หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันอาทิตย์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ให้'ทักษิณ'ส่ง​คน​​คุย รอง​สน​ช.​แนะ

เรื่องใหม่น่าสนใจ 

- พรบ.เงินเดือนใหม่ข้าราชการครูฯ พ.ศ.2558

-ก.ค.ศ.เห็นชอบหลักเกณฑ์เลื่อนวิทยฐานะตามข้อตกลงในการพัฒนางาน (P.A.)

              ข้อสอบออนไลน์ ( สอบครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษาชุดใหม่  โดย  อ.นิกร 


 เตรียมสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่

 ติวสอบ บน ยูทูป


   คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบผู้บริหารสถานศึกษา (รอบ 2)

ให้'ทักษิณ'ส่ง​คน​​คุย รอง​สน​ช.​แนะ



หาทางปรองดองกับรัฐบิ๊กต๊อกโวรู้ตัวหนุนนศ.
“บิ๊ก​ต๊อก” ย้ำ ​คสช.​ยึด​กฎหมาย​ดำเนินคดี 14 นศ. ท้า​คน​ส่วน​ใหญ่​ไม่​เอา​ก็​พร้อม​ไป ข้องใจ​พวก​ป่วน​มี​อะไร​แฝง โว​ฝ่าย​ข่าว​มี​ข้อมูล​เชื่อม​​ถึง​ผู้​อยู่​เบื้องหลัง​หมด “ภูมิ​ธรรม” เหน็บ​ถูก​หมายหัว นศ.​มธ.​เผย​มี​​วัยรุ่น​คล้าย​ช่าง​กล​เริ่ม​ป่วน รอง ​ปธ.​สน​ช.​แนะ “ทักษิณ” ส่งตัว​แทน​มา​คุย​จะ​สวย​กว่า กก.​ปรองดอง​ค้าน​ห้าม​ทำ​ลับๆต้อง​เปิด​เวที​ให้​ทุก​ฝ่าย​ร่วม​วง​เจรจา กปปส.​โดด​ขวาง​ชี้​ยัง​ไม่​ถึง​เวลา “ก่อ​แก้ว” เด้ง​รับ​ชง​ชื่อ “บิ๊ก​ป๊อก” เพื่อน ​ตท.10 เหมาะ​สุด​ทูต​สันถวไมตรี “ไก่​อู-เสี่ย​ไก่” เปิด​ศึก​ประคารม​เดือด “วัฒนา” ตอก​จะ​ขอ​ต่อ​วีซ่า​เพื่อ​อะไร “เทียน​ฉาย” เสียง​แปร่ง​รับ​ปฏิรูป​ขัด​ลำกล้อง เชื่อ​ต้อง​แก้​ รธ​น.​ชั่วคราว​อีก​รอบ ไม่​ต่อ​วีซ่า​นั่ง​สภา​ขับเคลื่อนฯไป​เลี้ยง​เป็ด​ดี​สุด
หลังจาก​นาย​วัน​ชัย สอน​ศิริ สมาชิก​สภา​ปฏิรูป​แห่งชาติ (สปช.) เสนอ​ให้ พล.อ.​ประยุทธ์ จันทร์-​โอชา นายกรัฐมนตรี​และ​หัวหน้า คสช. ส่ง​คน​ไป​เจรจา​กับ พ.ต.ท.​ทักษิณ ชินวัตร อดีต​นายกฯ เพื่อ​หา​แนวทาง​ปรองดอง​ร่วม​กัน​นั้น
“บิ๊ก​ต๊อก” ย้ำ คสช.​ทำ​ตาม​กฎหมาย
เมื่อ​วัน​ที่ 5 ก.ค. พล.อ.​ไพบูลย์ คุ้ม​ฉายา รมว.​ยุติธรรม หัวหน้า​ฝ่าย​กฎหมาย​และ​กระบวนการ​ยุติธรรม คณะ​รักษา​ความ​สงบ​แห่งชาติ (คสช.) ให้​สัมภาษณ์​ถึง​กรณี 14 นักศึกษา​กลุ่ม​ดาว​ดิน ในนาม​ขบวนการ​ประชาธิปไตย​ใหม่ ยืนยัน​ไม่​ขอ​ประกันตัว หาก​จะ​ปล่อยตัว​ต้อง​ไม่​มี​เงื่อนไข​หรือ​มี​คดี​ติดตัว ว่า คสช.​ไป​ทำ​ผิด​กฎหมาย​ตรง​ไหน อย่า​ลืม​ว่า คสช.​เข้า​มา​ใน​ลักษณะ​พิเศษ ต้อง​มี​กฎหมาย​พิเศษ​จัดการ​ปัญหา​ที่​ยัง​ไม่​เรียบร้อย​ให้​ทันการ ไม่ได้​อยู่​ใน​ภาวะ​ปกติ และ​ไม่​มี คสช.​คน​ไหน​บอก​เข้า​มา​ตาม​ระบอบ​ประชาธิปไตย แต่​ทุก​วัน​นี้​ก็​ผ่อนปรน​ให้​มาก​แล้ว แกน​นำ​หรือ​ใคร​ที่​ออก​มา​พูด​ปาวๆใน​อดีต มาต่อล้อ ต่อเถียง​ได้​ขนาด​นี้​ห​รือ วัน​นี้​แค่​เรียก​มา​พูดจา เป็น​เมื่อ​ก่อน​ถูก​ควบคุม​ตัว 7-10 วัน​ไป​แล้ว มัน​ต้องพูด ​แง่​นี้​ก่อน
ท้า​คน​ส่วน​ใหญ่​ไม่​เอา​ก็​พร้อม​ไป
พล.อ.​ไพบูลย์​กล่าว​ต่อว่า หรือ​ลืม​เหตุการณ์​ที่​ยิง​กัน​สนั่น​หวั่นไหว รัฐบาล​บริหาร​ประเทศ​ไม่ได้ เงินเดือน​ไม่​ออก ไม่​มี​เงิน​จ่าย​จำนำ​ข้าว​แล้ว ทำเหมือน​หนัง​ตัด​ต่อ​เอา​เฉพาะ​ช่วง​นี้​มา​พูด คสช.​มา​ไม่​ถูกต้อง ออก​กฎหมาย​ไม่​ถูก แล้ว​ผิดสังเกต​ไหม​จะ​ให้​ประกัน​ตัว​ก็​ไม่​เอา มี​กองทุน​ยุติธรรม​ช่วย​ไม่​ต้อง​ทำ​อะไร​เลย ไม่​ต้อง​ห่วง​เรื่อง​เงิน​ก็​ไม่​เอา ยืนกราน​ต้องปล่อยตัว​โดย​ไม่​มี​เงื่อนไข ซึ่ง​นายกฯ​ก็​บอก​ว่า​มัน​ต้อง​ไม่​มี​เงื่อนไข​ทุก​คน​หรือ​เปล่า แล้ว​สิ่ง​ที่​ทำ​มา​ตั้งแต่​วัน​ที่ 22 พ.ค.​จะ​เดิน​หน้า​ต่อ​อย่างไร คิด​ว่า​คน​ส่วน​ใหญ่​เข้าใจ ​ ไม่​เช่น​นั้น​ช่วง 2-3 เดือน​แรก​คง​วุ่นวาย​มิคสัญญี​ แล้ว โดย​ส่วนตัว​ซึ่ง​ไม่​เกี่ยว​กับ​นายกฯ​หรือ​ใคร​ทั้งสิ้น ถ้า​ให้​ไป​ก็ดี​เหมือน​กัน ประชาชน​ส่วน​ใหญ่​ว่า​มา​แล้วกัน ต้อง​ไม่​ใช่​แค่ 2-3 คน จะ​ได้​ลา​ออก​เสียที แล้ว​ท่าน​ก็​ว่า​ของ​ท่าน​ไป พูด​มา​ดังๆเลย​ว่า พล.อ.​ไพบูลย์​ไป​ได้​แล้ว พรุ่งนี้​จะ​ลา​ออก​เลย
ข้องใจ​พวก​ป่วน​มี​อะไร​แฝง​อยู่
“แต่​ถ้า​เห็น​ด้วย​กับ​แนวทาง​นักศึกษา คสช.​ก็​อยู่​ไม่ได้ ก็ดี​เรา​ไม่ได้​ผิด​อะไร​บอก​ให้​ไป​ก็​ไป แล้ว​มา​รับ​ไม้​ต่อ​กัน​ให้​ได้​แล้วกัน พวก​เรา​แค่​ขอ​เวลา​ทำ​งาน​หน่อย กำลัง​เดิน​ตาม​โ​รด​แม็ป แก้​ปัญหา​ที่​หมักหมม ที่​ไม่​อยาก​พูด​ดังๆ ว่า​ใคร​พวก​ไหน​ทำ​ทิ้ง​ปัญหา​ไว้​เต็ม​ไป​หมด กลุ่ม​นี้​คือ​กลุ่ม​ไม่​เข้าใจ​คิด​ว่า​ตัว​เอง​เดิน​ถูกต้อง แล้ว​มา​บอก​ให้​ต้อง​ยอม ก็​ไม่​เข้าใจ หรือ​ว่า​กำลัง​ทำ​อะไร​กัน​อยู่ ผม​หนักใจ​กับ​คน​ที่​สร้าง​ปัญหา​อยู่​ตลอด​เวลา หนักใจ​บ้านเมือง​ที่​มี​คน​พวก​นี้ สร้าง​ปัญหา​ไว้​เยอะ​แยะ​ถึง​ไม่​ไป​ไหน​เสียที กลุ่ม​ไหน​เห็น​ภาพ​เชื่อม​โยง​กัน​หมด เริ่มออกมา​แล้ว จะ​อาศัย​ใบบุญ​ผู้​บริสุทธิ์​หรือ​ทำ​เอง​หรือ​เปล่า​ไม่​รู้ หรือ​รังเกียจ​สิ่ง​ที่​ถูกต้อง ทั้ง​ปฏิรูป ปราบปรามการ​ทุจริต แก้​ปัญหา​ค้า​มนุษย์ ประมง ถึง​ไม่​ยอม รออีกแค่​ ปีกว่า​ก็​เลือกตั้ง​แล้ว รอ​หน่อย​ไม่ได้ มี​อะไร​หรือเปล่า” พล.อ.​ไพบูลย์​กล่าว
ปิด​ไม่​มิด​มี​ข้อมูล​เชื่อม​ถึง​หมด
เมื่อ​ถาม​ว่า​ถึง​เวลา​เปิดเผย​คน​ที่​อยู่​เบื้องหลัง​การ​เคลื่อนไหว​หรือ​ยัง พล.อ.​ไพบูลย์​ตอบ​ว่า ต้องให้​นายกฯ คสช.​และ​ฝ่าย​ความ​มั่นคง​พิจารณา ถ้ามอง​ใน​แง่​นักศึกษา​บริสุทธิ์​ส่วน​หนึ่ง​ตน​เชื่อ แต่​ด้าน​การ​ข่าว​มัน​มี​ข้อมูล​ที่​สร้าง​ความ​เคลือบแคลง​ต่อ​ฝ่าย​ความ​มั่นคง เรื่อง​พวก​นี้​ตน​ทำ​งาน​มา​ก่อน​ช่วง​เป็น คสช. จาก​ฐาน​ข้อมูล​เดิมๆ เชื่อ​ว่าการ​เคลื่อนไหวบาง​ส่วน​มี​คน​หนุนหลัง มัน​ปิด​กัน​ไม่​มิด การ​มี​เบื้องหน้า​เบื้องหลัง​มัน​ไม่ได้​เกิด​ขึ้น​ใหม่ ก่อน​หน้า​ไป​ชุมนุม​พวก​นี้​ไป​ไหน​กัน​มา คน​ไป​อยู่​ต่าง​ประเทศ​พูด​คุย​อะไร​กัน ไม่​เชื่อ​หรือ​ว่า​ไม่ได้​อยู่​ใน​สายตา​ฝ่าย​ความ​มั่นคง ถาม​ว่า​ควร​เปิดเผย​คน​ที่​อยู่​เบื้องหลัง​หรือยัง ฝ่าย​ความ​มั่นคง​เขา​รู้ งานการ​ข่าว​มา​เชื่อม​ต่อ​กันได้ แต่​นายกฯ​พูด​แล้ว​อยาก​ให้​พูด​คุย​กับ​น้อง​นักศึกษา มัน​ก็​จบ หลังจาก​นั้น​ควบคุม​สถานการณ์​ไม่​ให้​แกน​นำ​เคลื่อนไหว
“วินธัย” ปัด​นายกฯ​ปล่อย 14 นศ.
พ.อ.​วินธัย สุ​วารี โฆษก คสช. กล่าว​ถึง​กระแส​ข่าว​ว่า พล.อ.​ประยุทธ์ จันทร์​โอชา นายกรัฐมนตรี​และ​หัวหน้า คสช. เตรียม​ปล่อยตัว 14 นักศึกษา เพราะ​ต้องการ​ประคับประคอง​สถานการณ์​ให้​สงบ ตัดตอน​ปัญหา​ที่​เริ่ม​ลุกลาม​กระทบ​โ​รด​แม็ป​และ​ต่อ​อายุ​รัฐบาล​ว่า ไม่​ทราบ​และ​ยัง​ไม่ได้​รับ​รายงานข้อมูล​เรื่อง​ดัง​กล่าว และ​ไม่​ทราบ​ว่า​กระแส​ข่าว​ดัง​กล่าว​เกิด​ขึ้น​ได้​อย่างไร ขอ​ตรวจสอบ​รายละเอียด​ก่อน พร้อม​ปฏิเสธ​ที่​จะ​แสดง​ความ​คิดเห็น​กรณี​กลุ่ม 14 นักศึกษา​เรียก​ร้องขอ​ขึ้น​ศาล​พลเรือน​แทน​ศาลทหาร
“ยง​ยุทธ” ขอ​อย่า​ให้​ใคร​ร่วม​วง​เขย่า
นาย​ยง​ยุทธ ยุทธ​วงศ์ รอง​นายกรัฐมนตรี กล่าว​ถึง​การ​เคลื่อนไหว​ของ​กลุ่ม​นักศึกษา​ว่า พล.อ.​ประยุทธ์ มี​แนวทาง​ที่​จะ​ให้​มี​การ​ปรองดอง​กัน ซึ่ง​น่า​จะ​ดี ช่วง​นี้​เป็น​ช่วง​หัวเลี้ยวหัวต่อ น่า​จะ​ให้​เดิน​ไป​ตาม​โ​รด​แม็ป​ก่อน ดี​กว่า​มา​เขย่า​กัน อะไร​ที่​ทั้ง 2 ฝ่าย​บันยะบันยัง​ช่วย​กัน​ได้ น่า​จะ​ทำ อย่าง​นักศึกษา​เป็น​พลัง​บริสุทธิ์​เหมือนกับ​ที่​นายกฯ​ระบุ จึง​น่า​จะ​ใช้​พลัง​นี้​อย่าง​เหมาะสม​และ​มี​ความ​รับผิดชอบ ส่วน​รัฐบาล​เอง​ก็​จะ​ใช้​วิธี​สร้าง​ความ​เข้าใจ ตอน​นี้​เข้าใจ​ความรู้สึก​และ​ความ​เห็น ซึ่ง​ได้​รับ​ฟัง​แล้ว​ว่า​นักศึกษา​รู้สึก​อย่างไร ส่วนตัว​มอง​ว่า​ขณะ​นี้​เรื่อง​ค่อยๆดี​ขึ้น ค่อย​เป็น ค่อย​ไป แต่​อย่า​ให้​มี​ใคร​มา​เขย่า​เพิ่ม​เพราะ​จะ​ไป​กัน​ใหญ่
แนะ “แม้ว” ส่ง​คน​มา​คุย​จะ​สวย​กว่า
สำหรับ​ข้อ​เสนอ​ของ​นาย​วัน​ชัย สอน​ศิริ สมาชิก​สภา​ปฏิรูป​แห่งชาติ (สปช.) ให้​รัฐบาล​ส่งตัว​แทน​ไป​พูด​คุย​กับ พ.ต.ท.​ทักษิณ ชินวัตร อดีต​นายกรัฐมนตรี เพื่อ​หา​แนวทาง​ปรองดอง​นั้น นาย​พี​ระ​ศักดิ์ พอจิต รอง​ประธาน​สภา​นิติบัญญัติ​แห่งชาติ (สน​ช.) กล่าวว่า พล.อ.​ประยุทธ์​เคย​ยืนยัน​แล้ว​ว่า​จะ​ไม่​คุย​กับ พ.ต.ท.​ทักษิณ เพราะ​มี​คดี​ความ​ติดตัว​อยู่ ส่วนตัว​คิด​ว่า​ทาง ที่​ดี พ.ต.ท.​ทักษิณ​เอง ควร​เป็น​ฝ่าย​ส่งตัว​แทน​มา​คุย​มาก​กว่า​ให้​รัฐบาล​ส่ง​คน​ไป เชื่อ​ว่า​รัฐบาล​เอง​พร้อม​จะ​พูด​คุย​อยู่​แล้ว​หาก​เขา​ส่งตัว​แทน​มา และ​คิด​ว่าหาก​ทั้ง​สอง​ฝ่าย​มี​การ​พูด​คุย​กัน​จริง​จะ​เป็น​ผล​ดี​ต่อประเทศ ชาติ ซึ่ง​ถือว่า​เป็น​จุด​เริ่ม​ต้น​ของ​การ​ปรองดอง​ได้
กก.​ปรองดอง​ค้าน​ห้าม​เจรจา​ลับ
นาย​บัณฑูร เ​ศร​ษฐศิโรตม์ กรรมการ​เสริม​สร้าง​ความ​ปรองดอง​แห่งชาติ สปช. กล่าว​ว่า ต้อง​มอง​ว่า​คำ​ว่า​ปรองดอง​ของ​นาย​วัน​ชัย​เป็น​อย่างไร แต่​กระบวนการ​ที่​คณะ​กรรมการ​ปรองดองฯ​นำ​เสนอ ไม่ได้​เจาะ​จง​ตัว​บุคคล​ใด​บุคคล​หนึ่ง หลักการ​ของเรา​คือ​อยาก​ให้​ทุก​ฝ่าย​ที่​เป็น​คู่​ขัดแย้ง เข้า​มา​มี​ส่วน​ร่วม​ใน​กระบวนการ​เจรจา​และ​หา​ทางออก แต่​หาก​มี​การ​ส่งตัว​แทน​เจรจา​กัน​ใน​ทาง​ลับ​อาจ​เกิด​ปัญหา​ตาม​มา​ได้ ส่วน​กรณี​การ​จับกุม​คุม​ขัง 14 นักศึกษาต้อง​ระวัง​ไม่​ให้​มี​ปัจจัย​เสริม​มา​ใช้​โอกาส​นี้​สร้าง​สถานการณ์​ให้​แย่​ลง ความต้องการ​ของ​นักศึกษา​กลุ่ม​ดาว​ดิน​จริงๆต้องการ​ให้​สังคม​รับ​รู้​ว่า​มี​ปัญหา​ความ​เหลื่อมล้ำ ความ​ไม่​เป็น​ธรรม​อยู่​ใน​สังคม​อยู่จริง แต่​วัน​นี้​กลาย​เป็น​เรื่อง​การเมือง​มา​ลบ​ไป​จน​หมด รวม​ทั้ง​ฝ่าย​การเมือง​ก็​จับ​จ้อง​จะ​เอา​พวก​เขา​มา​เป็น​เครื่องมือ หาก​รัฐบาล​แก้​ปัญหา​ที่​พวก​เขา​ต้องการ​จริง คือ​ลด​ความ​เหลื่อมล้ำได้ พวก​เขา​อาจจะ​ยอม​ถอย แต่​รัฐบาล​ต้อง​มี​ความ​จริงใจ​ด้วย
กปปส.​โดด​ขวาง​ยัง​ไม่​ถึง​เวลา
ด้าน​นาย​สา​ทิตย์ วงศ์​หนอง​เตย แกน​นำ กปปส. กล่าว​ว่า ต่อ​ข้อ​เสนอ​ของ​นาย​วัน​ชัย เห็น​ว่า คสช. สปช. หรือ สนช. ต้อง​จัด​ลำดับ​ให้​ชัด เรื่อง​สำคัญ​คือ​ปฏิรูป การ​กระทำ​ที่สุด​ขั้ว​เกินไป​ตอน​นี้​จะ​กระทบ​การ​ปฏิรูป​แน่ เพราะ​เป็น​เรื่อง​ละเอียด​อ่อน​ต้อง​ดู​จังหวะ​เวลา​ซึ่ง​เวลา​นี้​ยัง​ไม่​เหมาะ​เรื่อง​เจรจา​กับ พ.ต.ท.​ ทักษิณ​พูด​กัน​มา​นาน​แล้ว คน​เสนอ​ให้​เจรจา​เสนอง่าย แต่​ที่​ยาก​คือ​จะ​ตอบ​คำ​ถาม​ได้​ไหม​ว่า​คุย​เรื่อง​อะไร เพื่อ​อะไร สถานการณ์​เอื้อ​หรือ​ไม่ อย่า​ลืม​ว่า พ.ต.ท.​ทักษิณ​ยัง​มี​สถานะ​เป็น​นักโทษ​หนี​คดี​อยู่ แทนที่จะ​คลี่คลาย​อาจ​ทำให้​เขม็ง​เกลียว​ขึ้น​มา​ได้ ส่วน​เรื่อง​นิรโทษกรรม​ต้อง​ทำ​รอบคอบ กปปส.​เห็น​ว่า​ควร​นิรโทษ​เฉพาะ​ที่​เป็น​ความ​ผิด​ต่อ​รัฐ ไม่​ใช่​เรื่อง​อาญา หรือ​มาตรา 112 เรื่อง​นี้​ควร​เก็บ​ไว้​ก่อน เรื่อง​ใหญ่​คือ​ลุย​ปฏิรูป​กัน​ต่อ​ให้​เสร็จ ไม่​เช่น​นั้น​สิ่ง​ที่​มวล​มหา​ประชาชน​ต่อสู้​มา​จะ​สูญ​เปล่า
“ก่อ​แก้ว” เด้ง​รับ​ควร​ทำ​นาน​แล้ว
ขณะ​ที่​นาย​ก่อ​แก้ว พิกุล​ทอง แกน​นำ นปช.​กล่าว​ว่า เห็น​ด้วย​กับ​ข้อ​เสนอ​ของ​นาย​วัน​ชัย สอนศิริ น่า​จะ​ทำ​ตั้ง​นาน​แล้ว ปัญหา​ประเทศ​มี​ตัว​ละคร​หลัก​หลาย​ตัว พ.ต.ท.​ทักษิณ​เป็น​ตัว​ละคร​หนึ่ง​ที่​มี​บทบาท​มาก ถ้า​จะ​แก้​ปัญหา​ความ​ขัดแย้ง​ต้อง​พูด​คุย​ทุก​ฝ่าย ว่า​แต่ละ​ฝ่าย​ต้องการ​อะไร​และ​อีก​ฝ่าย​ทำให้​ได้​หรือ​ไม่ ถ้า​คุย​กัน​แล้ว​ได้​จุด​ร่วม ประเทศ​ก็​มี​ทางออกขนาด​ทำ​สงคราม​ยัง​ต้อง​รบ​ไป​เจรจา​ไป​เพื่อ​ไม่​ให้​เกิด​ความ​สูญเสีย ขอ​ความ​กรุณา​อย่า​บอก​ว่า “ผม​ไม่​คุย​กับ​คน​ทำ​ผิด​กฎหมาย” เพราะ​กรณี พ.ต.ท.​ทักษิณ​ยัง​มี​มุม​มอง​ที่​ต่าง​กัน​จาก 2 ฝ่าย ฝ่าย​หนึ่ง​มอง​ว่า​ผิด อีก​ฝ่าย​มอง​ว่า​ไม่​ผิด ยัง​เป็น​ประเด็น​โต้แย้ง​กัน​อยู่ และ​การ​สร้าง​ความ​ปรองดอง ก็​ยัง​ไม่​เห็น​อะไร​เป็น​รูปธรรม ไม่​เห็น​ความ​ก้าวหน้า​จะ​ไป​สู่​จุด​นั้น คำ​ว่า​ปรองดอง​ยัง​เป็น​เพียง​วา​ท​กรรม​ให้​ภาพ​ดู​ดี แต่​ต้นเหตุ​ปัญหา​ยัง​ไม่ได้​แก้ไข​จริงจัง
ชี้ “บิ๊ก​ป๊อก” เหมาะ​ทูต​สันถวไมตรี
นาย​ก่อ​แก้ว​กล่าว​อีก​ว่า สำหรับ​บุคคล​ที่​ควร​ส่ง​ไป​พูด​คุย​กับ​ พ.ต.ท.​ทักษิณ ควร​เป็น​บุคคลที่อยู่​ราย​ล้อม พล.อ.​ประยุทธ์ ทั้ง พล.อ.​ประ​วิตร วงษ์สุวรรณ รอง​นายกรัฐมนตรี​และ ​รมว.​กลาโหม พล.อ.​อนุพงษ์ เผ่า​จินดา รมว.​มหาดไทย พล.อ.​ดา​ว์​พง​ษ์ รั​ตนสุวรรณ รมว.​ทรัพยากร​ธรรมชาติ​และ​สิ่งแวดล้อม พล.อ.​ฉัตรชัย สา​ลิกัลยะ รมว.​พาณิชย์ แต่​เหมาะ​ที่สุด​ควร​เป็น พล.อ.​อนุ​พง​ษ์ เพราะ​เป็น​เพื่อน​เตรียมทหาร​รุ่น 10 น่า​จะ​คุย​กัน​ได้​ง่าย​กว่า​คน​อื่น ส่วน​กรณีฝ่าย​ความ​มั่นคง​ระบุ​รู้ตัว​ผู้​อยู่​เบื้องหลัง​การ​เคลื่อนไหว​ของ​กลุ่ม​นักศึกษา ถ้า​เชื่อ​ว่าการ​เคลื่อนไหว​ของ​นักศึกษา​ไม่​บริสุทธิ์ใจ​มี​คน​หนุนหลัง สามารถ​เอาผิด​และ​จัดการ​กับ​ผู้​สนับสนุน​ได้ แต่​รัฐบาล​และ คสช.​ตัดสินใจ​พลาด​ตั้งแต่​การ​จับกุม​แล้ว ปม​จับกุม​นักศึกษา​เริ่ม​ผูก​เงื่อน​ทำให้ คสช.​สะดุด​ขา​ตัว​เอง จึง​ควร​คลาย​ปม​เก่า​ดี​กว่า​ผูก​ปม​ปัญหา​ใหม่​ขึ้น​มา เมื่อ​ถึง​เวลา​ฝาก​ขัง​ผัด​ต่อ​ไป​ควร​ปล่อยตัว เชื่อ​ว่า​จะ​เป็น​การ​คลาย​ปม​โดยที่ คสช.​ไม่​เสียหน้า
“ภูมิ​ธรรม” โพสต์​เหน็บ​ถูก​หมายหัว
นาย​ภูมิ​ธรรม เวช​ย​ชัย รักษาการ​เลขาธิการ​พรรค​เพื่อ​ไทย โพสต์​ผ่าน​ทวิ​ตเ​ตอ​ร์​ว่า มอง​การ​ปะทุ​ขึ้น​ของ​กลุ่ม​ประชาชน​ที่​เดือดร้อน​ใน​ปัญหา​เศรษฐกิจ และ​การ​เรียก​ร้อง​ของ​นิสิต​นักศึกษา ที่​อยาก​ได้​สิทธิ​เสรีภาพ​และ​ประชาธิปไตย​ด้วย​ความ​ห่วงใย อยาก​ส่ง​กำลังใจ​และ​ความ​ห่วงใย​ให้ แต่​เกรง​ว่า “ความห่วงใย” ที่​มอบ​ให้ อาจ​ถูก​แปรสภาพ​เป็น “ผู้​อยู่​เบื้องหลัง” ทำให้​ความ​ตั้งใจ​ถูก​แปร​ความ​ผิด ความ​เป็นประชาธิปไตย​ของ​ไทย​กำลัง​ถูก​เฝ้า​ดู การ​จัดการ​ปัญหา​ความเดือดร้อน​ประชาชน และ​การ​แก้ไข​ปัญหา 14 นักศึกษา​ที่​เรียก​ร้อง​ประชาธิปไตย กำลัง​ถูก​จองจำ​ใน​ขณะ​นี้ คือรูปธรรม​ที่​รอ​การ​คลี่คลาย​จาก​รัฐบาล อย่า​ปล่อย​ให้​เจ้าหน้าที่​ไป​จัดการ​ปัญหา​ที่​ละเอียด​อ่อน​นี้​ตามลำพัง เพราะ​อาจ​ทำให้​ปัญหา​เบี่ยง​เบน​และ​บานปลาย​ออก​ไป​อย่าง​ไม่​คาด​คิด ต้อง​รีบ​คลี่คลาย​ปัญหา​นี้ เคารพ​ใน​ความ​เห็น​ต่าง​ของ​เขา เดิน​หน้า​เข้า​สู่​โ​รด​แม็ป ทำ​ตาม​สัญญา​ที่​ให้​ไว้​กับ​ประชาชน​โดย​เร็วคือ​ทางออก​ที่​ดี​ที่สุด ไม่​มี​ใคร​อยาก​เห็น​ความ​เสียหาย​ของ​ประเทศ เกิด​ขึ้น​มาก​ไป​กว่า​นี้​อีก​แล้ว เป็น​ห่วง​จริงๆ
“วัฒนา” ตอก​ขอ​ต่อ​วีซ่า​เพื่อ​อะไร
นาย​วัฒนา เมืองสุข แกน​นำ​พรรค​เพื่อ​ไทย กล่าว​ว่า ​ตาม​ที่​ฝ่าย​รัฐบาล​ขอ​เวลา​ทำ​งาน​ต่อ​อีกปีเศษ ใน​ขณะ​ที่​ฝ่าย​ต่างๆเริ่ม​ออก​มา​เรียก​ร้อง​ให้​ปล่อยตัว 14 นักศึกษา​นั้น รัฐบาล​ยัง​มี​หน้า​มา​ขอ​อยู่​ต่อ ลองถาม​ประชาชน​ไหม​ว่า​อยาก​ให้​พวก​คุณ​อยู่​ต่อ​หรือ​ไป การ บริหาร​ประเทศ​ที่​ผ่าน​มา​ไม่ได้​ทำ​เพื่อ​คน​ส่วน​ใหญ่ แต่​ทำ​เพื่อ​ผล​ประโยชน์​พวก​เดียวกัน อ้าง​รัฐบาลกำลัง ​ถัง​แตก​ไม่​มี​เงิน​ช่วยเหลือ​เกษตรกร แต่​กลับ​อนุมัติ​สอง​ขั้น​และ​วัน​เวลา​ทวีคูณ​ให้​พรรคพวก 100,000 ล้าน​บาท มี​เงิน 36,000 ล้าน​บาท​ซื้อ​เรือ​ดำ​น้ำ ใช้​อำนาจ​และ​อาวุธ​ควบคุม​ประเทศ จำกัด​เสรีภาพ ประชาชน ทำ​เศรษฐกิจ​ดิ่ง​เหว ดังนั้น​ยิ่ง​อยู่​นานเท่าไร​ปัญหา​ก็​มาก​ขึ้น​เท่านั้น หัด​เข้าใจ​ปัญหา​แล้ว​แก้​ที่​ต้นเหตุ​ดี​กว่า​เที่ยว​โทษ​คน​อื่น อยู่​ไป​ก็​แก้​ปัญหา​ให้​ประเทศ​ไม่ได้ แล้ว​จะ​อยู่​ไป​เพื่อ​อะไร เชื่อ​ว่า​พวก​คุณ​หวัง​ดี​ต่อ​บ้านเมือง แต่​สิ่ง​ที่​ประเทศ​ต้องการ​มาก​กว่า​ความ​หวัง​ดี คือ “การ​เสียสละ” รีบ​คืน​อำนาจ​ให้​ประชาชน​ไป​เลือก​รัฐบาล​ของ​เค้า​เอง เพราะ​ประเทศ​ไม่​ใช่​ของ​คน​ใด​คน​หนึ่ง
“ไก่​อู-เสี่ย​ไก่” ปะทะ​คารม​เดือด
ต่อ​มา​ช่วง​เย็น พล.ต.​สรรเสริญ แก้ว​กำเนิด รอง​โฆษก​ประจำ​สำนัก​นายกรัฐมนตรี กล่าว​ถึง​นาย​วัฒนา เมืองสุข ที่​ออก​มา​วิพากษ์วิจารณ์​การ​ทำ​งาน​ของ​รัฐบาล ว่า นาย​วัฒนา​เป็น​คน​ของ​พรรค​เพื่อ​ไทย ประชาชน​เอง​ก็​รู้​ว่า​ปัญหา​เกิด​จาก​อะไร เรา​จึง​ไม่​ควร​ฟัง​คน​ที่​เป็นต้น​ตอ​ของ​ปัญหา แต่​ตน​ไม่​กล้า​ตอบแทน คสช.ว่า​จะ​เรียก​ตัว​ไป​ปรับ​ทัศนคติ​หรือไม่ นายกฯ​ทราบ​เรื่อง​นี้​ดี แต่​อยาก​ให้​ดู​ที่​ผล​งาน​รัฐบาล​มาก​กว่า จะ​เห็น​ได้​ว่าการ​เดินทาง​ไป​ปฏิบัติ​ภารกิจ​ที่​ประเทศ​ญี่ปุ่น ได้​รับ​ความ​ร่วมมือ​อย่าง​ดี ไม่ได้​เป็น​อย่าง​ที่​นาย​วัฒนา​วิจารณ์ แล้ว​จะ​ต้อง​ให้​รัฐบาล​แก้ไข​ปัญหา​อย่างไร ให้​แก้​ปัญหา​โดย​การ​รับ​จำนำ​ข้าว​เพิ่ม​หรือ​ไม่ ก็​ไม่​ใช่
ด้าน​นาย​วัฒนา เมืองสุข ให้​สัมภาษณ์​เพิ่มเติม​ว่า “คน​ชื่อ​สรรเสริญ​เป็น​อะไร​กับ คสช. หรือ ครม.​หรือ​เปล่า ถ้า​ไม่​ใช่​ก็​แปล​ว่า​ไม่ได้​พูด​ด้วย ชั้น​ยัง​ไม่​ถึง​อย่าง​เพิ่ง​ออก​มา ผม​พูด​กับ​นาย​ไม่ได้​พูด​กับ​บ่าว หรือ​ลิ่ว​ล้อ ถ้า​ฝ่าย​ที่​ผม​พูด​ถึง​เห็น​ว่า​มี​อะไร​ไม่​ถูกต้อง​ก็​โต้​มา”
นัก​วิชาการ​เตือน​ปิด​ฝา​ยิ่ง​ระเบิด
นาย​ยุทธ​พร อิ​สร​ชัย รอง​อธิการบดี​มหาวิทยาลัย​สุโขทัยธรรมาธิราช กล่าว​ว่า การ​แสดงออก​ทาง​เสรีภาพ​ของ 14 นักศึกษา หาก​ทำ​โดย​สุจริต​รัฐบาล​ก็​ควร​ผ่อนปรน​บ้าง แม้​จะ​ผิด​กฎหมาย แต่​ตาม​ระบอบ​ประชาธิปไตย สิ่ง​สำคัญ​คือ​สิทธิ​และ​เสรีภาพ​ใน​การ​แสดงออก หาก​นักศึกษา​จัด​กิจกรรม​เล็กๆ ไม่​ใช่​ระดม​คน​มา​ชุมนุม​ประท้วง รัฐบาล​ก็​ควร​ผ่อนคลาย เพื่อ​ลด​แรง​กดดัน​ทั้ง​ภายใน​และ​ภายนอก​ประเทศ เหมือน​กา​ต้ม​น้ำ​หาก​เรา​ปิด​รู​ไม่​ให้​ไอ​น้ำ​ออก กา​ก็​จะ​ระเบิด​ได้ ดังนั้น​ควร​เปิด​ให้​ไอ​น้ำ​ออก​มา​ได้​บ้าง
“ยะ​ใส” ท้วง​รัฐบาล​อย่า​เหมา​เข่ง
นาย​สุริยะ​ใส กตะ​ศิลา รอง​คณบดี​วิทยาลัย​นวัตกรรม​สังคม มหาวิทยาลัย​รังสิต กล่าว​ว่า คสช.​และ​รัฐบาล​ต้อง​ไม่​เหมา​รวม​การ​เคลื่อนไหว​หรือ​การ​จัด​กิจกรรม​นักศึกษา เป็น​กลุ่ม​ต่อต้าน​รัฐบาล​ทั้งหมด ต้อง​จำแนก​เป็น​กลุ่ม เชื่อ​ว่าการ​ข่าว​ของ​ฝ่าย​ความ​มั่นคง​รู้​ดี และ​มี​ข้อมูล​ที่​จำแนก​แยกแยะ​ได้​ว่าการ​เคลื่อนไหว​ของ​แต่ละ​กลุ่ม​มี​เป้า​ประสงค์​ระดับ​ใด การ​เหมา​รวม​ใช้​มาตรการ​ทาง​กฎหมาย​และ​ข้ออ้าง​ความ​มั่นคง​จัดการ​หมด ไม่ได้​แก้​ปัญหา​และ​อาจ​ลุกลาม​ได้ ส่วน​กลุ่ม​ที่​เคลื่อนไหว โดยเฉพาะ​กลุ่ม​ที่​ทำ​กิจกรรม​บน​ฐาน​ปัญหา​ชาว​บ้าน ต้อง​มี​จังหวะ​ก้าว ไม่​ปล่อย​ให้​ปัญหา​ชาว​บ้าน​ไป​ปะปน​กับ​กลุ่ม​ต้าน คสช. หรือ​กลุ่ม​อำนาจ​เก่า​ที่​เสีย​ประโยชน์ ซึ่ง​หา​พื้นที่​หา​โอกาส​อยู่​แล้ว เพราะ​จะ​ถูก​มอง​ว่า​ไม่​บริสุทธิ์​มี​เบื้องหลัง​ไป​ด้วย นอกจาก​นี้​ต้อง​ระมัดระวัง​การ​เผชิญหน้า​ของ​ประชาชน​ด้วย​กันเอง
นศ.​มธ.​เผย​กลุ่ม​วัยรุ่น​เริ่ม​ป่วน
ทาง​ด้าน​การ​เคลื่อนไหว​ของ​กลุ่ม​ต่อต้าน​รัฐประหาร วัน​เดียวกัน ที่​ลาน​โพธิ์ มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ กลุ่ม​นักศึกษา​มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ใน​นาม​ขบวนการ​ประชาธิปไตย​ใหม่ ยัง​คง​ทำ​กิจกรรม​เชิง​สัญลักษณ์ ขัง​ตัว​เอง​อยู่​ใน​กรง​ขัง​จำลอง เพื่อ​เรียก​ร้อง​ให้​รัฐบาล​ปล่อยตัว 14 นักศึกษา ซึ่ง​ตลอด​ทั้ง​วัน​ยัง​คง​มี​ประชาชน​ทยอย​เดินทาง​มา​ให้​กำลังใจ โดย​นาย​ปิยรัช จง​เทพ นักศึกษา​คณะ​นิติศาสตร์ ชั้น​ปี​ที่ 2 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หนึ่ง​ใน​นักศึกษา​ที่​ร่วม​เรียก​ร้อง กล่าว​ว่า ก่อน​หน้า​นี้​กลุ่ม​ของ​ตน​ปักหลัก​ค้างคืน​กัน​ใน​กรง​จำลอง​แห่ง​นี้ แต่​เมื่อ 2 วัน​ที่​ผ่าน​มา มี​ผู้​ไม่​หวัง​ดี​เข้า​มา​ก่อกวน​ถึง 2 ครั้ง
โดย​ครั้ง​แรก​ประมาณ 2 ทุ่ม มี​กลุ่ม​วัยรุ่น​แต่งตัว​คล้าย​เด็ก​ช่าง​กล ขับ​รถ​มอเตอร์ไซค์​มา​จอด​ไว้​ที่​บริเวณ​นอก​รั้ว​แล้ว​เข้า​มา​พูดจา​ข่มขู่​ว่า “พวก​มึง​ทำ​อะไร​กัน เดี๋ยว​กู​ตบ​แม่_เลย” และ​ครั้ง​ที่ 2 ช่วง​ค่ำ​เป็น​วัยรุ่น​มา​กัน 2-3 คน เข้า​มา​ก่อกวน​ใน​ทำนอง​เดียวกัน พวก​ตน​จึง​ประสาน​ให้​เจ้าหน้าที่​ตำรวจ บก.น.1 ส่ง​เจ้าหน้าที่​มา​ดูแล​ความ​ปลอดภัย และ​ตกลง​กัน​ว่า​เพื่อ​ความ​ปลอดภัย หลัง 4-5 ทุ่ม​จะ​พา​กัน​ไป​พัก​ที่​ตึก​กิจกรรม​นักศึกษา​ภายใน​มหาวิทยาลัย และ​จะ​ออก​มา​ทำ​กิจกรรม​ใน​ช่วง​เช้ามืด จนกว่า​จะ​มี​การ​ปล่อยตัว​เพื่อน​ทั้ง 14 คน​อย่าง​ไม่​มี​เงื่อนไข
นศ.​มช.​ร่วม​กดดัน​ให้​ปล่อยตัว​เพื่อน
ช่วง​ค่ำ​วัน​เดียวกันที่​ประตู​หน้า​มหาวิทยาลัย​เชียงใหม่ ถนน​ห้วย​แก้ว อ.​เมือง​เชียงใหม่ กลุ่ม​นักศึกษา​มหาวิทยาลัย​เชียงใหม่​เกือบ​ร้อย​คน นัดหมาย​ผ่าน​โซ​เ​ชี​ยล​มา​ร่วม​กัน​แสดงออก​เชิง​สัญลักษณ์ โดย​ใน​กิจกรรม​มี​การ​นำ​แผ่น​กระดาษ​เขียน​ข้อความ​เรียก​ร้องขอ​ให้​ปล่อยตัว​นักศึกษา​ทั้ง 14 คน และ​เรียก​ร้อง​ประชาธิปไตย​ที่มา​จาก​การ​เลือกตั้ง สลับ​การ​เล่น​กีตาร์ ร้องเพลง และ​อ่าน​บท​กวี มี​การ​นำ​นักศึกษา​มา​เป็น​หุ่น​ผูก​ผ้า​ปิด​หู​ปิด​ตา​จน​มอง​อะไร​ไม่​เห็น โดยมี​นาย​นิธิ  เอียว​ศรี​วงศ์  อดีต​อธิการ​มหาวิทยาลัย​เที่ยง​คืน เข้า​ร่วม​กิจกรรม​ด้วย ท่ามกลาง​ทหาร​ตำรวจ​ทั้ง​ใน​และ​นอก​เครื่องแบบ​เกือบ 100 นาย​จับตา​ดู​อย่าง​ใกล้​ชิด พร้อม​บันทึก​ภาพถ่าย​เอา​ไว้​ทั้งหมด
“เทียน​ฉาย” รับ​ปฏิรูป​ขัด​ลำกล้อง
วัน​เดียวกัน นาย​เทียน​ฉาย กีระนันทน์ ประธาน​สปช. กล่าว​ถึง​ความ​คืบ​หน้า​การ​ปฏิรูป​ประเทศ​ว่า ขณะ​นี้​มี​ความ​เป็น​ห่วง เพราะ สปช.​เริ่ม​ต้น​ตั้ง​นิยาม​คำ​ว่า “ปฏิรูป” ไม่​ตรง​กับ​รัฐบาล​และ คสช. เมื่อ​ถาม​ว่า ​ดูเหมือน​แม่น้ำ 2 สาย คือ สปช.​และกมธ.​ยก​ร่าง​รัฐธรรมนูญ กำลัง​จะ​แห้งเหือด​ลง​ไป​เรื่อยๆ นาย​เทียน​ฉาย​ตอบ​ว่า สปช.​ไม่​ใช่​แม่น้ำ แต่​เป็น​แคว​น้อย​ที่​ขณะ​นี้​ยัง​มี​น้ำ​อยู่ แต่​อีก 2 เดือน​น้ำ​จะ​หมด​แล้ว​และ​ยัง​ตื้น​เขิน​ด้วย จริงๆแล้ว แม่น้ำ​สาย​หลัก​มี​สาย​เดียว แต่​เรา​พยายาม​มอง​ภาพ​ว่า​มี​แม่น้ำ 5 สาย แม้​ช่วง​หนึ่ง​เรา​จะ​มอง​เห็น​เป็น​แม่น้ำ 4-5 สาย​จริง แต่​ข้อเท็จจริง​เป็น​ภาพลวงตา แม่น้ำ 5 สาย​ที่มา​จาก​ต้นตอ​เดียวกัน​นั้น​ไม่​ใช่บาง​แคว​อาจจะ​ถูก​ปิด​ลง​ก็ได้
เชื่อ​ต้อง​แก้ รธ​น.​ชั่วคราว​อีก​รอบ
นาย​เทียน​ฉาย​กล่าว​ว่า ส่วนตัว​มอง​ว่า​อาจ​ต้อง​มี​การ​แก้ไข​รัฐธรรมนูญ​ฉบับ​ชั่วคราว​อีก​ครั้ง เพราะ​การ​แก้ไข​รัฐธรรมนูญ​ชั่วคราว​ที่​ผ่าน​มา​ดู​แล้ว​ยัง​งง ถ้า​ต้องการ​ให้การ​ปฏิรูป​เสร็จ รัฐธรรมนูญ​ชั่วคราว​ขณะ​นี้​ก็​เอาอยู่ แต่​ถ้า​ต้องการ​ให้การ​ปฏิรูป​สำเร็จ​ต้อง​มี​การ​ปรับ​ตัว​รัฐธรรมนูญ​กัน​อีก ทั้งนี้​ ต้อง​รอ​ดู​หน้าตา​สภา​ขับเคลื่อน​การ​ปฏิรูป​ประเทศ​ก่อน​ว่า​หน้าตา​จะ​เป็น​อย่างไร แต่​การ​จะ​ไป​หวัง​ผล​ให้​สภา​ขับเคลื่อนฯ 200 คน ทำให้​การ​ปฏิรูป​สำเร็จ​คง​ไม่​ใช่ หาก​หวัง​ผล​การ​ปฏิรูป​ให้​สำเร็จ ควร​ใช้​รัฏฐาธิปัตย์​เลือก​ผู้​ที่​มี​คุณสมบัติ​พร้อม​เข้า​มา​ทำ​ถึง​จะ​สำเร็จ
ส่ง​ซิก​ไม่​ต่อ​วีซ่า​นั่ง​สภา​ขับเคลื่อนฯ
เมื่อ​ถาม​ว่า ​หาก​จะ​ให้​ทำ​งาน​ต่อ​เป็น​สภา​ขับเคลื่อน​การ​ปฏิรูป​ประเทศ​จะ​รับ​หรือ​ไม่ นาย​เทียน​ฉาย​ตอบ​ว่า คิด​ว่า​เขา​ควร​จะ​เข็ด​ตน และ​ตน​ก็​เข็ด​กับ​การเมือง ส่วนตัว​เห็น​ว่าการ​ปฏิรูป​เป็น​การ​ทำ​การบ้าน แต่​เมื่อ​มัน​มี​ปัญหา​จน​เป็น​การเมือง​แล้ว ทำให้​รู้สึก​ว่า​งาน​วิชาการ​มัน​ถูก​เปลี่ยน​สภาพ​ไป
“ถ้า​ผม​ต้อง​มี​ความ​รับผิดชอบ​กับ​คน​ที่​ตั้ง​ผม ถ้า​ผม​เห็น​ว่า​จะ​ต้อง​ซ้าย​หัน แล้ว​เขา​บอก​ให้​กลับ​หลัง​หัน แล้ว​ผม​จะ​ทำ​อย่างไร คำ​ตอบ​อยู่​ที่​นั่น​ล่ะ ผม​ไม่​เคย​คิด​ทำ​งาน​บริษัท​เลย เพราะ​รู้​ว่าการ​ทำ​งาน​บริษัท​ต้อง​ทำ​ตาม​เจ้าของ ผม​หักหลัง​เขา​ไม่ได้ นี่​คือ​ที่มา​ว่า​ทำไม​ผม​ต้อง​เป็น​อย่าง​นี้ เลี้ยง​เป็ด​ดี​ที่สุด​แล้ว”
“วัน​ชัย” ขอ​ดู​สถานการณ์​ก่อน​โหวต
นาย​วัน​ชัย สอน​ศิริ โฆษก​วิป สปช. กล่าว​ว่า บรรยากาศ​ขณะ​นี้​เป็น​วาระ​ปฏิรูป​มาก​กว่า​วาระ​ของ​รัฐธรรมนูญ ร่าง​รัฐธรรมนูญ​ของ กมธ.​ยก​ร่างฯ​จะ​ผ่าน​หรือ​ไม่ จะ​คว่ำ​หรือ​หงาย ยัง​เป็น​การ​สงวน​ท่าที​กัน​อยู่ บาง​กลุ่ม​รอ​ดู​ร่าง​รัฐธรรมนูญ​ที่​แก้ไข​แล้ว​ก่อน บาง​กลุ่ม​ก็​ชัดเจน​ว่า​ยัง​ไงๆต้อง​ให้​ผ่าน​ไป​ก่อน​เพราะ​ร่าง​มา​กับ​มือ แต่​บาง​กลุ่ม​รอ​ดู​บรรยากาศ​และ​สถานการณ์​การเมือง​ใน​ขณะ​นั้น ว่า​เหมาะสม​หรือ​สมควร​มาก​น้อย​เพียง​ใด​ที่​จะ​ให้​มี​การ​เลือกตั้ง ซึ่ง​มี​ไม่​น้อย​ที่​ดู​ทั้ง​ร่าง​รัฐธรรมนูญ​และ​ดู​ทั้ง​ความ​พร้อม​ของ​บ้าน​ของ​เมือง สำหรับ​ตน​จะ​รอ​ดู​ว่า​มี​กลไก​ที่​จะ​แก้ไข​ปัญหา​ประเทศ​ได้​จริง​หรือ​ไม่ และ​ยัง​ต้อง​ดู​ด้วย​ว่า​ของ​ดี​เหมาะสม​กับ​สถานการณ์​ใน​ขณะ​นั้น​แล้ว​หรือ​ยัง ถ้า​บรรยากาศ​และ​สถานการณ์​ยัง​ไม่​เหมาะสม ยัง​ไม่​เรียบร้อย ยัง​ไม่​พร้อม​จะ​เลือกตั้ง เอา​ของ​ดี​มา​ใช้​ก็​เสีย​เปล่า
“อลงกรณ์” ปัด สปช.​ขอ​โหวต​ลับ
นาย​อลงกรณ์ พล​บุตร เลขานุการ​วิป สปช. กล่าว​ถึง​กระแส​ข่าว​ว่า​มี​สมาชิก สปช. จะ​เสนอ​ให้การ​โหวต​ร่าง​รัฐธรรมนูญ​เป็น​การ​ลง​มติ​แบบ​ลับ ว่า สปช.​ยัง​ไม่​มี​การ​พิจารณา​ใดๆจนกว่า​จะ​ได้​รับ​ร่าง​รัฐธรรมนูญ​จาก กมธ.​ยก​ร่างฯ ใน​วัน​ที่ 22 ส.ค. และ​วิธีการ​ดำเนิน​การ​ต้อง​เป็น​ไป​ตาม​รัฐธรรมนูญ และ​ยัง​ไม่​มี​สมาชิก​เสนอ​เรื่อง​ดัง​กล่าว​เข้า​มา การ​โหวต​ร่าง​รัฐธรรมนูญ​ควร​เป็น​แบบ​เปิดเผย ไม่​มี​ความ​จำเป็น​ต้อง​ปิดบัง​ซ่อน​เร้น ประชาชน​ควร​ได้​เห็น​การ​ออกเสียง ว่า สปช.​กล้า​แสดง​ตน​ต่อ​เรื่อง​ร่าง​รัฐธรรมนูญ นอกจาก​นี้​ยัง​เป็น​หน้าที่​และ​ความ​รับผิดชอบ​ด้วย กระบวนการ​จึง​ต้อง​โปร่งใส เปิดเผยเพื่อ​ให้​ประชาชน​ตรวจสอบ​ได้
รับ​หนักใจ​แก้​ตรง​ใจ​ทุก​ฝ่าย​ไม่ได้
นาย​คำ​นูณ สิทธิ​สมาน โฆษก กมธ.​ยก​ร่าง​รัฐธรรมนูญ กล่าว​ถึง​การ​ปรับ​แก้ไข​ร่าง​รัฐธรรมนูญ ว่า ยอม​รับ​ว่า​เป็น​เรื่อง​ยาก​ที่​จะ​แก้ไข​ให้​เป็น​ไป​ตาม​ที่​ทุก​กลุ่ม​ต้องการ แต่​ต้อง​พยายาม​ทำให้​ดี​ที่สุด อะไร​ที่​เป็น​เจตนารมณ์​ดั้งเดิม​ของ​ประชาชน กมธ.​ยกร่างฯ​ต้อง​พยายาม​คง​ไว้ เข้าใจ​ว่า​คำ​ขอ​แก้ไข​จาก สปช.​และ ครม. มี​จุด​ประสงค์​ที่​จะ​ไม่​ให้​ตั้ง​องค์กร​ใหม่ๆขึ้น​มา กมธ.​ยก​ร่างฯ​ก็​ต้อง​พยายาม​ทำให้​เกิดความ​ชัดเจน อาทิ เรื่อง​สมัชชา​พลเมือง​ที่​จะ​คง​ไว้ ก็​ต้อง​ให้​เข้าใจ​ว่า​ไม่ได้​เป็น​องค์กร​ใหม่ แต่​เป็น​กระบวนการ​ของ​ภาค​ประชาชน แม้​รัฐธรรมนูญ​จะ​ไม่​ออก​มา​แต่​ต้อง​มี​อยู่​แล้ว เรา​พยายาม​ลด​ความ​ซ้ำซ้อน​องค์กร​ต่างๆ ไม่​ให้​เกิด​องค์กร​ใหม่​ขึ้น​มา แต่​เรื่อง​สิทธิ​และ​แนว​นโยบาย​พื้นฐาน​แห่ง​รัฐ จะ​ยัง​คง​สาระ​ตาม​เดิม ส่วน​ผล​สำรวจ​ของ​ประชาชน​จะ​มี​ผล​ต่อ​การ​แก้ไข​ร่าง​รัฐธรรมนูญ​ครั้ง​สุดท้าย​มาก​น้อย​แค่​ไหน ตน​ตอบ​ไม่ได้ ต้อง​ขึ้น​อยู่​กับ​ใน​แต่ละ​ประเด็น
“สิงห์​ชัย” ตอก สปช.​อย่า​มัว​แต่​จ้อ
นาย​สิงห์​ชัย ทุ่ง​ทอง อดีต ส.ว.​อุทัยธานี กล่าว​ว่า มอง​ว่า พ.ต.ท.​ทักษิณ​เป็น​เพียง​สัญลักษณ์ที่​มี​กลุ่ม​คน​ชื่นชม​ใน​ผล​งาน แต่​ปัจจุบัน​ประชาชน​ได้ก้าว​ข้าม​ความ​เป็น​ทักษิณ​ไป​หมด​แล้ว วัน​นี้​อยาก​แนะนำ สปช.​ทั้งหลาย​ว่า ควร​สงบ​ปาก​สงบ​คำ ​พูด​ให้​น้อย​ลง หรือ​เลิก​พูด​เรื่อง​ทักษิณ​ไป​เลย​จะ​ดี​กว่า แล้ว​ลงมือ​ทำ​งาน​ที่​รับผิดชอบ​อยู่ ผล​งาน​ที่​ผ่าน​มา​ปีกว่า​ยัง​ไม่​เห็น​อะไร​เป็น​ชิ้น​เป็นอัน ควร​เอา​เวลา​มา​แก้​ปัญหาให้​ประชาชน ปฏิรูป​งาน​ที่​อยู่​ใน​มือ​ให้​สำเร็จ เช่น วิกฤติ​ด้าน​การ​จัดการ​น้ำ​ที่​เป็น​ปัญหา​ใหญ่​อยู่​ตอน​นี้ หากทำ​สำเร็จ​จน​ประชาชน​มี​ความ​สุข​ พวก​เขา​จะ​ลืม พ.ต.ท.​ทักษิณ​กัน​ไป​เอง วัน​นี้ พล.อ.​ประยุทธ์ จันทร์โอชา รู้​ดี​ว่า​ต้อง​วางตัว​เป็นกลาง​และ​จะ​ทำ​อะไร​ต่อ​ไป
เด็ก ปชป.​เบรก ทร.​ซื้อ​เรือ​ดำ​น้ำ
อีก​เรื่อง นาย​วัชระ เพชร​ทอง อดีต ส.ส.​บัญชี​ราย​ชื่อ​พรรค​ประชาธิปัตย์ กล่าว​ว่า ​ไม่​เห็น​ด้วย​กับ​กรณี​ที่​รัฐบาล​เตรียม​อนุมัติ​งบประมาณ 3.6 หมื่น​ล้าน​บาท จัด​ซื้อ​เรือ​ดำ​น้ำ​จาก​ประเทศ​จีน 3 ลำ เห็น​ว่า​ยัง​ไม่​มี​ความ​จำเป็น​ตอน​นี้ เพราะ​ประเทศ​กำลัง​เกิด​ภัย​แล้ง ของ​แพง ข้าราชการ​ทุจริต​ฉ้อฉล รัฐบาล​ควร​ชะลอ​การ​ซื้อ​อาวุธ​ทุก​เหล่า​ทัพ จะ​มา​อ้าง​ว่า​มี​ภัย​คุกคาม​ไม่ได้ เพราะ​เปิด​ประเทศ​เข้า​กลุ่ม​อาเซียน​หมด​แล้ว และ​เกรง​ว่า​เรือ​ดำ​น้ำ​ชั้น​หยวน มัน​จะ​เป็น​หยวนๆแบบ​ไทย​มาก​กว่า ไม่ได้​ขัดขวาง​การ​พัฒนา​ของ​กองทัพ แต่​ควร​ดู​สถานการณ์​ประเทศ ปาก​ท้อง​ประชาชน​ที่​เดือดร้อน​สาหัส นับ​แต่ พ.ต.ท.​ทักษิณ​สร้าง​ปัญหา​ทิ้ง​ไว้​ให้ เกรง​ว่าที่​สุด​โครงการนี้​จะ​ไป​ซ้ำ​รอย​กับ​รถ​ถัง​ยูเครน หรือ​เรือ​เหาะ 350 ล้าน​บาท ที่​จาก​เรือ​เหาะ​กลาย​เป็น​เรือ​จอด จาก​เรือ​ดำน้ำ​จะ​กลาย​เป็น​เรือ​จม​น้ำ จึง​ไม่​อยาก​ให้​กองทัพ​หรือ คสช.​เสีย​รังวัด ตกเป็น​ขี้ปาก​ของ​ใคร
พท.​ตอก ป.ป.ช.​ทำตัว​น่า​กังขา​เอง
นาย​อนุสรณ์ เอี่ยม​สะอาด รักษาการ​รอง​โฆษก​พรรค​เพื่อ​ไทย กล่าว​ว่า​ ตาม​ที่​นาย​วิชา มหา​คุณ กรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ (ป.ป.ช.) ระบุ​ว่า​ คน​อีสาน เหนือ ถูก​ครอบงำให้เชื่อว่า ป.ป.ช.​สอง​มาตรฐาน ถือ​เป็น​ใบเสร็จ​ชิ้น​สำคัญ​ที่​จะ​มัด​ตัว​นาย​วิชา ว่า​มี​ทัศนคติ​และ​ความ​เชื่อ​อย่างไร​ใน​การ​ทำ​หน้าที่  โครงการ​จำนำ​ข้าว​ใช้​เวลา​แค่ 21 วัน รวบรัด ตัด​พยาน​หลักฐาน เร่ง​ดำเนินคดี​เต็มที่ ขณะที่​คดี​ประกัน​ราคา​ข้าว​ใช้​เวลา 4 ปี คดี ป​รส. 8 แสน​ล้าน​บาท คดี​ทุจริต​โรงพัก​ทั่ว​ประเทศ ไม่​มี​ความ​คืบ​หน้า แค่​นี้​ก็​ถือว่า​ชัดเจน​มาก​แล้ว​กับ​ข้อ​กล่าวหา​สอง​มาตรฐาน รัฐบาล​ที่​เยียวยา​เพื่อ​มุ่ง​สู่​ความ​ปรองดอง ถูก​ชี้​มูล​ความ​ผิด แต่​กรณี​สลาย​การ​ชุมนุม​ที่​เป็นต้น​เหตุ​แห่ง​ความ​ตาย ใคร​เสนอ​ตัว​เป็น​พยาน​ที่​เป็น​ประโยชน์​กับ​บาง​ฝ่าย​อ้า​แขน​รับ​หมด แล้ว​จะ​ไม่​ให้​ประชาชน​สงสัย​ได้​อย่างไร
เตือน​รัฐบาล​ ​ศก.เข้า​ขั้น​โคม่า
นาย​จิ​รา​ยุ ห่วง​ทรัพย์ รอง​โฆษก​พรรค​เพื่อไทย กล่าว​ว่า​ คณะ​ทำ​งาน​เศรษฐกิจ​พรรค​เพื่อ​ไทย ขอเตือน ครม. ให้​เตรียมตัว​รับมือ​กับ​ภาวะ​เศรษฐกิจ​ครึ่ง​ปีหลัง​ให้​ดี เพราะ​ส่อ​แวว​อาการ​หนัก อย่า​คิด​ว่า​ทำ​งาน​แบบ​ไม่​มี​ฝ่าย​ค้าน​ตรวจสอบ​แล้ว​จะ​ทำ​งาน​สบายๆได้ เห็น​ได้​จาก​ดัชนี​ความ​เชื่อ​มั่น​ผู้​บริโภค​ลด​ลง​ต่ำ​สุด​ใน​รอบ 12 เดือน การ​ส่ง​ออก​ที่​ติดลบ​ตลอด 5 เดือน และ​ยอด​ขาย​รถยนต์ 5 เดือน​ถดถอย​อย่าง​หนัก แสดง​ให้​เห็น​ประสิทธิภาพ​ที่​อ่อน​ด้อย​ใน​การบริหาร​ของ​ทีม​เศรษฐกิจ​รัฐบาล และ​ยิ่ง​มา​เจอ​กับ​ภาวะ​ภัยแล้ง ยัง​ไม่​เห็น​ว่า​รัฐบาล​จะ​มี​แนวทาง​ช่วยเหลือ​อย่าง​เป็น​รูปธรรม ซึ่ง​อีก 3 เดือน​ข้าง​หน้า​ผล​กระทบ​จากภัยแล้ง ราคา​สินค้า​การ​เกษตร​ตกต่ำ จะ​ส่ง​ผลให้​เกิด​ภาวะ​ชัก​หน้า​ไม่​ถึง​หลัง และ​จะ​ส่ง​ผล​ต่อ​การ​จัดเก็บ​ภาษี​ของ​รัฐบาล อาจ​ทำให้​เกิด​ภาวะ​รัฐบาล “บักโกรก ไส้แห้ง ถัง​แตก ตูด​ขาด” ได้
ชาว​บ้าน​ห่วง​ภัย​แล้ง–สินค้า​แพง
อีก​ด้าน สวนดุสิต​โพล เปิด​ผล​สำรวจ​ความคิด เห็น “10 ข่าว​ที่​ประชาชน​ให้​ความ​สนใจ​เป็น​พิเศษ” พบ​ว่า อันดับ 1 ร้อย​ละ 87.19 เป็น​เรื่อง​ภัย​แล้ง รอง​ลง​มา​คือ​ข่าว​นักศึกษา​ประท้วง สินค้า​แพง การ​ร่าง​รัฐธรรมนูญ คดี​เสี่ย​สม​ยศ (สุธา​งค์​กู​ร) ถูก​ฆาตกรรม เรื่อง​การ​เลือกตั้ง วิกฤติ​หนี้​กรีซ ภัย​สังคม ข่าว​ธนาคาร​ไทย​พาณิชย์ เลือก​รับ​ผู้​จบ​การ​ศึกษา​จาก​บาง​สถาบัน​การ​ศึกษา​เข้า​ทำ​งาน

ที่มา ; เว็บ นสพ.ไทยรัฐ



    คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบผู้บริหารสถานศึกษา (รอบ 2)

ฟรี... ห้องเตรียมสอบ-ครูผู้ช่วย
-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา  ที่ 

" ติวสอบดอทคอม "  โดย อ.นิกร 
เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
(เตรียมสอบครู-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม