หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

อภิวัฒน์การเรียนรู้ สู่จุดเปลี่ยนประเทศไทย

ข้อสอบออนไลน์ ( สอบครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่ล่าสุด


ติวสอบออนไลน์ชุดสรุปย่อกฎหมายในการปฏฺบัติราชการ

ติวสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่

 ติวสอบ บน ยูทูป


(  คลิ๊ก ) สมัครติวสอบผู้บริหารภาค 4 29 จุดปี 2557-2558 

ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 121/2557 อภิวัฒน์การเรียนรู้ สู่จุดเปลี่ยนประเทศไทย
 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี จ.นนทบุรี  นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้ทัศนะทางนโยบายในการประชุมวิชาการ “อภิวัฒน์การเรียนรู้ สู่จุดเปลี่ยนประเทศไทย” จัดโดยสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และเครือข่ายเพื่อนปฏิรูปการเรียนรู้ โดยมีครู อาจารย์ และผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมประชุม เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2557 ที่ห้องแกรนด์ไดมอนด์ บอลรูม ชั้น 2
 ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รองประธานกรรมการส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน กล่าวว่า ในที่ประชุมวิชาการได้มีการนำเสนอนวัตกรรมและความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจ ซึ่งจะเป็นกลไกที่สำคัญของการปฏิรูปการศึกษา ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและการเรียนรู้ครั้งใหม่ที่จะสร้างจุดเปลี่ยนประเทศไทย  และจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงกระบวนทัศน์ใหม่ที่สำคัญ คือ การสร้างเวทีการมีส่วนร่วม การเปิดพื้นที่ทางสังคมและทางปัญญาให้คนทั้งประเทศเข้ามามีส่วนร่วมได้ ไม่เฉพาะเรื่องการศึกษาเท่านั้น การศึกษาไทยต้องเปลี่ยนจากความคิดเดิมที่เน้นการสอนในตำรา เป็นการส่งเสริมการเรียนรู้จากชีวิตจริง นำเอาเรื่องชีวิตและการอยู่ร่วมกันเป็นตัวตั้ง เป้าหมายการปฏิรูปใหม่จะเป็นการสร้างคนให้เต็มศักยภาพ
การจัดการศึกษามีตัวชี้วัดสำคัญที่สะท้อนประสิทธิภาพ เป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกอยู่ ด้าน ซึ่งพบว่าประเทศไทยมีปัญหาทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ 1) ทรัพยากรด้านการศึกษา ประเทศไทยลงทุนงบประมาณด้านการศึกษาเมื่อเทียบกับสัดส่วนงบประมาณแผ่นดินเป็นอันดับ 2 ของโลก แต่มีปัญหาเรื่องระบบบริหารจัดการ 2) ระยะเวลาการอยู่ในสถานศึกษาของเด็ก โดยอัตราเข้าเรียนระดับประถมศึกษาของไทย มีเด็กเยาวชนด้อยโอกาสหลุดออกจากระบบการศึกษาถึงร้อยละ 10 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของเด็กไทยเกือบครึ่งของประเทศอยู่ในระดับต่ำกว่ามาตรฐาน 4) ผลลัพธ์ด้านสังคมและเศรษฐกิจ ที่สะท้อนผ่านคุณภาพแรงงานไทย ซึ่งแรงงานไทยกว่าร้อยละ 80 เป็นแรงงานไร้ฝีมือ เพราะระบบการผลิตกำลังคนและการวิจัยที่อ่อนแอ
ข้อสรุปจากการประชุมวิชาการ คือ เน้นที่การปฏิรูประบบบริหารจัดการไปสู่การกระจายอำนาจเชิงพื้นที่ ให้อิสระและความรับผิดชอบแก่สถานศึกษา รวมถึงเครือข่ายชุมชนในท้องถิ่นมากขึ้น เพื่อตอบโจทย์ของแต่ละพื้นที่ได้มากขึ้น เรื่องที่จะต้องให้ความสนใจ คือ เสียงสะท้อนของเด็กและเยาวชนที่ต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลงในวิธีการและรูปแบบการสอนของครู ต้องการให้มีการเปลี่ยนค่านิยมของผู้ใหญ่ที่มุ่งผลสัมฤทธิ์จากการสอบและอัตราการเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
นอกจากนี้ ผลจากการประชุมทำให้ได้รับทราบความรู้จากการสังเคราะห์และประสบการณ์ของประเทศที่ประสบความสำเร็จทางการศึกษา มีการเชิญผู้แทนจากประเทศดังกล่าวมาหารือ และพบว่าจะต้องมีการยกระดับคุณภาพครู เพื่อสร้างจุดเปลี่ยนเรียนรู้ในห้องเรียน, ลดช่องว่างคุณภาพของโรงเรียน เพื่อสร้างโอกาสให้เด็กในทุกพื้นที่สามารถเข้าถึงโรงเรียนที่ดีและมีคุณภาพ, การขยายผลระบบดูแลช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาส, การสร้างโอกาสการเข้าถึงสื่อการอ่านและพื้นที่การอ่าน และการปรับปรุงหลักสูตร กระบวนการเรียนการสอน เพื่อปลูกฝังทัศนคติและทักษะการทำงานที่ดี
  
  
ภาพ สถาพร ถาวรสุข
รมว.ศธ. กล่าวว่า การศึกษาเป็นเรื่องที่จะต้องให้ความสำคัญกับผู้เรียน เพื่อพัฒนาได้เต็มศักยภาพ การให้ความสำคัญกับชุมชนและพื้นที่ เพื่อส่งเสริมให้มีการกระจายอำนาจให้ชุมชนมีบทบาทมากขึ้น และให้โรงเรียนมีอิสระในการจัดการศึกษามากขึ้น ขณะเดียวกันจะต้องทำให้การจัดการศึกษาโดยรวมหรือกำหนดนโยบายส่งเสริมเกื้อกูลกันได้อย่างสมดุล เช่น การส่งเสริมการอ่านที่มุมมองหลายมิติ การสร้างสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมให้มีอุปกรณ์เครื่องมือในการทำให้คนสนใจ รักการอ่าน อ่านแล้วสามารถคิดวิเคราะห์จะทำอย่างไร ต้องช่วยกันคิดหาวิธีการที่ดี อีกทั้งต้องมีการส่งเสริมให้มีหนังสือและห้องสมุดที่ดีมากขึ้น
ปัญหาของการปฏิรูปการศึกษามี 2 เรื่อง คือ หลักสูตรและเวลาในการเรียนน้อย โดยเฉพาะการเรียนภาษา การกำหนดหลักสูตรที่มีถึง 8 กลุ่มสาระวิชา ทำให้ผู้เรียนมีเวลาเรียนภาษาน้อย การเรียนรู้ในแต่ละวิชาจะต้องเรียนผ่านภาษาไทย การสอนวิชาต่างๆ จึงเท่ากับเป็นการสอนภาษาไทยไปด้วย หากครูผู้สอนไม่มีความเข้าใจในจุดนี้ การสอนภาษาเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสารและเรียนรู้ก็จะไม่เกิดขึ้น การสอนแบบเน้นหลักภาษาและไวยากรณ์เท่ากับเป็นการสอนให้เด็กวิเคราะห์ภาษาตั้งแต่เล็ก ทำให้ภาษาไทยกลายเป็นวิชาที่ยากและน่าเบื่อสำหรับเด็กจำนวนมาก จึงต้องแก้ที่กระแสหลัก(Mainstream) ผู้ที่อยู่กับปัญหาและผู้ที่เข้าใจเด็กต้องช่วยกันคิด หาทางปรับและทำควบคู่กันกับการดูแลนโยบาย
รมว.ศธ.กล่าวอีกว่า การเรียนการสอนในพื้นที่สูงและพื้นที่ชายขอบมีปัญหาหลายอย่าง ต้องมีการสอนให้สอดคล้องกับวัฒนธรรม ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้และคิดเป็น และการหาวิธีการสอนเด็กในพื้นที่สูงและพื้นที่ชายขอบที่มีหลากหลายชาติพันธุ์สามารถเรียนรู้และใช้ได้ในชีวิตจริง ประเทศไทยยังไม่มีหลักสูตรการผลิตและพัฒนาครูสำหรับพื้นที่ดังกล่าว ครูเหล่านี้ควรจะเรียนรู้และเข้าใจความหมายของชาติพันธุ์ ความสำคัญของการส่งเสริมให้มีเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ การรักษาวัฒนธรรม
นอกจากนี้ ได้มีการพัฒนาการสอนแบบทวิภาษาสำหรับภาคใต้ ที่มีสถาบันและองค์กรระหว่างประเทศดำเนินการอยู่ และพบว่าการสอนแบบทวิภาษาควรเริ่มต้นด้วยการเน้นที่ภาษาแม่ ไม่ใช่ภาษาหลักของชาติ และเพิ่มเติมการใช้ภาษาของชาติทีละน้อย จึงจะทำให้เด็กสามารถเรียนภาษาได้ดีกว่าการเรียนด้วยภาษาของชาติตั้งแต่ต้น
การปฏิรูปการศึกษา ต้องดำเนินการปฏิรูปการเรียนการสอนให้ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ การยกระดับผลการทดสอบ PISA ให้ผู้เรียนสามารถตอบคำถามที่สอดคล้องกับชีวิตจริง ไม่ใช่ตอบตามตำรา นำเรื่องที่เรียนรู้มาประยุกต์กับชีวิตจริง การทดสอบวัดผล ประเมินผล ต้องออกแบบให้ดีและวัดผลสัมฤทธิ์ได้อย่างที่ต้องการ การทดสอบวัดผลเรื่องภาษาต่างประเทศก็ต้องเปลี่ยน ต้องทำให้วัดผลการสื่อสารได้ เมื่อมีการนำเอากรอบมาตรฐานยุโรปมาใช้ (CEFR) จะเริ่มต้นจากการเรียนเพื่อแนะนำตัว สามารถพูดเรื่องชีวิตประจำวัน และสื่อสารเบื้องต้นได้ จึงจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนระบบการสอนภาษาต่างประเทศในประเทศไทยเพื่อให้ผู้เรียนสามารถสื่อสารและใช้ในการหาความรู้ได้
ในการนี้ จะต้องมีการดูแลในภาพรวม ให้มีการกระจายอำนาจให้ คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษามีบทบาทมากขึ้น ขณะเดียวกันต้องมีการกำหนดมาตรฐานจากส่วนกลาง และให้มีการผสมผสานกันระหว่างการบริหารจัดการของเขตพื้นที่การศึกษากับส่วนกลางด้วย สุดท้ายนี้ หวังว่าความเห็นเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ และเกิดการนำไปคิดต่อ หากมีเรื่องที่สามารถผลักดันให้เกิดการดำเนินการได้ในระหว่างนี้ เรื่องที่ไม่ต้องเข้ามติคณะรัฐมนตรี ก็จะเร่งดำเนินการและร่วมมือกันต่อไป


ทีมา ; เว็บสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ

อัพเดทเรื่องราว - ข้อสอบใหม่ ๆ 

เข้าห้องสอบออนไลน์ ( ฟรี)

เน็ตช้า ... คลิ๊กที่  http://tuewsob.blogspot.com
ห้องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

... ห้องติวสอบผู้บริหาร + การศึกษาพิเศษ


ห้อง ... ครูวิชาเอก  ห้อง 1  คลิ๊กที่ http://tuewsobkru.blogspot.com

ห้อง ... ครูวิชาเอก  ห้อง 2  คลิ๊กที่ http://tuewsob2011.blogspot.com


สมัคร  ติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา ที่
(  คลิ๊ก ) สมัครติวสอบผู้บริหารภาค 4 ภาค 29 จุดปี 2557-2558 

ฟรี... ห้องติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา-ครู-บุคลากรการศึกษา  ที่ 
" ติวสอบดอทคอม "  เขียน-สร้าง-บรรยาย โดย  (ผอ.นิกร  เพ็งลี)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม