หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันศุกร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2556

บทสรุป 7 วันอันตรายปีใหม่ 2556

บทสรุป 7 วันอันตรายปีใหม่ 2556

ตารางการติวสอบครูผู้ช่วย (กรณีพิเศษ) 6 จุด 6 จังหวัด
ทุกจุด  แจกฟรีเอกสารติวสอบครูผู้ช่วย (กรณีพิเศษ + ปกติ)
จุด 1 1-2 ธันวาคม 2555 จ.อุบลราชธานี โรงแรมกิจตรงวิว รีสอร์ท  (จัดแล้ว ชอบคุณครับ)
จุด 2 8-9 ธันวาคม 2555 จ.สงขลา โรงแรมหาดใหญ่เซ็นทรัลโฮเต็ล  (จัดแล้ว ชอบคุณครับ)  
จุด 3 15-16 ธันวาคม 2555 จ.ปทุมธานี โรงแรมแมนฮัตตัน   (จัดแล้ว ขอบคุณครับ)  

จุด 4 22-23 ธันวาคม 2555 จ.พิษณุโลก โรงแรมไพลิน (จัดแล้ว ขอบคุณครับ)
จุด 5 29-30 ธันวาคม 2555 จ.สุรินทร์ โรงแรเพชรเกษม (จัดแล้ว ขอบคุณครับ)

จุด 6 5-6 มกราคม 2556 จ.ระยอง โรงแรมสตาร์ (ยืนยัน)



สมัคร ได้ที่  https://docs.google.com/spreadsheet/viewform?formkey=dEw1ZHc5Z1FIUGpZcUhDY2xGUGRsZnc6MQ


ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณสุข (ปภ.) เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ (3 ม.ค.) พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.มหาดไทย เป็นประธานแถลงข่าวปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2556  โดยกล่าวถึงกรณีที่ตั้งเป้าลดจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตลงไม่น้อยกว่าร้อยละ  5 คือ อุบัติเหตุต้องไม่เกิน 2,939 ครั้งผู้เสียชีวิตไม่เกิน 320 ราย ผู้บาดเจ็บไม่เกิน 3,207 คน แต่ 7 วันที่ผ่านมาตัวเลขเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ ว่า เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้เข้มงวดถนนสายรองซึ่งมีผู้เสียชีวิตมาก แต่ปรากฏว่าการเสียชีวิตถนนสายรองน้อยลง การบาดเจ็บน้อยลง จำนวนครั้งก็น้อยลง ในทางตรงกันข้ามถนนสายหลักกลับเกิดเหตุมากกว่า ดังนั้นต้องหาสาเหตุว่าจะป้องกันอย่างไร ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ว่าสาเหตุการเสียชีวิตมากขึ้นเพราะอะไร คงต้องให้มีการวิเคราะห์วิจัยหาสาเหตุต่อ
 
พล.ต.ท.ชัจจ์ กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าจำนวนยวดยานพาหนะที่เดินทางในปีนี้สูงมาก ทำให้เกิดอุบัติเหตุมาก เดิมไม่หนาว แต่ปีนี้ภาคเหนือมีอากาศหนาว เป็นช่วงการเมืองสงบ บรรยากาศต่าง ๆ  เอื้อให้ผู้คนไปพักผ่อน ส่วนมากมุ่งไปสัมผัสอากาศหนาวเย็น จะเห็นได้จากอุบัติเหตุเกิดที่ จ.เชียงใหม่ เชียงราย ซึ่งไม่เคยเกิดมากขนาดนี้  ทั้งนี้เพราะยวดยานพาหนะไปรวมกันมาก จนเกิดการชน เสียชีวิต บาดเจ็บ
 
“ผมคิดว่าในอนาคตอุบัติเหตุจะไม่น้อยไปกว่านี้ จำนวนครั้งในการเกิดอุบัติเหตุจะมากขึ้นกว่านี้ และจำนวนคนบาดเจ็บ เสียชีวิตก็อาจเพิ่มขึ้นด้วย เพราะยวดยานพาหนะที่ใช้ถนนหนทางมาก จนกว่าการขนส่งมวลชน ทางรถไฟ เครื่องบินจะช่วยบรรเทาเบาบางลงได้ ถ้ายังเป็นสภาพนี้ทุกคนใช้รถยนต์ ใช้จักรยานยนต์ในการเดินทางท่องเที่ยว อุบัติเหตุจะไม่ลดลงแล้ว เพราะปีนี้เจ้าหน้าที่ หน่วยอาสาต่าง ๆ ระดมคนเป็นแสนคนลงไป แล้วยังเกิดอุบัติเหตุขนาดนี้  คิดว่าต่อไปคงไม่ลดกว่านี้ ” พล.ต.ท.ชัจจ์ กล่าว
 
รมช.มหาดไทย กล่าวต่อว่า พอเกิดอุบัติเหตุเราควบคุมไม่ได้ โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด การเมาสุราควบคู่กันกับจักรยานยนต์ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 80%  ดังนั้นต้องหยุดยั้งจุดนี้ให้ได้ ถ้าหยุดตรงนี้ไม่ได้ก็ลำบาก ต่อข้อถามว่าเป็นเพราะกฎหมายไม่เข้มงวดหรือไม่จึงเกิดกรณีเมาแล้วขับ พล.ต.ท.ชัจจ์ กล่าวว่า มันเผลอ ควบคุมไม่ได้ เพราะการขี่ในระยะสั้น ๆ ใกล้ ๆ ควบคุมกันยากจริง ๆ 
เมื่อถามว่าเป็นเพราะนโยบายรถคันแรกที่ทำให้รถเยอะและมือใหม่หัดขับ  พล.ต.ท.ชัจจ์ กล่าวว่า เราไม่ทิ้งข้อมูลเหล่านี้  ต้องนำข้อมูลมาวิเคราะห์วิจัย เพราะสงกรานต์ใกล้เข้ามาอีกแล้ว เราจะพยายามเร่งให้ได้ข้อมูลเพื่อเป็นแนวทางในการวางมาตรการป้องกันก่อนสงกรานต์นี้ หลังจากนี้ไปทางผู้เกี่ยวข้องจะต้องวิเคราะห์วิจัยให้ถ่องแท้และรู้ความจริง
 
ต่อข้อถามว่า การรณรงค์ในช่วงปีใหม่นี้ถือว่าล้มเหลวหรือไม่ พล.ต.ท.ชัจจ์ กล่าวว่า ไม่ถือว่าล้มเหลวเพราะว่าปกติแล้วสถิติคนมากขึ้น ยวดยานมากขึ้นการสัญจรไปมามากขึ้น  สถิติต้องพุ่งขึ้น แต่จากที่รณรงค์กันมาทั้งภาคเอกชน และราชการก็ลดลงมาเรื่อย จนปีนี้ลดไม่ไหว เพราะคนเดินทางมาก และรัฐบาลก็ยินดีให้คนไปพักผ่อน จับจ่ายใช้สอย เที่ยวเตร่ ให้ครอบครัวได้อยู่ร่วมกัน ประชาชนมีความสุข
 
ผู้สื่อข่าวถามว่าพอใจการทำงานช่วง 7 วันหรือไม่ พล.ต.ท.ชัจจ์ กล่าวว่า น่าจะพอใจ แต่เนื่องจากมีการเดินทางกันมากและใช้ยวดยานมากเป็นกรณีพิเศษ ดังนั้นต้องหาสถิติตรงนี้แล้วมาเทียบเคียง  เมื่อถามว่า 6 จังหวัดที่อัตราการตายเป็นศูนย์จะมีคำชมเชยอย่างไร พล.ต.ท.ชัจจ์ กล่าวว่า ชมเชยแน่นอน เพราะว่าทางเจ้าหน้าที่ก็เหนื่อยกัน คงต้องให้รางวัล เป็นกำลังใจ ทั้งฝ่ายราชการ เอกชน และประชาชนที่อาสาเข้ามาช่วย ต่อข้อถามว่า จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากจะมีการลงดาบหรือไม่ พล.ต.ท.ชัจจ์ตอบว่า ต้องดูข้อมูลก่อน ไม่ทราบว่าที่เสียชีวิตสาเหตุจากอะไรบ้าง แต่เท่าที่รายงานคือ เมาแล้วขับขี่รถมอเตอร์ไซค์เยอะ
ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่เป็นกำลังสำคัญในการปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2556 รวมถึงผู้ใช้รถใช้ถนนที่ให้ความร่วมมือและปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ ศปถ. มุ่งมั่นที่จะลดอุบัติเหตุทางถนนตามแนวทางทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน พ.ศ.2554 – 2563มีเป้าหมายในการลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนให้ต่ำกว่า 10 คนต่อประชากรหนึ่งแสนคนภายในปี พ.ศ. 2563 เพื่อสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนในสังคมไทยอย่างยั่งยืน
 
ด้าน  ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รองปลัดกระทรวงมหาดไทย แถลงว่า สถิติอุบัติเหตุทางถนน ประจำวันที่ 2 ม.ค.  ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการรณรงค์ ก้าวสู่ปีใหม่อย่างปลอดภัย ร่วมใจลดอุบัติเหตุ เกิดอุบัติเหตุ 293 ครั้ง เพิ่มขึ้นจากปี 2555 จำนวน 56 ครั้ง  ผู้เสียชีวิต 34 ราย  เพิ่มขึ้นจากปี 2555 จำนวน  13 ราย  ผู้บาดเจ็บ 293 ราย เพิ่มขึ้นจากปี 2555 จำนวน 34 ราย  จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ 18 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ นครราชสีมา 4 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ 19 ราย สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ เมาแล้วขับ 32.42 % ขับรถเร็ว 25.94 % 
ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ 82.21 %  พฤติกรรมเสี่ยงที่ก่อให้เกิด การบาดเจ็บและเสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ ไม่สวมหมวกนิรภัย 28.13%  ส่วนใหญ่เกิดในเส้นทางตรง 64.16 % ถนนทางหลวงแผ่นดิน 37.20 % ถนน อบต. หมู่บ้าน 33.45 % ช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ เวลา 16.01 – 20.00 น.34.47 %  ผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มวัยแรงงาน 49.24 % ทั้งนี้ ได้จัดตั้งจุดตรวจหลัก 2,350 จุด เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน 68,314 คน ทั้งนี้ ได้เรียกตรวจยานพาหนะ 4,704,479 คัน มีผู้ถูกดำเนินคดี รวม 688,381 ราย โดยมีความผิดฐานไม่มีใบขับขี่มากที่สุด 202,893 ราย รองลงมา ไม่สวมหมวกนิรภัย 194,759 ราย
 
รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวต่อว่า สรุปอุบัติเหตุทางถนนรวม 7 วัน คือ วันที่ 27 ธ.ค. 55 – 2 ม.ค. 56 เกิดอุบัติเหตุรวม 3,176 ครั้ง เพิ่มขึ้นจากปี 55 จำนวน 83 ครั้ง โดยปี 2555 เกิดอุบัติเหตุ 3,093 ครั้ง ผู้เสียชีวิตรวม 365 ราย เพิ่มขึ้น 29 รายโดยปี 55 เสียชีวิต 336 ราย  ผู้บาดเจ็บรวม 3,329 คน ลดลง 46 คน โดยปี 55 บาดเจ็บ 3,375 คน จังหวัดที่ไม่เกิดอุบัติเหตุตลอดช่วง 7 วัน ได้แก่ ตราด จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิตตลอดช่วง 7 วัน มี 6 จังหวัด ได้แก่ ตราด นครนายก พังงา ระนอง หนองคาย และอุตรดิตถ์  ส่วนจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ 144 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ นครปฐม 18 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ 147 คน
 
ด้านนายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า เนื่องจากปีนี้มีจำนวนผู้ใช้รถใช้ถนนเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ทำให้สถิติอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2556 เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ซึ่งศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน จะได้นำข้อมูลสถิติอุบัติเหตุทางถนนมาวิเคราะห์สาเหตุ ปัจจัยเสี่ยงและกำหนดแนวทาง การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงปกติและช่วงเทศกาลให้สอดคล้องกับสภาพปัญหา รวมถึงผลักดันกลไกการบังคับใช้กฎหมายควบคู่กับมาตรการทางสังคมให้มีความเข้มข้นเพิ่มมากขึ้น พร้อมให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างความรู้และปลูกจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนน โดยบูรณาการทุกภาคส่วนรณรงค์สร้างความปลอดภัยทางถนนอย่างต่อเนื่อง เน้นดำเนินการในกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ กลุ่มวัยรุ่นและกลุ่มผู้ใช้แรงงาน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการลดความสูญเสียและให้ถนนทุกสายมีความปลอดภัยในทุกพื้นที่
 
ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า ในรอบ 7 วันในปีนี้พบว่ามีจำนวนผู้เสียชีวิตรวม365 ราย เพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา 29 ราย คิดเป็น 9 % เกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า ประมาณ 70 % เสียชีวิตที่จุดเกิดเหตุ เสียชีวิตระหว่างนำส่งโรงพยาบาล 10 % และเสียชีวิตที่โรงพยาบาล 20 % ซึ่งหากได้รับการช่วยเหลืออย่างรวดเร็วและถูกวิธีจะลดความสูญเสียลงได้ ขณะเดียวกันในกลุ่มผู้บาดเจ็บมากกว่า 50 % นำส่งโดยมูลนิธิอาสาสมัคร และนำส่งโดยผู้ประสบเหตุหรือญาติ 32 % นำส่งโดยทีมหน่วยแพทย์กู้ชีพฉุกเฉินผ่านหมายเลขโทรศัพท์ 1669เพียง 11% เท่านั้น
 
“เห็นสถิติปีใหม่นี้ทำให้เราไม่สบายใจ เพราะจำนวนครั้งและจำนวนผู้เสียชีวิตมากกว่าเดิม เกินเป้าที่ตั้งไว้ ขอบคุณมูลนิธิอาสาสมัครที่ให้ความร่วมมืออย่างดี มีการนำส่งผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก โดยมากกว่าทีมหนวยแพทย์กู้ชีพ แต่เรายังอยากหน่วยแพทย์กู้ชีพ 1669  เป็นเครือข่ายหลักที่เข้าไปช่วยผู้บาดเจ็บมากกว่า ดังนั้นจึงอยากให้มาขึ้นทะเบียนเป็นเครือข่าย โดยเราพร้อมสนับสนุนองค์ความรู้ การฝึกอบรม โดยเพาะตัวเลขการเสียชีวิตที่จุดเกิดเหตุมีจำนวนมาก  ถ้าชวยกันดูที่จุดเกิดเหตุ เชื่อว่าน่าจะลดอัตราการตายลงได้”นพ.ชลน่าน กล่าว
 
รมช.สาธารณสุข กล่าวต่อว่า ในปี 2556 นี้ กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายจะพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉินให้เกิดประสิทธิภาพเพื่อลดการาเสียชีวิตหรือความพิการหลังบาดเจ็บให้เป็นศูนย์ โดยจะอบรมมูลนิธิอาสาสมัครกู้ภัยต่างๆ และขึ้นทะเบียนให้เป็นเครือข่ายของ1669 ทุกพื้นที่ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ และจะร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทยฝึกอบรมเจ้าหน้าที่กู้ชีพ ในโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งกู้ชีพกู้ภัย และสนับสนุนรถ เครื่องมืออุปกรณ์การช่วยชีวิตที่จำเป็น เพื่อให้เป็นทีมกู้ชีพชุดแรกที่เข้าไปให้การช่วยเหลือยังที่เกิดเหตุในถนนสายรองต่างๆ อย่างน้อยตำบลละ 1 ทีม มั่นใจว่า เมื่อระบบการแพทย์ฉุกเฉินอยู่ในมาตรฐานและเป็นเครือข่ายเดียวกัน จะช่วยให้ผู้บาดเจ็บได้รับการช่วยเหลืออย่างถูกต้อง รวดเร็วและทันท่วงที จะเพิ่มโอกาสรอดชีวิตให้มากขึ้น
 
นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตลอด 7 วันที่ผ่านมา สาเหตุอันดับหนึ่งของการเกิดอุบัติเหตุทางถนนมาจากการเมาสุรา เกือบ 40 % โดยผลการออกตรวจของทีมเฉพาะกิจจากสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค จำนวน 4 ทีม ได้ออกตรวจทั้งหมด 731 ราย พบกระทำผิดและดำเนินคดี 108 ราย ความผิดมากอันดับ 1 คือการโฆษณาส่งเสริมการขายและขายโดยวิธีห้ามขาย เช่น ลดแลกแจกแถม รวม 76 ราย รองลงมาคือขายในสถานที่ต้องห้าม เช่นปั๊มน้ำมัน สถานที่ราชการ ร้านขายยา 13 ราย ขายโดยไม่มีใบอนุญาต 10 ราย ขายให้ผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี 5 ราย ขายผิดเวลาและขายบนไหล่ทาง รวม 4 ราย กระทรวงสาธารณสุขจะควบคุมการจำหน่ายให้เป็นไปตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดมากตลอดปี เพื่อลดปัญหาสังคมให้ได้มากที่สุด ซึ่งเจตนารมย์ของกฎหมายฉบับนี้ไม่ได้ห้ามประชาชนดื่มเหล้า แต่เมื่อดื่มแล้วจะต้องไม่ก่อปัญหาให้สังคม.
นสพ.เดลินิวส์
" ติวสอบดอทคอม "

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม