หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2559

รมว.ศธ.เข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาเอเปค ที่เปรู

อ่านชัด-อ่านครบ กด ดูเวอร์ชั่นสำหรับเว็บ (ด้านล่าง)

เรื่องใหม่น่าสนใจ  (ทั้งหมด ที่ )


(เนื้อหา-ข้อสอบ 1,000 ชุุด หมื่นข้อ ภาค กข


40 วิชาเอก) ที่ ห้องสอบด้านขวา หรือ 


เว็บฟรีข้อสอบ 1,000 ชุด ที่ ติวสอบดอทคอม คลิ๊ก www.tuewsob.com 

-นายกรัฐมนตรีพบเพื่อนครู + การศึกษาไทยศตวรรษ 21 นี่

-กำหนดการสอบครูผู้ช่วย ครั้งที่ 1 ปี 2559

            -คู่มือ 4 ชุด นโยบาย บริบริหาร ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้

 ข้อสอบออนไลน์ ( พัฒนาความรู้ครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษาชุดใหม่

   

 คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้   
เตรียมติวสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา   
ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 415/2559รมว.ศธ.เข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาเอเปค ที่เปรู



 สาธารณรัฐเปรู - พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาเอเปค ครั้งที่ 6 (6th APEC Education Ministerial Meeting) ระหว่างวันที่ 3-8 ตุลาคม 2559 ณ กรุงลิมา สาธารณรัฐเปรู
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม 2559 รมว.ศึกษาธิการ ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย ได้กล่าวสุนทรพจน์ระหว่างการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาเอเปค ครั้งที่ 6 ในรอบการประชุมที่ 3 หัวข้อ “การจ้างงาน : การเปลี่ยนผ่านจากการศึกษาสู่การมีงานทำ เพื่อความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคม” ซึ่งเป็นการหารือประเด็นสำคัญเรื่องการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างรัฐบาล มหาวิทยาลัย สถาบันอาชีวศึกษา ภาคเอกชน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับภาคการศึกษาและการฝึกอบรม เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าการจัดการศึกษาจะเป็นไปตามอุปสงค์เชิงธุรกิจและอุตสาหกรรม รวมทั้งความต้องการของตลาดแรงงานในภูมิภาค โดยมีใจความสำคัญตอนหนึ่งว่า “วิสัยทัศน์ประเทศไทย ที่มุ่งขับเคลื่อนไปสู่ความ “มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” รวมถึงยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี และร่างรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ก็ได้ให้ความสำคัญกับการศึกษาเป็นประเด็นหลักในการพัฒนาศักยภาพของมนุษย์ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม เสริมสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจและความเจริญก้าวหน้าแก่ประเทศ ด้วยการส่งเสริมการศึกษา วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ควบคู่ไปกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบการขนส่ง
เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการจ้างงาน ประเทศไทยได้กำหนด นโยบาย “Thailand 4.0” เป็นกลไกในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน โดยการต่อยอด 5 กลุ่มอุตสาหกรรมเดิมที่มีศักยภาพ(ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบในหลักการในการกำหนด 10 อุตสาหกรรม เพื่อเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่ออนาคต ประกอบด้วย การต่อยอดในกลุ่มอุตสาหกรรมเดิม 5 กลุ่ม คือ
1.ยานยนต์แห่งอนาคต 2.อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ 3.ท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ 4.เกษตรเชิงประสิทธิภาพและเทคโนโลยีชีวภาพ 5.อาหารแห่งอนาคต และเพิ่มเติมในอีก 5 กลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ คือ 1.หุ่นยนต์เพื่ออุตสาหกรรม 2.ขนส่งและการบิน 3.พลังงานและเคมีชีวภาพ 4.อุตสาหกรรมดิจิทัล 5.การแพทย์และสุขภาพ) และส่งเสริม 5 กลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ ในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่ออนาคต มีการประกาศใช้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า ทิศทางการพัฒนาประเทศไทยจะสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน 17 ข้อ (Sustainable Development Goals) และกรอบปฏิบัติการด้านการศึกษา 2030 (Education 2030 Framework for Action)”
รมว.ศึกษาธิการ ได้กล่าวถึงการดำเนินงานด้านปฏิรูปการศึกษาของรัฐบาลไทย ซึ่งได้ให้ความสำคัญในเรื่องคุณภาพ ความเท่าเทียม โอกาส และความยั่งยืน การเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียมกัน ย่อมนำมาซึ่งโอกาสที่เพิ่มมากขึ้นในการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน อันจะนำไปสู่ความเท่าเทียมกัน ในสังคมและชุมชนอย่างยั่งยืน ประเทศไทยใช้งบประมาณมากกว่าร้อยละ 20 เพื่อลงทุนด้านการศึกษาที่จัดอย่างครอบคลุม มีคุณภาพ และการเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อทุกคน ให้ผู้เรียนมีความพร้อมด้านทักษะในโลกของการทำงาน และสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านจากการศึกษาสู่การมีงานทำ โดยขอแสดงเจตนารมณ์ ดังนี้

● การสนับสนุนการเข้าถึงการศึกษาสำหรับทุกคน
 
ศธ.ของไทยยังคงดำเนินนโยบายเรียนฟรี 15 ปี อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งได้สนับสนุนให้มีการจัดการเรียนการสอน ที่เน้นการคิดวิเคราะห์เพื่อการแก้ปัญหา มีการปรับโครงสร้างเวลาเรียนภายใต้นโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ด้วยการลดเวลาเรียนในห้องเรียนและเพิ่มกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่เน้น 4 H’s คือ Head-ด้านสติปัญญา Heart-ด้านทัศนคติ Hand-ด้านเรียนรู้และปฏิบัติจริง Health-ด้านสุขภาพ
ศธ.ยังดูแลเด็กที่มีความต้องการพิเศษทั่วประเทศ โดยไม่ทอดทิ้งใครไว้เบื้องหลังและยังคงให้ความสำคัญกับแผนปฏิบัติการของปฏิญญาอาเซียน ว่าด้วยการสร้างความเข้มแข็งด้านการศึกษาสำหรับเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันเด็กที่มีความต้องการพิเศษ เด็กที่มีปัญญาเลิศ และเด็กด้อยโอกาส มีจำนวนประมาณ 410,000 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ประมาณ 370,000 คน ที่เรียนร่วมกับเด็กปกติ ส่วนที่เหลืออยู่ในโรงเรียนการศึกษาพิเศษ และศูนย์การศึกษาพิเศษทั่วประเทศ โดย ศธ.ได้สนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติมให้โรงเรียนเหล่านี้ เพื่อให้มีการพัฒนาครูด้านการศึกษาพิเศษด้วย
นอกจากนี้ ยังได้จัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมให้แก่โรงเรียนกว่า 15,000 แห่ง ครอบคลุม 100% ของโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล มีการเพิ่มและพัฒนาเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในโรงเรียน โดยรัฐบาลได้สนับสนุนงบประมาณจำนวน 500 ล้านเหรียญสหรัฐ ให้ครอบคลุมโรงเรียนจำนวนกว่า 30,000 แห่ง ในปี 2560 และได้ให้ความสำคัญกับการฝึกอบรมครูเพื่อให้ก้าวทันเทคโนโลยีใหม่ๆ อยู่เสมอ



● การส่งเสริมคุณภาพการศึกษา
 
ได้มีการปฏิรูปหลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอน โดยการบูรณาการการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ หรือ STEM ในสถานศึกษาทุกแห่ง ทั้งสายสามัญและอาชีวศึกษา ภายในระยะเวลา 5 ปี

● การผลิตและพัฒนาผู้เรียนให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน
 
ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการภาครัฐและเอกชน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ หรือคณะกรรมการสานพลังประชารัฐ เพื่อประสานความร่วมมือกับสถานประกอบการ โดยมีภารกิจสำคัญในการเตรียมความพร้อมด้านแรงงานให้แก่ 30 กลุ่มอาชีพ เช่น กลุ่มอาชีพสิ่งทอ กลุ่มอาชีพโรงแรมและการท่องเที่ยว กลุ่มอาชีพเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตร กลุ่มอาชีพยานยนต์และชิ้นส่วน เป็นต้น มีการฝึกปฏิบัติจริงในสถานประกอบการ โดยมีค่าจ้างแรงงาน และใช้สัดส่วนของเวลาที่ใช้ในสถานศึกษาและสถานประกอบการ 50 : 50 ปัจจุบันมีสถาบันอาชีวศึกษา 421 แห่ง สถานประกอบการมากกว่า 21,000 แห่ง และนักเรียนประมาณ 114,000 คน เข้าร่วมโครงการอาชีวศึกษาทวิภาคี

สำหรับในระดับอุดมศึกษา มีมหาวิทยาลัยจำนวน 120 แห่ง และนักศึกษา 15,000 คน ที่เข้าร่วมโครงการในลักษณะนี้ และมีสถานประกอบการที่ให้ความร่วมมือ จำนวน 3,800 แห่ง นอกจากนี้ยังได้มีการจัดตั้งคณะทำงานสานพลังประชารัฐ ด้านการยกระดับคุณภาพวิชาชีพ (Competitive Workforce) เพื่อการผลิตแรงงานให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก ด้วยความร่วมมือของบริษัทเอกชนชั้นนำ 13 แห่ง ซึ่งมีภารกิจหลักที่ต้องร่วมกันดำเนินการคือ การสร้างค่านิยมหรือแรงจูงใจให้เด็กมาเรียนสายอาชีวศึกษา การสร้างอาชีวะให้มีความเป็นเลิศในแต่ละด้าน การจัดทำฐานข้อมูลความต้องการกำลังคนและการผลิต และการจัดทำมาตรฐานวิชาชีพอาชีวศึกษาเพื่อการว่าจ้างงานที่สอดคล้องกับความสามารถของแรงงาน

● การจัดทำกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ
 เพื่อเป็นกรอบแนวทางในการพัฒนาระดับมาตรฐานฝีมือแรงงาน ระดับการศึกษา ให้ทัดเทียมกับกรอบคุณวุฒิอ้างอิงอาเซียน โดยขณะนี้ได้ดำเนินการทบทวน ปรับปรุงกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุนให้สถานประกอบการมีการจ่ายค่าจ้างตามสมรรถนะของฝีมือแรงงาน

● การปรับระบบการศึกษาให้มีความยืดหยุ่น
 
เพื่อให้ผู้เรียนทั้งสายสามัญและสายอาชีพสามารถเรียนข้ามสายกันได้ กล่าวคือผู้จบหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ซึ่งเทียบเท่าหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย สามารถศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยได้ ในขณะเดียวกัน ผู้ที่จบมัธยมศึกษาตอนปลายก็สามารถศึกษาต่อในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงและรับประกาศนียบัตรได้

● โครงการทวิวุฒิ
 
เป็นการจับคู่สถาบันอาชีวศึกษาของไทยกับต่างประเทศ ผู้เรียนจะได้รับโอกาสไปศึกษาในต่างประเทศ ภายใต้โครงการแลกเปลี่ยนครูและนักศึกษา เมื่อสำเร็จหลักสูตรจะได้รับวุฒิการศึกษา 2 ใบ จากทั้งสองประเทศ ขณะนี้ได้มีความร่วมมือกับบางประเทศในกลุ่มสมาชิกเอเปคแล้ว

● การพัฒนามหาวิทยาลัย
 
เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะความพร้อมในการก้าวสู่โลกของการทำงาน โดยเน้นด้านการวิจัย มหาวิทยาลัยที่มีความเป็นเลิศเฉพาะทาง การสอนและการให้บริการชุมชน ปัจจุบันรัฐบาลไทยเพิ่มงบลงทุนงานวิจัยและพัฒนา จากเดิม 0.6% เป็น 1% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP)

● การพัฒนาหลักสูตรในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในจังหวัดชายแดน 10 จังหวัด 
ทั้งการศึกษาในระบบและนอกระบบ เพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่ผู้เรียนด้านภาษาและความรู้พื้นฐานด้านเศรษฐศาสตร์ เช่น การตลาด การบริการด้านการผลิต การเงิน การบัญชี เครือข่ายการทำงาน รวมถึงการพัฒนาจริยธรรมในการทำงาน ภายใต้การควบคุมดูแลของคณะกรรมการที่ปรึกษาเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ โดยมีการจัดตั้งศูนย์ประสานงานระดับกระทรวง เพื่อร่วมมือกับคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดด้วย
รมว.ศึกษาธิการ กล่าวสรุปว่า ประเทศไทยมีความมุ่งมั่นในการปฏิรูปการศึกษา โดยได้มีการทบทวน ปรับปรุงกฎเกณฑ์ ระเบียบต่างๆ รวมทั้งเจตนารมณ์ทางการเมือง เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นว่าจะสามารถผลิตผู้เรียนที่มีศักยภาพรองรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในศตวรรษนี้ และขอยืนยันว่า ประเทศไทยมีความพร้อมในการเสริมสร้างความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยไม่ทอดทิ้งฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอยู่เบื้องหลัง และยินดีจะทำงานร่วมกับเขตเศรษฐกิจอื่นๆ ในการพัฒนาศักยภาพของประชาชนและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลกต่อไป.

ที่มา ; เว็บ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ

 คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้   
เตรียมติวสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา   

-คลากรการศึกษา  ที่ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม