หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันพุธที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2558

ปีติ‘2ล้นเกล้าฯ’ ช่วยเนปาล พระราชทาน10ล.

เรื่องใหม่น่าสนใจ 

1.ประกาศตั้ง อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา 165 เขต


                    ข้อสอบออนไลน์ ( สอบครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษาชุดใหม่ล่าสุด

 เตรียมสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่

 ติวสอบ บน ยูทูป


   คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบผู้บริหารสถานศึกษา (รอบ 2)

ปีติ‘2ล้นเกล้าฯ’ ช่วยเนปาล พระราชทาน10ล.



พบหนุ่ม27-ทารกรอดตาย สถานการณ์ส่อเค้ากลียุค! ทั้งปล้นชิงอาหาร-จลาจล

“ในหลวง-ราชินี” พระราชทานเงิน 10 ล้านบาทช่วยเนปาล ทูลกระหม่อมหญิง อุบลรัตน์มอบ 6 แสน ขณะที่รัฐบาลยังเปิดรับบริจาคต่อเนื่อง ส่วนเนปาลยังวิกฤติแม้ความช่วยเหลือจากนานาชาติหลั่งไหลไม่หยุด ทีมผู้เชี่ยวชาญหลายประเทศระดมเข้าช่วยจนล้นเมือง ผู้คนอดอยากหนักจนต้องขโมยของกัน เผยหนุ่มวัย 27 ปี กับเด็ก 4 เดือนที่จมอยู่ใต้ซากอาคารที่พังพินาศยับเยินรอดปาฏิหาริย์ นายกฯภาวนาไม่ให้เกิดเหตุแผ่นดินไหวกับไทย ไม่วายเหน็บคนไทยทะเลาะกันชดเชยดินไหวได้ “ประวิตร” เล็งขนของทางเรือช่วยเหยื่อดินไหว ทอ.เตรียมส่งซี 130 เพิ่มอีก 2 ลำส่งเสบียง-รับคนไทยก๊อก 2 ทำเนียบฯ เปิดวอร์รูมเกาะติดสถานการณ์ มหาดไทยระดมแผ่นยางพาราม้วนตัดปูนอน กต.แจงสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย สาวไทยเผยนาทีระทึกเจอดินไหวเต็มๆ แต่รอดฉิวเฉียดขณะจะถวายเพลพระ ส่วนศพน้องอีฟรอสถานทูตนำส่งครอบครัว พ่อจัดพิธีสองศาสนา
สถานการณ์ในประเทศเนปาลยังคงอยู่ในขั้นวิกฤติ หลังเผชิญภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 80 ปี จากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 แมกนิจูด เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ที่ส่งผลให้บ้านเมืองพังพินาศราบเป็นหน้ากลอง ขณะที่หน่วยกู้ภัยทั้งท้องถิ่นและต่างชาติที่ระดมกันเข้าไปช่วยเหลือจากทั่วทุกสารทิศ ต่างพบศพผู้เสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง จนยอดเหยื่อธรณีพิโรธอย่างเป็นทางการ พุ่งเกิน 5,000 ศพ และรัฐบาลเนปาลเชื่อว่ามีความเป็นไปได้สูงมากที่ยอดผู้เสียชีวิตจะทะลุถึงหลักหมื่น
นานาชาติระดมช่วยจนล้นเมือง
ทั้งนี้ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบ หน้าเหตุวิปโยคของชาวเนปาล เมื่อวันที่ 29 เม.ย. หรือ 5 วันหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวว่า รัฐบาลเนปาลได้ตัดสินใจไม่รับทีมผู้เชี่ยวชาญต่างชาติเข้ามาในประเทศอีก โดยนายเจมี แม็คโกลด์ริค เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหประชาชาติหรือยูเอ็นเผย รัฐบาลเนปาลมองว่าทีมผู้เชี่ยวชาญจากต่างชาติที่เข้ามาให้ความช่วยเหลือในพื้นที่รอบๆกรุงกาฐมาณฑุนั้นมีมากพอแล้ว ไม่มีศักยภาพเพียงพอที่จะรองรับเพิ่มเติมได้อีก แต่ทีมต่างชาติที่ออกเดินทางมาแล้วก็จะให้เข้า ส่วนที่ยังไม่เดินทางมา รัฐบาลได้ติดต่อไปแล้ว บอกว่าไม่ต้องมา พร้อมระบุด้วยว่า ภายในวันที่ 2 พ.ค. เจ้าหน้าที่อาจเปลี่ยนรูปแบบการค้นหา เนื่องจากช่วงกรอบเวลาที่จะช่วยเหลือเหยื่อที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังได้คือ 7-9 วัน
หนุ่มวัย 27 ติดใต้ซาก รร.รอดปาฏิหาริย์
ขณะที่หน่วยกู้ภัยจากฝรั่งเศสเปิดเผยว่า พบผู้รอดชีวิตอย่างปาฏิหาริย์ เป็นชายชาวเนปาลวัย 27 ปี ทราบชื่อว่านายริชี คานัล ติดอยู่ใต้ซากโรงแรมในกรุงกาฐมาณฑุเป็นเวลากว่า 82 ชั่วโมง โดยระหว่างที่ทีมค้นหากำลังตรวจสอบซากปรักหักพังในพื้นที่ ก็ได้ยินเสียงเคาะขอความช่วยเหลือ ซึ่งปรากฏว่าพอขุดไปก็เจอกับนายคานัลในสภาพอิดโรย ปากแตกเล็บขาวซีด นอนบาดเจ็บอยู่กลางกองซากศพผู้เสียชีวิตรายอื่นๆ กระนั้นเจ้าตัวก็ยังมีแรงเล่าเหตุการณ์ให้ฟังก่อนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลว่า ไม่คิดว่าจะรอดชีวิตมาได้ และเริ่มรู้สึกหมดหวัง เพราะถึงจะเคาะขอความช่วยเหลือก็ไม่ได้ยินเสียงใดมาจากข้างนอกเลย ขาก็ถูกปูนทับไว้ ขณะที่อาหารก็ไม่มีน้ำก็ไม่มี ต้องดื่มปัสสาวะแก้กระหาย
ค้นตึกพังเจอทารกวัย 4 เดือนไม่ตาย
ส่วนกรณีที่มีการแชร์ภาพอย่างแพร่หลายผ่าน เครือข่ายสังคมออนไลน์ ที่เป็นภาพเด็กทารกถูกช่วยออกมาจากซากปรักหักพังนั้น เว็บไซต์ข่าวกาฐมาณฑุทูเดย์ได้รายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่เมืองภักตปุระ ทางตะวันออกของหุบเขากาฐมาณฑุ โดยทหารกองทัพเนปาลประสบความสำเร็จในการช่วยเหลือเด็กทารกวัย 4 เดือน ขึ้นมาจากใต้ซากอาคาร หลังติดในซากปรักหักพังอยู่เป็นเวลากว่า 22 ชั่วโมงหลังเกิดแผ่นดินไหว พร้อมระบุด้วยว่า ทีแรกทหารชุดดังกล่าวได้ถอนกำลังไปแล้ว เพราะคิดว่าหมดหวัง แต่เด็กกลับร้องดังขึ้นมาอีก จึงค้นหาต่อจนพบในที่สุด หลังจากนำส่งโรงพยาบาล ทีมแพทย์ระบุหนูน้อยปลอดภัยดี อวัยวะภายในไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด
อดอยากหนักจนถึงขั้นขโมยของ
วันเดียวกัน ตำรวจเนปาลเปิดเผยว่า ภาวะขาดแคลนปัจจัยยังชีพได้ทำให้ชาวบ้านบางส่วนเริ่มออกขโมยของกัน โดยเจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องสงสัยได้อย่างน้อย 27 คน หลังก่อเหตุบุกงัดแงะเข้าไปในบ้านพักอาศัยที่เจ้าของอพยพออกไป และยังมีอีก 4 คน ที่ถูกจับกุมโทษฐานปล่อยข่าวลือผ่านทางข้อความมือถือและเครือข่ายสังคมออนไลน์ ว่าจะเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ซ้ำสองขึ้นอีก ส่วนที่ท่ารถโดยสารในกรุงกาฐมาณฑุ ชาวบ้านหลายพันคนทยอยกันมารอขึ้นรถเดินทางออกจากเมือง ตามที่รัฐบาลสัญญาว่าจะจัดรถเตรียมไว้ให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย แต่สุดท้ายรถกลับไม่มี จึงเกิดความไม่พอใจ ตะโกนด่าทอและฉุดกระชากกับเจ้าหน้าที่ จนต้องเรียกหน่วยปราบจลาจลเข้ามาระงับเหตุ แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด
ในหลวง-ราชินีพระราชทาน 10 ล้าน
ในด้านความช่วยเหลือจากประเทศไทยที่เป็นเพื่อนน้ำมิตรกับประเทศเนปาลมาโดยตลอดนั้น วันเดียวกันนี้ นายดิสธร วัชโรทัย ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ แจ้งว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จ พระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติจากแผ่นดินไหว ณ ประเทศเนปาล โดยพระราชทานเงินจำนวน 10,000,000 บาท (สิบล้านบาทถ้วน) เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติชาวเนปาล และพระราชทานให้นายกรัฐมนตรีไปดำเนินการ
นายกฯรับไปมอบให้ทูตเนปาลแล้ว
ต่อมาเวลา 11.45 น. ที่กระทรวงการต่างประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ได้มอบเงินพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จำนวน 10 ล้านบาท ให้แก่นาย ขคนาถ อธิการี เอกอัครราชทูตเนปาล ประจำประเทศไทย ช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหว จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ว่า เป็นพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้พระราชทานเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่เนปาล เป็นเงิน 10 ล้านบาท โดยมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ผ่านรัฐบาล ให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้มอบ เนปาลเป็นมิตรกับเรามาหลายปี เราโชคดีเหมือนกันเพราะปกติคนไทยจะไปทำบุญที่เนปาลจำนวนมาก ได้พูดคุยและให้กำลังใจผ่านเอกอัครราชทูตเนปาล และนายสุชิล คอยราลา นายกรัฐมนตรีเนปาล ได้ขอบคุณกระทรวงการต่างประเทศและรัฐบาลไทย และฝากกราบทูลฯ พระเจ้าอยู่หัว ด้วย ว่าคนไทยมีน้ำใจมาก ซึ่งตนก็เสียใจกับเขาจริงๆ
ยันดินไหวคนละรอยเลื่อนกับไทย
พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า ได้หารือร่วมกับ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ ตั้งแต่เรื่องเงิน เครื่องนุ่งห่ม เครื่องอุปโภคบริโภค การพิสูจน์นิติวิทยาศาสตร์ ตรงกับสิ่งที่เนปาลต้องการและจะมีการส่งมอบให้ต่อไป ซึ่งบางอย่างเรายังไม่มี เช่น เต็นท์ขนาดที่อาศัยได้ 2-4 คน ใช้งานได้ทันที เหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เนปาล เป็นคนละรอยเลื่อนกับไทย ไทยมีประมาณ 7 รอยเลื่อน ภาคเหนือและภาคกลางอันตรายที่สุด แต่ก็อย่าเพิ่งไปเดือดร้อนกับเขา มันตายคือตาย เพราะมันเป็นโลก
ทูลกระหม่อมฯอุบลรัตน์มอบ 6 แสน
ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ทูลกระหม่อม หญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี องค์ประธานโครงการทูบีนัมเบอร์วัน ประทานมอบหมาย นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เลขานุการโครงการทูบีนัมเบอร์วัน และกรรมการมูลนิธิทูบีนัมเบอร์วันนำเงินประทาน 600,000 บาท มอบให้รัฐบาลส่งไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติที่ประเทศเนปาล โดยมี ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและปลัดสำนักนายกฯ เป็นผู้รับมอบเงินประทาน
รัฐบาลยังเปิดรับของบริจาคต่อเนื่อง
ขณะที่ พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ เปิดเผยว่า รัฐบาลยังเปิดรับบริจาคเงินและสิ่งของเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่เนปาลอย่างต่อเนื่อง ภายใต้โครงการ “หัวใจไทย ส่งไปเนปาล” โดยสิ่งของบริจาคได้โดยตรงที่กรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ ถนนวิภาวดีรังสิต และกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ บางเขน ส่วนการบริจาคเงินผ่านรัฐบาล ประชาชนประสานสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) เข้าบริจาค โดยทุกวัน เวลา 14.30 น. ม.ล.ปนัดดาหรือตัวแทนรัฐบาล จะเป็นผู้รับมอบเงิน ที่ตึกนารีสโมสร ส่วนการโอนเข้าบัญชี “หัวใจไทย ส่งไปเนปาล” เลขที่ บัญชี 067-0-10330-6 ธนาคารกรุงไทย สาขา ทำเนียบรัฐบาล ยังโอนเงินบริจาคได้ตามปกติ และนำไปหักลดหย่อนภาษีได้ตามประกาศของกรมสรรพากร
ติดตามสถานการณ์ผ่านดาวเทียม
รองโฆษกฯกล่าวอีกว่า รัฐบาลได้จัดประชุมวีดิทัศน์ทางไกลผ่านดาวเทียม ระหว่างศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรีจากทำเนียบรัฐบาลไปยังศูนย์บัญชาการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงกาฐมาณฑุ และชุดช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในประเทศเนปาล ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่เป็นประจำทุกวัน โดยจะเริ่มประชุมอย่างเป็นทางการวันที่ 30 เม.ย.และจะมีการรายงานผลการปฏิบัติทุกวันให้นายกฯรับทราบ รัฐบาลไทยจะช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเนปาลอย่างถึงที่สุด ตามหลักมนุษยธรรมจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย
อาจต้องใช้เรือขนของส่งไปช่วย
ที่กระทรวงกลาโหม เช้าวันเดียวกัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว. กลาโหม กล่าวถึงการช่วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาลของรัฐบาลผ่านกองทัพ ว่า ขณะนี้ มีสิ่งของที่หน่วยงานต่างๆ และประชาชนนำมาบริจาคมีจำนวนมาก คิดว่าจะขนย้ายลำบาก ใช้เครื่องบินไปแต่ละรอบก็ลำบาก แต่อาจจะมีการขนส่งทางเรือแทน ขณะนี้กำลังดำเนินการกันอยู่ ส่วนจะมอบหมายให้กองทัพเรือหรือไม่นั้น ก็ต้องไปดูว่ากองทัพเรือจะจัดเรือไปจะคุ้มกับค่าใช้จ่ายหรือไม่ เพราะสิ่งของมันเยอะ
ทอ.จัดเครื่องบินรับคน–ส่งของ
ด้าน พล.อ.อ.มณฑล สัชฌุกร โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวว่า หลังจากกระทรวงกลาโหมจัดส่งชุดช่วยเหลือและชุดประเมินผล พร้อมเครื่องบินลำเลียงแบบซี-130 พร้อมทั้งรับคนไทย 64 คน เดินทางกลับไทยเมื่อวันที่ 28 เม.ย. รัฐบาลจึงได้สั่งการผ่านกระทรวงกลาโหม ให้กองทัพอากาศจัดเครื่องบินลำเลียงแบบซี-130 จำนวน 2 เครื่อง นำสิ่งของความช่วยเหลือที่จำเป็นไปยังประเทศเนปาลอีกในวันที่ 29 เม.ย. ประกอบด้วยเครื่องยังชีพประทานของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาฯ ได้แก่ เต็นท์และเก้าอี้สนาม จาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช. ผ้าใบจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคงและ รมว.กลาโหม น้ำดื่ม ปลากระป๋อง ยาและเวชภัณฑ์ ผ้าห่ม เครื่องกรองน้ำ อุปกรณ์ยังชีพและน้ำเกลือ รวมน้ำหนักทั้งสิ้น 16 ตัน
เครื่องลงสนามบินกาฐมาณฑุได้แล้ว
ต่อมา พล.อ.อ.มณฑลเผยช่วงเย็นว่า สนามบินกาฐมาณฑุแจ้งว่ามีความพร้อมรองรับเครื่องบินที่จะนำความช่วยเหลือมาเนปาลจากไทยแล้ว กองทัพอากาศจึงกำหนดนำเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 8 จำนวน 2 เครื่องขึ้นบินไปเนปาล ในเวลา 02.00 น. และ 02.30 น. วันที่ 30 เม.ย. สิ่งของที่นำไปประกอบด้วย สิ่งของพระราชทานของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นเครื่องยังชีพที่จำเป็นในการดำรงชีวิต สิ่งของจากรัฐบาลและส่วนราชการต่างๆได้แก่ เต็นท์ เก้าอี้สนาม จากนายกรัฐมนตรี ผ้าใบจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ตลอดจนน้ำดื่ม ปลากระป๋อง ยาและเวชภัณฑ์ ผ้าห่ม เครื่องกรองน้ำ อุปกรณ์ยังชีพ และน้ำเกลือ รวมทั้งสิ้น 16 ตัน คาดว่าจะไปถึงสนามบินกาฐมาณฑุในเวลา 07.00 น. และ 07.30 น. ในเที่ยวบินกลับหากสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกาฐมาณฑุ มีคนไทยประสงค์จะเดินทางกลับมาด้วย กองทัพอากาศพร้อมรับกลับเหมือนที่ดำเนินการมาแล้ว
เสนอส่งแผ่นยางทำที่พักชั่วคราว
ที่กระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงความคืบหน้าในการรวบรวมความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาลว่า เรื่องเร่งด่วนที่จะต้องให้ความช่วยเหลือคือการสร้างที่พักอาศัยชั่วคราว โดยมีจังหวัดที่ปลูกยางพาราได้เสนอจะส่งแผ่นยางม้วน เพื่อนำไปทำที่พักอาศัยชั่วคราว โดยนำไปตัดเป็นแผ่นเพื่อปูรองเป็นที่นอน ส่วนน้ำ ข้าวสารและอาหารแห้งได้รวบรวมไว้พร้อม เมื่อประสานไปยังรัฐบาลแล้วเห็นว่าจะเร่งส่งความช่วยเหลือสิ่งใดไปก่อนจะเร่งดำเนินการทันที สำหรับเงินบริจาคผ่านศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงมหาดไทยจะนำส่งไปรวมกับเงินบริจาคของรัฐบาลเพื่อส่งให้ประเทศเนปาลต่อไป
กต.เผยสถานการณ์คลี่คลาย
ทางด้านนายวุตติ วุตติสันต์ เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงกาฐมาณฑุ เปิดเผยถึงสถานการณ์ล่าสุดในการช่วยเหลือคนไทยที่ยังติดค้างในกรุงกาฐมาณฑุ ว่า สถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้ว ได้ส่งคนไทยส่วนหนึ่งกลับไทย เมื่อวันที่ 28 เม.ย. บางส่วนกลับโดยสายการบินไทยและซี. 130 และวันนี้ส่งกลับอีกชุดหนึ่ง ส่วนนิสิตแพทย์ มศว ทั้ง 6 คนปลอดภัย แต่ยังอยู่ที่เมืองโพคารา ยังไม่เดินทางมาที่กรุงกาฐมาณฑุ ต้องรอติดต่อประสานกันอีกครั้ง สำหรับการความช่วยเหลือของไทย ล่าสุดได้ส่งมอบสิ่งของบริจาคส่วนหนึ่งแล้ว และส่วนทีมช่วยเหลือจากกระทรวงสาธารณสุข กองทัพไทยที่มาถึงแล้ว อยู่ระหว่างประสานกับทางการกาฐมาณฑุเพื่อเข้าปฏิบัติการช่วยเหลือ
ทีมแพทย์เมิร์ทไปช่วยรักษาคนป่วย
ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ช่วงเช้า ทีมแพทย์สนามฉุกเฉินในภาวะภัยพิบัติ หรือเมิร์ท (Medical Emergency Response Team : MERT) ชุดแรกของกระทรวงสาธารณสุข เดินทางไปประเทศเนปาล ด้วยสายการบินไทย เที่ยวบินทีจี 319 เพื่อช่วยดูแลรักษาผู้ประสบภัยที่ประเทศเนปาล โดยจะออกปฏิบัติงานร่วมกับทีมแพทย์ของกระทรวงกลาโหมที่เดินทางไปชุดหนึ่งแล้วเมื่อวันที่ 28 เม.ย. สำหรับทีมแพทย์เมิร์ทชุดนี้มี 19 คน ประกอบด้วย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ ฉุกเฉิน 4 คน ศัลยแพทย์ 1 คน พยาบาล 4 คน เจ้าหน้าที่เวชกิจ ฉุกเฉิน 4 คน เจ้าหน้าที่สื่อสาร 2 คน จิตแพทย์ 1 คน แพทย์ด้านระบาดวิทยา 1 คน และเจ้าหน้าที่กู้ชีพมูลนิธิร่วมกตัญญูอีก 2 คน มี นพ.จรุงวิทย์ ปลื้มเปรมจิต จาก รพ.สุไหงโก-ลก เป็นหัวหน้าทีม เบื้องต้นกำหนดเวลาการทำงานผลัดละ 7-10 วัน
C–130 นำ 64 คนไทยกลับบ้านปลอดภัย
ในส่วนกระทรวงกลาโหม ที่สั่งการให้กองทัพไทยจัดส่งชุดช่วยเหลือและชุดประเมินผล พร้อมสิ่งของในการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ เดินทางไปยังประเทศเนปาลโดยเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 8 (C-130H) ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง เมื่อเวลา 09.40 น. วันที่ 28 เม.ย. ไปยังท่าอากาศยานกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาลนั้น ต่อมาเวลา 02.15 น. เครื่องบินลำเลียงแบบที่8 (C-130H) ได้นำคนไทยที่ประสบภัยแผ่นดินไหวที่เนปาล จำนวน 64 ราย เดินทางมาถึงประเทศไทย อย่างปลอดภัย หลังเครื่องบินออกจากสนามบินตรีภูวัน เนปาล มาเมื่อเวลา 22.00 น. โดยก่อนขึ้นเครื่องทั้งหมดต่างพากันถ่ายรูปหมู่ไว้เป็นที่ระลึกหลังรอดชีวิตจากภัยพิบัติดินไหว
ญาติเจอหน้าโผกอดกันกลม
ขณะที่บรรยากาศที่สนามบินดอนเมือง มีบรรดาญาติของผู้ที่ประสบภัยมารอรับตั้งแต่ช่วงหัวค่ำ เมื่อผู้ประสบภัยได้ลงมาจากเครื่องบินแล้ว ได้เข้าสู่กระบวนการตรวจสอบหนังสือเดินทางและตรวจโรค ก่อนที่จะเดินออกมา เมื่อเดินผ่านประตูผู้โดยสารขาเข้า บรรดาญาติที่มายืนรอได้โผเข้าสวมกอดกันด้วยความปีติยินดี บางรายร้องไห้ออกมาด้วยความดีใจที่รอดตายมาได้ สำหรับรายใดไม่มีญาติมารับ กองทัพได้จัดเตรียมรถบัสไว้ ให้บริการไปส่งตามจุดหมายปลายทางต่างๆด้วย
สาว 30 รอดฉิวเฉียดผจญดินไหวเต็มๆ
น.ส.ชมัยพร แต่งเกลี้ยง อายุ 30 ปี หนึ่งในคณะเดินทางไปแสวงบุญที่ประเทศเนปาล เปิดเผยวินาทีที่แผ่นดินไหวว่า ขณะนั้นตนกับคณะกำลังไปซื้ออาหารกลางวัน นำมาถวายพระอาจารย์สมปอง ญาณทีโป วัดป่าเรียน จ.นครศรีธรรมราช หัวหน้าคณะเดินทาง ขณะตนกับไกด์จะเดินเข้าไปในตึกร้านอาหารแห่งหนึ่ง พระอาจารย์ได้เตือนให้หยุดเดิน จากนั้นไม่กี่วินาทีแผ่นดินก็เริ่มเคลื่อน ตึกอาคารต่างๆ ในละแวกนั้นไหวเอนไปมา ตนกับไกด์จึงได้นั่งลงกับพื้นแล้วตั้งสติ ส่วนคณะเดินทางที่รออยู่บนรถก็รีบลงมาจากรถ หาที่ปลอดภัย ตนกับคณะต้องเผชิญกับอาการของแผ่นดินไหวอยู่ประมาณ 4 ชั่วโมงเต็มๆ ก่อนที่เหตุการณ์จะสงบ สภาพแวดล้อมขณะนั้นเต็มไปด้วยความโกลาหล โดยตึกที่จะเข้าไปซื้ออาหารนั้นก็ได้ถล่มลงมายับเยิน โชคดีที่ยังไม่ได้เข้าไป
ศพน้องอีฟรอสถานทูตส่งกลับ
สำหรับความคืบหน้าการนำศพ น.ส.มาริสา อีฟ จีรวงศ์ไกรสร ผู้ช่วยแพทย์ประจำคณะปีนเขา เอเวอเรสต์ ที่ถูกภูเขาหิมะถล่มทับเสียชีวิตในเหตุแผ่นดินไหวที่เนปาล เมื่อเวลา 11.00 น. วันเดียวกัน นายอาคม จีรวงศ์ไกรสร บิดาของ น.ส.มาริสา ได้ส่งเอกสารหนังสือมอบอำนาจให้สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำเนปาล เป็นตัวแทนประสานงานนำศพน้องอีฟกลับมายังประเทศไทย ให้แก่นายชาตรี เชาวชตา ผอ.กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล เพื่อส่งต่อให้สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำเนปาล ที่กรุงกาฐมาณฑุ ในการประสานกับสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำเนปาล ที่ดูแลศพของ น.ส.มาริสา โดยหนังสือมอบอำนาจดังกล่าว ได้แนบใบเปลี่ยนชื่อ น.ส.มาริสา ก่อนมาทำหนังสือเดินทางไทย จากชื่อ “อีฟ จีรวงศ์” มาเป็น “มาริสา จีรวงศ์ไกรสร” ตามนามสกุลที่ถูกต้องของบิดา
พระธรรมทูตไทยร่วมช่วยผู้ประสบภัย
ด้านพระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขญาโณ) เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร กรรมการมหาเถรสมาคม ในฐานะประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ กล่าวว่า ได้ประสานให้ท่านธรรม-ปาโล พระภิกษุชาวเนปาล วัดสิริศากยสิงหวิหาร เมืองกาฐมาณฑุ ตั้งศูนย์พักพิงช่วยเหลือประชาชน ร่วมกับพระธรรมทูตไทยสายอินเดีย-เนปาล ล่าสุดท่านธรรมปาโลแจ้งว่า ได้ร่วมกับพระธรรมทูตไทยสายอินเดีย-เนปาล ประชุมหารือในการแจ้งข่าวความช่วยเหลือจากคณะสงฆ์ไทยและนัดแนะเตรียมการแจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภค เพื่อป้องกันเหตุ จลาจลแย่งชิงสิ่งของ เนื่องจากอาหารและน้ำดื่มขาดแคลนมาก อีกทั้งประชาชนเนปาลเริ่มประสบปัญหาโรคท้องร่วงแล้ว ขณะเดียวกัน พระเทพโพธิ-วิเทศ (วีรยุทธ์ วีรยุทฺโธ) เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา ประเทศอินเดีย ในฐานะหัวหน้าพระธรรมทูตสายอินเดีย-เนปาล ได้ส่งพระธรรมทูตไทยสายอินเดีย-เนปาล รวม 50 รูป ลงพื้นที่ช่วยพระภิกษุสามเณร และประชาชน หากต้องการประสานงานไปยังพระธรรมทูตในเนปาล ติดต่อได้ที่ท่านธรรมปาโล เบอร์โทร. +9779841252246
ชวนปั่นจักรยานช่วยผู้ประสบภัย
ต่อมาเมื่อช่วงค่ำวันที่ 29 เม.ย.กลุ่มพันธมิตรนักปั่นจักรยาน ที่นัดแนะผ่านทางโลกออนไลน์ อาทิ เพจ กรุงเทพเมืองจักรยาน กลุ่ม 4-Up Cyclist กลุ่ม เต่าสายฟ้า เพจ ChillbikeTH เพจ Thailand Piggy Bike กลุ่ม CBike เพจ ปั่นแค่ไหว กลุ่ม Gay-Ray Gang กลุ่ม Pantummile (ปั่นทำไมล์) เพจ รักคนปั่น เพจ นักปั่นสายตลก และอื่นๆ รวมตัวปั่นจักรยานเพื่อส่งกำลังใจและมอบเงินบริจาคตามจิตศรัทธาให้กับพี่น้องชาวเนปาล “RIDE FOR NEPAL” ในชื่อ 10000 TRIP NIGHTRide feat. Bangkok Photo Bike ประมาณ 100 กว่าคัน โดยรวมพล ณ ลานหน้าหอศิลป์กรุงเทพ แยกปทุมวัน ขี่ไปตามเส้นทางหอศิลป์แยกปทุมวัน พญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ BTS หมอชิต ห้าแยกลาดพร้าว พหลโยธิน แยกเกษตร เกษตรนวมินทร์ ช็อคโกแล็ตวิลล์ นวมินทร์ 70 ขากลับ กลับเส้นเดิม จบทริปที่ BTS หมอชิต และอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ตามลำดับ พร้อมกันนี้ ได้รับบริจาคเงินจากนักปั่นตามจิตศรัทธา เพื่อช่วยเหลือชาวเนปาลผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว ผ่านสภากาชาดไทย ในโครงการ “น้ำใจไทยเพื่อเนปาล” และทุกๆ การปั่น 1 กม.ในทริป ทางกลุ่มขอสมทบเพิ่มเติมอีก 1 บาท

ที่มา ; เว็บ นสพ.ไทยรัฐ


โดย www.tuewsob.com  

อัพเดทเรื่องราว - ข้อสอบใหม่ ๆ 
เข้าห้องสอบออนไลน์ ( ฟรี)
เน็ตช้า ... คลิ๊กที่  http://tuewsob.blogspot.com
ห้องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
... ห้องเตรียมสอบผู้บริหาร + การศึกษาพิเศษ
... ห้อง เตรียมสอบ (กรณีศึกษา) 
ห้อง ... เตรียมสอบครูผู้ช่วย วิชาทั่วไป  ห้อง 1  คลิ๊กที่ http://tuewsobkruthailand.blogspot.com
ห้อง ... เตรียมสอบครูผู้ช่วย วิชาเอก  ห้อง 2  คลิ๊กที่ http://tuewsob2011.blogspot.com

   คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบผู้บริหารสถานศึกษา (รอบ 2)

ฟรี... ห้องเตรียมสอบ-ครูผู้ช่วย
-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา  ที่ 

" ติวสอบดอทคอม "  เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
(เตรียมสอบครู-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม