หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันอังคารที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2552

พลวัต วันที่ 23 ธันวาคม 2552

ของวันที่ 23 ธันวาคม 2552

- แถลงการณ์ในหลวงหายประชวร
พสกนิกร สุดปลื้มข่าวมงคล สำนักพระราชวังออกแถลงการณ์ในหลวงทรงหายจากพระอาการประชวรแล้ว แต่ยังประทับพักฟื้นที่ รพ.ศิริราช เพื่อทำกายภาพบำบัดฟื้นฟูพระวรกาย และเพิ่มกำลังพระกล้ามเนื้อ ขณะที่ประชาชนจากทั่วทุกสารทิศยังหลั่งไหลลงนามถวายพระพร ฮือฮาทีวีเยอรมันส่งทีมมาถ่ายทำสารคดีคนไทยรักในหลวงเพื่อเผยแพร่ไปทั่วโลก ด้าน มท.1 เตรียมปั๊มเพิ่มวีซีดีงาน..

-3 เงื่อนไข พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย อดีต รมว.การต่างประเทศระบุ คือ 1.นำรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 กลับมาใช้ 2.ยุบสภาและ 3.ให้มีการเลือกตั้งใหม่ โดยทุกฝ่ายต้องลงสัตยาบันว่าจะยอมรับผลการเลือกตั้ง
นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง “ผู้จัดการรัฐบาล” ออกมาแปลไทยเป็นไทยให้ฟังว่า ข้อ 2 กับข้อ 3 นั้น “พอฟังได้” แต่ข้อ 1 นั้นนายสุเทพ อ่านว่า เป็นเพราะ พ.ต.ท.ทักษิณต้องการ 1.คืนอำนาจให้เหมือนเดิม 2.เอาทรัพย์สินคืนและ 3.ไม่ต้องติดคุก

- ครม.ให้เด็กไร้สัญชาติเรียนในศูนย์เอ็นจีโอได้อย่างถูกกฎหมาย อ้างผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ
วันนี้(22 ธ.ค.)ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุม ครม.ว่า ครม.มีมติรับร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดการศึกษาให้แก่บุคคล ที่ไม่มีหลักฐานทะเบียนราษฎร หรือ ไม่มีสัญชาติไทย โดยองค์กรเอกชนในศูนย์การศึกษาคนต่างด้าว พ.ศ. ....ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ เพื่อให้มีความมั่นคงจากการจัดการศึกษา และเป็นศูนย์การศึกษาของคนต่างด้าวที่องค์กรเอกชนตั้งขึ้น ให้มีกฎหมายรองรับ โดยผ่านการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และออกเป็นกฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิของบุคคลหรือองค์กรเอกชนในการจัดการศึกษา ขั้นพื้นฐาน ตามมาตรา 12 พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 โดยให้กระทรวงศึกษาและสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติดำเนินการ และครม.ยังเห็นชอบให้ตั้งคณะกรรมการซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานของรัฐ กระทรวงต่าง ๆ เพื่ออำนวยประโยชน์ในการให้การศึกษา แก่เด็กที่ไม่มีสัญชาติ.

-ศ.นพ.ภิรมย์ กมลรัตนกุล อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เปิดผลการประชุม ทปอ. เมื่อเร็ว ๆนี้ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงกรณีที่มีนิสิต นักศึกษา จำนวนหนึ่งร้องต่อ ทปอ. เพื่อขอนำคะแนนทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต ที่สอบเพียง 5 กลุ่มสาระวิชา มาใช้ในการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาด้วยระบบกลางการรับ นิสิตนักศึกษา หรือ แอดมิชชั่น ปีการศึกษา 2553 เนื่องจากขณะนี้ ทปอ.ได้กำหนดว่า ผู้ที่จะนำคะแนนโอเน็ตมาใช้แอดมิชชั่นได้จะต้องเป็นคะแนนโอเน็ตที่สอบ 8 กลุ่มสาระวิชาเท่านั้น ซึ่งนิสิต นักศึกษา กลุ่มดังกล่าวแจ้งว่า ช่วงปี 2549 และ ปี 2550 ทางสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) จัดสอบโอเน็ตเพียง 5 กลุ่มสาระวิชาเท่านั้น ซึ่งทปอ.พิจารณาแล้วมีมติให้เฉพาะผู้ที่สอบโอเน็ต ปี 2549-2550 สามารถนำคะแนนโอเน็ต ที่สอบ 5 กลุ่มสาระวิชามาแอดมิชชั่นได้ แต่ให้ค่าน้ำหนักคะแนนเพียง 25% จากค่าน้ำหนักคะแนนโอเน็ต 30% เพราะคะแนนดังกล่าวมีเพียง 5 กลุ่มสาระวิชา จะได้ไม่เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบผู้ที่สอบ 8 กลุ่มสาระวิชา และเพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้แก่เด็กด้วย

ศ.นพ.ภิรมย์ กล่าวต่อไปว่า ทปอ.ยังได้หารือถึงกรณีที่เครือข่ายสตรีข้ามเพศ เรียกร้องให้สถาบันอุดมศึกษาเปิดให้กลุ่มนิสิต นักศึกษาข้ามเพศ แต่งชุดนิสิต นักศึกษาหญิงเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรได้ โดยประชุมเห็นตรงกันว่า การแต่งกายเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรควรแต่งให้เหมาะสมกับกาลเทศะ และต้องเคารพกติกาของสถาบัน สำหรับเรื่องการลดค่าสมัครสอบความถนัดทั่วไป หรือ GAT และลดค่าสมัครสอบความถนัดทางวิชาชีพหรือวิชาการ หรือ PAT จากที่ปัจจุบันเก็บค่าสมัครสอบวิชาละ 200 บาทลง นั้น จากข้อมูลต้นทุนการจัดสอบ 3 ครั้งที่ สทศ.ส่งมา พบว่า มีต้นทุนไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับจำนวนผู้สมัครสอบ ดังนั้น ทปอ.จึงให้รอการจัดสอบครั้งที่ 4 เดือน มี.ค. 2553 เสร็จสิ้นก่อน เพื่อดูว่ามีเงินเหลือหรือไม่ ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะลดค่าสมัครสอบได้หรือไม่ต่อไป.

ของวันที่ 22 ธันวาคม 2552
- รัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะแถลงผลการดำเนินงานครบรอบ 1 ปี ในวันใด
ตอบ 23 ธันวาคม 2552
-แก๊งค์หมูบินเกี่ยวข้องกับอะไรมากที่สุด
ตอบ ขโมยชอบลักทรัพย์บ้านคนรวยคนดัง ใช้รถยนต์ยี่ห้อหรู ขับไปตามบ้านทำเป็นกดกริ่ง ไม่มีคนอยู่ก็ขโมยทรัพย์สิน ตู้เซฟใช้แก๊สตัด ทรัพย์สินที่ยึดไfh กว่า 200 ล้านบาท
-AFTA คืออะไร
ตอบ เขตการค้าเสรีอาเซี่ยน
-อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2553 กำหนดไว้ที่เท่าไร
ตอบ ร้อยละ 10 - 15
-ค่าผ่านทางโทเวย์ปรับขึ้นอย่างไร
ตอบ จาก 55 บาท เป็น 85 บาท เริ่ม 22 ธันวาคม 2552 (5 ปี ปรับ 1 ครั้ง)
- จังหวัดใดที่ยังหาข้อยุติเรื่องค่าจ้างขั้นต่ำไม่ได้
ตอบ กรุงเทพฯ และ ปริมณฑล 4 จังหวัด
-ร่าง พรบ.คนขอทาน มีโทษสูงสุดคือ
ตอบ ประหารชีวิต (มาตรา 12 )
-นักเตะยอดเยี่ยม ชายและหญิง ปี 2009 คือใคร
ตอบ เมสซี และมาร์ทา
ลิโอเนล เมสซี กองกลาง "เจ้าบุญทุ่ม" อาร์เจนตินา ผงาดเข้าป้ายคว้าตำแหน่งนักฟุตบอลยอดเยี่ยมของโลกประจำปี 2009 จากฟีฟ่า หลังได้รับเลือกให้คว้ารางวัลนี้ด้วยคะแนนเสียงโหวตแบบท่วมท้นทิ้งห่าง "แชมป์เก่า" คริสเตียโน โรนัลโด้ ปีกจอมเลี้อยไปแบบขาดลอย ด้าน มาร์ทา แข้งสาวทีมชาติบราซิลสุดเจ๋งคว้าตำแหน่งนักฟุตบอลหญิงยอดเยี่ยมเป็นสมัยที่ 4 ติดต่อกัน
-อื่น ๆ น่าจับตา
ตอบ
สธ.ทำจริง ลงดาบฟัน บริษัทน้ำเมาทำผิด ก.ม. ลอตแรก 65 คดี โดนถ้วนหน้า สิงห์เจออ่วม 39 ลีโอ 11 ช้าง 14 อาซาฮี 1 พร้อมฟันปฏิทินลีโอปี 2010 และย้อนหลังปี 2009 ด้วย ตีความกฎหมายแล้ว ฟันลานเบียร์ สนับสนุนมิวสิกเฟสติวัลก็โดน ส่วนการเอาผิด "ตั๊น-จิตภัสร์" ทายาทสิงห์ ที่เอาปฏิทินไปแจกในทำเนียบฯกับ 6 นางแบบ อยู่ที่ตำรวจสืบสวนต่อ "หมอสมาน" เผยเตรียมฟันปฏิทินวาบหวิวเชียร์รายต่อ..
โยนระเบิดเก๊หน้าศาลชิง2ผู้ต้องขัง
วาง แผนชิงตัว 2 สมุนแก๊ง "ไอ้หมูสกปรก" ระหว่างคุมตัวจากเรือนจำไปศาลจังหวัดตลิ่งชัน ฉวยโอกาสโยนระเบิดปลอหวังสร้างความแตกตื่น เพื่อเปิดทางหนีขึ้นรถเก๋งอดีตเพื่อนร่วมคุกที่มารอรับริมถนนหน้าศาล แต่ผิดคิวติดโซ่ตรวนวิ่งไม่รอดถูกผู้คุม กับ รปภ.ศาลล็อกไว้ ส่วนคนร้ายที่ขับเก๋งไปดักรอเผ่นทิ้งรถมีปืนพร้อมกระสุนอยู่บนเบาะ ที่แท้เป็นลูกชายเจ้าของร้านทอง..

ของวันที่ 21 ธันวาคม 2552

-คำขวัญวันเด็ก ปี พ.ศ.2553
ตอบ คำขวัญวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๓
คำขวัญ : นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

“คิดสร้างสรรค์ ขยันใฝ่รู้ เชิดชูคุณธรรม”

-ส่วนประกอบของระบบคอมพิวเตอร์
ตอบ Hard ware , Solf ware , Peple ware
-Hard ware ได้แก่อะไรบ้าง
ตอบ ตัวเครื่อง แป้นพิมพ์ จอ เมนบอร์ด
-Solf ware ได้แก่
ตอบ ชุดคำสั่ง โปรแกรม
-ส่วนใดของคอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่ประมวลผล ควบคุมการทำงานหลัก
ตอบ CPU (เปรียบเหมือนสมองคน)
-CD-R และ CD-RW ต่างกันอย่างไร
ตอบ CD-R อ่านได้อย่างเดียว CD-RW อ่านได้และเขียนแผ่นได้
-เรียงลำดับหน่วยความจุจากน้อยไปมาก
ตอบ Bit M K G T
-ในคืนวันส่งท้ายปีเก่าต้องรับปีใหม่อนุญาตให้สถานบันเทิงเปิดได้ถึงเวลาใด
ตอบ ในคืนวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 31 ธ.ค. เบื้องต้น จะไม่มีการอนุญาตให้เปิดสถานบริการเกินเวลาที่กำหนดไว้ เหมือนเช่นหลายปีที่ผ่านมา ที่อนุญาตให้เปิดถึง 06.00 น.ของวันที่ 1 ม.ค. แต่จะมีการหารือในรายละเอียดกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยอีกครั้ง
- “งึก ๆ งัก ๆ คือฉายาของใคร
ตอบ นักข่าวอาชญากรรม สายตำรวจ ตั้งฉายาคนวงการตำรวจ “มาร์ค” ประธาน ก.ต.ช. “งึก ๆ งัก ๆ
-โรงเรียนที่ได้รับรางวัลวงโยธวาทิต 2 รางวัล
ตอบ วงโยธวาทิต'บุญวัฒนา'โรงเรียนดังเมืองย่าโมสุดเจ๋ง บุกมาเลเชียสร้างชื่อคว้าเหรียญทองประเภทดรัมไลน์

วันนี้(21 ธ.ค.) นายมโน ศรีวัฒนพงศ์ ผอ.โรงเรียนบุญวัฒนา (บวน.)อ.เมืองนครราชสีมา พร้อมอาจารย์และเพื่อนนักเรียน ได้มาร่วมแสดงความยินดีกับคณะวงดุริยางค์ของโรงเรียน หลังเดินทางไปแข่งขันรายการกัวลาลัมเปอร์ เวิลด์แมชชิ่งแบรนด์ คอมเพล็ททิชั่น 2009 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 15-20 ธ.ค.ที่ผ่านมา จนคว้ารางวัลชนะเลิศถึง 2 รายการคือชนะเลิศเหรียญทองประเภทโยธวาทิต และชนะเลิศเหรียญทองประเภทดรัมไลน์ จากทั้งหมด 16 ทีม 5 ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม อินโดนีเซีย และไทย


ของวันที่ 20 ธันวาคม 2552

-รายละเอียดการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2553 มีว่าอย่างไร
ตอบ
2.00 ต่อ ม.ปลายอัตโนมัติ "ชินภัทร" เบรกสอบอังกฤษ คัดเข้า ม.1
นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยความคืบหน้าการจัดทำนโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ปีการศึกษา 2553 ว่า แนวปฏิบัติการรับนักเรียน ยังคงยึดแนวปฏิบัติเดิมของปีการศึกษา 2552 เช่น การรับนักเรียน ชั้น ม.1 ยังเปิดโอกาสให้โรงเรียนเปิดสอบทั่วไปได้สูงสุด 50% และอีก 50% จะเป็นการจับสลากในเขตพื้นที่บริการ และพิจารณาผลการเรียน เป็นต้น ส่วนข้อเสนอให้เพิ่มการสอบวิชาภาษา อังกฤษในการสอบคัดเลือกเข้า ม.1 เพื่อวัดสมรรถนะด้านภาษาอังกฤษนั้น ได้มอบคณะทำงานไปปรับปรุงใหม่ เพราะหากไม่ไปใช้จริงก็ไม่อยากเพิ่มภาระของผู้ปกครอง และนักเรียน ดังนั้นในการสอบคัดเลือกจะยังคงสอบ 4 วิชาหลัก ได้แก่ ภาษาไทย คณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์ และสังคมศึกษา
เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อว่า สำหรับการสอบเข้าชั้น ม.4 มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย คือนัก เรียนที่เรียนอยู่โรงเรียนเดิมระดับชั้น ม.3 และประสงค์จะเรียนต่อชั้น ม.4 ให้ทางโรงเรียนพิจารณาจากศักยภาพทางวิชาการที่เหมาะสม และให้กำหนดเกรดเฉลี่ย 2.00 แต่กรณีโรงเรียนที่จำเป็นต้องกำหนดเกรดเฉลี่ย 2.50 ขึ้นไป จะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษา และเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งในปีที่ผ่านมา สพฐ.ไม่ได้กำหนดในส่วนนี้เอาไว้ ทำให้โรงเรียนกำหนดเกรดเฉลี่ยที่สูงเกินจนเด็กไม่ได้เรียนต่อชั้น ม.4 ในโรงเรียนเดิม
สำหรับ ปฏิทินการรับนักเรียนชั้น ม.1 แบ่งเป็นกลุ่มความสามารถพิเศษ รับสมัคร 13-14 มี.ค.53 กลุ่มสอบคัดเลือก รับสมัคร 13-17 มี.ค. และ / จับสลากในเขตพื้นที่บริการ13-17 มี.ค. ระดับชั้น ม.4 รับสมัคร 13-17 มี.ค.

สพฐ.ลดเนื้อหาซ้ำซ้อน 30% รับหลักสูตร 53

“จุรินทร “ สั่ง สพฐ.ปรับตารางสอน ป.1-ม.6 รองรับหลักสูตรใหม่ที่จะเริ่มใช้เป็นทางการปี 53 ลดเนื้อหาซ้ำซ้อนลง 30% เพื่อให้มีเวลาเรียนต่อเรื่องมากขึ้น เปิดโอกาสครูสอนแบบลงลึกเน้นคิดวเคราะห์ พร้อมเอาเวลาไปเพิ่มกับการเรียนรู้นอกห้องเรียน พร้อมสั่ง ปรับข้อสอบวัดผลใหม่ ต้องมีอัตนัยควบคู่กับปรนัย แถมนโยบายให้เด็กเขียนเรียงความเป็น
(14ธ.ค.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังประชุมผู้บริหาร 5 องค์กรหลักของ ศธ. ว่า มีนโยบายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สั่งการไปยังโรงเรียนในสังกัด ให้ปรับตารางสอนใหม่ปีการศึกษา 2553 ให้สอดรับกับหลักสูตรใหม่หรือหลักสูตรการ ศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 ที่จะเริ่มใช้อย่างเป็นทางการในโรงเรียนทั่วไปในปีการศึกษาหน้า และให้สอดรับกับนโยบายของ ศธ. ที่ต้องการให้เน้นการเรียนแบบคิดวิเคราะห์ ลดการเรียนแบบท่องจำ รวมทั้งต้องการลดการเรียนในห้องเรียนและนำเวลาไปให้เด็กทำกิจกรรมเรียนรู้ นอกห้องเรียนมากขึ้น
รมว.ศธ. กล่าวต่อว่า หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 นั้น แตกต่างจากหลักสูตรเดิม หรือหลักสูตรการ ศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544 ตรงที่ลดความซ้ำซ้อนของเนื้อหาลงอย่างมาก ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับลดตัวชี้วัดมาตรฐานการเรียนรู้ลงไปประมาณ 30% โดย สพฐ.ได้นำตัวชี้วัดที่ใช้ในหลักสูตรการ ศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544 ที่มีอยู่กว่า 4,000 ตัวชี้วัดมาวิเคราะห์หาความซ้ำซ้อน และสามารถตัดตัวชี้วัดที่ซ้ำซ้อนออกไปจนเหลือแค่ 2,165 ตัวชี้วัด
ผลจากการปรับลดตัวชี้วัดลงส่งผลให้มีเวลาเรียนต่อเรื่องมากขึ้น ไม่ต้องเร่งสอนเปิดโอกาสให้ครูสอนแบบคิดวิเคราะห์ได้ อีกทั้งยัง เหลือเวลาให้เด็กเรียนนอกห้องเรียนอย่างสร้างสรรค์ได้มากขึ้นด้วย ซึ่งจะให้แต่ละโรงเรียนไปปรับตารางสอนใหม่ จัดเวลาเรียนนอกห้องเรียนมากขึ้น โดยทุกโรงเรียนจะต้องเตรียมกิจกรรมเรียนรู้นอกห้องเรียน 3 ส่วน ไว้รองรับ
ส่วนที่ 1 ทุกโรงเรียนต้องหาแหล่งเรียนรู้ที่มีอยู่ในโรงเรียนซึ่งนำไปสู่การเรียนรู้ นอกห้องเรียนให้พบ เช่น สวนครัว สวนสมุนไพรของโรงเรียน หรือเสาธง ก็เป็นแหล่งความรู้ทางประวัติศาสตร์ ส่วนที่ 2 โรงเรียนจะต้องสรุปว่าแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นที่โรงเรียนตนเองตั้งอยู่มี อะไรบ้าง หรือแหล่งเรียนรู้ที่สะท้อน วัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อให้เด็กได้ศึกษาสัมผัสของจริง และส่วนที่ 3 โรงเรียนจะต้องกำหนดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเช่น การทำค่าย กิจกรรมทัศนศึกษา ชุมชุมกีฬา ดนตรี เป็นต้น
นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ได้มอบให้ สพฐ.ไปคิดว่าตารางเรียนต่อสัปดาห์ของนักเรียนควรจะเป็นเช่นไร ยกตัวอย่างเช่น ปัจจุบันตารางเรียนอยู่ที่ 30 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ก็ขอให้ไปศึกษาว่า ควรปรับเป็นกี่ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และเวลาที่จะใช้กับการเรียนนอกห้องเรียนอย่างสร้างสรรค์นั้นควรจะมีกี่ ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ซึ่งการปรับเปลี่ยนดังกล่าวนี้เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาให้นักเรียนได้ พัฒนาการเรียนแบบคิดวิเคราะห์ โดยอาจจะต้องปรับใน 2 ระดับ คือ การคิดวิเคราะห์ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน เช่น การสังเกต การค้นหา การสำรวจ การเปรียบเทียบ ฯลฯ จะเริ่มตั้งแต่ช่วงชั้นที่ 1-ช่วงชั้นที่ 2 และการคิดวิเคราะห์ระดับสูง เช่น การวิเคราะห์คำนิยาม การตัดสินใจโดยใช้วิจารณญาณ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ ช่วงชั้นที่ 2 , 3 และ 4
“ ปีการศึกษา 2553 จะต้องเกิดอีก 2 สิ่งใหม่ด้วย คือ โรงเรียนจะต้องสนับสนุนส่งเสริมให้เด็กเขียนเรียงความ ย่อความได้ เพราะถือเป็นสองเรื่องที่มีความสัมพันธ์กัน แต่ที่ผ่านมาเรื่องเหล่านี้หายไปจากโรงเรียน และ 2.โรงเรียนควรจะออกข้อสอบปรนัยและอัตนัยควบคู่กัน เพื่อให้เกิดความสอดคล้องกับการเรียนการสอน และยังเป็นการส่งเสริมให้เด็กได้คิด เพราะหากออกแต่ปรนัยอย่างเดียวเด็กก็ไม่ได้การคิดวิเคราะห์สุดท้ายกรรมก็ตก กับเด็ก” รมว.ศธ. กล่าว
นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้จะเน้นให้ความสำคัญกับเรื่องครูแนะแนว หรือครูที่ปรึกษา ซึ่งควรจะต้องเริ่มตั้งแต่ระดับปฐมวัยไปจนถึงระดับม.ปลาย ส่วนในรายละเอียดแต่ละระดับจะเน้นให้ความสำคัญในส่วนใดบ้างนั้นสพฐ.จะไปทำ รายละเอียด เพราะต้องมีการแนะแนวที่แตกต่างกันออกไป เพราะครูจะต้องมีหน้าที่แนะแนวการเรียนรวมไปถึงการแนะแนวให้เด็กได้ค้นพบ ความถนัด ความต้องการของตนเอง โดยเฉพาะในระดับม. 1 นั้นจะต้องเริ่มอย่างจริงจังที่จะช่วยให้เขาค้นหาความถนัดความต้องการที่แท้ จริง
อย่างไรก็ตาม การดำเนินการนี้จะเกิดขึ้นทันที่เปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 เดือน พฤษภาคม โดยระดับประถมศึกษาจะต้องเริ่มทำในทุกชั้นปี แต่ระดับมัธยมนั้นจะเริ่มในชั้นแรกของช่วงชั้น คือ ม.1 และ ม.4 ในส่วนการเตรียมความพร้อมสำหรับครูนั้นจะอบรมครูทั้ง 8 กลุ่มสาระวิชา และขณะนี้ สพฐ.ก็ได้จัดเตรียมคู่มือ และสื่อต้นแบบเสร็จเรียบร้อยแล้ว
ที่มา - คมชัดลึก วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม 2552
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ข้อสรุปโครงการโรงเรียนดี 3 ระดับแล้ว ซึ่งจะเริ่มในปีการศึกษาหน้า แบ่งเป็นโรงเรียนดีระดับตำบล 7,000 แห่ง โรงเรียนดีระดับอำเภอ 2,500 แห่ง และโรงเรียนดีระดับสากลอีก 500 โรงเรียน เป็นการยกระดับคุณภาพการเรียน การสอนของโรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการครั้งใหญ่ รวมกว่า 10,000 โรงเรียน โรงเรียนดีระดับสากล 500 โรงเรียน จะสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เป็นภาษาอังกฤษ โดยพิจารณาจากโรงเรียนที่มีความพร้อมก่อน รวมถึงปรับการคัดเลือกนักเรียนเข้าโรงเรียนที่มีระดับสากลด้วย ซึ่งจะพิจารณาจากความพร้อมของเด็กและครูเป็นสำคัญ ซึ่งให้ สพฐ.พิจารณาว่า ใช้เกณฑ์การคัดเลือกที่แตกต่างจากการสอบคัดเลือกเด็กในระบบเดิมหรือไม่

ของวันที่ 19 ธันวาคม 2552

-ประเทศใดได้เหรียญทองมากที่สุด
ตอบ ทอง เงิน ทองแดง คะแนน
ประเทศไทย 86 83 97 266
เวียดนาม 83 75 57 215
อินโดนีเชีย 43 53 74 170
มาเลเซีย 40 40 59 139
ฟิลิปปินส์ 38 35 51 124
สิงคโปร์ 33 30 35 98
ลาว 32 25 52 110
พม่า 12 22 37 71
กัมพูชา 3 10 27 40
บรูไน 1 1 8 10
ติมอร์ตะวันออก 0 0 3 3
รวมเหรียญทั้งหมด 372 374 500 1246
สรุปซีเกมส์ครั้งที่ 25
ตอบ
- กำหนดการแข่งขัน 9 ธันวาคม 2552 – 18 ธันวาคม 2552 รวม 10 วัน
- ประเทศสมาชิกเข้าร่วม 11 ประเทศ
- 25 ประเภทกีฬา ชิงชัย 372 เหรียญทอง
- ผู้เข้าร่วมการแข่งขัน 5113 คน
- นักกีฬา 3038 คน
- เจ้าหน้าที่กีฬา 2075 คน
- ได้เหรียญทองมากที่สุด ไทย 86 เวียตนาม 83 อินโดนีเซีย 43
- ได้เหรียญน้อยที่สุด คือ ติมอร์เรสเต้ 3 เงิน 3 ทองแดง
- เจ้าภาพ ลาว ลำดับที่ 7 32 เหรียญทอง
- เหรียญทองแรกนักกีฬาไทย ตะกร้อลอดห่วงชาย
- กีฬาชิงชัยเหรียญทองสุดท้าย คือ เปตองชาย ลาวได้
- เจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ครั้งต่อไป คือ อินโดนีเซีย
- เงินรางวัลที่อัดฉีดของไทย เหรียญทอง 2 แสน เหรียญเงิน 1 แสน เหรีญทองแดง 5 หมื่นบาท


ของวันที่ 18 ธันวาคม 2552
-ข้าราชการการเมืองที่ลากออกแสดงความรับผิดชอบกรณีปฏิทินเบียร์ LEO คือ
ตอบ นางสาวจิตภัสสร์ ภิรมย์ภักดี
-พบเชื้อไข้หวัดใหญ่แพร่เชื้อจากคนสู่หมู่ที่ใด
ตอบ สถานีวิจัยทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี
-จะมีการปรับ ครม.รัฐบาลอภิสิทธิ์ กี่ตำแหน่ง
ตอบ 1 ตำแหน่ง
-แชมป์วอลเล่ย์บอลชาย ซีเกมส์ครั้งที่ 25 คือ
ตอบ อินโดนีเซีย ไทยแพ้ 3 ต่อ 2 เซต
-มติ กกต.ให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์กรณี 2 ความผิดด้วยคะแนน
ตอบ ติกกต. 4 ต่อ 1 เสียงข้างมาก ให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์ พบการกระทำความผิด ทั้ง 2 กรณี ส่วน กกต.เสียงข้างน้อย "อภิชาต สุขัคคานนท์" ให้ยกคำร้องทั้ง 2 กรณี แต่การลงมติไม่สมบูรณ์ ส่งนายทะเบียนทำความเห็น
-จะมีมติรับรองผลการเลือกตั้งผู้แทนครูวันใด
ตอบ รมว.ศึกษาธิการ สั่งเลื่อนประชุม ก.ค.ศ.ออกไป ไม่มีกำหนด หลังมีเรื่องร้องเรียนมาก หวั่น รวบรวมหลักฐาน ประกอบการพิจารณารับรองผลการเลือกตั้งครู ไม่ทันการประชุม 18 ธ.ค.

ของวันที่ 17 ธันวาคม 2552
-ปฏิทินเครื่องดื่มที่ใช้การเพ้นท์ตัวนางแบบ 6 คน คือ
ตอบ LEO 2010
-กี่โครงการที่ถูกระงับตามคำสั่งศาลกรณีโณงงานอุตสาหกรรมมาบตาพุด
ตอบ 66 โครงการ
-GDP คืออะไร
ตอบ GDP (Gross Domestic Product) หรือที่เรียกกันว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมประเทศคือ มูลค่าการผลิตสินค้าและบริการขั้นสุดท้ายของประเทศ ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง (1 ปีปฏิทิน)
-NPL คืออะไร
ตอบ Non Performing Loan (NPL) หรือที่เรียกติดปากกันว่า เอ็นพีแอล ซึ่งก็คือสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารพาณิชย์
-แชมป์ฟุตบอลหญิง ซีเกมส์ครั้งที่ 25 คือ
ตอบ เวียตนาม ไทยแพ้ดวนจุดโทษ 3 ต่อ 0

ของวันที่ 16 ธันวาคม 2552
รัฐบาลไทยต่ออายุฟรี 5 รายการ ไปกี่เดือน
ตอบ 3 เดือน เริ่ม มกราคม - มีนาคม 2553
-โครงการ 5 มาตรการเพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพให้แก่ประชาชนมีอะไรบ้าง
ตอบ 1.ไฟฟ้า ไม่เกิน 90 หน่วย
2.น้ำประปา ไม่เกิน 20 หน่วย (เดิม 30 หน่วย)
3.รถเมล์
4.รถไฟชั้น 3
5.ก๊าซหุงต้ม รัฐบาลตรึงราคาถึง สิงหาคม 2553
-วันหยุด ประจำปี พ.ศ.2553 มีจำนวนกี่วัน
ตอบ 122 วัน
-I FEEL GOOD เกี่ยวข้องกับมูลนิธิใด
ตอบ มูลนิธิคุณพุ่ม
-จะมีการปรับค่าจ้างขั้นต่ำอย่างไร
ตอบ การประชุมคณะกรรมการค่าจ้างกลางที่ นายสมชาย ชุ่มรัตน์ ปลัดกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นาจันทวรรณ ทองสมบุญ รองปลัดกระทรวงแรงงาน พิจารณาในวันนี้ เพื่อพิจารณาถึงหลักเกณฑ์การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ทั่วประเทศ 1-9 บาท ประจำปี 2553 ซึ่งการประชุมเป็นไปอย่างตรึงเครียดกว่า 4 ช.ม. โดยยังไม่ได้ข้อยุติ
-รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง คือ
ตอบ นาย กรณ์ จาติกวณิช
-ปฏิทินที่ถ่ายรูปนางแบบด้วยการเพ้นท์ตัว และจะถูกแบนต่อต้านจากระทรวงสาธารณะสุข ใครเป็นสปอนเซอร์
ตอบ กลุ่มสิงห์คอเปอเรชั่น
-แชมป์ตะกร้อประเภททีมเดี่ยวชายและหญิงเป็นของประเทศใดในกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 25
ตอบ ประเทศไทย ทีมชาย ไทย พบ ลาว ทีมหญิง ไทย พบ เวียตนาม
-อาวุธที่ตรวจสอบจากเครื่องบินขนอาวุธสัญชาติจอร์เจียที่จับได้มีจำนวน
ตอบ 145 ลัง มูลค่า 600 ล้านบาท
-ค่าเรียนในมหาวิทยาลัยรามคำแหง หน่วยกิตละกี่บาท
ตอบ 25 บาท

ของวันที่ 15 ธันวาคม 2552
-นายกรัฐมนตรีอิตาลี คือ
ตอบ ซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี่
-นายกรัฐมนตรีอิตาลี ซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี เป็นประธานสโมสรฟุตบอลทีมใด
ตอบ เอซีมิลาน
-คนที่ชกปากนายกรัฐมนตรีอิตาลี ซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี คือ
ตอบ Messimotar taglia
-โฆษก นปช. คือใคร
ตอบ ณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ
-เครื่องบินที่ขนอาวุธและลูกเรือถูกจับ 5 คนสนามบินดอนเมืองสัญชาติใด
ตอบ จอร์เจีย
-แชมป์ซีเกมส์ครั้งที่ 25 วิ่งพลัด 4 x 100 ม.ทั้งชายและหญิงเป็นของชาติใด
ตอบ ไทย
-โค๊ชคุมทีมฟุตบอลชายไทยที่ตกรอบคัดเลือกว๊เกมส์ครั้งที่ 25 คือใคร
ตอบ สตีฟ ดาร์บี้
-ดอกไม้อะไรใช้เป็นสัญลักษณ์หรือโลโก้ ฟุตบอลโลก 2010
ตอบ เปิดเผยโลโก้ประจำทัวร์นาเมนท์ ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ยูโร 2012 ที่ ... ที่ผ่านมา โดยเป็นรูปดอกทิวลิป 2 ดอก สีแดงและสีขาว แทนสีธงชาติของ โปแลนด์ ...
-ศิวลักษณ์ โชติพงศ์ กลับถึงเมืองไทยวันใด
ตอบ 14 ธันวาคม 2552
-ใช้เด็กเป็นเครื่องมือ เป็นคำกล่าวของใคร ในเว็บทวิสเตอร์ 14 ธันวาคม 2552
ตอบ อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร

ของวันที่ 14 ธันวาคม 2552
-วันเลือกตั้งผู้แทน ก.ค.ศ.และ อ.ก.ค.ศ. คือ
ตอบ 14 ธันวาคม 2552
-มีผู้สมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งผู้แทน ก.ค.ศ.สายผู้บริหารจำนวนกี่คน
ตอบ 11 คน
-มีผู้สมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งผู้แทนครูใน ก.ค.ศ. จำนวนกี่คน
ตอบ 25 คน
-มีผู้สมัครในตำแหน่งผู้แทน ผอ.เขต ใน ก.ค.ศ. จำนวนกี่คน
ตอบ 4 คน
-ฝนดาวตกประจำเดือน ธันวาคม คือ
ตอบ ฝนดาวตกเจมินิดส์
เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้เชิญชมปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ ซึ่งเป็นฝนดาวตกประจำเดือนธ.ค. ที่จะเกิดขึ้นในช่วงคืนวันที่ 13-14 ธ.ค. สำหรับปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ เกิดจากเศษซากของดาวเคราะห์น้อย 3200 เฟธอน โดยศูนย์กลางการกระจายของฝนดาวตก (Radiant) เจมินิดส์ อยู่ระหว่างดาวคาสเตอร์ (Castor)และพอลลักซ์ (Pollux)ในกลุ่มดาวคนคู่ โดยจะขึ้นจากขอบฟ้าด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และจะเริ่มเห็นฝนดาวตกได้ตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนของวันที่ 13 ธ.ค. จนถึงช่วงเช้ามืดของวันที่ 14 ธ.ค. ตามเวลาในประเทศไทย คาดว่าจะเห็นปริมาณฝนดาวตกโดยเฉลี่ยประมาณ 100 ดวงต่อชั่วโมง
-ผู้ที่ได้รางวัลชนะเลิศวาดภาพการ์ตูนนานาชาติที่ประเทศญี่ปุ่น
ตอบ จักรพรรณ หวังเพชร จากเรื่องซุปเปอร์ดั้งเกอร์ (ตัวเอกของเรื่อง คือ โตโต้ เป็นเรื่องของบาสเกตบอล)
-วันสุดท้ายของการแสดง 4D
ตอบ 13 ธันวาคม 2552
-ยอดขายรถจากงานมอเตอร์โชว์สูงขึ้นเท่าตัว จำนวนยอดขายทั้งหมดกี่คัน
ตอบ 26,000 คัน
-ผู้ต้องหาขนอาวุธที่ยึดได้ที่สนามบินดอนเมืองมีจำนวนกี่คน
ตอบ 5 คน
-เส้นทางการบินของเครื่องบินของอาวุธที่ยึดได้ คือ
ตอบ เริ่มจากยูเครน ไปรับอาวุธที่เกาหลีเหนือ ขากลับผ่านไทย จะไปศรีลังกา และประเทศแถบตะวันออก
-ยอดผู้ส่งออกอาวุธมากที่สุดทั้งโลกคือประเทศใด
ตอบ สหรัฐอเมริกา
-ยอดผู้สั่งซื้ออาวุธมากที่สุดคือประเทศใด
ตอบ อินเดีย
-ผู้พิการที่มีบัตรประจำตัวคนพิการจะได้รับเบี้ยยังชีพอย่างไร
ตอบ 500 บาทต่อเดือนตลอดชีวิต
-สมาคม ผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย แถลงข่าวฉายาตำรวจแห่งปี 2552 มี 10 ฉายา ใครบ้าง
ตอบ
1.พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
โดยหน้าที่การงาน พล.ต.อ.ปทีป ได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นผู้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ต่อจาก พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ โดยได้รับการสนับสนุนจาก นาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แต่ว่าการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ หรือ (ก.ต.ช.) ได้ล่มถึง 2 ครั้ง ไม่สามารถตกลงกันได้ นายอภิสิทธิ์ จึงมีคำสั่งแต่งตั้ง พล.ต.อ.ปทีป รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในวันที่ 29 กันยายน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2552 จนทุกวันนี้ ยังไม่มีกำหนดว่าจะมีการแต่งตั้ง ผบ.ตร. ขึ้นเมื่อไร ดังนั้นทางสื่อมวลชน จึงได้ให้ ฉายาว่า "ผบ. สแตนบาย"
2. พล.ต.อ. จุมพล มั่นหมาย รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
การประชุมคณะกรรมการ (กต.ช.) เมื่อเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา ได้มีการสรรหา ผบ.ตร. คนใหม่ แทน พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ที่เกษียณอายุราชการ หลังจากที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ประธาน ก.ต.ช. เสนอชื่อพล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ แล้วที่ประชุมมีมติ 5 ต่อ 4 คัดค้าน ในที่ประชุมได้เสนอ ชื่อ พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย รองผบ.ตร. ให้เป็น ผบ.ตร.คนใหม่ ทำให้ประธานที่ประชุมสั่งปิดประชุมทันที พล.ต.อ.จุมพล จึงมีสิทธิ์เข้าลุ้นตำแหน่ง ผบ.ตร. จึงรับฉายา "จุ๋ม ชิงดำ"
3. พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ที่ปรึกษา (สบ 10) เทียบเท่า รอง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
พล.ต.อ.อดุลย์ เป็นนายตำรวจที่ทุ่มเททำงานในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ พยายามทำให้พื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้สงบ และเป็นผู้จัดทำ “แผนกรกฏ 52” ใช้ในการควบคุมฝูงชน ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ไม่เคยร้องขอ เลื่อนตำแหน่งจากผู้บังคับบัญชา จะให้ หรือไม่ให้ สุดแต่วาสนา สื่อมวลชน จึงได้ให้ฉายา "สุภาพบุรุษด้ามขวานทอง"
4. พล.ต.ท.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
พล.ต.ท.พงศพัศ ทำหน้าที่โฆษกให้กับองค์กรตำรวจมาหลายสมัยตั้งแต่ยุค พล.ต.อ.พจน์ บุณยะจินดา พล.ต.อ.พรศักดิ์ ดุรงควิบูลย์ พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส จนกระทั่ง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ขึ้นมาเป็น ผบ.ตร.ไม่ได้ใช้บริการของ พล.ต.ท.พงศพัศ โดย ผบ.ตร.อ้างว่า โฆษกพงศพัศ เดินเร็วจนตนเองตามไม่ทัน หลังจาก พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ ขึ้นมาทำหน้าที่รักษาราชการแทน ผบ.ตร. พล.ต.ท.พงศพัศ ก็กลับมาทำหน้าที่โฆษกฯ อีกครั้ง นอกจากจะทำหน้าที่ในการให้ข้อมูลข่าวสารแถลงข่าวในเรื่องต่างๆ และดูแลบรรเทาทุกข์ให้กับประชาชนโดยส่วนรวม จนเป็นที่รู้จักของประชาชนแม้แต่เด็กตัวเล็ก ๆ ว่าไปแล้วไม่ต่างอะไรกับ "ดารา" ประกอบกับหน้าตาที่หล่อเหลาออกทีวีเกือบทุกวัน สื่อมวลชนจึงให้ฉายาว่า "ดาราสีกากี"
5. พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล
พล.ต.ท.สัณฐาน เริ่มต้นรับราชการเป็นรองสารวัตร สน.บางซื่อ จากนั้นถูกย้ายออกไปอยู่ภูธรและได้เจริญเติบโตในหน้าที่การงานขึ้นตามลำดับ ในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ติดยศ "พลตำรวจตรี เป็น" ผบก.ภ.จว.สงขลา (ที่บ้านเกิด) ก่อนจะขยับขึ้นเป็นผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ก่อนจะมาผงาดเหนือความคาดหมายมาเป็นเจ้าพ่อนครบาลคุมพื้นที่เมืองหลวง โดยมี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ให้การสนับสนุน ซึ่งเป็นตำแหน่งที่นายตำรวจหลายคนใฝ่ฝัน สื่อมวลชนได้ให้ฉายาว่า "น.1 เทพประทาน"
6. พล.ต.ต.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ รองผู้บัญชาการสอบสวนกลาง
พล.ต.ต.พงศ์พัฒน์ เป็นนายตำรวจที่มีวิธีการสืบสวนติดตามจับกุมตัวคนร้ายโดยใช้หลัก พฤติกรรมศาสตร์อาชญากรรม และหลักภูมิศาสตร์อาชญากรรม เป็นทฤษฎีและศาสตร์ในเชิงสืบสวนสอบสวน มักค้นคว้าและเขียนตำราขึ้นมาใช้สอนนักสืบรุ่นหลังๆ จนพิชิตคดีดังๆโดย ใช้หลักพฤติกรรมศาสตร์ ในการสืบสวนจนประสมผลความเสร็จ อาทิ คดี "ส.ต.อ.ฆ่า-ชิงทรัพย์ เสี่ยกรอบรูป" "คดีฆ่าล้างครัว 5 ศพ"ท้องที่ สน.ลาดพร้าว จึงให้ฉายาว่า "นักสืบพฤติกรรมศาสตร์"
7.พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1
พล.ต.ต.วิชัย เป็นนายตำรวจที่ขยันและมีผลงานในการปราบปรามคนร้ายมาอย่างต่อเนื่อง จนได้รับฉายา มือปราบหูดำ แต่เวลาไปอยู่ที่ไหนมักจะตั้งชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว หรือ (จู่โจม) ล่าสุดได้เปิดตัวไปไม่นานกับ "ชุดจู่โจมปะฉะดะ"มีความหมายว่า “ปะ”คือเมื่อไปเจอเหตุต้องสงสัยต้องเข้าตรวจค้นทันที "ฉะ" ถ้าพบใครทำผิดกฎหมายต้องจับกุมทันที“ ดะ”ไม่เกรงกลัวใครทั้งสิ้นไม่ว่าใครหน้าไหนทำผิดต้องได้รับโทษไม่มียกเว้น จึงเป็นชุดจู่โจมที่คนร้ายกลัวที่สุด เพราะชุดนี้จับดะไม่เว้นแม้นกระทั้งผู้หญิงการบริการข้างถนน สื่อมวลชนได้ให้ฉายาว่า "แต้ม..ฉะดะ"
8.พล.ต.ต.ปรีชา ธิมามนตรี ผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 2
พล.ต.ต.ปรีชา นายตำรวจรายนี้ถือเป็นนักสืบฝีมือชั้นครู ผ่านการอบรมหลากหลายหลักสูตรจากองค์กรที่มีชื่อเสียงระดับโลก เช่น หลักสูตรต่อต้านการก่อการร้ายสากล หลักสูตรเอฟบีไอ รุ่น 219 แต่ต้องผิดหวังในการรับราชการ เพราะก่อนหน้าก่อนหน้าดำรงตำแหน่ง รองผบก.หน.ศูนย์สืบสวนสอบสวนนครบาล หวังจะได้เป็น ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนนครบาลเป็นคนแรก เพราะเป็นผู้สร้างมันขึ้นมาเพื่อให้เป็นแบบอย่างกับศูนย์สืบสวนอื่นๆ แต่ชีวิตไม่เป็นอย่างที่คิดได้รับแต่งตั้งเป็นผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้ไม่ถึง 3 เดือน ถูกเตะไปเป็นผู้บังคับการสันติบาล 2 ที่ต้องสูญเสียนักสืบมือดีไป จึงได้รับฉายา "นักสืบพลัดถิ่น"
9. พ.ต.อ.ฤทรงค์ เทพจันดา หรือ "โอ๋ สืบ6"
พ.ต.อ.ฤทธิรงค์ เป็นนายตำรวจที่สู้ชีวิต เชื่อว่าความยุติธรรมยังมีอยู่ หลังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ คณะกรรมการพิจารณากลั่นกรองการพิจารณาสั่งลงโทษมีความผิดทางอาญามาตรา 157 มีมติให้ลงโทษไล่ออกเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2550 ได้เปลี่ยนชื่อและนามสกุลใหม่เป็น พ.ต.อ.ธนาจรัสยุตม์ วุฒิธำรง ไม่ยอมแพ้ โชคชะตาชีวิต ยื่นร้องศาลปกครองเชียงใหม่ มีคำพิพากษาถอนให้กลับเข้ารับราชการตามเดิม เหมือนกับแมวที่จะตายแล้วกลับฟื้นขึ้นมา จึงให้ฉายา "โอ๋ 9 ชีวิต"
10.พล.ต.ต.กรีรินทร์ อินทร์แก้ว ผบก.น.9
พล.ต.ต.กรีรินทร์ เจ้าของโครงการ "จับทันควัน จ่ายทันที 24 ชั่วโมง" ถือเป็นการกระตุ้นการทำงานให้กับผู้ใต้บังคับบัญชาในเขตพื้นที่ที่รับผิดชอบ ให้เกิดการกระตือรือร้นในการปฏิบัติงาน ตั้งใจปราบปรามจับกุมคนร้ายที่กำลังจะก่อเหตุและก่อคดีต่างๆ วิธีดังกล่าวเป็นการสร้างประสิทธิภาพและขวัญกำลังใจให้กับผู้ปฎิบัติงานเป็น อย่างยิ่ง สื่อมวลชนจึงตั้งฉายา"เจ้าสัว ทันควัน"

ของวันที่ 13 ธันวาคม 2552
-ตรวจพบเครื่องบินขนอาวุธสงคราม สนามบินดอนเมืองอย่างไร
ตอบ เวลา 21.00 น.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเดินทางกลับมาจากการปฏิบัติภารกิจที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาว่า ได้รับรายงานเกี่ยวกับการตรวจค้นและยึดอาวุธสงครามจากเครื่องบินที่ขอจอด เติมน้ำมันที่ท่าอากาสยานดอนเมืองแล้ว โดยขณะนี้ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทำการตรวจสอบและดำเนินการหา ข้อเท็จจริง เบื้องต้นพบว่ามีการสำแดงเท็จเกี่ยวกับข้อมูล เวลา 22.00 น.ตำรวจแจ้ง 2 ข้อหากับขบวนการขนอาวุธสงครามจากเกาหลีเหนือส่งศรีลังกา ก่อนนำตัวไปขออำนาจศาลอาญา ถ.รัชดาฯ ฝากขังในวันจันทร์ โดยคัดค้านการประกันตัว และไม่ขอนำตัวกลับมาควบคุมต่อที่กองปราบปราม โดยจะส่งผู้ต้องหาทั้งหมดไปควบคุมที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ
-เกิดก๊าซอะไรรั่วที่จังหวัดขอนแก่น
ตอบ เกิดเหตุก๊าซแอมโมเนียจากโรงงานน้ำแข็ง เอ็มพี ถ.เหล่านาดี เขตเทศบาลเมือง จ.ขอนแก่น รั่วทำให้นักเรียนที่กำลังเข้าค่ายลูกเสือที่โรงเรียนเทศบาลวัดกลางที่ตั้ง อยู่ด้านหน้าโรงงาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1- มัธยมศึกษาปีที่ 4 ประมาณ 570 คน เกิดคลื่นไส้ อาเจียน
-"เจ้าเอ็กซ์" คือใครในนักกีฬาทีมชาติไทย ชุดซีเกมส์
ตอบ "เจ้าเอ็กซ์" จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม นักยิงปืน
-เครือข่ายสตรีข้ามเพศ เรียกร้องให้มีการแต่งกายเป็นหญิงได้ในระดับสถานศึกษาใด
ตอบ มหาวิทยาลัยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวกรณีเครือข่ายสตรีข้ามเพศแห่งประเทศไทยเรียกร้องให้กระทรวงศึกษาธิการ สั่งการให้ สกอ.ไปพิจารณาตรวจสอบ
-ไทยได้กี่เหรียญทองในการแข่งขันวิทยาศาสตร์โอลิมปิกครั้งที่ 6
ตอบ แข่งขัน วิทยาศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศระดับ ม.ต้น ครั้งที่ 6 ที่เมืองบากู อาเซอร์ไบจาน เยาวชน 49 ประเทศ 258 คน เข้าร่วม เด็กไทยคว้ารางวัล 3 เหรียญทอง 3 เงิน
-กรณีระงับโรงงานอุตสาหกรรมมาบตาพุด เข้าข่ายเกี่ยวข้องมาตราใด รธน. 2550
ตอบ มาตรา 67 วรรค 2 แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 ระบุว่าาการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่าง รุนแรงทั้งทางด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อมทรัพยากรธรรมชาติ และสุขภาพ จะกระทำมิได้เว้นแต่จะได้ศึกษาและประเมินผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและ สุขภาพของประชาชนในชุมชนและจัดให้มีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และผู้มีส่วนได้เสียก่อนรวมทั้งได้ให้องค์การอิสระซึ่งประกอบด้วยผู้แทน องค์การเอกชนด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพและผู้แทนสถาบันอุดมศึกษาที่จัดการการ ศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมหรือทรัพยากรธรรมชาติหรือด้านสุขภาพให้ความเห็นประกอบ ก่อนมีการดำเนินกา

ของวันที่ 12 ธันวาคม 2552
-สพท.ใดได้เหรียญทองสูงสุด จากงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ภาคตะวันออกเฉียงเหนีือ ครั้งที่ 59 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฎอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 9 - 13 ธันวาคม 2552
ตอบ สพท.นครราชสีมา เขต 1 ได้ 45 เหรียญทอง (60 คะแนน) ลำดับที่ 2 สพท.อุบลราชธานี เขต 1 ได้ 43 ทอง (ุ64 คะแนน)
-มาตราใดบ้างที่เกี่ยวข้องกับความผิดการเลือกตั้ง ก.ค.ศ. และ อ.ก.ค.ศ.
ตอบ 389034 ได้แก่ มาตรา 83 88 89 90 93 94 = หนุน/ดี/กล่าว/ไม่ยอม/กลาง/ชั่ว
-ฟุตบอลชายทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ครั้งที่ 25 แพ้ทีมใดทำให้้ตกรอบแรกในรอบ 36 ปี
ตอบ มาเลเซีย 2 ประตูต่อ 1
-ฟุตบอลชายไทยครองแชมป์ซีเกมส์ทั้งหมดกี่สมัย
ตอบ 8 สมัย
-ซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ฟุตบอลชายไทยตกรอบแรกเป็นครั้งที่เท่าใดแล้วตั้งแต่จัดการแข่งขันเป็นต้นมา
ตอบ ครั้งที่ 2 ครั้งที่ 1 เกิดขึ้นเมื่อ พ.ศ.2516 จัดที่สิงคโปร์ ก็แพ้มาเลเซีย เช่นกัน
-วิศวกร ศิวลักษณ์ โชติพันธ์ ได้รับพระราชทานอภัยโทษ วันใด
ตอบ 11 ธันวาคม 2552 (จะปล่อยตัว 14 ธันวาคม 2552)
-สถานที่ประเทศไทยที่ได้รับรางวัล อนุรัษ์มรดกทางวัฒนธรรม จากองค์การ UNESGO คือ
ตอบ ตลาดสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี
-การประชุมสุดยอดว่า ด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก มีระยะเวลากี่วัน
ตอบ 12 วัน เริ่ม 7 ธ.ค.2552 และจะไปสิ้นสุดลงในวันที่ 18 ธันวาคม
-มีสมาชิกเข้าร่วมกี่ประเทศ
ตอบ 192 ประเทศ จำนวน 15,000 คน
-อะไรเกิดก่อน การประชุมโลกร้อนโคเปเฮเกน
ตอบ พิธีสารเกียวโต
-งานที่จัดที่สวนหลวงลิมพีนี มีการแสดงข้างถนน เปิดหมวกโชว์จากนานาชาติ ดูฟรี 3 โมงเย็นถึง 3 ทุ่ม ชื่องานว่าอย่างไร
ตอบ สตรีท โชว์
-พบแหล่งแร่ทองคำในประเทศไทยกี่แห่ง
ตอบ 76 แห่ง
-ดอกไม้อะไรที่ได้รับการตัดแต่งพันธุกรรม สามารเปลี่ยนสีได้ 7 สี ตามอุณหภูมิ
ตอบ กุหลาบ ลินลี่ หน้าวัว


ของวันที่ 11 ธันวาคม 2552
-เสธฯแดง คือใคร
ตอบ "เสธฯแดง" พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก เดินทางมายังถนนราชดำเนินแล้ว พร้อมอดีตทหารพรานจากค่ายปักธงชัย ซึ่งปลดประจำการไปแล้ว สวมเครื่องแบบทหารพราน ประมาณ 50 คน
-ประเทศกรีซถูกลดเครตดิตอย่างไร
ตอบ จาก Aลบ เป็น BBBบวก
-ประเทศสเปนถูกลดเครดิตอย่างไร
ตอบ จากมั่นคงเป็นติดลบ
-ดอกเบี้ยในปี พ.ศ.2553 จะมีการเพิ่มขึ้นตาม
ตอบ อัตราเงินเฟ้อ ค่อย ๆ ปรับเพิ่ม
-กาฬทวีป คือทวีปใด
ตอบ แอฟริกา
-ตัวเต็งนักเตะยอดเยี่ยมกาฬทวีปคือใคร
ตอบ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (11ธ.ค.) ว่า สหพันธ์ฟุตบอลแอฟริกา ทำการประกาศรายชื่อห้านักเตะที่จะเข้าชิงรางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งทวีป แอฟริกา ประจำปี 2009 ปรากฏว่า ซามูเอล เอโต้ เจ้าของรางวัลนี้ 3 สมัยซ้อน และ ดิดิเย ดร็อกบา มีชื่อติดโผเข้าชิงรางวัลตามความคาดหมาย
-โรงเรียนดี 3 ระดับมีอะไรบ้าง
ตอบ ระดับสากล 500 โรงเรียน ระดับอำเภอ 2500 โรงเรียน ระดับตำบล 7000 โรงเรียน
-กลุ่มเสื้อแดงที่มีการชุมนุม 10 ธันวาคม 2552 เรียกร้องให้นำรัฐธรรมนูญใดกลับมาใช้
ตอบ 2540
-รัฐธรรมนูญ ฉบับปัจจุบัน เป็นฉบับที่เท่าไร
ตอบ ฉบับที่ 18
-รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ประกาศใช้วันใด
ตอบ 24 สิงหาคม 2550
-ประเทศไทยมีรัฐธรรมนูญในการปกครองระบอบประชาธิไตยวันใด
ตอบ 10 ธันวาคม 2474


ของวันที่ 10 ธันวาคม 2552
-วันที่ 10 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันสำคัญอะไรบ้าง
ตอบ วันรัฐธรรมนูญ และวันสิทธิมนุษยชน
-วันรัฐธรรมนูญมีความเป็นมาอย่างไร
ตอบ รัฐธรรมนูญ หมายถึง กฎหมายว่าด้วยระเบียบการปกครองประเทศ
วันรัฐธรรมนูญ วันที่ ๑๐ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๗๕ เป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานรัฐธรรมนูญราชอาณาจักรสยาม ฉบับถาวร เพื่อเป็นหลักในการปกครองของประเทศให้แก่ประชาชนชาวไทย
ความเป็นมา
การเปลี่ยนแปลงการปกครองเมื่อวันที่ ๒๔ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๗๕ นับว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในประวัติศาสตร์การปกครองของชาติไทย เนื่องจากเป็นการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบประชาธิปไตย โดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญอันเป็นกฎหมายสูงสุดของ ประเทศ
สาเหตุที่เกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครอง
๑. พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๗ แห่งราชวงศ์จักรีทรงมีพระราชประสงค์ที่จะพระราชทานรัฐธรรมนูญ เพื่อเป็นหลักในการปกครองของประเทศให้แก่ประชาชนชาวไทย
๒. หลังสงครามโลกครั้งที่ ๑ เศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลก ผลอันนี้ได้กระทบมาถึงไทยด้วย พระองค์ได้แก้ไขเศรษฐกิจโดยปลดข้าราชการออก ยังความไม่พอใจในหมู่ข้าราชการ
๓. อิทธิพลจากตะวันตกเกี่ยวกับอุดมการทางการเมือง ทำให้กลุ่มคนหนุ่มต้องการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน
๔. รัฐบาลได้ออกกฏหมายเก็บภาษี อาทิ ภาษีโรงเรือน ภาษีที่ดิน จากราษฎร
จากสาเหตุดังกล่าวข้างต้น ทำให้เกิดความไม่พอใจในหมู่ข้าราชการทหาร และราษฎรทั่วไปจึงทำให้มีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง โดยการปฏิวัติ มีคณะผู้รักษาการพระนครฝ่ายทหาร ซึ่งประกอบด้วยพันเอก พระยาพหลพยุหเสนา พันเอกพระยาทรงสุรเดช และพันเอกพระฤทธิอาคเนย์ เป็นผู้บริหารประเทศ
วันที่ ๒๗ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๗๕ ได้มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญชั่วคราวเรียกว่า "พระราชบัญญัติธรรมนูญการปกครองแผ่นดินสยามชั่วคราว" สาระสำคัญของธรรมนูญการปกครองฉบับนี้ได้แก่ การที่กำหนดว่าอำนาจสูงสุดในการปกครองประเทศหรืออำนาจอธิปไตยเป็นของราษฎร ทั้งหลาย การใช้อำนาจสูงสุดก็ให้มีบุคคลคณะบุคคลเป็นผู้ใช้อำนาจแทนราษฎรดังนี้ คือ
๑. พระมหากษัตริย์
๒. สภาผู้แทนราษฎร
๓. คณะกรรมการราษฎร
๔. ศาล
ลักษณะการปกครองแม้จะเปลี่ยนระบอบการปกครองมาเป็นประชาธิปไตยแต่ ก็ถือว่าพระมหากษัตริย์เป็นประมุขของประเทศ เป็นสถาบันที่ถาวรและมีการสืบราชสมบัติต่อไปในพระราชวงศ์ การปฏิบัติราชการต่างๆ จะต้องมีกรรมการราษฎรผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ โดยได้รับความยินยอมจากคณะกรรมการราษฎรจึงจะใช้ได้ สถาบันที่เกิดใหม่คือ สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีอำนาจทางนิติบัญญัติออกกฎหมายต่างๆ ซึ่งเมื่อพระมหากษัตริย์ลงพระปรมาภิไธยประกาศใช้แล้วจึงมีผลบังคับได้ เหตุนี้ในระยะแรกของการเปลี่ยนแปลงการปกครอง สภาผู้แทนจึงเป็นสถาบันที่มีอำนาจสูงสุดในทางการเมือง ส่วนการใช้อำนาจตุลาการยังคงให้ศาลยุติธรรมที่มีอยู่แล้วพิจารณาพิพากษาคดี ให้เป็นไปตามกฎหมายได้ตามเดิม
กระทั่งถึง วันที่ ๑๐ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๗๕ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานรัฐธรรมนูญราชอาณาจักรสยาม ฉบับถาวร ซึ่งมีหลักการต่างกับฉบับแรกในวาระสำคัญหลายประการ อาทิได้เปลี่ยนระบอบการปกครองเป็นการปกครองแบบรัฐสภา ทั้งนี้เนื่องจากรัฐธรรมนูญ พ.ศ.๒๔๗๕ ได้บัญญัติให้พระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นประมุขไม่ต้องรับผิดชอบทางการเมืองเป็นผู้ใช้อำนาจทางคณะรัฐมนตรี ซึ่งพระมหากษัตริย์ ทรงแต่งตั้งให้บริหารราชการแผ่นดิน แต่คณะรัฐมนตรีจะต้องรับผิดชอบในการบริหารราชการแผ่นดินต่อสภาผู้แทน รัฐสภาซึ่งเป็นฝ่ายนิติบัญญัติมิได้ใช้แต่เพียงอำนาจนิติบัญญัติเท่านั้น แต่มีอำนาจที่จะควบคุมคณะรัฐมนตรีในการบริหารแผ่นดินด้วย แต่อย่างไรก็ตาม คณะรัฐมนตรีรวมทั้งพระมหากษัตริย์ซึ่งประกอบกันเป็นรัฐบาลก็มีอำนาจที่จะยุบ สภาผู้แทนได้ หากเห็นว่าได้ดำเนินการไปในทางที่จะเป็นภัยหรือเสื่อมเสียผลประโยชน์สำคัญ ของรัฐที่มีผลเท่ากับถอดถอนสมาชิกสภาที่ได้รับเลือกตั้งมาเพื่อให้ราษฎร เลือกตั้งใหม่ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับพระมหากษัตริย์นั้นได้บัญญัติว่าพระมหากษัตริย์ดำรง อยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ ้
รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ เป็นเครื่องกำหนดระเบียบแบบแผนของสังคม เพื่อเป็นการระลึกถึงรัฐธรรมนูญฉบับแรก อันเป็นฉบับถาวร และพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานให้กับปวงชนชาวไทย ทางราชการจึงกำหนด วันที่ ๑๐ ธันวาคมของทุกปี เป็นวันรัฐธรรมนูญ
รัฐธรรมนูญที่สำคัญดังนี้ รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน รัฐธรรมนูญฉบับใหม่
๑. ธรรมนูญการปกครองแผ่นดินสยาม พุทธศักราช ๒๔๒๗ ประกาศใช้บังคับเมื่อ วันที่ ๒๗ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๗๕ รวมอายุการประกาศและบังคับใช้ ๕ เดือน ๑๓ วัน
๒.รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรสยาม พุทธศักราช ๒๔๗๕ ประกาศใช้บังคับเมื่อ วันที่ ๑๐ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๗๕ รวมอายุการประกาศและบังคับใช้ ๑๓ ปี ๕ เดือน
๓. รัฐธรรมนูญฉบับราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๔๘๙ ประกาศและบังคับใช้เมื่อวันที่ ๑๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๙๐ รวมอายุการประกาศและการบังคับใช้ ๑ ปี ๕ เดือน ๒๘ วัน
๔. รัฐธรรมนูญแห่งอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๔๙๐ ประกาศและบังคับใช้เมื่อวันที่ ๙ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๙๐ รวมอายุการประกาศใช้ ๑ ปี ๔ เดือน ๑๔ วัน
๕. รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๔๙๒ ประกาศและบังคับใช้เมื่อ วันที่ ๒๓ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๙๒ รวมอายุการประกาศและบังคับใช้ ๒ ปี ๘ เดือน ๖ วัน
๖. รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๔๗๕ แก้ไขเพิ่มเติม พุทธศักราช ๒๔๙๕ ประกาศและบังคับใช้ วันที่ ๘ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๙๕ รวมอายุและประกาศบังคับใช้ ๖ ปี ๗ เดือน ๑๒ วัน
๗. ธรรมนูญการปกครองราชอาณาจักร พุทธศักราช ๒๕๐๒ ประกาศและบังคับใช้เมื่อวันที่ ๒๘ มกราคม พ.ศ. ๒๕๐๒ รวมอายุการประกาศและบังคับใช้ ๙ ปี ๔ เดือน ๒๐ วัน
๘. รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๑๑ ประกาศและบังคับใช้เมื่อวันที่ ๒๐ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๑๑ รวมอายุการประกาศและบังคับใช้ ๓ ปี ๔ เดือน ๒๐ วัน
๙. ธรรมนูญการปกครองราชอาณาจักร พุทธศักราช ๒๕๑๕ ประกาศและบังคับใช้เมื่อวันที่ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๑๕ รวมอายุการประกาศและบังคับใช้เมื่อ วันที่ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๑๕ รวมอายุการประกาศและบังคับใช้ ๑ ปี ๙ เดือน ๒๒ วัน
๑๐. รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๑๗ ประกาศและบังคับใช้เมื่อวันที่ ๗ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๑๗ รวมอายุการประกาศและบังคับใช้ ๒ ปี
๑๑. รัฐธรรมนูญราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๑๙ ประกาศและบังคับใช้เมื่อวันที่ ๒๐ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๑๙ รวมอายุการประกาศและบังคับใช้ ๑ ปี
๑๒. ธรรมนูญการปกครองราชอาณาจักร พุทธศักราช ๒๕๒๐ รวมอายุการประกาศและบังคับใช้ ๑ ปี ๑๓ วัน
๑๓. รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๒๑ (แก้ไขเพิ่มเติม พุทธศักราช ๒๕๒๘)
๑๔. รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๓๔
๑๕. รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๓๔
๑๖. รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๔๐
ประกาศและบังคับใช้เมื่อวันที่ ๑๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๔๐ ถือได้ว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ เป็นรัฐธรรมนูญฉบับแรกที่ประชาชนมีส่วนร่วม ในการร่างมากที่สุด
กิจกรรม
มีพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลฉลอง ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม ทุกปีสืบมา งานนี้เป็นงานพระราชพิธีและรัฐพิธีร่วมกัน และมีพิธีการ วางพวงมาลาถวายสักการะ ณ พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 และจะมีการประดับธงชาติบริเวณ อาคารบ้านเรือน
-มาตรฐานห้องสมุดโรงเรียนของ สพฐ.มีกี่มาตรฐาน
ตอบ 4 มาตรฐาน ได้แก่
มาตรฐานด้านผู้บริหาร
มาตรฐานด้านครู
มาตรฐานด้านผู้เรียน
มาตรฐานด้านทรัพยกรสารสนเทศ

ของวันที่ 9 ธันวาคม 2552
-รางวัล 10 สุดยอดมิตรชาวต่างชาติของจีน ได้แก่ใครบ้าง
ตอบ "10 สุดยอดมิตรชาวต่างชาติของจีน" ด้วยการลงคะแนนเสียงของชาวเน็ตและการพิจารณาจากคณะกรรมการตัดสินการประกวด ครั้งนี้ 10 อันดับแรกคือ
1.นายฮวน อันโตนิโอ ซามารานซ์ อดีตประธานโอลิมปิกสากล ชาวสเปน ที่เป็นผู้สนับสนุนให้จีนได้จัดกีฬาโอลิมปิกในปี 2008
2.สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยาม บรมราชกุมารี
3.Norman Bethune นายแพทย์ชาวแคนาดา ผู้เสียชีวิตในสงครามจีน-ญี่ปุ่น ในปี 1930 โดยการรักษาชีวิตของทหารจีน
4.John Rabe ชาวเยอรมัน ผู้ช่วยชีวิตชาวจีน 2.5 แสนคน ระหว่างการสังหารโหดที่นานกิง โดยการรุกรานของญี่ปุ่น
5.Edgar Snow นักเขียนอเมริกัน ผู้เขียน "Red Star over China" in the 1930 ที่ทำให้กองทัพแดงและประธานเหมา เจ๋อตุง เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก
6.Dr.Joseph Needham นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษ ผู้ใช้เวลาเกือบ 50 ปี ในการประพันธ์ "Science and Civilisation in China" 7.Israel Epstein ชาวโปแลนด์เชื้อชาติจีน
8.นักการศึกษา นิวซีแลนด์ Rewi Alley
9.นายแพทย์ชาวอินเดีย Kwarkanath S. Kotnis และ
10. Morihiko Hiramatsu อดีตผู้ว่าราชการจังหวัด Oita ประเทศญี่ปุ่น 8 สมัย ซึ่งเป็นผู้นำการพัฒนาโครงการ หนึ่งหมู่บ้านหนึ่งผลิตภัณฑ์ (One Village O?ne Product) ที่เรียกย่อว่า OVOP
-ศาลกัมพูชาตัดสินคดีจารกรรมข้อมูลลับของวิศวกร ศิวลักษณ์ โชติพันธ์อย่างไร
ตอบ จำคุก 7 ปี ปรับ 85,000 บาท
-CO15 COPEHEGEN คืออะไร
ตอบ การประชุมสุดยอดภาวะโลกร้อน ประเทศเดนมาร์ค
-พบแหล่งแร่ทองคำในประเทศไทยกี่จังหวัด
ตอบ 31 จังหวัด เช่น พิจิตร เพชรบูรณ์
-ทนายความคนใหม่ของวิศวกร ศิวลักษณ์ โชติพันธ์
ตอบ เขียว ซัมโบ
-กีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 25 ที่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการวันใด
ตอบ 9 ธันวาคม 2552
-กีฬาความหวังเหรียญทองแรกในซีเกมส์ที่ลาวคือ
ตอบ ตะกร้อลอดห่วงชาย
-หวยออนไลน์ที่จะจำหน่ายมีราคาอย่างไร
ตอบ ต่ำสุด 40 บาท สูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท วงเเงินแทงสูงสุด 5,000 บาท
-หวย 1 ฉบับต้องเสียค่าใช้จ่ายออนไลน์เท่าไร
ตอบ 75 สตางค์
-แชมป์เทนนิสเดวิสคัพคือ
ตอบ สเปน ชนะ เช็ก 5 ต่อ 0 คู่
-ชื่องานมหกรรมเปิดประตูสู่อินโดจีน
ตอบ "หนองคายกินดีอยู่ดี ไอซีทีเปิดประตูสู่อินโดจีนไทยแลนด์ ฟู๊ดฟอร์เวิร์ดเอสเอ็มอี แฟมิลีเดย์ 2009"

ของวันที่ 8 ธันวาคม 2552
-เว็บไซต์ที่เปิดให้โหลดภาพนายหลวง 5 ธันวามหาราช 2552
ตอบ www.thailoveking.com
www.brh.thaigov.net
-พระอัธฐาธิบาย
ตอบ พระอาจารย์
-วิธีการสอนของนายหลวงที่โรงเรียนวังไกลกังวลเรื่องฝนหลวง
ตอบ เลี้ยงให้อ้วน ก่อกวน โจมตี
-ลูกศิษย์พระเจ้าอยู่หัว
ตอบ เด็กหญิงสุคนทิพย์ สุธีร์ (น้องแพร)
เด็กหญิงนริศรา ทองประสูตร (น้องแก้ม)
-ยุทธศาสตร์การดำเนินงาน สนง.ลูกเสือแห่งชาติ ปีงบประมาณ 2553 มีกี่อย่างอะไรบ้าง
ตอบ มี 4 ยุทธศาสตร์การดำเนินงานสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ ปีงบประมาณ 2553
(บริหารค่าย/หลักสูตร/บุคลากร/เครือข่าย)
ยุทธศาสตร์ที่ 1 การบริหารจัดการ ซึ่งจะนำไปสู่กระบวนการกำหนดเป้าหมายและการปฏิบัติงาน และให้ความสำคัญกับการพัฒนาค่ายลูกเสือ รวมถึงการพัฒนาระบบไอซีทีและสารสนเทศต่างๆ โดยอย่างน้อยต้องมีเว็บไซต์ เชื่อมโยงไปยังลูกเสือจังหวัดหรือลูกเสือเขตพื้นที่ ตลอดจนเรื่องสิทธิประโยชน์และรายได้
ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาหลักสูตรลูกเสือ ควรปรับหลักสูตรเรื่องคุณธรรม และหลักสูตรที่จะพัฒนาผู้เรียนทั้งในและนอกระบบ และอาชีวศึกษา
ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาบุคลากร ลูกเสือและเนตรนารี ควรกำหนดสัดส่วนให้ชัดเจนว่าจะพัฒนาเท่าไหร่ และดูว่าจะต้องพัฒนาบุคลากรอย่างไรและจะขยายอย่างไร
ยุทธศาสตร์ที่ 4 การพัฒนาภาคีเครือข่ายลูกเสือ เพื่อให้ระบบลูกเสือเข้มแข็งขึ้น
-สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตาม อัธยาศัย อักษรย่อ
ตอบ กศน.
-สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน
ตอบ ก.พ.
-สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ
ตอบ ก.พ.ร.
-งานสันนิบาตร
ตอบ 7 ธันวาคม 2552
-ทรงพระเจริญ ภาษาอังกฤษ
ตอบ LONG LIVE THE KING
-พระสหายสายบุรี
ตอบ ปู่วาเดนปูเตะ จ.ปัตตานี
-สนธิสัญญาเกียวโต ว่าด้วยโลกร้อนหมดอายุปีใด
ตอบ คศ.2012
-9 ธ.ค.2552
ตอบ ไทย มาเลเซียเปิดสะพานมิตรภาพ(สะพานเดิมปรับปรุงใหม่)

ของวันที่ 7 ธันวาคม 2552
-ความสุขคนไทยสำรวจหลังจัดงาน 5 ธันวามหาราชมีค่าเท่าไรจาก 10 คะแนน
ตอบ 9.21 คะแนน
-อักษรย่อ พรรคการเมืองใหม่
ตอบ พรรคการเมืองใหม่ (ก.ม.ม.)
-5 มาตรการฟรีของรัฐบาลอภิสิทธิ์ ได้แก่ รถเมล์/ รถไฟ /ไฟฟ้า/ น้ำประปา/ ภาษีน้ำมัน
ตอบ 1.รถโดยสารประจำทางของขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร หรือ รถเมล์ฟรี
2.รถไฟชานเมืองฟรี
3.การใช้ไฟฟ้าที่ไม่เกินเงื่อนไขที่กำหนด
4.การใช้น้ำประปาที่ไม่เกินเงื่อนไขที่กำหนด
5.ลดภาษีสรรพสามิตราคาน้ำมันดีเซล
-ประเทศใดปล่อยก๊าซคาร์บอนมากที่สุดในโลก
ตอบ จีน 7,219.2 ล้านตัน คิดเป็นปริมาณ 19.12 เปอร์เซ็นต์ของโลก อันดับสอง คือ สหรัฐ
-รัฐบาลจัดงานเทิดพระเกียรตินายหลวง
ตอบ รัฐบาลจัดงานเทิดพระเกียรติ รัฐบาลได้จัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตั้งแต่วันที่ 3-13 ธันวาคม 2552
-ชื่องานว่าอย่างไร
ตอบ “ความสุขของคนไทยใต้แสงพระบารมี
- “บัตรรับรองสิทธิการรักษาพยาบาล” ของสำนักงานประกันสังคมกับ รับรองกี่กรณี
ตอบ 7 กรณี
-กยศ. กำหนดให้ผู้กู้ยืมเงินที่ครบกำหนดชำระหนี้ให้ติดต่อชำระหนี้ ภายในวันใด
ตอบ วันที่ 5 กรกฎาคม 2553
-โครงการแจกเบี้ยเลี้ยงคนพิการทั่วประเทศ เป็นโครงการที่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์แจกเบี้ยเลี้ยงให้กับคนพิการทั่วประเทศ คนละกี่บาทต่อเดือน
ตอบ 500 บาทต่อเดือน โดยต้องไปขึ้นทะเบียนคนพิการ ตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคม ถึง 30 ธันวาคม 52
-อำเภอที่ 878 คือ
ตอบ อำเภอกัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่
-นโยบาย 6 ส.ของประเทศลาว
ตอบ อาด / ว่าง /ง่า / งบ เขียว / วิไล
สะอาด สว่าง สง่า สงบ สีเขียว สิวิไล
-คำสั่งศาลปกครองสูงสุดต่อโครงการในพื้นที่มาบตาพุด จ.ระยอง
ตอบ จาก 76 โครงการ ระงับเหมือนเดิม 65 โครงการ อนุมัติแค่ 11 โครงการ
-ผู้ชะการประกวดแบบอาคารรัฐสภาแบบใหม่
ตอบ นายธีรพล นิยม ผลงานชื่อ “สัปปายะสภาสถาน” สำหรับอาคารรัฐสภาแห่งใหม่จะก่อสร้างบริเวณเกียกกาย กรุงเทพฯ ในพื้นที่ประมาณ 120 ไร่ มีวงเงินก่อสร้าง 1.2 หมื่นล้านบาท
-ปฏิบัติการ CLEAN & SEAL คืออะไร
ตอบ กระทรวงมหาดไทย ปฏิบัติการทำความดีเพื่อแผ่นดิน กวาดล้างให้สิ้นยาเสพติด
-ระบบคอมพิวเตอร์ประจำห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ตาม SP2
ตอบ 2 ประเภท
1.1 CL :Computer Lab ได้แก่ CL10 CL20 CL30 CL40 ราคา 3 5 7 9 แสนตามลำดับ
1.2. MC:Moveable Compurer (Note book) ได้แก่ MC10 MC20 MC30 MC40 ราคา 3 5 7 9 แสนตามลำดับ
- รหัสระบบคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ประจำห้องสมุด
ตอบ รหัส CDL:Computer for Digital Lybrary
-รหัสระบบคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ประจำห้องเรียน
ตอบ รหัส CC:Computer fo Classroom




ของวันที่ 6 ธันวาคม 2552
- GDP คืออะไร
ตอบ ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ Gross Domestic Product (GDP) หมายถึง มูลค่าตลาดของสินค้าและบริการขั้นสุดท้ายที่ถูกผลิตภายในประเทศในช่วงเวลา หนึ่งๆ
-NPL หมายถึงอะไร
ตอบ NPL ย่อมาจาก Non Performance Loan แปลว่า หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (กับธนาคารพาณิชย์) หมายความว่า ธนาคารพาณิชย์ ปล่อยให้เอกชนกู้ แต่เอกชนไปลงทุนในทางที่ผิด
-FTA คืออะไร
ตอบ FTA เป็นศัพท์ที่มาพร้อมรัฐบาลทักษิณเมื่อสองปีก่อน ... คน ไทยพูดได้คล่องปาก จนหลายคนอาจจะลืมไปแล้วว่า FTA ย่อมาจาก Free Trade Area คำแปลคือ "เขตการค้าเสรี"
-APEC หมายถึงอะไร
ตอบ APEC ย่อมาจาก Asia - Pacific Economic Cooperation องค์กรความร่วมมือทาง เศรษฐกิจในภาคพื้น แปซิฟิก มีสมาชิก ๒๑ ประเทศ รวมทั้งไทย
-OPEC คืออะไร
ตอบ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (คำย่อของ Organization of Petroleum Exporting Countries)

- คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานมีกี่คน
ตอบ 27 คน
- คณะกรรมการคุรุสภา มีกี่คน
ตอบ 39 คน
- คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีกี่คน (ก.ค.ศ.)
ตอบ 28 คน
-คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาประจำเขตพื้นที่การศึกษา (อ.ก.ค.ศ.)
ตอบ 12 คน
-คณะกรรมการสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษามีกี่คน (ส.ก.ส.ค.)
ตอบ 23 คน
-คณะกรรมการการอาชีวะศึกษา
ตอบ 32 คน
-คณะกรรมการสภาการศึกษามีกี่คน
ตอบ 59 คน
-คณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพมีกี่คน
ตอบ 17 คน
-คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษามีกี่คน
ตอบ เก่าคือไม่มี รร.เอกชน 15 คน ใหม่ มีรร.เอกชนร่วมด้วย 17 คน
-คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ขนาดเล็ก นักเรียนตั้งแต่ 300 คนลงมามีกี่คน
ตอบ 9 คน
-คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ขนาดใหญ่ นักเรียนตั้งแต่ 300 คนขึ้นไปมีกี่คน
ตอบ 15 คน
-คณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติมีกี่คน
ตอบ 23 คน
-คณะกรรมการผู้ตรวจการแผ่นดิน
ตอบ 3 คน
-คณะกรรมการการเลือกตั้ง
ตอบ 5 คน
-คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน
ตอบ 7 คน
-ป.ป.ช.
ตอบ 9 คน

สังเกตดี ๆ ครับ 3 5 7 9


ของวันที่ 5 ธันวาคม 2552
กิจกรรมเทิดพระเกียรติ 5 ธันวามหาราช
สำหรับกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ กว่า 264 โครงการ/กิจกรรม จากคณะกรรมการฝ่ายต่างๆ มูลนิธิ 5 ธันวามหาราช หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ที่พร้อมใจกันจัดทำโครงการและกิจกรรม เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติฯ สรุปดังนี้

1. การจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ณ ถนนราชดำเนิน ตั้งแต่ป้อมมหากาฬถึงโรงแรมรัตนโกสินทร์ ระหว่างวันที่ 3-7 ธ.ค.52 เวลา 18.00-24.00 น. ภายใต้แนวคิด "ความสุขของคนไทยใต้แสงพระบารมี" ซึ่งจะประกอบด้วย 9 กิจกรรม คือ

1) พิธีเปิดงานในวันที่ 3 ธ.ค.เวลา 19.00 น. มีการกดปุ่มเปิดไฟให้สว่างทั่วบริเวณถนนราชดำเนิน รวมทั้งการแสดงดอกไม้ไฟชุดใหญ่
2) การแสดงแสงสีเสียงและสื่อผสม เวลา 20.00-21.00 น.
3) การจัดแสดงดนตรีแจ๊ส ป็อป และออเคสตราบริเวณด้านหน้าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเวลา 18.00-24.00 น.
4) การจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคลในวันที่ 5 ธ.ค. เวลา 19.00 น.และการแสดงดอกไม้ไฟ
5) การตกแต่งไฟกะพริบตลอดแนวถนนราชดำเนิน จำนวน9,999 ดวง
6) ขบวนพาเหรดรถไฟฟ้าเฉลิมพระเกียรติฯ จำนวน 25 คัน โดยจัดแสดงทุกวัน
7) น้ำพุดนตรี และน้ำพุประกอบเพลงพระราชนิพนธ์ จำนวน 9 จุด และตลอดเกาะกลางถนนราชดำเนิน
8) ซุ้มนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติของแต่ละกระทรวง และ
9) การจัดทำสายรัดข้อมือสีชมพู "รักพ่อ" จำหน่ายราคาเส้นละ 99 บาท โดยกรมธนารักษ์จะได้จัดทำเหรียญทองที่ระลึกมอบให้แก่ผู้ซื้อสายรัดข้อมือดัง กล่าวด้วย

ทั้งนี้ รายได้จากการจำหน่ายทูลเกล้าฯถวายเพื่อทรงใช้สอยตามพระราชอัธยาศัยนอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมให้ประชาชนเขียนคำถวายพระพรลงบนกระดาษรูปหัวใจ 3 สีเพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีอีกด้วย
2. กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ณ ลานพระราชวังดุสิต ระหว่างวันที่ 5-13 ธ.ค.52 เริ่มตั้งแต่เวลา 17.00-21.00 น. โดยจะมีกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจ อาทิ การแสดง 4D Visual Light and Sound บริเวณพระที่นั่งอนันตสมาคม ซึ่งการแสดงดังกล่าวจะเริ่มตั้งแต่เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป การแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินนักร้องชื่อดังของประเทศเช่น นายธงไชย แมคอินไตย์ โดยจะเป็นการขับร้องบทเพลงที่เกี่ยวกับพ่อทั้งหมด รวมทั้งการจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคลหลังจากจบการแสดงในทุกวัน

3. การจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยมีกิจกรรมต่างๆ ในวันที่ 5 ธันวาคม 2552 ดังนี้
1) กิจกรรมถวายเป็นพระราชกุศลประกอบด้วย การอุปสมบทหมู่จำนวน 83 รูปการใส่บาตรพระสงฆ์จำนวน 2,583 รูป การเจริญพระพุทธมนต์ โดยทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาสิริโสภาพรรณวดี เสด็จเป็นองค์ประธาน
2) การจัดกิจกรรมมหรสพสมโภช เช่น ลิเก ดนตรีลูกทุ่ง ภาพยนตร์มหกรรมกีฬา เช่น ตะกร้อลอดห่วง การแข่งขันชกมวย เป็นต้น และ
3) การถวายเครื่องราชสักการะของพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าและการจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล ในเวลา19.19 น. โดยนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

นอกจากนี้ ตั้งแต่เดือน ธันวาคม 2552 – ธันวาคม 2554 ที่เมืองทองธานี จะมีการจัดงานแสดงพลุนานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ “ดวงประทีปพราวนภา เทิดราชาราชินีบารมีศรีแผ่นดิน” Thailand ‘ s Festival of International Fireworks in Honor of their majesties” เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2552 โดยกิจกรรมจะจัดขึ้นตั้งแต่ธันวาคม 2552 ต่อเนื่องจนถึงธันวาคม ปี 2554 ซึ่งเป็นปีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มีพระชนมายุครบ 7 รอบ โดยได้เชิญประเทศต่างๆ ที่มีชื่อเสียงในการจัดแสดงพลุ กว่า 10 ประเทศ เข้าร่วมประกวด และแสดง
การจัดแสดงครั้งแรกจะมีขึ้นในวันที่ 13 ธันวาคม 2552 บริเวณริมทะเลสาบ เมืองทองธานี ถนนแจ้งวัฒนะ ตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งการแสดงดังกล่าวจะมีการใช้เทคนิคพิเศษ พร้อมด้วยการออกแบบเตรียมงานนานนับปีจากผู้เชี่ยวชาญ โดยการแสดงถูกแบ่งเป็น 4 องค์ ประกอบด้วย
องค์ที่ 1 การแสดงพลุจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ชื่อชุด “ปฐมฤกษ์เบิกฟ้า มหาราชาในดวงใจ” ซึ่งเป็นการจุดพลุขึ้นวาดสีสีนของธงชาติไทยบนท้องฟ้า
องค์ที่ 2 ชื่อชุด “ธ จอมไทย เกริกไกรทั่วทิศ” เป็นการแสดงพลุจากประเทศญี่ปุ่นมีจุดเด่น คือ พลุทีทำเป็นทุ่งทานตะวัน และพลุสีเหลืองนับหมื่น ที่สื่อถึง รอยยิ้มของพสกนิกรชาวไทย และความรักที่มีต่อมหาราชา
องค์ที่3 “พระร่มโพธิ์เพชรปกเกล้า ร่มเย็นทั่วแคว้น แดนสยาม” การแสดงจากชมรมพลุแห่งประเทศไทย มีลักษณะพลุที่มีเสียงดังกระหึ่ม และพลุดอกไม้สีสันต่างๆ ซึ่งสะท้อนถึงพระราชกรณียกิจ รวมทั้งพระอัจฉริยภาพทางศิลปและดนตรีของพระองค์ และ
องค์ที่ 4 การแสดงจาก สหพันธรัฐเยอรมนี ในชื่อชุด “เก็จแก้วแพรวนภาทั่วหล้า เทิดไท้องค์ราชันย์ ” ที่แสดงถึงจินตภาพที่ล้วนแต่เป็นการเฉลิมฉลอง ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ด้วยบทเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดนิยมทุกมุมโลก เปรียบเสียงแซ่ซ้องสรรเสริญในแต่ละเพลงจะเล่นสีสันและความเคลื่อนไหวของพลุ

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถเข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หรือสามารถติดตามการถ่ายทอดสดได้ทาง ททบ. 5 หรือทรูวิชั่นส์ และติดตามรายละเอียดการเข้าชมได้ที่ www.mod.go.th



ของวันที่ 4 ธันวาคม 2552
- โครงการต้นกล้าอาชีพจะสิ้นสุดเวลาหรือปิดโครงการในเดือนใด
ตอบ มีนาคม 2553
- โครงการต้นกล้าอาชีพสามารถมีผลผลิตผู้สำเร็จตามโครงการกี่คน
ตอบ 420,000 คน
-ใครเป็นคนเปิดงานคนพิการสากลที่ผ่านมา
ตอบ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
-กิจกรรมงานวันพ่อ 5 ธันวาคม 2552 มีทั้งหมดกี่กิจกรรมหลัก
ตอบ 9 กิจกรรม (ชื่อขึ้นต้นด้วยแสง.....ทั้งหมด เช่น รายการที่ 9 แสงพระบารมีศูนย์รวมใจไทยสถาพร)
-เชียงใหม่จัดงานถวายพ่อหลวงชื่องานว่า
ตอบ ราชพฤกษ์ รวมใจภัก รักพ่อหลวง
-คพร.ย่อมาจากอะไร
ตอบ คณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ
-ให้มีการรายงานผลการดำเนินงานเกี่ยวกับปัญหาอุปสรรคของพนักงานราชการต่อ คพร. ภานในเดือนใด
ตอบ ธันวาคม ของทุกปี
-เรื่องใดที่ต้องรายงาน คพร.
ตอบ การประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาและเลือกสรรเป็นพนักงานราชการ ต้องรายงาน
ที่ไม่ต้องรายงาน คือ การออกคำสั่งเลื่อนขั้นค่าตอบแทน การอนุญาตให้ลาออก การทำสัญญาจ้าง

ของวันที่ 3 ธันวาคม 2552
-ศาลปกครองกลาง มีมติยืนยันเกี่ยวกับโครงการโณงเงานอุตสาหกรรมมาบตาพุทธอย่างไร
ตอบ จาก 76 โครงการ ถอดออกหรืออนุญาต 11 โครงการ คงไว้อย่างเกิม 65 โครงการ
-รัฐบาลประกาศยกเลิก พรบ.ความมั่นคงกรณีกลุ่มคนเสื้อแดงจะจัดชุมนุมในเขต กทม.ยกเลิกตั้งแต่วันใด
ตอบ วันอังคารที่ 2 ธันวาคม 2552
-นปช.ประกาศชุมนุมใหม่วันใด
ตอบ 10 ธันวาคม 2552 (วันรัฐธรรมนูญ) เริ่ม 12.00 น.-24.00 น.
-คุณป้าดอกรักที่ตาบอดกรณีใช้ยามีคดีความตั้งแต่ ปี 2548 นั้น เกิดจากโรคใด
ตอบ โรคสตีเฟน จอห์นสัน ซินโดม หมอโณงพยาบาลราชวิถีช่วยผ่าตัดโดยการใส่เลนส์เทียม ขณะนี้ตาซ้ายมองเห็นแล้ว
-กกต. มีมติให้สมาชิกภาพนายแพทย์พฤษธิชัย ดำรงรัตน์ รมต.ช่วยสาธารณสุข ตามมาตรใดของ รธน. 2550
ตอบ 269 (2)
-เงินบริจาคจำนวนเท่าใดที่กำลังเป็นประเด็นในพรรคประชาธิปัตย์
ตอบ 258 ล้านบาท
-สส.พรรคประชาธิปัตย์ที่ประกาศลาออกต่อผู้สื่อข่าวแล้วไม่ออก คือ นายเกียรติกร พากเพียรสินธ์ ถูกให้ออกตามมาตราใดของ รธน.
ตอบ 106 (3)
-เกิดเหตุเรืออะไรชนกันที่ภูเก็ตทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิต 2 คน และบาดเจ็บอีก 30 คน
ตอบ สปีดโ๊บ๊ท

ของวันที่ 2 ธันวาคม 2552

-เว็บไซต์งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุบลราชธานี คือ
ตอบ http://ext2009.obec.go.th
-ชื่องานศิลปหัตถกรรมนักเรียนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุบลราชธานี ชื่อภาษาอังกฤษคือ
ตอบ Esaan Exelence Fair 2009
-งาน Esaan Exelence Fair 2009 จัดระหว่างวันใด
ตอบ 9 - 11 ธันวาคม 2552
- สัญลักษณ์วันพ่อ
ตอบ ดอกพุทธรักษา

เรียนสมาชิก ติวสอบ
เรื่อง ขออนุญาตแนะนำการเขียนวิสัยทัศน์ และแผนพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาที่เราจะไปเป็นผู้บริหาร
เวลาเขียนหรือตอบคำถามกรรมการในการให้แนวคิดพัฒนาสถานศึกษาเราต้องตอบในแนว ทุกคนมีส่วนร่วม ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมวางแผน ร่วมแก้ไขปัญหาช่วยกัน ใช้หลักการมีส่วนร่วม และยึดธรรมาภิบาลบริหารจัดการ บนฐานความรู้เศรษฐกิจพอเพียง

ตัวอย่าง
วิสัยทัศน์
โรงเรียน......ใช้หลักคุณธรรม นำความรู้ พัฒนางานด้านวิชาการ ผู้เรียนเป็นคนดี คนเก่งอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา มีธรรมาภิบาล และยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

พันธกิจ
1. ใช้คุณธรรมนำความรู้พัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนเก่ง คนดีและอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
2. ใช้หลักการมีส่วนร่วม และให้ทุกฝ่ายทั้งครู ผู้ปกครอง ชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมในการ จัดการศึกษาของโรงเรียน
3. ใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา
4. ใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในการดำเนินงานและกิจกรรม

เป้าหมาย
1. นักเรียนเป็นคนดีมีคุณธรรม เป็นคนเก่งอ่านออกเขียนได้คิดวิเคราะห์สังเคราะห์ และสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
2. ครูและบุคลากรในสถานศึกษาได้รับการพัฒนา
3. ชุมชนได้รับความรู้และเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาร่วมกับสถานศึกษาเป็นประจำและต่อเนื่อง

กิจกรรมหรือโครงการ
1. การวางแผนพัฒนาการศึกษาร่วม ภาคี 4 ฝ่าย ได้แก่ ผู้แทนชุมชน ผู้แทนกรรมการสถานศึกษา ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมวางแผนกับสถานศึกษา
2. โครงการวิชาการเชิงปฏิบัติผสมภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น หรือแหล่งเรียนรู้ บุคคล ปราชญ์ผู้รู้ในชุมชน มาเป็นวิทยากรช่วยให้ความรู้กับผู้เรียน
3. โครงการบวรพอเพียง ใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ร่วมกันทั้งบ้าน วัด โรงเรียนจัดกิจกรรมการศึกษาหรือการเรียนการสอนที่สอดแทรกหลักปรัชญาเศรษฐกิจ พอเพียง ให้ทั้งผู้เรียนและชุมชนเห็นคุณค่าของความมีเหตุ พอประมาณ รู้จักการสร้างภูมิคุ้มกัน บนพื้นฐานมีความรู้และมีคุณธรรม

สรุป อายุ - คณะกรรมการทั้งหลายที่ควรจำ

พรบ.สภาครูฯ 2546
- ประธานกรรมการ , ผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการคุรุสภา ไม่ต่ำกว่า 35 ปีบริบูรณ์
- คณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (เลขาธิการคุรุสภา) ไม่ต่ำกว่า 35 –ไม่เกิน 65 ปีบริบูรณ์

พรบ.ระเบียบครูฯ 2547
-คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ผู้ทรงคุณวุฒิ ไม่ต่ำกว่า 35 –ไม่เกิน 70 ปีบริบูรณ์
- ผู้ที่จะสอบครูต้องมีอายุ ไม่ต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์
- ผู้ที่จะขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ไม่ต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์

พรบ.จัดตั้งศาลปกครอง 2542
- ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด ไม่ต่ำกว่า 45 ปีบริบูรณ์
- ตุลาการในศาลปกครองชั้นต้น ไม่ต่ำกว่า 35 ปีบริบูรณ์

พรบ.โรงเรียนเอกชน 2550
- ผู้อำนวยการกองทุนสงเคราะห์ และกรรมการกองทุนสงเคราะห์ ไม่เกิน 65 ปี

พรบ.ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก 2550
- คณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ (กรรมการ-ผู้ทรงคุณวุฒิ) ไม่ต่ำกว่า 30 ปีบริบูรณ์
- สภาเด็กและเยาวชน คณะบริหาร ไม่เกิน 25 ปีบริบูรณ์

อื่น ๆ
- กตปน. ไม่ต่ำกว่า 30 ปีบริบูรณ์
- กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ไม่ต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์
- ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ไม่ต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ ในวันที่ 1 ม.ค.ของปีเลือกตั้ง
- คนที่จะสมัคร สส. ไม่ต่ำกว่า 25 ปีบริบูรณ์ในวันเลือกตั้ง
- คนที่จะเป็นรัฐมนตรี ไม่ต่ำกว่า 35 ปีบริบูรณ์
- คนที่สมัคร สว. ไม่ต่ำกว่า 40 ปีบริบูรณ์ ในวันสมัครหรือวันที่ได้รับการเสนอชื่อ

-ผู้ได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของทวีปยุโรป "บัลลงดอร์" ประจำปี 2009 คือใคร
ตอบ ลีโอเนล เมสซี
ผลการประกาศผลผู้ได้รับรางวัล นักเตะยอดเยี่ยมของทวีปยุโรป "บัลลงดอร์" ประจำปี 2009 ปรากฏว่า ไม่มีการพลิกโผใดๆ เมื่อ ลีโอเนล เมสซี กองหน้าทีมบาร์เซโลนา
-ใครคือนักเทนนิสหญิงมือหนึ่งของโลกเวลานี้
ตอบ เซเรนา วิลเลียมส์ นักหวดมือ 1 ของโลก
-ใครคุมทีมฟุตบอลไทยลงสู้ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ที่ประเทศลาว
ตอบ สตีฟ ดาร์บี้

ของวันที่ 1 ธันวาคม 2552
-โมทาวนด์ คืออะไร
ตอบ พลับที่เปิด 24 ชม.
-หลักฐานที่สามารถสาวไปถึงตัวคนร้ายที่ยิงคุณสุนัทที เนืองจำนงค์ คืออะไร
ตอบ ก้นบุหรี่
-เหรียญทองและประเภทกีฬาที่แข่งขันในกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 25 ประเทศลาว คือ
ตอบ 338 เหรียญทอง 25 ชนิดกีฬา
-วันเอดส์โลก คือ
ตอบ 1 ธันวาคม
-วันแรกของการเปิดลงทะเบียนหนี้นอกระบบ
ตอบ 1 ธันวาคม 2552


ของวันที่ 30 พ.ย. 2552

-ปี พ.ศ.2553 ตามจักรราศรีเป็นปีใด
ตอบ ปีขาน
-วันเอดส์โลก ตรงกับวันใด
ตอบ 1 ธัวาคม
-เศรษฐีนีเจ้าของกิจการอสังหาริมทรัพย์พันล้าน เจ้าของโครงการใหญ่ ปลามเนเจอร์วิลล่า กทม. ปลามเนเอจร์ หัวหิน ชื่อ
ตอบ นางสุนัทที เนืองจำนงค์
-ดูไบเวิลด์ อยู่ในประเทศใด
ตอบ สหรัฐอาหรับเอมิเลต (UAE)

ขออนุญาตเฉลยเผยแพร่ รวบรวมจากเว็บครูไทยดอทอินโฟร์

ข้อสอบสระแก้ว
- รองมีวิทยฐานะกี่วิทยฐานะ
ตอบ 3 วืทยฐานะ ได้แก่ ชำนาญการ ชำนาญการพิเศษ เชี่ยวชาญ
-SP2 คือ
ตอบ Stimulus Package 2 แผนกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 2
-นักเรียน300คน มีกรรมการฝ่ายสงฆ์กี่รูป
ตอบ โรงเรียนขนาดเล็ก มี 1 รูป
-พรบ.ครูและบุคลากร2546 ออกเยอะมาก
-โรงเรียน 3 ดี
ตอบ Democracy Dececcy Drug-free
-นายกสมัคร เป็นนายก คนที่
ตอบ 25
-ท่าเรือ ก๊าซรั่วจังหวัออะไร
ตอบ ชลบุรี
-หน้าที่ของ อคกศ มี 10 ข้อ ตาม พรบ.ครูฯ25 47
ตอบ พิจารณากำหนดนโยบายบริหารงานบุคคล พิจารณาให้ความเห็นชอบการบรรจุแต่งตั้งครูบุคลากร ให้ความเห็นชอบการพิจารณาความดีความชอบ พิจารณาเกี่ยวกับการดำเนินการทางวินัย ส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนา การเสริมสร้างขวัญกำลังใจ กำกับดูแลติดตามประเมินผลการบริหารงานบุคคลของครูและบุคลากร จัดทำและพัฒนาข้อมูลข้าราชการครู จัดทำรายงานประจำปีการบริหารงานบุคคลทางการศึกษาในหน่วยงานการศึกษาเพื่อ เสนอ ก.ค.ศ.
-วินัย
ตอบ ที่ประพฤติที่ข้าราชการต้องปฏิบัติ
-วันลามีกีประเภท
ตอบ 9 ประเภท
-การลงโทษนักเรียน มีก่อย่าง
ตอบ 4 อย่าง ได้แก่ ว่ากล่าวตักเตือน ทำทัณฑ์บน(เป็นหนังสือเชิญผู้ปกครอง) ตัดคะแนนความประพฤติ ทำกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
-มาตรฐานวิชาชีพ คือ
ตอบ มาตรฐานด้านความรู้และประสบการณ์ มาตรฐานการปฏิบัติงาน มาตรฐานการปฏิบัติตน
- การบริหารบ้านเมืองที่ดี หมายถึง
ตอบ คำนึงถึงประโยชน์สุขของประชาชน ลดขั้นตอน ฯลฯ
-ใครเป็นคนอนุญาตให้ครูลา ไปราชการ
คอบ ผอ.รร
- คศ.1 ลาออก คนอนุญาต
ตอบ ผู้มีอำนาจสั่งบรรจุ ตาม ม.53 คือ ผอ.รร.โดยดนุมัติ อ.ก.ค.ศ.
- กลยุทธของจังหวัดสระแก้ว
ตอบ อันนี้แนะนำให้ไปดูในเว็บของจังหวัดที่ตนเองจะสอบแต่เนิ่น ๆ น่ะครับ
- ต้นไม้ประจำจังหวัดสระแก้ว สถานที่สำคัญของจังหวัด
-การลาศึกษาต่อกี่วันได้รับวิทยฐานะ
ตอบ
- ครูอยุ่สระแก้ว ไปช่วยราชการจันทบุรี เลือกตั้ง อกคศที่จังหวัดใด
ตอบ เลือกตั้งที่ต้นสังกัด คือ สระแก้ว
- การลาศึกษาต่อในเวลาราชการ
ตอบ ภาคปกติในประเทศ ต้องมีอายุไม่เกิน 45 ปีบริบูรณ์ นับถึงวันที่ 15 มิถุนายน ของปีที่จะเข้าศึกษาต่อ
ถ้าถามภาคนอกเวลา ต้องมีอายุไม่เกิน 55 ปีบริบูรณ์
-จบปริญญาโทกี่กี่ ทาวิทยฐานะชำนาญการได้
ตอบ ป.ตรี 6 ปี ป.โท 4 ปี ป.เอก 2 ปี (เป็นครู)
1. ข้าราชการครูขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชามีความผิดตามมาตราใด
ก. 83 ข. 84 ค..85 ง.86
ตอบ ง ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาต้องปฏฺบัติตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาซึ่ง สั่งในหน้าที่ราชการโดยชอบด้วยกฎหมายและระเบียบของทางราชการ โดยไม่ขัดขืนหรือหลีกเลี่ยงแต่ถ้าเห็นว่าการปฏฺบัติหน้า่ี่ที่ตามคำสั่งนั้น จะทำให้เสียหายแก่ทางราชการ หรือจะเป็นการไม่รักษาผลประโยชน์ของทางราชการจะเสนอความเห็นเป็นหนังสือภาย ในเจ็ดวัน เพื่อให้ผู้บังคับบัญชาทบทวนคำสั่งนั้นก็ได้และเมื่อเสนอความเห็นแล้ว ถ้าผู้บังคับบัญชายืนยันเป็นหนังสือให้ปฏิบัติตามคำสั่งเดิม ผู้อยู่ใต้บังคับบัญชาจะต้องปฏิบัติตาม
2. SP2 มีชื่อภาษาไทยว่าอย่างไร
ตอบ แผนฟิ้นฟูเศรษฐิจระยะที่ 2 (2553-2555) แผนใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง
1. คอมพิวเตอร์ตามโครงการ SP2มีอัตราส่วนต่อนักเรียนเท่าใด
ตอบ 1 เครื่อง ต่อ นักเรียน 10 คน
2. อัตราส่วนของนักเรียนสายสามัญต่อสายอาชีพเป็นเท่าใด
ตอบ 50 : 50
3. อัตราส่วนของนักเรียนสายวิทย์ คณิตฯ ต่อสายสังคม เป็นเท่าใด
ตอบ 40 : 60
4. เยี่ยมบ้านนักเรียนสอดคล้องกับขั้นตอนใดของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ตอบ การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
5. ข้อใดเรียงลำดับระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้ถูกต้อง
ตอบ การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล การคัดกรอง การส่งเสริมและพัฒนา การป้องกันและแก้ไขปัญหา การส่งต่อ
6. นายสมัคร สุนทรเวช ได้รับพระราชทานโกศกี่เหลี่ยม
ตอบ โกศไม้แปดเหลี่ยม
7. พรบ.ความมั่นคงแห่งชาติเริ่มต้นใช้ระหว่างวันที่เท่าใดในกรุงเทพมหานคร
ตอบ 28 พ.ย. 2552 - 14 ธ.ค. 2552
8. การเลือกตั้งผู้แทนครูใน ก.ค.ศ.มีขึ้นในวันที่เท่าใด
ตอบ 14 ธันวาคม 2552
9. นายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกคนที่เท่าใด
ตอบ คนที่ 25

ของวันที่ 29 พ.ย.2552

-กรณีผู้ได้รับผลกระทบจากกรณีก๊าซรั่วที่แหลมฉบัง จ.ชลบุรี ได้รับค่าตอบแทนอย่างไร
ตอบ บาดเจ็บรายละ 5,000 บาท เสียชีวิตรายละ 10,000 บาท
-"งานราชพฤษ์ราชพฤกษ์รวมใจภักดิ์รักพ่อหลวง” จัดที่ใดเวลาใด
ตอบ ระหว่างวันที่ 1-10 ธันวาคม จ. เชียงใหม่ วันที่ 30 พฤศจิกายน 2552 -10 มกราคม 2553
- ถนนหลักในจังหวัดใดเกิดทรุดตัวเกิดเป็นหลุม ลึก 2 เมตรในวันนี้
ตอบ บางละมุง พัทยา จ.ชลบุรี
-เทศกาลโคมไฟ จัดที่ใด
ตอบ เทศบาลเมือง จ.สงขลา
-วันใดที่รัฐบาลจัดพิธีให้ข้าราชการทุกหมู่เหล่าร่วมถวายสัตปฎิญาณพร้อมกัน
ตอบ 3 ธันวาคม 2553
-ติวเตอร์แชลแนล
ตอบ เพื่ออนาคตชาติ เพื่อโอกาส ทุกคน


ของวันที่ 28 พ.ย. 2552

-ความรู้มีกี่ประเภทอะไรบ้าง
ตอบ 2 ประเภท
1. ความรู้ที่ฝังอยู่ในคน (Tacit Knowledge) เป็นความรู้ที่ได้จากประสบการณ์ พรสวรรค์หรือสัญชาติญาณของแต่ละบุคคลในการทำความเข้าใจในสิ่งต่าง ๆ เป็นความรู้ที่ไม่สามารถถ่ายทอดออกมาเป็นคำพูดหรือลายลักษณ์อักษรได้โดยง่าย เช่น ทักษะในการทำงาน งานฝีมือ หรือการคิดเชิงวิเคราะห์ บางครั้ง จึงเรียกว่าเป็นความรู้แบบนามธรรม
2. ความรู้ที่ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge) เป็นความรู้ที่สามารถรวบรวม ถ่ายทอดได้ โดยผ่านวิธีต่าง ๆ เช่น การบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร ทฤษฎี คู่มือต่าง ๆ และบางครั้งเรียกว่าเป็นความรู้แบบรูปธรรม
-ตึกที่สูงที่สุดในโลก
ตอบ ดูไบเบิร์ก ที่ UAE
-เกิดภาวะฟองสบูแตก
ตอบ UAE หรือ รัฐดูไบ
-ปาล์มจูเมล่า คืออะไร
ตอบ การถมทะเลสร้างเมือง สร้างโดยดูไบเวิลด์
-นักกลอฟชื่อดังที่ขับรถชนก็อกน้ำประสบอุบัติเหตุคือใคร
ตอบ ไทเกอร์ วูด
-แม่ลูกโชคโสภา ได้พบกันเป็นเวลาเท่าใด
ตอบ 90 นาที
-ข้าราชการที่โอนมาเป็นครูต้องทดลองอย่างเข้ม 2 ปี มีตำแหน่งใดบ้าง
ตอบ จ่าสิบเอก พันจ่าเอก พันจ่าอากาศเอก นายดาบตำรวจ และตำแหน่งประเภททั่วไป ระดับปฏิบัติการ เงินเดือนระดับ 3-4
ตำแหน่งอื่น ทดลองราชการ 6 เดือนในตำแหน่งครู
-e-training ผ่าน Guru Onkine เพื่อ
ตอบ อบรมและพัฒนาผู้ไม่ผ่านการประเมินวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ ด้านที่ 3 ผลงานที่เกิดจากการปฏฺบัติงานในหน้าที่
-การได้มาของอนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ ได้มาจากบุคคลที่มีความรู้ความสามารถกี่ด้านอะไรบ้าง
ตอบ 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการบริหารงานบุคคล ด้านการศึกษา ด้านกฎหมายหรือการเงินการคลัง และด้านอื่น ๆ



ของวันที่ 27 พ.ย.2552
-To Be Number One Friend Corner คืออะไร
ตอบ ศูนย์เพื่อนใจวันรุ่น เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาพฤติกรรมของวัยรุ่น อันจะนำไปสู่ความก้าวร้าว รุนแรง และปัญหายาเสพติดในที่สุด
-นายหลวงพระราชทานโกศกี่เหลี่ยมแก่อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 25
ตอบ 8 เหลี่ยม
-จังหวัดเปิดงาน กินดี อยู่ดี ไอซีที เปิดประตูสู่อินโดจีน
ตอบ หนองคาย
-1 ธันวาคม 2552 จัดงานวันข้าวหอมมะลิโลกที่ใด
ตอบ จังหวัดร้อยเอ็ด
-ก๊าซที่รั่วที่เขตอุตสาหกรรมท่าเรือแหลมฉบังเดือนพฤจิกายน 2552 คือก๊าซใด
ตอบ โซเดียมเปอร์ซัลเฟต
-ใครคือพรีเซ็นเตอร์ ป้องกันเอดส์ ในวันเอดส์ 1 ธันวาคม 2552
ตอบ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ


ของวันที่ 26 พ.ย.2552

-ตำพูดที่ว่า "ำม่ควรให้หัวไม้ขีดและตลับไม้ขีดมาเจอกัน" เป็นคำกล่าวของ รมต.ใด
ตอบ รมต.มหาดไทย เชาวรัตน์ ชาญวีรกูล
-เหตุตู้คอนเทนเนอร์ที่เกิดแก๊ซรั่วที่แหลมฉบัง เกิกแก๊ซอะไรรั่วออกมา
ตอบ โบรมีน
-สัตว์ประจำชาติไทยคือ
ตอบ ช้าง
-ดอกไม้ประจำชาติไทย
ตอบ ดอกราชพฤกษ์หรือดอกคูณ
-สถาปัตยกรรมประจำชาติไทย
ตอบ ศาลาไทย
-ข้อใดคือ ระเบียนแสดงผลการเรียนหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
ตอบ ปพ.๑. : พ
-โรงพยาบาลที่ท่านสมัคร สุนทรเวชเข้ารับการรักษาตัวก่อนเสียชีวิต
ตอบ บำรุงราษฎร์
-วัดที่จะประกอบพิธีศพให้กับท่านสมัครสุนทรเวช
ตอบ วัดเบญจมบพิตร
-กรณีผู้สำเร็จการศึกษารับประกาศนียบัตรไปแล้ว เกิดชำรุดเสียหาย ให้สถานศึกษาออกใบแทนประกาศนียบัตรให้และเก็บค่าธรรมเนียมเท่าใด
ตอบ ฉบับละ 20 บาท ถ้าพ้น 10 ปีแล้ว ฉบับละ 30 บาท
-แบบ ปพ.ใดที่สถานศึกษาต้องทำสามชุด
ตอบ ปพ.๓ เก็บที่ รร. / เขตพื้นที่ / สพฐ.

ของวันที่ 25 พ.ย. 2552

-นายสมัครสุทรเวช เสียชีวิตด้วยโรคใด ในวันที่ 24 พ.ย.2552
ตอบ มะเร็งตับ
-นายสมัคร สุนทรเวช เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีคนที่เท่าไร
ตอบ 25
-PMQA คืออะไร
ตอบ Public Sector Management Quality Award คือ รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
7 หมวด ได้แก่ นำ / ยุทธ / ได้ / วัด / คล / จัด / ลัพธ์
หมวด 1 การนำองค์กร
หมวด 2 การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์
หมวด 3 การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
หมวด 4 การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้
หมวด 5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
หมวด 6 การจัดการกระบวนการ
หมวด 7 ผลลัพธ์การดำเนินการ
4 มิติ ได้แก่ ประสิทธิ/คุณ/ภาพ/OD
มิติด้าน 1 ประสิทธิผล
มิติที่ 2 คุณภาพ
มิติที่ 3 ประสิทธิภาพ
มิติที่ 4 การพัฒนาองค์กร (Organisation Development)
-TQA คืออะไร
ตอบ Thailand Quality Award คือ ราวัลคุณภาพแห่งชาติ

ของวันที่ 24 พ.ย. 2552

-คำขวัญวันครู 2553 คือ
ตอบ น้อมจิตวันทา บูชาคุณครู กตัญญูกตเวที
-สภาพัฒน์ คืออะไร
ตอบ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
-รายชื่อที่วุฒิสภาพิจารณาได้ กทช. จำนวน 4 คน มีใครบ้าง
ตอบ สุรนันท์ วงษ์วิทยเก้า / บันฑูร สุภัตานิช / พนา ทองมีอาคม / พอ.ต.นที ศุกลรัตน์
-จากการชุมนุมของคนเสื้อแดงที่จะเกิดขึ้นรัฐบาลจะประกาศ พรบ.ความมั่นคง
ตอบ 28 พ.ย. 2552 - 14 ธ.ค. 2552
-นโยบายรัฐบาลของฟรี 5 อย่างที่จะหมดอายุในวันที่ 31 ธันวาคม 25552 มีอะไรบ้าง
ตอบ น้ำฟรี(ไม่เกิน 30 ลบ.ม.) / ไฟฟ้าฟรี(ไม่เกิน 90 หน่วย) / รถไฟฟรี / รถเมล์ฟรี / พยุงราคาก๊าซหุงต้ม
- จะมีแนวโน้มลดให้เหลือ ฟรี 3 อย่าง เหลืออะไรบ้าง
ตอบ รถไฟฟรี / รถเมล์ฟรี / พยุงราคาก๊าซหุงต้ม
-ใครคือผู้ว่าการฯเกาะกงของกัมพูชาคนใหม่
ตอบ นายบุญเลิศ พรหมเกษร
-วิศวกรที่ถูกกัมพูชาจับข้อหาความมั่นคง คือ
ตอบ ศิวลักษณ์ ชุติพงษ์
-ใคร คือ ประธานแพทย์ชนบท คนปัจจุบัน
ตอบ นายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ

ของวันที่ 23 พ.ย. 2552

-ผู้ใดที่มิใช่ผู้ปกครองของเด็กเมื่อมีเด็กที่อยู่ในเกณฑ์การศึกษาภาคบังคับมาอาศัยอยู่ด้วย ต้องแจ้งให้ สพท.หรืออปท.ทราบภายในกี่วัน
ตอบ 1 เดือน
-ผู้ใดไม่แจ้งเมื่อมีเด็กที่อยู่ในการศึกษาภาคบังคับมาอาศัยอยู่ด้วยตามเวลากำหนดต้องระวางความผิด
ตอบ ปรับไม่เกิน 10000 บาท
-การนับอายุเด็กเข้าเรียนการศึกษาภาคบังคับให้นับอย่างไร
ตอบ บวกลบด้วยเจ็ด (ย่างเข้าปีที่เจ็ด)
-การชักธงชาติในสถานศึกษาชัดอย่างไร
ตอบ วันเปิดเรียน ชักขึ้นเวลาเข้าเรียน ชักลง 18.00 น.
วันปิดเรียนชักขึ้น 08.00 น.ชักลงเวลา 18.00 น.
-วันใดมีการชักธงชาติและประดับธงเป็นเวลา 3 วัน
ตอบ วันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (5 6 7 ธันวาคม)
-การปฏฺบัติเมื่อมีการประกาศให้ลดธงครึ่งเสา
ตอบ ให้ชักธงชาติขึ้นจนสุดยอดเสาเมื่อธงถึงยอดเสาแล้วจึงลดลงให้อยู่ในระดับความ สูงประมาณสองในสามส่วนของความสูงของเสาธงนั้น และเใมื่อจะชักธงลงให้ชักธงขึ้นถึงยอดเสาก่อน แล้วจึงชักธงลงตามปกติ
เขียนโดย tuewsob.net ที่ 6:12 หลังเที่ยง 0 ความคิดเห็น ลิงก์ไปยังบทความนี้
ข้อสอบ พลวัต 21 ธันวาคม 2552
ของวันที่ 21 ธันวาคม 2552

-คำขวัญวันเด็ก ปี พ.ศ.2553
ตอบ คำขวัญวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๓
คำขวัญ : นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

“คิดสร้างสรรค์ ขยันใฝ่รู้ เชิดชูคุณธรรม”

-ส่วนประกอบของระบบคอมพิวเตอร์
ตอบ Hard ware , Solf ware , Peple ware
-Hard ware ได้แก่อะไรบ้าง
ตอบ ตัวเครื่อง แป้นพิมพ์ จอ เมนบอร์ด
-Solf ware ได้แก่
ตอบ ชุดคำสั่ง โปรแกรม
-ส่วนใดของคอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่ประมวลผล ควบคุมการทำงานหลัก
ตอบ CPU (เปรียบเหมือนสมองคน)
-CD-R และ CD-RW ต่างกันอย่างไร
ตอบ CD-R อ่านได้อย่างเดียว CD-RW อ่านได้และเขียนแผ่นได้
-เรียงลำดับหน่วยความจุจากน้อยไปมาก
ตอบ Bit M K G T
-ในคืนวันส่งท้ายปีเก่าต้องรับปีใหม่อนุญาตให้สถานบันเทิงเปิดได้ถึงเวลาใด
ตอบ ในคืนวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 31 ธ.ค. เบื้องต้น จะไม่มีการอนุญาตให้เปิดสถานบริการเกินเวลาที่กำหนดไว้ เหมือนเช่นหลายปีที่ผ่านมา ที่อนุญาตให้เปิดถึง 06.00 น.ของวันที่ 1 ม.ค. แต่จะมีการหารือในรายละเอียดกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยอีกครั้ง
- “งึก ๆ งัก ๆ คือฉายาของใคร
ตอบ นักข่าวอาชญากรรม สายตำรวจ ตั้งฉายาคนวงการตำรวจ “มาร์ค” ประธาน ก.ต.ช. “งึก ๆ งัก ๆ
-โรงเรียนที่ได้รับรางวัลวงโยธวาทิต 2 รางวัล
ตอบ วงโยธวาทิต'บุญวัฒนา'โรงเรียนดังเมืองย่าโมสุดเจ๋ง บุกมาเลเชียสร้างชื่อคว้าเหรียญทองประเภทดรัมไลน์

วันนี้(21 ธ.ค.) นายมโน ศรีวัฒนพงศ์ ผอ.โรงเรียนบุญวัฒนา (บวน.)อ.เมืองนครราชสีมา พร้อมอาจารย์และเพื่อนนักเรียน ได้มาร่วมแสดงความยินดีกับคณะวงดุริยางค์ของโรงเรียน หลังเดินทางไปแข่งขันรายการกัวลาลัมเปอร์ เวิลด์แมชชิ่งแบรนด์ คอมเพล็ททิชั่น 2009 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 15-20 ธ.ค.ที่ผ่านมา จนคว้ารางวัลชนะเลิศถึง 2 รายการคือชนะเลิศเหรียญทองประเภทโยธวาทิต และชนะเลิศเหรียญทองประเภทดรัมไลน์ จากทั้งหมด 16 ทีม 5 ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม อินโดนีเซีย และไทย


ของวันที่ 20 ธันวาคม 2552

-รายละเอียดการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2553 มีว่าอย่างไร
ตอบ
2.00 ต่อ ม.ปลายอัตโนมัติ "ชินภัทร" เบรกสอบอังกฤษ คัดเข้า ม.1
นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยความคืบหน้าการจัดทำนโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ปีการศึกษา 2553 ว่า แนวปฏิบัติการรับนักเรียน ยังคงยึดแนวปฏิบัติเดิมของปีการศึกษา 2552 เช่น การรับนักเรียน ชั้น ม.1 ยังเปิดโอกาสให้โรงเรียนเปิดสอบทั่วไปได้สูงสุด 50% และอีก 50% จะเป็นการจับสลากในเขตพื้นที่บริการ และพิจารณาผลการเรียน เป็นต้น ส่วนข้อเสนอให้เพิ่มการสอบวิชาภาษา อังกฤษในการสอบคัดเลือกเข้า ม.1 เพื่อวัดสมรรถนะด้านภาษาอังกฤษนั้น ได้มอบคณะทำงานไปปรับปรุงใหม่ เพราะหากไม่ไปใช้จริงก็ไม่อยากเพิ่มภาระของผู้ปกครอง และนักเรียน ดังนั้นในการสอบคัดเลือกจะยังคงสอบ 4 วิชาหลัก ได้แก่ ภาษาไทย คณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์ และสังคมศึกษา
เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อว่า สำหรับการสอบเข้าชั้น ม.4 มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย คือนัก เรียนที่เรียนอยู่โรงเรียนเดิมระดับชั้น ม.3 และประสงค์จะเรียนต่อชั้น ม.4 ให้ทางโรงเรียนพิจารณาจากศักยภาพทางวิชาการที่เหมาะสม และให้กำหนดเกรดเฉลี่ย 2.00 แต่กรณีโรงเรียนที่จำเป็นต้องกำหนดเกรดเฉลี่ย 2.50 ขึ้นไป จะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษา และเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งในปีที่ผ่านมา สพฐ.ไม่ได้กำหนดในส่วนนี้เอาไว้ ทำให้โรงเรียนกำหนดเกรดเฉลี่ยที่สูงเกินจนเด็กไม่ได้เรียนต่อชั้น ม.4 ในโรงเรียนเดิม
สำหรับ ปฏิทินการรับนักเรียนชั้น ม.1 แบ่งเป็นกลุ่มความสามารถพิเศษ รับสมัคร 13-14 มี.ค.53 กลุ่มสอบคัดเลือก รับสมัคร 13-17 มี.ค. และ / จับสลากในเขตพื้นที่บริการ13-17 มี.ค. ระดับชั้น ม.4 รับสมัคร 13-17 มี.ค.

สพฐ.ลดเนื้อหาซ้ำซ้อน 30% รับหลักสูตร 53

“จุรินทร “ สั่ง สพฐ.ปรับตารางสอน ป.1-ม.6 รองรับหลักสูตรใหม่ที่จะเริ่มใช้เป็นทางการปี 53 ลดเนื้อหาซ้ำซ้อนลง 30% เพื่อให้มีเวลาเรียนต่อเรื่องมากขึ้น เปิดโอกาสครูสอนแบบลงลึกเน้นคิดวเคราะห์ พร้อมเอาเวลาไปเพิ่มกับการเรียนรู้นอกห้องเรียน พร้อมสั่ง ปรับข้อสอบวัดผลใหม่ ต้องมีอัตนัยควบคู่กับปรนัย แถมนโยบายให้เด็กเขียนเรียงความเป็น
(14ธ.ค.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังประชุมผู้บริหาร 5 องค์กรหลักของ ศธ. ว่า มีนโยบายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สั่งการไปยังโรงเรียนในสังกัด ให้ปรับตารางสอนใหม่ปีการศึกษา 2553 ให้สอดรับกับหลักสูตรใหม่หรือหลักสูตรการ ศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 ที่จะเริ่มใช้อย่างเป็นทางการในโรงเรียนทั่วไปในปีการศึกษาหน้า และให้สอดรับกับนโยบายของ ศธ. ที่ต้องการให้เน้นการเรียนแบบคิดวิเคราะห์ ลดการเรียนแบบท่องจำ รวมทั้งต้องการลดการเรียนในห้องเรียนและนำเวลาไปให้เด็กทำกิจกรรมเรียนรู้ นอกห้องเรียนมากขึ้น
รมว.ศธ. กล่าวต่อว่า หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 นั้น แตกต่างจากหลักสูตรเดิม หรือหลักสูตรการ ศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544 ตรงที่ลดความซ้ำซ้อนของเนื้อหาลงอย่างมาก ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับลดตัวชี้วัดมาตรฐานการเรียนรู้ลงไปประมาณ 30% โดย สพฐ.ได้นำตัวชี้วัดที่ใช้ในหลักสูตรการ ศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544 ที่มีอยู่กว่า 4,000 ตัวชี้วัดมาวิเคราะห์หาความซ้ำซ้อน และสามารถตัดตัวชี้วัดที่ซ้ำซ้อนออกไปจนเหลือแค่ 2,165 ตัวชี้วัด
ผลจากการปรับลดตัวชี้วัดลงส่งผลให้มีเวลาเรียนต่อเรื่องมากขึ้น ไม่ต้องเร่งสอนเปิดโอกาสให้ครูสอนแบบคิดวิเคราะห์ได้ อีกทั้งยัง เหลือเวลาให้เด็กเรียนนอกห้องเรียนอย่างสร้างสรรค์ได้มากขึ้นด้วย ซึ่งจะให้แต่ละโรงเรียนไปปรับตารางสอนใหม่ จัดเวลาเรียนนอกห้องเรียนมากขึ้น โดยทุกโรงเรียนจะต้องเตรียมกิจกรรมเรียนรู้นอกห้องเรียน 3 ส่วน ไว้รองรับ
ส่วนที่ 1 ทุกโรงเรียนต้องหาแหล่งเรียนรู้ที่มีอยู่ในโรงเรียนซึ่งนำไปสู่การเรียนรู้ นอกห้องเรียนให้พบ เช่น สวนครัว สวนสมุนไพรของโรงเรียน หรือเสาธง ก็เป็นแหล่งความรู้ทางประวัติศาสตร์ ส่วนที่ 2 โรงเรียนจะต้องสรุปว่าแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นที่โรงเรียนตนเองตั้งอยู่มี อะไรบ้าง หรือแหล่งเรียนรู้ที่สะท้อน วัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อให้เด็กได้ศึกษาสัมผัสของจริง และส่วนที่ 3 โรงเรียนจะต้องกำหนดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเช่น การทำค่าย กิจกรรมทัศนศึกษา ชุมชุมกีฬา ดนตรี เป็นต้น
นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ได้มอบให้ สพฐ.ไปคิดว่าตารางเรียนต่อสัปดาห์ของนักเรียนควรจะเป็นเช่นไร ยกตัวอย่างเช่น ปัจจุบันตารางเรียนอยู่ที่ 30 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ก็ขอให้ไปศึกษาว่า ควรปรับเป็นกี่ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และเวลาที่จะใช้กับการเรียนนอกห้องเรียนอย่างสร้างสรรค์นั้นควรจะมีกี่ ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ซึ่งการปรับเปลี่ยนดังกล่าวนี้เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาให้นักเรียนได้ พัฒนาการเรียนแบบคิดวิเคราะห์ โดยอาจจะต้องปรับใน 2 ระดับ คือ การคิดวิเคราะห์ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน เช่น การสังเกต การค้นหา การสำรวจ การเปรียบเทียบ ฯลฯ จะเริ่มตั้งแต่ช่วงชั้นที่ 1-ช่วงชั้นที่ 2 และการคิดวิเคราะห์ระดับสูง เช่น การวิเคราะห์คำนิยาม การตัดสินใจโดยใช้วิจารณญาณ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ ช่วงชั้นที่ 2 , 3 และ 4
“ ปีการศึกษา 2553 จะต้องเกิดอีก 2 สิ่งใหม่ด้วย คือ โรงเรียนจะต้องสนับสนุนส่งเสริมให้เด็กเขียนเรียงความ ย่อความได้ เพราะถือเป็นสองเรื่องที่มีความสัมพันธ์กัน แต่ที่ผ่านมาเรื่องเหล่านี้หายไปจากโรงเรียน และ 2.โรงเรียนควรจะออกข้อสอบปรนัยและอัตนัยควบคู่กัน เพื่อให้เกิดความสอดคล้องกับการเรียนการสอน และยังเป็นการส่งเสริมให้เด็กได้คิด เพราะหากออกแต่ปรนัยอย่างเดียวเด็กก็ไม่ได้การคิดวิเคราะห์สุดท้ายกรรมก็ตก กับเด็ก” รมว.ศธ. กล่าว
นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้จะเน้นให้ความสำคัญกับเรื่องครูแนะแนว หรือครูที่ปรึกษา ซึ่งควรจะต้องเริ่มตั้งแต่ระดับปฐมวัยไปจนถึงระดับม.ปลาย ส่วนในรายละเอียดแต่ละระดับจะเน้นให้ความสำคัญในส่วนใดบ้างนั้นสพฐ.จะไปทำ รายละเอียด เพราะต้องมีการแนะแนวที่แตกต่างกันออกไป เพราะครูจะต้องมีหน้าที่แนะแนวการเรียนรวมไปถึงการแนะแนวให้เด็กได้ค้นพบ ความถนัด ความต้องการของตนเอง โดยเฉพาะในระดับม. 1 นั้นจะต้องเริ่มอย่างจริงจังที่จะช่วยให้เขาค้นหาความถนัดความต้องการที่แท้ จริง
อย่างไรก็ตาม การดำเนินการนี้จะเกิดขึ้นทันที่เปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 เดือน พฤษภาคม โดยระดับประถมศึกษาจะต้องเริ่มทำในทุกชั้นปี แต่ระดับมัธยมนั้นจะเริ่มในชั้นแรกของช่วงชั้น คือ ม.1 และ ม.4 ในส่วนการเตรียมความพร้อมสำหรับครูนั้นจะอบรมครูทั้ง 8 กลุ่มสาระวิชา และขณะนี้ สพฐ.ก็ได้จัดเตรียมคู่มือ และสื่อต้นแบบเสร็จเรียบร้อยแล้ว
ที่มา - คมชัดลึก วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม 2552
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ข้อสรุปโครงการโรงเรียนดี 3 ระดับแล้ว ซึ่งจะเริ่มในปีการศึกษาหน้า แบ่งเป็นโรงเรียนดีระดับตำบล 7,000 แห่ง โรงเรียนดีระดับอำเภอ 2,500 แห่ง และโรงเรียนดีระดับสากลอีก 500 โรงเรียน เป็นการยกระดับคุณภาพการเรียน การสอนของโรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการครั้งใหญ่ รวมกว่า 10,000 โรงเรียน โรงเรียนดีระดับสากล 500 โรงเรียน จะสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เป็นภาษาอังกฤษ โดยพิจารณาจากโรงเรียนที่มีความพร้อมก่อน รวมถึงปรับการคัดเลือกนักเรียนเข้าโรงเรียนที่มีระดับสากลด้วย ซึ่งจะพิจารณาจากความพร้อมของเด็กและครูเป็นสำคัญ ซึ่งให้ สพฐ.พิจารณาว่า ใช้เกณฑ์การคัดเลือกที่แตกต่างจากการสอบคัดเลือกเด็กในระบบเดิมหรือไม่

ของวันที่ 19 ธันวาคม 2552

-ประเทศใดได้เหรียญทองมากที่สุด
ตอบ ทอง เงิน ทองแดง คะแนน
ประเทศไทย 86 83 97 266
เวียดนาม 83 75 57 215
อินโดนีเชีย 43 53 74 170
มาเลเซีย 40 40 59 139
ฟิลิปปินส์ 38 35 51 124
สิงคโปร์ 33 30 35 98
ลาว 32 25 52 110
พม่า 12 22 37 71
กัมพูชา 3 10 27 40
บรูไน 1 1 8 10
ติมอร์ตะวันออก 0 0 3 3
รวมเหรียญทั้งหมด 372 374 500 1246
สรุปซีเกมส์ครั้งที่ 25
ตอบ
- กำหนดการแข่งขัน 9 ธันวาคม 2552 – 18 ธันวาคม 2552 รวม 10 วัน
- ประเทศสมาชิกเข้าร่วม 11 ประเทศ
- 25 ประเภทกีฬา ชิงชัย 372 เหรียญทอง
- ผู้เข้าร่วมการแข่งขัน 5113 คน
- นักกีฬา 3038 คน
- เจ้าหน้าที่กีฬา 2075 คน
- ได้เหรียญทองมากที่สุด ไทย 86 เวียตนาม 83 อินโดนีเซีย 43
- ได้เหรียญน้อยที่สุด คือ ติมอร์เรสเต้ 3 เงิน 3 ทองแดง
- เจ้าภาพ ลาว ลำดับที่ 7 32 เหรียญทอง
- เหรียญทองแรกนักกีฬาไทย ตะกร้อลอดห่วงชาย
- กีฬาชิงชัยเหรียญทองสุดท้าย คือ เปตองชาย ลาวได้
- เจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ครั้งต่อไป คือ อินโดนีเซีย
- เงินรางวัลที่อัดฉีดของไทย เหรียญทอง 2 แสน เหรียญเงิน 1 แสน เหรีญทองแดง 5 หมื่นบาท


ของวันที่ 18 ธันวาคม 2552
-ข้าราชการการเมืองที่ลากออกแสดงความรับผิดชอบกรณีปฏิทินเบียร์ LEO คือ
ตอบ นางสาวจิตภัสสร์ ภิรมย์ภักดี
-พบเชื้อไข้หวัดใหญ่แพร่เชื้อจากคนสู่หมู่ที่ใด
ตอบ สถานีวิจัยทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี
-จะมีการปรับ ครม.รัฐบาลอภิสิทธิ์ กี่ตำแหน่ง
ตอบ 1 ตำแหน่ง
-แชมป์วอลเล่ย์บอลชาย ซีเกมส์ครั้งที่ 25 คือ
ตอบ อินโดนีเซีย ไทยแพ้ 3 ต่อ 2 เซต
-มติ กกต.ให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์กรณี 2 ความผิดด้วยคะแนน
ตอบ ติกกต. 4 ต่อ 1 เสียงข้างมาก ให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์ พบการกระทำความผิด ทั้ง 2 กรณี ส่วน กกต.เสียงข้างน้อย "อภิชาต สุขัคคานนท์" ให้ยกคำร้องทั้ง 2 กรณี แต่การลงมติไม่สมบูรณ์ ส่งนายทะเบียนทำความเห็น
-จะมีมติรับรองผลการเลือกตั้งผู้แทนครูวันใด
ตอบ รมว.ศึกษาธิการ สั่งเลื่อนประชุม ก.ค.ศ.ออกไป ไม่มีกำหนด หลังมีเรื่องร้องเรียนมาก หวั่น รวบรวมหลักฐาน ประกอบการพิจารณารับรองผลการเลือกตั้งครู ไม่ทันการประชุม 18 ธ.ค.

ของวันที่ 17 ธันวาคม 2552
-ปฏิทินเครื่องดื่มที่ใช้การเพ้นท์ตัวนางแบบ 6 คน คือ
ตอบ LEO 2010
-กี่โครงการที่ถูกระงับตามคำสั่งศาลกรณีโณงงานอุตสาหกรรมมาบตาพุด
ตอบ 66 โครงการ
-GDP คืออะไร
ตอบ GDP (Gross Domestic Product) หรือที่เรียกกันว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมประเทศคือ มูลค่าการผลิตสินค้าและบริการขั้นสุดท้ายของประเทศ ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง (1 ปีปฏิทิน)
-NPL คืออะไร
ตอบ Non Performing Loan (NPL) หรือที่เรียกติดปากกันว่า เอ็นพีแอล ซึ่งก็คือสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารพาณิชย์
-แชมป์ฟุตบอลหญิง ซีเกมส์ครั้งที่ 25 คือ
ตอบ เวียตนาม ไทยแพ้ดวนจุดโทษ 3 ต่อ 0

ของวันที่ 16 ธันวาคม 2552
รัฐบาลไทยต่ออายุฟรี 5 รายการ ไปกี่เดือน
ตอบ 3 เดือน เริ่ม มกราคม - มีนาคม 2553
-โครงการ 5 มาตรการเพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพให้แก่ประชาชนมีอะไรบ้าง
ตอบ 1.ไฟฟ้า ไม่เกิน 90 หน่วย
2.น้ำประปา ไม่เกิน 20 หน่วย (เดิม 30 หน่วย)
3.รถเมล์
4.รถไฟชั้น 3
5.ก๊าซหุงต้ม รัฐบาลตรึงราคาถึง สิงหาคม 2553
-วันหยุด ประจำปี พ.ศ.2553 มีจำนวนกี่วัน
ตอบ 122 วัน
-I FEEL GOOD เกี่ยวข้องกับมูลนิธิใด
ตอบ มูลนิธิคุณพุ่ม
-จะมีการปรับค่าจ้างขั้นต่ำอย่างไร
ตอบ การประชุมคณะกรรมการค่าจ้างกลางที่ นายสมชาย ชุ่มรัตน์ ปลัดกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นาจันทวรรณ ทองสมบุญ รองปลัดกระทรวงแรงงาน พิจารณาในวันนี้ เพื่อพิจารณาถึงหลักเกณฑ์การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ทั่วประเทศ 1-9 บาท ประจำปี 2553 ซึ่งการประชุมเป็นไปอย่างตรึงเครียดกว่า 4 ช.ม. โดยยังไม่ได้ข้อยุติ
-รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง คือ
ตอบ นาย กรณ์ จาติกวณิช
-ปฏิทินที่ถ่ายรูปนางแบบด้วยการเพ้นท์ตัว และจะถูกแบนต่อต้านจากระทรวงสาธารณะสุข ใครเป็นสปอนเซอร์
ตอบ กลุ่มสิงห์คอเปอเรชั่น
-แชมป์ตะกร้อประเภททีมเดี่ยวชายและหญิงเป็นของประเทศใดในกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 25
ตอบ ประเทศไทย ทีมชาย ไทย พบ ลาว ทีมหญิง ไทย พบ เวียตนาม
-อาวุธที่ตรวจสอบจากเครื่องบินขนอาวุธสัญชาติจอร์เจียที่จับได้มีจำนวน
ตอบ 145 ลัง มูลค่า 600 ล้านบาท
-ค่าเรียนในมหาวิทยาลัยรามคำแหง หน่วยกิตละกี่บาท
ตอบ 25 บาท

ของวันที่ 15 ธันวาคม 2552
-นายกรัฐมนตรีอิตาลี คือ
ตอบ ซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี่
-นายกรัฐมนตรีอิตาลี ซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี เป็นประธานสโมสรฟุตบอลทีมใด
ตอบ เอซีมิลาน
-คนที่ชกปากนายกรัฐมนตรีอิตาลี ซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี คือ
ตอบ Messimotar taglia
-โฆษก นปช. คือใคร
ตอบ ณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ
-เครื่องบินที่ขนอาวุธและลูกเรือถูกจับ 5 คนสนามบินดอนเมืองสัญชาติใด
ตอบ จอร์เจีย
-แชมป์ซีเกมส์ครั้งที่ 25 วิ่งพลัด 4 x 100 ม.ทั้งชายและหญิงเป็นของชาติใด
ตอบ ไทย
-โค๊ชคุมทีมฟุตบอลชายไทยที่ตกรอบคัดเลือกว๊เกมส์ครั้งที่ 25 คือใคร
ตอบ สตีฟ ดาร์บี้
-ดอกไม้อะไรใช้เป็นสัญลักษณ์หรือโลโก้ ฟุตบอลโลก 2010
ตอบ เปิดเผยโลโก้ประจำทัวร์นาเมนท์ ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ยูโร 2012 ที่ ... ที่ผ่านมา โดยเป็นรูปดอกทิวลิป 2 ดอก สีแดงและสีขาว แทนสีธงชาติของ โปแลนด์ ...
-ศิวลักษณ์ โชติพงศ์ กลับถึงเมืองไทยวันใด
ตอบ 14 ธันวาคม 2552
-ใช้เด็กเป็นเครื่องมือ เป็นคำกล่าวของใคร ในเว็บทวิสเตอร์ 14 ธันวาคม 2552
ตอบ อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร

ของวันที่ 14 ธันวาคม 2552
-วันเลือกตั้งผู้แทน ก.ค.ศ.และ อ.ก.ค.ศ. คือ
ตอบ 14 ธันวาคม 2552
-มีผู้สมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งผู้แทน ก.ค.ศ.สายผู้บริหารจำนวนกี่คน
ตอบ 11 คน
-มีผู้สมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งผู้แทนครูใน ก.ค.ศ. จำนวนกี่คน
ตอบ 25 คน
-มีผู้สมัครในตำแหน่งผู้แทน ผอ.เขต ใน ก.ค.ศ. จำนวนกี่คน
ตอบ 4 คน
-ฝนดาวตกประจำเดือน ธันวาคม คือ
ตอบ ฝนดาวตกเจมินิดส์
เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้เชิญชมปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ ซึ่งเป็นฝนดาวตกประจำเดือนธ.ค. ที่จะเกิดขึ้นในช่วงคืนวันที่ 13-14 ธ.ค. สำหรับปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ เกิดจากเศษซากของดาวเคราะห์น้อย 3200 เฟธอน โดยศูนย์กลางการกระจายของฝนดาวตก (Radiant) เจมินิดส์ อยู่ระหว่างดาวคาสเตอร์ (Castor)และพอลลักซ์ (Pollux)ในกลุ่มดาวคนคู่ โดยจะขึ้นจากขอบฟ้าด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และจะเริ่มเห็นฝนดาวตกได้ตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนของวันที่ 13 ธ.ค. จนถึงช่วงเช้ามืดของวันที่ 14 ธ.ค. ตามเวลาในประเทศไทย คาดว่าจะเห็นปริมาณฝนดาวตกโดยเฉลี่ยประมาณ 100 ดวงต่อชั่วโมง
-ผู้ที่ได้รางวัลชนะเลิศวาดภาพการ์ตูนนานาชาติที่ประเทศญี่ปุ่น
ตอบ จักรพรรณ หวังเพชร จากเรื่องซุปเปอร์ดั้งเกอร์ (ตัวเอกของเรื่อง คือ โตโต้ เป็นเรื่องของบาสเกตบอล)
-วันสุดท้ายของการแสดง 4D
ตอบ 13 ธันวาคม 2552
-ยอดขายรถจากงานมอเตอร์โชว์สูงขึ้นเท่าตัว จำนวนยอดขายทั้งหมดกี่คัน
ตอบ 26,000 คัน
-ผู้ต้องหาขนอาวุธที่ยึดได้ที่สนามบินดอนเมืองมีจำนวนกี่คน
ตอบ 5 คน
-เส้นทางการบินของเครื่องบินของอาวุธที่ยึดได้ คือ
ตอบ เริ่มจากยูเครน ไปรับอาวุธที่เกาหลีเหนือ ขากลับผ่านไทย จะไปศรีลังกา และประเทศแถบตะวันออก
-ยอดผู้ส่งออกอาวุธมากที่สุดทั้งโลกคือประเทศใด
ตอบ สหรัฐอเมริกา
-ยอดผู้สั่งซื้ออาวุธมากที่สุดคือประเทศใด
ตอบ อินเดีย
-ผู้พิการที่มีบัตรประจำตัวคนพิการจะได้รับเบี้ยยังชีพอย่างไร
ตอบ 500 บาทต่อเดือนตลอดชีวิต
-สมาคม ผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย แถลงข่าวฉายาตำรวจแห่งปี 2552 มี 10 ฉายา ใครบ้าง
ตอบ
1.พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
โดยหน้าที่การงาน พล.ต.อ.ปทีป ได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นผู้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ต่อจาก พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ โดยได้รับการสนับสนุนจาก นาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แต่ว่าการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ หรือ (ก.ต.ช.) ได้ล่มถึง 2 ครั้ง ไม่สามารถตกลงกันได้ นายอภิสิทธิ์ จึงมีคำสั่งแต่งตั้ง พล.ต.อ.ปทีป รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในวันที่ 29 กันยายน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2552 จนทุกวันนี้ ยังไม่มีกำหนดว่าจะมีการแต่งตั้ง ผบ.ตร. ขึ้นเมื่อไร ดังนั้นทางสื่อมวลชน จึงได้ให้ ฉายาว่า "ผบ. สแตนบาย"
2. พล.ต.อ. จุมพล มั่นหมาย รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
การประชุมคณะกรรมการ (กต.ช.) เมื่อเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา ได้มีการสรรหา ผบ.ตร. คนใหม่ แทน พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ที่เกษียณอายุราชการ หลังจากที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ประธาน ก.ต.ช. เสนอชื่อพล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ แล้วที่ประชุมมีมติ 5 ต่อ 4 คัดค้าน ในที่ประชุมได้เสนอ ชื่อ พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย รองผบ.ตร. ให้เป็น ผบ.ตร.คนใหม่ ทำให้ประธานที่ประชุมสั่งปิดประชุมทันที พล.ต.อ.จุมพล จึงมีสิทธิ์เข้าลุ้นตำแหน่ง ผบ.ตร. จึงรับฉายา "จุ๋ม ชิงดำ"
3. พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ที่ปรึกษา (สบ 10) เทียบเท่า รอง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
พล.ต.อ.อดุลย์ เป็นนายตำรวจที่ทุ่มเททำงานในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ พยายามทำให้พื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้สงบ และเป็นผู้จัดทำ “แผนกรกฏ 52” ใช้ในการควบคุมฝูงชน ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ไม่เคยร้องขอ เลื่อนตำแหน่งจากผู้บังคับบัญชา จะให้ หรือไม่ให้ สุดแต่วาสนา สื่อมวลชน จึงได้ให้ฉายา "สุภาพบุรุษด้ามขวานทอง"
4. พล.ต.ท.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
พล.ต.ท.พงศพัศ ทำหน้าที่โฆษกให้กับองค์กรตำรวจมาหลายสมัยตั้งแต่ยุค พล.ต.อ.พจน์ บุณยะจินดา พล.ต.อ.พรศักดิ์ ดุรงควิบูลย์ พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส จนกระทั่ง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ขึ้นมาเป็น ผบ.ตร.ไม่ได้ใช้บริการของ พล.ต.ท.พงศพัศ โดย ผบ.ตร.อ้างว่า โฆษกพงศพัศ เดินเร็วจนตนเองตามไม่ทัน หลังจาก พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ ขึ้นมาทำหน้าที่รักษาราชการแทน ผบ.ตร. พล.ต.ท.พงศพัศ ก็กลับมาทำหน้าที่โฆษกฯ อีกครั้ง นอกจากจะทำหน้าที่ในการให้ข้อมูลข่าวสารแถลงข่าวในเรื่องต่างๆ และดูแลบรรเทาทุกข์ให้กับประชาชนโดยส่วนรวม จนเป็นที่รู้จักของประชาชนแม้แต่เด็กตัวเล็ก ๆ ว่าไปแล้วไม่ต่างอะไรกับ "ดารา" ประกอบกับหน้าตาที่หล่อเหลาออกทีวีเกือบทุกวัน สื่อมวลชนจึงให้ฉายาว่า "ดาราสีกากี"
5. พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล
พล.ต.ท.สัณฐาน เริ่มต้นรับราชการเป็นรองสารวัตร สน.บางซื่อ จากนั้นถูกย้ายออกไปอยู่ภูธรและได้เจริญเติบโตในหน้าที่การงานขึ้นตามลำดับ ในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ติดยศ "พลตำรวจตรี เป็น" ผบก.ภ.จว.สงขลา (ที่บ้านเกิด) ก่อนจะขยับขึ้นเป็นผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ก่อนจะมาผงาดเหนือความคาดหมายมาเป็นเจ้าพ่อนครบาลคุมพื้นที่เมืองหลวง โดยมี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ให้การสนับสนุน ซึ่งเป็นตำแหน่งที่นายตำรวจหลายคนใฝ่ฝัน สื่อมวลชนได้ให้ฉายาว่า "น.1 เทพประทาน"
6. พล.ต.ต.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ รองผู้บัญชาการสอบสวนกลาง
พล.ต.ต.พงศ์พัฒน์ เป็นนายตำรวจที่มีวิธีการสืบสวนติดตามจับกุมตัวคนร้ายโดยใช้หลัก พฤติกรรมศาสตร์อาชญากรรม และหลักภูมิศาสตร์อาชญากรรม เป็นทฤษฎีและศาสตร์ในเชิงสืบสวนสอบสวน มักค้นคว้าและเขียนตำราขึ้นมาใช้สอนนักสืบรุ่นหลังๆ จนพิชิตคดีดังๆโดย ใช้หลักพฤติกรรมศาสตร์ ในการสืบสวนจนประสมผลความเสร็จ อาทิ คดี "ส.ต.อ.ฆ่า-ชิงทรัพย์ เสี่ยกรอบรูป" "คดีฆ่าล้างครัว 5 ศพ"ท้องที่ สน.ลาดพร้าว จึงให้ฉายาว่า "นักสืบพฤติกรรมศาสตร์"
7.พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1
พล.ต.ต.วิชัย เป็นนายตำรวจที่ขยันและมีผลงานในการปราบปรามคนร้ายมาอย่างต่อเนื่อง จนได้รับฉายา มือปราบหูดำ แต่เวลาไปอยู่ที่ไหนมักจะตั้งชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว หรือ (จู่โจม) ล่าสุดได้เปิดตัวไปไม่นานกับ "ชุดจู่โจมปะฉะดะ"มีความหมายว่า “ปะ”คือเมื่อไปเจอเหตุต้องสงสัยต้องเข้าตรวจค้นทันที "ฉะ" ถ้าพบใครทำผิดกฎหมายต้องจับกุมทันที“ ดะ”ไม่เกรงกลัวใครทั้งสิ้นไม่ว่าใครหน้าไหนทำผิดต้องได้รับโทษไม่มียกเว้น จึงเป็นชุดจู่โจมที่คนร้ายกลัวที่สุด เพราะชุดนี้จับดะไม่เว้นแม้นกระทั้งผู้หญิงการบริการข้างถนน สื่อมวลชนได้ให้ฉายาว่า "แต้ม..ฉะดะ"
8.พล.ต.ต.ปรีชา ธิมามนตรี ผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 2
พล.ต.ต.ปรีชา นายตำรวจรายนี้ถือเป็นนักสืบฝีมือชั้นครู ผ่านการอบรมหลากหลายหลักสูตรจากองค์กรที่มีชื่อเสียงระดับโลก เช่น หลักสูตรต่อต้านการก่อการร้ายสากล หลักสูตรเอฟบีไอ รุ่น 219 แต่ต้องผิดหวังในการรับราชการ เพราะก่อนหน้าก่อนหน้าดำรงตำแหน่ง รองผบก.หน.ศูนย์สืบสวนสอบสวนนครบาล หวังจะได้เป็น ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนนครบาลเป็นคนแรก เพราะเป็นผู้สร้างมันขึ้นมาเพื่อให้เป็นแบบอย่างกับศูนย์สืบสวนอื่นๆ แต่ชีวิตไม่เป็นอย่างที่คิดได้รับแต่งตั้งเป็นผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้ไม่ถึง 3 เดือน ถูกเตะไปเป็นผู้บังคับการสันติบาล 2 ที่ต้องสูญเสียนักสืบมือดีไป จึงได้รับฉายา "นักสืบพลัดถิ่น"
9. พ.ต.อ.ฤทรงค์ เทพจันดา หรือ "โอ๋ สืบ6"
พ.ต.อ.ฤทธิรงค์ เป็นนายตำรวจที่สู้ชีวิต เชื่อว่าความยุติธรรมยังมีอยู่ หลังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ คณะกรรมการพิจารณากลั่นกรองการพิจารณาสั่งลงโทษมีความผิดทางอาญามาตรา 157 มีมติให้ลงโทษไล่ออกเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2550 ได้เปลี่ยนชื่อและนามสกุลใหม่เป็น พ.ต.อ.ธนาจรัสยุตม์ วุฒิธำรง ไม่ยอมแพ้ โชคชะตาชีวิต ยื่นร้องศาลปกครองเชียงใหม่ มีคำพิพากษาถอนให้กลับเข้ารับราชการตามเดิม เหมือนกับแมวที่จะตายแล้วกลับฟื้นขึ้นมา จึงให้ฉายา "โอ๋ 9 ชีวิต"
10.พล.ต.ต.กรีรินทร์ อินทร์แก้ว ผบก.น.9
พล.ต.ต.กรีรินทร์ เจ้าของโครงการ "จับทันควัน จ่ายทันที 24 ชั่วโมง" ถือเป็นการกระตุ้นการทำงานให้กับผู้ใต้บังคับบัญชาในเขตพื้นที่ที่รับผิดชอบ ให้เกิดการกระตือรือร้นในการปฏิบัติงาน ตั้งใจปราบปรามจับกุมคนร้ายที่กำลังจะก่อเหตุและก่อคดีต่างๆ วิธีดังกล่าวเป็นการสร้างประสิทธิภาพและขวัญกำลังใจให้กับผู้ปฎิบัติงานเป็น อย่างยิ่ง สื่อมวลชนจึงตั้งฉายา"เจ้าสัว ทันควัน"

ของวันที่ 13 ธันวาคม 2552
-ตรวจพบเครื่องบินขนอาวุธสงคราม สนามบินดอนเมืองอย่างไร
ตอบ เวลา 21.00 น.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเดินทางกลับมาจากการปฏิบัติภารกิจที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาว่า ได้รับรายงานเกี่ยวกับการตรวจค้นและยึดอาวุธสงครามจากเครื่องบินที่ขอจอด เติมน้ำมันที่ท่าอากาสยานดอนเมืองแล้ว โดยขณะนี้ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทำการตรวจสอบและดำเนินการหา ข้อเท็จจริง เบื้องต้นพบว่ามีการสำแดงเท็จเกี่ยวกับข้อมูล เวลา 22.00 น.ตำรวจแจ้ง 2 ข้อหากับขบวนการขนอาวุธสงครามจากเกาหลีเหนือส่งศรีลังกา ก่อนนำตัวไปขออำนาจศาลอาญา ถ.รัชดาฯ ฝากขังในวันจันทร์ โดยคัดค้านการประกันตัว และไม่ขอนำตัวกลับมาควบคุมต่อที่กองปราบปราม โดยจะส่งผู้ต้องหาทั้งหมดไปควบคุมที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ
-เกิดก๊าซอะไรรั่วที่จังหวัดขอนแก่น
ตอบ เกิดเหตุก๊าซแอมโมเนียจากโรงงานน้ำแข็ง เอ็มพี ถ.เหล่านาดี เขตเทศบาลเมือง จ.ขอนแก่น รั่วทำให้นักเรียนที่กำลังเข้าค่ายลูกเสือที่โรงเรียนเทศบาลวัดกลางที่ตั้ง อยู่ด้านหน้าโรงงาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1- มัธยมศึกษาปีที่ 4 ประมาณ 570 คน เกิดคลื่นไส้ อาเจียน
-"เจ้าเอ็กซ์" คือใครในนักกีฬาทีมชาติไทย ชุดซีเกมส์
ตอบ "เจ้าเอ็กซ์" จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม นักยิงปืน
-เครือข่ายสตรีข้ามเพศ เรียกร้องให้มีการแต่งกายเป็นหญิงได้ในระดับสถานศึกษาใด
ตอบ มหาวิทยาลัยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวกรณีเครือข่ายสตรีข้ามเพศแห่งประเทศไทยเรียกร้องให้กระทรวงศึกษาธิการ สั่งการให้ สกอ.ไปพิจารณาตรวจสอบ
-ไทยได้กี่เหรียญทองในการแข่งขันวิทยาศาสตร์โอลิมปิกครั้งที่ 6
ตอบ แข่งขัน วิทยาศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศระดับ ม.ต้น ครั้งที่ 6 ที่เมืองบากู อาเซอร์ไบจาน เยาวชน 49 ประเทศ 258 คน เข้าร่วม เด็กไทยคว้ารางวัล 3 เหรียญทอง 3 เงิน
-กรณีระงับโรงงานอุตสาหกรรมมาบตาพุด เข้าข่ายเกี่ยวข้องมาตราใด รธน. 2550
ตอบ มาตรา 67 วรรค 2 แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 ระบุว่าาการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่าง รุนแรงทั้งทางด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อมทรัพยากรธรรมชาติ และสุขภาพ จะกระทำมิได้เว้นแต่จะได้ศึกษาและประเมินผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและ สุขภาพของประชาชนในชุมชนและจัดให้มีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และผู้มีส่วนได้เสียก่อนรวมทั้งได้ให้องค์การอิสระซึ่งประกอบด้วยผู้แทน องค์การเอกชนด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพและผู้แทนสถาบันอุดมศึกษาที่จัดการการ ศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมหรือทรัพยากรธรรมชาติหรือด้านสุขภาพให้ความเห็นประกอบ ก่อนมีการดำเนินกา

ของวันที่ 12 ธันวาคม 2552
-สพท.ใดได้เหรียญทองสูงสุด จากงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ภาคตะวันออกเฉียงเหนีือ ครั้งที่ 59 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฎอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 9 - 13 ธันวาคม 2552
ตอบ สพท.นครราชสีมา เขต 1 ได้ 45 เหรียญทอง (60 คะแนน) ลำดับที่ 2 สพท.อุบลราชธานี เขต 1 ได้ 43 ทอง (ุ64 คะแนน)
-มาตราใดบ้างที่เกี่ยวข้องกับความผิดการเลือกตั้ง ก.ค.ศ. และ อ.ก.ค.ศ.
ตอบ 389034 ได้แก่ มาตรา 83 88 89 90 93 94 = หนุน/ดี/กล่าว/ไม่ยอม/กลาง/ชั่ว
-ฟุตบอลชายทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ครั้งที่ 25 แพ้ทีมใดทำให้้ตกรอบแรกในรอบ 36 ปี
ตอบ มาเลเซีย 2 ประตูต่อ 1
-ฟุตบอลชายไทยครองแชมป์ซีเกมส์ทั้งหมดกี่สมัย
ตอบ 8 สมัย
-ซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ฟุตบอลชายไทยตกรอบแรกเป็นครั้งที่เท่าใดแล้วตั้งแต่จัดการแข่งขันเป็นต้นมา
ตอบ ครั้งที่ 2 ครั้งที่ 1 เกิดขึ้นเมื่อ พ.ศ.2516 จัดที่สิงคโปร์ ก็แพ้มาเลเซีย เช่นกัน
-วิศวกร ศิวลักษณ์ โชติพันธ์ ได้รับพระราชทานอภัยโทษ วันใด
ตอบ 11 ธันวาคม 2552 (จะปล่อยตัว 14 ธันวาคม 2552)
-สถานที่ประเทศไทยที่ได้รับรางวัล อนุรัษ์มรดกทางวัฒนธรรม จากองค์การ UNESGO คือ
ตอบ ตลาดสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี
-การประชุมสุดยอดว่า ด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก มีระยะเวลากี่วัน
ตอบ 12 วัน เริ่ม 7 ธ.ค.2552 และจะไปสิ้นสุดลงในวันที่ 18 ธันวาคม
-มีสมาชิกเข้าร่วมกี่ประเทศ
ตอบ 192 ประเทศ จำนวน 15,000 คน
-อะไรเกิดก่อน การประชุมโลกร้อนโคเปเฮเกน
ตอบ พิธีสารเกียวโต
-งานที่จัดที่สวนหลวงลิมพีนี มีการแสดงข้างถนน เปิดหมวกโชว์จากนานาชาติ ดูฟรี 3 โมงเย็นถึง 3 ทุ่ม ชื่องานว่าอย่างไร
ตอบ สตรีท โชว์
-พบแหล่งแร่ทองคำในประเทศไทยกี่แห่ง
ตอบ 76 แห่ง
-ดอกไม้อะไรที่ได้รับการตัดแต่งพันธุกรรม สามารเปลี่ยนสีได้ 7 สี ตามอุณหภูมิ
ตอบ กุหลาบ ลินลี่ หน้าวัว


ของวันที่ 11 ธันวาคม 2552
-เสธฯแดง คือใคร
ตอบ "เสธฯแดง" พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก เดินทางมายังถนนราชดำเนินแล้ว พร้อมอดีตทหารพรานจากค่ายปักธงชัย ซึ่งปลดประจำการไปแล้ว สวมเครื่องแบบทหารพราน ประมาณ 50 คน
-ประเทศกรีซถูกลดเครตดิตอย่างไร
ตอบ จาก Aลบ เป็น BBBบวก
-ประเทศสเปนถูกลดเครดิตอย่างไร
ตอบ จากมั่นคงเป็นติดลบ
-ดอกเบี้ยในปี พ.ศ.2553 จะมีการเพิ่มขึ้นตาม
ตอบ อัตราเงินเฟ้อ ค่อย ๆ ปรับเพิ่ม
-กาฬทวีป คือทวีปใด
ตอบ แอฟริกา
-ตัวเต็งนักเตะยอดเยี่ยมกาฬทวีปคือใคร
ตอบ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (11ธ.ค.) ว่า สหพันธ์ฟุตบอลแอฟริกา ทำการประกาศรายชื่อห้านักเตะที่จะเข้าชิงรางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งทวีป แอฟริกา ประจำปี 2009 ปรากฏว่า ซามูเอล เอโต้ เจ้าของรางวัลนี้ 3 สมัยซ้อน และ ดิดิเย ดร็อกบา มีชื่อติดโผเข้าชิงรางวัลตามความคาดหมาย
-โรงเรียนดี 3 ระดับมีอะไรบ้าง
ตอบ ระดับสากล 500 โรงเรียน ระดับอำเภอ 2500 โรงเรียน ระดับตำบล 7000 โรงเรียน
-กลุ่มเสื้อแดงที่มีการชุมนุม 10 ธันวาคม 2552 เรียกร้องให้นำรัฐธรรมนูญใดกลับมาใช้
ตอบ 2540
-รัฐธรรมนูญ ฉบับปัจจุบัน เป็นฉบับที่เท่าไร
ตอบ ฉบับที่ 18
-รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ประกาศใช้วันใด
ตอบ 24 สิงหาคม 2550
-ประเทศไทยมีรัฐธรรมนูญในการปกครองระบอบประชาธิไตยวันใด
ตอบ 10 ธันวาคม 2474


ของวันที่ 10 ธันวาคม 2552
-วันที่ 10 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันสำคัญอะไรบ้าง
ตอบ วันรัฐธรรมนูญ และวันสิทธิมนุษยชน
-วันรัฐธรรมนูญมีความเป็นมาอย่างไร
ตอบ รัฐธรรมนูญ หมายถึง กฎหมายว่าด้วยระเบียบการปกครองประเทศ
วันรัฐธรรมนูญ วันที่ ๑๐ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๗๕ เป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานรัฐธรรมนูญราชอาณาจักรสยาม ฉบับถาวร เพื่อเป็นหลักในการปกครองของประเทศให้แก่ประชาชนชาวไทย
ความเป็นมา
การเปลี่ยนแปลงการปกครองเมื่อวันที่ ๒๔ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๗๕ นับว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในประวัติศาสตร์การปกครองของชาติไทย เนื่องจากเป็นการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบประชาธิปไตย โดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญอันเป็นกฎหมายสูงสุดของ ประเทศ
สาเหตุที่เกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครอง
๑. พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๗ แห่งราชวงศ์จักรีทรงมีพระราชประสงค์ที่จะพระราชทานรัฐธรรมนูญ เพื่อเป็นหลักในการปกครองของประเทศให้แก่ประชาชนชาวไทย
๒. หลังสงครามโลกครั้งที่ ๑ เศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลก ผลอันนี้ได้กระทบมาถึงไทยด้วย พระองค์ได้แก้ไขเศรษฐกิจโดยปลดข้าราชการออก ยังความไม่พอใจในหมู่ข้าราชการ
๓. อิทธิพลจากตะวันตกเกี่ยวกับอุดมการทางการเมือง ทำให้กลุ่มคนหนุ่มต้องการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน
๔. รัฐบาลได้ออกกฏหมายเก็บภาษี อาทิ ภาษีโรงเรือน ภาษีที่ดิน จากราษฎร
จากสาเหตุดังกล่าวข้างต้น ทำให้เกิดความไม่พอใจในหมู่ข้าราชการทหาร และราษฎรทั่วไปจึงทำให้มีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง โดยการปฏิวัติ มีคณะผู้รักษาการพระนครฝ่ายทหาร ซึ่งประกอบด้วยพันเอก พระยาพหลพยุหเสนา พันเอกพระยาทรงสุรเดช และพันเอกพระฤทธิอาคเนย์ เป็นผู้บริหารประเทศ
วันที่ ๒๗ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๗๕ ได้มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญชั่วคราวเรียกว่า "พระราชบัญญัติธรรมนูญการปกครองแผ่นดินสยามชั่วคราว" สาระสำคัญของธรรมนูญการปกครองฉบับนี้ได้แก่ การที่กำหนดว่าอำนาจสูงสุดในการปกครองประเทศหรืออำนาจอธิปไตยเป็นของราษฎร ทั้งหลาย การใช้อำนาจสูงสุดก็ให้มีบุคคลคณะบุคคลเป็นผู้ใช้อำนาจแทนราษฎรดังนี้ คือ
๑. พระมหากษัตริย์
๒. สภาผู้แทนราษฎร
๓. คณะกรรมการราษฎร
๔. ศาล
ลักษณะการปกครองแม้จะเปลี่ยนระบอบการปกครองมาเป็นประชาธิปไตยแต่ ก็ถือว่าพระมหากษัตริย์เป็นประมุขของประเทศ เป็นสถาบันที่ถาวรและมีการสืบราชสมบัติต่อไปในพระราชวงศ์ การปฏิบัติราชการต่างๆ จะต้องมีกรรมการราษฎรผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ โดยได้รับความยินยอมจากคณะกรรมการราษฎรจึงจะใช้ได้ สถาบันที่เกิดใหม่คือ สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีอำนาจทางนิติบัญญัติออกกฎหมายต่างๆ ซึ่งเมื่อพระมหากษัตริย์ลงพระปรมาภิไธยประกาศใช้แล้วจึงมีผลบังคับได้ เหตุนี้ในระยะแรกของการเปลี่ยนแปลงการปกครอง สภาผู้แทนจึงเป็นสถาบันที่มีอำนาจสูงสุดในทางการเมือง ส่วนการใช้อำนาจตุลาการยังคงให้ศาลยุติธรรมที่มีอยู่แล้วพิจารณาพิพากษาคดี ให้เป็นไปตามกฎหมายได้ตามเดิม
กระทั่งถึง วันที่ ๑๐ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๗๕ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานรัฐธรรมนูญราชอาณาจักรสยาม ฉบับถาวร ซึ่งมีหลักการต่างกับฉบับแรกในวาระสำคัญหลายประการ อาทิได้เปลี่ยนระบอบการปกครองเป็นการปกครองแบบรัฐสภา ทั้งนี้เนื่องจากรัฐธรรมนูญ พ.ศ.๒๔๗๕ ได้บัญญัติให้พระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นประมุขไม่ต้องรับผิดชอบทางการเมืองเป็นผู้ใช้อำนาจทางคณะรัฐมนตรี ซึ่งพระมหากษัตริย์ ทรงแต่งตั้งให้บริหารราชการแผ่นดิน แต่คณะรัฐมนตรีจะต้องรับผิดชอบในการบริหารราชการแผ่นดินต่อสภาผู้แทน รัฐสภาซึ่งเป็นฝ่ายนิติบัญญัติมิได้ใช้แต่เพียงอำนาจนิติบัญญัติเท่านั้น แต่มีอำนาจที่จะควบคุมคณะรัฐมนตรีในการบริหารแผ่นดินด้วย แต่อย่างไรก็ตาม คณะรัฐมนตรีรวมทั้งพระมหากษัตริย์ซึ่งประกอบกันเป็นรัฐบาลก็มีอำนาจที่จะยุบ สภาผู้แทนได้ หากเห็นว่าได้ดำเนินการไปในทางที่จะเป็นภัยหรือเสื่อมเสียผลประโยชน์สำคัญ ของรัฐที่มีผลเท่ากับถอดถอนสมาชิกสภาที่ได้รับเลือกตั้งมาเพื่อให้ราษฎร เลือกตั้งใหม่ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับพระมหากษัตริย์นั้นได้บัญญัติว่าพระมหากษัตริย์ดำรง อยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ ้
รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ เป็นเครื่องกำหนดระเบียบแบบแผนของสังคม เพื่อเป็นการระลึกถึงรัฐธรรมนูญฉบับแรก อันเป็นฉบับถาวร และพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานให้กับปวงชนชาวไทย ทางราชการจึงกำหนด วันที่ ๑๐ ธันวาคมของทุกปี เป็นวันรัฐธรรมนูญ
รัฐธรรมนูญที่สำคัญดังนี้ รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน รัฐธรรมนูญฉบับใหม่
๑. ธรรมนูญการปกครองแผ่นดินสยาม พุทธศักราช ๒๔๒๗ ประกาศใช้บังคับเมื่อ วันที่ ๒๗ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๗๕ รวมอายุการประกาศและบังคับใช้ ๕ เดือน ๑๓ วัน
๒.รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรสยาม พุทธศักราช ๒๔๗๕ ประกาศใช้บังคับเมื่อ วันที่ ๑๐ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๗๕ รวมอายุการประกาศและบังคับใช้ ๑๓ ปี ๕ เดือน
๓. รัฐธรรมนูญฉบับราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๔๘๙ ประกาศและบังคับใช้เมื่อวันที่ ๑๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๙๐ รวมอายุการประกาศและการบังคับใช้ ๑ ปี ๕ เดือน ๒๘ วัน
๔. รัฐธรรมนูญแห่งอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๔๙๐ ประกาศและบังคับใช้เมื่อวันที่ ๙ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๙๐ รวมอายุการประกาศใช้ ๑ ปี ๔ เดือน ๑๔ วัน
๕. รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๔๙๒ ประกาศและบังคับใช้เมื่อ วันที่ ๒๓ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๙๒ รวมอายุการประกาศและบังคับใช้ ๒ ปี ๘ เดือน ๖ วัน
๖. รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๔๗๕ แก้ไขเพิ่มเติม พุทธศักราช ๒๔๙๕ ประกาศและบังคับใช้ วันที่ ๘ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๙๕ รวมอายุและประกาศบังคับใช้ ๖ ปี ๗ เดือน ๑๒ วัน
๗. ธรรมนูญการปกครองราชอาณาจักร พุทธศักราช ๒๕๐๒ ประกาศและบังคับใช้เมื่อวันที่ ๒๘ มกราคม พ.ศ. ๒๕๐๒ รวมอายุการประกาศและบังคับใช้ ๙ ปี ๔ เดือน ๒๐ วัน
๘. รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๑๑ ประกาศและบังคับใช้เมื่อวันที่ ๒๐ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๑๑ รวมอายุการประกาศและบังคับใช้ ๓ ปี ๔ เดือน ๒๐ วัน
๙. ธรรมนูญการปกครองราชอาณาจักร พุทธศักราช ๒๕๑๕ ประกาศและบังคับใช้เมื่อวันที่ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๑๕ รวมอายุการประกาศและบังคับใช้เมื่อ วันที่ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๑๕ รวมอายุการประกาศและบังคับใช้ ๑ ปี ๙ เดือน ๒๒ วัน
๑๐. รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๑๗ ประกาศและบังคับใช้เมื่อวันที่ ๗ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๑๗ รวมอายุการประกาศและบังคับใช้ ๒ ปี
๑๑. รัฐธรรมนูญราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๑๙ ประกาศและบังคับใช้เมื่อวันที่ ๒๐ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๑๙ รวมอายุการประกาศและบังคับใช้ ๑ ปี
๑๒. ธรรมนูญการปกครองราชอาณาจักร พุทธศักราช ๒๕๒๐ รวมอายุการประกาศและบังคับใช้ ๑ ปี ๑๓ วัน
๑๓. รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๒๑ (แก้ไขเพิ่มเติม พุทธศักราช ๒๕๒๘)
๑๔. รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๓๔
๑๕. รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๓๔
๑๖. รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๔๐
ประกาศและบังคับใช้เมื่อวันที่ ๑๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๔๐ ถือได้ว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ เป็นรัฐธรรมนูญฉบับแรกที่ประชาชนมีส่วนร่วม ในการร่างมากที่สุด
กิจกรรม
มีพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลฉลอง ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม ทุกปีสืบมา งานนี้เป็นงานพระราชพิธีและรัฐพิธีร่วมกัน และมีพิธีการ วางพวงมาลาถวายสักการะ ณ พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 และจะมีการประดับธงชาติบริเวณ อาคารบ้านเรือน
-มาตรฐานห้องสมุดโรงเรียนของ สพฐ.มีกี่มาตรฐาน
ตอบ 4 มาตรฐาน ได้แก่
มาตรฐานด้านผู้บริหาร
มาตรฐานด้านครู
มาตรฐานด้านผู้เรียน
มาตรฐานด้านทรัพยกรสารสนเทศ

ของวันที่ 9 ธันวาคม 2552
-รางวัล 10 สุดยอดมิตรชาวต่างชาติของจีน ได้แก่ใครบ้าง
ตอบ "10 สุดยอดมิตรชาวต่างชาติของจีน" ด้วยการลงคะแนนเสียงของชาวเน็ตและการพิจารณาจากคณะกรรมการตัดสินการประกวด ครั้งนี้ 10 อันดับแรกคือ
1.นายฮวน อันโตนิโอ ซามารานซ์ อดีตประธานโอลิมปิกสากล ชาวสเปน ที่เป็นผู้สนับสนุนให้จีนได้จัดกีฬาโอลิมปิกในปี 2008
2.สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยาม บรมราชกุมารี
3.Norman Bethune นายแพทย์ชาวแคนาดา ผู้เสียชีวิตในสงครามจีน-ญี่ปุ่น ในปี 1930 โดยการรักษาชีวิตของทหารจีน
4.John Rabe ชาวเยอรมัน ผู้ช่วยชีวิตชาวจีน 2.5 แสนคน ระหว่างการสังหารโหดที่นานกิง โดยการรุกรานของญี่ปุ่น
5.Edgar Snow นักเขียนอเมริกัน ผู้เขียน "Red Star over China" in the 1930 ที่ทำให้กองทัพแดงและประธานเหมา เจ๋อตุง เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก
6.Dr.Joseph Needham นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษ ผู้ใช้เวลาเกือบ 50 ปี ในการประพันธ์ "Science and Civilisation in China" 7.Israel Epstein ชาวโปแลนด์เชื้อชาติจีน
8.นักการศึกษา นิวซีแลนด์ Rewi Alley
9.นายแพทย์ชาวอินเดีย Kwarkanath S. Kotnis และ
10. Morihiko Hiramatsu อดีตผู้ว่าราชการจังหวัด Oita ประเทศญี่ปุ่น 8 สมัย ซึ่งเป็นผู้นำการพัฒนาโครงการ หนึ่งหมู่บ้านหนึ่งผลิตภัณฑ์ (One Village O?ne Product) ที่เรียกย่อว่า OVOP
-ศาลกัมพูชาตัดสินคดีจารกรรมข้อมูลลับของวิศวกร ศิวลักษณ์ โชติพันธ์อย่างไร
ตอบ จำคุก 7 ปี ปรับ 85,000 บาท
-CO15 COPEHEGEN คืออะไร
ตอบ การประชุมสุดยอดภาวะโลกร้อน ประเทศเดนมาร์ค
-พบแหล่งแร่ทองคำในประเทศไทยกี่จังหวัด
ตอบ 31 จังหวัด เช่น พิจิตร เพชรบูรณ์
-ทนายความคนใหม่ของวิศวกร ศิวลักษณ์ โชติพันธ์
ตอบ เขียว ซัมโบ
-กีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 25 ที่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการวันใด
ตอบ 9 ธันวาคม 2552
-กีฬาความหวังเหรียญทองแรกในซีเกมส์ที่ลาวคือ
ตอบ ตะกร้อลอดห่วงชาย
-หวยออนไลน์ที่จะจำหน่ายมีราคาอย่างไร
ตอบ ต่ำสุด 40 บาท สูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท วงเเงินแทงสูงสุด 5,000 บาท
-หวย 1 ฉบับต้องเสียค่าใช้จ่ายออนไลน์เท่าไร
ตอบ 75 สตางค์
-แชมป์เทนนิสเดวิสคัพคือ
ตอบ สเปน ชนะ เช็ก 5 ต่อ 0 คู่
-ชื่องานมหกรรมเปิดประตูสู่อินโดจีน
ตอบ "หนองคายกินดีอยู่ดี ไอซีทีเปิดประตูสู่อินโดจีนไทยแลนด์ ฟู๊ดฟอร์เวิร์ดเอสเอ็มอี แฟมิลีเดย์ 2009"

ของวันที่ 8 ธันวาคม 2552
-เว็บไซต์ที่เปิดให้โหลดภาพนายหลวง 5 ธันวามหาราช 2552
ตอบ www.thailoveking.com
www.brh.thaigov.net
-พระอัธฐาธิบาย
ตอบ พระอาจารย์
-วิธีการสอนของนายหลวงที่โรงเรียนวังไกลกังวลเรื่องฝนหลวง
ตอบ เลี้ยงให้อ้วน ก่อกวน โจมตี
-ลูกศิษย์พระเจ้าอยู่หัว
ตอบ เด็กหญิงสุคนทิพย์ สุธีร์ (น้องแพร)
เด็กหญิงนริศรา ทองประสูตร (น้องแก้ม)
-ยุทธศาสตร์การดำเนินงาน สนง.ลูกเสือแห่งชาติ ปีงบประมาณ 2553 มีกี่อย่างอะไรบ้าง
ตอบ มี 4 ยุทธศาสตร์การดำเนินงานสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ ปีงบประมาณ 2553
(บริหารค่าย/หลักสูตร/บุคลากร/เครือข่าย)
ยุทธศาสตร์ที่ 1 การบริหารจัดการ ซึ่งจะนำไปสู่กระบวนการกำหนดเป้าหมายและการปฏิบัติงาน และให้ความสำคัญกับการพัฒนาค่ายลูกเสือ รวมถึงการพัฒนาระบบไอซีทีและสารสนเทศต่างๆ โดยอย่างน้อยต้องมีเว็บไซต์ เชื่อมโยงไปยังลูกเสือจังหวัดหรือลูกเสือเขตพื้นที่ ตลอดจนเรื่องสิทธิประโยชน์และรายได้
ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาหลักสูตรลูกเสือ ควรปรับหลักสูตรเรื่องคุณธรรม และหลักสูตรที่จะพัฒนาผู้เรียนทั้งในและนอกระบบ และอาชีวศึกษา
ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาบุคลากร ลูกเสือและเนตรนารี ควรกำหนดสัดส่วนให้ชัดเจนว่าจะพัฒนาเท่าไหร่ และดูว่าจะต้องพัฒนาบุคลากรอย่างไรและจะขยายอย่างไร
ยุทธศาสตร์ที่ 4 การพัฒนาภาคีเครือข่ายลูกเสือ เพื่อให้ระบบลูกเสือเข้มแข็งขึ้น
-สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตาม อัธยาศัย อักษรย่อ
ตอบ กศน.
-สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน
ตอบ ก.พ.
-สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ
ตอบ ก.พ.ร.
-งานสันนิบาตร
ตอบ 7 ธันวาคม 2552
-ทรงพระเจริญ ภาษาอังกฤษ
ตอบ LONG LIVE THE KING
-พระสหายสายบุรี
ตอบ ปู่วาเดนปูเตะ จ.ปัตตานี
-สนธิสัญญาเกียวโต ว่าด้วยโลกร้อนหมดอายุปีใด
ตอบ คศ.2012
-9 ธ.ค.2552
ตอบ ไทย มาเลเซียเปิดสะพานมิตรภาพ(สะพานเดิมปรับปรุงใหม่)

ของวันที่ 7 ธันวาคม 2552
-ความสุขคนไทยสำรวจหลังจัดงาน 5 ธันวามหาราชมีค่าเท่าไรจาก 10 คะแนน
ตอบ 9.21 คะแนน
-อักษรย่อ พรรคการเมืองใหม่
ตอบ พรรคการเมืองใหม่ (ก.ม.ม.)
-5 มาตรการฟรีของรัฐบาลอภิสิทธิ์ ได้แก่ รถเมล์/ รถไฟ /ไฟฟ้า/ น้ำประปา/ ภาษีน้ำมัน
ตอบ 1.รถโดยสารประจำทางของขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร หรือ รถเมล์ฟรี
2.รถไฟชานเมืองฟรี
3.การใช้ไฟฟ้าที่ไม่เกินเงื่อนไขที่กำหนด
4.การใช้น้ำประปาที่ไม่เกินเงื่อนไขที่กำหนด
5.ลดภาษีสรรพสามิตราคาน้ำมันดีเซล
-ประเทศใดปล่อยก๊าซคาร์บอนมากที่สุดในโลก
ตอบ จีน 7,219.2 ล้านตัน คิดเป็นปริมาณ 19.12 เปอร์เซ็นต์ของโลก อันดับสอง คือ สหรัฐ
-รัฐบาลจัดงานเทิดพระเกียรตินายหลวง
ตอบ รัฐบาลจัดงานเทิดพระเกียรติ รัฐบาลได้จัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตั้งแต่วันที่ 3-13 ธันวาคม 2552
-ชื่องานว่าอย่างไร
ตอบ “ความสุขของคนไทยใต้แสงพระบารมี
- “บัตรรับรองสิทธิการรักษาพยาบาล” ของสำนักงานประกันสังคมกับ รับรองกี่กรณี
ตอบ 7 กรณี
-กยศ. กำหนดให้ผู้กู้ยืมเงินที่ครบกำหนดชำระหนี้ให้ติดต่อชำระหนี้ ภายในวันใด
ตอบ วันที่ 5 กรกฎาคม 2553
-โครงการแจกเบี้ยเลี้ยงคนพิการทั่วประเทศ เป็นโครงการที่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์แจกเบี้ยเลี้ยงให้กับคนพิการทั่วประเทศ คนละกี่บาทต่อเดือน
ตอบ 500 บาทต่อเดือน โดยต้องไปขึ้นทะเบียนคนพิการ ตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคม ถึง 30 ธันวาคม 52
-อำเภอที่ 878 คือ
ตอบ อำเภอกัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่
-นโยบาย 6 ส.ของประเทศลาว
ตอบ อาด / ว่าง /ง่า / งบ เขียว / วิไล
สะอาด สว่าง สง่า สงบ สีเขียว สิวิไล
-คำสั่งศาลปกครองสูงสุดต่อโครงการในพื้นที่มาบตาพุด จ.ระยอง
ตอบ จาก 76 โครงการ ระงับเหมือนเดิม 65 โครงการ อนุมัติแค่ 11 โครงการ
-ผู้ชะการประกวดแบบอาคารรัฐสภาแบบใหม่
ตอบ นายธีรพล นิยม ผลงานชื่อ “สัปปายะสภาสถาน” สำหรับอาคารรัฐสภาแห่งใหม่จะก่อสร้างบริเวณเกียกกาย กรุงเทพฯ ในพื้นที่ประมาณ 120 ไร่ มีวงเงินก่อสร้าง 1.2 หมื่นล้านบาท
-ปฏิบัติการ CLEAN & SEAL คืออะไร
ตอบ กระทรวงมหาดไทย ปฏิบัติการทำความดีเพื่อแผ่นดิน กวาดล้างให้สิ้นยาเสพติด
-ระบบคอมพิวเตอร์ประจำห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ตาม SP2
ตอบ 2 ประเภท
1.1 CL :Computer Lab ได้แก่ CL10 CL20 CL30 CL40 ราคา 3 5 7 9 แสนตามลำดับ
1.2. MC:Moveable Compurer (Note book) ได้แก่ MC10 MC20 MC30 MC40 ราคา 3 5 7 9 แสนตามลำดับ
- รหัสระบบคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ประจำห้องสมุด
ตอบ รหัส CDL:Computer for Digital Lybrary
-รหัสระบบคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ประจำห้องเรียน
ตอบ รหัส CC:Computer fo Classroom




ของวันที่ 6 ธันวาคม 2552
- GDP คืออะไร
ตอบ ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ Gross Domestic Product (GDP) หมายถึง มูลค่าตลาดของสินค้าและบริการขั้นสุดท้ายที่ถูกผลิตภายในประเทศในช่วงเวลา หนึ่งๆ
-NPL หมายถึงอะไร
ตอบ NPL ย่อมาจาก Non Performance Loan แปลว่า หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (กับธนาคารพาณิชย์) หมายความว่า ธนาคารพาณิชย์ ปล่อยให้เอกชนกู้ แต่เอกชนไปลงทุนในทางที่ผิด
-FTA คืออะไร
ตอบ FTA เป็นศัพท์ที่มาพร้อมรัฐบาลทักษิณเมื่อสองปีก่อน ... คน ไทยพูดได้คล่องปาก จนหลายคนอาจจะลืมไปแล้วว่า FTA ย่อมาจาก Free Trade Area คำแปลคือ "เขตการค้าเสรี"
-APEC หมายถึงอะไร
ตอบ APEC ย่อมาจาก Asia - Pacific Economic Cooperation องค์กรความร่วมมือทาง เศรษฐกิจในภาคพื้น แปซิฟิก มีสมาชิก ๒๑ ประเทศ รวมทั้งไทย
-OPEC คืออะไร
ตอบ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (คำย่อของ Organization of Petroleum Exporting Countries)

- คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานมีกี่คน
ตอบ 27 คน
- คณะกรรมการคุรุสภา มีกี่คน
ตอบ 39 คน
- คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีกี่คน (ก.ค.ศ.)
ตอบ 28 คน
-คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาประจำเขตพื้นที่การศึกษา (อ.ก.ค.ศ.)
ตอบ 12 คน
-คณะกรรมการสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษามีกี่คน (ส.ก.ส.ค.)
ตอบ 23 คน
-คณะกรรมการการอาชีวะศึกษา
ตอบ 32 คน
-คณะกรรมการสภาการศึกษามีกี่คน
ตอบ 59 คน
-คณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพมีกี่คน
ตอบ 17 คน
-คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษามีกี่คน
ตอบ เก่าคือไม่มี รร.เอกชน 15 คน ใหม่ มีรร.เอกชนร่วมด้วย 17 คน
-คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ขนาดเล็ก นักเรียนตั้งแต่ 300 คนลงมามีกี่คน
ตอบ 9 คน
-คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ขนาดใหญ่ นักเรียนตั้งแต่ 300 คนขึ้นไปมีกี่คน
ตอบ 15 คน
-คณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติมีกี่คน
ตอบ 23 คน
-คณะกรรมการผู้ตรวจการแผ่นดิน
ตอบ 3 คน
-คณะกรรมการการเลือกตั้ง
ตอบ 5 คน
-คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน
ตอบ 7 คน
-ป.ป.ช.
ตอบ 9 คน

สังเกตดี ๆ ครับ 3 5 7 9


ของวันที่ 5 ธันวาคม 2552
กิจกรรมเทิดพระเกียรติ 5 ธันวามหาราช
สำหรับกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ กว่า 264 โครงการ/กิจกรรม จากคณะกรรมการฝ่ายต่างๆ มูลนิธิ 5 ธันวามหาราช หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ที่พร้อมใจกันจัดทำโครงการและกิจกรรม เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติฯ สรุปดังนี้

1. การจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ณ ถนนราชดำเนิน ตั้งแต่ป้อมมหากาฬถึงโรงแรมรัตนโกสินทร์ ระหว่างวันที่ 3-7 ธ.ค.52 เวลา 18.00-24.00 น. ภายใต้แนวคิด "ความสุขของคนไทยใต้แสงพระบารมี" ซึ่งจะประกอบด้วย 9 กิจกรรม คือ

1) พิธีเปิดงานในวันที่ 3 ธ.ค.เวลา 19.00 น. มีการกดปุ่มเปิดไฟให้สว่างทั่วบริเวณถนนราชดำเนิน รวมทั้งการแสดงดอกไม้ไฟชุดใหญ่
2) การแสดงแสงสีเสียงและสื่อผสม เวลา 20.00-21.00 น.
3) การจัดแสดงดนตรีแจ๊ส ป็อป และออเคสตราบริเวณด้านหน้าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเวลา 18.00-24.00 น.
4) การจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคลในวันที่ 5 ธ.ค. เวลา 19.00 น.และการแสดงดอกไม้ไฟ
5) การตกแต่งไฟกะพริบตลอดแนวถนนราชดำเนิน จำนวน9,999 ดวง
6) ขบวนพาเหรดรถไฟฟ้าเฉลิมพระเกียรติฯ จำนวน 25 คัน โดยจัดแสดงทุกวัน
7) น้ำพุดนตรี และน้ำพุประกอบเพลงพระราชนิพนธ์ จำนวน 9 จุด และตลอดเกาะกลางถนนราชดำเนิน
8) ซุ้มนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติของแต่ละกระทรวง และ
9) การจัดทำสายรัดข้อมือสีชมพู "รักพ่อ" จำหน่ายราคาเส้นละ 99 บาท โดยกรมธนารักษ์จะได้จัดทำเหรียญทองที่ระลึกมอบให้แก่ผู้ซื้อสายรัดข้อมือดัง กล่าวด้วย

ทั้งนี้ รายได้จากการจำหน่ายทูลเกล้าฯถวายเพื่อทรงใช้สอยตามพระราชอัธยาศัยนอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมให้ประชาชนเขียนคำถวายพระพรลงบนกระดาษรูปหัวใจ 3 สีเพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีอีกด้วย
2. กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ณ ลานพระราชวังดุสิต ระหว่างวันที่ 5-13 ธ.ค.52 เริ่มตั้งแต่เวลา 17.00-21.00 น. โดยจะมีกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจ อาทิ การแสดง 4D Visual Light and Sound บริเวณพระที่นั่งอนันตสมาคม ซึ่งการแสดงดังกล่าวจะเริ่มตั้งแต่เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป การแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินนักร้องชื่อดังของประเทศเช่น นายธงไชย แมคอินไตย์ โดยจะเป็นการขับร้องบทเพลงที่เกี่ยวกับพ่อทั้งหมด รวมทั้งการจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคลหลังจากจบการแสดงในทุกวัน

3. การจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยมีกิจกรรมต่างๆ ในวันที่ 5 ธันวาคม 2552 ดังนี้
1) กิจกรรมถวายเป็นพระราชกุศลประกอบด้วย การอุปสมบทหมู่จำนวน 83 รูปการใส่บาตรพระสงฆ์จำนวน 2,583 รูป การเจริญพระพุทธมนต์ โดยทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาสิริโสภาพรรณวดี เสด็จเป็นองค์ประธาน
2) การจัดกิจกรรมมหรสพสมโภช เช่น ลิเก ดนตรีลูกทุ่ง ภาพยนตร์มหกรรมกีฬา เช่น ตะกร้อลอดห่วง การแข่งขันชกมวย เป็นต้น และ
3) การถวายเครื่องราชสักการะของพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าและการจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล ในเวลา19.19 น. โดยนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

นอกจากนี้ ตั้งแต่เดือน ธันวาคม 2552 – ธันวาคม 2554 ที่เมืองทองธานี จะมีการจัดงานแสดงพลุนานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ “ดวงประทีปพราวนภา เทิดราชาราชินีบารมีศรีแผ่นดิน” Thailand ‘ s Festival of International Fireworks in Honor of their majesties” เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2552 โดยกิจกรรมจะจัดขึ้นตั้งแต่ธันวาคม 2552 ต่อเนื่องจนถึงธันวาคม ปี 2554 ซึ่งเป็นปีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มีพระชนมายุครบ 7 รอบ โดยได้เชิญประเทศต่างๆ ที่มีชื่อเสียงในการจัดแสดงพลุ กว่า 10 ประเทศ เข้าร่วมประกวด และแสดง
การจัดแสดงครั้งแรกจะมีขึ้นในวันที่ 13 ธันวาคม 2552 บริเวณริมทะเลสาบ เมืองทองธานี ถนนแจ้งวัฒนะ ตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งการแสดงดังกล่าวจะมีการใช้เทคนิคพิเศษ พร้อมด้วยการออกแบบเตรียมงานนานนับปีจากผู้เชี่ยวชาญ โดยการแสดงถูกแบ่งเป็น 4 องค์ ประกอบด้วย
องค์ที่ 1 การแสดงพลุจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ชื่อชุด “ปฐมฤกษ์เบิกฟ้า มหาราชาในดวงใจ” ซึ่งเป็นการจุดพลุขึ้นวาดสีสีนของธงชาติไทยบนท้องฟ้า
องค์ที่ 2 ชื่อชุด “ธ จอมไทย เกริกไกรทั่วทิศ” เป็นการแสดงพลุจากประเทศญี่ปุ่นมีจุดเด่น คือ พลุทีทำเป็นทุ่งทานตะวัน และพลุสีเหลืองนับหมื่น ที่สื่อถึง รอยยิ้มของพสกนิกรชาวไทย และความรักที่มีต่อมหาราชา
องค์ที่3 “พระร่มโพธิ์เพชรปกเกล้า ร่มเย็นทั่วแคว้น แดนสยาม” การแสดงจากชมรมพลุแห่งประเทศไทย มีลักษณะพลุที่มีเสียงดังกระหึ่ม และพลุดอกไม้สีสันต่างๆ ซึ่งสะท้อนถึงพระราชกรณียกิจ รวมทั้งพระอัจฉริยภาพทางศิลปและดนตรีของพระองค์ และ
องค์ที่ 4 การแสดงจาก สหพันธรัฐเยอรมนี ในชื่อชุด “เก็จแก้วแพรวนภาทั่วหล้า เทิดไท้องค์ราชันย์ ” ที่แสดงถึงจินตภาพที่ล้วนแต่เป็นการเฉลิมฉลอง ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ด้วยบทเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดนิยมทุกมุมโลก เปรียบเสียงแซ่ซ้องสรรเสริญในแต่ละเพลงจะเล่นสีสันและความเคลื่อนไหวของพลุ

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถเข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หรือสามารถติดตามการถ่ายทอดสดได้ทาง ททบ. 5 หรือทรูวิชั่นส์ และติดตามรายละเอียดการเข้าชมได้ที่ www.mod.go.th



ของวันที่ 4 ธันวาคม 2552
- โครงการต้นกล้าอาชีพจะสิ้นสุดเวลาหรือปิดโครงการในเดือนใด
ตอบ มีนาคม 2553
- โครงการต้นกล้าอาชีพสามารถมีผลผลิตผู้สำเร็จตามโครงการกี่คน
ตอบ 420,000 คน
-ใครเป็นคนเปิดงานคนพิการสากลที่ผ่านมา
ตอบ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
-กิจกรรมงานวันพ่อ 5 ธันวาคม 2552 มีทั้งหมดกี่กิจกรรมหลัก
ตอบ 9 กิจกรรม (ชื่อขึ้นต้นด้วยแสง.....ทั้งหมด เช่น รายการที่ 9 แสงพระบารมีศูนย์รวมใจไทยสถาพร)
-เชียงใหม่จัดงานถวายพ่อหลวงชื่องานว่า
ตอบ ราชพฤกษ์ รวมใจภัก รักพ่อหลวง
-คพร.ย่อมาจากอะไร
ตอบ คณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ
-ให้มีการรายงานผลการดำเนินงานเกี่ยวกับปัญหาอุปสรรคของพนักงานราชการต่อ คพร. ภานในเดือนใด
ตอบ ธันวาคม ของทุกปี
-เรื่องใดที่ต้องรายงาน คพร.
ตอบ การประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาและเลือกสรรเป็นพนักงานราชการ ต้องรายงาน
ที่ไม่ต้องรายงาน คือ การออกคำสั่งเลื่อนขั้นค่าตอบแทน การอนุญาตให้ลาออก การทำสัญญาจ้าง

ของวันที่ 3 ธันวาคม 2552
-ศาลปกครองกลาง มีมติยืนยันเกี่ยวกับโครงการโณงเงานอุตสาหกรรมมาบตาพุทธอย่างไร
ตอบ จาก 76 โครงการ ถอดออกหรืออนุญาต 11 โครงการ คงไว้อย่างเกิม 65 โครงการ
-รัฐบาลประกาศยกเลิก พรบ.ความมั่นคงกรณีกลุ่มคนเสื้อแดงจะจัดชุมนุมในเขต กทม.ยกเลิกตั้งแต่วันใด
ตอบ วันอังคารที่ 2 ธันวาคม 2552
-นปช.ประกาศชุมนุมใหม่วันใด
ตอบ 10 ธันวาคม 2552 (วันรัฐธรรมนูญ) เริ่ม 12.00 น.-24.00 น.
-คุณป้าดอกรักที่ตาบอดกรณีใช้ยามีคดีความตั้งแต่ ปี 2548 นั้น เกิดจากโรคใด
ตอบ โรคสตีเฟน จอห์นสัน ซินโดม หมอโณงพยาบาลราชวิถีช่วยผ่าตัดโดยการใส่เลนส์เทียม ขณะนี้ตาซ้ายมองเห็นแล้ว
-กกต. มีมติให้สมาชิกภาพนายแพทย์พฤษธิชัย ดำรงรัตน์ รมต.ช่วยสาธารณสุข ตามมาตรใดของ รธน. 2550
ตอบ 269 (2)
-เงินบริจาคจำนวนเท่าใดที่กำลังเป็นประเด็นในพรรคประชาธิปัตย์
ตอบ 258 ล้านบาท
-สส.พรรคประชาธิปัตย์ที่ประกาศลาออกต่อผู้สื่อข่าวแล้วไม่ออก คือ นายเกียรติกร พากเพียรสินธ์ ถูกให้ออกตามมาตราใดของ รธน.
ตอบ 106 (3)
-เกิดเหตุเรืออะไรชนกันที่ภูเก็ตทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิต 2 คน และบาดเจ็บอีก 30 คน
ตอบ สปีดโ๊บ๊ท

ของวันที่ 2 ธันวาคม 2552

-เว็บไซต์งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุบลราชธานี คือ
ตอบ http://ext2009.obec.go.th
-ชื่องานศิลปหัตถกรรมนักเรียนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุบลราชธานี ชื่อภาษาอังกฤษคือ
ตอบ Esaan Exelence Fair 2009
-งาน Esaan Exelence Fair 2009 จัดระหว่างวันใด
ตอบ 9 - 11 ธันวาคม 2552
- สัญลักษณ์วันพ่อ
ตอบ ดอกพุทธรักษา

เรียนสมาชิก ติวสอบ
เรื่อง ขออนุญาตแนะนำการเขียนวิสัยทัศน์ และแผนพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาที่เราจะไปเป็นผู้บริหาร
เวลาเขียนหรือตอบคำถามกรรมการในการให้แนวคิดพัฒนาสถานศึกษาเราต้องตอบในแนว ทุกคนมีส่วนร่วม ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมวางแผน ร่วมแก้ไขปัญหาช่วยกัน ใช้หลักการมีส่วนร่วม และยึดธรรมาภิบาลบริหารจัดการ บนฐานความรู้เศรษฐกิจพอเพียง

ตัวอย่าง
วิสัยทัศน์
โรงเรียน......ใช้หลักคุณธรรม นำความรู้ พัฒนางานด้านวิชาการ ผู้เรียนเป็นคนดี คนเก่งอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา มีธรรมาภิบาล และยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

พันธกิจ
1. ใช้คุณธรรมนำความรู้พัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนเก่ง คนดีและอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
2. ใช้หลักการมีส่วนร่วม และให้ทุกฝ่ายทั้งครู ผู้ปกครอง ชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมในการ จัดการศึกษาของโรงเรียน
3. ใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา
4. ใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในการดำเนินงานและกิจกรรม

เป้าหมาย
1. นักเรียนเป็นคนดีมีคุณธรรม เป็นคนเก่งอ่านออกเขียนได้คิดวิเคราะห์สังเคราะห์ และสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
2. ครูและบุคลากรในสถานศึกษาได้รับการพัฒนา
3. ชุมชนได้รับความรู้และเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาร่วมกับสถานศึกษาเป็นประจำและต่อเนื่อง

กิจกรรมหรือโครงการ
1. การวางแผนพัฒนาการศึกษาร่วม ภาคี 4 ฝ่าย ได้แก่ ผู้แทนชุมชน ผู้แทนกรรมการสถานศึกษา ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมวางแผนกับสถานศึกษา
2. โครงการวิชาการเชิงปฏิบัติผสมภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น หรือแหล่งเรียนรู้ บุคคล ปราชญ์ผู้รู้ในชุมชน มาเป็นวิทยากรช่วยให้ความรู้กับผู้เรียน
3. โครงการบวรพอเพียง ใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ร่วมกันทั้งบ้าน วัด โรงเรียนจัดกิจกรรมการศึกษาหรือการเรียนการสอนที่สอดแทรกหลักปรัชญาเศรษฐกิจ พอเพียง ให้ทั้งผู้เรียนและชุมชนเห็นคุณค่าของความมีเหตุ พอประมาณ รู้จักการสร้างภูมิคุ้มกัน บนพื้นฐานมีความรู้และมีคุณธรรม

สรุป อายุ - คณะกรรมการทั้งหลายที่ควรจำ

พรบ.สภาครูฯ 2546
- ประธานกรรมการ , ผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการคุรุสภา ไม่ต่ำกว่า 35 ปีบริบูรณ์
- คณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (เลขาธิการคุรุสภา) ไม่ต่ำกว่า 35 –ไม่เกิน 65 ปีบริบูรณ์

พรบ.ระเบียบครูฯ 2547
-คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ผู้ทรงคุณวุฒิ ไม่ต่ำกว่า 35 –ไม่เกิน 70 ปีบริบูรณ์
- ผู้ที่จะสอบครูต้องมีอายุ ไม่ต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์
- ผู้ที่จะขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ไม่ต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์

พรบ.จัดตั้งศาลปกครอง 2542
- ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด ไม่ต่ำกว่า 45 ปีบริบูรณ์
- ตุลาการในศาลปกครองชั้นต้น ไม่ต่ำกว่า 35 ปีบริบูรณ์

พรบ.โรงเรียนเอกชน 2550
- ผู้อำนวยการกองทุนสงเคราะห์ และกรรมการกองทุนสงเคราะห์ ไม่เกิน 65 ปี

พรบ.ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก 2550
- คณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ (กรรมการ-ผู้ทรงคุณวุฒิ) ไม่ต่ำกว่า 30 ปีบริบูรณ์
- สภาเด็กและเยาวชน คณะบริหาร ไม่เกิน 25 ปีบริบูรณ์

อื่น ๆ
- กตปน. ไม่ต่ำกว่า 30 ปีบริบูรณ์
- กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ไม่ต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์
- ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ไม่ต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ ในวันที่ 1 ม.ค.ของปีเลือกตั้ง
- คนที่จะสมัคร สส. ไม่ต่ำกว่า 25 ปีบริบูรณ์ในวันเลือกตั้ง
- คนที่จะเป็นรัฐมนตรี ไม่ต่ำกว่า 35 ปีบริบูรณ์
- คนที่สมัคร สว. ไม่ต่ำกว่า 40 ปีบริบูรณ์ ในวันสมัครหรือวันที่ได้รับการเสนอชื่อ

-ผู้ได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของทวีปยุโรป "บัลลงดอร์" ประจำปี 2009 คือใคร
ตอบ ลีโอเนล เมสซี
ผลการประกาศผลผู้ได้รับรางวัล นักเตะยอดเยี่ยมของทวีปยุโรป "บัลลงดอร์" ประจำปี 2009 ปรากฏว่า ไม่มีการพลิกโผใดๆ เมื่อ ลีโอเนล เมสซี กองหน้าทีมบาร์เซโลนา
-ใครคือนักเทนนิสหญิงมือหนึ่งของโลกเวลานี้
ตอบ เซเรนา วิลเลียมส์ นักหวดมือ 1 ของโลก
-ใครคุมทีมฟุตบอลไทยลงสู้ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ที่ประเทศลาว
ตอบ สตีฟ ดาร์บี้

ของวันที่ 1 ธันวาคม 2552
-โมทาวนด์ คืออะไร
ตอบ พลับที่เปิด 24 ชม.
-หลักฐานที่สามารถสาวไปถึงตัวคนร้ายที่ยิงคุณสุนัทที เนืองจำนงค์ คืออะไร
ตอบ ก้นบุหรี่
-เหรียญทองและประเภทกีฬาที่แข่งขันในกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 25 ประเทศลาว คือ
ตอบ 338 เหรียญทอง 25 ชนิดกีฬา
-วันเอดส์โลก คือ
ตอบ 1 ธันวาคม
-วันแรกของการเปิดลงทะเบียนหนี้นอกระบบ
ตอบ 1 ธันวาคม 2552


ของวันที่ 30 พ.ย. 2552

-ปี พ.ศ.2553 ตามจักรราศรีเป็นปีใด
ตอบ ปีขาน
-วันเอดส์โลก ตรงกับวันใด
ตอบ 1 ธัวาคม
-เศรษฐีนีเจ้าของกิจการอสังหาริมทรัพย์พันล้าน เจ้าของโครงการใหญ่ ปลามเนเจอร์วิลล่า กทม. ปลามเนเอจร์ หัวหิน ชื่อ
ตอบ นางสุนัทที เนืองจำนงค์
-ดูไบเวิลด์ อยู่ในประเทศใด
ตอบ สหรัฐอาหรับเอมิเลต (UAE)

ขออนุญาตเฉลยเผยแพร่ รวบรวมจากเว็บครูไทยดอทอินโฟร์

ข้อสอบสระแก้ว
- รองมีวิทยฐานะกี่วิทยฐานะ
ตอบ 3 วืทยฐานะ ได้แก่ ชำนาญการ ชำนาญการพิเศษ เชี่ยวชาญ
-SP2 คือ
ตอบ Stimulus Package 2 แผนกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 2
-นักเรียน300คน มีกรรมการฝ่ายสงฆ์กี่รูป
ตอบ โรงเรียนขนาดเล็ก มี 1 รูป
-พรบ.ครูและบุคลากร2546 ออกเยอะมาก
-โรงเรียน 3 ดี
ตอบ Democracy Dececcy Drug-free
-นายกสมัคร เป็นนายก คนที่
ตอบ 25
-ท่าเรือ ก๊าซรั่วจังหวัออะไร
ตอบ ชลบุรี
-หน้าที่ของ อคกศ มี 10 ข้อ ตาม พรบ.ครูฯ25 47
ตอบ พิจารณากำหนดนโยบายบริหารงานบุคคล พิจารณาให้ความเห็นชอบการบรรจุแต่งตั้งครูบุคลากร ให้ความเห็นชอบการพิจารณาความดีความชอบ พิจารณาเกี่ยวกับการดำเนินการทางวินัย ส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนา การเสริมสร้างขวัญกำลังใจ กำกับดูแลติดตามประเมินผลการบริหารงานบุคคลของครูและบุคลากร จัดทำและพัฒนาข้อมูลข้าราชการครู จัดทำรายงานประจำปีการบริหารงานบุคคลทางการศึกษาในหน่วยงานการศึกษาเพื่อ เสนอ ก.ค.ศ.
-วินัย
ตอบ ที่ประพฤติที่ข้าราชการต้องปฏิบัติ
-วันลามีกีประเภท
ตอบ 9 ประเภท
-การลงโทษนักเรียน มีก่อย่าง
ตอบ 4 อย่าง ได้แก่ ว่ากล่าวตักเตือน ทำทัณฑ์บน(เป็นหนังสือเชิญผู้ปกครอง) ตัดคะแนนความประพฤติ ทำกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
-มาตรฐานวิชาชีพ คือ
ตอบ มาตรฐานด้านความรู้และประสบการณ์ มาตรฐานการปฏิบัติงาน มาตรฐานการปฏิบัติตน
- การบริหารบ้านเมืองที่ดี หมายถึง
ตอบ คำนึงถึงประโยชน์สุขของประชาชน ลดขั้นตอน ฯลฯ
-ใครเป็นคนอนุญาตให้ครูลา ไปราชการ
คอบ ผอ.รร
- คศ.1 ลาออก คนอนุญาต
ตอบ ผู้มีอำนาจสั่งบรรจุ ตาม ม.53 คือ ผอ.รร.โดยดนุมัติ อ.ก.ค.ศ.
- กลยุทธของจังหวัดสระแก้ว
ตอบ อันนี้แนะนำให้ไปดูในเว็บของจังหวัดที่ตนเองจะสอบแต่เนิ่น ๆ น่ะครับ
- ต้นไม้ประจำจังหวัดสระแก้ว สถานที่สำคัญของจังหวัด
-การลาศึกษาต่อกี่วันได้รับวิทยฐานะ
ตอบ
- ครูอยุ่สระแก้ว ไปช่วยราชการจันทบุรี เลือกตั้ง อกคศที่จังหวัดใด
ตอบ เลือกตั้งที่ต้นสังกัด คือ สระแก้ว
- การลาศึกษาต่อในเวลาราชการ
ตอบ ภาคปกติในประเทศ ต้องมีอายุไม่เกิน 45 ปีบริบูรณ์ นับถึงวันที่ 15 มิถุนายน ของปีที่จะเข้าศึกษาต่อ
ถ้าถามภาคนอกเวลา ต้องมีอายุไม่เกิน 55 ปีบริบูรณ์
-จบปริญญาโทกี่กี่ ทาวิทยฐานะชำนาญการได้
ตอบ ป.ตรี 6 ปี ป.โท 4 ปี ป.เอก 2 ปี (เป็นครู)
1. ข้าราชการครูขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชามีความผิดตามมาตราใด
ก. 83 ข. 84 ค..85 ง.86
ตอบ ง ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาต้องปฏฺบัติตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาซึ่ง สั่งในหน้าที่ราชการโดยชอบด้วยกฎหมายและระเบียบของทางราชการ โดยไม่ขัดขืนหรือหลีกเลี่ยงแต่ถ้าเห็นว่าการปฏฺบัติหน้า่ี่ที่ตามคำสั่งนั้น จะทำให้เสียหายแก่ทางราชการ หรือจะเป็นการไม่รักษาผลประโยชน์ของทางราชการจะเสนอความเห็นเป็นหนังสือภาย ในเจ็ดวัน เพื่อให้ผู้บังคับบัญชาทบทวนคำสั่งนั้นก็ได้และเมื่อเสนอความเห็นแล้ว ถ้าผู้บังคับบัญชายืนยันเป็นหนังสือให้ปฏิบัติตามคำสั่งเดิม ผู้อยู่ใต้บังคับบัญชาจะต้องปฏิบัติตาม
2. SP2 มีชื่อภาษาไทยว่าอย่างไร
ตอบ แผนฟิ้นฟูเศรษฐิจระยะที่ 2 (2553-2555) แผนใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง
1. คอมพิวเตอร์ตามโครงการ SP2มีอัตราส่วนต่อนักเรียนเท่าใด
ตอบ 1 เครื่อง ต่อ นักเรียน 10 คน
2. อัตราส่วนของนักเรียนสายสามัญต่อสายอาชีพเป็นเท่าใด
ตอบ 50 : 50
3. อัตราส่วนของนักเรียนสายวิทย์ คณิตฯ ต่อสายสังคม เป็นเท่าใด
ตอบ 40 : 60
4. เยี่ยมบ้านนักเรียนสอดคล้องกับขั้นตอนใดของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ตอบ การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
5. ข้อใดเรียงลำดับระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้ถูกต้อง
ตอบ การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล การคัดกรอง การส่งเสริมและพัฒนา การป้องกันและแก้ไขปัญหา การส่งต่อ
6. นายสมัคร สุนทรเวช ได้รับพระราชทานโกศกี่เหลี่ยม
ตอบ โกศไม้แปดเหลี่ยม
7. พรบ.ความมั่นคงแห่งชาติเริ่มต้นใช้ระหว่างวันที่เท่าใดในกรุงเทพมหานคร
ตอบ 28 พ.ย. 2552 - 14 ธ.ค. 2552
8. การเลือกตั้งผู้แทนครูใน ก.ค.ศ.มีขึ้นในวันที่เท่าใด
ตอบ 14 ธันวาคม 2552
9. นายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกคนที่เท่าใด
ตอบ คนที่ 25

ของวันที่ 29 พ.ย.2552

-กรณีผู้ได้รับผลกระทบจากกรณีก๊าซรั่วที่แหลมฉบัง จ.ชลบุรี ได้รับค่าตอบแทนอย่างไร
ตอบ บาดเจ็บรายละ 5,000 บาท เสียชีวิตรายละ 10,000 บาท
-"งานราชพฤษ์ราชพฤกษ์รวมใจภักดิ์รักพ่อหลวง” จัดที่ใดเวลาใด
ตอบ ระหว่างวันที่ 1-10 ธันวาคม จ. เชียงใหม่ วันที่ 30 พฤศจิกายน 2552 -10 มกราคม 2553
- ถนนหลักในจังหวัดใดเกิดทรุดตัวเกิดเป็นหลุม ลึก 2 เมตรในวันนี้
ตอบ บางละมุง พัทยา จ.ชลบุรี
-เทศกาลโคมไฟ จัดที่ใด
ตอบ เทศบาลเมือง จ.สงขลา
-วันใดที่รัฐบาลจัดพิธีให้ข้าราชการทุกหมู่เหล่าร่วมถวายสัตปฎิญาณพร้อมกัน
ตอบ 3 ธันวาคม 2553
-ติวเตอร์แชลแนล
ตอบ เพื่ออนาคตชาติ เพื่อโอกาส ทุกคน


ของวันที่ 28 พ.ย. 2552

-ความรู้มีกี่ประเภทอะไรบ้าง
ตอบ 2 ประเภท
1. ความรู้ที่ฝังอยู่ในคน (Tacit Knowledge) เป็นความรู้ที่ได้จากประสบการณ์ พรสวรรค์หรือสัญชาติญาณของแต่ละบุคคลในการทำความเข้าใจในสิ่งต่าง ๆ เป็นความรู้ที่ไม่สามารถถ่ายทอดออกมาเป็นคำพูดหรือลายลักษณ์อักษรได้โดยง่าย เช่น ทักษะในการทำงาน งานฝีมือ หรือการคิดเชิงวิเคราะห์ บางครั้ง จึงเรียกว่าเป็นความรู้แบบนามธรรม
2. ความรู้ที่ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge) เป็นความรู้ที่สามารถรวบรวม ถ่ายทอดได้ โดยผ่านวิธีต่าง ๆ เช่น การบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร ทฤษฎี คู่มือต่าง ๆ และบางครั้งเรียกว่าเป็นความรู้แบบรูปธรรม
-ตึกที่สูงที่สุดในโลก
ตอบ ดูไบเบิร์ก ที่ UAE
-เกิดภาวะฟองสบูแตก
ตอบ UAE หรือ รัฐดูไบ
-ปาล์มจูเมล่า คืออะไร
ตอบ การถมทะเลสร้างเมือง สร้างโดยดูไบเวิลด์
-นักกลอฟชื่อดังที่ขับรถชนก็อกน้ำประสบอุบัติเหตุคือใคร
ตอบ ไทเกอร์ วูด
-แม่ลูกโชคโสภา ได้พบกันเป็นเวลาเท่าใด
ตอบ 90 นาที
-ข้าราชการที่โอนมาเป็นครูต้องทดลองอย่างเข้ม 2 ปี มีตำแหน่งใดบ้าง
ตอบ จ่าสิบเอก พันจ่าเอก พันจ่าอากาศเอก นายดาบตำรวจ และตำแหน่งประเภททั่วไป ระดับปฏิบัติการ เงินเดือนระดับ 3-4
ตำแหน่งอื่น ทดลองราชการ 6 เดือนในตำแหน่งครู
-e-training ผ่าน Guru Onkine เพื่อ
ตอบ อบรมและพัฒนาผู้ไม่ผ่านการประเมินวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ ด้านที่ 3 ผลงานที่เกิดจากการปฏฺบัติงานในหน้าที่
-การได้มาของอนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ ได้มาจากบุคคลที่มีความรู้ความสามารถกี่ด้านอะไรบ้าง
ตอบ 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการบริหารงานบุคคล ด้านการศึกษา ด้านกฎหมายหรือการเงินการคลัง และด้านอื่น ๆ



ของวันที่ 27 พ.ย.2552
-To Be Number One Friend Corner คืออะไร
ตอบ ศูนย์เพื่อนใจวันรุ่น เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาพฤติกรรมของวัยรุ่น อันจะนำไปสู่ความก้าวร้าว รุนแรง และปัญหายาเสพติดในที่สุด
-นายหลวงพระราชทานโกศกี่เหลี่ยมแก่อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 25
ตอบ 8 เหลี่ยม
-จังหวัดเปิดงาน กินดี อยู่ดี ไอซีที เปิดประตูสู่อินโดจีน
ตอบ หนองคาย
-1 ธันวาคม 2552 จัดงานวันข้าวหอมมะลิโลกที่ใด
ตอบ จังหวัดร้อยเอ็ด
-ก๊าซที่รั่วที่เขตอุตสาหกรรมท่าเรือแหลมฉบังเดือนพฤจิกายน 2552 คือก๊าซใด
ตอบ โซเดียมเปอร์ซัลเฟต
-ใครคือพรีเซ็นเตอร์ ป้องกันเอดส์ ในวันเอดส์ 1 ธันวาคม 2552
ตอบ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ


ของวันที่ 26 พ.ย.2552

-ตำพูดที่ว่า "ำม่ควรให้หัวไม้ขีดและตลับไม้ขีดมาเจอกัน" เป็นคำกล่าวของ รมต.ใด
ตอบ รมต.มหาดไทย เชาวรัตน์ ชาญวีรกูล
-เหตุตู้คอนเทนเนอร์ที่เกิดแก๊ซรั่วที่แหลมฉบัง เกิกแก๊ซอะไรรั่วออกมา
ตอบ โบรมีน
-สัตว์ประจำชาติไทยคือ
ตอบ ช้าง
-ดอกไม้ประจำชาติไทย
ตอบ ดอกราชพฤกษ์หรือดอกคูณ
-สถาปัตยกรรมประจำชาติไทย
ตอบ ศาลาไทย
-ข้อใดคือ ระเบียนแสดงผลการเรียนหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
ตอบ ปพ.๑. : พ
-โรงพยาบาลที่ท่านสมัคร สุนทรเวชเข้ารับการรักษาตัวก่อนเสียชีวิต
ตอบ บำรุงราษฎร์
-วัดที่จะประกอบพิธีศพให้กับท่านสมัครสุนทรเวช
ตอบ วัดเบญจมบพิตร
-กรณีผู้สำเร็จการศึกษารับประกาศนียบัตรไปแล้ว เกิดชำรุดเสียหาย ให้สถานศึกษาออกใบแทนประกาศนียบัตรให้และเก็บค่าธรรมเนียมเท่าใด
ตอบ ฉบับละ 20 บาท ถ้าพ้น 10 ปีแล้ว ฉบับละ 30 บาท
-แบบ ปพ.ใดที่สถานศึกษาต้องทำสามชุด
ตอบ ปพ.๓ เก็บที่ รร. / เขตพื้นที่ / สพฐ.

ของวันที่ 25 พ.ย. 2552

-นายสมัครสุทรเวช เสียชีวิตด้วยโรคใด ในวันที่ 24 พ.ย.2552
ตอบ มะเร็งตับ
-นายสมัคร สุนทรเวช เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีคนที่เท่าไร
ตอบ 25
-PMQA คืออะไร
ตอบ Public Sector Management Quality Award คือ รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
7 หมวด ได้แก่ นำ / ยุทธ / ได้ / วัด / คล / จัด / ลัพธ์
หมวด 1 การนำองค์กร
หมวด 2 การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์
หมวด 3 การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
หมวด 4 การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้
หมวด 5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
หมวด 6 การจัดการกระบวนการ
หมวด 7 ผลลัพธ์การดำเนินการ
4 มิติ ได้แก่ ประสิทธิ/คุณ/ภาพ/OD
มิติด้าน 1 ประสิทธิผล
มิติที่ 2 คุณภาพ
มิติที่ 3 ประสิทธิภาพ
มิติที่ 4 การพัฒนาองค์กร (Organisation Development)
-TQA คืออะไร
ตอบ Thailand Quality Award คือ ราวัลคุณภาพแห่งชาติ

ของวันที่ 24 พ.ย. 2552

-คำขวัญวันครู 2553 คือ
ตอบ น้อมจิตวันทา บูชาคุณครู กตัญญูกตเวที
-สภาพัฒน์ คืออะไร
ตอบ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
-รายชื่อที่วุฒิสภาพิจารณาได้ กทช. จำนวน 4 คน มีใครบ้าง
ตอบ สุรนันท์ วงษ์วิทยเก้า / บันฑูร สุภัตานิช / พนา ทองมีอาคม / พอ.ต.นที ศุกลรัตน์
-จากการชุมนุมของคนเสื้อแดงที่จะเกิดขึ้นรัฐบาลจะประกาศ พรบ.ความมั่นคง
ตอบ 28 พ.ย. 2552 - 14 ธ.ค. 2552
-นโยบายรัฐบาลของฟรี 5 อย่างที่จะหมดอายุในวันที่ 31 ธันวาคม 25552 มีอะไรบ้าง
ตอบ น้ำฟรี(ไม่เกิน 30 ลบ.ม.) / ไฟฟ้าฟรี(ไม่เกิน 90 หน่วย) / รถไฟฟรี / รถเมล์ฟรี / พยุงราคาก๊าซหุงต้ม
- จะมีแนวโน้มลดให้เหลือ ฟรี 3 อย่าง เหลืออะไรบ้าง
ตอบ รถไฟฟรี / รถเมล์ฟรี / พยุงราคาก๊าซหุงต้ม
-ใครคือผู้ว่าการฯเกาะกงของกัมพูชาคนใหม่
ตอบ นายบุญเลิศ พรหมเกษร
-วิศวกรที่ถูกกัมพูชาจับข้อหาความมั่นคง คือ
ตอบ ศิวลักษณ์ ชุติพงษ์
-ใคร คือ ประธานแพทย์ชนบท คนปัจจุบัน
ตอบ นายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ

ของวันที่ 23 พ.ย. 2552

-ผู้ใดที่มิใช่ผู้ปกครองของเด็กเมื่อมีเด็กที่อยู่ในเกณฑ์การศึกษาภาคบังคับมาอาศัยอยู่ด้วย ต้องแจ้งให้ สพท.หรืออปท.ทราบภายในกี่วัน
ตอบ 1 เดือน
-ผู้ใดไม่แจ้งเมื่อมีเด็กที่อยู่ในการศึกษาภาคบังคับมาอาศัยอยู่ด้วยตามเวลากำหนดต้องระวางความผิด
ตอบ ปรับไม่เกิน 10000 บาท
-การนับอายุเด็กเข้าเรียนการศึกษาภาคบังคับให้นับอย่างไร
ตอบ บวกลบด้วยเจ็ด (ย่างเข้าปีที่เจ็ด)
-การชักธงชาติในสถานศึกษาชัดอย่างไร
ตอบ วันเปิดเรียน ชักขึ้นเวลาเข้าเรียน ชักลง 18.00 น.
วันปิดเรียนชักขึ้น 08.00 น.ชักลงเวลา 18.00 น.
-วันใดมีการชักธงชาติและประดับธงเป็นเวลา 3 วัน
ตอบ วันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (5 6 7 ธันวาคม)
-การปฏฺบัติเมื่อมีการประกาศให้ลดธงครึ่งเสา
ตอบ ให้ชักธงชาติขึ้นจนสุดยอดเสาเมื่อธงถึงยอดเสาแล้วจึงลดลงให้อยู่ในระดับความ สูงประมาณสองในสามส่วนของความสูงของเสาธงนั้น และเใมื่อจะชักธงลงให้ชักธงขึ้นถึงยอดเสาก่อน แล้วจึงชักธงลงตามปกติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม