เรื่องใหม่น่าสนใจ (ทั้งหมด ที่ )
(เนื้อหา-ข้อสอบ 1,000 ชุุด หมื่นข้อ ภาค กข
+ 40 วิชาเอก) ที่ ห้องสอบด้านขวา หรือ
ติวสอบดอทคอม คลิ๊ก www.tuewsob.com
-คู่มือ 4 ชุด นโยบาย บริบริหาร ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้
ข้อสอบออนไลน์ ( พัฒนาความรู้ครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่
ข้อสอบออนไลน์ ( พัฒนาความรู้ครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่
เตรียมสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่
ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 192/2559การประชุมคณะกรรมการสานพลังประชารัฐ ด้านการยกระดับคุณภาพวิชาชีพ กับ กรอ.อศ. เพื่อยกระดับคุณภาพวิชาชีพ
วิทยาลัยการอาชีวศึกษาปทุมธานี - พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะหัวหน้าทีมภาครัฐ เป็นประธานการประชุมร่วมระหว่าง คณะกรรมการสานพลังประชารัฐ ด้านการยกระดับคุณภาพวิชาชีพ (E2) กับ คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (กรอ.อศ.) ครั้งที่ 1/2559 โดยมีนายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะหัวหน้าทีมภาคเอกชน, ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา, ผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ และ คณะอนุกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษากลุ่มอาชีพ (อ.กรอ.อศ.) เข้าร่วมประชุมกว่า 300 คน เมื่อวันพุธที่ 4 พฤษภาคม 2559 ณ ห้องปทุมมาศ ศูนย์การประชุมและฝึกอบรมวิชาชีพ
รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า การประชุมร่วมทั้ง 2 คณะ เพื่อต้องการร่วมกันขับเคลื่อนการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาและยกระดับคุณภาพวิชาชีพอย่างมีประสิทธิภาพประสิทธิผล ตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศเพื่ออนาคตและการทำงานพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยมีผลการประชุมที่สำคัญโดยสรุปดังนี้
1) บทสรุปจุดร่วม-จุดต่างในการทำงานของ E2 และ กรอ.อศ.
เมื่อพิจารณากรอบการทำงานระหว่าง คณะกรรมการสานพลังประชารัฐ ด้านการยกระดับคุณภาพวิชาชีพ หรือ E2 กับ กรอ.อศ. พบว่ามีจุดร่วมที่สอดประสานเป็นไปในทิศทางเดียวกันอยู่แล้ว กล่าวคือ E2 มีแนวทางการทำงาน 4 ด้าน ได้แก่ Re-branding, Excellent Model School, Database (Demand and Supply), Standard and Certification Center ส่วน กรอ.อศ. มีกรอบการดำเนินงาน 12 ข้อ คือ วิเคราะห์ความต้องการกำลังคนในกลุ่มอาชีพ, วิเคราะห์ข้อมูลการผลิตกำลังคนในกลุ่มอาชีพ, กำหนดสมรรถนะอาชีพ, ปรับหลักสูตรฐานสมรรถนะร่วมกับสถานประกอบการ, คัดเลือกสถานศึกษาและนำร่องหลักสูตร, พัฒนาครูประจำการ-ครูฝึกในสถานประกอบการ, พัฒนาวัสดุครุภัณฑ์ สื่อการเรียนการสอน, ปรับปรุงพัฒนาสภาพแวดล้อมการเรียนรู้, พัฒนาระบบวัดและประเมินผลการสอน, ประเมินผลการใช้หลักสูตรเพื่อพัฒนา, จัดการทดสอบมาตรฐานวิชาชีพ และเสริมสร้างการจ้างงานตามสมรรถนะและการพัฒนาเส้นทางอาชีพ ซึ่งมีความสอดคล้องในแนวทางเดียวกัน
กรอ.อศ.
|
คณะกรรมการ E2
|
Re-branding
|
Re-branding
|
Demand
|
Database on Demand
|
Supply
|
Database on Supply
|
Competency Base
|
Excellent Model School,
Standard and Certification Center |
Curriculum Demand
|
Excellent Model School
|
Pilot College
|
Excellent Model School
|
Teachers, Mentors
|
Excellent Model School
|
Facilities and Equipment
|
Excellent Model School
|
Experiencing Environment
|
Excellent Model School
|
Evaluate & Measures
|
Excellent Model School
|
Curriculum Evaluate
|
Excellent Model School
|
Vocational Qulity Test
|
Medium to Long term,Standard and Certification Center
|
Paid on Competency level
|
Medium to Long term,Standard and Certification Center
|
ดังนั้น ที่ประชุมเห็นชอบให้ทั้ง 2 คณะประสานแผนงานและบูรณาการดำเนินการร่วมกัน เพื่อก่อให้เกิดพลังอันยิ่งใหญ่ของภาครัฐ-ภาคเอกชน-ภาคประชาชน ในการขับเคลื่อนการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาและยกระดับคุณภาพวิชาชีพอย่างมีประสิทธิภาพประสิทธิผล ตอบสนองนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและรัฐบาล ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศเพื่ออนาคตและการทำงานพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป
ในส่วนของจุดต่างนั้น กรอ.อศ. มีหลายส่วนที่ต่างจากคณะทำงาน E2 อาทิ มีระยะเวลาในการทำงานยาวนานกว่า, มีการพัฒนา Functional-Based อย่างต่อเนื่อง, มีหน่วยงานระดับพื้นที่ (Area-Based) ทั้ง อ.กรอ.อุตสาหกรรม อ.กรอ.หอการค้า และ อ.กรอ.จังหวัด ตลอดจนมีโจทย์กลุ่มอาชีพใหม่และการประกอบธุรกิจขนาดกลางที่จะต้องดำเนินการ
2) ผลการดำเนินงานของ กรอ.อศ. ปี 2558-2559
ในช่วงปี 2558-2559 กรอ.อศ. ในแต่ละกลุ่มอาชีพ ได้แสวงหาความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม พร้อมทั้งได้มีการลงนามความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และสถานศึกษาเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 50 หน่วยงาน อาทิ
- กลุ่มเครื่องยนต์เล็ก ได้ร่วมกับบริษัท เอพี ฮอนด้า จํากัด ในการจัดการเรียนการสอน การอบรมพัฒนาครู และการสนับสนุนสื่อการเรียนการสอนในสถานศึกษาอาชีวศึกษา 321 แห่ง ในสาขาวิชาต่าง ๆ เช่น เครื่องยนต์ จักรยานยนต์ ได้รับการสนับสนุนสื่อวีดิทัศน์ในการเรียนการสอน เทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่ สร้างศูนย์เรียนรู้ความปลอดภัยทางถนนทั่วประเทศ 36 แห่ง และสร้างเพิ่มขึ้นปีละ 10 แห่ง พร้อมมอบอุปกรณ์ขับขี่ปลอดภัยให้กับศูนย์ เช่น หมวกกันน็อก รถจักรยานยนต์ กรวยยาง เป็นต้น นอกจากนี้จะจัดอบรมครูในเรื่องเทคโนโลยีสมัยใหม่ 321แห่ง และรับนักศึกษาเข้าฝึกงานในร้านผู้แทนจำหน่ายทั่วประเทศ รวมทั้งได้ร่วมกับบริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ในการพัฒนาทางด้านวิชาการและทักษะขับขี่ปลอดภัย โดยสนับสนุนคู่มือ สื่อการเรียนการสอนและกิจกรรม 3ปี สนับสนุนรถจักรยานยนต์ 200 คัน และจัดฝึกอบรมเทคโนโลยีรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าและขับขี่ปลอดภัยให้กับครูอาชีวะตลอดจนนักเรียนนักศึกษาในสถานศึกษา
- กลุ่มพาณิชย์นาวี ได้ร่วมกับศูนย์พัฒนาการประมงแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อพัฒนากำลังคนด้านการควบคุมเรือประมงและประมงทะเล
- กลุ่มเกษตร/เกษตรอุตสาหกรรมพลังงาน ได้ร่วมกับบริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด, หอการค้าเยอรมัน-ไทย, เครือเจริญโภคภัณฑ์ บริษัทเบทาโกร จำกัด, บริษัท แปซิฟิคแปรรูปสัตว์น้ำ จำกัด, เครือซ้งพันธุ์ปลากรุ๊ป เพื่อผลิตกำลังคนด้านอุตสาหกรรมน้ำตาลและชีวพลังงาน อบรมครูประจำการและศึกษาดูงานในสถานประกอบการ พร้อมทั้งกำหนดสมรรถนะอาชีพ งานอาชีพเทคโนโลยีการจัดการพืชสมัยใหม่ งานอาชีพการผลิตสัตว์เล็ก ผลิตสัตว์ปีกและเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ
- กลุ่มหอการค้า ได้ร่วมกับหอการค้าไทยและหอการค้าเยอรมัน-ไทย เพื่อผลิตกำลังคนรองรับภาคอุตสาหกรรม ภาคการเกษตร และภาคบริการ
- กลุ่มค้าปลีก ได้ร่วมกับบริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) บริษัท เดอะบาร์บีคิวพลาซ่า จำกัด บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ปจำกัด (มหาชน) ในการจัดอาชีวศึกษาทวิภาคี และร่วมกับมูลนิธิบิ๊กซีไทย ภายใต้ บริษัท บิ๊กซี ซูปเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เพื่อสนับสนุนทรัพยากรและงบประมาณการจัดกิจกรรมนักศึกษา- กลุ่มท่องเที่ยว-โรงแรม ได้ร่วมกับบริษัท เดอะ ไมเนอร์ โฮเทล กรุ๊ป ในการจัดอาชีวศึกษาทวิภาคี
- กลุ่มธุรกิจบริการอาหาร ได้ร่วมกับบริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ เพื่อให้การสนับสนุนห้องเรียน สื่อ อุปกรณ์แก่สถานศึกษา 24 แห่ง ระดับ ปวช.-ปวส. ระดับละ 1 ห้องเรียน ตลอดจนร่วมกับบริษัท เอฟโวลูชั่น แคปิตอล จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ ในการร่วมจัดอาชีวศึกษาทวิภาคี
- กลุ่มยานยนต์ชิ้นส่วนและยานยนต์บริการ ได้ร่วมกับบริษัท เอพี ฮอนด้า จำกัด ในโครงการหนึ่งร้านสร้างสรรค์ หนึ่งสถาบันสร้างสังคม “One Dealer One College” ระยะที่ 2 และร่วมมือกับบริษัท โกลบอล-ไทยซอน พรีซิชั่น อินดัสทรี จำกัด ในการจัดการศึกษาทวิภาคี รวมทั้งร่วมกับกรมการขนส่งทางบกและสถานประกอบการบริการยานยนต์ ภายใต้โครงการตรวจรถก่อนใช้ เดินทางปลอดภัย
- กลุ่มปิโตรเลียม ปิโตรเคมี ได้ร่วมกับบริษัท บางจากปิโตรเลียมจำกัด (มหาชน) ในการจัดอาชีวศึกษาทวิภาคี และบริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด และสถาบันคีนันฯ ในการจัด TVET STEM Enjoy Science :สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต (Technical Vocational Education and Training : TVET)
- กลุ่มแฟชั่น เครื่องนุ่งห่ม ได้ร่วมกับบริษัท เตียง จิราธิวัฒน์ จำกัด (สาขาวังบูรพา) จัดแข่งขันทักษะอาชีพด้านอุตสาหกรรมแฟชั่นและเครื่องนุ่งห่ม
- กลุ่มเครื่องทำความเย็นและปรับอากาศ ได้ร่วมกับสมาคมเครื่องทำความเย็นไทย, สมาคมผู้ค้าเครื่องปรับอากาศไทย, กลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ในการผลิตและพัฒนากำลังคนกลุ่มอาชีพเครื่องทำความเย็นและปรับอากาศ ตลอดจนร่วมกับบริษัท ภัทรเมธากิจ จำกัด, บริษัท เอบีบี จำกัด และบริษัท มิตซูบิชิ อิเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด ในการสนับสนุนเครื่องมือ อุปกรณ์ ในการแข่งขันทักษะวิชาชีพช่างอุตสาหกรรม
- กลุ่มไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ได้ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ในการพัฒนากำลังคนระดับช่างเทคนิคและนักเทคโนโลยี ร่วมกับบริษัท ไทยซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ จำกัด ในการจัดอาชีวศึกษาทวิภาคีและการฝึกงานนักศึกษา รวมทั้งร่วมกับบริษัท ซินเนค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในการสนับสนุนอุปกรณ์การเรียนการสอนด้านอิเล็กทรอนิกส์ 44 ชุด และชุดคอมพิวเตอร์ 88 ชุด
- กลุ่มก่อสร้าง โยธา สถาปัตย์ ได้ร่วมกับบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ในการพัฒนาต้นแบบการผลิตช่างเทคนิคเพื่ออุตสาหกรรม
- กลุ่มยาง ได้ร่วมกับบริษัท อีโนเอ รับเบอร์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และบริษัท อิโนแอค โตไก (ประเทศไทย) จำกัด ด้านอาชีวศึกษาทวิภาคีและรับนักศึกษาเข้าฝึกงาน
- กลุ่มเครื่องจักรกลและโลหะการ ได้ร่วมกับบริษัท โนเวมเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด และบริษัท บ้านโป่งเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ในการร่วมจัดอาชีวศึกษาทวิภาคีและการฝึกงานนักศึกษา
- กรอ.อศ.-หน่วยงานกลาง ได้ร่วมกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ในด้านการประเมินสมรรถนะและการแข่งขันทักษะอาชีพ
- กลุ่มพาณิชย์นาวี ได้ร่วมกับศูนย์พัฒนาการประมงแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อพัฒนากำลังคนด้านการควบคุมเรือประมงและประมงทะเล
- กลุ่มเกษตร/เกษตรอุตสาหกรรมพลังงาน ได้ร่วมกับบริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด, หอการค้าเยอรมัน-ไทย, เครือเจริญโภคภัณฑ์ บริษัทเบทาโกร จำกัด, บริษัท แปซิฟิคแปรรูปสัตว์น้ำ จำกัด, เครือซ้งพันธุ์ปลากรุ๊ป เพื่อผลิตกำลังคนด้านอุตสาหกรรมน้ำตาลและชีวพลังงาน อบรมครูประจำการและศึกษาดูงานในสถานประกอบการ พร้อมทั้งกำหนดสมรรถนะอาชีพ งานอาชีพเทคโนโลยีการจัดการพืชสมัยใหม่ งานอาชีพการผลิตสัตว์เล็ก ผลิตสัตว์ปีกและเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ
- กลุ่มหอการค้า ได้ร่วมกับหอการค้าไทยและหอการค้าเยอรมัน-ไทย เพื่อผลิตกำลังคนรองรับภาคอุตสาหกรรม ภาคการเกษตร และภาคบริการ
- กลุ่มค้าปลีก ได้ร่วมกับบริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) บริษัท เดอะบาร์บีคิวพลาซ่า จำกัด บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ปจำกัด (มหาชน) ในการจัดอาชีวศึกษาทวิภาคี และร่วมกับมูลนิธิบิ๊กซีไทย ภายใต้ บริษัท บิ๊กซี ซูปเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เพื่อสนับสนุนทรัพยากรและงบประมาณการจัดกิจกรรมนักศึกษา- กลุ่มท่องเที่ยว-โรงแรม ได้ร่วมกับบริษัท เดอะ ไมเนอร์ โฮเทล กรุ๊ป ในการจัดอาชีวศึกษาทวิภาคี
- กลุ่มธุรกิจบริการอาหาร ได้ร่วมกับบริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ เพื่อให้การสนับสนุนห้องเรียน สื่อ อุปกรณ์แก่สถานศึกษา 24 แห่ง ระดับ ปวช.-ปวส. ระดับละ 1 ห้องเรียน ตลอดจนร่วมกับบริษัท เอฟโวลูชั่น แคปิตอล จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ ในการร่วมจัดอาชีวศึกษาทวิภาคี
- กลุ่มยานยนต์ชิ้นส่วนและยานยนต์บริการ ได้ร่วมกับบริษัท เอพี ฮอนด้า จำกัด ในโครงการหนึ่งร้านสร้างสรรค์ หนึ่งสถาบันสร้างสังคม “One Dealer One College” ระยะที่ 2 และร่วมมือกับบริษัท โกลบอล-ไทยซอน พรีซิชั่น อินดัสทรี จำกัด ในการจัดการศึกษาทวิภาคี รวมทั้งร่วมกับกรมการขนส่งทางบกและสถานประกอบการบริการยานยนต์ ภายใต้โครงการตรวจรถก่อนใช้ เดินทางปลอดภัย
- กลุ่มปิโตรเลียม ปิโตรเคมี ได้ร่วมกับบริษัท บางจากปิโตรเลียมจำกัด (มหาชน) ในการจัดอาชีวศึกษาทวิภาคี และบริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด และสถาบันคีนันฯ ในการจัด TVET STEM Enjoy Science :สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต (Technical Vocational Education and Training : TVET)
- กลุ่มแฟชั่น เครื่องนุ่งห่ม ได้ร่วมกับบริษัท เตียง จิราธิวัฒน์ จำกัด (สาขาวังบูรพา) จัดแข่งขันทักษะอาชีพด้านอุตสาหกรรมแฟชั่นและเครื่องนุ่งห่ม
- กลุ่มเครื่องทำความเย็นและปรับอากาศ ได้ร่วมกับสมาคมเครื่องทำความเย็นไทย, สมาคมผู้ค้าเครื่องปรับอากาศไทย, กลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ในการผลิตและพัฒนากำลังคนกลุ่มอาชีพเครื่องทำความเย็นและปรับอากาศ ตลอดจนร่วมกับบริษัท ภัทรเมธากิจ จำกัด, บริษัท เอบีบี จำกัด และบริษัท มิตซูบิชิ อิเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด ในการสนับสนุนเครื่องมือ อุปกรณ์ ในการแข่งขันทักษะวิชาชีพช่างอุตสาหกรรม
- กลุ่มไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ได้ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ในการพัฒนากำลังคนระดับช่างเทคนิคและนักเทคโนโลยี ร่วมกับบริษัท ไทยซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ จำกัด ในการจัดอาชีวศึกษาทวิภาคีและการฝึกงานนักศึกษา รวมทั้งร่วมกับบริษัท ซินเนค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในการสนับสนุนอุปกรณ์การเรียนการสอนด้านอิเล็กทรอนิกส์ 44 ชุด และชุดคอมพิวเตอร์ 88 ชุด
- กลุ่มก่อสร้าง โยธา สถาปัตย์ ได้ร่วมกับบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ในการพัฒนาต้นแบบการผลิตช่างเทคนิคเพื่ออุตสาหกรรม
- กลุ่มยาง ได้ร่วมกับบริษัท อีโนเอ รับเบอร์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และบริษัท อิโนแอค โตไก (ประเทศไทย) จำกัด ด้านอาชีวศึกษาทวิภาคีและรับนักศึกษาเข้าฝึกงาน
- กลุ่มเครื่องจักรกลและโลหะการ ได้ร่วมกับบริษัท โนเวมเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด และบริษัท บ้านโป่งเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ในการร่วมจัดอาชีวศึกษาทวิภาคีและการฝึกงานนักศึกษา
- กรอ.อศ.-หน่วยงานกลาง ได้ร่วมกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ในด้านการประเมินสมรรถนะและการแข่งขันทักษะอาชีพ
นอกจากนี้ ยังมีความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน กับ สอศ. และสถานศึกษา ที่ส่งผลให้การจัดการศึกษาระบบทวิภาคีเพิ่มสูงขึ้นด้วย (ข้อมูลของศูนย์อาชีวศึกษาทวิภาคี ณ วันที่ 12 มกราคม 2559) ดังนี้
กลุ่มเป้าหมาย
|
ปี 2557
|
ปี 2558
|
สถานศึกษา
|
421 แห่ง
|
424 แห่ง
|
ผู้เรียน
|
61,264 คน
|
89,489 คน
|
สถานประกอบการ
|
8,098 แห่ง
|
10,527 แห่ง
|
สาขาวิชา
|
101 สาขา
|
124 สาขา
|
3) ผลการดำเนินงานของคณะทำงาน E2
นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส หัวหน้าทีมภาคเอกชน ได้รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานตามกรอบแนวทางการทำงานของ คณะกรรมการสานพลังประชารัฐ ด้านการยกระดับคุณภาพวิชาชีพ (E2) ดังนี้
- Re-branding : เตรียมจัดทำสื่อเพื่อปรับภาพลักษณ์และสร้างแรงจูงใจ อาทิ Video InfoGraphic “อาชีวะฝีมือชน คนสร้างชาติ” ความยาว 3.12 นาที และ 1 นาที, Logo อาชีวะฝีมือชนคนสร้างชาติ เพื่อสร้างความหมายเชิงสัญลักษณ์ที่จะเกิดพลังร่วม ไม่ซับซ้อน โดยให้นักเรียนนักศึกษาและผู้ปกครองเป็นผู้เลือกแบบ พร้อมทั้งเตรียมจัดโครงการศึกษาเยี่ยมชมโรงเรียนอาชีวศึกษาต้นแบบด้าน Re-branding ที่วิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
- Excellent Model School : ได้จัดทำ Roadmap เพื่อดำเนินการขยายความร่วมมือ ร้อยละ 45 ภายในปี 2559ไปสู่บริษัทเครือข่าย E2 เป็นจำนวน 8,789 แห่ง และในปี 2560 เริ่มต้นสร้างความร่วมมือกับกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-curve) พร้อมขยายความร่วมมือไปสู่บริษัทเครือข่ายและกลุ่มอุตสาหกรรม รวมจำนวน 13,184 แห่ง เพื่อเป็น Excellent Model School อย่างแท้จริง
- Database (Demand and Supply) : จับคู่ความต้องการกำลังคนของภาคอุตสาหกรรม 18 กลุ่ม กับปริมาณการผลิตกำลังคนของ สอศ.ให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2559 รวมทั้งจัดทำ Web-Based Survey เพื่อสำรวจความต้องการกำลังคนของสภาหอการค้าและสภาการท่องเที่ยว และจัดทำระบบ Integrated Database Systemเพื่อจับคู่ข้อมูลของความต้องการและการผลิตกำลังคนทั้งหมดในภาพรวม- Standard and Certification Center : ได้ให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการดำเนินงานด้านมาตรฐานวิชาชีพ คือ ให้สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ซึ่งมีหน้าที่หลักในการกำหนดมาตรฐานวิชาชีพ กำหนดวิธีประเมินมาตรฐานและทดสอบสมรรถนะ โดยจะต้องกำหนดมาตรฐานวิชาชีพให้เป็นที่ยอมรับจากทุกฝ่าย สามารถเข้าใจและปฏิบัติได้ง่าย ไม่ซ้ำกับที่มีอยู่เดิม มีความโปร่งใสและตรวจสอบได้ รวมทั้งต้องอิงกับค่าตอบแทนและเทียบเคียงได้กับมาตรฐานสากลด้วย
- Excellent Model School : ได้จัดทำ Roadmap เพื่อดำเนินการขยายความร่วมมือ ร้อยละ 45 ภายในปี 2559ไปสู่บริษัทเครือข่าย E2 เป็นจำนวน 8,789 แห่ง และในปี 2560 เริ่มต้นสร้างความร่วมมือกับกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-curve) พร้อมขยายความร่วมมือไปสู่บริษัทเครือข่ายและกลุ่มอุตสาหกรรม รวมจำนวน 13,184 แห่ง เพื่อเป็น Excellent Model School อย่างแท้จริง
- Database (Demand and Supply) : จับคู่ความต้องการกำลังคนของภาคอุตสาหกรรม 18 กลุ่ม กับปริมาณการผลิตกำลังคนของ สอศ.ให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2559 รวมทั้งจัดทำ Web-Based Survey เพื่อสำรวจความต้องการกำลังคนของสภาหอการค้าและสภาการท่องเที่ยว และจัดทำระบบ Integrated Database Systemเพื่อจับคู่ข้อมูลของความต้องการและการผลิตกำลังคนทั้งหมดในภาพรวม- Standard and Certification Center : ได้ให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการดำเนินงานด้านมาตรฐานวิชาชีพ คือ ให้สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ซึ่งมีหน้าที่หลักในการกำหนดมาตรฐานวิชาชีพ กำหนดวิธีประเมินมาตรฐานและทดสอบสมรรถนะ โดยจะต้องกำหนดมาตรฐานวิชาชีพให้เป็นที่ยอมรับจากทุกฝ่าย สามารถเข้าใจและปฏิบัติได้ง่าย ไม่ซ้ำกับที่มีอยู่เดิม มีความโปร่งใสและตรวจสอบได้ รวมทั้งต้องอิงกับค่าตอบแทนและเทียบเคียงได้กับมาตรฐานสากลด้วย
ที่มา ; เว็บ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ
ที่มา ; เว็บ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ
ฟรี... ติวสอบครูผู้ช่วย ติวสอบผู้บริหาร บุคลากรการศึกษา-ครูผู้ช่วย
-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา ที่
ฟรี... ติวสอบครูผู้ช่วย ติวสอบผู้บริหาร บุคลากรการศึกษา-ครูผู้ช่วย
-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา ที่
" ติวสอบดอทคอม "
" ติวสอบดอทคอม "
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น