หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันพฤหัสบดีที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะเดินทางถึงประเทศญี่ปุ่น เพื่อร่วมประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขง (กนข)

เรื่องใหม่น่าสนใจ 

- พรบ.เงินเดือนใหม่ข้าราชการครูฯ พ.ศ.2558

-ก.ค.ศ.เห็นชอบหลักเกณฑ์เลื่อนวิทยฐานะตามข้อตกลงในการพัฒนางาน (P.A.)

              ข้อสอบออนไลน์ ( สอบครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษาชุดใหม่  โดย  อ.นิกร 




 เตรียมสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่

 ติวสอบ บน ยูทูป


   คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบผู้บริหารสถานศึกษา (รอบ 2)

นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะเดินทางถึงประเทศญี่ปุ่น เพื่อร่วมประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขง

นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะเดินทางถึงประเทศญี่ปุ่น เพื่อร่วมประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขง

นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางถึงประเทศญี่ปุ่นแล้ว เพื่อเตรียมร่วมประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 7
อภิสิทธิ์ จันทร์เต็ม ผู้สื่อข่าวสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย ซึ่งร่วมเดินทางไปรายงานภารกิจนายกรัฐมนตรี รายงานว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะ ซึ่งประกอบด้วยบุคคลสำคัญ เช่น พลเอก ธนศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางออกจากท่าอากาศยาน 2 กองบิน 6 ดอนเมือง โดยเครื่องบินของกองทัพอากาศ เที่ยวบินพิเศษที่ AF 237 ถึงท่าอากาศยานนานาชาติ ฮาเนดะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อเวลา 21.15 น. ตามเวลาท้องถิ่นซึ่งเร็วกว่าเวลาประเทศไทย 2 ชั่วโมง เพื่อเข้าร่วมประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 7 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 2 - 4 กรกฎาคม 2558 โดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ให้การต้อนรับ จากนั้นนายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางไปยังโรงแรมอิมพีเรียล ซึ่งเป็นโรงแรมที่พัก
สำหรับในวันพรุ่งนี้ นายกรัฐมนตรี มีภารกิจแรก คือ เปิดโอกาสให้ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น เข้าเยี่ยมคารวะ

ข่าวอื่น  ๆ  

นายกรัฐมนตรีเตรียมเข้าร่วมการประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 7 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเข้าร่วมการประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 7 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 2 - 4 กรกฎาคม 2558 เพื่อยืนยันบทบาทของไทยในฐานะหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาและร่วมกำหนดยุทธศาสตร์ความร่วมมือฉบับใหม่
โดยมีประเทศสมาชิก 6 ประเทศเข้าร่วมประชุม ได้แก่ ไทย เมียนมา สปป.ลาว กัมพูชา เวียดนาม และญี่ปุ่น โดยการเข้าร่วมการประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 7 นี้ ไทยจะย้ำถึงบทบาทนำในฐานะหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาร่วมกับญี่ปุ่น โดยการประชุมในครั้งนี้ มีนัยยะสำคัญ เนื่องจากเป็นการแสดงวิสัยทัศน์ของไทย เพื่อร่วมกำหนดยุทธศาสตร์ความร่วมมือฉบับใหม่ในการพัฒนาลุ่มน้ำโขง คือ ยุทธศาสตร์โตเกียว ค.ศ. 2015 (Tokyo Strategy 2015 for Mekong-Japan Cooperation)
ระหว่างการเยือนครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีและผู้นำลุ่มน้ำโขงยังมีกำหนดการสำคัญอื่นๆ อาทิ การพบปะ และการเข้าร่วมประชุมกับภาคส่วนต่างๆที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาในลุ่มน้ำโขง อาทิ กลุ่มสมาชิกภาพรัฐสภาแม่โขง-ญี่ปุ่น การเข้าร่วมประชุม Mekong-Five Economic Forum ที่จัดโดย JETRO
นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังมีกำหนดหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามบันทึกแสดงเจตจำนงความร่วมมือโครงการทวายระหว่างไทย – เมียนมา – ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือที่เป็นรูปธรรม และเป็นการเพิ่มบทบาทของญี่ปุ่นในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
นายกรัฐมนตรี ยอมรับนโยบายเดิมแก้ปัญหาข้าวไม่ได้จำเป็นต้องใช้มติที่ประชุม นบข. แก้ทั้งระบบ
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการนโยบาย และบริหารจัดการข้าว หรือ นบข. ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงมาตรการแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการข้าว ทั้งการระบายข้าว การตรวจสอบคุณภาพข้าว ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลแบกรับภาระไว้ทั้งหมด โดยต้องจ่ายค่าเก็บรักษาข้าว 46 ล้านบาทต่อวัน ขณะนี้มีหลายปัจจัยที่กระทบต่อราคาข้าว โดยเฉพาะสถานการณ์ข้าวในตลาดโลกที่ขึ้นลงตามสภาพอากาศ ซึ่งนโยบายเดิมไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ และสร้างความเสียหายให้กับประเทศ และประชาชน ซึ่งการแก้ไขจะต้องใช้เวลาและงบประมาณจำนวนมาก รวมถึงปัญหาข้าวในคลังที่ยังติดข้อกฎหมาย จึงต้องใช้มติของที่ประชุม นบข. ถึงจะดำเนินการขายข้าวต่อไปได้
นายกรัฐมนตรี ยังขอความร่วมมือเกษตรกรและประชาชนให้ยุติการเคลื่อนไหว โดยย้ำด้วยว่า รัฐบาลเดินหน้าแก้ปัญหาทุกเรื่องไม่เฉพาะปัญหาข้าว แต่ยังมีปัญหาเรื่องประมงและเศรษฐกิจภาพรวมด้วย
นายกรัฐมนตรี ระบุ หาแนวทางพูดคุยกลุ่มนักศึกษา ระบุใช้กฎหมายเพียงอย่างเดียวจะเกิดความไม่สบายใจ
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวถึงการจับกุมนักศึกษาที่เคลื่อนไหวทางการเมือง ว่าขณะนี้กำลังหาแนวทางพูดคุยถึงเจตนาการออกมาเคลื่อนไหว เพราะหากใช้กฎหมายเพียงอย่างเดียว จะเกิดความไม่สบายใจ แต่จะไม่ใช้มาตรา 44 นิรโทษกรรมให้นักศึกษา เพราะอาจทำให้เกิดการเปรียบเทียบกับกรณีอื่น
นายกรัฐมนตรี ย้ำ ให้ความสำคัญกับการให้บริการด้านสาธารณสุขแก่ประชาชน
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวถึงข่าวมีการลงนามคำสั่งให้นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ กลับไปดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงสาธารณสุข หลังจากก่อนหน้านี้มีคำสั่งย้ายช่วยราชการ ว่าเป็นเพียงการลงนามในข้อสรุปผลสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้ดำเนินการต่อให้ชัดเจนมากขึ้น จึงค่อยดำเนินการให้กลับไปทำหน้าที่เดิม โดยมอบให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย นำผลการสอบสวนทั้งหมดมาสรุป เนื่องจากปัญหามีความซับซ้อนและมีความเห็นไม่ตรงกันภายในหน่วยงาน
นายกรัฐมนตรี ขอทุกฝ่ายเข้าใจความจำเป็นในการบังคับใช้กฎหมายประมง ย้ำแก้วันนี้ไม่ให้เกิดปัญหาในวันข้างหน้า
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวถึงการบังคับใช้ พ.ร.บ.การประมง และมีความเคลื่อนไหวจากผู้ประกอบการประมงหลายจังหวัด ว่าขอให้ชาวประมงเข้าใจความจำเป็นการบังคับใช้กฎหมาย หากไม่ดำเนินการจะเกิดปัญหาระยะยาวในวันข้างหน้า เพราะกระทบกับมาตรฐานการส่งออก ที่เกี่ยวข้องกับการประเมินของสากล ที่มีมูลค่าส่งออกกว่าสองแสนล้านบาท จึงต้องช่วยกันแก้ปัญหา โดยเฉพาะความร่วมมือจากผู้ประกอบการ ขณะที่รัฐบาลจะวางแนวทางแก้ปัญหาทุกมิติ และหาแนวทางดูแลผู้ได้รับผลกระทบ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังขอให้กลุ่มที่จะเคลื่อนไหว อย่าประท้วงกดดันรัฐบาล เพราะเป็นเรื่องที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้
ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ ยืนยัน ไม่มีการชี้นำให้ สปช.ให้ผ่านร่างรัฐธรรมนูญ
นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวถึงข่าวกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญให้สมาชิก สปช.ผ่านร่างรัฐธรรมนูญ ว่าคงไม่ทำเช่นนั้น เพราะต่างฝ่ายต้องทำหน้าที่ของตนเอง และไม่เคยได้ยินสมาชิก สปช.พูดเรื่องนี้ จึงอยากให้ยุติกระแสข่าวนี้ เพื่อให้กรรมธิการยกร่างรัฐธรรมนูญทำงานได้อย่างเต็มที่ และไม่ขอวิจารณ์การปรับแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญรายมาตรา เนื่องจากการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญยังต้องใช้เวลาอีกมาก
เศรษฐกิจ/ท่องเที่ยว
ที่ประชุม นบข.มีมติขยายโครงการรับจำนำข้าว ออกไป 1 ปี พร้อมออกหลายมาตรการช่วยเหลือชาวนา
นางสาวชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ แถลงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว หรือ นบข. ว่า ที่ประชุมมีมติอนุมัติขยายเวลาโครงการรับจำนำข้าวออกไปอีก 1 ปี จากเดิมที่ขอขยายเวลาไปก่อนหน้านี้จะสิ้นสุดในเดือนกันยายน 2558 ไปเป็นกันยายน 2559 เพื่อดำเนินการกับข้าวในโครงการทั้งหมดที่ยังเหลืออยู่ นอกจากนี้ ที่ประชุมมีมติให้ดำเนินโครงการโซเชี่ยลบิสิเน็ท เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้สหกรณ์ และโรงสีชุมชนตามความต้องการของนายกรัฐมนตรี เพื่อดำเนินการขายข้าวและนำรายได้มาสร้างชุมชน เบื้องต้นกระทรวงพาณิชย์จะทำเรื่องนำข้าวออกจากคลัง จำนวน 2 หมื่นตัน ก่อนประสานกับสมาคมข้าวถุง เพื่อปรับปรุงคุณภาพของข้าวจำนวนนี้ก่อนบรรจุและวางออกจำหน่าย เพื่อให้ได้มาตรฐานและเป็นไปอย่างโปร่งใส
ขณะเดียวกันกระทรวงพาณิชย์และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ ยังเสนอมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาข้าวฤดูกาลผลิต 2558/2559 โดยข้าวจะออกสู่ตลาดกลางปีนี้โดยในส่วนการลดต้นทุน กระทรวงพาณิชย์ จะใช้มาตรการเดียวกับปีที่แล้วด้วยการลดราคาปุ๋ยเคมีลงไร่ละ 40 บาท ลดราคายาปราบศัตรูพืช ลดราคาเกี่ยวนวดข้าว ควบคุมค่าเช่าที่นา ให้ลดลงไร่ละ 200 บาท
อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ได้เสนอมาตรการชดเชยดอกเบี้ยร้อยละ 3ที่จะนำไปซื้อข้าวในตลาดสูง เพื่อมาเก็บในสต๊อกให้ราคาข้าวในตลาดสูงขึ้นก่อนจะดึงออกมาจำหน่าย ซึ่งจะซื้อข้าวทั้งหมด 3 ล้านตันใช้งบประมาณ 385 ล้านบาท รวมถึงจัดตลาดนัดข้าวเปลือกใน 56 จังหวัด จำนวน 262 ครั้ง เพื่อเป็นทางเลือกให้เกษตรกร
สังคม
กรมชลประทาน เน้นส่งน้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา เพื่อการอุปโภคบริโภคและรักษาระบบนิเวศ พร้อมวางแผนใช้น้ำไปจนถึงปีหน้า(2559)
ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ ที่เป็นแหล่งน้ำต้นทุนของลุ่มน้ำเจ้าพระยา (เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยฯ และเขื่อนป่าสักฯ) (ล่าสุด 1 ก.ค. 58) มีปริมาณน้ำใช้การได้รวมกัน 866 ล้านลูกบาศก์เมตร มีการระบายน้ำเพื่อใช้ในกิจกรรมต่างๆ ของลุ่มน้ำเจ้าพระยารวมกัน วันละ 28 ล้านลูกบาศก์เมตร และมีปริมาณน้ำไหลลงอ่างฯ (ณ วันที่ 30 มิ.ย. 58) รวมกัน ประมาณ 7 ล้านลูกบาศก์เมตร สำหรับการบริหารจัดการน้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยาในปัจจุบัน จะเน้นส่งน้ำที่มีอยู่อย่างจำกัด เพื่อใช้สำหรับการอุปโภคบริโภค และการรักษาระบบนิเวศน์(ผลักดันน้ำเค็ม) เป็นหลัก โดยปริมาณน้ำที่มีอยู่จะเพียงพอใช้ไปจนถึงเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งจะตรงกับช่วงที่เกิดฝนตกชุกตามฤดูกาล ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดการณ์ไว้
อย่างไรก็ตาม กรมชลประทาน ได้วางแผนการใช้น้ำไปจนถึงช่วงหน้าแล้ง และต่อเนื่องไปจนถึงฤดูฝนปี 2559 ด้วย โดยจะสำรองน้ำไว้ใช้เพื่อการอุปโภคบริโภค 1,100 ล้านลูกบาศก์เมตร และรักษาระบบนิเวศน์อีก 1,400 ล้านลูกบาศก์เมตร รวมกับปริมาณน้ำที่จะต้องสำรองไว้ใช้ในช่วงฤดูฝนปี 2559 อีกจำนวน 1,000 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นปริมาณน้ำที่จะต้องสำรองไว้ใช้ทั้งในหน้าแล้งและฤดูฝนปีหน้า จำนวน 3,500 ล้านลูกบาศก์เมตร
ภูมิภาค
เกษตรกรจังหวัดสุพรรณบุรี เริ่มสูบน้ำคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง ในวันพรุ่งนี้ หลังได้ข้อสรุปรอบเวรส่งน้ำ รวม 12 วัน
นายมนัส อ่ำทอง ปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (2 ก.ค.) เกษตรกรจังหวัดสุพรรณบุรี ในพื้นที่การเกษตรกว่า 8 หมื่นไร่ ที่ใช้น้ำจากคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง ตั้งแต่ อ. เดิมบางนางบวช ,อ.สามชุก ,อ.ศรีประจันต์ และ อ.ดอนเจดีย์ จะสามารถสูบน้ำใช้สำหรับการเพาะปลูกได้เป็นวันแรก ตามข้อสรุปการจัดรอบเวรส่งน้ำ โดยตั้งแต่กม.ที่ 57 -104 จะสามารถสูบน้ำได้ระหว่างวันที่ 2-13 กรกฎาคม รวม 12 วัน ประกอบกับสำนักชลประทานที่ 12 และทรัพยากรน้ำบาดาล ได้ขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำ ซึ่งเชื่อว่าทั้ง 2 แนวทางนี้ จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนด้านภัยแล้งให้แก่เกษตรกรได้ แต่ทั้งนี้ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาและเขื่อนต้นทุน ต้องไม่ลดลงน้อยกว่าเดิม มิเช่นนั้นจะไม่สามารถสูบน้ำมายังพื้นที่การเกษตรได้
ผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น ยืนยันปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ยังสามารถใช้ได้จนถึงปลายปีนี้
นายวานิช แสงสุวรรณ ผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำตะวันออกเฉียงหนือ กล่าวถึง สถาณการณ์น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำในอ่าง 717 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 30 น้ำที่ใช้งานได้ 136 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 7 มีน้ำไหลเข้าอ่างวันละประมาณ 1ล้านลูกบาศก์เมตร ระบายออกวันละ 3 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเขื่อนอุบลรัตน์รับน้ำได้อีก 1,713 ล้านลูกบาศก์เมตรโดยเปรียบเทียบน้ำในเขื่อนของปีนี้กับปีที่ผ่านมา ในช่วงเวลาเดียวกัน ปริมาณน้ำน้อยกว่าปีที่แล้ว 25 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น ร้อยละ 1โดยในปีนี้เข้าสู่ฤดูฝนช้า ทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนน้อย ประกอบกับเป็นช่วงทำนาปี เขื่อนอุบลรัตน์และสำนักงานชลประทานที่ 6 จึงต้องปล่อยน้ำ ให้เกษตรกรในการในเขตชลประทานได้เลี้ยงต้นกล้าในระยะนี้ อย่างไรก็ตาม ยังคาดการณ์ว่า ในเดือนสิงหาคม และกันยายนที่จะถึงนี้ จะมีฝนตกและจะทำให้ปริมาณน้ำเพียงพอต่อการใช้งานจนถึงปลายปีด้วย
เขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก ยังไม่สามารถระบายน้ำเพื่อการเพาะปลูกในลุ่มเจ้าพระยาได้เนื่องจากน้ำในเขื่อนเหลือน้อยเพียง 9 พันกว่าล้านลูกบาศก์เมตร
นายณัฐวุฒิ แจ่มแจ้ง ผู้อำนวยการเขื่อนภูมิพล จ.ตาก เปิดเผยว่า ปัจจุบันปริมาณน้ำในเขื่อภูมิพล มีเพียง 9,389 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 30 ของความจุเก็บกัก และมีน้ำใช้การได้เพียง 272 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 2.82 เท่านั้น ซึ่งถึงแม้ช่วงนี้จะมีฝนตกลงมาในพื้นที่แต่มีปริมาณน้อยมาก โดยน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนภูมิพลขณะนี้มีเพียง 3.49 ล้านลูกบาศก์ต่อวัน ขณะที่เขื่อนต้องระบายน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและรักษาระบบนิเวศท้ายเขื่อน 8 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ทำให้เขื่อนภูมิพลไม่สามารถระบายน้ำเพื่อการเพาะปลูกในลุ่มเจ้าพระยาได้เกษตรกรท้ายเขื่อนจึงไม่สามารถทำการเกษตรได้ จำเป็นต้องใช้น้ำอย่างประหยัดและอย่างระมัดระวัง
ผู้ว่าจังหวัดนครราชสีมา ขอให้ประชาชนประหยัดการใช้น้ำอุปโภค บริโภค และน้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติ
นายธงชัย ลืออดุลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า จากการประชุมคณะกรรมการจัดการชลประทาน หรือ ( JMC) เขื่อนลำตะคอง พบว่า ขณะนี้น้ำในอ่างเก็บน้ำมีน้อย จึงได้วางแผนรวมน้ำทุกแห่งเป็นอ่างเดียวกัน เพื่อเฉลี่ยน้ำผลิตประปาให้พอเพียงได้อย่างไร และต้องรวมประปาทุกแห่งให้เป็นประปาเดียว ไม่ว่าจะเป็นประปาของเทศบาลนคร ประปาภูมิภาคจอหอ อย่างไรก็ตาม ทุกคนต้องช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัด ถ้าเดือนสิงหาคมนี้มีฝนตกตามฤดูกาล ก็จะสามารถอยู่รอดได้
สถานการณ์น้ำเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน จังหวัดพิษณุโลก ค่อนข้างวิกฤต
นายสมหวัง ปานสุขสาร ผู้อำนวยการโครงการเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน กล่าวว่า สถานการณ์น้ำ ณ วันนี้ (1 ก.ค.58) ของเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน มีน้ำอยู่ 120 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเก็บกักได้ 939 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของการเก็บกักมี 12.87 เปอร์เซ็นต์ สำหรับน้ำใช้การนั้นในเขื่อนแควน้อยบำรุงแดนมีอยู่ 77 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งคิดเป็นน้ำใช้การเหลือ 8 กว่าเปอร์เซ็นต์ เพราะตั้งแต่เดือนมกราคมมีน้ำเข้าเขื่อนแค่ 371 มิลลิลิตร เมื่อเปรียบเทียบกับทุกปีที่ผ่านมาปกติแล้วน้ำจะเข้าเขื่อนประมาณ 429 มิลลิลิตร ซึ่งถือว่าปีนี้น้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา และในวันนี้มีการลดระบายน้ำลงจาก 40 ล้านลูกบาศก์เมตร /วินาที ลดลงเป็น 20 ล้านลูกบาศก์เมตร /วินาที
สำหรับพื้นที่ของเขื่อนแควน้อยบำรุงแดนจำนวน 155,166 ไร่ ณ วันนี้(1 ก.ค.58) ได้ลดการระบายน้ำที่จะนำไปช่วยในพื้นที่ทั้งหมดเนื่องจากสถานการณ์น้ำค่อนข้างจะวิกฤตโดยมีการระบายน้ำ 5 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ซึ่งถ้ามีการระบายเหมือนเดิมจะสามารถใช้น้ำได้ประมาณ 45 วัน จากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาว่าหลังเดือนกรกฎาคมปริมาณน้ำฝนน่าจะเพิ่มขึ้น สถานการณ์น้ำจะดีขึ้น และสามารถนำมากักเก็บไว้ใช้ได้
จังหวัดลำพูน มุ่งส่งเสริมการปลูกหญ้าแฝก เพื่อสืบสานพระราชปณิธาน ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ประชาชน และนักเรียน ในตำบลนครเจดีย์ อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน ร่วมกันปลูกหญ้าแฝกในโครงการพัฒนา และรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน นำนักเรียน และประชาชน ปลูกหญ้าแฝกริมตลิ่งเพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้แก่หน้าดินป้องกันการกัดเซาะของแม่น้ำ และผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ยังได้มอบสินเชื่อกองทุนการปฏิรูปที่ดิน ให้แก่เกษตรกร จำนวน 15 ราย
สาธารณภัย
ในช่วงวันที่ 2-4 กรกฎาคม ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนเพิ่มขึ้น
กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานลักษณะอากาศทั่วไป มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทยมีกำลังอ่อน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนลดลงในระยะนี้
อนึ่ง ในช่วงวันที่ 2-4 กรกฎาคม 2558 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนเพิ่มขึ้น สำหรับประเทศไทยตอนบนยังคงมีฝนน้อย ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 3-6 กรกฎาคม 2558


ที่มา ; เว็บ http://thainews.prd.go.th/centerweb/news/NewsDetail?NT01_NewsID=TNOHT5807010010308



    คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบผู้บริหารสถานศึกษา (รอบ 2)

ฟรี... ห้องเตรียมสอบ-ครูผู้ช่วย
-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา  ที่ 

" ติวสอบดอทคอม "  โดย อ.นิกร 
เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
(เตรียมสอบครู-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม