หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

แถลงข่าว ผลการประชุมสภาซีเมค ครั้งที่ 48

เรื่องใหม่น่าสนใจ 

-ก.ค.ศ.เห็นชอบหลักเกณฑ์เลื่อนวิทยฐานะตามข้อตกลงในการพัฒนางาน (P.A.)

-ประกาศตั้ง อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา 165 เขต

                    ข้อสอบออนไลน์ ( สอบครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษาชุดใหม่ล่าสุด

 เตรียมสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่

 ติวสอบ บน ยูทูป


   คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบผู้บริหารสถานศึกษา (รอบ 2)

ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 157/2558
แถลงข่าว ผลการประชุมสภาซีเมค ครั้งที่ 48
จังหวัดชลบุรี - พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย Dr. Gatot Hari Priowirjanto ผู้อำนวยการสำนักงานเลขาธิการซีมีโอ แถลงข่าวผลการประชุมสภารัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือการประชุมสภาซีเมค (Southeast Asian Ministers of Education Council Conference : SEAMEC) ครั้งที่ 48 ระหว่างวันที่ 6-9 พฤษภาคม 2558 ณ โรงแรม Royal Cliff Grand เมืองพัทยา อำเภอบางละมุง
รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า การประชุมสภาซีเมค ครั้งที่ 48 สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ผู้เข้าร่วมการประชุมฯ ต่างพอใจในการจัดการประชุม โดยเฉพาะบรรยากาศในระหว่างการประชุมที่ค่อนข้างเป็นกันเอง และมีการเสนอข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง โดยสรุปผลการประชุมในวาระต่างๆ ได้ ดังนี้
ในวันที่ 6 พฤษภาคม 2558 เป็นการประชุมวาระเฉพาะ (In-Camera Session) สำหรับรัฐมนตรีและปลัดกระทรวงศึกษาธิการของประเทศสมาชิกซีมีโอในการรับรองเรื่องสำคัญๆ เช่น งบประมาณการดำเนินงานของซีมีโอ แผนพัฒนาของศูนย์ระดับภูมิภาคของซีมีโอ องค์ประกอบคณะกรรมการบริหารของซีมีโอ ปี 2558-2559 (ประกอบด้วยไทย เวียดนาม อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์) รวมถึงความร่วมมือระหว่างองค์การซีมีโอและสถาบันการพัฒนาการศึกษาของเกาหลี (KEDI) ซึ่งจะมีการลงนามในโอกาสต่อไป
ในวันที่ 7 พฤษภาคม 2558 เป็นการประชุมเต็มคณะ (Plenary Sessions) เริ่มต้นด้วยการคัดเลือกผู้ดำรงตำแหน่งประธานสภาซีเมคต่อจากศาสตราจารย์ ดร.ฟาม วู ลุน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและฝึกอบรมของเวียดนาม ซึ่งในที่ประชุมได้มีมติเลือก รมว.ศึกษาธิการไทยให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาซีเมคคนต่อไป และมีมติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและวัฒนธรรมของอินโดนีเซียดำรงตำแหน่งรองประธานสภาซีเมค โดยมีวาระการดำรงตำแหน่ง 2 ปี
ที่ประชุมได้พิจารณาวาระอื่นๆ ด้วย เช่น การให้ความเห็นชอบงบประมาณการดำเนินงานของซีมีโอและศูนย์ระดับภูมิภาคฯ รับทราบความก้าวหน้าในการดำเนินงานของซีมีโอและศูนย์ระดับภูมิภาคฯ ที่จะดำเนินการร่วมกับภาคีเครือข่าย การรับองค์กร China Education Association for International Exchange (CEAIE) เข้าเป็นหน่วยงานสมทบแห่งใหม่ของซีมีโอ รับทราบความก้าวหน้าการดำเนินโครงการ SEAMEO College ซึ่งเน้นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือเพื่อพัฒนาการศึกษาในทุกระดับ การพัฒนาปรับปรุงการจัดทำฐานข้อมูลด้านการศึกษาของประเทศสมาชิกซีมีโอ การดำเนินงานพัฒนาตามข้อเสนอแนะที่ได้จากการประชุมหารือเชิงยุทธศาสตร์ระดับรัฐมนตรีศึกษาของซีมีโอ การประชุมระหว่างประเทศว่าด้วยการเสริมสร้างสมรรถนะขององค์การซีมีโอ การดำเนินกิจกรรมระดับภูมิภาคเพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปีของการก่อตั้งองค์การซีมีโอ การดำเนินความร่วมมือระหว่างซีมีโอ ยูเนสโก และยูนิเซฟ ในโครงการส่งเสริมความร่วมมือด้านวัฒนธรรมและสันติวัฒนธรรมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
สำหรับการประชุมเชิงนโยบาย (Policy Forum) ในหัวข้อ “Digital Learning for Creating Future Global Citizens” มีนายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ เป็นองค์ปาฐก ได้กล่าวถึงวิสัยทัศน์ในการจัดการเรียนรู้ดิจิตอลเพื่อสร้างพลเมืองโลกในอนาคตด้วยการนำเสนอข้อเปรียบเทียบระหว่างการเรียนรู้ผ่านตำราเรียนและการใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอน มีการยกตัวอย่างการจัดการเรียนการสอนในประเทศไทยโดยการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมเพื่อให้นักเรียนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลสามารถเข้าถึงการศึกษา ซึ่งมีการอภิปรายแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเชิงนโยบายและเสนอแนวคิด มุมมองในเรื่องดังกล่าวด้วย โดยที่ประชุมเห็นถึงความจำเป็นและประโยชน์ที่จะใช้เทคโนโลยีในการเข้าถึงการศึกษาได้อย่างทั่วถึงและเสมอภาค อย่างไรก็ตาม ครูยังคงเป็นปัจจัยสำคัญต่อการนำนักเรียนสู่การเรียนรู้ จึงควรพัฒนาครูให้ทันสมัย
ในช่วงเช้าของวันที่ 8 พฤษภาคม 2558 เป็นการประชุมโต๊ะกลมระดับรัฐมนตรี (Ministerial Round-table Meeting) ในหัวข้อ “SEAMEO in the Next Decade” หรือการดำเนินงานขององค์การซีมีโอในช่วง 10 ปีข้างหน้า เพื่อรับทราบข้อคิดเห็นและแนวทางจากทุกประเทศสมาชิกเกี่ยวกับการดำเนินงานที่ผ่านมา และการดำเนินงานในอนาคตเพื่อให้องค์การมีความเจริญรุ่งเรือง และทำให้ความร่วมมือด้านการศึกษาของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประสบความสำเร็จ ซึ่งรัฐมนตรีศึกษาของทุกประเทศได้ให้ข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ รวมทั้งข้อเสนอแนะใน 5 ประเด็นสำคัญ ได้แก่
1) การใช้ประโยชน์จากศูนย์ระดับภูมิภาคฯ ที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละด้าน กระจายอยู่ในแต่ละประเทศสมาชิก เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับทรัพยากรมนุษย์ในภูมิภาค
2) การเชื่อมโยง 7 ประเด็นระดับภูมิภาคไปสู่การให้การศึกษาเพื่อการเป็นพลเมืองโลกที่มีคุณภาพ
3) การสนับสนุนการพัฒนาครูและการสร้างมาตรฐานสมรรถนะของครู โดยใช้เวทีการพระราชทานรางวัล “สมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี” เนื่องในโอกาสวันครูโลก เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกัน
4) การสนับสนุนการเคลื่อนย้ายแลกเปลี่ยนด้านความรู้และทักษะฝีมือในทุกระดับ
5) การส่งเสริมบทบาทสถาบันครอบครัวในการจัดการศึกษา (Partnering Parental Education)
นอกจากนี้ ที่ประชุมได้อภิปรายถึงการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับการพัฒนาการศึกษาในภูมิภาคด้วยการเชื่อมโยงเป้าหมายการทำงานร่วมกันระหว่างซีมีโอ อาเซียน และวาระการศึกษาเพื่อปวงชนภายหลังปี 2558 และได้เสนอให้มีการทบทวนการทำงานขององค์การซีมีโอและศูนย์ระดับภูมิภาคฯ รวมถึงการส่งเสริมการสร้างความเข้มแข็งขององค์การซีมีโอให้เป็นที่รู้จัก ทั้งในภูมิภาคและภูมิภาคอื่นด้วย
จากการรับฟังข้อคิดเห็นของประเทศสมาชิก จะเห็นได้ว่าปัญหาด้านการศึกษาของแต่ละประเทศมีความคล้ายคลึงกัน ไม่ว่าจะเป็นความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ปัญหาเกี่ยวกับครูที่จำเป็นต้องมีการพัฒนา ทั้งนี้ทุกประเทศให้ความสนใจและมีความเห็นสอดคล้องกันว่า ปัจจุบันการอาชีวศึกษามีความจำเป็น และจะต้องให้การสนับสนุนอย่างจริงจังเพื่อให้ผู้สำเร็จการศึกษาระดับอาชีวศึกษาสามารถทำงานได้
อนึ่ง ในระหว่างการประชุมครั้งนี้ ได้มีการประชุมหารือทวิภาคี (Bilateral Meeting) ระหว่าง รมว. ศึกษาธิการไทยกับรัฐมนตรีศึกษาจาก 5 ประเทศ คือ มาเลเซีย อินโดนีเซีย สปป.ลาว สิงคโปร์ และติมอร์ เลสเต เมื่อวันที่ 6-7 พฤษภาคม 2558 โดยเป็นการหารือถึงปัญหาด้านการศึกษาของแต่ละประเทศ ซึ่งทุกประเทศมีความเห็นว่าประเทศไทยมีความเชี่ยวชาญในการจัดการอาชีวศึกษา จึงต้องการศึกษาเรียนรู้จากไทย และขอให้มีการถ่ายทอดประสบการณ์ด้านการอาชีวศึกษา โดยเฉพาะความร่วมมือกับภาคเอกชน สำหรับรัฐมนตรีศึกษาของมาเลเซียต้องการศึกษาแนวทางปฏิบัติจากไทยในการจัดการอุดมศึกษาทีอยู่ในกำกับของรัฐ จะเห็นได้ว่าบางประเทศประสบปัญหาด้านการศึกษามากบ้างน้อยบ้าง ดังนั้นประเทศสมาชิกซีมีโอควรจะร่วมมือกันในการถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ รวมทั้งให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงการดำเนินงานภายหลังจากที่รับตำแหน่งประธานสภาซีเมค ว่า ต้องศึกษาการดำเนินงานในปัจจุบันขององค์การซีมีโอ ทั้งของสำนักงานเลขาธิการซีมีโอและศูนย์ระดับภูมิภาคฯ ที่กระจายอยู่ใน 11 ประเทศสมาชิก และสานต่อการดำเนินงานให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น จากที่ได้รับฟังข้อคิดเห็นของผู้แทนประเทศสมาชิกในระหว่างการประชุมครั้งนี้ พบว่าปัญหาด้านการศึกษาของหลายประเทศมีความคล้ายคลึงกับปัญหาของไทย ซึ่งก็ต้องดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมและกระจายไปถึงประเทศสมาชิกซีมีโอด้วย รวมถึงการศึกษากิจกรรมของศูนย์ระดับภูมิภาคฯ ว่าปัญหาหรืออุปสรรคหรือไม่ เพราะการดำเนินงานของศูนย์ระดับภูมิภาคฯ ไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะในประเทศที่ศูนย์ตั้งอยู่เท่านั้น แต่เครือข่ายงานของแต่ละศูนย์จะต้องกระจายไปยังประเทศสมาชิกซีมีโออื่นด้วย หากพบว่ามีปัญหาก็ต้องช่วยกันแก้ไข
ดังนั้น ในช่วงเวลา 2 ปีที่ดำรงตำแหน่งประธานสภาซีเมค จะพยายามผลักดันทุกเรื่อง รวมทั้งกิจกรรมใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และจะเดินทางไปเยี่ยมชมการดำเนินงานของศูนย์และเครือข่ายระดับภูมิภาคของซีมีโอทั้ง 21 แห่งโดยมอบหมายให้สำนักงานเลขาธิการซีมีโอเป็นผู้จัดช่วงเวลาและกำหนดการในการเยี่ยมชม เพื่อรับทราบและผลักดันการดำเนินงานของศูนย์และเครือข่ายระดับภูมิภาคฯ
สำหรับการประชุมสภาซีเมค ครั้งที่ 49 สาธารณรัฐอินโดนีเซียจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในเดือนพฤษภาคม 2560 ซึ่งจะมีการแจ้งสถานที่จัดประชุมให้ทราบในโอกาสต่อไป

ที่มา ; เว็บสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ


   คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบผู้บริหารสถานศึกษา (รอบ 2)

ฟรี... ห้องเตรียมสอบ-ครูผู้ช่วย
-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา  ที่ 

" ติวสอบดอทคอม "  โดย อ.นิกร 
เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
(เตรียมสอบครู-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม