หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันอังคารที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2558

ลงเป็นตุเป็นตะ มีชัยโพสต์ติงสื่อ แทงกั๊กนั่ง ปธ.กรธ.

เรื่องใหม่น่าสนใจ 

-ครม.ประยุทธ์ 3  http://tuewsob.blogspot.com/2015/08/blog-post_23.html

-เขตที่เปิดสอบ-เกณฑ์สอบ-กำหนดการสอบครูผู้ช่วย รอบ 2 / 2558

-รัฐธรรมนูญ 2557 แก้ไข ครั้งที่ 1 พ.ศ.2558

- พรบ.เงินเดือนใหม่ข้าราชการครูฯ พ.ศ.2558  

http://tuewsob.blogspot.com/2015/05/4-10-1-57.html


              ข้อสอบออนไลน์ ( สอบครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษาชุดใหม่  โดย  อ.นิกร

 เตรียมสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่

 ติวสอบ บน ยูทูป


   คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา 

ลงเป็นตุเป็นตะ มีชัยโพสต์ติงสื่อ แทงกั๊กนั่ง ปธ.กรธ.



“บิ๊กตู่” ยื้อประกาศรายชื่อ กรธ.-สปท. ยอมรับเฟ้นหาตัวลำบาก มีแต่คนขยาดไม่ขอร่วมวงความขัดแย้ง ส่งสัญญาณพร้อมหั่นโควตา สปท.สายทหาร เมินอดีต ส.ส.เพื่อไทย บินพบ “ทักษิณ” ที่ฮ่องกง เย้ยไม่ให้ความสำคัญ “มีชัย” ยังแทงกั๊กนั่งหัวโต๊ะ กรธ. มึนสื่อปั่นข่าวเป็นตุเป็นตะ บอกจะรับหรือไม่รับตำแหน่ง ทำไมต้องให้เหตุผล คนไทยในสหรัฐฯแตก 2 ก๊วน จ่อรวมพลทั้งขับไล่และให้กำลังใจนายกฯช่วงเดินทางประชุมยูเอ็น ตำรวจนิวยอร์กไฟเขียวจัดพื้นที่-แบ่งเวลาให้ม็อบสองฝ่ายได้แสดงออกทางการเมือง ครม.ปลอบใจ “เอก อังสนานนท์” แต่งตั้งนั่งเก้าอี้ปลัดสำนักนายกฯ นายกฯแจงเหตุดันข้ามห้วยรับเก้าอี้ใหม่ อ้างข้าราชการในสำนักนายกรัฐมนตรีไม่มีอาวุโสพอ
หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พยายามจะเฟ้นหารายชื่อคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ให้เสร็จทันก่อนเดินทางไปร่วมประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 23 ก.ย.-1 ต.ค. แต่ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ยอมรับว่า ไม่สามารถประกาศรายชื่อได้ทัน แต่จะประกาศรายชื่อ กรธ.และ สปท. ภายหลังจากเดินทางกลับจากประเทศสหรัฐฯแล้ว
“บิ๊กตู่” ยังเปลี้ยเจอหวัดเล่นงาน
เมื่อเวลา 09.15 น. วันที่ 22 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.เป็นประธานการประชุม ครม. ก่อนการประชุม นายศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (อีจีเอ) ระบบศูนย์กลางข้อมูลและบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ ภายใต้ชื่อ “ช่องทางการเข้าถึงข้อมูลและบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐสำหรับประชาชน” ได้มาจัดสาธิตระบบการทำงานให้ พล.อ.ประยุทธ์ทดลองใช้ ที่บริเวณชั้น 1 ตึกบัญชาการ เพื่อเป็นศูนย์กลางการเข้าถึงข้อมูล และบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐของหน่วยงานต่างๆในจุดเดียวแก่ประชาชน โดยก่อนเดินขึ้นห้องประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงอาการหวัดว่า “อาการดีขึ้นแล้ว” จากนั้นจึงเดินเลี่ยงขึ้นห้องประชุม ครม. ทั้งนี้ ก่อนเข้าห้องประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ได้เชิญแพทย์จากโรงพยาบาลพระมงกุฎ มาตรวจอาการและฉีดยา พร้อมให้ยาไว้รับประทานเพื่อลดไข้และอาการเจ็บคอ อย่างไรก็ตามตลอดทั้งวัน พล.อ.ประยุทธ์ยังมีอาการอ่อนเพลีย เป็นไข้ เจ็บคอ และมีน้ำมูก ตลอดการแถลงข่าว
ฝาก ครม.เฟ้นรายชื่อ กรธ.–สปท.
ต่อมาเวลา 13.40 น. พล.อ.ประยุทธ์แถลงภายหลังการประชุม ครม.ว่า ได้ฝากให้ ครม.ดูแลติดตามเรื่องการสรรหาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ที่มีหลายกลุ่มหลายฝ่ายเสนอรายชื่อเข้ามาแล้ว ขณะนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจว่า จะเอาใครหรือไม่เอาใคร หรือให้ใครเป็นประธาน กรธ. ตนพร้อมรับฟังความคิดเห็นจากทุกคน ส่วนรายชื่อต่างๆตามสื่อมวลชนนั้น ตนรับพิจารณาไว้ทั้งหมด ขอฝากสิ่งสำคัญไว้ประเด็นเดียวคือ เราต้องมองจุดมุ่งหมายสุดท้ายว่า ต้องการอะไร อย่าไปมองแค่ว่า รัฐธรรมนูญจะผ่านหรือไม่ผ่าน ผลสุดท้ายประเทศมีความสงบสุข เข้มแข็งลดปัญหาที่ผ่านมาหรือไม่ ส่วนที่นายนิรันดร์ พันทรกิจ อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เสนอให้นายกฯเปิดเผยรายชื่อ สปท.-กรธ. ก่อนเดินทางไปประชุมยูเอ็นนั้น เขาอยากให้เปิดเผย แต่ตนไม่อยากจะทำไม ตนเป็นคนกำหนด ถ้าตามใจคนมากก็ทำอะไรไม่ได้สักอย่าง
ชี้คนเมินไม่ขอร่วมวงขัดแย้ง
เมื่อถามว่า บุคคลที่จะเป็นประธาน กรธ.นอกจากนายมีชัย ฤชุพันธุ์ สมาชิก คสช. และนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกฯ ยังมีชื่อบุคคลอื่นอีกหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า ไม่ทราบ เห็นสื่อมวลชนเสนอมาทั้งนั้น ยังไม่ได้ตัดสินใครทั้งสิ้น จะต้องคุยกันว่าจะเดินอย่างไร ถ้าเข้าใจตรงกันก็พอหาทางออกคุยกันให้เป็นที่พึงพอใจของทุกฝ่าย การเลือกประธาน กรธ.จะยึดหลักการทำเพื่อชาติบ้านเมือง เมื่อถามว่า มีการเสนอรายชื่อบุคคลที่เหมาะสมเข้ามาให้เลือกทั้ง กรธ.และ สปท.มากแค่ไหน พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า ไม่เยอะ มีอยู่ 20-30 คน ดูแล้วคงไม่มีใครอยากมาเท่าไร เพราะไม่อยากมาอยู่ท่ามกลางความขัดแย้ง ดังนั้นข้างนอกต้องไม่ขัดแย้ง ไม่กดดัน ต้องให้อิสระการทำงาน เอาจุดมุ่งหมายประเทศเป็นหลักถึงจะได้คนดีมาทำงาน ไม่เช่นนั้นใครเข้ามาก็หาว่ารับใช้ คสช. ไม่เข้ามาก็หาว่าอย่างโน้นอย่างนี้ สรุปไม่มีใครอยากทำอะไร แต่ต้องการสงบสุข มี ความสุข แต่ใครทำให้ก็ไม่ถูกใจทั้งหมด เมื่อถามว่า หนักใจการสรรหา กรธ.-สปท.หรือไม่ พล.อ. ประยุทธ์ตอบว่า จะไปหนักใจทำไม เพราะไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง ทำเพื่อคนไทย 70 ล้านคน
พร้อมหั่นโควตา สปท.สายทหาร
เมื่อถามว่า ในส่วน กรธ.มีฝ่ายการเมืองสนใจเข้ามาให้ความร่วมมือหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า มีฝ่ายการเมืองเสนอตัวเข้ามาร่วม แต่ไม่กี่คน ไม่กี่พรรค ไม่เข้ามาก็ช่าง แล้วอย่ามาพูดทีหลังว่า ไม่เห็นด้วย ขอให้ดูแล้วกันว่า เขาวางตัวเองไว้ตรงไหน เมื่อถามว่า สัดส่วนทหารที่จะเข้าร่วม สปท.มีจำนวนเท่าใด พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า อย่าไปสนใจว่ามีกี่คน เขาตั้งไว้เฉยๆ จะมากหรือน้อยเขาก็เกลี่ยกันเอง ไม่ต้องกำหนด แค่เดินลงบันไดตนก็เปลี่ยนสัดส่วนได้แล้ว เสนอมา 150 อาจตัดเหลือ 50 ตนตัดสินใจเองในคราวหลัง ขอให้สนใจว่าจะทำเรื่องอะไรจะปฏิรูปกันอย่างไร อย่าไปสนใจว่ามีกี่คน จะเลือกตั้งเมื่อไร ทั้งนี้ หากรัฐธรรมนูญต่อให้เขียนวิเศษอย่างไร ถ้าไม่ปฏิบัติจะเกิดอะไรขึ้น ฉะนั้นไม่ได้อยู่ที่รัฐธรรมนูญอย่างเดียว แต่คนในชาติต้องร่วมมือกัน วันนี้ที่มันยุ่ง จริงๆแล้วไม่ต้องเขียนใหม่ด้วยซ้ำ ถ้ามันยึดถือกันก็ไม่ต้องแก้ แต่กลับทะเลาะกันมาตลอดทุกฉบับ จะทะเลาะเรื่องรัฐธรรมนูญไปอีกกี่ฉบับ แต่ช่วงนี้จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนผ่าน ต้องเตรียมการประชาธิปไตยที่เป็นสากล แต่ต้องมาดูว่าคนของเราพร้อมหรือยังที่จะเป็นสากลทุกอย่าง
“บิ๊กป้อม” แย้มมีรายชื่อ กรธ.แล้ว
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการตั้ง กรธ.ว่า ขณะนี้มีรายชื่อชัดเจนหมด นาย ก นาย ข นาย ค แต่จำไม่ได้ รู้ว่าใครได้บ้าง ไม่ได้บ้าง เพราะมีหลายคน ส่วนกระแสข่าวล่าสุดว่า นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ปฏิเสธรับตำแหน่งประธาน กรธ.นั้น ไม่เห็นได้ยินใครปฏิเสธเลย ยังไม่ได้คุยกับนายมีชัยเลย สื่ออย่าไปคิดเอง เมื่อถามว่าแสดงว่าคนที่ คสช.ทาบทามไม่ได้ปฏิเสธเป็น กรธ.ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรตอบว่า รู้ได้อย่างไรว่า ทาบทามหรือไม่ทาบทาม ยังไม่ได้ทาบทามใครเลย เมื่อถามว่า หลังนายกฯกลับจากประชุมสหประชาชาติ จะมีการประชุมร่วม ครม.-คสช. อีกครั้งหรือไม่ พล.อ.ประวิตรตอบว่า ให้ได้รายชื่อก่อน แล้วจึงเสนอนายกฯ ขอให้นายกฯตัดสินใจ
เคาะรายชื่อ กรธ.–สปท.2ต.ค.
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการสรรหาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.จะกลับมาพิจารณา หลังกลับจากการประชุมสหประชาชาติ ประเทศสหรัฐอเมริกา วันที่ 2 ต.ค.ช่วงที่นายกฯไม่อยู่ก็รวบรวมไว้ก่อนแล้วไปติดต่อทาบทาม ซึ่งนายกฯมอบหมายหลายคนให้ไปหามา ชื่ออาจไปอยู่ที่นายกฯเยอะ แต่ในส่วน สปท.นั้น ตนไม่ได้รับผิดชอบ ไม่ต้องมาวิ่งเต้น เมื่อถามว่า ได้พูดคุยกับนายมีชัย ฤชุพันธุ์ สมาชิก คสช. หลังจากมีชื่อเป็นประธาน กรธ.หรือยัง นาย วิษณุตอบว่า ได้ทักทาย แต่ยังไม่ได้ทาบทาม ส่วนที่มีชื่อนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน กรธ.นั้น ไม่ขอแสดงความเห็น
เหน็บใช้ฝ่าเท้าคิดหาเสียง 2 เดือน
นายวิษณุกล่าวว่า ส่วนที่ระบุว่า พ.ร.บ.พรรค การเมืองที่จะออกใหม่อาจจะพิสดารนั้น ไม่ได้หมายความว่า จะเปิดช่องหรือชี้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เป็นเพียงการตอบคำถามที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี อยากให้สูตร 3-3-3-2 ให้เหลือโรดแม็ป 11 เดือนว่า ทำไม่ได้ ขณะนี้หน้าตาของ พ.ร.บ.พรรค การเมืองจะออกมาอย่างไรไม่มีใครรู้ คำว่าพิสดารตนเป็นคนพูดเอง อาจไม่พิสดารก็ได้ ถ้าออกกฎหมายพรรคการเมืองใหม่ กฎหมายพรรคการเมืองเก่าต้องยกเลิก อาจต้องจดทะเบียนพรรคและหาสมาชิกพรรคใหม่ ส่วนคนที่ไม่เคยตั้งพรรคต้องนับหนึ่งใหม่ ตนไม่ได้พูดโยนหินถามทาง แต่สมมติให้ฟังเฉยๆว่า การให้เวลา 2 เดือนหาเสียง มันเป็นไปไม่ได้ช่วยกันคิดด้วยสติปัญญา เอาฝ่าเท้ายกขึ้นมา นวดฝ่าเท้าสักที แล้วตรองว่า 2 เดือนทันจริงหรือไม่ ส่วนร่างรัฐธรรมนูญให้ร่างภายใน 6 เดือน ยาวไปก็ย่นมาได้ แต่ถ้าย่นลงมา 2-3 เดือน จะเป็นไปได้อย่างไร ต่อให้หยิบฉบับรัฐธรรมนูญปี 40 ปี 50 หรือร่างรัฐธรรมนูญปี 58 ขึ้นมา ก็ต้องเอามาปรับปรุง ใช้เวลาแรมเดือน
กวักมือเรียกนักวิจารณ์ร่วม สปท.
พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุม ครม.ว่า นายกฯพูดถึงการแต่งตั้ง กรธ.และ สปท. โดยอยากให้ทุกคนเพ่งเล็งถึงผลลัพธ์สุดท้ายเรื่องการปฏิรูปประเทศ ให้เกิดความสามัคคีปรองดอง ไม่ให้เกิดซ้ำรอยในอนาคตอีก นี่คือเป้าหมายสูงสุด อย่าไปเพ่งเล็งว่ารัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะผ่านหรือไม่ ถ้าเช่นนั้นบ้านเมืองจะเดินต่อไม่ได้ ขอให้มั่นใจว่านายกฯจะพิจารณาคุณลักษณะของผู้ได้รับการเสนอเข้ามาอย่างรอบคอบรัดกุมที่สุด รัฐบาลขอบคุณนักการเมืองที่จะมาร่วมปฏิรูปขับเคลื่อนให้ประเทศเดินหน้า สร้างกติกาไม่ให้เกิดความขัดแย้งในอนาคต แต่สิ่งที่เป็นกังวลคือ กลุ่มเชิญชวนแล้วไม่เข้าร่วม แต่กลับวิพากษ์ วิจารณ์รัฐบาลในภายหลัง ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์จึงต้องการให้ผู้มีส่วนได้เสียเข้าร่วมใน สปท.ทั้งหมด
“มีชัย”ยังแทงกั๊กนั่งหัวโต๊ะ กรธ.
วันเดียวกันนายมีชัย ฤชุพันธุ์ สมาชิก คสช. ได้ตอบคำถามในเว็บไซต์ meechaithailand.com ภายหลังจากมีผู้เข้ามาตั้งคำถามในเว็บไซต์ เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา ถึงกระแสกรณีที่นายมีชัยตอบรับนั่งเป็นประธาน กรธ.แล้ว โดยนายมีชัยตอบคำถามว่า “กำลังนั่งดูอยู่ว่าเกิดอะไรขึ้นในบ้านเมืองนี้สื่อมวลชนถึงได้ลงข่าวกันเป็นตุเป็นตะได้ขนาดนั้น” ต่อมาวันที่ 20 ก.ย. มีผู้เข้ามาตั้งคำถามอีกครั้งว่า กระแสข่าวที่ถูกทาบทามเป็นประธาน กรธ.เป็นจริงหรือไม่ แล้วจะรับหรือไม่ตำแหน่งด้วยเหตุผลอะไร ซึ่งนายมีชัยตอบคำถามว่า “การจะรับหรือไม่รับ ทำไมต้องให้เหตุผลด้วย”
หาช่องส่ง สนช.ร่วมวงร่าง รธน.
เมื่อเวลา 13.30 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. เป็นประธานการประชุม ภายหลังการประชุม นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกวิป สนช. แถลงว่า นายพรเพชรแจ้งว่า เรื่องที่จะส่ง สนช.ร่วมเป็นกรธ.ไม่มีในวาระประชุมของ สนช. ดังนั้น วิป สนช. จึงไม่นำเรื่องนี้มาหารือ เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ไม่ได้ระบุว่า สนช.ต้องส่งรายชื่อให้รัฐบาลหรือ คสช.พิจารณา สนช.จึงไม่ส่งรายชื่อไปร่วมเป็นกรธ.อย่างเป็นทางการ แต่เท่าที่ได้พูดคุยกันบนโต๊ะอาหารทราบว่า มี สนช.หลายคนให้ความสนใจ หลายคนมีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมาย มีประสบการณ์ร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่ผ่านมา จึงพูดคุยกันนอกรอบว่า จะหาแนวทางให้สมาชิกเหล่านี้เข้าร่วมไป กรธ. แต่ไม่ใช่ไปในนาม สนช.
นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่มีโควตา สนช.จำนวน 3 ที่นั่งตามที่มีกระแสข่าว และไม่มีกฎหมายใดระบุให้ สนช.ต้องเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมด้วย
จ่อลงพื้นที่ฟังความเห็นร่าง รธน.
นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่ 2 กล่าวว่า ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 2558 จะนำ สนช.ลงพื้นที่พบประชาชนตามพื้นที่ต่างๆที่กำหนดไว้ คือเดือน ต.ค.ที่ จ.อุบลราชธานี จ.ยโสธร เดือน พ.ย.ที่ จ.แพร่ จ.น่าน และเดือน ธ.ค.ที่ จ.เชียงราย จ.พะเยา อย่างไรก็ตาม ตนและทีมงานจะหารือกันอีกครั้ง เพื่อเพิ่มกำหนดการลงพื้นที่พบประชาชนให้มีความถี่มากขึ้นกว่าเดิมที่วางไว้เดือนละ 1 ครั้ง ตอบสนองนโยบาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้ สนช.ลงพื้นที่พบประชาชนมากขึ้น เพื่อชี้แจงแนวทางการทำงานของรัฐบาลตามโรดแม็ปที่วางไว้ และรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในแต่ละพื้นที่ว่า มีความต้องการอะไร โดยเฉพาะข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่
ห่วงฝ่ายมีอำนาจเบี้ยวโรดแม็ป
นายสมคิด เชื้อคง อดีต ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การยกร่างรัฐธรรมนูญที่กำลังจะมีขึ้นใหม่ แนวคิดและตัวบุคคลที่จะมาเป็นคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) คาดไว้ได้เลยว่า คงไม่เกินความคาดหมาย แต่สิ่งที่ควรคำนึงคือ ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกกลุ่ม หากมีแนวคิดเดิมๆว่าจะจัดการกลุ่มคนหรือกลุ่มการเมืองที่ตัวเองไม่ชอบ ปัญหาจะตามมาไม่มีที่สิ้นสุด ส่วนกลุ่มผู้มีอำนาจจะทำตามโรดแม็ปหรือไม่ สังคมประชาธิปไตยไม่มีความมั่นใจอยู่แล้ว เพราะการจะคืนสู่กระบวนการเลือกตั้งนั้น หากผู้คุมอำนาจยังคิดวนเวียนแบบนี้ ก็เลิกคาดหวังเพราะการแสดงออกทางประชาธิปไตยยังถูกจำกัดกรอบอยู่ และยังไม่เห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์
อัด “มาร์ค” หยุดตีกินการเมือง
นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวหาโครงการประชานิยมไม่เป็นประโยชน์ต่อสังคม ว่า ขอจุดธูปเทียนเรียกความจำของนายอภิสิทธิ์ให้รีบกลับเข้าร่างโดยเร็ว เพราะในสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ล้วนทำประชานิยมทั้งสิ้น เป็นการใช้งบประมาณอย่างฟุ่มเฟือย อาจไม่เกิดประโยชน์อย่างยั่งยืน มีการหว่านเงินแบบเหวี่ยงแหที่เรียกว่า เฮลิคอปเตอร์มันนี่ใช่หรือไม่ เช่น โครงการเช็คช่วยชาติ 2,000 บาท แจกตู้น้ำดื่ม การประกันราคาสินค้าเกษตร ซึ่งความเป็นจริงปรากฏอยู่แล้วว่า เป็นโครงการที่รัฐบาลขาดทุนเป็นแสนล้าน มุ่งเน้นเรียกคะแนนเสียงระยะสั้นเพียงเท่านั้น นายอภิสิทธิ์ไม่น่าออกมาแขวะโครงการจำนำข้าว และโครงการรถยนต์คันแรก เพราะทั้งสองโครงการให้โอกาสประชาชนที่มีรายได้น้อยและสร้างการหมุนเวียนการเงินในระบบเศรษฐกิจประเทศ อย่าใช้ช่วงฝุ่นตลบมาตีกินทางการเมือง
แขวะนักร่าง รธน.จอมพิสดาร
วันเดียวกัน นายพิเชษฐ พันธุ์วิชาติกุล อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวหัวข้อ “รัฐธรรมนูญแบบพิสดาร” ว่า กรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ระบุว่า รัฐธรรมนูญฉบับร่างใหม่อาจมีความพิสดาร จนถูกนำไปตีความต่างๆเป็นประเด็นข่าว คำว่า “พิสดาร” ตามความหมายพจนานุกรมระบุว่า “แปลก พิลึก วิตถาร” เป็นที่เข้าใจกันโดยทั่วไป แต่อีกความหมายหนึ่งที่มักใช้ในทางกฎหมายแปลว่า “กว้างขวาง ละเอียดลออ ลึกซึ้ง” ดูเหมือนยังไม่ค่อยคุ้นเคยกันนัก คำนี้มักใช้เรียกชื่อวิชากฎหมายที่เรียนกันในชั้นปริญญาโท เช่น กม.วิธีพิจารณาความอาญาพิสดาร กฎหมายลักษณะพยานพิสดาร ที่แปลว่าฉบับลึกซึ้ง กว้างขวาง ละเอียดอย่างพิสดาร ด้วยความที่เป็นนักกฎหมายใหญ่จึงใช้คำว่าพิสดาร จนมีผลเปลี่ยนแปลงถึงพรรคการเมืองด้วย ตามวิสัยนักร่างรัฐธรรมนูญจอมพิสดารทั้งหลาย ที่มักนิยมประชาธิปไตยแบบพิสดาร ชื่นชมเผด็จการ รังเกียจการเลือกตั้ง และรอโอกาสส้มหล่นเข้าสภาโดยการลากตั้งหรือไม่
มปท.ไฟเขียวร่วมวงปฏิรูป
นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขานุการมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปท.) กล่าวถึงการส่งตัวแทนกลุ่ม มปท.ไปเป็นสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.)ว่า มปท.ไม่ได้กำหนดตายตัวว่า จะส่งรายชื่อผู้ใด เพราะ คสช. ไม่ได้กำหนดเงื่อนไขว่า ต้องส่งรายชื่อกี่คน คิดว่าในส่วนนักวิชาการที่เคยมาเคลื่อนไหวกับ มปท.เมื่อครั้งเป็น กปปส. คงมีหลายคนสนใจไปรับการคัดเลือกเป็น สปท. จึงเปิดกว้างว่าสามารถสมัครไปในนามส่วนตัว กลุ่ม กปปส. หรือให้ มปท.เซ็นรับรองให้ก็ได้ แต่จะได้รับการคัดเลือกหรือไม่เป็นเรื่องของ คสช. ส่วนกระแสข่าวว่า มปท.จะส่งนายวิทยา แก้วภราดัย และนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีตแกนนำ กปปส.เป็นตัวแทนนั้น ทั้ง 2 คนมีความรู้ ความสามารถ ยืนยันว่า มปท.จะผลักดันการปฏิรูปตามเจตนารมณ์มวลมหาประชาชนให้มีการปฏิรูปการเมือง กระจายอำนาจ ขจัดความเหลื่อมลํ้า และสนับสนุนแนวทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯที่นำคนมีความรู้ ความสามารถหลากหลายมาทำหน้าที่ขับเคลื่อนการปฏิรูป
ม็อบไล่-หนุนรอรับ “บิ๊กตู่” ที่ยูเอ็น
ด้านความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ที่เตรียมตัวจะเดินทางไปร่วมประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ครั้งที่ 70 ระหว่างวันที่ 24-30 ก.ย.ที่นครนิวยอร์กประเทศสหรัฐอเมริกานั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้คนไทยในสหรัฐฯเริ่มรวมตัวทั้งเตรียมตัวต้อนรับและประท้วงขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ โดยได้มีการขออนุญาตขอใช้พื้นที่จากตำรวจท้องที่นิวยอร์กเรียบร้อยแล้ว ซึ่งทางตำรวจนิวยอร์กได้วางระบบ แยกให้ทั้งสองกลุ่มจัดกิจกรรมกันคนละวัน โดยในวันเสาร์ที่ 26 ก.ย. จะเป็นคิวของกลุ่มประท้วงขับไล่ ที่จะมีคนมาร่วมประมาณ 80-100 คน ทั้งในนิวยอร์ก แอลเอ ชิคาโก นิวเจอร์ซีย์ และรัฐใกล้เคียง โดยแกนนำได้เชิญนายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นายจอม เพชรประดับ และนายอเนก ซานฟานฯมาร่วมประท้วงครั้งนี้ ส่วนในวันอาทิตย์ที่ 27 ก.ย.จะเป็นคิวกลุ่มผู้มาให้กำลังใจและต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งจะมีแฟนคลับของ พล.อ.ประยุทธ์บินตรงจากเมืองไทยมาร่วมให้กำลังใจด้วย โดยพื้นที่ที่ตำรวจนิวยอร์กอนุญาตให้ทั้งสองกลุ่มจัดกิจกรรมแสดงออกทางการเมืองคือ สวนสาธารณะ Dag Hammaeskjold Park แมนฮัตตัน อยู่บนถนนที่ 47 ระหว่าง 1 อเวนิว กับ 2 อเวนิว ห่างจากตึก สำนักงานสหประชาชาติ ที่ใช้ในการประชุมประมาณ 350เมตร
นายกฯบอกดูแลตัวเองได้
พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงการเดินทางไปประชุมสหประชาชาติของนายก– รัฐมนตรีที่สหรัฐฯว่า ไม่มีอะไรน่ากังวล ในที่ประชุมครม.นายกฯฝากงานให้รองนายกฯช่วยดูแลระหว่างไปต่างประเทศ และขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจ บอกไม่ต้องเป็นห่วง ดูแลตัวเองได้ จะไปทำความเข้าใจให้เกิดกับบ้านเมือง
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและ รมว.กลาโหม กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ ในช่วงที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เข้าร่วมการประชุมสหประชาชาติ ที่สหรัฐอเมริกานั้น สหรัฐฯมีกฎหมายควบคุมดูแลอยู่ และเคยบอกไปแล้วว่านายกฯตั้งใจทำงานให้คนไทยและประเทศ ทำในสิ่งที่ดี ไม่ได้ทำร้ายใคร ความดีจะไปปกป้องตัวท่าน ไม่ต้องห่วงหรอก
เมินอดีต ส.ส.บินพบ “ทักษิณ”
ส่วนความเคลื่อนไหวกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมาที่ฮ่องกง และมีอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทยเดินทางไปพบนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ได้ให้ความสำคัญมากมายขนาดนั้น ตนกำลังทำหน้าที่ของตัวเองอยู่ ใครจะว่าอะไรก็ว่าไป ประชาชนดูแล้วกันว่าเขาทำถูกหรือทำผิด ถ้าสิ่งที่เขาถูกมากกว่าสิ่งที่ตนทำ โลกก็ตาลปัตรแล้ว แต่ไม่ได้หมายความว่าเขาทำถูกหรือผิดทั้งหมด ที่ผิดก็เยอะที่ถูกคงมีอยู่บ้าง ให้กฎหมายเป็นผู้ตัดสิน ไม่จำเป็นต้องมาให้เครดิต
ตน ขณะเดียวกันต้องไม่ให้เครดิตคนอื่น ขอแค่นั้น แต่กลับให้เครดิตตน ให้เครดิตอีกข้างเรื่อยๆทั้งที่ทำคนละอย่างกัน
“บิ๊กป้อม” บอกอย่าเป็นห่วงมาก
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวว่า ฝ่ายความมั่นคงไม่ได้ประเมินเรื่องที่มีอดีต ส.ส.เพื่อไทยบินไปพบนายทักษิณที่ฮ่องกง จะทำได้อย่างไร ใครจะไปจะมา คงไม่มีนัยอะไรในการเคลื่อนไหวครั้งนี้ เคยบอกไปหลายครั้งแล้วว่า ทำอะไรก็ได้ แต่อย่าสร้างความขัดแย้งภายในประเทศเพราะไม่มีประโยชน์ ขณะนี้อยู่ในห้วงเปลี่ยนผ่าน ต้องช่วยกันทุกฝ่าย อีกหน่อยมีรัฐธรรมนูญก็จบแล้ว เมื่อถามว่า หากกลุ่มการเมืองไปพบนายทักษิณที่ฮ่องกง คสช.จะติดตามอย่างไร พล.อ.ประวิตรตอบว่า เขาไปหรือยัง ตนไม่รู้ ไม่ต้องห่วง อย่าไปห่วงมาก
พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ส่วนตัวยังไม่เห็นว่ากรณีที่นายทักษิณเดินทางมาที่ฮ่องกงจะสร้างปัญหาอะไร ถ้าจะมีความรุนแรงอะไรฝ่ายความมั่นคงคงไปดู ส่วนคดีทางการเมือง ผลของการกระทำกำลังจะทยอยออกมาตามกระบวน การยุติธรรม ไม่ต้องหวั่นไหว ไม่มีการแทรกแซง
ครม.โอน “เอก” นั่งปลัด สปน.
เมื่อเวลา 13.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.มีมติโอน พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รอง ผบ.ตร. มาเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เริ่มปฏิบัติหน้าที่วันที่ 1 ต.ค. การโอนครั้งนี้ทำได้ เนื่องจากข้าราชการตำรวจเป็นข้าราชการพลเรือนไม่ใช่ทหาร ตำแหน่งนี้เหมือนแม่บ้านคอยประสานงานทั้ง 19 กระทรวงและสำนักนายกรัฐมนตรี ให้เกิดความ เรียบร้อยไม่น่ามีปัญหาอะไร
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.กล่าวว่า ตำแหน่งผู้บริหารสามารถหมุนเวียนกันได้ ขณะที่ข้าราชการใน สปน.ไม่มีใครอาวุโสพอยังรอได้ ที่สำคัญต้องให้ความเป็นธรรมกับ พล.ต.อ.เอกด้วย เพราะมาทำประโยชน์ให้ประเทศ ส่วนการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ที่ พล.ต.อ.เอกรับ ผิดชอบอยู่ จะมอบให้รอง ผบ.ตร.คนอื่นรับผิดชอบแทน
สตช.ไฟเขียวข้ามห้วยรับเก้าอี้ใหม่
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวว่า ถ้าไม่มีประสิทธิภาพเขาจะโอนมาไหม ไม่มีปัญหา เพราะนายกฯได้พูดคุยกับ พล.ต.อ.เอกเรียบร้อยแล้ว
พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. กล่าวว่า ได้มีหนังสือจากสำนักนายกฯสอบถามมายัง สตช.ว่า ถ้าจะมีการแต่งตั้ง พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รอง ผบ. ตร.ไปเป็นปลัดสำนักนายกฯจะขัดข้องหรือไม่ ประกอบกับ พล.ต.อ.เอกได้ทำหนังสือสมัครใจแนบมาในเรื่องเดียวกัน ตนจึงตอบกลับไปว่า สตช.ไม่ขัดข้อง
เจ้าตัวปลื้มเต็มใจรับตำแหน่ง
พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รอง ผบ.ตร.กล่าวถึงกรณีที่ ครม.มีมติแต่งตั้งให้ไปเป็นปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีว่า ในฐานะผู้ใต้บังคับบัญชา พร้อมปฏิบัติตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา ขอบคุณผู้บังคับบัญชาที่ไว้วางใจให้ไปทำหน้าที่ในตำแหน่งที่มีความสำคัญ และได้ใช้ความรู้ความสามารถทำงานเพื่อประเทศชาติ อีกทั้งตนได้ทำหนังสือสมัครใจโอนย้ายถึง พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร.ด้วยตนเอง
ยกเลิกแต่งตั้ง 2 บิ๊ก ขรก.
ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุม ครม.ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบการยกเลิกมติ ครม. เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ในการแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญประเภทบริหารระดับสูง 2 รายได้แก่ นายวิมล จันทรโรทัย รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นอธิบดีกรมประมง และยกเลิกการแต่งตั้งนางบริสุทธิ์ เปรมประพันธ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวง เป็นรองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพราะเป็นเรื่องทางเทคนิค ให้ไปถาม พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์เอาเอง
ยธ.เฟ้นตั้งอธิบดีดีเอสไอ
พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงการแต่งตั้งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ว่า อยู่ระหว่างขั้นตอนของกระทรวงยุติธรรม ที่เปิดคัดเลือกเป็นการภายในช่วงกลางเดือน ต.ค. โดยให้ข้าราชการในกรมต่างๆระดับซี 9 หรือระดับรองอธิบดีมาสมัคร รูปแบบคัดเลือกอาจให้แสดงวิสัยทัศน์ ขณะเดียวกัน ต้องรอนางสุวณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีดีเอสไอ ได้รับการโปรดเกล้าฯเป็นปลัดกระทรวงยุติธรรมก่อน จากนั้นภายใน 40 วัน จะแต่งตั้งอธิบดีดีเอสไออย่างเป็นทางการ
งัด ม.44 เด้ง “กนกทิพย์” พ้น สมช.
วันเดียวกัน เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่คําสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 31/2558 เรื่องการกําหนดตําแหน่งและการแต่งตั้งข้าราชการให้ดํารงตําแหน่งระบุว่า เพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดินมีประสิทธิ– ภาพและมีความเหมาะสมยิ่งขึ้น เพื่อประโยชน์ในการปฏิรูปงานด้านความมั่นคงของชาติ อาศัยอำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 57 ให้กําหนดตําแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ด้านยุทธศาสตร์ความมั่นคงประจําสํานักนายกรัฐมนตรี จำนวน 1 ตําแหน่ง โดยให้นางกนกทิพย์ รชตะนันทน์ พ้นจากตําแหน่ง รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และให้ดํารงตําแหน่งดังกล่าว โดยให้เลขาธิการคณะรัฐมนตรีนําความกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ สั่ง ณ วันที่ 21 ก.ย.58
สั่ง 2 กระทรวงทำแผนแก้ภัยแล้ง
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวถึงปัญหาสถานการณ์น้ำ ที่อาจจะไม่เพียงพอต่อการเกษตรว่า ได้สั่งการและกำหนดมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนของการทำการเกษตร โดยเฉพาะการทำนาปรัง เนื่องจากต้นทุนปริมาณน้ำในเขื่อนค่อนข้างมีจำกัด และน้อยมาก จำเป็นต้องหามาตรการ เช่น การให้เกษตรกรไปปลูกพืชชนิดอื่น การกำหนดปลูกพืชในพื้นที่เหมาะสม โดยให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปจัดทำแผน ทั้งลุ่มแม่น้ำแม่กลอง-เจ้าพระยา แต่ยังไม่ถึงขั้นใช้คำว่า งดการปลูกข้าวนาปรัง เพราะคนจะตื่นตระหนก แต่จะใช้คำว่าแนะนำให้ไปปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยแทน รัฐบาลจะหาตลาดรองรับผลผลิตให้ เมื่อรัฐแนะนำไปแล้วและทำ แต่เกิดความเสียหายก็พร้อมดูแลแต่ถ้าแนะนำไปแล้วฝ่าฝืนก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร
ยันไม่เปิดเหมืองทองเพิ่ม
พล.อ.ประยุทธ์ยังกล่าวถึงกรณีกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่เป้าหมายเหมืองทองคำ 12 จังหวัด รวบรวมรายชื่อคัดค้านนโยบายขยายพื้นที่สัมปทานเหมืองทองว่า กำลังทบทวนอยู่ เป็นเรื่องเดิมอยู่แล้วด้วย ทั้งเรื่องที่ดินแปลงเก่า แปลงใหม่ที่ยังติดข้อกฎหมายเช่น การต่อสัญญา การทบทวนเรื่องของผลกระทบ ต้องไปแก้ทั้งระบบ แต่จะยังไม่มีการเปิดเหมืองทองคำเพิ่ม ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการเรียกร้องให้นายกฯนำเรื่องนี้ไปชี้แจงแนวทางที่ชัดเจนในรายการคืนความสุขฯ พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า จะทำอย่างไรก็ทำอย่างนี้จนกว่าจะเรียบร้อย ถ้าไม่เรียบร้อยก็เปิดไม่ได้ ถ้ามันมีปัญหาก็ปิดเท่านั้นเอง บางอย่างเป็นเรื่องกฎหมาย เรื่องการพัฒนา ประเทศไทยไม่ได้มีกฎหมายห้ามการทำเหมืองทอง เป็นเรื่องของอุตสาหกรรม พ.ร.บ.การประกอบการทำอุตสาหกรรม แต่การดำเนินการต้องไม่สร้างผลกระทบความเดือดร้อน โรคภัยไข้เจ็บ
“ตั๊น” ยังไม่ถอนใบสมัคร ตร.
ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พ.ต.อ.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ ผู้ช่วยโฆษก บช.น. กล่าวถึงกรณี น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร อดีตแกนนำกลุ่ม กปปส. จะยื่นหนังสือเพื่อสละสิทธิการสมัครเข้าบรรจุเป็นตำรวจว่า น.ส.จิตภัสร์ยังไม่ได้ยื่นหนังสือแจงความประสงค์ขอถอนใบสมัครที่กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ (บก.สปพ.) ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนพิจารณาพบว่ามีคุณสมบัติครบถ้วน แม้ถูกคดีกบฏก็อยู่ระหว่างต่อสู้คดี ศาลยังไม่ตัดสินยังไม่ถือว่ามีความผิด ทั้งนี้หลังจากรับสมัครแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะมีการสัมภาษณ์ จากนั้นจะส่งบทสัมภาษณ์ไปให้ สตช.พิจารณา ขอยืนยันว่าการรับสมัคร 1 ตำแหน่ง ไม่ได้เปิดมาเมื่อรับสมัครใครเพียงแค่คนเดียว
ย่องตรวจร่างกายสมัคร ตร.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อสายวันเดียวกัน น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร อดีตแกนนำ กปปส. ได้เดินทางไปตรวจร่างกายที่ รพ.ตำรวจ เพื่อตรวจเลือด ตรวจปัสสาวะและตรวจร่างกาย และขอเอกสารรับรองผลการตรวจร่างกายประกอบการสมัครเข้าเป็นข้าราชการตำรวจตามที่สมัครเป็นรองสารวัตรฝ่ายอำนวยการ 191 ทั้งนี้ หลังจาก น.ส.จิตภัสร์เดินทางมาตรวจร่างกาย ผู้บริหารระดับสูง รพ.ตำรวจ ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องกำชับห้ามเผยแพร่ข้อมูลเรื่อง น.ส.จิตภัสร์โดยเด็ดขาด และคาดโทษผู้ที่คัดลอกข้อมูลการตรวจร่างกายของผู้ป่วยรายนี้ไปเผยแพร่ต่อด้วย
“ปู” ทำบุญเมืองปากน้ำโพ
เมื่อเวลา 10.00 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายนิวัฒน์ธำรง บุญ-ทรงไพศาล อดีตรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ นายวราเทพ รัตนากร อดีต รมต.ประจำสำนักนายก-รัฐมนตรี นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย อดีต รมช.คลัง เดินทางไปทำบุญที่วัดนครสวรรค์ และกราบนมัสการเจ้าคุณพระโสภณวราภรณ์ รองเจ้าคณะจังหวัดนครสวรรค์ และพระครูนิภาธรรมประสิทธิ์ รองเจ้าอาวาสวัด นครสวรรค์ พร้อมไหว้ศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์-เจ้าแม่ทับทิม ต.ปากน้ำโพ อ.เมืองนครสวรรค์ พร้อมฝึกทำโมจิไดฟุกุ ที่ร้านโมจิจุฬา ขนมขึ้นชื่อของ จ.นครสวรรค์ ทั้งนี้พระครูนิภาธรรมประสิทธิ์ ให้พรว่า ท่านนายกฯมีเมตตา ท่านอุเบกขา มุทิตา ที่ผ่านมาอดีตนายกฯทำบุญมาเยอะ พาหมู่คณะมาทำบุญครั้งนี้ขอให้บุญกุศลครั้งนี้ท่านมีแต่ความโชคดี
เลือก “ชาติชาย-เตือนใจ” นั่ง กสม.
ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมการสรรหากรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) มีนายดิเรก อิงคนินันท์ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาสรรหา กสม. 2 คน แทนนายบวร ยสินทร และ นพ.ศุภชัย ถนอมทรัพย์ ที่ไม่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุม สนช.เมื่อวันที่ 20 ส.ค. โดยที่ประชุมได้พิจารณาจากผู้สมัครที่เข้ารับการสรรหา จำนวน 63 คน ภายหลังจากประชุมลับกว่า 1 ชั่วโมง ผลปรากฏว่า ที่ประชุมมีมติเลือกนางเตือนใจ ดีเทศน์ อดีต ส.ว.เชียงราย และนายชาติชาย สุทธิกลม อดีตอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็น กสม. ขั้นตอนหลังจากนี้ คณะกรรมการสรรหาฯจะนำรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเสนอต่อประธาน สนช. เพื่อตรวจสอบประวัติ ความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรม ก่อนจะส่งให้ที่ประชุม สนช.พิจารณาต่อไป
ป.ป.ช.ใกล้ฟันสลายม็อบแดง
นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความ คืบหน้าการถอดถอนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี กรณีสั่งสลายการชุมนุมทางการเมืองปี 2553 ว่า ขณะนี้ได้ไต่สวนพยานรวมถึงรวบรวมเอกสารหลักฐานครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว เหลือแค่รอเอกสารผลการสอบสวนจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มาพิจารณาเพิ่มเติมเท่านั้น เนื่องจากก่อนหน้านี้ดีเอสไอเคยสอบสวนกรณีนี้มาแล้ว แต่มีการเปลี่ยนคณะทำงานใหม่ ทำให้มีการสอบสวนใหม่ จึงต้องดูเอกสารการสอบสวนคณะทำงานชุดเก่าและชุดใหม่ควบคู่กัน เบื้องต้นได้ประสานไปยังดีเอสไอเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะสรุปสำนวนเสนอต่อที่ประชุม ป.ป.ช. ลงมติได้เร็วๆนี้
อัยการนัดสั่งคดี กปปส.28 ต.ค.
นายชุติชัย สาขากร อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีอัยการสั่งฟ้อง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. และแกนนำ กปปส.รวม 51 คน ข้อหาร่วมกันเป็นกบฏและความผิดอื่นรวม 8 ข้อหาว่า ขณะนี้อัยการอยู่ระหว่างสอบพยานและรวบรวมหลักฐานเพิ่มเติม หลังจากกลุ่มแกนนำ กปปส.ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมในประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยการชุมนุมของ กปปส.ว่า เป็นการชุมนุมโดยชอบด้วยกฎหมาย ได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเป็นการชุมนุมโดยสงบ โดยอัยการนัดให้ผู้ต้องหามาฟังการสั่งคดีวันที่ 28 ต.ค. เวลา 10.00 น. โดยก่อนหน้านี้อัยการนำตัวแกนนำ กปปส.ส่งฟ้องศาลไปแล้ว 4 ราย ประกอบด้วย นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม นายสกลธี ภัททิย–กุล นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ และนายเสรี วงษ์มณฑา

ที่มา ; เว็บ นสพ.ไทยรัฐ


  คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา 

ฟรี... ห้องเตรียมสอบ-ครูผู้ช่วย
-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา  ที่ 

" ติวสอบดอทคอม "  โดย อ.นิกร 
เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
(เตรียมสอบครู-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม