หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันศุกร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2557

พบรถต้องสงสัย ส่งซิกฆ่า แดงอาลัย-ไม้หนึ่ง "ฮิวแมนไรต์"จี้คลี่คดี หวั่น"จุดชนวน"เลือด!

ข้อสอบออนไลน์ (สอบครู-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่ล่าสุด


ติวสอบออนไลน์ ชุด สรุปย่อ ความรอบรู้ทั่วไป



ลิงค์ข้อสอบ  ที่เกี่ยวข้องกับ  "นโยบายรัฐบาล"  โดย ติวสอบดอทคอม

คลิ๊ก )  สมัครติวสอบผู้บริหาร 4 ภาค 29 จุด ปี 2557 - 2558 


 ติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา โดย "ติวสอบดอทคอม"


พบรถต้องสงสัย ส่งซิกฆ่า แดงอาลัย-ไม้หนึ่ง "ฮิวแมนไรต์"จี้คลี่คดี หวั่น"จุดชนวน"เลือด!

"แม้ว"เตือนนปช.ระวัง อจ.หวานแฉข่มขู่หนัก มุ่งสอบโยงการเมือง

แห่อาลัย "ไม้หนึ่ง ก.กุนที" กวีประชาธิป ไตยแน่นวัดเสมียน นารี แกนนำเสื้อแดง-นปช. เชื่อเหตุสังหารโยงความขัดแย้งทาง การเมือง

อย่างแน่นอน พร้อมเรียกร้องกองทัพออกมาเคลียร์ข้อสงสัย ขณะที่ "อาจารย์หวาน" ซึ่งทำงานวิชาการด้วยกันในนามกลุ่มปฏิญญาหน้าศาลเผยทั้งตัวเองและไม้หนึ่งโดยข่มขู่หนัก หลังการก่อตั้งองค์กรเก็บขยะแผ่นดิน ด้านตำรวจตั้ง 4 ปมฆ่าโหด เร่งสอบเบาะแสใหม่ "เก๋งมาสด้า" ต้องสงสัยที่คาดว่าอาจเป็นพาหนะของทีมฆ่า ด้าน "ทักษิณ" ส่งพวงหรีดร่วมอาลัย พร้อมเตือนคนเสื้อแดงเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น องค์กรสิทธิมนุษยชนโลก "ฮิวแมนไรต์วอตช์" จี้ทางการไทยเร่งคลี่คลายคดียิงดับไม้หนึ่ง


สุดเศร้า-รับศพไม้หนึ่ง 

คดีคนร้ายอย่างน้อย 2 ราย สวมไอ้โม่งก่อเหตุใช้อาวุธปืน .45 ยิงนายกมล ดวงผาสุก หรือ "ไม้หนึ่ง ก.กุนที" กวีประชาธิป ไตย แกนนำคนเสื้อแดงและกลุ่มปฏิญญาหน้าศาล เสียชีวิต เหตุเกิดช่วงบ่าย 23 เม.ย.ที่ผ่านมา บริเวณลานจอดรถร้านอาหารครกไม้ไทยลาว ซอยลาดปลาเค้า 24 แยก 2 แขวง จรเข้บัว เขตลาดพร้าว กทม. ทั้งนี้ พล.ต.อ. อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. แต่งตั้งพล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผบ.ตร. เข้ามาคุมคดีสังหารไม้หนึ่งแล้ว
ความคืบหน้าเวลา 11.00 น. วันที่ 24 เม.ย. ที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ญาติและกลุ่มคนเสื้อแดงเดินทางมาติดต่อรับศพไม้หนึ่ง ก.กุนที บรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกเศร้าและเปิดเพลงร่วมไว้อาลัย 
พล.ต.ต.พรชัย สุธีรคุณ ผู้บังคับการสถาบันนิติวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ กล่าวว่า ทีมแพทย์ได้ทำการผ่าพิสูจน์ พบร่องรอยถูกยิงด้วยกระสุนปืน 1 นัด เข้าที่หน้าอกทะลุหัวใจและปอด เป็นเหตุให้เสียชีวิต

"ทักษิณ"เตือนแดงระวัง

นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือ แรมโบ้อีสาน หนึ่งในแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เดินทางมารับศพไม้หนึ่งด้วย พร้อมระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นน่าจะมาจากประเด็นการเมือง มั่นใจไม้หนึ่งไม่มีศัตรูที่ไหน เป็นเพียงศิลปินนักกวี ไม่ใช่แนวฮาร์ดคอร์เหมือนตน คดีนี้ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของกฎหมายบ้านเมือง กลุ่มคนเสื้อแดงเสียใจแต่ไม่ได้ทำให้ท้อและจะเดินหน้าต่อสู้เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยต่อไปแม้ต้องแลกด้วยชีวิต
"ในส่วนของการเยียวยา กลุ่มคนเสื้อแดงจะระดมทุนมาช่วยครอบครัว ส่วนขององค์กรต่างๆ ที่เข้ามาช่วยเหลือก็ว่าไปตามกฎหมาย และจะเสนอกับทางรัฐบาลว่าจะช่วยเหลือในด้านใดบ้าง นอกจากนี้ อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ทราบข่าวการเสียชีวิตของไม้หนึ่งแล้ว และเตือนว่าต่อไปนี้ให้กลุ่มคนเสื้อแดงระมัดระวังตัวมากขึ้น" นายสุภรณ์กล่าว 

ศอ.รส.สอบโยงการเมือง
นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงคดียิงไม้หนึ่ง ก.กุนที กวีเสื้อแดง ว่า ขณะนี้คดีดังกล่าว ยังถือเป็นคดีอาญาทั่วไปที่อยู่ในความรับ ผิดชอบของตำรวจ ดีเอสไอคงยังไม่เข้าไปดำเนินการใดๆ นอกจากเก็บข้อมูลและข้อเท็จ จริงเบื้องต้นไว้ แต่ในบทบาทของศูนย์อำนวย การรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ต้องเข้าไปดำเนินการและตรวจสอบหาเบาะแสวิเคราะห์มูลเหตุที่เชื่อมโยงกับคดีฆาตกรรมรายนี้ ส่วนมูลเหตุของการฆาตกรรมจะเชื่อมโยงกับสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองหรือไม่นั้น ยังเปิดเผยไม่ได้

เพื่อไทยจับตาองค์กรเก็บขยะฯ
นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่า พรรคเพื่อไทย ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวและประชาชนคนรักประชาธิปไตยที่ได้ต่อสู้ร่วมกับไม้หนึ่ง ก.กุนที มาโดยตลอด ส่วนสาเหตุมาจากเรื่องใดให้เป็นหน้าที่ของตำรวจ เท่าที่ได้รู้จักผู้เสียชีวิตไม่เคยขัดแย้งกับใคร นิ่ง สุขุม ตามลักษณะกวี อย่างไรก็ตาม จากรอยกระสุนที่ยิงเข้าเป้าเป็นกลุ่ม เป็นลักษณะมืออาชีพและฝึกใช้อาวุธมาเป็นอย่างดี ดังนั้นความน่ากลัวคือไม้หนึ่งเป็นแกนนำเสื้อแดงคนแรกที่ถูกยิงตายกลางเมืองหลวงของประเทศในขณะที่มีพ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ซึ่งหากมาจากประเด็นการเมืองถือว่าเป็นการส่งสัญญาณอันตราย เพราะก่อนหน้านี้มีข่าวการตั้งทีมไล่ล่าตั้งค่าหัวแกนนำเสื้อแดงตั้งแต่นายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรัก อุดรฯ ถูกยิง จนมาถึงไม้หนึ่ง 
"เวลานี้คนเสื้อแดงตั้งข้อสงสัยในท่าทีขององค์กรเก็บขยะแผ่นดิน ว่าเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หรือไม่ เพราะเป็นการจัดตั้งกองกำลังทหารเก่าในวันเดียวกับไม้หนึ่งถูกยิง สิ่งที่ น่าห่วงคือสถานการณ์หลังจากนี้จะรุนแรงมากขึ้น อนาคตจะอยู่กันอย่างไร กองกำลังไม่ทราบฝ่ายที่ไม่ทราบฝ่ายจริงๆ ไม่รู้ว่าฝ่ายไหนเป็นฝ่ายไหน ประเทศไทยอยู่ยากขึ้นทุกวัน ทุกฝ่ายต้องช่วยกันคลี่คลายสถานการณ์ เร่งถอนฟืนออกจากกองไฟ อย่าให้เหมือนเหตุการณ์ก่อน 6 ตุลาฯ 19 ที่เอานักศึกษามายิงจนต้องหนีเข้าป่า เรื่องนี้ต้องเฝ้าระวังถือเป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อนจนอาจนำไปสู่สงครามกลางเมือง" นายอนุสรณ์กล่าว

ฮิวแมนไรต์จี้จับฆ่า"ไม้หนึ่ง"
"ฮิวแมนไรต์วอตช์" องค์กรเฝ้าระวังด้านสิทธิมนุษยชนระดับโลก มีสำนักงานใหญ่ในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ออกแถลง การณ์เรียกร้องให้ทางการไทยรีบสอบสวนกรณีการสังหารไม้หนึ่ง ก.กุนที กวีและนักเคลื่อนไหวเสื้อแดง ซึ่งมีบทบาทคัดค้านการใช้กฎหมาย ม.112 ในทันที
"การสังหารไม้หนึ่งอย่างโหดร้ายและอุกอาจ ทำให้สถานการณ์การเมืองของไทยเลวร้ายยิ่งขึ้น เจ้าหน้าที่ไทยจำเป็นต้องสอบสวนและนำผู้ที่รับผิดชอบมาดำเนินคดี ไม่ว่าการสอบสวนจะนำไปสู่ทิศทางใด" นายแบรด อดัมส์ ผอ.ฮิวแมนไรต์วอตช์ภาคพื้นเอเชีย กล่าว
แถลงการณ์ยังกล่าวถึงกรณีการคุกคาม ผู้ที่เรียกร้องให้แก้กฎหมายมาตราเดียวกันนี้ อาทิ นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์ด้านประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งถูกคนร้ายไม่ทราบกลุ่มใช้อาวุธสงครามยิงเข้าบ้านและรถเมื่อ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา รวมถึงนายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และแกนนำกลุ่มนิติราษฎร์ซึ่งถูกคนร้ายบุกชกหน้า เมื่อก.พ. 2555 
ในแถลงการณ์ยังอ้างถึง "องค์กรเก็บขยะแห่งชาติ" ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ โดยมอง ผู้ต้องหาและนักโทษคดี ม.112 ว่าเป็น "ขยะ" ต้องถูกกำจัด

"ธิดา"แนะเสื้อแดงใช้สติ
เวลา 13.00 น. ที่อิมพีเรียล เวิลด์ ลาดพร้าว นปช.จัดแถลงข่าวในสถานการณ์พิเศษ โดยนางธิดา โตจิราการ ที่ปรึกษานปช. แถลงว่า ขอแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของไม้หนึ่ง อยากให้เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นอุทาหรณ์สำหรับประชาชนผู้รักประชาธิป ไตย แสดงให้เห็นว่าฝ่ายอำมาตย์มีความอาฆาตพยาบาท มีวาทกรรมแห่งการเกลียดชัง ใส่ร้ายป้ายสี จนสุดท้ายเปรียบคนไม่เป็นคน ขอเรียกร้องไปยังตำรวจและกองทัพ ให้หาข้อเท็จจริงให้กระจ่าง ส่วนกรณีนายขวัญชัย ไพรพนา ที่สามารถจับกุมคนร้ายได้ และมีพยานแน่นหนา ก็ต้องทำให้เกิดความชัดเจนเพื่อไม่ให้เกิดเหตุร้ายกับกลุ่มอื่นๆ ได้ จึงขอเรียกร้องให้สืบสวนทั้ง 2 กรณีให้ชัดเจน 
"เสื้อแดงต้องมีความอดทน ใช้สติ การ กระทำเช่นนี้ไม่สามารถหยุดยั้งคนเสื้อแดงในการต่อสู้ แต่จะสร้างความเคียดแค้นให้ต่อสู้ยาวนานมากขึ้น และขอให้นำมาเป็นอุทาหรณ์ การเสียชีวิตจะไม่เสียเปล่า คนเสื้อแดงจะต่อสู้ให้ยิ่งกว่าเดิม ซึ่งมีทางออกคือนายสุเทพ เทือกสุบรรณ กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ต้องออกจากหน้าที่ทางการเมืองไป และประเทศไทยจะก้าวเดินต่อไปได้" นางธิดากล่าว

ขอกองทัพเคลียร์ข้อสงสัย
ก่อนหน้านี้ เวลา 10.00 น. ที่เรือนจำชั่วคราวหลักสี่ นางธิดาให้สัมภาษณ์ว่าการยิงไม้หนึ่ง เป็นเรื่องการเมือง ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว เพราะต้องการข่มขู่แกนนำ และคนเสื้อแดงให้หวาดกลัว สาเหตุที่ก่อเหตุอาจเป็นเพราะมองว่าหากจัดการกับแกนนำใหญ่อาจทำให้มวลชนลุกฮือ หรือมองว่าไม้หนึ่งเองเป็นแกนหลักของแกนนำแดง กลุ่มอิสระ ส่วนผู้ที่ก่อเหตุตนเชื่อว่าหากไม่ใช่กลุ่มทหารที่เป็นกลุ่มเดียวกับที่ก่อเหตุยิงนายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำ นปช.อุดรธานี ก็อาจเป็น กลุ่มเก็บขยะแผ่นดินที่จัดตั้งขึ้นตามแนวคิดที่ต้องกวาดล้างไล่ล่าคนที่เห็นต่าง จึงขอให้ตำรวจติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีโดยเร็ว และให้ขอให้กองทัพออกมาเคลียร์ตัวเองในคดีนายขวัญชัยด้วย ก่อนที่สังคมจะสงสัยว่าอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีไม้หนึ่ง

เหวงจี้"เหรียญทอง"รับผิดชอบ
ด้านนพ.เหวง โตจิราการ แกนนำนปช. กล่าวว่า ขอให้กับตำรวจสืบสวนถึงความเป็นไปได้หลายกรณี คือ อาจเป็นทีมสังหารเดียวกับการลอบฆ่านายขวัญชัย แกนนำแดงอุดรฯ และขอให้เข้าไปสืบสวนสอบสวนกรณีมีคนของพล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา (ผอ.รพ. มงกุฎวัฒนะและผู้ก่อตั้งองค์กรเก็บขยะแผ่นดิน) เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับสังหารไม้หนึ่ง และขอให้พล.ต.นพ.เหรียญทอง แสดงตัวรับผิดชอบต่อคนเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว พร้อมกันนี้ขอให้ตำรวจสืบสวนอดีตกำนันชื่อย่อ "ต.เต่า" ซึ่งเป็นนักการเมืองชื่อดังของพรรคการเมืองดังในภาคใต้ และฝากถามกองทัพด้วยว่ามีหน้าที่ปกป้องชาติใช่หรือไม่ เหตุใดจึงลดอำนาจไปปกป้องพล.ต.นพ.เหรียญทอง รวมทั้งปกป้องพุทธอิสระ แกนนำ กปปส.แจ้งวัฒนะ

"เหลิม"เผย-เสี่ยงทุกฝ่าย
ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ปฏิบัติหน้าที่รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการ ศอ. รส. กล่าวว่า คดีนี้จะเป็นเรื่องการเมืองหรือส่วนตัวยังฟันธงไม่ได้ ต้องรอรายงานก่อน ตนมีคำเตือนมาตลอด เป็นห่วงทุกคนที่เกี่ยวข้องการเมืองไม่ใช่เฉพาะแกนนำคนเสื้อแดง เพราะรู้มาลึกๆ เมื่อพูดก็มาโจมตีว่าตนข่มขู่ บ้านตนยังถูกยิงแต่ไม่โวยวาย ยิงแล้วยิงไป สืบรู้ก็แจ้งตำรวจ ถ้าไม่รู้แล้วไปแจ้งจะหาว่าสร้างฉาก อยากยิงไปยิงอีก โดนไปแล้ว 2 ลูก ที่บ้านตนตั้งแต่ภรรยายันคนรับใช้ พร้อมรับเอ็ม 79

นครบาลเร่งสอบข้อมูล
ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ รอง ผบช. น. เผยความคืบหน้าทางคดีว่า ยังอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน ทั้งวัตถุพยานและพยานในที่เกิดเหตุ จากการสอบถามพยานยังให้การไม่ตรงกัน เพราะระหว่างเกิดเหตุพยานที่เห็นเหตุการณ์ตกใจ บ้างก็ก้มตัวหรือหมอบและวิ่งหลบเข้าไปภายในร้านอาหาร ทำให้ตำรวจยังคงต้องตรวจสอบจากบริเวณที่เกิดเหตุในรายละเอียดต่างๆ ก่อน 

ไล่เช็ก"วงจรปิด"หลายจุด
ผู้สื่อข่าวถามว่า วัตถุพยานและพยานหลักฐานเพียงพอแล้วหรือไม่ พล.ต.ต.ฐิติราชตอบว่า เพียงพอในระดับหนึ่ง แต่เนื่องจากคนร้ายปิดบังใบหน้าจึงจำเป็นต้องไล่ตรวจสอบภาพจากกล้องซีซีทีวีบริเวณที่เกิดเหตุทั้งหมดและส่วนใหญ่จำเป็นต้องประสานข้อความร่วมในการตรวจสอบ รวมทั้งพยานบุคคลอื่นๆ ที่เกี่ยว ข้อง นอกจากนั้น ยังรอผลการตรวจหัวกระสุน และพาหนะต้องสงสัยที่คนร้ายใช้ก่อเหตุ 
"คาดว่าคนร้ายที่ก่อเหตุยิงผู้ตายน่าจะมีมากกว่า 1 คน แต่ยังบอกไม่ได้ว่ามีจำนวนทั้งหมดกี่คน เนื่องจากส่วนใหญ่คดีลักษณะดังกล่าวต้องมีทั้งคนชี้เป้า คนขับรถ และคนขับรถพาหลบหนี อีกทั้งยังไม่สามารถสรุปได้ด้วยว่ามือปืนดังกล่าวเป็นมืออาชีพหรือไม่ เพราะช่วงเกิดเหตุผู้ตายเป็นเป้านิ่งและคนยิงก็ยิงมาจากตำแหน่งที่อยู่ในระยะใกล้ ใครก็ใช้อาวุธปืนยิงในระยะดังกล่าวได้ เชื่อว่าอีก 2-3 วันน่าจะมีความคืบหน้ามากขึ้น" รอง ผบช.น.กล่าว

ตั้ง 4 ปมสังหารโหด
เวลา 13.00 น. ที่สน.โชคชัย ฝ่ายสืบสวนสอบสวนเรียกพยานแวดล้อม ผู้เห็นเหตุการณ์ รวมทั้งเพื่อนๆ ที่อยู่กับไม้หนึ่งในวันเกิดเหตุ พร้อมเพื่อนสนิทและญาติคนอื่นๆ มาสอบปากคำเพื่อหาเบาะแส 
ต่อมา พ.ต.อ.น้ำเพ็ชร ทรัพย์อุดม พนัก งานสอบสวนผู้ทรงคุณวุฒิ สน.โชคชัย เปิดเผยว่า สอบปากคำพยานแวดล้อมและเพื่อน ผู้ตายไปแล้ว 9 คน ให้ข้อมูลเป็นประโยชน์ต่อรูปคดีมาก อย่างไรก็ตาม จะเรียกพยานบุคคลผู้เห็นเหตุการณ์มาสอบเพิ่มเพื่อหาเบาะแสของรูปพรรณสัณฐานคนร้ายต่อไป 
ด้านพ.ต.ท.นเรนทร์ เครื่องสนุก สว.สส.สน.โชคชัย กล่าวว่า ความคืบหน้ายังมีไม่มากนักขณะนี้กำลังไล่ดูภาพกล้องวงจรปิด เพื่อวิเคราะห์หาเส้นทางหลบหนีของคนร้าย และตำหนิของยานพาหนะใช้ก่อเหตุ จากนี้จะนำข้อมูลทั้งหมดไปประชุมร่วมกับฝ่ายสอบสวน ฝ่ายสืบสวน สน.โชคชัย ฝ่ายสืบสวน กก.สส.บก.น.4 และฝ่ายสืบสวนของบก.สส.บช.น. ซึ่งแบ่งทีมการทำงาน เชื่อว่าเมื่อนำข้อมูลมาประกอบกันน่าจะคืบหน้ามากขึ้น ล่าสุดยัง ตั้งประเด็นสังหารแบบกว้างๆ ทั้งการเมือง ขัดแย้งส่วนตัว เรื่องธุรกิจ และเรื่องชู้สาว เพราะผู้ตายยังมีอุปนิสัยค่อนข้างเจ้าชู้ 

"ไม้หนึ่ง"เตรียมเปิดวิทยุแดง
รายงานข่าวจากชุดสืบสวนแจ้งว่า คนร้ายติดตามดูพฤติกรรมของไม้หนึ่ง ผู้ตาย จนแน่ชัดว่าโดยปกติมักมากินข้าวที่ร้านครกไม้ไทยลาวเป็นประจำ แต่ละสัปดาห์เข้ามากินอาหารที่ร้านแห่งนี้อย่างน้อย 2-3 ครั้ง และวางแผนมาเป็นอย่างดี จึงตัดสินใจลงมือสังหารอย่างอุกอาจช่วงกลางวันแสกๆ และวันเกิดเหตุผู้ตายนัดเพื่อนมาเซ็นสัญญาเกี่ยวกับการเปิดสถานีวิทยุ ซึ่งผู้ตายเตรียมจะเปิดสถานีวิทยุเกี่ยวกับเสื้อแดงในพื้นที่กรุงเทพฯ เร็วๆ นี้ จึงนัดเพื่อนเพื่อพูดคุยและเตรียมเอกสารมาเซ็นสัญญาเกี่ยวกับการเปิดคลื่นวิทยุที่ร้านดังกล่าว กระทั่งถูกมือปืนมาดักยิงระหว่างจะเดินทางออกจากร้านอาหารที่บริเวณลานจอดรถ

"สนานจิตต์"ซัด"ส.นักเขียน"
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากไม้หนึ่งถูกลอบฆ่าเสียชีวิต "เสือเตี้ย"สนานจิตต์ บาง สพาน หรือนายเกษมศักดิ์ วงศ์รัฐปัญญา นักวิจารณ์ภาพยนตร์ ผู้กำกับภาพยนตร์ และคอลัมนิสต์แถวหน้าของประเทศ โพสต์จดหมายเปิดผนึกผ่านเฟซบุ๊กลงวันที่ 23 เม.ย. เรียกร้องให้ผู้บริหารสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย ออกมาแสดงบทบาทและกำหนดแนวทางดำเนินการภายหลังเกิดเหตุ 2 คนร้ายบุกยิงไม้หนึ่ง มีเนื้อหาบางส่วนว่า จดหมายเปิดผนึก ถึง เจน สงสมพันธ์ นายกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย ในฐานะนักเขียนอาชีพ และเป็นสมาชิกตลอดชีวิตสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย กรณียิงทิ้งไม้หนึ่ง ก.กุนที ไม่ใช่เรื่องเหลืองแดงอะไรอีกต่อไป มันเป็นเรื่องสวัสดิภาพและความปลอดภัยของนักเขียนไทย จุดยืนทางการเมืองเป็นเรื่องสิทธิส่วนบุคคล ไม่ใช่เหตุที่จะทำให้สมาคมไม่ทำอะไรเลย 
"ถ้ากรรมการบริหารชุดปัจจุบันเลือกที่จะอยู่ข้างเหลือง แล้วมองว่าไอ้น้องไม้หนึ่งเป็นแดง ถ้าสมาคมไม่ทำอะไรเลยก็ขอได้รับการประณาม ต้องมีมาตรการที่ชัดเจนและเห็นผลในทางปฏิบัติต่อกรณีนี้จะรอดู อย่าถึงขั้นต้องให้นักเขียนไทยต้องแบ่งข้างยิงกันอย่างที่กูอำมาตลอด..แก่แล้ว ลูกยังเรียนไม่จบ ขี้เกียจเลือกข้างอีกรอบ ถ้าสมาคมนักเขียน ไม่ทำอะไรเลยก็คงต้องลาออกกัน นี่ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว มันเรื่องหลักการ" สนานจิตต์ ระบุ 

โร่แถลงการณ์ประณาม
ต่อมาวันที่ 24 เม.ย. สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทยเผยแพร่แถลงการณ์ผ่านหน้า เฟซบุ๊ก และเว็บ thaiwriterassociation.org ใจความว่า "จากที่ปรากฏเหตุคนร้ายบุกสังหาร นายอี๊ด อิสรนาวี หรือนายกมล ดวงผาสุก หรือกวีเจ้าของนามปากกา ไม้หนึ่ง ก.กุนที นับเป็นการกระทำอุกอาจ รุนแรง องค์กรเครือข่ายนักเขียน อันประกอบด้วย สมาคมนักเขียนฯ สมาคมภาษาและหนังสือแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมนักกลอนแห่งประเทศไทย และเครือข่ายศิลปินเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ขอแสดงความเสียใจและประณามต่อการกระทำ ไม่ว่ากรณีใดๆ ด้วยความรุนแรง ไม้หนึ่ง ก.กุนที มีทั้งบทบาทส่วนตน บทบาทการเมือง และทัศนะที่แสดงผ่านงานเขียนซึ่งได้ปรากฏต่อสาธารณชนในสถานการณ์ปัจจุบัน องค์กร วรรณกรรมจึงขอเรียกร้องให้ตำรวจเร่งดำเนิน คดีให้ปรากฏข้อเท็จจริงและความเป็นธรรม" 

"บินหลา"หวั่นกระทบสังคม
นายวุฒิชาติ ชุ่มสนิท หรือ "บินหลา สันกาลาคีรี" นักเขียนและบรรณาธิการนิตยสารไรเตอร์ กล่าวถึงกรณีการเสียชีวิตของไม้หนึ่งว่า เสรีภาพการแสดงออกซึ่งความคิดเห็นทางการเมืองเป็นเรื่องของทุกคน ไม่เฉพาะนักเขียน การแสดงออกนี้ย่อมเต็มไปด้วยความแตกต่างทางความคิด เป็นเรื่องธรรมดาที่ผู้คนจะแสดงออก และเป็นเรื่องธรรมดาที่คิดเห็นต่างกัน ถ้าเราไม่เชื่อใน 2 ข้อนี้สังคมก็ไม่เป็นอารยธรรม
บินหลากล่าวอีกว่า กรณีไม้หนึ่งเป็นเรื่องเศร้าสำหรับสังคมนี้ เราคิดว่าเราเติบโตระดับหนึ่ง แต่จริงๆ แล้วยังมีการใช้ความรุนแรงต่อกัน ตนไม่รู้ว่าสมาคมนักเขียนฯ ควรแสดงบทบาทอย่างไรหรือไม่ แต่นักเขียนแต่ละคนต้องมีความรู้สึกสะเทือนใจ ไม่สบายใจกับเรื่องนี้ ไม่ว่าทัศนะทางการเมืองของบุคคลนั้นจะเป็นอย่างไร ตนไม่ได้ปักใจเชื่อแล้วว่าไม้หนึ่งถูกฆ่าเพราะข้อเขียนเกี่ยวกับการเมือง แต่ก็เชื่ออย่างที่หลายๆ คนเชื่อว่าไม่น่าจะมีเหตุผลอื่น เมื่อไหร่ที่นักเขียนแสดงออกทางการเมืองแล้วถูกปิดปาก สังคมไทยจะเป็นสังคมไม่มีทางออก

พบเบาะแสรถผู้ต้องสงสัย
ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) วันที่ 24 เม.ย. พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รอง ผบ.ตร. ให้สัมภาษณ์ว่า คดีนี้ตนยืนยันตลอดเวลาว่าหากเราไม่สามารถยืนยันว่าใครเป็นผู้กระทำความผิดได้ เราคงไม่สามารถสรุปว่าปมสังหารมาจากสาเหตุส่วนตัว หรือการเมือง 
เมื่อถามว่าไม้หนึ่งมีบทบาทในกลุ่มเสื้อแดง จึงอาจตกเป็นเป้าจากฝ่ายตรงข้ามหรือไม่ รอง ผบ.ตร.ชี้ว่า จากแนวทางการสืบสวนเฉพาะพฤติกรรมบุคคลของผู้ตายยังไม่มีพยานหลักฐานที่ยืนยันได้แน่ชัดว่าเป็นเป้าหมายของฝ่ายตรงข้ามที่จะมาทำร้าย อย่างไรก็ตาม คดีเริ่มมีเบาะแส โดยล่าสุดมีรายงานว่าพบรถผู้ต้องสงสัยมาจอดใกล้ที่เกิดเหตุ ซึ่งขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างตรวจสอบรถต้องสงสัยคันนี้ ซึ่งหากยืนยันรถได้จะนำไปสู่การจับกุมตัวบุคคลต่อไป
ทั้งนี้ ในวันเกิดเหตุเมื่อไม้หนึ่งเข้าไปนั่งในรถกระบะ วีครอส ซึ่งจอดตรงลานจอดร้านครกไม้ไทยลาวแล้ว มือปืนก็บุกมายิงทะลุกระจกด้านหน้ารถ กระสุนพุ่งเจาะ เข้าหน้าอกกวีแดงจนเสียชีวิต ขณะที่ชุดสอบสวนเผยว่ารถต้องสงสัยเป็นเก๋งมาสด้าของคนชี้เป้าที่มาเฝ้าสังเกตการณ์

แห่ศพตั้งวัดเสมียนนารี
บรรยากาศงานศพที่วัดเสมียนนารี ศาลา 1 เวลา 13.00 น. กลุ่มปฏิญญาหน้าศาล นำโดย รศ.สุดา รังกุพันธุ์ หรือ "อาจารย์หวาน" แกนนำกลุ่มปฏิญญาหน้าศาล และอดีตอาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนางรุจิรา (สงวนนามสกุล) ภรรยาไม้หนึ่ง และคนเสื้อแดงจำนวนมาก แห่ขบวนศพไม้หนึ่งมาตั้งเพื่อเตรียมจัดพิธีรดน้ำศพเวลา 16.00 น. ท่ามกลางความโศกเศร้าและเสียงร่ำไห้ของคนเสื้อแดง พร้อมทั้งร่วมกันตะโกนคำว่า "ไม้หนึ่ง ก.กุนที กวีราษฎร" นานกว่าชั่วโมง ทั้งนี้ มีตำรวจ สน.ประชาชื่น ประมาณ 20 นาย รักษาความปลอดภัยรอบๆ วัด

อ.หวานแฉโดนขู่หนัก
รศ.สุดาให้สัมภาษณ์ทั้งน้ำตาว่า ร่วมงานกับไม้หนึ่งมาตลอดทั้งในกลุ่มปฏิญญาหน้าศาลและจัดรายการทางสถานีเอเชียอัพเดต มองว่าเจ้าตัวเป็นคนมีอุดมการณ์ประชาธิป ไตยสูง ก่อนหน้าเสียชีวิตทางกลุ่มเตรียมขับเคลื่อนเพื่อจัดตั้งวิทยุภาคภาษาอังกฤษในการสื่อสารกับต่างชาติ ยอมรับว่าก่อนหน้านี้กลุ่มปฏิญญาหน้าศาลทั้งตนและไม้หนึ่งถูกข่มขู่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเมื่อมีการจัดตั้งองค์กรกำจัดขยะแผ่นดิน ตนทั้งคู่ถูกโจมตีและถูกระบุว่าเป็นขยะต้องกำจัด ทำให้อดคิดไม่ได้ว่าเมื่อมีองค์กรนี้เกิดขึ้นการเริ่มกระแสของการปลุกปั่นเพื่อกำจัดคนที่คิดต่างทางการเมืองได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าจะขับเคลื่อนกลุ่มปฏิญญาฯ ต่อไป แต่เนื่องจากสถานการณ์ใน กทม.ยังไม่สงบ ถ้าไม่มีวาระจำเป็นคงต้องงดเพื่อความปลอดภัยของมวลชน

ลั่น"เผด็จการ"ไม่มีวันชนะ
"ไม่อยากเชื่อว่าประวัติศาสตร์ในยุคเผด็จการที่ใช้ความรุนแรงกำจัดฝ่ายตรงข้ามจะย้อนกลับมาสมัยปัจจุบัน ที่เราคิดว่าประเทศเป็นประชาธิปไตยแต่ความจริงไม่ใช่ ไม้หนึ่งแม้ไม่ใช่แกนนำคนสำคัญ แต่ถือว่า มีความคิดเป็นอาวุธ อาจเป็นสิ่งที่ทำให้ ฝ่ายตรงข้ามต้องการกำจัด ทั้งยังเป็นคนที่ เชื่อมั่นในระบอบรัฐสภาอย่างแรงกล้า อยากบอกไปยังผู้ที่กระทำ ซึ่งเป็นฆาตกรเผด็จการว่าคุณไม่มีวันชนะประชาชนได้ อยากให้ คืนประชาธิปไตยให้คนไทย เชื่อมั่นการ เสียชีวิตของไม้หนึ่งจะทำให้หลายคนลุกขึ้นมาต่อสู้ ส่วนการให้ปากคำตำรวจในคดีนี้ได้ขอเลื่อนออกไปก่อนเพราะยังไม่พร้อม หลังเสร็จพิธีศพจะเดินทางไปให้ปากคำ" รศ.สุดากล่าว

"การ์ดกปปส."มาใกล้วัด
เวลาประมาณ 15.30 น. มีแกนนำนปช. อาทิ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. นางธิดา โตจิราการ นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ นพ.เหวง โตจิราการ นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย นายการุณ โหสกุล อดีตส.ส.เพื่อไทย นายสุธาชัย ยิ้มประเสริฐ นายอดิศร เพียงเกษ นางดารุณี กฤตบุญญาลัย นายวิสา คัญทัพ 
ระหว่างพิธีศพตำรวจประชาชื่นต้องระดมกำลังมารักษาความปลอดภัยรอบวัด เพราะมีการเคลื่อนมวลชนของกลุ่มกปปส. ไปยังการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค แยกบางเขน และมีการ์ด กปปส.ปิดการจราจรบริเวณดังกล่าว จากนั้นมีหญิงเสื้อแดงที่มาร่วมพิธีศพรายหนึ่งถูกยิงด้วยหนังสติ๊กได้รับบาดเจ็บ บริเวณแยกวัดเสมียนนารี หน่วยการ์ดของกลุ่มคนเสื้อแดงจึงประกาศขอให้มวลชนที่จะเดินทางกลับบ้านหลังร่วมงานศพงดใช้เส้นทางที่ กปปส.ชุมนุมอยู่ ทั้งยังพบว่ามีหน่วยจักรยานยนต์ของกลุ่ม กปปส.มาวนเวียนใกล้ๆ วัดเสมียนนารีด้วย 

ภรรยา-ลูกๆยังช็อก
เวลา 16.00 น. พิธีรดน้ำศพเริ่มขึ้น นำโดยนางรุจิรา ภรรยาไม้หนึ่ง พาบุตรชายทั้ง 2 คน ได้แก่ ด.ช.เอ (นามสมมติ) อายุ 11 ขวบ และด.ช.บี (นามสมมติ) อายุ 9 ขวบ โดยนางรุจิรากล่าวว่า ตั้งใจพาลูกมาหาพ่อ เพื่อให้ทราบว่าพ่อได้จากไปแล้ว ตอนแรกโกหกลูกว่าพ่อเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุ แต่เมื่อลูกมาถึงวัดจึงทราบว่าพ่อถูกยิง เมื่อทราบข่าวลูกชายทั้งสองมีอาการซึมเศร้าลงไป แต่ยังมีอาการเข้มแข็งไม่ได้ร้องไห้ ส่วนรายละเอียด ด้านอื่นยังไม่พร้อมให้สัมภาษณ์ เวลานี้ 
ด้านนายทิพย์ ดวงผาสุข อายุ 73 ปี บิดาไม้หนึ่ง กล่าวด้วยเสียงสั่นเครือว่า ตนพร้อมด้วยนางสมหมาย อายุ 68 ปี แม่ของไม้หนึ่ง บ้านอยู่ที่ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม พบกับไม้หนึ่งครั้งสุดท้ายเมื่อเทศกาลปีใหม่ 2557 โดยไม้หนึ่งได้พาภรรยาและลูกมาหาตน ปกติแล้วไม่ค่อยได้พบกันมาหลายปี และไม่ทราบว่าไม้หนึ่งเคลื่อนไหวทางการเมือง กับคนเสื้อแดง ทราบเพียงว่าไม้หนึ่งเป็นกวี นักเขียน เมื่อทราบว่าลูกชายถูกยิงเพราะเคลื่อนไหวทางการเมืองก็ตกใจ อยากให้ตำรวจช่วยหาตัวคนร้ายโดยเร็ว

ลูกพระพยาพหลฯ-เคารพศพ
พ.ต.พุทธินาถ พลพยุหเสนา บุตรชายพระยาพหลพลพยุหเสนา อดีตหัวหน้าคณะราษฎร และอดีตนายกฯ กล่าวว่า เดินทางมาเพื่อคารวะศพไม้หนึ่ง เนื่องจากเป็นนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย และด้วยความสนิทสนมกันมานานแล้วมักพบเจอกันตามร้านอาหารฮ่งหลี ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เป็นประจำทุกอาทิตย์ ก่อนจะมีเหตุการณ์ทางการเมืองรุนแรง เมื่อปี 2552-2553 เมื่อตอนจัดงานฉลองวันชาติวันที่ 24 มิ.ย.ปีที่ผ่านมา ไม้หนึ่งและ อ.สุดาเป็นผู้ไปชวนตนเองถึงที่บ้าน และไม่ได้เจอกันอีก จนมาทราบข่าวล่าสุด ว่าไม้หนึ่งถูกยิง เสียใจมากที่นักเขียน ฝ่ายประชาธิปไตยถูกฝ่ายเผด็จการทำร้ายอย่างป่าเถื่อน จากนี้ไปขอให้นักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยคนอื่นๆ จงเข้มแข็ง อย่าจำนนต่อเผด็จการ 

เพื่อนนักเขียนร่วมอาลัย
นายวาด รวี ตัวแทนคณะเขียนแสงสำนึก ระบุว่า ยังไม่อยากสรุปว่าไม้หนึ่งตายด้วยสาเหตุใด อยากให้เจ้าหน้าที่ทำงานมากกว่านี้ เพราะสถานการณ์ทางการเมืองสับสนอลหม่านเป็นอย่างมาก แต่เบื้องต้นนับเป็น การสูญเสียกวี และนักเขียนฝ่ายประชาธิป ไตย ซึ่งไม่ใช่คนแรกที่เกิดขึ้นในประวัติ ศาสตร์การเมืองไทย เป็นเรื่องน่าสะเทือนใจที่กวีถูกยิงตายกลางเมือง ความตายของไม้หนึ่งที่น่าจดจำคือ เป็นกวีที่มีจิตใจทุ่มเทเพื่อประชาธิปไตย ทั้งยังเอาตัวเองเข้าไปแลกท่ามกลางความรุนแรง เมื่อเหตุการณ์ล้อม ปราบ เม.ย.-พ.ค. 2553 
"กรณีไม้หนึ่งเคลื่อนไหวให้ยกเลิกกฎหมาย ม.112 ก็อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ตกเป็นเป้าทางการเมือง แต่ยังไม่ปักใจเชื่อว่าเป็นเรื่องดังกล่าว" วาด รวี กล่าว
ด้านนายวรพจน์ พันธุ์พงศ์ นักเขียนคณะแสงสำนึก เผยว่า ก่อนเกิดเหตุไม้หนึ่งได้โทรศัพท์หาตน เวลา 13.10 น. เพื่อชวนให้ไปออกรายการทีวีทางสถานีเอเชียอัพเดท เพราะตนและกองบรรณาธิการนิตยสาร ไรเตอร์กำลังจะจัดแสดงละครเพลงเกี่ยวกับศรีบูรพา หรือกุหลาบ สายประดิษฐ์ นักเขียนด้านประชาธิปไตยผู้ยิ่งใหญ่ ไม้หนึ่งต้องการให้ตนไปอธิบายความเป็นศรีบูรพา เนื่องจากไม้หนึ่งตั้งใจจะเปิดสถานีวิทยุคนเสื้อแดง เพื่อถ่ายทอดวรรณกรรมฝ่ายประชาธิปไตยให้รับรู้อย่างกว้างขวางโดยตั้งใจนำผลงานของศรีบูรพาถ่ายทอดเป็นผลงานชิ้นแรก เป็นปณิธานของไม้หนึ่งก่อนที่อีกไม่กี่ชั่วโมง ต่อมาก็ทราบข่าวว่าไม้หนึ่งถูกยิงเสียชีวิต

"อ.จรัล"ชี้เหยื่อไล่ล่า
นายจรัล ดิษฐาอภิชัย ที่ปรึกษารอง นายกฯ กล่าวว่า การตายของไม้หนึ่งทำให้หวนอดีตถึงเหตุการณ์ทางการเมืองหลัง 14 ต.ค. 2516 เมื่อขบวนการประชาชน และนักศึกษาเติบโต ก็เริ่มการไล่ล่าจากเจ้าหน้าที่รัฐอย่างเป็นระบบ โดยนายแสง รุ่งนิรันดรกุล น.ศ.รามคำแหง เป็นรายแรกถูกฆ่าในเดือนก.ค. 2517 เพราะเจ้าหน้าที่ปักใจเชื่อว่านายแสงเป็นคอมมิวนิสต์ หลังจากนั้นขบวนการไล่ล่านักศึกษาและปัญญาชนก็ เริ่มขึ้น ทั้งยังมีกรรมกรและชาวนาถูกฆ่าจำนวนมาก และอาจารย์บุญสนอง บุญโยทยาน เลขาธิการพรรคสังคมนิยมแห่งประเทศไทย ถูกยิงวันที่ 28 ก.พ. 2519 เป็นศพสุดท้ายก่อนจะเกิดเหตุการณ์ล้อมฆ่าหมู่นักศึกษา วันที่ 6 ต.ค. 2519 ซึ่งกรณีที่ไม้หนึ่งถูกยิงนับเป็นศพแรกในสถานการณ์ขัดแย้งทางการเมืองในปัจจุบันที่ถูกไล่ล่าเช่นกันจากฝ่ายตรงข้าม
เวลา 19.00 น. เริ่มพิธีสวดศพ บรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างโศกเศร้า โดยขณะเจ้าหน้าที่วัด ญาติ และพี่น้อง ยกศพไม้หนึ่งบรรจุโลง ผู้มาร่วมงานต่างตะโกนคำว่า "ไม้หนึ่ง" และ "กวี" สลับกันไป 
ส่วนพวงหรีดภายในงาน มีอาทิ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร พานทองแท้ ชินวัตร นพดล ปัทมะ พรรคเพื่อไทย จตุพร พรหมพันธุ์ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ธิดา โตจิราการ เหวง โตจิราการ ขวัญชัย ไพรพนา จรัล ดิษฐาภิชัย สมยศ พฤกษาเกษมสุข นักโทษการเมือง กลุ่มนักโทษการเมืองเรือนจำชั่วคราวหลักสี่ คำ ผกา คอลัมนิสต์ดัง นายทองทัช เทพารักษ์ การ์ตูนนิสต์การเมือง และนักวิชาการกลุ่มนิติราษฎร์ เป็นต้น 

ที่มา ; นสพ.ข่าวสด
 
"ติวสอบดอทคอม" สร้าง-เขียน-บรรยาย โดย
(ผอ.นิกร  เพ็งลี)  
  
   อัพเดท เรื่องราว - ข้อสอบใหม่ ๆ 
เข้าห้องสอบออนไลน์ (ฟรี)
... เน็ตช้า คลิ๊กที่ http://tuewsob.blogspot.com
ห้องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

... ห้องวิชาเอกครู ห้อง 1 คลิ๊กที่ http://tuewsobkru.blogspot.com

... ห้องวิชาเอกครู ห้อง 2 คลิ๊กที่ http://tuewsob2011.blogspot.com


สมัคร ติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา ที่
คลิ๊ก )  สมัครติวสอบผู้บริหาร 4 ภาค 29 จุด ปี 2557 - 2558 


ฟรี...ห้องติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา-ครู-บุคลากรการศึกษา ที่ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม