หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันศุกร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

แบบเรียนเร็ว

ข้อสอบออนไลน์ ( สอบครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่ล่าสุด



ติวสอบออนไลน์ชุดสรุปย่อความรอบรู้ทั่วไป



ลิงค์ข้อสอบ   ที่เกี่ยวข้องกับ "นโยบายรัฐบาล" โดยติวสอบดอทคอม

(  คลิ๊ก ) สมัครติวสอบผู้บริหารภาค 4 29 จุดปี 2557-2558 


แบบเรียนเร็ว


          กลายเป็นหัวข้ออภิปรายในวงการศึกษา ควบคู่ไปกับข่าวร้อนการสอบบรรจุข้าราชการครูผู้ช่วยทั่วประเทศ หลังจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีแนวคิดและจะนำแบบเรียนเร็วใหม่ระดับต้น กลาง และปลาย ของ อำมาตย์โทพระวิภาชน์ วิทยาสิทธิ์ (สังข์ พุกกะเวส) มาเป็นแบบเรียนสำหรับเด็กช่วงชั้นที่ 1 (ป.1-ป.3) กลับมาใช้ในปีการศึกษา 2557
          รายงานข่าวหลายแหล่งได้กล่าวถึงสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เตรียมกลับมาใช้ตำราเรียนเร็วใหม่ระดับต้น กลาง และปลาย ของอำมาตย์โทพระวิภาชน์ วิทยาสิทธิ์ (สังข์ พุกกะเวส) มาเป็นแบบเรียนสำหรับเด็กช่วงชั้นที่ 1 อีกครั้ง โดยชี้ว่าเป็นแบบเรียนที่อ่านง่าย เน้นการสะกดคำแจกลูกประโยคไว้ชัดเจน ทำให้เด็กอ่าน ออก เขียนได้ และจดจำได้ง่ายขึ้นเริ่ม เพื่อแก้ปัญหาเด็กอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้
          โดย นายอภิชาติ จีระวุฒิ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เตรียมนำแบบเรียนเร็วใหม่ ระดับต้น กลาง และปลาย ของ อำมาตย์โทพระวิภาชน์ วิทยาสิทธิ์ (สังข์ พุกกะเวส) มาเป็นแบบเรียนสำหรับเด็กช่วงชั้นที่ 1 ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาปีที่ 1, 2 และ 3 ซึ่งเป็นแบบเรียนฝึกสะกดคำ และได้รับอนุญาตให้ใช้เป็นแบบเรียนมาตั้งแต่วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2499 ซึ่งเป็นแบบเรียนที่อ่านง่าย เน้นการสะกดคำ แจกลูกประโยคไว้ชัดเจน ทำให้เด็กอ่าน ออก เขียนได้และจดจำได้ง่ายขึ้น แต่เมื่อเข้าสู่ยุคปัจจุบัน โรงเรียนไม่เน้นการสอนแบบแจกคำ เมื่อเด็กเจอศัพท์ใหม่ จึงไม่สามารถอ่านประโยคได้ จึงเชื่อว่า เมื่อนำกลับมาใช้ใหม่ จะทำให้เด็กอ่านออกเขียนได้อย่างแน่นอน
          พร้อมระบุ จุดประสงค์ของการรื้อฟื้นแบบเรียนเร็วใหม่ เพื่อต้องการแก้ปัญหาเด็กอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ โดยจะให้โรงเรียนแจ้งความประสงค์และ สพฐ. จะจัดเสริมให้เพราะจากการหารือกับครูภาษาไทย พบว่า แบบเรียนเร็วใหม่มีความน่าสนใจ ซึ่งมีบางโรงเรียนนำร่องใช้แบบเรียนนี้แล้ว ทำให้เด็กมีพัฒนาการการเรียนภาษาไทยดีขึ้น
          ดังนั้น เชื่อว่าภายใน 1-2 ปี จะสามารถแก้ปัญหาอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้อย่างแน่นอน
          อย่างไรก็ตาม สพฐ. ได้เริ่มพิมพ์แบบเรียนเร็วใหม่แล้ว 600,000 เล่ม งบประมาณ 10 ล้านบาท โดยจะเริ่มใช้เรียนตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ทันที
          ความคิดเห็นของผู้เขียน ต่อแบบเรียนเร็ว เห็นว่า แบบเรียน หนังสือ หรือตำราเรียนแบบไหน ยังไม่สามารถตั้งสมมติฐานได้ว่า จะมีประสิทธิภาพ (กระบวนการจัดการเรียนรู้) และประสิทธิผล (ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน) เพียงใด แต่ในเมื่อความพยายามในการคิดแก้ปัญหาการอ่าน-การเขียนภาษาไทยในระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น นับว่าเป็นสิ่งที่ดี
          แต่สิ่งที่ควรคำนึงคือแบบเรียนหรือตำราเรียนนั้น เป็นเพียงสื่อหรือเครื่องมือที่ใช้ในการเรียน ยังไม่ใช่วิธีการสอนหรือวิธีการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน
          ดังนั้น การใช้แบบเรียน จึงควรมีการประยุกต์หรือออกแบบวิธีการจัดกระบวนการเรียนรู้ให้เข้ากับยุคสมัย ธรรมชาติของผู้เรียน นิสัยการเรียนของผู้เรียนและมีการวัดผลประเมินผลตามวัตถุประสงค์ของเนื้อหาและรายวิชาของหลักสูตรด้วย
          ความคิดเห็นต่อจุดอ่อนของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2544 และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 นั้นผู้เขียนเห็นว่าทั้ง 2 หลักสูตรมีเนื้อหามากเกินไป เพราะทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ มีสาระการเรียนรู้ย่อยมากกว่า 20 สาระ หากแยกเป็นวิชา ก็คงไม่น้อยกว่า 20 วิชา
          ต่างจากหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2521 ที่มีเพียง 5 กลุ่มประสบการณ์และใช้วิธีการบูรณาการเนื้อหาในการเรียนรู้ และถึงแม้ปัจจุบันได้มีการนำร่องปรับปรุงหลักสูตรใหม่ให้เหลือเพียง 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้แล้ว ก็ตามที
          แต่สภาพปัญหาการใช้หลักสูตรในปัจจุบันคงต้องยอมรับว่า หลักสูตรสถานศึกษายังไม่ถูกใช้เต็มประสิทธิภาพและยังใช้ไม่ครอบคลุมสัมพันธ์ระหว่างตัวชี้วัด
          เนื้อหาการเรียนรู้ การวัดผลประเมินผลและการบูรณาการคุณลักษณะอันพึงประสงค์ การเสริมสร้าง 5 ทักษะสำคัญที่พึงมีต่อผู้เรียน ยังไม่ประสบความสำเร็จตามหลักการของหลักสูตร
          ซึ่งอาจเป็นเพราะครูผู้สอนกังวลกับปริมาณเนื้อหาจำนวนมาก รวมทั้งเวลาในการพัฒนาตนเองด้านเทคนิคการสอนและการออกแบบกระบวนการจัดการเรียนรู้ ยังทำได้ไม่ครบวงจรและต่อเนื่องซึ่งความคิดเห็นดังกล่าวเป็นข้อมูลที่เกิดจากประสบการณ์ของผู้เขียนใน การบริการวิชาการความรู้ด้านหลักสูตรสู่สถานศึกษาขั้นพื้นฐานในพื้นที่
          ผู้เขียนจึงมีข้อเสนอแนะเบื้องต้น ต่อการใช้แบบเรียนเร็ว ซึ่งเป็นวิธีการหนึ่งในการแก้ปัญหา ควรทบทวนและพัฒนาสิ่งต่างๆ ต่อไปนี้ควบคู่กันไป
          1.ทบทวนการใช้ตัวชี้วัดในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ช่วงชั้นประถมศึกษาตอนต้น ให้ครูผู้สอนและสถานศึกษาได้กำหนดน้ำหนักและชั่วโมงเรียน ครบตามเวลาเรียนของหลักสูตรในรายวิชา
          2. พัฒนาครูผู้สอนให้มีวิธีการออกแบบกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เข้ากับยุคสมัย โดยใช้แบบเรียนเร็วเป็นสื่อหนึ่งในการจัดการเรียนการสอน
          3. ทบทวนเครื่องมือวัดผลและประเมินผลการอ่าน-การเขียนภาษาไทย ให้สอดคล้องกับตัวชี้วัดและเป็นเครื่องมือที่มีคุณภาพ โดยไม่ต้องคำนึงถึงการทดสอบระดับชาติอย่างการสอบโอเน็ตหรือการสอบเอ็นที ที่มาจากส่วนกลางมากเกินไป
          4. พัฒนาครูผู้สอนให้วิจัยชั้นเรียนอย่างง่าย เพื่อสร้างนวัตกรรมด้านวิธีการเรียนการสอนภาษาไทยที่มีประสิทธิภาพ โดยใช้สื่อในท้องถิ่น ซึ่งจะสามารถใช้ได้ดีกับบริบทของผู้เรียน
          จากการศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการอ่านการเขียนภาษาไทย ผู้เขียนได้พบงานวิจัยที่น่าสนใจเกี่ยวกับการสอนภาษาไทยให้เด็กชาวเขา หรือการสอนภาษาไทยให้เด็กไทยที่ใช้ภาษามลายูถิ่นในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ แบบระบบสองภาษา
          คือมีการเทียบเคียงระหว่างภาษาไทยกับภาษาถิ่น ที่เด็กใช้ในชีวิตประจำวัน แล้วเชื่อมโยงมาสู่การสอนภาษาไทยตามหลักสูตรของสถานศึกษา
          นับได้ว่าเป็นการพัฒนาศักยภาพครูและคุณภาพการเรียนการสอนที่ดีเยี่ยม ซึ่งจะเป็นทางเลือกในการจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพสูงสุด เพราะวิธีการสอนที่ดีที่สุด คือวิธีการสอนที่ผู้เรียน ได้เรียนแล้วเกิดความเข้าใจ สามารถนำความรู้มาใช้และปฏิบัติในชีวิตจริงได้
          ด้วยความเชื่อว่า ภาษาไทย คือรากฐานในการเข้าถึงความรู้และวิทยาการต่างๆ ของผู้เรียนในระดับประถมศึกษาตอนต้น ดังนั้น การจัดการเรียนการสอนภาษาไทย จึงควรใช้กระบวนการฝึกซ้ำๆ ทำต่อเนื่อง ทั้งการอ่าน การแจกลูกคำ การผสมคำ การแจกลูกประโยคและการเขียน ซึ่งจะใช้แบบเรียนเร็วเป็นสื่อด้วยก็ควรประยุกต์ใช้ให้เข้ากับบริบทของสถานศึกษา และควรให้น้ำหนักกับเวลาเรียนภาษาไทยพอกับคณิตศาสตร์ในระดับประถมศึกษาตอนต้น
          จากข้อเสนอแนะดังกล่าวนี้ ผู้เขียนจึงขอส่งกำลังใจครูภาษาไทยทั่วประเทศที่พยายามฝึกฝนผู้เรียนให้มีความสามารถด้านการอ่าน-เขียน ภาษาประจำชาติของตนเองได้อย่างมีคุณภาพตามหลักสูตร
          เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอ่านออก-เขียนได้และใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง เหมือนนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยหลายคนที่ผ่านมาแล้ว

      

 --มติชนสุดสัปดาห์ ฉบับวันที่ 2 - 8 พ.ค. 2557--

ที่มา ; เว็บกระทรวงศึกษาธิการ

www.tuewsob.com  "ติวสอบดอทคอม"  
สร้าง - เขียน - บรรยายโดย  (ผอ.นิกร เพ็งลี)  
  
อัพเดทเรื่องราว - ข้อสอบใหม่ ๆ 

เข้าห้องสอบออนไลน์ ( ฟรี)

เน็ตช้า ... คลิ๊กที่  http://tuewsob.blogspot.com
ห้องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

... ห้องติวสอบผู้บริหาร + การศึกษาพิเศษ


ห้อง ... ครูวิชาเอก  ห้อง 1  คลิ๊กที่ http://tuewsobkru.blogspot.com

ห้อง ... ครูวิชาเอก  ห้อง 2  คลิ๊กที่ http://tuewsob2011.blogspot.com


สมัคร  ติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา ที่
(  คลิ๊ก ) สมัครติวสอบผู้บริหารภาค 4 ภาค 29 จุดปี 2557-2558 


ฟรี... ห้องติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา-ครู-บุคลากรการศึกษา  ที่ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม