
-เกณฑ์การย้ายครู พ.ศ.2558 http://www.otepc.go.th/images/document/2558/v16-2558.pdf
-รัฐธรรมนูญ 2557 แก้ไข ครั้งที่ 1 พ.ศ.2558
- พรบ.เงินเดือนใหม่ข้าราชการครูฯ พ.ศ.2558
http://tuewsob.blogspot.com/2015/05/4-10-1-57.html
ข้อสอบออนไลน์ ( สอบครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่ โดย อ.นิกร
ข้อสอบออนไลน์ ( สอบครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่ โดย อ.นิกร
เตรียมสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่
เตรียมสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา
เตรียมสอบครูผู้ช่วย
ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 300/2558
รมว.ศธ.รับฟังสภาพปัญหาการจัดการศึกษาภาคใต้ ที่สงขลา
จังหวัดสงขลา - พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย พลเอกสุทัศน์ กาญจนานนท์กุล ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รองศาสตราจารย์นายแพทย์กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการสำนักงาน กศน. นายสุรพงษ์ จำจด ผู้ตรวจราชการกระทรวง และผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมรับฟังสภาพปัญหาในการจัดการศึกษาภาคใต้ จากผู้บริหารทุกสังกัดในจังหวัดสงขลา เมื่อวันพุธที่ 9 กันยายน 2558 ณ โรงแรมเดอะรีเจนซี่ อำเภอหาดใหญ่ โดยสรุปดังนี้
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1,2,3
นายปราโมทย์ ส่งสิงห์ ผอ.สพป.สงขลา เขต 1 รายงานถึงปัญหาและแนวทางดำเนินการแก้ไขปัญหา ดังนี้
- การพัฒนาคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก : ที่มีคะแนน O-NET ต่ำ แก้ไขปัญหาโดยพยายามเร่งรัดคุณภาพมาตรฐานโรงเรียนทุกระดับ เน้นกลุ่มโรงเรียนขนาดเล็กที่มีคะแนนเฉลี่ย 40%ลงมา และมีการนิเทศเครือข่ายกรรมการบริหารวิชาการของโรงเรียนขนาดเล็ก
(รมว.ศึกษาธิการ เสนอให้มีแนวทางแก้ปัญหา เช่น โรงเรียนพี่โรงเรียนน้อง คลี่ปัญหาให้เห็นชัดๆ ก่อนเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาตามความแตกต่างของแต่ละพื้นที่ เช่น หมุนเวียนครูไปสอน จัดรถรับส่งนักเรียน เสนอแนะว่าการแก้ปัญหาอย่า Statics ต้อง Dynamic และขอให้ สพฐ. ไปจัดทำรูปแบบการพัฒนา รร.ขนาดเล็กว่ามีกี่แบบ เพื่อให้โรงเรียนเลือกใช้)
- ปัญหาการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ : โดยมีการคัดกรองเด็ก
- การปรับลดเวลาเรียนของนักเรียนในชั้นเรียนถึงเวลา 14.00 น. จะดำเนินการเฉพาะระดับประถมและมัธยมฯ ตอนต้น ให้เป็นไปตามความสมัครใจ และนำร่องในปีนี้ร้อยละ 30จำนวน 142 โรงเรียน
- การจัดสรรงบประมาณประจำปี (งบลงทุน) ปัญหามีหลายด้าน อาทิ ครูไม่มีความชำนาญด้านงบประมาณ ไม่สามารถหาผู้รับเหมาได้ ไม่มีผู้เสนอราคาได้ โรงเรียนไม่สามารถก่อหนี้ผูกพันได้ งบฯ เบิกจ่ายไม่เป็นไปตามเป้า
- จำนวนนักเรียนย้อนหลัง 5 ปีมีแนวโน้มลดลง ลดลงเฉลี่ยปีละ 1,000 คน
(รมว.ศึกษาธิการ ให้หาสาเหตุว่า ปัจจัยอะไรที่ทำให้จำนวนนักเรียนลดลง สาเหตุใดที่ทำให้จำนวนประชากรลดลง พยายามถอดปัญหาให้ละเอียดก่อนว่ามาจากสาเหตุใดบ้าง เช่น เกี่ยวกับการย้ายถิ่นฐานหรือไม่ สิ่งที่ต้องระวังอย่างมากคืออย่าปล่อยให้เด็กหายจากระบบการศึกษา)
สถานศึกษาอาชีวศึกษาจังหวัดสงขลา
นายดำเนิน แสงสีดำ รอง ผอ.วิทยาลัยการอาชีพหลวงประธานราษฎร์นิกร รายงานว่าสถานศึกษาอาชีวะในจังหวัดสงขลามี 10 แห่ง ครู 460 คน ครูอัตราจ้าง 177 คน ลูกจ้างชั่วคราว 271คน ลูกจ้างประจำ 66 คน พนักงานราชการ 134 คน นักศึกษา ปวช. 8,446 คน ปวส. 3,754คน เปิดสอน 4 หลักสูตร คือ ปวช./ปวส./หลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น/ปริญญาตรี
- เน้นการพัฒนาสมรรถนะคุณภาพผู้เรียน : โดยการส่งเสริมการเรียนภาษาอาเซียน การจัดการเรียนร่วมกับสถานประกอบการหรือทวิภาคี การศึกษาดูงานในสถานประกอบการทุกปี
- เน้นการเพิ่มจำนวนผู้เรียน : โดยจัดทำ MOU กับสถานประกอบการ การแนะแนวการศึกษาสายอาชีพ และการจัดโครงการบริการชุมชน โดยออกศูนย์บริการตามชุมชน
รมว.ศึกษาธิการ สอบถามถึงการจัดระบบทวิภาคีของอาชีวะสงขลาว่า สามารถเพิ่มจำนวนผู้เรียนได้เท่าไรเมื่อเทียบกับภาพรวมทั้งประเทศที่เพิ่มขึ้นในปีนี้ถึง 20% ซึ่งอาชีวะสงขลาให้ตัวเลขว่าเพิ่มได้ 15% ซึ่งก็เห็นว่าเป็นตัวเลขที่น่าพอใจ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16
นายศลใจ วิบูลย์กิจ ผอ.สพม.เขต 16 นำเสนอ ดังนี้
- หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติในการจัดอัตรากำลังครู ซึ่งเกณฑ์มาตรฐาน รร.มัธยมคือ นักเรียน 40 คนต่อครู 1 คน ปัญหาเกิดจากโรงเรียนขนาดเล็ก มีครูเกินเกณฑ์ 24 โรงแต่ขาดครูในบางกลุ่มสาระการเรียนรู้เกือบทุกโรง แก้ไขโดยพยายามคืนอัตราครูที่ขอย้ายออกไป
- การปรับลดเวลาเรียนในชั้นเรียน มีโรงเรียนมัธยมฯ แจ้งความประสงค์ต้องการเป็นโรงเรียนนำร่องจำนวนมาก แม้กระทั่งโรงเรียนขนาดใหญ่เช่นโรงเรียนมหาวชิราวุธจังหวัดสงขลา (รมว.ศึกษาธิการ ขอให้นำร่องเฉพาะระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้นก่อน โดยกิจกรรมหลังเลิกเรียนในชั้นเรียน อาจเป็นกีฬา ศิลปะ ดนตรี ทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ เพื่อให้เด็กทำกิจกรรมแล้วได้รู้ว่ามีความถนัดอะไรในขั้นต้น ขณะนี้ สพฐ.กำลังคิดเมนูให้ จะเสร็จสิ้นและนิ่งภายใน 10 ตุลาคมนี้)
สำนักงาน กศน.จังหวัดสงขลา
นางวรรญา ทิพย์ดนตรี ผอ.สำนักงาน กศน.จังหวัดสงขลา รายงานว่า มีหน่วยงานในสังกัดประกอบด้วย กศน.อำเภอ ที่เป็นสถานศึกษา 16 แห่ง กศน.ตำบล 17 แห่ง ห้องสมุด 16 แห่ง บุคลากรในสังกัด 385 คน เสนอประเด็นปัญหา ดังนี้
- อัตราผู้ไม่รู้หนังสือของ จ.สงขลา 8,347 คน ซึ่งได้ดำเนินการจัดการเรียนการสอนโดยใช้หลักสูตร 50 ชั่วโมง และใช้สื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง รวมทั้งมีการปรับกระบวนทัศน์ในการเรียนการสอน (รมว.ศึกษาธิการ เห็นว่าผู้ที่ไม่ผ่านหลักสูตร 50 ชม.ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ กศน.จึงต้องวิเคราะห์ให้ชัดเจน ซึ่งหลักสูตรอาจจะดีอยู่แล้ว แต่อาจจะปรับจำนวนชั่วโมงให้เหมาะสมก็ได้)- การศึกษาสำหรับทหารกองประจำการ ซึ่งเป็นผู้เรียนระดับมัธยมต้นและมัธยมปลายจำนวน 2,078 คน ปัญหาที่พบคือ ทหารกองประจำการที่เป็นนักเรียนถูกส่งไปชายแดนภาคใต้ มีปัญหาการพกพาแบบเรียนเล่มใหญ่ทำให้ทหารสนใจเรียนน้อยลง จึงแก้ปัญหาโดยทำแบบเรียนแบบพกพา 5 สาระ 22 รายวิชา (เป็นหลักสูตรเดียวกับที่ สพฐ.จัดทำ) ท้ายบทจะมีแนวข้อสอบเพื่อให้ฝึกปฏิบัติ ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมที่ได้ผลเพราะทดลองมา 2 ภาคเรียนแล้วได้ผลดี กศน.สงขลาจึงถือเป็นต้นแบบในเรื่องนี้
- การศึกษาเพื่อพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (เฉพาะ 4 อำเภอในสงขลา คือ จะนะ เทพา นาทวี สะบ้าย้อย) โดยมีสถาบันศึกษาปอเนาะ 42 แห่ง มีนักศึกษาปอเนาะ 2,786 คน
- การส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาพาสันติสุข ทั้งภาษาไทยและภาษามลายู เพื่อการสื่อสาร
- กีฬาสัมพันธ์ มีการจัดแข่งขันกีฬาเครือข่ายเยาวชนคนนอกโรงเรียนสร้างสันติสุข ระดับตำบล อำเภอ จังหวัด มีการจัดการแข่งขันฟุตบอล กศน.คัพ ใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ชิงถ้วย รมช.ศึกษาธิการ
(รมว.ศึกษาธิการ ให้ดูข้อมูลผู้มาเรียน กศน.ว่าจบระดับชั้นต่างๆ แล้วไปทำอะไร เรียนต่อในระดับชั้นต่างๆ เท่าใด เพื่อจะได้เพิ่มเติมด้านอื่นๆ ในการจัดการศึกษาด้วย นอกเหนือจากด้านวิชาการ)
สำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดชายแดนภาคใต้
นายวาทิต มีสนุ่น รอง ผอ.สช.สงขลา กล่าวถึงประเด็นปัญหาดังนี้
- ปัญหาการเชื่อมโยงระบบข้อมูลสารสนเทศ เกิดข้อมูลที่ซ้ำซ้อนกัน เพราะใช้โปรแกรมที่แตกต่างกัน ทำให้พบว่ามีข้อมูลจำนวนนักเรียนซ้ำซ้อนกันมากถึง 2,885 คน จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 238,457 คน ส่งผลให้ต้องเรียกคืนเงินอุดหนุนรายหัวกรณีนักเรียนซ้ำซ้อนจำนวนทั้งสิ้น 43.69 ล้านบาทในปีการศึกษา 2556 จึงต้องการให้มีการพัฒนาระบบให้เป็นโปรแกรมเดียวกัน (รมว.ศึกษาธิการ ต้องการให้มีระบบจัดเก็บข้อมูลรวม ไม่ใช่ต่างคนต่างเก็บข้อมูล)- ความเป็นเอกภาพในการบริหารจัดการ สช.สงขลา ซึ่งปัจจุบันรับผิดชอบ 4 อำเภอในสงขลา ( จะนะ เทพา นาทวี สะบ้าย้อย) ส่วนอำเภอที่เหลือในสงขลา ปัจจุบันสังกัด สพป.สงขลา เขต 1 ทำให้ขาดเอกภาพในการทำงานระดับจังหวัด (รมว.ศึกษาธิการ รับว่าจะนำไปพิจารณาแก้ไขให้)
วิทยาลัยชุมชนสงขลา
นายนิยม ชูชื่น ผอ.วิทยาลัยชุมชน (วชช.) สงขลา นำเสนอ Mind Map เกี่ยวกับการจัดการศึกษาของ วชช.สงขลา เพื่อสร้างโอกาสในระดับอนุปริญญา การจัดการศึกษาเพื่อสร้างงานสร้างอาชีพ และการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างชุมชนเข้มแข็ง
ต้องการให้แก้ไขปัญหาเกี่ยวกับใบประกอบวิชาชีพครู เพราะการสอบบรรจุบุคลากรครูระดับปริญญาตรีหรือต่ำกว่า ต้องมีใบประกอบวิชาชีพ ซึ่งสาขาที่ต้องการไม่มีผู้สมัครสอบเลย เพราะไม่มีใบประกอบวิชาชีพครู จึงขอให้ยกเว้นเป็นกรณีบ้าง
(รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่าจะนำปัญหานี้ไปพิจารณา และชมเชยถึงการนำเสนอในรูปแบบ Mind Map โดยเสนอแนะเพิ่มเติมถึงการออกแบบว่า ควรเน้นเทคนิคการออกแบบโดยแยกแยะสีสันต่างๆ ให้เห็นชัดเจน ดูแล้วเข้าใจง่าย เช่นเดียวกับครูที่จะต้องมีเทคนิคการสอน และเทคนิคการถ่ายทอดที่ดี เพื่อให้นักเรียนสนใจการเรียนการสอน)
ตรวจเยี่ยมวิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่
โอกาสนี้ รมว.ศึกษาธิการ และคณะ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมวิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ สังกัดสถาบันการอาชีวศึกษาภาคใต้ 3 ซึ่งเด่นมากทางด้านการผลิตกำลังคนด้านปิโตรเลียม เพราะเป็นสถานศึกษาแห่งเดียวในประเทศที่เปิดสอนหลักสูตรสาขาเทคโนโลยีปิโตรเลียม (จัดการเรียนการสอนด้วยภาษาอังกฤษ) มาตั้งแต่ปี 2534 จนกระทั่งปี 2537 เปิดสอนเพิ่มในสาขาเทคโนโลยีหลุมเจาะปิโตรเลียม ปัจจุบันมีผู้สำเร็จสาขาดังกล่าวแล้ว 19 รุ่น 524 คน ได้ทำงานที่มีรายได้สูงมาก
ยุทธพงศ์ เลือกกลั่นดี : ถ่ายภาพ
รมว.ศึกษาธิการ ให้ข้อเสนอแนะว่า สถานศึกษาอาชีวะแต่ละแห่งควรหาจุดเด่นและเอกลักษณ์ให้เจอ อาจจะเก่งสาขาเดียวหรือ 2-3 สาขาก็ได้ ดังเช่นการเปิดสอนสาขาปิโตรเลียมของวิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ ที่กระทรวงศึกษาธิการพร้อมให้การสนับสนุน เพราะมีแห่งเดียวในประเทศ จึงขอให้ สอศ.รับปัญหาไปพิจารณา เช่น ปัญหาการขาดแคลนครู/เครื่องมือ/อุปกรณ์ที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรมจริง รวมทั้งควรสนับสนุนให้ผู้ชำนาญการ จากสถานประกอบการ รวมทั้งศิษย์เก่าที่มีช่วงวันหยุดหลายวันให้เข้ามาช่วยสอนมากขึ้น และอาจขยายความร่วมมือด้านหลักสูตรกับสถาบันชั้นนำของต่างประเทศ เพื่อให้ประกาศนียบัตรผู้สำเร็จการศึกษาในระดับ ปวส. ที่มีการรับรองจากสถาบันนั้นๆด้วย อันจะส่งผลถึงการขยายจำนวนผู้เรียนให้ก้าวไปในระดับอาเซียนต่อไปด้วย
เตรียมสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา
เตรียมสอบครูผู้ช่วย
ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 300/2558
รมว.ศธ.รับฟังสภาพปัญหาการจัดการศึกษาภาคใต้ ที่สงขลา
รมว.ศธ.รับฟังสภาพปัญหาการจัดการศึกษาภาคใต้ ที่สงขลา
จังหวัดสงขลา - พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย พลเอกสุทัศน์ กาญจนานนท์กุล ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รองศาสตราจารย์นายแพทย์กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการสำนักงาน กศน. นายสุรพงษ์ จำจด ผู้ตรวจราชการกระทรวง และผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมรับฟังสภาพปัญหาในการจัดการศึกษาภาคใต้ จากผู้บริหารทุกสังกัดในจังหวัดสงขลา เมื่อวันพุธที่ 9 กันยายน 2558 ณ โรงแรมเดอะรีเจนซี่ อำเภอหาดใหญ่ โดยสรุปดังนี้
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1,2,3
นายปราโมทย์ ส่งสิงห์ ผอ.สพป.สงขลา เขต 1 รายงานถึงปัญหาและแนวทางดำเนินการแก้ไขปัญหา ดังนี้
- การพัฒนาคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก : ที่มีคะแนน O-NET ต่ำ แก้ไขปัญหาโดยพยายามเร่งรัดคุณภาพมาตรฐานโรงเรียนทุกระดับ เน้นกลุ่มโรงเรียนขนาดเล็กที่มีคะแนนเฉลี่ย 40%ลงมา และมีการนิเทศเครือข่ายกรรมการบริหารวิชาการของโรงเรียนขนาดเล็ก
(รมว.ศึกษาธิการ เสนอให้มีแนวทางแก้ปัญหา เช่น โรงเรียนพี่โรงเรียนน้อง คลี่ปัญหาให้เห็นชัดๆ ก่อนเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาตามความแตกต่างของแต่ละพื้นที่ เช่น หมุนเวียนครูไปสอน จัดรถรับส่งนักเรียน เสนอแนะว่าการแก้ปัญหาอย่า Statics ต้อง Dynamic และขอให้ สพฐ. ไปจัดทำรูปแบบการพัฒนา รร.ขนาดเล็กว่ามีกี่แบบ เพื่อให้โรงเรียนเลือกใช้)
- ปัญหาการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ : โดยมีการคัดกรองเด็ก
- การปรับลดเวลาเรียนของนักเรียนในชั้นเรียนถึงเวลา 14.00 น. จะดำเนินการเฉพาะระดับประถมและมัธยมฯ ตอนต้น ให้เป็นไปตามความสมัครใจ และนำร่องในปีนี้ร้อยละ 30จำนวน 142 โรงเรียน
- การจัดสรรงบประมาณประจำปี (งบลงทุน) ปัญหามีหลายด้าน อาทิ ครูไม่มีความชำนาญด้านงบประมาณ ไม่สามารถหาผู้รับเหมาได้ ไม่มีผู้เสนอราคาได้ โรงเรียนไม่สามารถก่อหนี้ผูกพันได้ งบฯ เบิกจ่ายไม่เป็นไปตามเป้า
- จำนวนนักเรียนย้อนหลัง 5 ปีมีแนวโน้มลดลง ลดลงเฉลี่ยปีละ 1,000 คน
(รมว.ศึกษาธิการ ให้หาสาเหตุว่า ปัจจัยอะไรที่ทำให้จำนวนนักเรียนลดลง สาเหตุใดที่ทำให้จำนวนประชากรลดลง พยายามถอดปัญหาให้ละเอียดก่อนว่ามาจากสาเหตุใดบ้าง เช่น เกี่ยวกับการย้ายถิ่นฐานหรือไม่ สิ่งที่ต้องระวังอย่างมากคืออย่าปล่อยให้เด็กหายจากระบบการศึกษา)
(รมว.ศึกษาธิการ เสนอให้มีแนวทางแก้ปัญหา เช่น โรงเรียนพี่โรงเรียนน้อง คลี่ปัญหาให้เห็นชัดๆ ก่อนเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาตามความแตกต่างของแต่ละพื้นที่ เช่น หมุนเวียนครูไปสอน จัดรถรับส่งนักเรียน เสนอแนะว่าการแก้ปัญหาอย่า Statics ต้อง Dynamic และขอให้ สพฐ. ไปจัดทำรูปแบบการพัฒนา รร.ขนาดเล็กว่ามีกี่แบบ เพื่อให้โรงเรียนเลือกใช้)
- ปัญหาการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ : โดยมีการคัดกรองเด็ก
- การปรับลดเวลาเรียนของนักเรียนในชั้นเรียนถึงเวลา 14.00 น. จะดำเนินการเฉพาะระดับประถมและมัธยมฯ ตอนต้น ให้เป็นไปตามความสมัครใจ และนำร่องในปีนี้ร้อยละ 30จำนวน 142 โรงเรียน
- การจัดสรรงบประมาณประจำปี (งบลงทุน) ปัญหามีหลายด้าน อาทิ ครูไม่มีความชำนาญด้านงบประมาณ ไม่สามารถหาผู้รับเหมาได้ ไม่มีผู้เสนอราคาได้ โรงเรียนไม่สามารถก่อหนี้ผูกพันได้ งบฯ เบิกจ่ายไม่เป็นไปตามเป้า
- จำนวนนักเรียนย้อนหลัง 5 ปีมีแนวโน้มลดลง ลดลงเฉลี่ยปีละ 1,000 คน
(รมว.ศึกษาธิการ ให้หาสาเหตุว่า ปัจจัยอะไรที่ทำให้จำนวนนักเรียนลดลง สาเหตุใดที่ทำให้จำนวนประชากรลดลง พยายามถอดปัญหาให้ละเอียดก่อนว่ามาจากสาเหตุใดบ้าง เช่น เกี่ยวกับการย้ายถิ่นฐานหรือไม่ สิ่งที่ต้องระวังอย่างมากคืออย่าปล่อยให้เด็กหายจากระบบการศึกษา)
สถานศึกษาอาชีวศึกษาจังหวัดสงขลา
- เน้นการพัฒนาสมรรถนะคุณภาพผู้เรียน : โดยการส่งเสริมการเรียนภาษาอาเซียน การจัดการเรียนร่วมกับสถานประกอบการหรือทวิภาคี การศึกษาดูงานในสถานประกอบการทุกปี
- เน้นการเพิ่มจำนวนผู้เรียน : โดยจัดทำ MOU กับสถานประกอบการ การแนะแนวการศึกษาสายอาชีพ และการจัดโครงการบริการชุมชน โดยออกศูนย์บริการตามชุมชน
- เน้นการเพิ่มจำนวนผู้เรียน : โดยจัดทำ MOU กับสถานประกอบการ การแนะแนวการศึกษาสายอาชีพ และการจัดโครงการบริการชุมชน โดยออกศูนย์บริการตามชุมชน
รมว.ศึกษาธิการ สอบถามถึงการจัดระบบทวิภาคีของอาชีวะสงขลาว่า สามารถเพิ่มจำนวนผู้เรียนได้เท่าไรเมื่อเทียบกับภาพรวมทั้งประเทศที่เพิ่มขึ้นในปีนี้ถึง 20% ซึ่งอาชีวะสงขลาให้ตัวเลขว่าเพิ่มได้ 15% ซึ่งก็เห็นว่าเป็นตัวเลขที่น่าพอใจ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16
- หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติในการจัดอัตรากำลังครู ซึ่งเกณฑ์มาตรฐาน รร.มัธยมคือ นักเรียน 40 คนต่อครู 1 คน ปัญหาเกิดจากโรงเรียนขนาดเล็ก มีครูเกินเกณฑ์ 24 โรงแต่ขาดครูในบางกลุ่มสาระการเรียนรู้เกือบทุกโรง แก้ไขโดยพยายามคืนอัตราครูที่ขอย้ายออกไป
- การปรับลดเวลาเรียนในชั้นเรียน มีโรงเรียนมัธยมฯ แจ้งความประสงค์ต้องการเป็นโรงเรียนนำร่องจำนวนมาก แม้กระทั่งโรงเรียนขนาดใหญ่เช่นโรงเรียนมหาวชิราวุธจังหวัดสงขลา (รมว.ศึกษาธิการ ขอให้นำร่องเฉพาะระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้นก่อน โดยกิจกรรมหลังเลิกเรียนในชั้นเรียน อาจเป็นกีฬา ศิลปะ ดนตรี ทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ เพื่อให้เด็กทำกิจกรรมแล้วได้รู้ว่ามีความถนัดอะไรในขั้นต้น ขณะนี้ สพฐ.กำลังคิดเมนูให้ จะเสร็จสิ้นและนิ่งภายใน 10 ตุลาคมนี้)
- การปรับลดเวลาเรียนในชั้นเรียน มีโรงเรียนมัธยมฯ แจ้งความประสงค์ต้องการเป็นโรงเรียนนำร่องจำนวนมาก แม้กระทั่งโรงเรียนขนาดใหญ่เช่นโรงเรียนมหาวชิราวุธจังหวัดสงขลา (รมว.ศึกษาธิการ ขอให้นำร่องเฉพาะระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้นก่อน โดยกิจกรรมหลังเลิกเรียนในชั้นเรียน อาจเป็นกีฬา ศิลปะ ดนตรี ทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ เพื่อให้เด็กทำกิจกรรมแล้วได้รู้ว่ามีความถนัดอะไรในขั้นต้น ขณะนี้ สพฐ.กำลังคิดเมนูให้ จะเสร็จสิ้นและนิ่งภายใน 10 ตุลาคมนี้)
สำนักงาน กศน.จังหวัดสงขลา
- อัตราผู้ไม่รู้หนังสือของ จ.สงขลา 8,347 คน ซึ่งได้ดำเนินการจัดการเรียนการสอนโดยใช้หลักสูตร 50 ชั่วโมง และใช้สื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง รวมทั้งมีการปรับกระบวนทัศน์ในการเรียนการสอน (รมว.ศึกษาธิการ เห็นว่าผู้ที่ไม่ผ่านหลักสูตร 50 ชม.ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ กศน.จึงต้องวิเคราะห์ให้ชัดเจน ซึ่งหลักสูตรอาจจะดีอยู่แล้ว แต่อาจจะปรับจำนวนชั่วโมงให้เหมาะสมก็ได้)- การศึกษาสำหรับทหารกองประจำการ ซึ่งเป็นผู้เรียนระดับมัธยมต้นและมัธยมปลายจำนวน 2,078 คน ปัญหาที่พบคือ
- การศึกษาเพื่อพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (เฉพาะ 4 อำเภอในสงขลา คือ จะนะ เทพา นาทวี สะบ้าย้อย) โดยมีสถาบันศึกษาปอเนาะ 42 แห่ง มีนักศึกษาปอเนาะ 2,786 คน
- การส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาพาสันติสุข ทั้งภาษาไทยและภาษามลายู เพื่อการสื่อสาร
- กีฬาสัมพันธ์ มีการจัดแข่งขันกีฬาเครือข่ายเยาวชนคนนอกโรงเรียนสร้างสันติสุข ระดับตำบล อำเภอ
สำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดชายแดนภาคใต้
นายวาทิต มีสนุ่น รอง ผอ.สช.สงขลา กล่าวถึงประเด็นปัญหาดังนี้
- ปัญหาการเชื่อมโยงระบบข้อมูลสารสนเทศ เกิดข้อมูลที่ซ้ำซ้อนกัน เพราะใช้โปรแกรมที่แตกต่างกัน ทำให้พบว่ามีข้อมูลจำนวนนักเรียนซ้ำซ้อนกันมากถึง 2,885 คน จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 238,457 คน ส่งผลให้ต้องเรียกคืนเงินอุดหนุนรายหัวกรณีนักเรียนซ้ำซ้อนจำนวนทั้งสิ้น 43.69 ล้านบาทในปีการศึกษา 2556 จึงต้องการให้มีการพัฒนาระบบให้เป็นโปรแกรมเดียวกัน (รมว.ศึกษาธิการ ต้องการให้มีระบบจัดเก็บข้อมูลรวม ไม่ใช่ต่างคนต่างเก็บข้อมูล)- ความเป็นเอกภาพในการบริหารจัดการ สช.สงขลา ซึ่งปัจจุบันรับผิดชอบ 4 อำเภอในสงขลา (
วิทยาลัยชุมชนสงขลา
นายนิยม ชูชื่น ผอ.วิทยาลัยชุมชน (วชช.) สงขลา นำเสนอ Mind Map เกี่ยวกับการจัดการศึกษาของ วชช.สงขลา เพื่อสร้างโอกาสในระดับอนุปริญญา การจัดการศึกษาเพื่อสร้างงานสร้างอาชีพ และการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างชุมชนเข้มแข็ง
ต้องการให้แก้ไขปัญหาเกี่ยวกับใบประกอบวิชาชีพครู เพราะการสอบบรรจุบุคลากรครูระดับปริญญาตรีหรือต่ำกว่า ต้องมีใบประกอบวิชาชีพ ซึ่งสาขาที่ต้องการไม่มีผู้สมัครสอบเลย เพราะไม่มีใบประกอบวิชาชีพครู จึงขอให้ยกเว้นเป็นกรณีบ้าง
(รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่าจะนำปัญหานี้ไปพิจารณา และชมเชยถึงการนำเสนอในรูปแบบ Mind Map โดยเสนอแนะเพิ่มเติมถึงการออกแบบว่า ควรเน้นเทคนิคการออกแบบโดยแยกแยะสีสันต่างๆ ให้เห็นชัดเจน ดูแล้วเข้าใจง่าย เช่นเดียวกับครูที่จะต้องมีเทคนิคการสอน และเทคนิคการถ่ายทอดที่ดี เพื่อให้นักเรียนสนใจการเรียนการสอน)
โอกาสนี้ รมว.ศึกษาธิการ และคณะ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมวิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ สังกัดสถาบันการอาชีวศึกษาภาคใต้ 3 ซึ่งเด่นมากทางด้านการผลิตกำลังคนด้านปิโตรเลียม เพราะเป็นสถานศึกษาแห่งเดียวในประเทศที่เปิดสอนหลักสูตรสาขาเทคโนโลยีปิโตรเลียม (จัดการเรียนการสอนด้วยภาษาอังกฤษ) มาตั้งแต่ปี 2534 จนกระทั่งปี 2537 เปิดสอนเพิ่มในสาขาเทคโนโลยีหลุมเจาะปิโตรเลียม ปัจจุบันมีผู้สำเร็จสาขาดังกล่าวแล้ว 19 รุ่น 524 คน ได้ทำงานที่มีรายได้สูงมาก
ที่มา ; เว็บ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ
ที่มา ; เว็บ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ
( คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา
เตรียมสอบครูผู้ช่วย
ฟรี... ห้องเตรียมสอบ-ครูผู้ช่วย
-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา ที่
( คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา
เตรียมสอบครูผู้ช่วย
ฟรี... ห้องเตรียมสอบ-ครูผู้ช่วย
-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา ที่
" ติวสอบดอทคอม " โดย อ.นิกร
เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
(เตรียมสอบครู-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
" ติวสอบดอทคอม " โดย อ.นิกร
เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
(เตรียมสอบครู-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น