หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2559

เคาะแก้5ประเด็นรธน.ปี57 เชียร์สว.ลากตั้งคุมรอยต่อ

เรื่องใหม่น่าสนใจ  (ทั้งหมด ที่ )


(เนื้อหา-ข้อสอบ 1,000 ชุุด หมื่นข้อ ภาค กข


40 วิชาเอก) ที่ ห้องสอบด้านขวา หรือ 


ติวสอบดอทคอม คลิ๊ก www.tuewsob.com 



-คู่มือ 4 ชุด นโยบาย บริบริหาร ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้

-เกณฑ์ประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ โดย สมศ.

- พรบ.เงินเดือนใหม่ข้าราชการครูฯ พ.ศ.2558  


              ข้อสอบออนไลน์ ( พัฒนาความรู้ครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษาชุดใหม่

 เตรียมสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่

 ติวสอบ บน ยูทูป


 คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้   
เตรียมสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา 
เตรียมสอบครูผู้ช่วย

เคาะแก้5ประเด็นรธน.ปี57 เชียร์สว.ลากตั้งคุมรอยต่อ


“คสช.-ครม.” แก้รัฐธรรมนูญชั่วคราวเรื่องประชามติ 5 ประเด็น ผ่าน-ไม่ผ่านนับเฉพาะผู้ออกมาใช้สิทธิ์ “บัตรเสีย-โหวตโน” ไม่นับ วิษณุแจงไม่มีเพิ่มโทษพิเศษ แต่เตือนหากรณรงค์คว่ำนอกเวที กกต.เสี่ยง! ให้ สนช.ไปคิดเองเรื่องคำถามพ่วง “สปท.-สนช.” พาเหรดหนุนแนวคิดบิ๊กป้อม ส.ว.ลากตั้ง 5 ปีคุมช่วงเปลี่ยนผ่าน
เมื่อวันอังคาร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เรียกประชุมสมาชิก คสช.และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2557 ฉบับชั่วคราว โดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กล่าวภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบให้แก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 อีกครั้งหนึ่ง โดยขอแก้ 5 ประเด็นคือ 1.การนับคะแนนเสียงที่ถือว่าผ่านประชามติให้ใช้คำว่าคะแนนเสียงข้างมากของผู้มาใช้สิทธิออกเสียงที่เห็นชอบ ส่วนบัตรเสียและบัตรโหวตโนไม่นับเป็นคะแนน 2.อายุผู้มีสิทธิลงประชามติ ให้ยึดผู้มีอายุ 18 ปีบริบูรณ์ในวันลงประชามติ 3.การแจกจ่ายรัฐธรรมนูญไม่จำเป็นต้องให้ได้ 80% ของครัวเรือน 4.คำถามพ่วงประชามติให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็นผู้ตั้งหากประสงค์จะมี แล้วส่งไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ภายใน 15 วันหลังจากแจกจ่ายร่างรัฐธรรมนูญ
“5.หลักเกณฑ์รณรงค์ให้เป็นไปตามที่ กกต.ยกร่างพระราชบัญญัติอยู่ โดยจะเป็นมาตรฐานเดียวกับการเลือกตั้งทั่วไป ประกอบกับหลักเกณฑ์การออกเสียงประชามติปี 2550 ซึ่งอะไรทำไม่ได้ตอนนั้นก็ทำไม่ได้ตอนนี้ ขณะที่เรื่องการชักชวนให้ต่อต้านการลงประชามติถือเป็นความผิด แต่การต่อต้านถ้าพูดในเวทีที่ กกต.จัดไม่มีปัญหา เพราะ กกต.จะเป็นผู้ดูแลกติกา แต่ถ้าไปจัดกันเอง ต้องรับความเสี่ยงและความรับผิดชอบเอาเอง เพราะมีกฎหมายหลายฉบับทั้งเรื่องหมิ่นประมาท และ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 ซึ่งภายในสัปดาห์กฤษฎีกาจะยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราวเสร็จจากนั้นส่งมายังผม เพื่อส่งต่อให้นายกฯ เพื่อเสนอไปยัง สนช. พิจารณาภายใน 15 วัน” นายวิษณุกล่าว และย้ำว่า ยังไม่มีการพูดคุยเรื่องทางออกถ้าร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ แต่ยืนยันมีการเลือกตั้ง ส.ส.ในปี 2560 แน่นอน เพราะเป็นมติของที่ประชุม
นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า จะนำร่างประกาศ กกต.เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และระยะเวลาในการออกเสียงประชามติ และร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความเรียบร้อยในการออกเสียงประชามติ พ.ศ.... มารวมเป็นฉบับเดียวกันเป็นร่าง พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. ... ซึ่งสำนักงาน กกต.พิจารณาเสร็จเรียบร้อยแล้ว รอเข้าสู่ที่ประชุม กกต.เพื่อรับทราบภายในสัปดาห์นี้ ก่อนเสนอให้ ครม.ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป
พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกฯ แถลงผลการประชุม ครม.ในเรื่องการทำประชามติว่า ที่ประชุมได้หารือถึงงบประมาณในการดำเนินการ ซึ่ง กกต.ได้เสนอมากกว่า 3,000 ล้านบาท ซึ่งที่ประชุมเห็นว่ามากเกินไป จึงมอบให้ผู้ที่เกี่ยวข้องปรับลดงบลง เพราะไม่จำเป็นต้องแจกจ่ายร่างรัฐธรรมนูญถึง 80% ของครัวเรือนทั่วประเทศแล้วจะลดงบได้เท่าใด
นายธนิศร์ ศรีประเทศ ผู้ทรงคุณวุฒิ กกต. กล่าวในเรื่องนี้ว่า ที่ประชุม กกต.ได้มอบหมายให้สำนักงาน กกต.ไปพิจารณาว่ารายการไหนที่จำเป็น หรือรายการไหนซ้ำซ้อนให้ตัดออก และให้นำเข้าที่ประชุม กกต.อีกครั้งในวันที่ 15 มี.ค. ก่อนส่งให้ ครม.พิจารณาตัวเลขงบประมาณการจัดทำประชามติ
นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เรียกร้องให้ กกต.และผู้เกี่ยวข้องกับกระบวนการออกกฎหมายประชามติ เขียนเนื้อหาสาระให้ชัดเจน ไม่คลุมเครือจนอาจถูกตีความไปตามความต้องการของแต่ละฝ่ายได้
ส่วนนายอุเทน ชาติภิญโญ หัวหน้าพรรคคนไทยกล่าวว่า อยากให้ตัดขั้นตอนการทำประชามติออกไป โดย คสช.ควรประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใดไปเลย เพราะไม่ว่าอย่างไรก็มีเสียงต่อต้านอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องไปเสียงบประมาณและเวลาทำประชามติ เพราะที่สุดก็เป็นแค่การใช้ประชาชนเป็นตัวประกันในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้
วันเดียวกัน ยังมีประเด็นของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ที่เสนอให้มี ส.ว.แต่งตั้งทั้งหมดในช่วงเปลี่ยนผ่าน 5 ปี โดยนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า กรธ.ยังไม่ได้หารือเรื่องนี้ ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวไม่ได้ระบุให้มีการสรรหา ส.ว.เฉพาะในช่วงเปลี่ยนผ่าน แต่จะเอา ส.ว.จากการแต่งตั้งทั้งหมด ซึ่ง กรธ.ต้องไปหารือกันก่อน คาดว่าภายใน 1-2 สัปดาห์จะชัดเจน
พล.อ.นิวัติ ศรีเพ็ญ กรธ. ในฐานะอนุกรรมการศึกษาโครงสร้างอำนาจนิติบัญญัติ กล่าวประเด็นนี้ว่า ยังคิดไม่ออก ถือเป็นโจทย์ที่ยาก ซึ่งตอนนี้ กรธ.ก็กำลังพิจารณาทบทวน เหมือนทำข้อสอบ อะไรทำได้ทำก่อน ไล่จากส่วนที่ไม่ต้องปรับแก้อะไรมากก่อน อะไรปรับได้ก็ปรับ แต่ถ้าให้แก้ตามข้อเสนอทั้งหมดก็คงทำไม่ได้
นายอมร วาณิชวิวัฒน์ โฆษก กรธ. กล่าวว่า ถือเป็นข้อเสนอหนึ่งซึ่ง กรธ.ก็จะรับฟังไว้ แต่ขณะนี้ กรธ.ยังพิจารณาไม่ถึงที่มา ส.ว. เลยยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะปรับแก้หรือกำหนดอย่างไร และไม่ถือเป็นการส่งสัญญาณอะไร เป็นแค่ความเห็นของ พล.อ.ประวิตรเอง
ส่วนนายอุดม รัฐอมฤต โฆษก กรธ. กล่าวทำนองเดียวกันว่า ถือเป็นอีกหนึ่งข้อเสนอที่ กรธ.ต้องขอดูรายละเอียดก่อนว่าการสรรหา ส.ว.ทั้งหมดในระยะเวลาการเปลี่ยนผ่านมีข้อดีและข้อเสียอย่างไรก่อน เวลานี้ก็ยังตอบไม่ได้ว่าจะปรับตามความเห็นของ พล.อ.ประวิตรได้หรือไม่
ด้านนายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธาน สนช. แสดงความเห็นว่า ไม่ขัดข้องหากจะมี ส.ว.สรรหาทั้งหมดในช่วงการเปลี่ยนผ่าน เพราะเมื่อไม่อยากให้ตั้งองค์กรใหม่มาควบคุม ก็ควรใช้องค์กรที่มีอยู่ เช่น ส.ว.มาดูแลในช่วงเฉพาะกิจเพื่อมาถ่วงดุลกับ ส.ส.จากการเลือกตั้ง แต่อยากให้กระบวนการสรรหา ส.ว.เฉพาะกิจเหล่านี้ กระจายไปให้ทั่วถึงทุกกลุ่ม โดยเฉพาะควรให้มีสัดส่วน ส.ว.จากภาคต่างจังหวัดมากขึ้น และควรทำหน้าที่ถ่วงดุลฝ่ายบริหารเพียงอย่างเดียว ไม่ควรมีอำนาจเข้าไปก้าวก่ายการทำงานฝ่ายบริหาร
นายทวีศักดิ์ สูทกวาทิน สนช. ในฐานะรองประธานกรรมาธิการศึกษาพิจารณาข้อเสนอแนะและจัดทำความเห็นประกอบการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า เป็นความเห็นที่คล้ายกับของ สนช.เสนอให้ ส.ว.มาจากการสรรหาทั้งหมด แต่เป็นเรื่องต่างคนต่างคิด ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ กรธ. ว่าจะปรับเปลี่ยนที่มาและอำนาจหน้าที่ของ ส.ว. ตามข้อเสนอของ สนช.หรือไม่
ขณะที่นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวว่า ช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญ คนที่จะมาช่วยกันคือ ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้ง และ ส.ว.สรรหา ให้ช่วยกันทำหน้าที่ปฏิรูปประเทศในช่วงเปลี่ยนผ่าน ดังนั้นศักดิ์และสิทธิ์ของสมาชิกทั้ง 2 สภาต้องเท่ากัน ด้วยการกำหนดให้ ส.ส. และ ส.ว. มีอำนาจเสนอและลงมติเลือกนายกฯ ซึ่งแนวทางนี้ไม่ได้ให้อำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดกับสภาใดสภาหนึ่ง แต่เป็นการมอบอำนาจให้ทั้ง 2 สภาร่วมกันพิจารณาถ่ายโอนอำนาจช่วงเปลี่ยนผ่านให้ราบรื่น เป็นชะตาร่วมกันของประเทศ โดยไม่ปล่อยให้เป็นประชาธิปไตยแบบสากล แต่ก็ไม่ให้เป็นเผด็จการอย่างเต็มที่ ส่วนระยะเวลาก็ให้ ส.ส.และ ส.ว.ทั้ง 550 คน ร่วมกันประเมินทุก 2 ปี ว่าเรียบร้อยแล้วหรือไม่ ถ้าคิดว่าเรียบร้อย ก็เปิดให้มีการเลือกตั้งตามแบบประชาธิปไตยทั่วไป
นายอำนวย คลังผา อดีต ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทยกล่าวว่า ไม่เห็นด้วย เพราะสิ่งเหล่านี้คือการสืบอำนาจชัดเจน ผ่านทั้งกลไกบุคคลและกลไกรัฐธรรมนูญ จะปฏิเสธอย่างไรก็ไม่มีใครเชื่อ ยิ่งพูดคนก็ยิ่งเอือมระอา มั่นใจว่าหากทำกันแบบนี้ ประชามติจะถูกคว่ำแน่นอน เสียเงินเปล่าประโยชน์ ดังนั้นอยากแนะนำให้มีคณะกรรมการยุทธศาสตร์ภายหลังเลือกตั้งโดยมีอายุเพียง 1 ปี.

ที่มา ; เว็บ นสพ.ไทยโพสต์


 คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้   

เตรียมสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา 
เตรียมสอบครูผู้ช่วย

ฟรี... ห้องเตรียม-ครูผู้ช่วย
-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา  ที่ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม