เรื่องใหม่น่าสนใจ
- พรบ.เงินเดือนใหม่ข้าราชการครูฯ พ.ศ.2558
-ก.ค.ศ.เห็นชอบหลักเกณฑ์เลื่อนวิทยฐานะตามข้อตกลงในการพัฒนางาน (P.A.)
ข้อสอบออนไลน์ ( สอบครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่ โดย อ.นิกร
ข้อสอบออนไลน์ ( สอบครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่ โดย อ.นิกร
เตรียมสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่
ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 215/2558
ผลประชุมองค์กรหลัก 16/2558
ศึกษาธิการ – พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับผลการประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก ครั้งที่ 16/2558 เมื่อวันพุธที่ 1 กรกฎาคม 2558
-
หารือและรับฟังข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาทะเลาะวิวาทของนักเรียนนักศึกษาอาชีวะ
รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ที่ประชุมได้มีการหารือและรับฟังข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาทะเลาะวิวาทของนักเรียนนักศึกษาอาชีวะ เช่น การใช้มาตรการรุนแรง ไม้นวมไม้แข็งในการแก้ไขปัญหา โดยจะต้องมีการหารือต่อไปว่าสามารถทำได้มากน้อยเพียงใด ส่วนกรณีที่ นักเรียนนักศึกษาก่อเหตุทะเลาะวิวาทกันจนถึงขั้นเสียชีวิตนั้น หากจำเป็นต้องปิดสถานศึกษา ก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นการปิดทั้งสถานศึกษา แต่หมายถึงการพักการเรียน เพื่อให้สถานการณ์คลายตัวและให้ผู้บริหารสถานศึกษาเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาด้วย ส่วนมาตรการต่อจากการปิดสถานศึกษา 5-7 วัน ก็จะเป็นการปิดสถานศึกษาแบบถาวรและถอนใบอนุญาตประกอบการสถานศึกษา
ใ นความเห็นส่วนตัวคิดว่า หากผู้บริหารไม่ให้ความสนใจในการแก้ไขปัญหาการก่อเหตุทะเลาะวิวาท ปัญหาดังกล่าวก็จะคงอยู่และเป็นผลเสียต่อทั้งระบบ เหมือนปลาเน่าตัวเดียวทำให้ทั้งข้องเสียไปด้วย การทะเลาะวิวาทของนักเรียนนักศึกษาที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นส่วนน้อยแต่สามารถทำลายระบบของอาชีวศึกษาในภาพรวม และก่อให้เกิดผลกระทบที่รุนแรงต่อการตัดสินใจของนักเรียนและผู้ปกครองในการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อสายอาชีพ ถึงแม้ว่านักเรียนต้องการเรียนต่อในสายอาชีพ แต่เมื่อเห็นว่าไปเรียนแล้วมีความเสี่ยงที่จะได้รับอันตรายก็อาจตัดสินใจเรียนต่อสายสามัญศึกษา
กระทรวงศึกษาธิการจะดำเนินการขอรับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น เจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการจัดชุดเฉพาะกิจเพื่อดูแลและเฝ้าระวังนักเรียนนักศึกษาตามสถานศึกษาที่มีปัญหาเป็นประจำ ปัจจุบันวิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการได้ร่วมมือกับตำรวจในพื้นที่จัดชุดเฉพาะกิจ “ปะ ฉะ ดะ” ลงพื้นที่ในช่วงเช้าและเย็น หรือตามจุดที่นักเรียนนักศึกษามักจะรวมตัวกัน ซึ่งช่วยแก้ปัญหาได้มาก จึงจะต้องมีการกระจายชุดเฉพาะกิจไปในพื้นที่อื่นที่มีปัญหาด้วย
สำหรับสาเหตุของการทะเลาะวิวาทของนักเรียนนักศึกษาอาชีวะ จะเห็นว่าไม่ได้เกิดจากเหตุผลส่วนตัว ผู้ที่ทะเลาะวิวาทไม่ได้รู้จักกันมาก่อน แต่เป็นการทะเลาะวิวาทเนื่องจากได้รับการปลูกฝังมาว่าอีกฝ่ายเป็นสถาบันคู่อริกัน เป็นเรื่องของศักดิ์ศรี จึงมีข้อเสนอที่จะให้ปรับเปลี่ยนการแต่งกายของนักเรียนนักศึกษาอาชีวะเพื่อลดการก่อเหตุทะเลาะวิวาท ได้แก่ การแต่งชุดไปรเวท ซึ่งจะไม่มีเครื่องหมายหรือตราสัญลักษณ์ของสถาบันปรากฏอยู่ และการแต่งเครื่องแบบให้เหมือนกันทุกสถาบัน ก็ต้องนำข้อเสนอทั้งสองข้อไปศึกษาข้อดีข้อเสียของแต่ละแบบ หากพิจารณาแล้วว่าข้อเสนอดังกล่าวมีผลกระทบในเรื่องค่าใช้จ่ายก็อาจจะปรับใช้เฉพาะสถาบันที่มีปัญหาก่อน อย่างไรก็ตามการปรับเปลี่ยนการแต่งกายจะเป็นวิธีการหนึ่งที่ช่วยให้นักเรียนนักศึกษาอาชีวะทุกคนดูกลมกลืนกัน ลดความเป็นตัวตนเพื่อลดปัญหาการแบ่งแยกสถาบัน
ทั้งนี้ จะมีการประชุมระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษากับผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ในช่วงบ่ายวันพุธที่ 1 กรกฎาคม 2558 เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อเสนอและข้อคิดเห็นในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวในรายละเอียดต่อไป
-
ความเห็น
: กรณีธนาคารไทยพาณิชย์กับมหาวิทยาลัยราชภัฏ
รมว.ศึกษาธิการ ได้ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงกรณีที่ธนาคารไทยพาณิชย์กำหนดคุณสมบัติของผู้สมัครงานที่จบการศึกษาจาก 14 สถาบันเท่านั้น ทำให้เกิดผลสะท้อนจากสถาบันอุดมศึกษาที่ไม่มีรายชื่ออยู่ใน 14 แห่งนั้นว่า เท่าที่ทราบจากข่าว ทางสถาบันอุดมศึกษาโดยเฉพาะมหาวิทยาลัยราชภัฏได้ตอบโต้ในกรณีดังกล่าวไปแล้วและธนาคารไทยพาณิชย์ก็ออกมาขอโทษแล้วว่าเหตุดังกล่าวเกิดจากการสื่อสารที่คลาดเคลื่อน จึงมองว่าปัญหาดังกล่าวน่าจะจบลงได้ ส่วนเรื่องของความรู้สึกก็คงต้องไปทำความเข้าใจกันในภายหลัง
แต่ที่สำคัญคือ สถาบันการศึกษาอื่นที่ไม่อยู่ในรายชื่อนั้นก็ต้องนำกลับไปคิดด้วยว่าทำไมจึงเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น เพราะการกำหนดคุณสมบัติของผู้สมัครงานขึ้นอยู่กับเหตุผลของแต่ละองค์กร ภาครัฐไม่สามารถบังคับได้ สิ่งที่สถาบันฯ ทั้งหลายจะทำได้คือ ต้องปรับปรุงสถาบันฯ ให้ได้มาตรฐาน สร้างความน่าเชื่อถือและเป็นที่ยอมรับให้ได้มากที่สุด เพื่อให้องค์กรใดก็ตามที่ได้ยินชื่อเสียงของสถาบันฯ แล้วมีความยินดีที่จะต้อนรับผู้ที่จบการศึกษาจากสถาบันฯ นั้นเข้าทำงาน นี่ไม่ใช่การบอกว่าสถาบันฯ ไหนดีหรือไม่ดี แต่เมื่อภาคเอกชน/องค์กรมีความรู้สึกเช่นนี้จริง ทางสถาบันฯ ก็ต้องนำกลับมาคิด หากมีข้อบกพร่องก็ต้องยอมรับและแก้ไข ปรับปรุง เพื่อให้ได้รับการยอมรับด้วย
ผลประชุมองค์กรหลัก 16/2558
ความเห็น : กรณีธนาคารไทยพาณิชย์กับมหาวิทยาลัยราชภัฏ
ที่มา ; เว็บ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ
( คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบผู้บริหารสถานศึกษา (รอบ 2)
เตรียมสอบครูผู้ช่วย
ฟรี... ห้องเตรียมสอบ-ครูผู้ช่วย
-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา ที่
( คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบผู้บริหารสถานศึกษา (รอบ 2)
เตรียมสอบครูผู้ช่วย
ฟรี... ห้องเตรียมสอบ-ครูผู้ช่วย
-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา ที่
" ติวสอบดอทคอม " โดย อ.นิกร
เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
(เตรียมสอบครู-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
" ติวสอบดอทคอม " โดย อ.นิกร
เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
(เตรียมสอบครู-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น