เรื่องใหม่น่าสนใจ
-เกณฑ์สอบ-กำหนดการสอบครูผู้ช่วย
-เกณฑ์การย้ายครู พ.ศ.2558
-รัฐธรรมนูญ 2557 แก้ไข ครั้งที่ 1 พ.ศ.2558
- พรบ.เงินเดือนใหม่ข้าราชการครูฯ พ.ศ.2558
-ก.ค.ศ.เห็นชอบหลักเกณฑ์เลื่อนวิทยฐานะตามข้อตกลงในการพัฒนางาน (P.A.)
ข้อสอบออนไลน์ ( สอบครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่ โดย อ.นิกร
ProProfs Quiz- ข้อสอบออนไลน์ ชุด ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม และอุดมการณ์ของความเป็นครู มาตรฐานวิชาชีพท โดย ติวสอบดอทคอม » ProProfs Quiz Maker
ข้อสอบออนไลน์ ( สอบครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่ โดย อ.นิกร
ProProfs Quiz- ข้อสอบออนไลน์ ชุด ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม และอุดมการณ์ของความเป็นครู มาตรฐานวิชาชีพท โดย ติวสอบดอทคอม » ProProfs Quiz Maker
เตรียมสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่
ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 267/2558
ผลการตรวจราชการการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้
ศึกษาธิการ - พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่8/2558 เมื่อวันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม 2558 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับผลการตรวจราชการและผลการดำเนินงานตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้
รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ในการประชุมกระทรวงศึกษาธิการครั้งนี้ นายสุรพงษ์ จำจด ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ เขตตรวจราชการที่ 8 ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบผลการตรวจราชการเกี่ยวกับการพัฒนาการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และการสนับสนุนการแก้ปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ โดยสรุปดังนี้
1. นโยบายการตรวจราชการของกระทรวงศึกษาธิการ ตามนโยบายเฉพาะ ปีงบประมาณ 2558
การดำเนินงานของหน่วยงานทางการศึกษาและสถานศึกษาในภาพรวม ได้มีการจัดการเรียนการสอนสอดคล้องกับประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น สอนศาสนาควบคู่สายสามัญ โดยมีโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามและสถาบันศึกษาปอเนาะร่วมมือกันจัดการศึกษาวิชาชีพแบบคู่ขนาน มีการจัดการศึกษาอิสลามแบบเข้ม รูปแบบ "สวนพระยาโมเดล" ของโรงเรียนสวนพระยาวิทยา อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส ที่จัดวิชาสามัญ ศาสนา และวิชาชีพควบคู่กันจน ประสบผลสำเร็จ ทำให้จำนวนนักเรียนเพิ่มขึ้นทุกปี
นอกจากนี้ มีการฝึกอบรมอาชีพระยะสั้นในสถาบันศึกษาปอเนาะ มีการจัดทำหลักสูตรที่สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น พร้อมด้วยการนำระบบ DLTV มาช่วยในโรงเรียนที่ขาดแคลนครูผู้สอนไม่ตรงวิชาเอกที่ส่งผลดีต่อคุณภาพการศึกษาเป็นอย่างมาก
ส่วนสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้มีการจัดหอพักให้กับนักศึกษาเพื่อความปลอดภัยและความสะดวกในการเดินทางมาเรียน รวมทั้งมีการเปิดสอนหลักสูตรอาชีพระยะสั้นและการจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมวิชาชีพประจำอำเภอ เพื่อให้ประชาชน เยาวชน เข้าถึงการเรียนสายอาชีพ เช่น สถาบันอาชีวะ กศน. และวิทยาลัยชุมชน
ในส่วนของการรักษาความปลอดภัย ได้มีการประชุมจัดทำแผนและซักซ้อมความเข้าใจร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ทุกภาคเรียน และได้แต่งตั้งผู้ประสานงานของเขตพื้นที่การศึกษาทั้งระดับจังหวัด อำเภอ และเครือข่ายชุมชนในการรักษาความปลอดภัยด้วย
2. การเยียวยาช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์
กระทรวงศึกษาธิการได้ให้ความช่วยเหลือเป็นทุนการศึกษารายปีต่อเนื่อง ซึ่งจะจ่ายเป็นรายปีให้กับทุกระดับการศึกษาให้กับเด็กหรือเยาวชนที่บิดาหรือมารดาเสียชีวิตหรือบาดเจ็บสาหัสจากเหตุการณ์ความไม่สงบ ปัจจุบันมีทายาทผู้ได้รับผลกระทบที่ขอรับทุนจำนวน 9,821 คน
อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมายังไม่มีการติดตามว่ามีผู้รับทุนจบการศึกษาแล้วกี่คน จบการศึกษาไปแล้วประกอบอาชีพอะไรบ้าง ดังนั้น พลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ จึงได้แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อติดตามตรวจสอบและดูแลช่วยเหลือเยียวยานักเรียนทุกระดับการศึกษารายปีต่อเนื่องแล้ว
3. การนำกีฬาสู่ระบบการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้
ความก้าวหน้าของการจัดการเรียนการเสนอตามแผนวิทยาศาสตร์-กีฬา โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติฯ จังหวัดยะลา นักเรียนมีความสามารถด้านกีฬา แต่ยังขาดพื้นฐานด้านวิชาวิทยาศาสตร์ วิชาภาษาไทย จึงแก้ไขด้วยการสอนเสริมทุกวันเสาร์
ส่วนสภาพปัจจุบัน ในพื้นที่ยังมีความขาดแคลนครูผู้สอนด้านกีฬาเป็นอย่างมาก ดังนั้น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 15 จึงได้เปิดรับสมัครครูกีฬา เพื่อแก้ไขปัญหาและเพื่อรองรับการขยายผลไปยังจังหวัดอื่นด้วย สำหรับการใช้สนามฝึกซ้อมของแต่ละชนิดกีฬานั้น ขณะนี้ให้ใช้สนามของสถาบันพลศึกษาจังหวัดยะลาและโรงเรียนกีฬาจังหวัดยะลาเป็นสถานที่ฝึกซ้อม
4. การดำเนินการจัดตั้งศูนย์ครูใต้ ที่จังหวัดยะลาและนราธิวาส
กระทรวงศึกษาธิการได้มีนโยบายที่จะสานต่อการก่อสร้างศูนย์ครู ซึ่งศูนย์ครูใต้จะเป็นศูนย์รวมที่ตั้งของบ้านพักและแฟลตครูในจังหวัดยะลาและนราธิวาส เพื่อความปลอดภัยและเป็นการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งพนักงานราชการในพื้นที่
ทั้งนี้ ได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาการก่อสร้างศูนย์ครูใต้ทั้ง 2 จังหวัด รวมทั้งได้สำรวจความต้องการของครูที่นับถือศาสนาพุทธและอิสลามที่ประสงค์เข้าพักแล้ว โดยจังหวัดยะลามีจำนวนทั้งสิ้น 257 คน และจังหวัดนราธิวาสมีจำนวนทั้งสิ้น 44 คน
5. การบูรณาการหลักการจัดการศึกษาในพื้นที่
โดยกระทรวงศึกษาธิการจะเน้น 1) การสร้างโอกาสทางการศึกษา โดยยกระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่จะมีการจัดทำฐานข้อมูลการศึกษาพื้นฐานระดับจังหวัด และ 2) การจัดการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำ โดยมีเป้าหมายเพื่อผลิตและพัฒนาผู้เรียนให้เป็นช่างพื้นฐาน อีกทั้งเพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพแรงงาน และการต่อยอดอาชีพต่างๆ ในพื้นที่อีกด้วย
6. แนวทางที่ควรดำเนินการต่อไป
กระทรวงศึกษาธิการจะเน้นการจัดทำฐานข้อมูลทางการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับจังหวัด และการจัดทำยุทธศาสตร์การศึกษาเพื่อความมั่นคง โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนต่อไป
นายสุรพงษ์ จำจด ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ
ทั้งนี้ รมว.ศึกษาธิการ ได้ย้ำให้เร่งดำเนินการจัดทำฐานข้อมูลทางการศึกษาให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว รวมทั้งเน้นการทำงานกับทุกภาคส่วนคือ ฝ่ายความมั่นคง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้นำศาสนา เพื่อร่วมกันจัดการศึกษาในพื้นที่ให้มีคุณภาพ โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาการอ่านเขียนภาษาไทย เพราะเป็นเรื่องที่มีสำคัญและท้าทาย และส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
ที่มา ; เว็บ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ
ที่มา ; เว็บ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ
( คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา
เตรียมสอบครูผู้ช่วย
ฟรี... ห้องเตรียมสอบ-ครูผู้ช่วย
-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา ที่
( คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา
เตรียมสอบครูผู้ช่วย
ฟรี... ห้องเตรียมสอบ-ครูผู้ช่วย
-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา ที่
" ติวสอบดอทคอม " โดย อ.นิกร
เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
(เตรียมสอบครู-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
" ติวสอบดอทคอม " โดย อ.นิกร
เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
(เตรียมสอบครู-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น