เรื่องใหม่น่าสนใจ (ทั้งหมด ที่ )
(เนื้อหา-ข้อสอบ 1,000 ชุุด หมื่นข้อ ภาค กข
+ 40 วิชาเอก) ที่ ห้องสอบด้านขวา หรือ
ติวสอบดอทคอม คลิ๊ก www.tuewsob.com
-คู่มือ 4 ชุด นโยบาย บริบริหาร ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้
ข้อสอบออนไลน์ ( พัฒนาความรู้ครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่
( คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมติวสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา
เตรียมสอบติวสอบครูผู้ช่วย
ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 316/2559 ผลการดำเนินงาน กศน. รอบ 9 เดือน
ศึกษาธิการ - พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริม สนับสนุน และประสานความร่วมมือการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ครั้งที่ 1/2559 เมื่อวันพุธที่ 27 กรกฎาคม 2559 ที่ห้องประชุมราชวัลลภ ว่าที่ประชุมได้รับทราบ ผลการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์และจุดเน้นการดำเนินงานสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (สำนักงาน กศน.) ประจำปีงบประมาณ 2559 รอบ 9 เดือน (เดือนตุลาคม 2558 - มิถุนายน 2559) โดยมีสาระสำคัญ สรุปดังนี้
ผลการจัดการศึกษา กศน. ทั้ง 3 หลักสูตร
ที่ประชุมได้รับทราบ รายงานผลการดำเนินงานของสำนักงาน ส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (สำนักงาน กศน.) ปีงบประมาณ 2559 ในการจัดการศึกษา ทั้ง 3 หลักสูตร คือ
1) การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
-
ระดับประถมศึกษา
- มีผู้ลงทะเบียนเรียน ภาคเรียนที่ 2/2558-1/2559 รวม 181,817 คน : สำเร็จการศึกษาภาคเรียนที่ 2/2558 จำนวน 5,122 คน
- มีผู้เข้ารับการประเมินเพื่อเทียบระดับ ภาคเรียนที่ 2/2558-1/2559 รวม 1,163 คน : มีผู้ผ่านการประเมิน รวม 935 คน
-
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
- มีผู้ลงทะเบียนเรียน ภาคเรียนที่ 2/2558-1/2559 รวม 916,615 คน : สำเร็จการศึกษาภาคเรียนที่ 2/2558 จำนวน 42,216 คน
- มีผู้เข้ารับการประเมินเพื่อเทียบระดับ ภาคเรียนที่ 2/2558-1/2559 รวม 4,185 คน : มีผู้ผ่านการประเมิน รวม 3,363 คน
-
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย- มีผู้ลงทะเบียนเรียน ภาคเรียนที่ 2/2558-1/2559 รวม 1,256,606 คน : สำเร็จการศึกษาภาคเรียนที่ 2/2558 จำนวน 70,073 คน
- มีผู้เข้ารับการประเมินเพื่อเทียบระดับ ภาคเรียนที่ 2/2558-1/2559 รวม 7,104 คน : มีผู้ผ่านการประเมิน รวม 5,683 คน
-
ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) - มีผู้ลงทะเบียนเรียน ภาคเรียนที่ 2/2558-1/2559 รวม 55,981 คน : สำเร็จการศึกษาภาคเรียนที่ 2/2558 จำนวน 1,254 คน
2) การจัดหลักสูตรการศึกษาต่อเนื่อง
-
การศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ ได้ดำเนินโครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนผ่านหลักสูตรต่างๆ ได้แก่ หลักสูตรกลุ่มสนใจอาชีพระยะสั้น 91,352 คน, หลักสูตรอาชีพช่างพื้นฐาน 105,422 คน, หลักสูตรพัฒนาอาชีพ (ต่อยอดอาชีพเดิม) 124,042 คน
-
การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต ได้แก่ กิจกรรมทักษะชีวิต 193,919 คน, โครงการจัดหลักสูตรผู้สูงอายุ 1,544 คน แบ่งเป็น หลักสูตร 70 ชั่วโมง 1,400 คน และหลักสูตร 420 ชั่วโมง 144 คน, โครงการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ 55,238 คน
-
การศึกษาเพื่อเรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ได้ดำเนินการตามโครงการเรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงด้วยระบบด้วยกระบวนการบัญชีครัวเรือน รวม 11,191 คน
-
การศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน ได้ดำเนินโครงการหมู่บ้านเรียนรู้ตามรอยพระยุคลบาท รวม 67,087 คน
-
การเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม จัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนรวม 64,850 คน
-
โครงการจัดการศึกษาเพื่อชุมชนในเขตภูเขา ได้ดำเนินโครงการให้กับผู้เรียนในพื้นที่ภูเขาต่างๆ รวม 19,585 คน
3) การจัดการศึกษาตามอัธยาศัย
-
การเรียนรู้ผ่านแหล่งเรียนรู้ ได้จัดการเรียนรู้ให้กับผู้มารับบริการ 11.8 ล้านคนผ่าน 4 แหล่งเรียนรู้ คือ บ้านหนังสือชุมชน 189,253 คน, ห้องสมุดประชาชน 4,818,547 คน, การเรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ 4,664,502 คน, นิทรรศการด้านวิทยาศาสตร์ ดาราศาสตร์ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ 2,175,417 คน
-
โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยมีผู้สำเร็จการศึกษา รวม 6,684 คน ได้แก่ โครงการศูนย์ฝึกอาชีพ “ศูนย์วงเดือน อาคมสุรทัณฑ์ จังหวัดอุทัยธานี” รวม 503 คน, โครงการสร้างป่า สร้างรายได้ รวม 4,011 คน, โครงการขยายโครงการหลวงเพื่อแก้ปัญหาพื้นที่ปลูกฝิ่นอย่างยั่งยืน รวม 735 คน, โครงการจัดการศึกษาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร เพื่อสนองงานตามพระราชดำริฯ รวม 276 คน, โครงการทุนการศึกษา รวม 1,159 คน
ทั้งนี้ ที่ประชุมขอให้สำนักงาน กศน. ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลการจัดการศึกษาในแต่ละระดับ เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงเนื้องานและปัญหาอุปสรรคที่ต้องวางแผนพัฒนาและปรับปรุงแก้ไขให้ตรงจุดต่อไป เช่น จำนวนผู้เรียนจบหลักสูตรในแต่ละระดับน้อยกว่าร้อยละ 10 จะต้องเร่งทบทวนว่าเกิดจากปัญหาส่วนใด มีปัจจัยอะไรบ้างที่ส่งผลกระทบ เพื่อจะได้ช่วยกันส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นต่อไป
ผลการดำเนินงานตาม 5 ยุทธศาสตร์
ที่ประชุมได้รับทราบผล การดำเนินงานของหน่วยงานต่างๆ ในสังกัด ตามกรอบการดำเนินงาน 5 ยุทธศาสตร์ ดังนี้
ยุทธศาสตร์ที่ 1 พัฒนา กศน.ตำบล ให้เป็นกลไกการขับเคลื่อนการจัดการศึกษา และส่งเสริมภาคีเครือข่าย ในการจัดการศึกษาเพื่อสร้างและกระจายโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิตในชุมชน มีผลการดำเนินงานที่สำคัญ อาทิ โครงการจัดทำฐานข้อมูลเพื่อขับเคลื่อนการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของ กศน.ตำบล 7,424 แห่ง โดยพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการใน กศน.ตำบลทั่วประเทศ ทั้งการจัดเก็บข้อมูลพื้นฐาน ข้อมูลประชากรกลุ่มเป้าหมาย แหล่งเรียนรู้ กิจกรรมในพื้นที่ เป็นต้น และโครงการส่งเสริมการจัดตั้งแหล่งเรียนรู้ในชุมชน 5,431 แห่ง เพื่อเป็นแหล่งรวมองค์ความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในชุมชน ตลอดจนใช้เครือข่ายบ้าน-วัด-โรงเรียนทั้งภาครัฐและเอกชน ให้เกิดประโยชน์ต่อการเสริมสร้างและกระจายโอกาสการเรียนรู้ตลอดชีวิต
ยุทธศาสตร์ที่ 2 ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างโอกาส และยกระดับคุณภาพการศึกษา มีผลการดำเนินงานที่สำคัญ อาทิ โครงการส่งเสริมและสนับสนุนการจัด กศน. เพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับผู้ด้อยโอกาสกลุ่มต่างๆ ได้แก่ ชาวเล 68 คน, เด็กเร่ร่อน 2,045 คน, คนพิการ 29,849 คน, แรงงานต่างด้าว 5,481 คน, โครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน “ประชาชนหนึ่งคนหนึ่งอาชีพ” แก่ผู้เรียน 613,267 คน ในรูปแบบกลุ่มสนใจ, กลุ่มชั้นเรียนระยะสั้น-ระยะยาว ในกลุ่มอาชีพต่างๆ ได้แก่ พาณิชยกรรมและบริการ, ความคิดสร้างสรรค์, เฉพาะทาง, เกษตรกรรม, อุตสาหกรรม เป็นต้น, โครงการจัดการศึกษาเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย (ทวิศึกษา) ซึ่งมีสถานศึกษาร่วมจัดการศึกษาทวิศึกษาในภาคเรียนที่ 2/2558 รวม 48 แห่งใน 33 จังหวัด และมีผู้เรียนเข้ารับการศึกษา จำนวน 1,130 คน, โครงการพัฒนาและส่งเสริมการศึกษาหลักสูตร ปวช. สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่อยู่นอกโรงเรียน (ทวิภาคี) เพื่อจัดการศึกษาร่วมกับสถานประกอบการ โดยมีสถานศึกษาเข้าร่วมโครงการแล้ว 65 แห่งใน 56 จังหวัด และมีผู้รับบริการ จำนวน 33,267 คน
ยุทธศาสตร์ที่ 3 สร้างอุดมการณ์ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และสร้างค่านิยมที่พึงประสงค์ มีผลการดำเนินงานที่สำคัญ อาทิ โครงการส่งเสริมหมู่บ้านการเรียนรู้ตามรอยพระยุคลบาท เพื่อส่งเสริมให้เกิดการจัดการความรู้ของชุมชนในรูปแบบชุมชนศึกษา ใน 9,636 หมู่บ้าน, โครงการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงด้วยกระบวนการบัญชีครัวเรือน โดยร่วมกับสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์จังหวัดต่างๆ ในการอบรมการจัดทำบัญชีครัวเรือนให้กับประชาชน 260,450 คน ที่จะเป็นการขับเคลื่อนการเรียนรู้ของชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง, โครงการจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมประชาธิปไตยตำบล (ศส.ปชต.) ใน 7,424 แห่งทั่วประเทศ พร้อมร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง รณรงค์ให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าในที่ถูกต้อง เกี่ยวกับสิทธิและหน้าที่ในระบอบประชาธิปไตย และปลูกฝังจิตสำนึกด้านประชาธิปไตยให้นักศึกษา กศน. และประชาชนด้วย
ยุทธศาสตร์ที่ 4 จัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ทุกช่วงวัยและพัฒนาคุณภาพชีวิต มีผลการดำเนินงานที่สำคัญ อาทิ โครงการสร้างการอ่านเสริมการเรียนรู้ เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านหลายหลายรูปแบบตามความต้องการและสนใจของประชาชนกว่า 5 ล้านคน ในห้องสมุดประชาชน 909 แห่งทั่วประเทศ, โครงการบรรณสัญจร (Book Voyage) ประจำปี 2559 เพื่อรณรงค์เชิญชวนให้บริจาคหนังสือและสื่อส่งเสริมการอ่านให้กับห้องสมุดประชาชนและบ้านหนังสือชุมชน โดยได้รับบริจาคหนังสือรวมทั้งสิ้น 4.5 ล้านเล่มแล้ว, โครงการบ้านหนังสือชุมชน เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเปิดบ้านให้เป็นแหล่งส่งเสริมการอ่านกับคนในชุมชน ซึ่งขณะนี้มีบ้านหนังสือชุมชน 15,146 แห่ง, โครงการศึกษาและพัฒนาต้นแบบเมืองแห่งการเรียนรู้ โดยได้ทำการศึกษาต้นแบบเมืองแห่งการเรียนรู้ในบริบทต่างๆ ของสังคมไทยใน 5 จังหวัด 5 ภูมิภาค ได้แก่ ภูเก็ต ลำปาง เพชรบุรี อุบลราชธานี และตราด, โครงการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ โดยจัดหลักสูตรการศึกษาต่อเนื่องให้กับผู้สูงอายุ 55,238 คน และการดูแลผู้สูงอายุกระทรวงศึกษาธิการ 1,544 คน เพื่อรองรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ดังนั้น ผู้สูงอายุจึงต้องมีความรู้เกี่ยวกับการดูแลตนเองในด้านสุขภาพอนามัยและด้านต่างๆ ที่จะช่วยลดภาระของครอบครัวและชุมชน
ยุทธศาสตร์ที่ 5 การพัฒนาการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีผลการดำเนินงานที่สำคัญ อาทิ โครงการฝึกอาชีพจังหวัดชายแดนภาคใต้ตามแนวทางโรงเรียนพระดาบส 120 คน, โครงการเยาวชนสานสัมพันธ์ สร้างสรรค์คนดี เพื่อจัดค่ายเยาวชนปลูกฝังค่านิยมคนไทย 12 ประการ และการทัศนศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ศาสนาและวัฒนธรรมให้กับเยาวชน 1,214 คน, โครงการส่งเสริมภาษาไทยเพื่อการเรียนรู้และสื่อสาร เพื่อให้ผู้นำศาสนา ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น และบุคลากรภาครัฐและภาคเอกชน 12,654 คน สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษามลายูถิ่นในชีวิตประจำวันได้, โครงการส่งเสริมการเรียนรู้สู่สถาบันศึกษาปอเนาะ เพื่อพัฒนาด้านกระบวนทัศน์การบริหารจัดการและขับเคลื่อนคุณภาพของสถาบันศึกษาปอเนาะ 5,639 คน, โครงการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถาบันศึกษาปอเนาะ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้กับโต๊ะครู ผู้ช่วยโต๊ะครู นักเรียนในสถาบันศึกษาปอเนาะ จำนวน 1,264 คน ได้เรียนรู้การจัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย การลดรายจ่าย และเพิ่มรายได้ พร้อมจัดฐานการเรียนรู้ด้านอาชีพ-มุมหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในสถาบันศึกษาปอเนาะ 75 แห่งในจังหวัดชายแดนภาคใต้, โครงการพัฒนาบุคลากรเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะครู กศน.ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “การพัฒนาระดับความสามารถ 5Q สู่คุณภาพการศึกษาและสังคมสันติสุข” ให้กับผู้บริหาร ข้าราชการ ครู พนักงานราชการ และบุคลากร 877 คน ด้านทักษะในการดำรงชีวิตอย่างมีความสุข และเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน, โครงการติดตามและประสานแผนการประเมินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เพื่อแก้ปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ 428 คน, โครงการกีฬา กศน. สานสัมพันธ์ชายแดนใต้ เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างเครือข่ายเยาวชนนอกระบบในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ 11,922 คน ทั้งในระดับตำบล-ระดับอำเภอ-ระดับจังหวัด-ระดับกลุ่มจังหวัดชายแดนใต้, โครงการลูกเสือ กศน.ชายแดนภาคใต้ 1,660 คน เพื่อให้เยาวชนเกิดความรักความสามัคคี ร่วมแรงร่วมใจ และความปรองดองสมานฉันท์
นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับทราบรายงานความก้าวหน้าการใช้จ่ายงบประมาณของสำนักงาน กศน. ซึ่ง ได้รับงบประมาณรวมทั้งสิ้น 12,217 ล้านบาท โดยขณะนี้ได้เบิกจ่ายไปแล้ว 7,422 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 60.75
ข้อสอบออนไลน์ ( พัฒนาความรู้ครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่
( คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมติวสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา
เตรียมสอบติวสอบครูผู้ช่วย
ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 316/2559 ผลการดำเนินงาน กศน. รอบ 9 เดือน
ศึกษาธิการ - พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริม สนับสนุน และประสานความร่วมมือการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ครั้งที่ 1/2559 เมื่อวันพุธที่ 27 กรกฎาคม 2559 ที่ห้องประชุมราชวัลลภ ว่าที่ประชุมได้รับทราบ ผลการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์และจุดเน้นการดำเนินงานสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (สำนักงาน กศน.) ประจำปีงบประมาณ 2559 รอบ 9 เดือน (เดือนตุลาคม 2558 - มิถุนายน 2559) โดยมีสาระสำคัญ สรุปดังนี้
ที่ประชุมได้รับทราบ รายงานผลการดำเนินงานของสำนักงาน ส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (สำนักงาน กศน.) ปีงบประมาณ 2559 ในการจัดการศึกษา ทั้ง 3 หลักสูตร คือ
ระดับประถมศึกษา
- มีผู้ลงทะเบียนเรียน ภาคเรียนที่ 2/2558-1/2559 รวม 181,817 คน : สำเร็จการศึกษาภาคเรียนที่ 2/2558 จำนวน 5,122 คน
- มีผู้เข้ารับการประเมินเพื่อเทียบระดับ ภาคเรียนที่ 2/2558-1/2559 รวม 1,163 คน : มีผู้ผ่านการประเมิน รวม 935 คนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
- มีผู้ลงทะเบียนเรียน ภาคเรียนที่ 2/2558-1/2559 รวม 916,615 คน : สำเร็จการศึกษาภาคเรียนที่ 2/2558 จำนวน 42,216 คน
- มีผู้เข้ารับการประเมินเพื่อเทียบระดับ ภาคเรียนที่ 2/2558-1/2559 รวม 4,185 คน : มีผู้ผ่านการประเมิน รวม 3,363 คนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย- มีผู้ลงทะเบียนเรียน ภาคเรียนที่ 2/2558-1/2559 รวม 1,256,606 คน : สำเร็จการศึกษาภาคเรียนที่ 2/2558 จำนวน 70,073 คน
- มีผู้เข้ารับการประเมินเพื่อเทียบระดับ ภาคเรียนที่ 2/2558-1/2559 รวม 7,104 คน : มีผู้ผ่านการประเมิน รวม 5,683 คนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) - มีผู้ลงทะเบียนเรียน ภาคเรียนที่ 2/2558-1/2559 รวม 55,981 คน : สำเร็จการศึกษาภาคเรียนที่ 2/2558 จำนวน 1,254 คน
การศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ ได้ดำเนินโครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนผ่านหลักสูตรต่างๆ ได้แก่ หลักสูตรกลุ่มสนใจอาชีพระยะสั้น 91,352 คน, หลักสูตรอาชีพช่างพื้นฐาน 105,422 คน, หลักสูตรพัฒนาอาชีพ (ต่อยอดอาชีพเดิม) 124,042 คน การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต ได้แก่ กิจกรรมทักษะชีวิต 193,919 คน, โครงการจัดหลักสูตรผู้สูงอายุ 1,544 คน แบ่งเป็น หลักสูตร 70 ชั่วโมง 1,400 คน และหลักสูตร 420 ชั่วโมง 144 คน, โครงการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ 55,238 คน การศึกษาเพื่อเรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ได้ดำเนินการตามโครงการเรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงด้วยระบบด้วยกระบวนการบัญชีครัวเรือน รวม 11,191 คน การศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน ได้ดำเนินโครงการหมู่บ้านเรียนรู้ตามรอยพระยุคลบาท รวม 67,087 คน การเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม จัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนรวม 64,850 คน โครงการจัดการศึกษาเพื่อชุมชนในเขตภูเขา ได้ดำเนินโครงการให้กับผู้เรียนในพื้นที่ภูเขาต่างๆ รวม 19,585 คน
การเรียนรู้ผ่านแหล่งเรียนรู้ ได้จัดการเรียนรู้ให้กับผู้มารับบริการ 11.8 ล้านคนผ่าน 4 แหล่งเรียนรู้ คือ บ้านหนังสือชุมชน 189,253 คน, ห้องสมุดประชาชน 4,818,547 คน, การเรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ 4,664,502 คน, นิทรรศการด้านวิทยาศาสตร์ ดาราศาสตร์ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ 2,175,417 คน โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยมีผู้สำเร็จการศึกษา รวม 6,684 คน ได้แก่ โครงการศูนย์ฝึกอาชีพ “ศูนย์วงเดือน อาคมสุรทัณฑ์ จังหวัดอุทัยธานี” รวม 503 คน, โครงการสร้างป่า สร้างรายได้ รวม 4,011 คน, โครงการขยายโครงการหลวงเพื่อแก้ปัญหาพื้นที่ปลูกฝิ่นอย่างยั่งยืน รวม 735 คน, โครงการจัดการศึกษาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร เพื่อสนองงานตามพระราชดำริฯ รวม 276 คน, โครงการทุนการศึกษา รวม 1,159 คน
ผลการดำเนินงานตาม 5 ยุทธศาสตร์
ที่ประชุมได้รับทราบผล การดำเนินงานของหน่วยงานต่างๆ ในสังกัด ตามกรอบการดำเนินงาน 5 ยุทธศาสตร์ ดังนี้
ยุทธศาสตร์ที่ 1 พัฒนา กศน.ตำบล ให้เป็นกลไกการขับเคลื่อนการจัดการศึกษา และส่งเสริมภาคีเครือข่าย ในการจัดการศึกษาเพื่อสร้างและกระจายโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิตในชุมชน มีผลการดำเนินงานที่สำคัญ อาทิ โครงการจัดทำฐานข้อมูลเพื่อขับเคลื่อนการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของ กศน.ตำบล 7,424 แห่ง โดยพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการใน กศน.ตำบลทั่วประเทศ ทั้งการจัดเก็บข้อมูลพื้นฐาน ข้อมูลประชากรกลุ่มเป้าหมาย แหล่งเรียนรู้ กิจกรรมในพื้นที่ เป็นต้น และโครงการส่งเสริมการจัดตั้งแหล่งเรียนรู้ในชุมชน 5,431 แห่ง เพื่อเป็นแหล่งรวมองค์ความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในชุมชน ตลอดจนใช้เครือข่ายบ้าน-วัด-โรงเรียนทั้งภาครัฐและเอกชน ให้เกิดประโยชน์ต่อการเสริมสร้างและกระจายโอกาสการเรียนรู้ตลอดชีวิต
ยุทธศาสตร์ที่ 2 ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างโอกาส และยกระดับคุณภาพการศึกษา มีผลการดำเนินงานที่สำคัญ อาทิ โครงการส่งเสริมและสนับสนุนการจัด กศน. เพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับผู้ด้อยโอกาสกลุ่มต่างๆ ได้แก่ ชาวเล 68 คน, เด็กเร่ร่อน 2,045 คน, คนพิการ 29,849 คน, แรงงานต่างด้าว 5,481 คน, โครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน “ประชาชนหนึ่งคนหนึ่งอาชีพ” แก่ผู้เรียน 613,267 คน ในรูปแบบกลุ่มสนใจ, กลุ่มชั้นเรียนระยะสั้น-ระยะยาว ในกลุ่มอาชีพต่างๆ ได้แก่ พาณิชยกรรมและบริการ, ความคิดสร้างสรรค์, เฉพาะทาง, เกษตรกรรม, อุตสาหกรรม เป็นต้น, โครงการจัดการศึกษาเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย (ทวิศึกษา) ซึ่งมีสถานศึกษาร่วมจัดการศึกษาทวิศึกษาในภาคเรียนที่ 2/2558 รวม 48 แห่งใน 33 จังหวัด และมีผู้เรียนเข้ารับการศึกษา จำนวน 1,130 คน, โครงการพัฒนาและส่งเสริมการศึกษาหลักสูตร ปวช. สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่อยู่นอกโรงเรียน (ทวิภาคี) เพื่อจัดการศึกษาร่วมกับสถานประกอบการ โดยมีสถานศึกษาเข้าร่วมโครงการแล้ว 65 แห่งใน 56 จังหวัด และมีผู้รับบริการ จำนวน 33,267 คน
ยุทธศาสตร์ที่ 3 สร้างอุดมการณ์ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และสร้างค่านิยมที่พึงประสงค์ มีผลการดำเนินงานที่สำคัญ อาทิ โครงการส่งเสริมหมู่บ้านการเรียนรู้ตามรอยพระยุคลบาท เพื่อส่งเสริมให้เกิดการจัดการความรู้ของชุมชนในรูปแบบชุมชนศึกษา ใน 9,636 หมู่บ้าน, โครงการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงด้วยกระบวนการบัญชีครัวเรือน โดยร่วมกับสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์จังหวัดต่างๆ ในการอบรมการจัดทำบัญชีครัวเรือนให้กับประชาชน 260,450 คน ที่จะเป็นการขับเคลื่อนการเรียนรู้ของชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง, โครงการจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมประชาธิปไตยตำบล (ศส.ปชต.) ใน 7,424 แห่งทั่วประเทศ พร้อมร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง รณรงค์ให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าในที่ถูกต้อง เกี่ยวกับสิทธิและหน้าที่ในระบอบประชาธิปไตย และปลูกฝังจิตสำนึกด้านประชาธิปไตยให้นักศึกษา กศน. และประชาชนด้วย
ยุทธศาสตร์ที่ 4 จัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ทุกช่วงวัยและพัฒนาคุณภาพชีวิต มีผลการดำเนินงานที่สำคัญ อาทิ โครงการสร้างการอ่านเสริมการเรียนรู้ เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านหลายหลายรูปแบบตามความต้องการและสนใจของประชาชนกว่า 5 ล้านคน ในห้องสมุดประชาชน 909 แห่งทั่วประเทศ, โครงการบรรณสัญจร (Book Voyage) ประจำปี 2559 เพื่อรณรงค์เชิญชวนให้บริจาคหนังสือและสื่อส่งเสริมการอ่านให้กับห้องสมุดประชาชนและบ้านหนังสือชุมชน โดยได้รับบริจาคหนังสือรวมทั้งสิ้น 4.5 ล้านเล่มแล้ว, โครงการบ้านหนังสือชุมชน เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเปิดบ้านให้เป็นแหล่งส่งเสริมการอ่านกับคนในชุมชน ซึ่งขณะนี้มีบ้านหนังสือชุมชน 15,146 แห่ง, โครงการศึกษาและพัฒนาต้นแบบเมืองแห่งการเรียนรู้ โดยได้ทำการศึกษาต้นแบบเมืองแห่งการเรียนรู้ในบริบทต่างๆ ของสังคมไทยใน 5 จังหวัด 5 ภูมิภาค ได้แก่ ภูเก็ต ลำปาง เพชรบุรี อุบลราชธานี และตราด, โครงการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ โดยจัดหลักสูตรการศึกษาต่อเนื่องให้กับผู้สูงอายุ 55,238 คน และการดูแลผู้สูงอายุกระทรวงศึกษาธิการ 1,544 คน เพื่อรองรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ดังนั้น ผู้สูงอายุจึงต้องมีความรู้เกี่ยวกับการดูแลตนเองในด้านสุขภาพอนามัยและด้านต่างๆ ที่จะช่วยลดภาระของครอบครัวและชุมชน
ยุทธศาสตร์ที่ 5 การพัฒนาการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีผลการดำเนินงานที่สำคัญ อาทิ โครงการฝึกอาชีพจังหวัดชายแดนภาคใต้ตามแนวทางโรงเรียนพระดาบส 120 คน, โครงการเยาวชนสานสัมพันธ์ สร้างสรรค์คนดี เพื่อจัดค่ายเยาวชนปลูกฝังค่านิยมคนไทย 12 ประการ และการทัศนศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ศาสนาและวัฒนธรรมให้กับเยาวชน 1,214 คน, โครงการส่งเสริมภาษาไทยเพื่อการเรียนรู้และสื่อสาร เพื่อให้ผู้นำศาสนา ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น และบุคลากรภาครัฐและภาคเอกชน 12,654 คน สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษามลายูถิ่นในชีวิตประจำวันได้, โครงการส่งเสริมการเรียนรู้สู่สถาบันศึกษาปอเนาะ เพื่อพัฒนาด้านกระบวนทัศน์การบริหารจัดการและขับเคลื่อนคุณภาพของสถาบันศึกษาปอเนาะ 5,639 คน, โครงการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถาบันศึกษาปอเนาะ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้กับโต๊ะครู ผู้ช่วยโต๊ะครู นักเรียนในสถาบันศึกษาปอเนาะ จำนวน 1,264 คน ได้เรียนรู้การจัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย การลดรายจ่าย และเพิ่มรายได้ พร้อมจัดฐานการเรียนรู้ด้านอาชีพ-มุมหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในสถาบันศึกษาปอเนาะ 75 แห่งในจังหวัดชายแดนภาคใต้, โครงการพัฒนาบุคลากรเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะครู กศน.ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “การพัฒนาระดับความสามารถ 5Q สู่คุณภาพการศึกษาและสังคมสันติสุข” ให้กับผู้บริหาร ข้าราชการ ครู พนักงานราชการ และบุคลากร 877 คน ด้านทักษะในการดำรงชีวิตอย่างมีความสุข และเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน, โครงการติดตามและประสานแผนการประเมินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เพื่อแก้ปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ 428 คน, โครงการกีฬา กศน. สานสัมพันธ์ชายแดนใต้ เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างเครือข่ายเยาวชนนอกระบบในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ 11,922 คน ทั้งในระดับตำบล-ระดับอำเภอ-ระดับจังหวัด-ระดับกลุ่มจังหวัดชายแดนใต้, โครงการลูกเสือ กศน.ชายแดนภาคใต้ 1,660 คน เพื่อให้เยาวชนเกิดความรักความสามัคคี ร่วมแรงร่วมใจ และความปรองดองสมานฉันท์
( คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมติวสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา
เตรียมสอบติวสอบครูผู้ช่วย
( คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมติวสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา
เตรียมสอบติวสอบครูผู้ช่วย
ฟรี... ติวสอบครูผู้ช่วย ติวสอบผู้บริหาร บุคลากรการศึกษา-ครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร
-คลากรการศึกษา ที่
ฟรี... ติวสอบครูผู้ช่วย ติวสอบผู้บริหาร บุคลากรการศึกษา-ครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร
-คลากรการศึกษา ที่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น