หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2558

การประชุม กรอ.อศ. 2/2558

เรื่องใหม่น่าสนใจ 

- พรบ.เงินเดือนใหม่ข้าราชการครูฯ พ.ศ.2558

-ก.ค.ศ.เห็นชอบหลักเกณฑ์เลื่อนวิทยฐานะตามข้อตกลงในการพัฒนางาน (P.A.)

                    ข้อสอบออนไลน์ ( สอบครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษาชุดใหม่ล่าสุด

 เตรียมสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่

 ติวสอบ บน ยูทูป


   คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบผู้บริหารสถานศึกษา (รอบ 2)

ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 176/2558 การประชุม กรอ.อศ. 2/2558
 วิทยาลัยการอาชีวศึกษาปทุมธานี - พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (กรอ.อศ.) ครั้งที่ 2/2558 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม 2558 ระหว่างเวลา 9.00-12.00น. ณ ห้องประชุมบัวหลวง โดยมี ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รวมทั้งคณะผู้บริหาร คณะกรรมการ และคณะอนุกรรมการร่วมประชุม โดยมีประเด็นสำคัญสรุปดังนี้
● การหารือใน 5 กลุ่มยุทธศาสตร์การดำเนินงานของ สอศ.
ที่ประชุมได้มีการหารือถึงประเด็นใน 5 กลุ่มยุทธศาสตร์การดำเนินงานของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) อย่างหลากหลาย ดังนี้
1) การปฏิรูปการผลิตและพัฒนากำลังคน มีความเห็นหลากหลาย อาทิ
- ขอให้มีการจัดทำฐานข้อมูลความต้องการกำลังคนของสถานประกอบการ แยกตามสาขาอาชีพ ตลอดจนถึงค่าตอบแทน
- ขอให้สถานประกอบการรับนักเรียนนักศึกษา โครงการเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลายเข้าไปฝึกงาน และช่วยออกแบบหลักสูตรเพื่อให้ตรงกับความต้องการของแต่ละกลุ่มวิชาชีพด้วย
- โครงการทุนช่างเทคนิคและบัณฑิตนักปฏิบัติ หรือโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุนเดิม ซึ่งเป็นโครงการระยะยาว 15 ปี ใช้งบประมาณกว่า 30,300 ล้านบาท เพื่อผลิตผู้เรียนจำนวน 11,500 คนที่ตรงกับความต้องการของประเทศ ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมการเสนอขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี จึงขอความร่วมมือทุกกลุ่มสถานประกอบการกำหนดความต้องการในด้านสาขาวิชา ระดับการศึกษา ตลอดจนกำหนดโควตาที่จะรับเด็กเข้าทำงานหรือสนับสนุนทุนเป็นพิเศษในกรณีที่ต้องการรับเด็กเข้าทำงาน และหากสามารถประสานประเทศปลายทางที่เด็กจะไปเรียนให้ได้ก็จะเป็นการดี
กองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) มีการให้วงเงินผู้เรียนที่จะเรียนระดับปริญญาตรีมากกว่าผู้ที่จะมาเรียนสายอาชีพ ทำให้ผู้เรียนอาชีวะต้องจ่ายส่วนต่างของค่าใช้จ่ายจริง และเป็นการดึงเด็กไปเรียนระดับอุดมศึกษา จึงได้มีข้อเสนอให้มีการทบทวนวงเงินสำหรับผู้เรียนสายอาชีวะเพื่อดึงดูดให้คนมาเรียนมากขึ้น ซึ่งจะต้องมีการหารือกับผู้รับผิดชอบต่อไปว่าจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง เพื่อให้ผู้ที่จะมาเรียนอาชีวะสามารถกู้ยืมเงินได้ครบตามจำนวนที่จะต้องจ่ายจริง
2) การปฏิรูปความร่วมมือ  ที่ประชุมเห็นชอบการแต่งตั้งคณะกรรมการ กรอ.อศ. เพิ่มเติม 2 ราย ได้แก่ ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมแห่งชาติ นอกจากนี้ ได้เห็นชอบให้มีการแยกย่อยสาขาวิชาเกษตรเพิ่มเติม 4 สาขา ได้แก่ ด้านพืช ด้านสัตว์ ด้านประมง และด้านการแปรรูปผลิตภัณฑ์เกษตร
ในส่วนของความร่วมมือแบบทวิภาคี ได้มีการหารือเพื่อขยายสิทธิประโยชน์ด้านการลดหย่อนภาษีแก่ผู้ที่สนับสนุนการจัดการศึกษาอาชีวะจาก 200เป็น 300โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนากำลังคนอาชีวะ นอกจากนี้มีข้อเสนอให้พิจารณาสิทธิลดหย่อนภาษีจากขนาดของสถานประกอบการ ซึ่งอาจจะทำให้ธุรกิจขนาดย่อม(SMEs) ได้รับการลดหย่อนภาษีมากกว่าสถานประกอบการขนาดใหญ่ก็ได้
ประเด็นนี้ รมว.ศึกษาธิการ ได้เปิดเผยต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุม ถึงความเป็นไปได้เกี่ยวกับข้อเสนอในการลดหย่อนภาษีให้กับสถานประกอบการจาก 200เป็น 300ว่า จะต้องมีการหารือกับกระทรวงการคลังก่อน แต่มีโอกาสเป็นไปได้ เพื่อที่จะช่วยเสริมเป็นแรงจูงใจให้กับสถานประกอบการเข้ามาสนับสนุนการเรียนการสอนในสายอาชีวศึกษามากขึ้น
3) การปฏิรูประบบเส้นทางอาชีพและความก้าวหน้าของผู้สำเร็จอาชีวศึกษา  มีข้อเสนอในขั้นตอนการรับสมัครงาน ควรพิจารณาจากทักษะฝีมือและไม่ควรระบุเพศและวุฒิการศึกษาในขั้นตอนการรับสมัคร เพื่อจูงใจให้ผู้จบการศึกษามาสมัครงานมากขึ้น
4) การเร่งยกระดับทักษะอาชีพในทุกกลุ่มอายุ  มีข้อเสนอให้จัดทำหลักสูตรที่มีสมรรถนะ มีการเชื่อมโยงกับมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพและฝีมือแรงงาน เพิ่มหลักสูตรที่เป็นเทรนด์ในอนาคต เช่น สาขารถจักรยานยนต์ สาขาดิจิทัล สาขา ICT ตลอดจนให้มีการปรับชื่อหลักสูตรที่ดึงดูดใจ/โดนใจมากกว่านี้  และเสนอให้มีการสร้างเด็กทักษะสุดยอดฝีมือ “Super High Skill” เพื่อแข่งขันในระดับภูมิภาคและระดับโลก ในส่วนของครูจะได้มีการจัดทำมาตรฐานครูฝึกในสถานประกอบการต่อไป
5) การปฏิรูปการบริหารจัดการ  มีข้อเสนอให้ขอความร่วมมือจาก กรอ.อศ.ทุกกลุ่มอาชีพ ช่วยกันสื่อสารและประชาสัมพันธ์การดำเนินงานการจัดการศึกษาอาชีวศึกษาตลอดจนความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนให้แก่พ่อแม่ผู้ปกครองและประชาชนได้รับรู้ในวงกว้าง รวมทั้งกลุ่มสถานผู้ประกอบการด้วย โดยขอให้เน้น message หลัก “อาชีวะสร้างชาติ” และ “ฝีมือชนคนสร้างชาติ” ดังเช่นเพลงที่มูลนิธิ SCG ได้ผลิตและนำมาให้ชมในการประชุมครั้งนี้ นอกจากนี้จะเน้นการประชาสัมพันธ์ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) ให้มากขึ้น และขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำนวนิยายอาชีวะ เขียนโดยนักเขียนชื่อดังในกลุ่มวัยรุ่น หากได้รับการตอบรับที่ดี ก็อาจจะจัดทำเป็นละครเดอะซี่รีย์ต่อไป
● รายงานผลการดำเนินงานของ สอศ.
ที่ประชุมรับทราบผลการดำเนินงานของ สอศ. ตามมติ กรอ.อศ. ครั้งที่ 1/2558 ในประเด็นต่างๆ ดังนี้
- จัดส่งครูไปฝึกอบรมในโรงงาน/สถานประกอบการ 310 แห่ง จำนวน 1,010 คน
- ดำเนินโครงการพัฒนาครูฝึกในสถานประกอบการ (หลักสูตร 30 ชั่วโมง) อาทิ โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาครูในสถานประกอบการ การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีด้านการโรงแรม โครงการพัฒนาครูฝึกในสถานประกอบการร่วมกับ กรอ.อศ. กลุ่มอาชีพนิคมอุตสาหกรรมต้นแบบ เป็นต้น
- มาตรการลดหย่อนภาษี อยู่ระหว่างการดำเนินการเกี่ยวกับการลดหย่อนภาษีให้แก่สถานประกอบการที่สนับสนุนอาชีวศึกษา
- ปรับปรุงหลักสูตรอาชีวศึกษา ได้จัดทำหลักสูตร ปวช.เพิ่ม 5 สาขา และเพิ่มหลักสูตร ปวส.ในปีการศึกษา 2557 จำนวน 50 สาขา และอีก 31 สาขาในปี 2558 ซึ่งจะปรับเพิ่มให้ตรงกับความต้องการของแต่ละกลุ่มสาขาอาชีพ
- พัฒนาสิ่งประดิษฐ์อาชีวะ สอศ.ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศ ในการขยายผลนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์อาชีวศึกษาสู่การใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ และร่วมจัดประกวดสิ่งประดิษฐ์ทุกกลุ่มอาชีพตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นไป
- การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษากลุ่มงานวิจัยและพัฒนา เพื่อสนับสนุนการทำงานของ กรอ.อศ.
- ขอความร่วมมือ กรอ.อศ.แต่ละกลุ่มอาชีพ วางแผนและจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์การเรียนอาชีวะในแต่ละกลุ่มอาชีพ
- จัดสรรงบประมาณให้กับ 19 กลุ่มอาชีพ
 กลุ่มละ 1.3 ล้านบาท ในส่วนคณะอนุกรรมการ กรอ.อศ.ที่เพิ่มเติมได้จัดสรรงบประมาณให้แล้วบางส่วน
 
รมว.ศึกษาธิการ ย้ำในที่ประชุมด้วยว่า สอศ.อยู่ในฐานะผู้ผลิต สิ่งที่ได้รับคือความภาคภูมิใจเมื่อผลิตคนออกไปได้ แต่ประโยชน์ที่แท้จริงจะเกิดขึ้นกับสถานประกอบการและภาคเอกชนที่จะได้คนที่มีคุณภาพ ตรงตามความต้องการในแต่ละสาขาอาชีพ/สาขาการประกอบการ ทั้งนี้ ความร่วมมือระหว่าง ศธ. กับภาคเอกชน จะทำให้การผลิตกำลังคนสายอาชีวะของประเทศ บรรลุจุดมุ่งหมาย ผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพออกไปสู่ตลาดแรงงานฝีมือ เพื่อให้สถานประกอบการได้ใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่และคุ้มค่า ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความร่วมมือและการสนับสนุนซึ่งกันและกันระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน

ที่มา ; เว็บ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ


   คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบผู้บริหารสถานศึกษา (รอบ 2)

ฟรี... ห้องเตรียมสอบ-ครูผู้ช่วย
-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา  ที่ 

" ติวสอบดอทคอม "  โดย อ.นิกร 
เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
(เตรียมสอบครู-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม