หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันพุธที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ศธ.ยกระดับภาษาอังกฤษเด็กไทย

เรื่องใหม่น่าสนใจ 

-คู่มือ 4 ชุด นโยบาย บริบริหาร ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้

http://academic.obec.go.th/web/node/1/77/govdoc_sec_detail/296

-เกณฑ์ประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ โดย สมศ.
-เกณฑ์การย้ายครู พ.ศ.2558  http://www.otepc.go.th/images/document/2558/v16-2558.pdf

- พรบ.เงินเดือนใหม่ข้าราชการครูฯ พ.ศ.2558  

http://tuewsob.blogspot.com/2015/05/4-10-1-57.html


              ข้อสอบออนไลน์ ( พัฒนาความรู้ครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษาชุดใหม่  โดย  อ.นิกร


 เตรียมสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่

 ติวสอบ บน ยูทูป


 คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้   
เตรียมสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา 

ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 404/2558
ศธ.ยกระดับภาษาอังกฤษเด็กไทย
เตรียมอบรมเข้มครูไทย 500 คน โดย 50 เทรนเนอร์ต่างชาติ
เมื่อวันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน 2558 ณ ศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงศึกษาธิการ - นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยนายไมเคิล เดวิด เซลบีย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แถลงข่าว  เตรียมอบรมการสอนภาษาอังกฤษครั้งใหญ่ของประเทศสำหรับครูผู้สอนชาวไทย500 คน โดยเทรนเนอร์ชั้นนำจากต่างประเทศ 50 คน เป็นเวลา สัปดาห์ เริ่มต้นกุมภาพันธ์ปีหน้า
  ปฏิเสธไม่ได้เลิกจ้างครูต่างชาติในไทย
รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า จากกรณีที่มีข่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการจะเลิกจ้างครูชาวต่างชาติเข้ามาสอนภาษาอังกฤษในไทย  ทำให้หลายหน่วยงาน เช่น สถานทูตประเทศต่างๆ รวมทั้งสำนักข่าวต่างประเทศ เกิดความเข้าใจผิด ซึ่งในความเป็นจริงนั้นไม่มีแม้แต่ประโยคเดียวที่เคยให้สัมภาษณ์ว่าจะเลิกจ้างครูชาวต่างชาติ เพราะเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่จ้างครูชาวต่างชาติมาสอนภาษาอังกฤษ จึงได้จัดการแถลงข่าวในครั้งนี้ขึ้น เพื่อทำความเข้าใจที่ตรงกัน และถือโอกาสชี้แจงความก้าวหน้าการดำเนินงานตามนโยบายยกระดับมาตรฐานภาษาอังกฤษในทุกหลักสูตรด้วย
ซึ่งนโยบายดังกล่าว, นายไมเคิล เดวิด เซลบี ที่ปรึกษา รมช.ศึกษาธิการ จะเข้ามาช่วยวางระบบในการยกระดับมาตรฐานภาษาอังกฤษของเด็กไทย
  ภาษาอังกฤษ เครื่องมือที่สำคัญและจำเป็นในการติดต่อสื่อสารยุคโลกาภิวัตน์
นายไมเคิล เดวิด เซลบีย์ กล่าวว่า ภาษาเป็นเรื่องที่อ่อนไหว เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับสังคมและวัฒนธรรม แม้ภาษาไทยที่ใช้กันอยู่ในบ้านเราเป็นภาษาที่ดีภาษาหนึ่ง แต่โลกปัจจุบันได้แปรเปลี่ยนเป็นโลกยุคโลกาภิวัตน์ที่จะต้องมีการติดต่อสื่อสารกัน และยังเป็นสังคมโลกที่มีการแข่งขันสูง
ดังนั้น เครื่องมือหนึ่งที่จะใช้ในการแข่งขันได้คือ "ภาษา" โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ ซึ่งถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการแข่งขันบนโลกใบนี้ เนื่องจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักที่ใช้ในด้านการทูต การค้า การศึกษา วิทยาการต่างๆ การกีฬา และการท่องเที่ยว ทำให้ประเด็นการยกระดับภาษาอังกฤษเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็น ไม่ว่าเราจะชอบภาษาอังกฤษหรือไม่ชอบก็ตาม
  สิ่งสำคัญให้เด็กอยากเรียน คือ สร้างแรงบันดาลใจและให้เห็นความจำเป็น
ในอดีตที่ผ่านมา ได้มีแนวทางดำเนินการยกระดับภาษาอังกฤษในระบบการศึกษาไทยมาแล้ว แต่ยังไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กที่อาศัยอยู่ในชนบทจะไม่มีแรงบันดาลใจในการเรียนภาษาอังกฤษ เพราะคิดว่าไม่จำเป็นต้องใช้ และเมื่อขาดแรงบันดาลใจก็ทำให้เด็กรู้สึกเบื่อที่จะเรียนภาษาอังกฤษ หรืออาจจะคิดว่าไม่ต้องเรียนเลยก็ได้
ในประเด็นนี้, นายไมเคิล เดวิด เซลบีย์ อธิบายว่า "การสร้างแรงบันดาลใจ" จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ซึ่งไม่ใช่เฉพาะการเรียนภาษาอังกฤษเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่แรงบันดาลใจควรเกิดขึ้นในการเรียนวิชาอื่นด้วยเช่นกัน หากเด็กอยากเก่งวิชาไหน ครูต้องสื่อสารกับเด็กนักเรียนให้เข้าใจ และสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนให้เด็กเห็นถึงความจำเป็นให้ได้
  หากกระทรวงรู้ปัญหาแต่ไม่ใส่ใจ ก็เปรียบเสมือนเป็นอาชญากรรม
กระทรวงศึกษาธิการจึงได้มีแนวคิดและโครงการต่างๆ มากมายที่ช่วยยกระดับพัฒนาผู้เรียนด้านภาษาอังกฤษ โดยสิ่งแรกที่จะดำเนินการ คือ การทำให้คนสนใจภาษาอังกฤษ ด้วยการสร้างแรงบันดาลใจผ่านสื่อต่างๆ และพุ่งเป้าไปที่นักเรียน เพื่อให้นักเรียนมีแรงบันดาลใจในการเรียนภาษาอังกฤษ แต่สิ่งสำคัญที่สุดในการสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดขึ้นกับนักเรียน ก็คือครูเพราะหากครูไม่สนใจ หรือไม่สามารถสื่อสารกับนักเรียนให้เข้าใจได้ ก็คงยากที่จะสามารถสร้างแรงบันดาลใจหรือความสนใจให้เกิดขึ้นในตัวนักเรียนได้
ปัจจุบัน มีหลายกระแสที่ว่าครูไม่เปลี่ยนวิธีการสอน แต่เดิมเคยสอนแบบไหนก็ยังคงวิธีการสอนแบบนั้น, นายไมเคิล เดวิด เซลบีย์ ย้ำว่าไม่จริง กระทรวงศึกษาธิการไม่มีความเชื่อดังกล่าว จึงมีความพยายามที่จะพัฒนาวิธีการสอนของครู ซึ่งการเปลี่ยนแปลงเรื่องใดๆ ก็ตาม รวมทั้งนโยบายนี้ก็เช่นกัน ในระยะแรกอาจจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงปัญหาดังกล่าวหรือประสบความสำเร็จได้ 100% แต่การไม่คิดจะเปลี่ยนแปลงนั้นเป็นเรื่องที่แย่ยิ่งกว่า ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นอาชญากรรมด้วยซ้ำไป
  ย้ำปัญหาการใช้ภาษาอังกฤษที่ผ่านมาไม่ได้อยู่ที่ครู แต่อยู่ที่ไม่ได้ทำในสิ่งที่ควรทำ
สำหรับการแก้ปัญหาด้านการใช้ภาษาอังกฤษของคนไทยนั้น ยอมรับว่าต้องใช้เวลาชั่วอายุคน การแก้ปัญหาต้องอาศัยหลายปัจจัย เช่น การฝึกหัดครู การเลี้ยงดูเด็ก และวิธีการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เป็นต้น ซึ่งไม่ได้แปลว่าครูปัจจุบันไม่ดี แต่เราสามารถเปลี่ยนแปลงครูเมื่อ 20 ปีที่แล้วให้มีการสอนภาษาอังกฤษที่ดีขึ้นได้ กล่าวคือ เราไม่ได้ทำในสิ่งที่ควรทำในอดีต หากเราให้เครื่องมือที่ดีกับครู และสามารถทำให้เด็กสนใจภาษาอังกฤษได้ ก็จะสามารถยกระดับภาษาอังกฤษได้ ถึงแม้จะไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ทั้งหมดก็ตาม
  เตรียมเทรนเนอร์ชั้นนำ 50 คน เพื่ออบรมครูไทย 500 คนใน สัปดาห์
ส่วนแนวทางการพัฒนาและปรับปรุงแนวทางการสอนภาษาอังกฤษในรูปแบบใหม่ ขณะนี้ได้เตรียมการจัดอบรมครูผู้สอนภาษาอังกฤษของไทยจำนวน 500 คน เป็นเวลา สัปดาห์ ช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 2559 โดยจะใช้ภาษาอังกฤษตลอดระยะเวลาการอบรม ซึ่งจะทำให้ครูผู้เข้ารับการอบรมได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ มีแนวคิดและแนวทางการสอนภาษาอังกฤษเพื่อนำไปพัฒนาการสอนในชั้นเรียนได้ (Supercharge) จากเทรนเนอร์ (Trainer) ที่เป็นเจ้าของภาษา (Native Speakers) จำนวน 50 คน ซึ่งมาจาก British Council และหน่วยงานอื่น
ที่สำคัญ เทรนเนอร์ชาวต่างประเทศทั้ง 50 คน จะต้องมีประสบการณ์ในการสอนและฝึกอบรมในประเทศต่างๆ มาแล้ว (Hi-end Trainersซึ่งถือว่าเป็นโครงการที่กระทรวงศึกษาธิการไม่เคยดำเนินการมาก่อน
หลังเสร็จสิ้นการฝึกอบรม กระทรวงศึกษาธิการจะทำการคัดเลือกผู้เข้าอบรมเฉพาะ 50 ลำดับแรก (Top 50) จาก 500 คน เพื่อนำมาฝึกอบรมกับเทรนเนอร์ และพัฒนาให้ครูกลุ่มนี้เป็นเทรนเนอร์ให้กับผู้เข้าอบรมรุ่นต่อไปในอนาคต
สำหรับสถานที่อบรม อาจจะเป็น Asian University ที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ซึ่งมีความพร้อมในเรื่องสถานที่อบรม ที่พัก สามารถรองรับได้มากกว่า 500 คน โดยนโยบายนี้จะใช้งบประมาณในการดำเนินการของกระทรวงศึกษาธิการไม่มากนัก เพราะได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ในการสนับสนุนงบประมาณ อาทิ มูลนิธิยุวสถิรคุณ เป็นต้น
  ภายหลังอบรม จะประเมินพัฒนาการด้านภาษาอังกฤษของนักเรียนทั้ง 500 โรง
นายไมเคิล เดวิด เซลบีย์ กล่าวด้วยว่า คุณสมบัติของครูผู้เข้ารับการอบรมจำนวน 500 คนนั้นจะต้องเป็นครูที่มีคุณภาพและสามารถสื่อสารได้ดีในระดับหนึ่ง (Medium Functional Level)และการคัดเลือกครูผู้เข้ารับการอบรม จะไม่มุ่งเน้นเฉพาะครูในกรุงเทพฯ เพราะประเทศไทยไม่ใช่กรุงเทพฯ แต่จะต้องกระจายไปสู่ภูมิภาคทั่วประเทศ
ภายหลังการอบรม ก็จะมีการประเมินการนำความรู้และวิธีการสอนที่ได้รับจากการอบรมไปสอนที่โรงเรียนต้นสังกัดเป็นระยะเวลา 1 ภาคเรียน เพื่อดูว่านักเรียนมีพัฒนาการด้านภาษาอังกฤษเป็นอย่างไร และนำผลจากการศึกษาไปพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรและเนื้อหาเพื่อการอบรมครั้งต่อไป
  ศธ.ให้ความสำคัญกับการนำร่องและประเมินผล ก่อนที่จะประกาศเป็นนโยบายใดๆ
จากที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ เป็นเพียงการเริ่มต้นทดลองนำร่อง ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการจะเฝ้าดูการปรับเปลี่ยนผลสำคัญที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เป็นเวลา ภาคเรียน ในภาคเรียนที่ ปีการศึกษา 2559ก่อนที่จะประกาศเป็นนโยบายดำเนินการทั่วประเทศในภาคเรียนถัดไป, ไม่ใช่ประกาศนโยบายออกไปแล้ว ล้มเหลวทั้งประเทศ ประเด็นนี้ถือเป็นสิ่งที่กระทรวงศึกษาธิการให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ซึ่งแนวคิดนี้ได้รวมถึงนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ด้วย
  หวังให้พึ่งตัวเองในการสอนภาษาอังกฤษได้มากขึ้นในระยะยาว
ในระยะยาว, กระทรวงศึกษาธิการต้องการเพิ่มจำนวนครูผู้สอนภาษาอังกฤษที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน ทั้งครูผู้สอนชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยวางแผนให้ครูผู้สอนชาวไทยจะต้องพึ่งตัวเองได้ เพราะชาวต่างชาติทุกคนที่พูดภาษาอังกฤษได้ ไม่ได้หมายถึงว่าบุคคลเหล่านั้นจะสามารถสอนภาษาอังกฤษได้ดี ยกตัวอย่างเช่น ชาวต่างชาติที่เป็นนักท่องเที่ยวแบบ Backpacker อาจจะพูดภาษาอังกฤษได้แต่ไม่สามารถสอนภาษาอังกฤษได้อย่างมีคุณภาพ รวมถึงการสอนรายวิชาอื่นๆ เป็นภาษาอังกฤษด้วย เช่น วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ เป็นต้น
ส่วนเชิงนโยบายในการจ้างครูต่างชาติเข้ามาสอนในสถานศึกษาของไทยนั้น รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า วันนี้เราเป็นโลกเสรี หากสถานศึกษาใดๆ ที่มีความประสงค์จะจ้างครูชาวต่างชาติมาสอน ก็ไม่ได้ห้าม เพียงแต่ควรเป็นครูผู้สอนที่มีคุณภาพ
ดังนั้น การดำเนินโครงการนี้ ก็เพื่อพัฒนาทักษะด้านภาษาอังกฤษของครูชาวไทยให้สูงขึ้นเพื่อรองรับปริมาณโรงเรียนกว่า 30,000 แห่งทั่วประเทศ เพื่อจะได้พึ่งพาชาวต่างชาติน้อยลงในระยะยาว
  เตรียมพร้อมโครงการภาษาอังกฤษเฉพาะวิชาชีพ สำหรับเด็กอาชีวะ
รมช.ศึกษาธิการ กล่าวด้วยว่า กระทรวงศึกษาธิการยังมีอีกโครงการที่ต้องการยกระดับและพัฒนาภาษาอังกฤษแก่ผู้เรียนอาชีวศึกษา ซึ่งมีรูปแบบที่คล้ายคลึงกันและดำเนินการคู่ขนานกันไป คือ โครงการภาษาอังกฤษเฉพาะวิชาชีพ (Vocational Englishโดยมีการจัดทำคลังคำศัพท์ของแต่ละวิชาชีพ อาทิ ด้านการแพทย์การพยาบาล การบิน และการท่องเที่ยวและการโรงแรม ฯลฯ ส่วนการยกระดับผู้เรียนภาษาอังกฤษในระดับอุดมศึกษา ก็จะมีการแถลงข่าวในโอกาสต่อไป
"กระทรวงศึกษาธิการ มีความคาดหวังว่านโยบายการยกระดับมาตรฐานภาษาอังกฤษในทุกหลักสูตร จะประสบความสำเร็จ โดยเราต้องรู้หน้าตา รูปแบบ และผลลัพธ์ของความสำเร็จ กล่าวคือ การที่โครงการจะประสบความสำเร็จได้นั้นต้องมีการกำหนดรูปแบบของผลสัมฤทธิ์ที่ได้รับ และต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน นั่นคือการทำให้ครูชาวไทยพูดภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น และมีความมั่นใจในการสื่อสารภาษาอังกฤษมากขึ้น รวมถึงการปรับวิธีการสอนให้มีความน่าสนใจ และทำให้เด็กอยากเรียนภาษาอังกฤษมากกว่าในอดีต"
 

ที่มา ; เว็บ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ


 คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้   
เตรียมสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา 

ฟรี... ห้องเตรียม-ครูผู้ช่วย
-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา  ที่ 

" ติวสอบดอทคอม "  โดย อ.นิกร 

เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
(พัฒนาความรู้เตรียมครู-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม