หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2558

การประชุม กช. 3/2558

เรื่องใหม่น่าสนใจ 

- พรบ.เงินเดือนใหม่ข้าราชการครูฯ พ.ศ.2558

-ก.ค.ศ.เห็นชอบหลักเกณฑ์เลื่อนวิทยฐานะตามข้อตกลงในการพัฒนางาน (P.A.)

                    ข้อสอบออนไลน์ ( สอบครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษาชุดใหม่ล่าสุด

 เตรียมสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่

 ติวสอบ บน ยูทูป


   คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบผู้บริหารสถานศึกษา (รอบ 2)

ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 183/2558การประชุม กช. 3/2558
ศึกษาธิการ - พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) ครั้งที่ 3/2558 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน 2558 ที่ห้องประชุมราชวัลลภ

ภาพ นวรัตน์ รามสูต
นายอดินันท์ ปากบารา เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เปิดเผยผลการประชุม สรุปดังนี้
  • เห็นชอบร่างประกาศฯ การกู้ยืมเงินจากกองทุนส่งเสริมโรงเรียนในระบบ
ที่ประชุมเห็นชอบร่างประกาศคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการกู้ยืมเงินจากกองทุนส่งเสริมโรงเรียนในระบบ พ.ศ. .... เนื่องจากประกาศเดิมที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2557 นั้น ได้ให้การกู้ยืมเงินเฉพาะด้านการก่อสร้างหรือการซ่อมแซมอาคารเรียน อาคารประกอบ และการจัดซื้ออุปกรณ์การเรียนการสอนตามหลักสูตรเท่านั้น แต่ร่างประกาศฉบับใหม่นี้จะเป็นช่วยเหลือโรงเรียนเอกชนเป็นอย่างมาก โดยสามารถกู้ยืมเงินเพื่อนำไปใช้จ่ายในการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนได้ อันจะส่งผลให้โรงเรียนเอกชนทั่วประเทศมีคุณภาพและประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ การปรับปรุงร่างประกาศดังกล่าวก็เพื่อให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับระเบียบคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ว่าด้วยการรับเงิน การเบิกจ่ายเงิน การเก็บรักษาเงิน และการบริหารกองทุนส่งเสริมโรงเรียนในระบบ พ.ศ.2556 อีกด้วย
สำหรับคุณสมบัติของโรงเรียนที่มีสิทธิ์กู้ยืม ต้องเป็นโรงเรียนเอกชนในระบบที่เปิดทำการสอนไม่น้อยกว่า 3 ปี และมีจำนวนนักเรียนในแต่ระดับชั้น คือ เปิดสอนระดับชั้นก่อนประถมศึกษา ประถมศึกษา มัธยมศึกษา ปวช. และ ปวส. อย่างใดอย่างหนึ่งเพียง 1 ระดับ ไม่ต่ำกว่า 120 คน หรือหากเปิดสอนตั้งแต่ 2 ระดับขึ้นไป ต้องมีจำนวนนักเรียนไม่ต่ำกว่า 180 คน
โดยคิดอัตราดอกเบี้ยไม่เกินอัตราร้อยละ 4 ต่อปี และมีหลักประกันในการกู้ยืมเงินอย่างใดอย่างหนึ่ง คือ หนังสือค้ำประกันของธนาคารพาณิชย์ หรือพันธบัตรรัฐบาล หรือที่ดินของผู้กู้ยืมหรือผู้ค้ำประกัน หรือหากเป็นสิ่งปลูกสร้างของโรงเรียน ต้องมีราคาประเมินที่ดินไม่น้อยกว่าร้อยละ 15 ของวงเงินที่ขอกู้ยืมเงิน จากเดิมกำหนดสูงไว้ถึงร้อยละ 50
นอกจากนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบร่างประกาศคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการยืมเงินจากกองทุนส่งเสริมโรงเรียนในระบบ สำหรับโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามภาคใต้ พ.ศ. .... ซึ่งมีหลักเกณฑ์เดียวกัน เพียงแต่เป็นเงินยืมปลอดดอกเบี้ยสำหรับโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามที่เปิดสอนวิชาศาสนาควบคู่วิชาสามัญที่แปรสภาพมาจากโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม (ปอเนาะ) และได้รับเงินอุดหนุนรายบุคคลใน  14 จังหวัดภาคใต้

  • เห็นชอบร่างระเบียบกระทรวงฯ ช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนเอกชนเป็นเงินอุดหนุนรายบุคคล
ที่ประชุมเห็นชอบร่างระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการกำหนดมาตรการช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนเอกชนเป็นเงินอุดหนุนรายบุคคล พ.ศ. .... เพื่อให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพการณ์ปัจจุบันยิ่งขึ้น เนื่องจากระเบียบเดิมใช้มาตั้งแต่ปี 2552 แล้ว โดยมีประเด็นสำคัญในการปรับปรุงแก้ไข ดังนี้
- ปรับปรุงให้มีวิธีการสำหรับการยื่นคำร้องขอรับเงินอุดหนุนสำหรับนักเรียนใหม่ เข้าเรียนในภาคเรียนที่ 2 ของโรงเรียนประเภทอาชีวศึกษา
- ปรับปรุงเอกสารประกอบการขอรับเงินอุดหนุนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยยกเลิกการแนบบัญชีการจ่ายเงินเดือนครูและหักเงินสมทบ เนื่องจากตั้งแต่ปี 2554 สำนักงานฯ ไม่ได้หักเงินสมทบครูจากเงินอุดหนุนรายบุคคลในแต่ละเดือนนำส่งให้กับกองทุนสงเคราะห์แล้ว
- ปรับปรุงโดยเพิ่มคุณสมบัตินักเรียนที่มีสิทธิรับเงินอุดหนุนให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น เช่น ต้องมีเลขประจำตัวประชาชนที่ออกโดยกระทรวงมหาดไทย และการกำหนดอายุสูงสุดของนักเรียนที่มีสิทธิรับเงินอุดหนุนรายบุคคล (กำหนดอายุสูงสุดไม่เกิน 25 ปี) ซึ่งจากเดิมไม่มีการระบุไว้
- ปรับปรุงคำนิยามโรงเรียนการกุศลให้สอดคล้องกับประกาศประเภทโรงเรียน และเพิ่มนิยามสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัด/สำนักงานการศึกษาเอกชนอำเภอ
- เพิ่มเติมในส่วนคุณสมบัติของนักเรียนใหม่เข้าเรียนในภาคเรียนที่ 2 ของโรงเรียนประเภทอาชีวศึกษาต้องเป็นไปตามประกาศหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง
- เพิ่มเงื่อนไขสำหรับโรงเรียนที่เบิกจ่ายเงินอุดหนุนประจำเดือนไม่ทันภายในระยะเวลาที่กำหนด ให้โรงเรียนดำเนินการขอเบิกจ่ายให้ทันภายในปีงบประมาณที่ยื่นคำร้อง เพื่อให้โรงเรียนปฏิบัติตามระเบียบให้ถูกต้อง และสำนักงานฯ สามารถวางแผนในการเบิกจ่ายเงินตอนสิ้นปีงบประมาณและมีข้อมูลเพื่อของบประมาณเพิ่มเติมกรณีงบประมาณไม่เพียงพอ
- เพิ่มเงื่อนไขให้โรงเรียนตั้งใหม่หรือโรงเรียนที่เข้ารับอุดหนุนครั้งแรกได้รับเงินอุดหนุนเดือนแรก ตั้งแต่เดือนแรกที่เปิดภาคเรียนที่ 1 ของปีการศึกษาที่ยื่นคำร้องขอรับเงินอุดหนุน เพื่อเป็นการกำหนดแนวปฏิบัติให้ชัดเจนและเป็นแนวทางเดียวกัน ซึ่งแต่เดิมระเบียบฯ ไม่ได้ระบุไว้
- เพิ่มเงื่อนไขกรณีที่โรงเรียนได้รับอนุญาตให้เปลี่ยนแปลงรายการในตราสาร หรือใบอนุญาตที่มีผลต่อการเพิ่มจำนวนนักเรียนที่มีสิทธิได้รับเงินอุดหนุน ภายหลังวันที่ 30 มิถุนายน ให้คำนวณจำนวนนักเรียนที่มีสิทธิได้รับเงินอุดหนุนตามที่ได้รับอนุญาตให้เปลี่ยนแปลงได้ในปีการศึกษาถัดไป
- ปรับปรุงการกำกับดูแลกรณีเบิกเงินอุดหนุนผิดพลาด โดยโรงเรียนต้องคืนเงินพร้อมอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 และกำชับให้โรงเรียนรักษาวินัยทางการเงิน ปฏิบัติตามระเบียบให้ถูกต้อง และมีการคืนเงินตามกำหนดเวลา
- ปรับปรุงการกำกับดูแลกรณีมีการเบิกจ่ายเงินอุดหนุนผิดพลาดและเงื่อนไขการเรียกเงินคืน โดยนำข้อความในระเบียบฉบับที่ 4 ที่ได้ถูกยกเลิกไปแล้ว มากำหนดไว้ในร่างระเบียบฯ นี้
- เพิ่มมาตรการกรณีโรงเรียนไม่นำเงินอุดหนุนที่ได้รับไปใช้จ่ายตามเงื่อนไข เช่น จ่ายเงินเดือนครูไม่เต็มตามวุฒิ ให้ผู้อนุญาตสั่งแก้ไข หากไม่ดำเนินการให้ผู้อนุญาตสั่งลงโทษตามพระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ.2550
- เพิ่มอัตราเงินอุดหนุนรายบุคคลประเภทวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เนื่องจากโรงเรียนอาชีวศึกษาปัจจุบันได้จัดการเรียนการสอนในประเภทวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร แต่ยังไม่มีอัตราเงินอุดหนุนของประเภทวิชาดังกล่าวในตารางอัตราเงินอุดหนุนแนบท้ายระเบียบ โดยใช้หลักเกณฑ์เดียวกับประเภทวิชาอุตสาหกรรม
- เพิ่มอัตราอุดหนุนรายบุคคลระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ สำหรับนักเรียนในโรงเรียนเอกชนการกุศลและโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามของมัสยิดหรือมูลนิธิ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2558

  • เห็นชอบร่างประกาศฯ ช่วยเหลือค่าอุปกรณ์การเรียนของนักเรียนสายอาชีพ อาชีวศึกษา
ที่ประชุมเห็นชอบร่างประกาศคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการให้เงินอุดหนุนเพื่อช่วยเหลือค่าอุปกรณ์การเรียนของนักเรียนสายอาชีพ อาชีวศึกษา พ.ศ. .... เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายและบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ปกครอง ให้นักเรียนสามารถพัฒนาทักษะได้เต็มศักยภาพ ฝึกประสบการณ์อาชีพได้อย่างเต็มที่ต่อเนื่องตลอดหลักสูตร อีกทั้งเป็นการสร้างแรงจูงใจในการเรียนสายอาชีพและการยกระดับคุณภาพมาตรฐานอาชีวศึกษาให้ผู้เรียนมีสมรรถนะ ทักษะอาชีพที่สอดคล้องกับความต้องการของภาคการผลิตและการบริการเพิ่มขึ้น และเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนพัฒนาประเทศ
ทั้งนี้ ได้อุดหนุนอัตราค่าเครื่องมือประจำตัวผู้เรียนเฉพาะอาชีพใน 9 ประเภทวิชา โดยประเภทวิชาอุตสาหกรรมได้รับมากที่สุด คือ 2,000 บาท/คน/ปี รองลงมาคือเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 1,800 บาท/คน/ปี เกษตรกรรม 1,600 บาท/คน/ปี ส่วนคหกรรม-ประมง-อุตสาหกรรมท่องเที่ยว-อุตสาหกรรมสิ่งทอ 1,200 บาท/คน/ปี และพาณิชยกรรม-ศิลปกรรม 1,000 บาท/คน/ปี

เลขาธิการ กช.กล่าวด้วยว่า สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ได้ประกาศให้ปีการศึกษา 2558 เป็นปีแห่งการพัฒนาทักษะการอ่านและทักษะการคิด โดยให้โรงเรียนเอกชนทุกระดับทุกประเภทได้ร่วมกันขับเคลื่อนนโยบาย เพื่อมีเป้าหมายให้ผู้เรียนมีทักษะการอ่าน การคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ คิดเป็นระบบเหมาะสมตามระดับชั้นและประเภทของการศึกษา และผู้เรียนได้รับการปลูกฝังค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ

ที่มา ; เว็บ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ


   คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบผู้บริหารสถานศึกษา (รอบ 2)

ฟรี... ห้องเตรียมสอบ-ครูผู้ช่วย
-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา  ที่ 

" ติวสอบดอทคอม "  โดย อ.นิกร 
เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
(เตรียมสอบครู-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม